Luận văn Giải pháp hoàn thiện phương thức tín dụng chứng từ tại ngân hàng công thương Bình Dương
MỤC LỤC Trang Trang phụbìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các từviết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồthị Danh mục tài liệu tham khảo LỜI NÓI đẦU 1 1. Lý do nghiên cứu 1 2. Xác định vấn đềnghiên cứu 2 3. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 4 5. Nội dung nghiên cứu 4 6. Ý nghĩa và ứng dụng của đềtài nghiên cứu 5 CHƯƠNG 1: THANH TOÁN QUỐC TẾVÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪ6 1.1. VAI TRÒ TTQT TRONG HOẠT đỘNG CỦA CÁC NHTM 6 1.1.1. Khái niệm vềthanh toán quốc tế6 1.1.2. Vai trò của thanh toán quốc tế 8 1.2. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪ9 1.2.1. Cơsởra đời của tín dụng chứng từ9 1.2.2. Khái niệm, đặc trưng và vai trò của phương thức tín dụng chứng từ10 1.2.2.1. Khái niệm phương thức tín dụng chứng từ10 1.2.2.2. đặc trưng của phương thức tín dụng chứng từ10 1.2.2.3. Vai trò của phương thức tín dụng chứng từ11 1.2.3. Cơsởpháp lý của thanh toán tín dụng chứng từ(UCP 600) 11 1.2.4. Khái niệm, nội dung và phân loại thưtín dụng 13 1.2.4.1. Khái niệm thưtín dụng 13 1.2.4.2. Nội dung thưtín dụng 13 1.2.4.3. Phân loại thưtín dụng 17 1.2.5. Quy trình thanh toán theo phương thức tín dụng chứng từ21 1.2.5.1. Các bên tham gia trong phương thức tín dụng chứng từ21 1.2.5.2. Quyền lợi và nghĩa vụcủa các ngân hàng trong phương thức tín dụng chứng từ22 1.2.5.3. Quy trình thanh toán theo phương thức tín dụng chứng từ24 1.3. ƯU NHƯỢC đIỂM CỦA PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪ26 1.3.1. đối với người xuất khẩu 26 1.3.2. đối với người nhập khẩu 27 1.3.3. đối với các ngân hàng 27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT đỘNG THANH TOÁN TÍN DỤNG 30 CHỨNG TỪTẠI NHCT BÌNH DƯƠNG 2.1. SƠLƯỢC VỀSỰHÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHCT BÌNH DƯƠNG 30 2.1.1. Sựra đời và quá trình phát triển của NHCT Bình Dương 30 2.1.2. Mô hình, bộmáy tổchức quản lý 31 2.1.3. Tình hình hoạt động của NHCT Bình Dương qua các năm 32 2.2. TÌNH HÌNH HOẠT đỘNG TTQT CỦA NHCT BÌNH DƯƠNG 35 2.3. TÌNH HÌNH HOẠT đỘNG THANH TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪTẠI NHCT BÌNH DƯƠNG 2.3.1. Quy trình nghiệp vụthưtín dụng nhập khẩu và xuất khẩu tại NHCT Bình Dương 2.3.1.1. Quy trình nghiệp vụthưtín dụng nhập khẩu 37 2.3.1.2. Quy trình nghiệp vụthưtín dụng xuất khẩu 38 2.3.2. Doanh sốL/C xuất 39 2.3.3. Doanh sốL/C nhập 41 2.3.4. Thu nhập từhoạt động thanh toán L/C 44 2.3.5. Những lợi thếcạnh tranh của NHCT Bình Dương trong việc thực hiện phương thức tín dụng chứng từ 2.4. NHỮNG HẠN CHẾTRONG VIỆC SỬDỤNG PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪTẠI CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG 2.4.1. Những hạn chếcủa bản thân hệthống NHCTVN 47 2.4.1.1. Chính sách thu hút khách hàng trong nghiệp vụthanh toán quốc tếcòn yếu 2.4.1.2. Hệthống INCAS còn nhiều bất cập. 48 2.4.1.3. NHCTVN chưa có các chi nhánh ởnước ngoài. 48 2.4.1.4. NHCTVN chưa có các chính sách riêng vềhoạt động TTQT đối với chi nhánh trên các địa bàn khác nhau 2.4.1.5. Vướng mắc trong quy trình nghiệp vụthanh toán L/C 51 2.5. NGUYÊN NHÂN 54 2.5.1. Xuất phát từNHCT Bình Dương 54 2.5.1.1. đội ngũcán bộlàm nghiệp vụTTQT vừa thiếu, vừa yếu 54 2.5.1.2. Chưa có sự đầu tưsâu vào nghiệp vụTTQT 55 2.5.1.3. Chính sách thu hút khách hàng mới và giữchân khách hàng truyền thống còn chưa tốt, chưa phù hợp 2.5.2. Xuất phát từkhách hàng 57 2.5.2.1. Thiếu kiến thức vềngoại thương 57 2.5.2.2. Trình độthương thảo trong giao dịch thương mại quốc tếcủa các doanh nghiệp XNK còn yếu 57 2.5.2.3. Thực lực tài chính của doanh nghiệp còn yếu, hoạt động kinh doanh chủyếu bằng vốn vay ngân hàng 59 2.5.3. Những nguyên nhân khác 59 2.5.3.1. Chính sách điều hành vĩmô của Nhà nước 59 2.5.3.2. Chính sách kiềm chếlạm phát 61 2.5.3.3. Các yếu tốkhách quan khác 62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 63 CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪTẠI CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG 64 3.1. đỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT đỘNG TTQT CỦA NHCTVN TRONG GIAI đOẠN TỪNAY đẾN 2015. 64 3.2. NHỮNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤTÍN DỤNG CHỨNG TỪTẠI CHI NHÁNH NHCT BÌNH DƯƠNG 68 3.2.1. Chế độtuyển dụng, đào tạo, đãi ngộvà bốtrí sắp xếp nhân sự68 3.2.2. Cung cấp các phương tiện hỗtrợkỹthuật, đồng thời tăng cường công tác quảng cáo, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng 69 3.2.3. Chiến lược trong việc thu hút khách hàng mới và giữkhách hàng truyền thống 70 3.2.4. Tưvấn khách hàng trong việc lựa chọn loại ngoại tệtrong thanh toán 71 3.3. KIẾN NGHỊ đỐI VỚI NHCTVN 71 3.3.1. Nâng cấp, trang bịthêm hệthống công nghệthông tin hiện đại, hoàn chỉnh hệthống phần mềm 71 3.3.2. Chế độtuyển dụng, đào tạo và đãi ngộnhân tài công nghệthông tin 72 3.3.3. Mởvăn phòng đại diện ởnước ngoài tiến đến việc thành lập chi nhánh 73 3.3.4. Có chính sách riêng cho từng chi nhánh tại những địa bàn khác nhau 73 3.3.5. Rà soát, chỉnh sửa những điểm còn bất cập trong quy trình nghiệp vụthanh toán tín dụng chứng từ74 3.4. KIẾN NGHỊ đỐI VỚI NHNN, CÁC CƠQUAN KHÁC 75 3.4.1. đối với NHNN 75 3.4.1.1. Thực hiện chính sách tỷgiá hối đoái linh hoạt, phù hợp 75 3.4.1.2. Bổsung, chỉnh sửa, hoàn thiện các nghiệp vụcủa thịtrường hối đoái 77 3.4.1.3. Chính sách tiền tệcủa NHNN 77 3.4.2. đối với Chính phủ, các cơquan khác 78 3.5. KIẾN NGHỊ đỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP HOẠT đỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU. 78 3.5.1. Phát triển năng lực quản trịchiến lược của cán bộquản lý trong doanh nghiệp 78 3.5.2. Bồi dưỡng khảnăng kinh doanh quốc tếvà nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế79 3.5.3. Tuyển dụng nguồn nhân lực có trình độchuyên môn 80 3.5.4. Cải thiện năng lực tài chính của doanh nghiệp 81 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 82
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp hoàn thiện phương thức tín dụng chứng từ tại ngân hàng công thương Bình Dương.pdf