Luận văn Định hướng chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2015
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Một số lý luận cơ bản về chiến lược . trang 1 1.1.1 Khái niệm và vai trò của chiếnlược . 1 1.1.2 Chiến lược phát triển ngành . 3 1.1.3 Quy trình hoạch địnhchiến lược . 4 1.1.3.1 Xác định mục tiêu . 4 1.1.3.2 Phân tích môi trường hoạt động . 4 1.1.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) . 4 1.1.3.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) . 5 1.1.3.5 Ma trận SWOT . 5 1.1.3.6 Lựa chọn chiến lược . 6 1.2 Đặc điểm của ngành du lịch . 6 1.2.1 Khái niệmdu lịch . 6 1.2.2 Sản phẩm du lịch . 6 1.2.3 Vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế . 7 1.3 Một số bài học kinh nghiệm phát triển ngành du lịch . 8 Kết luận . 9 CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG NGÀNH DU LỊCH TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU 2.1.Tiềm năng phát triển ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . 10 2.1.1. Tài nguyên tự nhiên . 10 2.1.2. Tài nguyên nhân văn . 12 2.2. Thực trạng ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . 15 2.2.1. Khách dulịch . 15 2.2.2.Doanh thu dulịch . 17 2.2.3. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch . 18 2.2.4. Hoạt động lưu trú . 18 2 2.2.5. Cơ sở hạ tầng phụcvụ du lịch . 19 2.2.6. Các dịch vụ hỗ trợ . 22 2.2.7. Đầu tư cho ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . 23 2.2.8. Nguồn nhân lực du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . 24 2.2.9.Các yếu tố khác . 24 2.3. Nhận định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . 28 2.3.1. Những điểm mạnh (S) . 28 2.3.2.Những điểm yếu (W) . 29 2.3.3. Những cơ hộiđể phát triển ngành du lịch (O) . 30 2.3.4. Những thách thức (T) . 31 Kết luận . 32 CHƯƠNG III : ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH BR-VT ĐẾN NĂM 2015 3.1. Mục tiêu, định hướng phát triển ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến 2015 . 33 3.1.1. Một số chỉ tiêu dự báo cho giai đoạn 2005-2015 . 33 3.1.2. Mục tiêu phát triển ngành du lịch Tỉnh BR-VT đến năm 2015 . 34 3.1.3. Định hướng phát triển du lịch Tỉnh BR-VT đến năm 2020 . 34 3.1.3.1. Định hướng phát triển du lịch theo ngành . 35 3.1.3.2. Định hướng phát triển du lịch theolãnh thổ . 35 3.2. Xây dựng chiến lược ngành du lịch Tỉnh BR-VT . 36 3.2.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) . 36 3.2.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) . 37 3.2.3. Ma trận SWOT . 38 3.3. Lựa chọn chiến lược phát triển ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu . 40 3.3.1. Chiến lược xâm nhập thị trường theohướng thu hút khách trong và ngoài nước . 40 3.3.2. Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng phát triển sản phẩm . 41 3 3.3.3. Chiến lược liên doanh, liên kết phát triển dulịch . 42 3.3.4. Chiến lược giữ gìn, tôntạo và phát triển tài nguyên du lịch . 43 3.4. Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện chiến lược . 44 3.4.1. Giải pháp về đầu tư. 44 3.4.2. Giải pháp về vốn . 45 3.4.3. Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh . 46 3.4.4. Giải pháp về thị trường, xúc tiến phát triển du lịch . 47 3.4.5. Giải pháp về cơ chế chính sách . 48 3.4.6. Giải pháp về đào tạo phát triển nguồn nhân lực . 49 3.4.7. Giải pháp ổn định trật tự antoàn xã hội, an toàn cho khách du lịch . 51 3.4.8. Giải pháp phát triển du lịch bền vững . 52 3.5. Kiến nghị . 54 3.5.1. Kiến nghị đối với Trung Ương . 54 3.5.2. Kiến nghị đốivới địa phương . 55 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 44025.pdf