Phương thức phát triển thị trường theo chiều rộng hay theo chiều sâu điều này thể hiện ở khả năng hay mục tiêu chiến lược marketing của Công ty.
Do vậy Công ty lựa chọn phương thức phát triển thị trường của mình là theo chiều sâu. Tập trung vào các đoạn thị trường mục tiêu và cố gắng gia tăng thị phần về sản phẩm và khách hàng của công ty trên thị trường này. Để phát triển thị trường theo chiều sâu đòi hỏi Công ty phải không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ chính của mình trên đoạn thị trường đó.
Song thực trạng tại Công ty là phát triển thị trường theo chiều sâu lại hạn chế bởi năng lực tổ chức, quản lý, nguồn hàng, phân tích nhu cầu thị trường của Công ty cũng như nguồn tìa chính và khoa học công nghệ đi kèm.
- Khả năng tài chính của Công ty: Những năm qua đã bảo toàn cho vốn kinh doanh, đẩy nhanh quá trình luân chuyển vốn phục vụ cho quá trình kinh doanh nhập những lô hàng sản phẩm mới, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp của các nhà sản xuất có uy tín trên thế giới. Tuy nhiên nguồn tài chính phục vụ cho quá trình kinh doanh thì tạm ổn còn sử dụng cho các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng cáo còn hạn chế. Đặc biệt là nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu thị trường mới.
- Khả năng cung ứng nguồn hàng: Nguồn hàng chủ yếu của Công ty chủ yếu là nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất có uy tín trên thế giới, bị phụ thuộc vào các chính sách, hạn ngạch về nhập khẩu của luật pháp Việt nam. Khi hàng hóa tiêu thụ của Công ty bị thiếu hụt mà hàng lại đang nằm ở các cửa khẩu hải quan sẽ làm chậm quá trình cung ứng bán hàng của Công ty trên thị trường.
Bên cạnh đó, phương thức phát triển thị trường theo chiều rộng lại càng là vấn đề thách thức cho Công ty. Bởi trên thị trường mới Công ty phải sử dụng rất nhiều kinh phí để nghiên cứ thị trường, phân tích thị hiếu của người tiêu dùng trên thị trường mới. Đó là thách thức không nhỏ của Công ty khi năng lực phân tích thị trường của Công ty còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính của thực trạng này là quản lý quá trình tổ chức kinh doanh chưa thực sự mang lại hiệu quả và doanh nghiệp chưa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.
54 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5762 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng tại Hà Nội của công ty cổ phần truyền thông Vinh Com, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự phát triển của doanh nghiệp, lấy đi khách hàng, lấy đi thị trường, gây khó khăn lớn cho việc phát triển thị trường của doanh nghiệp. Nhưng mặt khác nó lại là động lực để giúp doanh nghiệp cải tiến công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp phát triển thị trường của mình và có nhiều khách hàng sẽ đến với công ty.
* Nhà cung ứng:
Nhà cung ứng là các tổ chức, các daonh nghiệp, các cá nhân đảm bảo cho việc cung ứng các yếu tố đầu vào cần thiết để tái sản xuất được tiến hành liên tục. Nhà cung ứng đóng một vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nếu như nhà cung ứng mà không cung ứng được tốt các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp thì nó sẽ làm gián đoạn quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, lúc đó doanh nghiệp không những không phát triển được thị trường mà ngay cả việc giữ được thị trường của mình cũng là điều khó khăn nếu như không nói là mất thị trường.
Ngược lại nếu như nhà cung ứng mà cung ứng tốt, cung ứng có uy tín các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp thì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được tiến hành thường xuyên và đều đặn tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp giữ được và phát triển thị trường của mình.
* Tiềm lực tài chính của doanh nghiệp:
Vốn là vấn đề không thể thiếu đối với bất kỳ một quá trình kinh doanh nào, mức vốn sẽ quyết định số lượng đầu vào, cũng như đầu ra của doanh nghiệp.
Đây là nhân tố quan trọng phản ánh sức mạnh, thế và lực của doanh nghiệp trên thương trường. Tiềm lực của doanh nghiệp không phải là bất biến mà có thể phát triển theo hướng mạnh lên hay yếu đi, có thể thay đổi toàn bộ hay từng yếu tố. Yếu tố này cho thấy sức mạnh của doanh nghiệp thông qua khối lượng vốn, khả năng phân phối quản lý có hiệu quả các nguồn vốn. Thông thường các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính thì việc tiến hành các hoạt động kinh doanh sẽ có nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt là đối với việc mở rộng thị trường của doanh nghiệp.
Vì thế mà doanh nghiệp phải thường xuyên đánh giá chính xác tiềm lực của mình để đề ra những biện pháp hữu hiệu nhằm phát huy và nâng cao hiệu quả nhân tố này.
CHƯƠNG III
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ THIẾT BỊ VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VINH COM
3.1 Phương pháp nghiên cứu
Cũng như các công trình nghiên cứu khoa học khác, trong quá trình nghiên cứu đề tài: “Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng tại Hà Nội của công ty cổ phần truyền thông Vinh Com”. Chúng tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tiếp cận hệ thống biện chứng và logic, phương pháp tiếp cận trực tiếp các vấn đề lý luận; phương pháp tư duy đổi mới…Và đặc biệt là phương pháp điều tra, phỏng vấn trực tiếp để tiến hành điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn một số lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của công ty nhằm thu thập những thông tin cần thiết về kế hoạch marketing phát triển thị trường Công ty và chất lượng hàng hóa cũng như dịch vụ sau bán của Công ty.
3.1.1 Nguồn dữ liệu
Để thu thập các số liệu liên quan đến tình hình kinh doanh và kế hoạch marketing phát triển thị trường của Công ty, tôi đã sử dụng hai nguồn dữ liệu chính.
- Nguồn dữ liệu sơ cấp: được tổng hợp từ việc quan sát, điều tra, phỏng vấn trực tiếp các thành viên của Công ty thông qua các câu hỏi phỏng vấn về các vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh và kế hoạch marketing phát triển thị trường của công ty trong thời gian gần đây. (mẫu phiếu ở Phụ lục 01 và Phụ lục 02)
+ Bằng việc phát 15 phiếu điều tra phỏng vấn cho 2 lãnh đạo Công ty là Giám đốc: Đặng Duy Bảo và Phó giám đốc: Nguyễn Trọng Sách và các trưởng phòng ban và các nhân viên trong Công ty như: Phòng kinh doanh, Phòng Kế toán – Tài chính, Phòng kế hoạch tổng hợp, Phòng tổ chức hành chính, Phòng kỹ thuật.
+ Bằng việc phỏng vấn trực tiếp giám đốc Đặng Duy Bảo để nắm bắt tình hình của công ty: thị trường kinh doanh chính của công ty là ở đâu, công tác phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm của công ty hiện tại ra sao, các giải pháp phát triển thị trường mà công ty đang áp dụng như thế nào…Kết hợp với phỏng vấn một số khách hàng của công ty cổ phần truyền thông Vinh Com trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục đích tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ sau bán của Công ty.
- Nguồn dữ liệu thứ cấp:
Cụ thể dựa trên cơ sở các dữ liệu do chính doanh nghiệp tạo ra như số liệu của báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán tài chính cuả Công ty qua các năm 2006, 2007, 2008.
Dữ liệu về các mặt hàng kinh doanh máy tính của Công ty còn được thu thập qua website bán hàng của công ty:
Một số lý thuyết về vấn đề nghiên cứu qua các cuốn sách về marketing như: Marketing căn bản, Quản trị marketing của tác giả Philip Kotler; Giáo trình marketing thương mại của PGS. TS Nguyễn Bách Khoa…
Bên cạnh đó, còn sử dụng các dữ liệu có ở bên ngoài doanh nghiệp như số liệu của các cơ quan thống kê, các số liệu công bố trên báo chí, tạp chí cũng như số liệu công bố của các hiệp hội kinh tế, các cơ quan nghiên cứu thị trường... Nghiên cứu gián tiếp được tiến hành thông qua các bước: trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ cũng như ngân sách dành cho nghiên cứu thị trường mà xác định đối tượng nghiên cứu; chuẩn bị lực lượng và huấn luyện họ; tổ chức thu thập tài liệu; xử lý tài liệu và phân tích đưa ra các kết luận về thị trường.
Bên cạnh việc xử lý nguồn thông tin sơ cấp mới thu thập được cũng cần tìm kiếm và sử dụng nguồn thông tin thứ cấp có hiệu quả, đó là thông qua các báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
3.1.2 Phương pháp thu thập nguồn dữ liệu
+ Đối với nguồn dữ liệu sơ cấp: Thông qua việc phát phiếu điều tra phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên trong Công ty, tôi đã bước đầu thu thập được những dữ liệu về Công ty như: quá trình hình thành và phát triển, ngành nghề kinh doanh, cơ cấu tổ chức, thị trường chính của Công ty hiện nay, các giải pháp marketing mà Công ty hiện nay đang sử dụng… Qua phỏng vấn trực tiếp tôi cũng đã ghi lại những câu trả lời liên quan đến những vấn đề cấp thiết đặt ra cần tập trung nghiên cứu và giải quyết của Công ty.
+ Đối với nguồn dữ liệu thứ cấp: tôi đã thu thập dữ liệu về các sản phẩm dịch vụ của Công ty kinh doanh thông qua website của Công ty thông tin liên quan đến sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm trên internet. Xin các bản báo tài chính của phòng kế toán về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty qua các năm đặc biệt 2006, 2007, 2008 thông qua nguồn thông tin đã qua xử lý và được lưu trữ tại Công ty. Nguồn dữ liệu này giúp tôi có thể đưa ra những đánh giá về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty, những thành công cũng như những tồn tại của Công ty trong thời gian qua. Các cuốn sách viết về marketing phát triển thị trường được mượn từ
3.1.3 Phương pháp phân tích dữ liệu
- Đối với dữ liệu sơ cấp: đề tài dùng phương pháp tổng hợp các phiếu điều tra phỏng vấn để phân tích các dữ liệu về thị trường trọng điểm của Công ty, các giải pháp marketing hiện nay Công ty đang sử dụng. Tổng hợp câu hỏi và ý trả lời phỏng vấn của Giám đốc Công ty về công tác phát triển và các giải pháp marketing hiện nay Công ty đang sử dụng.
- Đối với dữ liệu thứ cấp: do đề tài nghiên cứu và phân tích trong lĩnh vực rộng và mới các dữ liệu thu thập được khá nhiều nên việc phân tích dữ liệu được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau:
+ Phương pháp so sánh: Được sử dụng trong việc phân tích kết quả kinh doanh và phân tích sổ tài chính thông qua việc so sánh các số của năm này so vớinăm trước. từ đó, nhận thấy được xu hướng biến động về tình hình kinh doanh cũng như tình hình tài chính, hiệu quả bán hàng của công ty là tốt hay xấu qua các năm, nhằm đề ra những biện pháp thích hợp trong kỳ kinh doanh tiếp theo.
+ Phương pháp tỷ lệ: Thường được sử dụng với phương pháp so sánh trong quá trình phân tích nhằm thấy được sự thay đổi về tỷ lệ phần trăm của các chỉ số thông qua các năm, giúp ta dễ dàng nhận ra hiệu quả từng nội dung cần nghiên cứu.
+ Phương pháp chuyên gia: Cùng với việc phân tích các giữ liệu thu thập được, tôi còn tham khảo ý kiến của các chuyên gia về lĩnh vực tiêu thụ, Marketing.. để đưa ra các nhận định, rút ra kết luận có tính chính xác cao hơn.
Bên cạnh đó, để đưa ra các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ mặt hàng thiết bị văn phòng trên thị trường Hà nội của công ty cổ phần truyền thông Vinh Com thì việc nghiên cứu thị trường là một trong những yếu tố quan trọng.
3.2 Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng nhân tố môi trường đến hoạt động marketing phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng tại Hà nội của công ty cổ phần truyền thông Vinh com
Vài nét giới thiệu về công ty cổ phần truyền thông Vinh Com
* Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty cổ phần truyền thông Vinh Com được thành lập không chỉ là kết quả của hướng đổi mới mà trực tiếp từ óc năng động, biết tìm tòi của những nhà lãnh đạo trong công ty, đặc biệt là giám đốc Công ty anh Đặng Duy Bảo một người lãnh đạo trẻ tuổi và có đầu óc sáng tạo, năng động trong kinh doanh. Công ty được thành lập gần 04 năm và số nhân viên của Công ty cũng luôn tăng nhanh về số lượng cũng như chất lượng từ 15 thành viên lúc đầu mới thành lập và đến nay tại thì số người làm việc trong Công ty là trên 60 thành viên và sẽ tiếp tục tăng lên theo sự phát triển của Công ty. Với đội ngũ năng động, nhiệt huyết công ty Vinh Com đã dám vay vốn để thực hiện những hợp đồng kinh doanh quan trọng trong những năm mà công ty đang còn chập chững bước đi trong một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.
Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VINH COM
Tên giao dịch: VINHCOM MEDIA CORPORATION
Tên viết tắt: VINHCOM., CORP
Trụ sở chính: P501, G6A, tập thể Thành công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.
VPGD: Số 30A, Nguyễn Ngọc Nại, Phương Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Công ty cổ phần truyền thông Vinh Com được thành lập ngày 04/06/2005 theo giấy phép đăng ký kinh doanh số: 0103017682 do Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hà Nội cấp. Với số vốn điều lệ: 9.000.000.000 VNĐ
* Các lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty
- Kinh doanh các thiết bị văn phòng, máy văn phòng, linh phụ kiện máy tính, Laptop.
- Sản xuất, gia công, mua bán phần mềm và thực hiện các dịch vụ trong lĩnh vực phần mềm.
- Dịch vụ thương mại điện tử, quảng cáo điện tử.
- Kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông
- Tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo, triển lãm.
* Tổ chức bộ máy của Công ty
Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức của công ty.
Hội đồng quản trị
Kế toán – Tài chính
Kế hoạch tổng hợp
Kinh doanh
Kỹ thuật
Tổ chức - Hành chính
P. Bảo hành
Giám đốc
Thực trạng công tác marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng của công ty cổ phần truyền thông Vinh Com trên địa bàn Hà Nội
Thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty trong thời gian qua
* Nghiên cứu thị trường
Thị trường hiện tại của Công ty chủ yếu là các tổ chức, các doanh nghiệp. Các hoạt động trên thị trường chủ yếu là hoạt động đấu thầu công khai, thông qua ký kết hợp đồng để cung cấp các dịch vụ lắp đặt các hệ thống máy tính văn phòng, hệ thống mạng, máy chủ…
Để tìm kiếm nhu cầu của thị trường, Công ty phải luôn tìm hiểu thông tin qua các báo như: báo đầu tư, báo lao động, báo đấu thầu,… và trên các trang thông tin điện tử.
Sau thời gian thực tế tại Công ty, tôi đã có điều kiện tìm hiểu về hoạt động nghiên cứu thị trường tại Công ty nói chung và các giải pháp marketing thực hiện nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nói riêng. Công ty cổ phần truyền thông Vinh Com đã triển khai các hoạt động nghiên cứu thị trường như: nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu phân đoạn thị trường mục tiêu, nghiên cứu cạnh tranh và dự báo bán hàng,… Để thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường, Công ty đã tiến hành theo trình tự sau:
+ Bước 1: Nghiên cứu thăm dò thị trường
Bước này nhằm tiến hành thu thập thông tin sơ cấp và thông tin thứ cấp. Thông tin sơ cấp được thu thập qua bảng câu hỏi phỏng vấn điều tra các tổ chức là khách hàng của Công ty. Thông tin thứ cấp được thu thập thông qua báo cáo kết quả kinh doanh, các hợp đồng, các báo chuyên nghành như báo lao động, báo đầu tư… hay các trang thông tin điện tử. Tuy nhiên việc nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở tập khách hàng hiện tại của Công ty mà chưa tiến hành nghiên cứu rộng rãi cả những khách hàng tiềm năng.
+ Bước 2: Nghiên cứu mô tả thị trường:
Nghiên cứu mô tả thị trường được tiến hành sau khi rút ra kết luận từ việc nghiên cứu thăm dò thị trường, qua đó có thể nhận thấy rằng: với tập khách hàng là tổ chức hay công ty thì họ thường sử dụng quỹ đầu tư phát triển, đối với tập khách hàng là các tổ chức chính phủ thì họ dùng ngân sách Nhà nước để đầu tư.
+ Bước 3: Nghiên cứu phân đoạn thị trường
Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành thị trường nhỏ hơn từ đó thực hiện hoạt động marketing chú trọng đến từng đoạn thị trường được tốt hơn. Hiện tại Công ty mới phân chia thị trường chủ yếu theo khu vực địa lý. Các tiêu thức phân đoạn thị trường còn lại như phân đoạn theo nhân khẩu học, theo tâm lý học, theo hành vi mua là không phù hợp, chưa phát huy được tác dụng.
+ Bước 4: Nghiên cứu giao tiếp và khuyếch trương bán
Do khách hàng của Công ty chủ yếu là các công ty, tổ chức, cá nhân nên Công ty có các hình thức bán hàng khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Hiện tại thì công ty Vinh Com chưa có được một chươnng trình quảng cáo nào quy mô vì ngân sách dành cho quảng cáo thường rất lớn. Do đó hình thức giao tiếp khuyếch trương chủ yếu của Công ty là tài trợ cho các sự kiện có tác động tới tập khách hàng của mình và các chính sách xúc tiến thương mại.
+ Bước 5: Giám sát thực thi và dự báo triển vọng
Đây là bước cuối cùng nhưng cũng có vị trí quan trọng trong quá trình nghiên cứu thị trường. Bước này nhằm kiểm soát và đánh giá xem hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty có hiệu quả không? Mức tiêu thụ thay đổi ra sao? Doanh thu và mức độ phát triển các mặt hàng gia tăng như thế nào?
Từ những kết quả đó, Công ty tiến hành xây dựng chiến lược kinh doanh mới cho giai đoạn tiếp theo, dự báo triển vọng phát triển của Công ty.
* Lựa chọn thị trường mục tiêu
Theo lý thuyết, có 5 cách lựa chọn thị trường mục tiêu đó là: Tập trung vào một khúc thị trường, chuyên môn hoá có chọn lọc, chuyên môn hoá sản phẩm, chuyên môn hoá thị trường, và phục vụ toàn bộ thị trường. Công ty đã kết hợp các cách lựa chọn thị trường để chọn cho mình một thị trường phục vụ chính theo 2 cách sau:
+ Cách thứ nhất: Theo khách hàng
Thị trường chính của Công ty là các tổ chức, các công ty, các cá nhân có nhu cầu về các loại thiết bị văn phòng như máy tính để bàn, laptop và linh phụ kiện kèm theo trên địa bàn Hà nội mở rộng.
+ Cách thứ hai: Theo khu vực địa lý
Thị trường trọng điểm của Công ty là các quận trung tâm thành phố Hà nội, các huyện ngoại thành, ngoài ra Công ty có chủ trương mở rộng thị trường sang vùng nông thôn nơi có thu nhập thấp nhưng có nhu cầu về sản phẩm thiết bị văn phòng.
Các Công ty kinh doanh khi hoạt động trong một thị trường rộng lớn không thể phục vụ và đáp ứng tất cả nhu cầu khách hàng trong thị trường ấy. Để hoạt động có hiệu quả, Công ty thường nhận dạng những phần hấp dẫn nhất trong thị trường mà họ có thể đáp ứng một cách có hiệu quả nhất. Công ty phải phân loại thị trường ra những đoạn thị trường mục tiêu và tập trung nỗ lực cao nhất cho đoạn thị trường đó.
Thực tế tại Công ty cổ phần truyền thông Vinh Com tôi nhận thấy việc nghiên cứu lựa chọn thị trường mục tiêu còn chưa được chú trọng. Công ty giao quyền chủ động cho các cửa hàng và để cho họ tự quyết định chính sách và chiến lược kinh doanh, chưa có một sự chỉ đạo chung và thống nhất giữa các cửa hàng. Công ty đã quyết định lựa chọn thị trường mục tiêu là các quận trong nội thành Hà Nội và các huyện lân cận như: Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm.
Thực trạng xác định các phương thức phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng của Công ty
Bất cứ một công ty kinh doanh mặt hàng thiết bị văn phòng nào trên thị trường cũng muốn phát triển thị trường của mình để thu lợi nhuận tối đa và chiếm lĩnh thị trường của các đối thủ cạnh tranh.
Phương thức phát triển thị trường theo chiều rộng hay theo chiều sâu điều này thể hiện ở khả năng hay mục tiêu chiến lược marketing của Công ty.
Do vậy Công ty lựa chọn phương thức phát triển thị trường của mình là theo chiều sâu. Tập trung vào các đoạn thị trường mục tiêu và cố gắng gia tăng thị phần về sản phẩm và khách hàng của công ty trên thị trường này. Để phát triển thị trường theo chiều sâu đòi hỏi Công ty phải không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ chính của mình trên đoạn thị trường đó.
Song thực trạng tại Công ty là phát triển thị trường theo chiều sâu lại hạn chế bởi năng lực tổ chức, quản lý, nguồn hàng, phân tích nhu cầu thị trường của Công ty cũng như nguồn tìa chính và khoa học công nghệ đi kèm.
Khả năng tài chính của Công ty: Những năm qua đã bảo toàn cho vốn kinh doanh, đẩy nhanh quá trình luân chuyển vốn phục vụ cho quá trình kinh doanh nhập những lô hàng sản phẩm mới, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp của các nhà sản xuất có uy tín trên thế giới. Tuy nhiên nguồn tài chính phục vụ cho quá trình kinh doanh thì tạm ổn còn sử dụng cho các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng cáo còn hạn chế. Đặc biệt là nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu thị trường mới.
Khả năng cung ứng nguồn hàng: Nguồn hàng chủ yếu của Công ty chủ yếu là nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất có uy tín trên thế giới, bị phụ thuộc vào các chính sách, hạn ngạch về nhập khẩu của luật pháp Việt nam. Khi hàng hóa tiêu thụ của Công ty bị thiếu hụt mà hàng lại đang nằm ở các cửa khẩu hải quan sẽ làm chậm quá trình cung ứng bán hàng của Công ty trên thị trường.
Bên cạnh đó, phương thức phát triển thị trường theo chiều rộng lại càng là vấn đề thách thức cho Công ty. Bởi trên thị trường mới Công ty phải sử dụng rất nhiều kinh phí để nghiên cứ thị trường, phân tích thị hiếu của người tiêu dùng trên thị trường mới. Đó là thách thức không nhỏ của Công ty khi năng lực phân tích thị trường của Công ty còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính của thực trạng này là quản lý quá trình tổ chức kinh doanh chưa thực sự mang lại hiệu quả và doanh nghiệp chưa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.
Thực trạng các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng của Công ty
Dựa trên các hoạt động nghiên cứu thị trường, lựa chọn chị trường mục tiêu và phương thức phát triển thị trường theo chiều sâu. Công ty cổ phần truyền thông Vinh Com có những giải pháp marketing phát triển thị trường như sau:
a. Giải pháp sản phẩm
Hiện nay công ty áp dụng chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường bằng cách đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh và phát triển dịch vụ đi kèm, nhằm vào sự thay đổi của nhu cầu thị trường, hay là đi sâu vào từng ngóc ngách của thị trường Hà nội
Công ty thực hiện chiến lược này vì:
+ Nhu cầu sản phẩm thiết bị văn phòng như máy tính để bàn, laptop rất phong phú, đa dạng và thường xuyên thay đổi.
+ Do tiến bộ của khoa học kỹ thuật nên xuất hiện nhiều nhu cầu mới nên Công ty phải đa dạng hóa sản phẩm để thực hiện những cơ hội kinh doanh mới.
+ Do sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh cung mặt hàng và giữa các sản phẩm với nhau nên Công ty bị chi phối bởi qui luật cạnh tranh và thực hiện đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh là vũ khí đấu tranh có hiệu quả nhất.
Công ty luôn cố gắng cải tiến chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm được đưa ra thị trường theo Công ty trước hết phải tốt. Bên cạnh đó đội ngũ công nhân của Công ty thường xuyên được nâng cao tay nghề để cho ra các mẫu mã và chất lượng sản phẩm tốt hơn.
Tất cả các sản phẩm của công ty khi bán ra đều được bảo hành trong thời gian dài, tùy thuộc vào chủng loại sản phẩm. Trong thời gian bảo hành mọi sự sai sót do kỹ thuật hoặc hỏng hóc được xác định nguyên nhân do thiếu sót trong sản xuất đều được công ty sửa chữa miễn phí. Bảo hành sản phẩm hiện nay không phải là vấn đề mới nhưng mọi doanh nghiệp đều phải áp dụng, thiếu vắng nó sản phẩm sẽ thiếu đi một phần sức thuyết phụ khách hàng. Chính vì vậy công ty cổ phần truyền thông Vinh Com rất quan tâm đến vấn đề này.
Khi khách hàng mua sản phẩm họ có nhu cầu lắp đặt đều được đáp ứng đầy đủ trong đó có cả vận hành chạy thử, hướng dẫn kỹ thuật…Chính những chính sách trên đã giúp cho Công ty mở rộng được thị trường, tăng lượng sản phẩm tiêu thụ.
b. Giải pháp về giá
Để đáp ứng được nhu cầu rộng khắp, Công ty bán sản phẩm cho mọi khách hàng thuộc mọi đối tượng với khối lượng không hạn chế. Để đẩy nhanh tốc độ tiệu thụ sản phẩm Công ty sử dụng chiết khấu bán hàng để kích thích khách hàng rút ngắn thời gian thanh toán và áp dụng chiến lược giá thấp để cạnh tranh với các đối thủ cùng kinh doanh mặt hàng máy tính trên thị trường.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng công ty đã vận dụng nhiều phương thức thanh toán khác nhau như: thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán bằng séc, thanh toán bằng chuyển khoản…
Việc định giá cho sản phẩm của công ty chủ yếu căn cứ vào giá thành sản phẩm, vào chi phí kinh doanh khác.
c. Giải pháp về phân phối.
Các kiểu kênh mà công ty đã sử dụng để phân phối hàng hoá trên thị trường trong thời gian qua là:
* Kênh trực tiếp:
Công ty
Khách hàng
Đây là loại kênh trực tiếp và là loại kênh chủ yếu của Công ty, Công ty đã sử dụng loại kênh này có hiệu quả bởi khách hàng chính của Công ty trong thời gian chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân trên địa bàn Hà nội.
Công ty
Cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm
Khách hàng
* Kênh trực tuyến
Đây cũng là một kênh phân phối mang lại hiệu quả kinh doanh không nhỏ cho Công ty trong thời gian qua. Bởi các cửa hàng của Công ty nằm tập trung ở một số quận nội thành đông dân của Hà nội.
d. Giải pháp về xúc tiến thương mại
Ngày nay người kinh doanh hiểu rằng không chỉ chuẩn bị hàng hoá chất lượng cao và ngồi trông chờ sự xuất hiện của khách hàng mà phải thông tin cho khách hàng hiện tại, tiềm năng và khuyến khích họ đến với công ty. Xúc tiến hỗn hợp giúp họ thực hiện được điều này.
Các biện pháp mà công ty cổ phần truyền thông Vinh Com sử dụng để xúc tiến hỗn hợp với khách hàng là:
* Bán hàng cá nhân:
Công ty không có đội ngũ bán hàng riêng của mình. Công việc bán hàng của công ty do phòng giao dịch thực hiện, họ có nhiệm vụ liên lạc với khách hàng, nắm bắt nhu cầu của khách hàng, cung cấp những thông tin cần thiết về chất lượng, giá cả, thông số kỹ thuật của sản phẩm.
Do một số nhân viên của phòng giao dịch trước đây đã trực tiếp công tác tại các cửa hàng, họ là những nhân viên kỹ thuật nên khá am hiểu về sản phẩm của Công ty để cung cấp những thông tin mà khách hàng cần biết, đây là điều cần thiết đối với những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết bị văn phòng máy tính để bàn, laptop.
* Xúc tiến bán:
Hoạt động xúc tiến bán của Công ty chưa thực sự hiệu quả, tuy nhiên nó cũng đã góp phần tăng sản phẩm tiêu thụ, tìm kiếm thêm những khách hàng mới cho Công ty.
Những hoạt động xúc tiến chủ yếu của Công ty như:
Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như báo chí, internet…
Tham gia hội chợ bán và giới thiệu sản phẩm.
Những yếu tố ảnh hưởng đến giải pháp marketing phát triển thị trường tiêu thụ thiết bị văn phòng của công ty cổ phần truyền thông Vinh Com
Môi trường Văn hoá- xã hội
Do địa bàn kinh doanh của Công ty là thị trường Hà nội và khu vực các tỉnh phía bắc như: Hoà Bình, Phú thọ, Vĩnh Phúc.... nhưng thị trường mục tiêu mà Công ty đang nhằm tới và cũng cố là thị trường Hà nội và Hà tây cũ (nay là Hà nội mở rộng) và các vùng lân cận. Đây là những khu vực có tỷ lệ phát triển dân trí cao, thu nhập dân cư cao, nên là thị trường tiềm năng để công ty phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là những khó khăn mà Công ty gặp phải do yêu cầu về sản phẩm và các chương trình marketing phù hợp, thích ứng với từng bộ phận khách hàng cụ thể.
Môi trường chính trị, pháp luật
Trong những năm gần đây các chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như môi trường chính trị - pháp luật đã có nhiều đổi mới, luôn mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp trong nước phát triển nên đây là điều kiện thuận lợi cho Công ty phát triển và thực hiện các chương trình mareting nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Môi trường khoa học kỹ thuật công nghệ
Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ là một nhân tố quan trọng quyết định cách thức mà doanh nghiệp sử dụng, khai thác và thực hiện các giải pháp marketing một cách có hiệu quả nhất phù hợp với khả năng của mình.
Khoa học kỹ thuật ảnh hưởng tới hoạt động marketing ở chỗ:
- Quy trình sản xuất kinh doanh ở trình độ khoa học công nghệ cao thì các sản phẩm sản xuất ra có tiêu chuẩn về chất lượng, thẩm mỹ, độ bền cao...
- Khoa học công nghệ hiện đại với phương tiện hiện đại tạo tiền đề cho quá trình mua bán nhanh gọn, quá trình thanh toán cũng được thuận lợi, làm cho vốn quay vòng nhanh và đi vào tái sản xuất.
- Khoa học công nghệ cao tạo điều kiện cho việc thử nghiệm và chế tạo những loại sả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp marketing phát triển thị tường tại công ty TNHH truyền thông ciao Việt nam.doc