Luận văn Định hướng và giải pháp chủ yếu thúc đẩy xuất khẩu hàng thuỷ sản của ngành thuỷ sản Việt nam vào thị trường Mỹ
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU Trang
CHƯƠNG I – CƠ SỞ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU THỊ
TRƯỜNG THUỶ SẢN MỸ ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM
I. Tổng quan về Thị trường Thuỷ sản Mỹ
1. Sơ lược tình hình kinh tế Mỹ
2. Tổng quan về ngành thuỷ sản Mỹ
2.1. Khai thác thuỷ sản
2.2. Nuôi trồng thuỷ sản
2.3. Chế biến thuỷ sản
2.4. Năng lực xuất, nhập khẩu thuỷ sản Mỹ
2.4.1 Xuất khẩu thuỷ sản
2.4.2 Nhập khẩu thuỷ sản
3. Hệ thống phân phối và thị hiếu tiêu dùng của thị trường Thuỷ sản Mỹ
3.1. Hệ thống phân phối thuỷ sản Mỹ
3.2 Đặc điểm thị hiếu tiêu dùng của thị trường thuỷ sản Mỹ
4. Hệ thống pháp luật Mỹ đối với mặt hàng thuỷ sản
4.1 Khái quát Luật Thương mại và chính sách nhập khẩu Mỹ
4.1.1 Luật Thương mại Mỹ
4.1.2 Chính sách nhập khẩu Hoa Kỳ đối với các nước đang phát triển
4.2. Cơ chế quản lý hàng thuỷ sản nhập khẩu của Mỹ
4.2.1. Quy định về thuế
4.2.2 Quy định về xuất xứ hàng thuỷ sản nhập khẩu
4.2.3. Quy định về nhãn hiệu và thương hiệu
4.2.4. Hàng rào kỹ thuật và hàng rào an toàn vệ sinh dịch tế
II. Tiềm năng và cơ hội của thị trường thuỷ sản Mỹ đối với các nước xuất khẩu thuỷ sản
III. Điều kiện và tiềm năng của Việt Nam đối với xuắt khẩu Thuỷ sản
1. Tiềm năng thuỷ sản Việt Nam
2. Năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu của thuỷ sản Việt Nam
2.1 Tình hình khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
2.2 Nuôi trồng thuỷ sản
2.3 Chế biến thuỷ sản
IV. ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường thuỷ sản Mỹ đối với xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
CHƯƠNG II – THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ GIAI ĐOẠN 1997-2003
I. Một số nét chính về xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam trong những năm vừa qua
1. Thực trạng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam giai đoạn 1990-2003
2. Những thành tựu và khó khăn của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
2.1. Thành tựu
2.2. Những khó khăn của thuỷ sản xuất khẩu Việt Nam
II. Thực trạng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ giai đoạn 1997-2003
1. Quan hệ Thương mại Thuỷ sản Việt Mỹ
1.1. Vài nét về quan hệ Thương mại Việt Mỹ
1.2. Quan hệ thương mại thuỷ sản Việt Mỹ
1.3 Hiệp định Thương mại Việt Mỹ với các vấn đề đặt ra cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
2. Thực trạng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn 1997-2003
2.1 Đánh giá tổng quan
2.2. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam vào thị trường Mỹ
2.3. Cơ cấu mặt hàng và thị phần chiếm lĩnh
2.3.1 Mặt hàng tôm
2.3.2 Mặt hàng cá
2.3.3 Nhóm mặt hàng khác
2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của thuỷ sản Việt Nam trên thị trường Mỹ
2.4.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh
2.4.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của thuỷ sản Việt Nam
2.5. Cơ hội, thách thức và các vấn đề đặt ra đối với thuỷ sản Việt Nam trên thị trường Mỹ
2.5.1 Cơ hội
2.5.2 Thách thức và các vấn đề đặt ra
2.6 Bài học kinh nghiệm cho thuỷ sản Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ
CHƯƠNG III- ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THUỶ SẢN SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
A. Định hướng phát triển Thuỷ sản Việt Nam đến năm 2010
I. Định hướng chung của thuỷ sản Việt Nam
1. Quan điểm, mục tiêu
2. Định hướng phát triển
II. Định hướng phát triển thị trường Mỹ
B. Gải pháp tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ
I. Nhóm giải pháp vĩ mô
1. Tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu phát triển
1.1. Tạo lập môi trường cạnh tranh năng động để nâng cao tính linh hoạt cho các doanh nghiệp
1.2. Cho phép doanh nghiệp FDI có quyền xuất khẩu
1.3. Giảm dần và tiến tới xoá bỏ trợ cấp và trợ giá xuất khẩu
1.4. Hoàn thiện khung pháp lý và thể chế cho hoạt động xuất khẩu
1.5 Kiện toàn hệ thống pháp luật Việt Nam, tạo tính tương thích với Luật pháp Hoa Kỳ và Hiệp định Thương mại Việt Mỹ
1.6. Xúc tiến mạnh mẽ quan hệ đối ngoại Việt – Mỹ. Đấu tranh chống bảo hộ
1.7. Hoàn thiện cơ chế quản lý xuất khẩu, hướng mạnh về xuất khẩu thuỷ sản
2. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ từ phía nhà nước cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản
2.1 Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuỷ sản
2.2 Phát triển mạnh mẽ các loại hình địch vụ hỗ trợ cho xuất khẩu thuỷ sản
2.3 . Thúc đẩy sự liên hiệp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản
2.4. Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ quy mô lớn và có trọng điểm
III. Nhóm giải pháp trung mô - Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của ngành Thuỷ sản, mở đường cho việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ
1. Giải quyết vấn đề năng lực sản xuất nguyên liệu
2. Giải quyết vấn đề chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của thuỷ sản xuất khẩu
3. Nâng cao năng lực chế biến thuỷ sản xuất khẩu
4. Giải quyết các vấn đề khó khăn về giá thuỷ sản
IV. Nhóm giải pháp vi mô - Các doanh nghiệp phải nâng cao sự chủ động trong việc tạo cơ hội xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Hoa Kỳ
1. Nghiên cứu thị trường thuỷ sản Mỹ
2. Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của thuỷ sản Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ
2.1 Giải pháp nâng cao chất lượng và đa dạng hoá cơ cấu mặt hàng
2.2 Hoàn thiện phương thức xuất khẩu và phát triển mạng lưới phân phối thuỷ sản trên thị trường Mỹ
3. Chủ động tăng cường sự hiệp lực giũa các doanh nghiệp, hướng tới việc xây dựng một chiến lược chung thâm nhập thị trường Thuỷ sản Hoa Kỳ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Loi noi dau chinh thuc.doc
- Bang chu viet tat.doc
- Chapter 1.doc
- Chapter II chinh thuc.doc
- Chapter III.doc
- Ket luan chinh thuc.doc
- Loi cam on.doc
- Muc luc chinh thuc.doc
- Phu luc danh cho luan van.doc
- Tai lieu tham khao.doc