Là một bộ phận trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phân Việt Nam. Ngân hàng TMCP Bắc Á với hơn 10 năm thành lập và phát triển đã đạt những thành công cùng với sự đổi mới của hệ thống ngân hàng thương mại, thu hút được nhiều đối tượng khách hàng thuộc nhiều thành phần kinh tế tham gia giao dịch từ doanh nghiệp quốc doanh đến ngoài quốc doanh đến cá nhân và hộ gia đình.
93 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1625 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ở Ngân hàng thương mai cổ phần Bắc Á, chi nhánh 57A Phan Chu Trinh-Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hi trả lãi
110.670
135.893
22,79
164.104
20,76
Chi trả lãi TG, kì phiếu và GTCG
100.079
109.421
9,33
134.891
23,28
Chi trả lãi tiền vay
9.346
25.430
172,10
26.812
5,43
Chi khác
1.245
1.042
-16,31
2.401
130,42
3.Thu nhập ròng từ lãi
39.907
49.389
23,76
64.482
30,56
4.Thu nhập ngoài lãi
14.674
20.678
40,92
28.682
38,71
Thu phí bảo lãnh
8.354
11.599
38,84
16.245
40,06
Thu kinh doanh Ng.tệ, vàng bạc
4.429
6.652
50,19
9.722
46,15
Lãi thuần tù hoạt động đầu tư
652
978
50,00
1.564
59,92
Thu khác
1.239
1.458
17,68
1.151
-21,06
5.Tổng thu nhập
54.581
70.076
28,39
93.165
32,95
6.Chi phí hoạt động và công vụ
44.656
57.670
29,14
77.955
35,17
Chi phí cho nhân viên
12.255
17.934
46,34
25.929
44,58
Chi phi cho quản lí và công vụ
7.067
6.751
-4,47
8.329
23,37
Chi về tài sản
5.530
4.591
-1,.98
6.497
41,52
Chi KD Ng.tệ và vàng bạc
1.522
3.009
97,70
4.211
39,95
Chi phí hoạt động khác
18.282
25.385
38,85
32.989
29,95
7.Thu nhập trước thuế
9.925
12.406
25,00
15.210
22,00
8.Thuế thu nhập
3.176
3.969,92
25,00
4.867,20
22,60
9.Thu nhập ròng
6.749
8.436,08
25,00
10.342,80
22,60
(Nguồn: Phòng tín dụng ngân hàng TMCP Bắc Á)
Đơn vị: Triệu đồng
Qua bảng trên nhìn chung ta thấy hoạt động kinh doanh của ngân hàng khá ổn định, thu lãi cho vay của ngân hàng qua năm 2003 là 23,05% và đến năm 2004 đạt 23,37%, còn chi phí của ngân hàng có tốc độ tăng thấp hơn: năm 2003 là 22,79% và đến năm 2004 là 20,76 % có xu hướng giảm về tốc độ như vậy là khá tốt. Đi vào cụ thể chúng ta thấy trong năm 2003 lãi trả tiền vay của ngân hàng tăng rất nhanh và giảm thấp vào năm 2004. Còn đối với lãi trả tiền gửi, kì phiếu và giấy tờ có giá trong năm 2003 tăng thấp trong khi đó lại tăng nhanh vào năm 2004 nguyên nhân này là do trong năm 2004 ngân hàng có tốc độ tăng trưởng huy động vốn gấp đối năm 2003 ( 40,1%,21,1%). Trong khi đó chi khác của ngân hàng lại biến động rất mạnh, giảm vào năm 2003 (-16,31%) và tăng cao trong năm 2004 ( 130,42%) điều này cần phải xem xét lại.
Đối với thu nhập ngoài lãi lại có xu hướng giảm nhẹ về tốc độ tăng trưởng nguyên nhân do hoạt động kinh doanh ngoại tệ và vàng bạc, thu khác giảm, còn hoạt động bảo lãnh ngân hàng và hoạt động đầu tư đều duy trì tốc độ tăng của năm sau cao hơn năm trước.
Về kết quả ròng từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng cho thấy lợi nhuận qua hai năm đều tăng với tốc độ khá nhưng tốc độ này lại không được duy trì vào năm 2004.
2.2.5 Chất lượng tín dụng của ngân hàng TMCP Bắc Á.
Ngân hàng TMCMP Bắc Á qua tình hình phân tích ở trên cho thấy hoạt động của ngân hàng khá ổn định có mức tăng trưởng tín dụng, huy động và kết quả kinh doanh rất khả quan, để có kết quả như vậy, ngân hàng trong thời gian qua đã có những biện pháp đồng bộ, tích cực, có cách nhìn nhận xa vấn đề, dựa vào tốc độ phát triển của nền kinh tế để dự đoán nhu cầu tín dụng cũng như các nhu cầu về sản phẩm tài chính khác của ngân hàng. Viêc cấp tín dụng cũng dựa vào quy mô nguồn vốn của ngân hàng. Việc xác định doanh số cho vay hàng năm khá cụ thể. Chủ động tìm kiếm khách hàng, nâng cao chất lượng tín dụng thông qua vận dụng một cách hiệu quả quy trình, quy định cấp tín dụng, cụ thể: Đối với khách hàng truyền thống, ngân hàng thường duy trì mối quan hệ thông qua cho vay với chính sách ưu đãi. Trong khi đó, ngân hàng cũng thực hiện nhiều biện pháp để lôi kéo thu hút khách hàng mới như đưa ra danh mục sản phẩm tín dụng đa dạng, tư vấn cho khách hàng trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên chưa nói như vậy là ngân hàng không có rủi ro của chính mình, kết quả hoạt động kinh doanh, dư nợ tăng trưởng cao cũng không thể nói là chất lượng tín dụng tốt, cho nên đi vào cụ thể từng khoản mục của ngân hàng mới có cái nhìn toàn diện hơn.
a. Nợ quá hạn
Ta có tình hình nợ quá hạn của ngân hàng qua bảng sau:
Bảng 2.5: Tình hình nợ quá hạn của ngân hàng.
Năm
Chỉ tiêu
2002
2003
2004
Dư nợ tín dụng
1.105.113
1.381.391
1.726.789
Nợ quá hạn
8.156
4.078
3.059
Tỷ lệ nợ quá hạn
0,74%
0,30%
0,18%
(Nguồn: Phòng tín dụng ngân hàng TMCP Bắc Á)
Đơn vị: Triệu đồng
Qua bảng trên cho thấy rằng tỉ lệ nợ quá hạn của ngân hàng TMCP Bắc Á là rất thấp, nhất là trong hệ thống ngân hàng cổ phần thì tỉ lệ này là rất thấp cụ thể: Bình quân chung tỉ lệ nợ quá hạn là 5% vào năm 2002 và năm 2003 là 3% ( Điều tra của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước), thì với ngân hàng TMCP Bắc Á tỉ lệ này là rất thấp. Chứng tỏ chất lượng tín dụng của ngân hàng là rất tốt, đây là kết quả của việc thực hiện phân tích, đánh giá khách hàng kĩ lưỡng,, thường xuyên kiểm tra giám sát sử dụng vốn của khách hàng, Ta thấy một thực trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ - đối tượng kinh doanh của ngân hàng là loại hình doanh nghiệp có mức độ rủi ro cao, khả năng áp dụng các biện pháp đảm bảo là rất hạn chế nhưng ngân hàng vẫn duy trì tỉ lệ nợ quá hạn thấp như vậy chứng tỏ ngân hàng rất thành công trong việc quản lí chất lượng tín dụng.
Tuy nhiên lý giải vấn đề này cũng một phần do ngân hàng có tỉ trọng cho vay đối với tổ chức tín dụng là rất cao chiếm trên 30% tổng dư nợ của ngân hàng, điều này cũng quyết định đến chất lượng tín dụng của ngân hàng vì đây là đối tượng khách hàng quá an toàn, nhưng lại mang lại thu nhập không cao. Điều này còn phụ thuộc vào khả năng thị trường của ngân hàng.
b. Tình hình đảm bảo tín dụng của ngân hàng
Trong quan hệ tín dụng, bảo đảm tín dụng giúp cho ngân hàng tránh rủi ro không thu hồi dược vốn, tuy nhiên biện pháp đảm bảo tuy mang lại an toàn cho ngân hàng nhưng lại hạn chế khả năng mở rộng thị trường. Đặc biệt đối tượng chính của ngân hàng lại là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khả năng thoả mãn điều kiện đảm bảo là rất hạn chế mà lại mang lại rủi ro khá cao, cho nên với ngân hàng khi giao dịch cần phải cân nhắc giữa hai vấn đề này để đảm bảo mở rộng thị trường trong điều kiện rủi ro có thể chấp nhận đối với ngân hàng.
Tình hình áp dụng các biện pháp bảo đảm của ngân hàng được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 2.6: Dư nợ cho vay theo biện pháp đảm bảo.
Năm
Chỉ tiêu
2002
2003
2004
Tổng dư nợ
1.105.113
1.381.391
1.726.789
Cho vay có tài sản thế chấp
994.601,7
1.270.879,7
1.571.378
Cho vay không có tài sản thế chấp
110.211,3
110.511,3
155.411
Tỉ trọng cho vay có thế chấp
90%
92%
91%
Tỉ trọng cho vay không thế chấp
10%
8%
9%
(Nguồn: Phòng tín dụng ngân hàng TMCP Bắc Á)
Đơn vị: Triệu đồng
Như vậy ta có thể thấy rằng phần lớn các khoản cho vay của ngân hàng TMCP Bắc Á trong các năm vừa qua là có tài sản thế chấp. Tuy nhiên đây cũng là tình trạng chung của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng trên là trong điều kiện của chúng ta hiện nay thông tin chưa hoàn hảo, sự hiểu biết của ngân hàng về khách hàng còn quá hạn chế, mà nếu như có thông tin thì cũng không mấy tin cậy làm cho ngân hàng thường e ngại trong việc cho vay tín chấp. Thực tế trên thế giới, những công ti xếp hạng tín dụng có uy tín đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin có chất lượng cho ngân hàng, hệ thông phương tiện thông tin đại chúng phát triển. Còn trong điều kiện chúng ta thông tin chủ yếu thông qua Trung tân thông tin tín dụng (CIC), Ngân hàng nhà nước, qua các mối qua hệ chính thức cũng như phi chính thức của ngân hàng và nguồn chủ yếu là chính khách hàng cung cấp. Tuy nhiên, Thông tín thông qua cơ quan chức năng thì không đủ tính cụ thể và tính cập nhật không cao, trong khi đó thông tin từ khách thì chất lượng không cao vì khách hàng thường có xu hướng che giấu thông tin thật sự, làm đẹp hồ sơ của mình để có thể thoã mãn các điều kiện vay vốn.
Mặt khác trong quan hệ tín dụng các quy định về cho vay tín chấp còn hạn chế dẫn đến rất khó khăn cho ngân hàng trong xử lí nếu xảy ra tình trạng khách hàng không thể thực hiện đúng hợp đồng.
Và một lí do quan trọng như đề cập ở trên là chính khách hàng của ngân hàng không đủ uy tín để ngân hàng cho vay không đảm bảo bằng tài sản.
Việc áp dụng cho vay không có đảm bảo bằng tài sản chỉ áp dụng đối với các khách hàng truyền thống thực sự có uy tín với ngân hàng, trong hoạt động kinh doanh thường xuyên có lãi và thuyết phục ngân hàng bằng chính phương án, dự án khả thi.
c. Tỷ lệ phản ánh mức độ tập trung tín dụng.
Qua bảng kết cấu tín dụng theo thành phần kinh tế cho ta thấy ngân hàng tập trung vào đối tượng là khách hàng ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh bình quân > 80% tổng dư nợ tín dụng. Tuy nhiên đối với một ngân hàng TMCP thì tỉ lệ này là hợp lý bởi vì khả năng quy mô và kết cấu nguồn vốn không đủ khả năng cạnh tranh với các ngân hàng thương mại nhà nước lớn khác.
d. Vòng quay vốn của ngân hàng.
Vòng quay tín dụng biểu hiện tốc độ luân chuyển vốn của ngân hàng, nếu vòng quay càng cao thì càng mang lại hiệu quả cao cho ngân hàng cho thấy khả năng cho vay và thu hồi vốn của ngân hàng.
Vòng quay tín dụng của ngân hàng được tính bằng tỉ số giữa doanh số thu nợ và tổng dư nợ bình quân trong một khoảng thời gian nhất định. Tại ngân hàng TMCP Bắc Á vòng quay tín dụng được biểu hiện qua bảng sau:
Bảng 2.7: Vòng quay tín dụng của ngân hàng
Năm
Chỉ tiêu
2002
2003
2004
Doanh số cho vay
821.678
965.231
1.164.253
Doanh số thu nợ
311.020
688.953
818.885
Tổng dư nợ bình quân
849.779,5
1.243.252
1.554.090
Vòng quay tín dụng
0,37 vòng
0,55 vòng
0,53 vòng
(Nguồn: Phòng tín dụng ngân hàng TMCP Bắc Á)
Đơn vị: Triệu đồng
Như vậy, qua bảng trên cho thấy vòng quay tín dụng của ngân hàng là rất thấp, năm 2002 chỉ có 0,37 vòng, năm 2003 có xu hướng tăng lên 0,55 vòng tuy nhiên không mấy đáng kể, đến năm 2004 thì lại giảm xuống. Trong khi đó so sánh với tốc độ chu chuyển vốn bình quân của nền kinh tế đạt trên 1,5 vòng thì con số này của ngân hàng là quá thấp. Chúng ta thấy rằng trong những năm qua ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng rất cao bởi vỉ ngân hàng có doanh số cho vay hàng năm cao hơn nhiều so với doanh số thu nợ . Lí do giả thích cho việc vòng quay tín dụng của ngân hàng thấp như vậy là do ngân hàng có tỉ trọng cho vay trung dài hạn quá cao, đó là trong năm 2002 tỉ trọng cho vay trung dài hạn là 43,8%, năm 2003 là 41,8% và đến năm 2004 là 39,3% . Nhìn nhận lại thấy rằng ở năm 2003 vòng quay tăng lên vì tỉ trọng cho vay trung dài hạn giảm xuống, tuy nhiên đến năm 2004 tỉ trong cho vay trung dài hạn giảm mạnh nhưng vòng quay lại không tăng mà lại có xu hướng giảm nhẹ bởi vì trong năm này tốc độ tăng trưởng tín dụng rất cao, doanh số cho vay tăng cao về cả cho vay ngắn hạn lẫn trung dài hạn, trong khi đó khác khoản tín dụng trước chưa đến hạn. Mặt khác doanh số thu nợ năm 2003 tăng lên rất nhanh cho nên làm tăng vòng quay của năm 2003 lên 0,55 vòng. Còn đến năm sau tốc độ của doanh số thu nợ lại giảm xuống nên ảnh hưởng đến vòng quay của năm này. Như vậy trong khoản mục này ngân hàng cần phải xem xét lại để tăng hiệu suất hoạt động của vốn mang lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.
e. Hiệu suất sử dụng vốn của ngân hàng
Ta có hiệu suất sử dụng vốn được tính bằng tỉ lệ phần trăm của vốn huy động dùng để cho vay. Tại ngân hàng hiệu suất sử dụng vốn biểu hiện qua bảng sau:
Bảng 2.8: Hiệu suất sử dụng vốn của ngân hàng.
Năm
Chỉ tiêu
2002
2003
2004
Dư nợ tín dụng
1.105.113
1.381.391
1.726.789
Tổng vốn huy động
1.435.470
1.937.885
2.422.356
Hiệu suất sử dụng vốn
77,0%
71,3%
71,3%
(Nguồn: Phòng tín dụng ngân hàng TMCP Bắc Á)
Đơn vị: Triệu đồng
Như vậy qua bảng hiệu suất sử dụng vốn của ngân hàng trong 3 năm vừa qua cho thấy hiệu suất sử dụng vốn của ngân hàng biến động:
- Năm 2002 hiệu suất sử dung vốn là 77,0%
- Năm 2003 hiệu suất sử dụng vốn là 71,3%
- Năm 2004 hiệu suất sử dụng vốn là 71,3%.
Năm 2002 hiệu suất sử dụng vốn là cao nhất trong 3 năm vừa qua, còn về các năm sau đó giảm xuống tương đối 5,7% và duy trì không thay đổi. Mặt khác tỉ lệ sử dụng vốn này của ngân hàng cũng không cao lắm. Chứng việc sử dụng vốn của ngân hàng chưa đạt hiệu quả cao.
2.4 Những kết quả đạt được và nguyên nhân.
a. KÕt qu¶ ®¹t ®îc:
Sau h¬n 10 n¨m thµnh lËp vµ ho¹t ®éng ng©n hµng ®· cã nh÷ng thµnh c«ng ®¸ng khÝch lÖ trong ho¹t ®éng kinh doanh nãi chung vµ trong nghiÖp vô tÝn dông nãi riªng cña m×nh. Cô thÓ:
Thø nhÊt: Về quy mô tín dụng của ngân hàng trong những năm qua có tốc độ tăng rất tốt, có thể nói đây là kết quả rất tốt của một ngân hàng TMCP vừa mới thành lập, cho thấy quan hệ tín dụng của ngân hàng ngày càng mở rộng, uy tín ngày càng nâng cao. Đặc biệt dư nợ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không ngừng tăng lên, đáp ứng tốt một phần nào nhu cầu của các doanh nghiệp này. Và có thể thấy trong mảng thị trường này ngân hàng tỏ ra hoạt động có hiệu quả. Cô thÓ: D nî cho vay c¸c doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n cña ng©n hµng ngµy cµng t¨ng vµ duy tr× ë møc cao, víi tæng d nî ®¹t 1.726.789 triÖu ®ång n¨m 2004, vµ møc t¨ng trëng lµ 29,7% so víi n¨m 2003. Ng©n hµng ®· ®¸p øng kÞp thêi nhu cÇu vèn, gióp cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n hiÖu qu¶ h¬n. Gãp phÇn trong sù ph¸t triÓn cña hÖ thèng ng©n hµng nãi chung vµ ng©n hµng TMCP B¾c ¸ nãi riªng vµ sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ ®Êt níc.
Thứ hai: Về chất lượng tín dụng, ngân hàng đã duy trì một danh mục tín dụng với chất lượng rất cao, tỉ lệ nợ quá hạn hàng năm là rất thấp so với hệ thống ngân hàng thương mại nói chung và hệ thống ngân hàng cổ phần nói riêng. Mặt khác tỉ lệ nợ quá hạn hàng năm cũng có xu hướng giảm rẩt nhanh điều ày một phần cho thấy công tác quản lý lượng của ngân hàng càng ngày càng có hiệu quả. Như vậy duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao và chất lượng tốt trong những năm qua đã mang lại cho ngân hàng thu thu nhập hàng năm tăng cao. Đây là những thành công rất lớn của ngân hàng, của sự nổ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong hệ thống ngân hàng. Một điều có thể nói là ngân hàng đã biết tận dụng tốt các mối quan hệ của mình để tìm kiếm khách hàng, khách hàng tốt và duy trì mối quan hệ truyền thống đó. Điều này có tác dụng rất to lớn trong việc nâng cao doanh số tín dụng và chất lượng tín dụng cho ngân hàng.
Hỗ trợ cho công tác cấp tín dụng, đảm bảo quy trình nghiệp vụ và tính linh hoạt nhằm không những tăng doanh số mà vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng ngân hàng còn rất chú trọng đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ- đó là việc tổ chức thường xuyên các cuộc thi cán bộ tín dụng giỏi trong ngành, công tác thông tin thông qua việc trang bị hệ thống vi tính kết nối mạng truyền thông, có mối quan hệ với trung tâm thông tin tín dụng (CIC)... Ngoài ra đời sống của cán bộ công nhân viên được quan tâm về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần, ngoài lương và phụ cấp ngân hàng còn hỗ trợ tín dụng cho cán bộ nhằm nâng cao đời sống. Chính những sự quan tâm thích đáng như vậy đã không ngừng cũng cố đội ngũ cán bộ hoạt động với hiệu quả cao, mang lại thành công cho ngân hàng.
b. Nguyªn nh©n :
§Ó cã ®îc nh÷ng kÕt qu¶ kh¶ qua trªn th× bªn c¹nh nh÷ng chñ tr¬ng, chÝnh s¸ch ®óng ®¾n trong ph¸t triÓn kinh tÕ cña Nhµ níc, Ng©n hµng trung ¬ng… cßn lµ sù cè g¾ng vît bËnc cña chÝnh cña b¶n th©n ng©n hµng trong ho¹t ®éng kinh doanhcña m×nh, Cô thÓ:
Thø nhÊt: Trong chiÕn lîc, chÝnh s¸ch kinh doanh cña ng©n hµng trong tong thêi k× ®îc ho¹ch ®Þnh mét c¸ch ®óng ®¾n. §Þnh híng tèt trong kinh doanh phï hîp víi ®Æc ®iÓm, vÞ trÝ cña ng©n hµng. §èi vãi ng©n hµng ®èi tîng chÝnh phôc vô lµ c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, hé gia ®×nh vµ c¸ nh©n, cung cÊp c¸c s¶n phÈm tµi chÝnh chÊt lîng cao vµ trän gãi trªn c¬ së hoµn thiÖn c«ng nghÖ,kÜ thuËt còng nh kh¶ n¨ng phôc vô. Nhê ®ã ng©n hµng ngµy cµng n©ng cao tÝnh c¹nh tranh, khai th¸c tèt tiÒm n¨ng to lín cña m¶ng thÞ trêng nµy vµ kh«ng ngõng ph¸t triÓn t¹o dùng ®îc h×nh ¶nh v÷ng ch¾c trong lßng kh¸ch hµng.
Thø hai: N¾m b¾t t×nh h×nh thÞ trêng, b¸m s¸t s¸t môc tiªu kinh tÕ trªn ®Þa bµn còng nh c¶ níc tõ ®ã x¸c ®Þnh chÝnh s¸ch, lËp kÕ ho¹ch ph©n bæ tÝn dông, ®Þnh híng cho vay phï hî víi tõng ®èi tîng cô thÓ t¹o tÝnh thÝch øng tèt cho c¸c ¶n phÈm tµi chÝnh cña ng©n hµng.
Thø ba: Trong ho¹t ®éng tÝn dông cña ng©n hµng th× viÖc ®¶m b¶o hiÖu qu¶ tÝn dông lu«n ®îc coi träng. HiÖu qu¶ tÝn dông ë ®Ëy chÝnh lµ kh¶ n¨ng thu håi vèn, l·i, n©ng cao uy tÝn cña ng©n hµng, t¹o lËp vµ duy tr× quan hÖ giao dÞch l©u dµi víi kh¸ch hµng.
Thø t: Ho¹t ®éng huy ®éng vèn t¹o nguån cho ho¹t ®éng cho vay trong thêi gian qua lu«n ®îc ng©n hµng chó träng do nhËn thøc ®ù¬c mèi quan hÖ gi÷a vèn huy ®éng vµ ho¹t ®éng cho vay. Trªn c¬ së tÝnh to¸n mét c¸ch chÝnh x¸c nhu cÇu vèn, kh¶ n¨ng huy ®éng trªn ®Þa bµn. B»ng nhiÒu biÖn ph¸p hiÖu qu¶ cña vÒ chÝnh s¸ch s¶n phÈm, qua th«ng tin tuyªn truyÒn, ho¹t ®éng Marketing, ngoµi ra viÖc ®a kÕt qu¶ huy ®éng vèn vµo khuyÕn khÝch b»ng vËt chÊt vµ tinh thÇn nh»m ®a s¶n phÈm cña ng©n hµng ®Õn kh¸ch hµng mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt. ChÝnh v× vËy trong nh÷ng n¨m qua ng©n hµng lu«n cã tèc ®é t¨ng trëng nguån vèn kh¸ cao ®¸p øng tèt cho ho¹t ®éng tÝn dông vµ ®Çu t cña ng©n hµng.
Thø n¨m: Cïng víi viÖc t¨ng d nî thÝch hîp trong tõng thêi k× ng©n hµng cßn tËp trung vµo viÖc cñng cè vµ n©ng cao chÊt lîng tÝn dông, coi ®©y lµ nhiÖm vô träng t©m vµ xuyªn suèt. §Þnh k× viÖc tæ chøc ph©n tÝch tÝn dông cña ng©n hµng nh»m x¸c ®Þnh thùc tr¹ng tÝn dông trong k× tõ ®ã cã biÖn ph¸p tËp trung xö lý, giai quyÕt nî qu¸ h¹n ®ang tån ®äng, chÕ NQH ph¸t sinh. MÆt kh¸c, hoµn thiÖn quy tr×nh nghiÖp vô tÝn dông, b¶o ®¶m nguyªn t¾c cho vay, qu¸ tr×nh thÈm ®Þnh, t¸i thÈm ®Þnh nhÊt lµ ®èi víi mãn vay míi, ®ång thêi t¨ng cêng kiÓm tra sö dông vèn vay vµ chÊt lîng hå s¬ ®· cho vay.
Thø s¸u: T¨ng cêng më réng m¹ng líi c¸c chi nh¸nh nh»m më réng thÞ trêng vµ quy m« phôc vô kh¸ch hµng vµ ho¹t ®éng huy ®éng vèn cña ng©n hµng ®îc triÖt ®Ó h¬n nhÊt lµ trong thêi k× c¹nh tranh khèc liÖt nh hiÖn nay. Bªn c¹nh ®ã ng©n hµng còng tÝch cùc ®µo t¹o ®éi ngò c¸n bé tÝn dông, tËp huÊn båi dìng nghiÖp vô nh»m n©ng cao kiÕn thøc chuyªn m«n vµ ph¸p luËt ®¸p øng yªu cÇu ngµy cµng cao cña ho¹t ®éng kinh doanh.
Thø b¶y: C«ng t¸c thanh tra kiÓm so¸t ®îc coi träng vµ thùc hiÖn nghiªm tóc b»ng nhiÒu h×nh thøc nh : kiÓm tra thêng xuyªn, kiÓm tra ®ét xuÊt, kiÓm tra theo chuyªn ®Ò x¸c ®Þnh, kiÓm tra chÐo, kiÓm tra cña l·nh ®¹o chi nh¸nh vµ c¬ së. V× vËy, ®· ph¸t hiÖn vµ ng¨n chÆn kÞp thêi nh÷ng sai sãt trong thùc thi quy tr×nh nghiÖp vô, söa ch÷a chÊn chØnh nh÷ng mÆt h¹n chÕ, ®¶m b¶o chÊt lîng tÝn dông cao.
Ngoµi ra c¸c mèi qua hÖ th«ng tin, giao dÞch, kh¸ch hµng víi c¸c tæ chøc kinh tÕ, tæ chøc tÝn dông, doanh nghiÖpvµ c¸ nh©n còng ®îcng©n hµng thêng xuyªn còng cè vµ ph¸t triÓn. Quan t©m x©y dng dùng mèi quan hÖ chÆt chÏ gi÷a ng©n hµng víi c¸c cÊp chÝnh quyÒn, co quan chøc n¨ng nh»m n¾m v÷ng t×nh h×nh ph¸t triÓn kinh tÕ ®Þa ph¬ng phôc vô cho ®Þnh híng kinh doanh ng©n hµng,®Þnh híng cho vay vµ cã biÖn ph¸p phèi hîp nh»m th¸o gì víi nh÷ng mãn vay gÆp khã kh¨n.
2.5 Những tồn tại và nguyên nhân.
Trong thời gian qua ngân hàng có những thành công đáng kể trong hoạt động kinh doanh của mình, tăng nhanh dư nợ tín dụng, duy trì chất lượng khá cao nhưng bên cạnh đó ngân hàng tồn tại bên mình không ít tồn tại cần phải nhận thấy và khắc phục để có thể duy trì và không ngừng nâng cao kết quả đạt được của mình.
a. Tồn tại.
Thứ nhất: Chất lượng tín dụng của ngân hàng trong 3 năm hoạt động tuy rằng rất cao với tỉ lệ nợ quá hạn rất thấp nhưng vẫn có những rủi ro tiềm ẩn, trong hoạt động tín dụng của mình cán bộ tín dung chưa thực sự đi sâu bám sát khách hàng để có thể tiếp cận và theo dõi tình hình và sự biến động về tài chính, hoạt động kinh doanh và tình trạng của các tài sản đảm bảo nhằm tránh và chủ động đối phó với những biến động xấu có ảnh hưởng đến khả năng thu hồi nợ của ngân hàng.
C¸n bé tÝn dông rÊt Ýt t vÊn cho kh¸ch hµng trong khi nhu cÇu t vÊn tõ phÝa kh¸ch hµng lµ rÊt lín do tr×nh ®é cña kh¸ch hµng thÊp, thiÕu kinh nghiÖm s¶n xuÊt . C¸n bé tÝn dông vÉn chÞu t©m lý nÆng nÒ viÖc ph¶i chÞu rñi ro tÝn dông, do ®ã c¸n bé tÝn dông kh«ng ph¸t huy hÕt n¨ng lùc vµ kh¶ n¨ng tÝn dông cña m×nh. Ng©n hµng hÇu nh kh«ng cã nh÷ng s¶n phÈm hay nh÷ng chÝnh s¸ch ®Ó khuyÕn khÝch kh¸ch hµng tr¶ nî ®óng h¹n nh»m n©ng cao chÊt lîng tÝn dông .
Thứ hai: Tình hình áp dung các biện pháp bảo đảm của ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng còn khá hạn chế. Như thấy ở trên việc cấp tín dụng có bảo đảm bằng tài sản chiếm một tỉ trọng rất lớn trên tổng dư nợ tín dụng – trên 90%.
Thứ ba: Một vấn đề nữa là vòng quay tín dụng của ngân hàng còn rất khiêm tốn, 0,53 vòng vào năm 2004. Với vòng quay tín dung thấp như vậy đã hạn chế khả năng mở rộng tín dụng cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của nguồn vốn huy động trong ngân hàng.
Thứ tư: Hiệu suất sử dụng vốn của ngân hàng trong thời gian này là khá thấp tuy nhiên tình trạng này còn liên quan đến khả năng mở rộng thị trường trong mối quan hệ với huy động vốn. Bởi vì huy động vốn tăng trưởng cao không phải là tốt mà còn phụ thuộc vào khả năng sử dụng vốn của ngân hàng. trong này chúng ta thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng (20,5%) trong năm 2003 gần tương đương tốc độ tăng trưởng của huy động vốn (21,1%), tuy nhiên tại năm 2004 dư nợ tín dụng chỉ tăng 29,7% còn huy động vốn lại lên đến 40,1% cao hơn hẳn chính điều này làm cho vốn của ngân hàng sử dụng kém hiệu quả hơn
Thứ năm: Công tác thông tin của ngân hàng còn có ít nhiều hạn chế. Chúng ta thấy vai trò rất quan trong của thông tin trong hoạt động ngân hàng, cho phép cán bộ tín dụng hiểu biết khách hàng hơn, về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình sử dụng nguồn vốn với hiệu quả như thế nào, khả năng hoản trả là ra sao và khả năng duy trì và mở rộng quan hệ tín dụng, thị trường...Từ đó tránh dẫn đến sự lựa chọn đối nghịch là việc lựa chọn sai khách hàng trong quan hệ tín dụng, đối với khách hàng không nên cho vay thì ngân hàng lại cho vay và những khách hàng nên cho vay thì lại không và từ đó là rủi ro đạo đức tức là sự lừa đảo, không thực hiện đúng hợp đồng tín dụng và dẫn đến không thu hồi được khoản tín dụng cung cấp cho khách hàng này. Đối với ngân hàng thông tín chi được cung cấp chủ yếu từ phía ngân hàng qua các báo cáo tài chính, chứng từ và qua phỏng vấn trực tiếp khách hàng, điều này là rất khó khăn để có được thông tin chính xác vì khách hàng có xu hướng che dấu thông tin thật sự về bản thân và tình hình tài chính của mình cốt để “ là đẹp” hồ sơ vay vốn của mình. Ngoài ra thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng khác như báo chí, Internet... cũng chỉ cung cấp một phần các thông tin mang tính tổng quát và nóng bỏng mà thôi, còn thông tin cụ thể phù hợp với từng khách hàng thì khá hạn chế.
Thứ sáu: Chất lượng của cán bộ tín dụng: Chất lượng tín dụng phụ thuộc rất lớn vào cán bộ tín dụng, người trực tiếp tìm kiếm, thẩm định và quyết định cho vay. Khả năng, trình độ, tư cách đạo đức... là những yếu tố giúp cán bộ tín dụng có thể lựa chọn những giao dịch mang lại hiệu quả cao và ít rủi ro cho ngân hàng. Tại ngân hàng cán bộ tín dụng tuy rằng có trình độ rất cao và khá đồng đều nhưng sự hiểu biết rộng rãi các lĩnh vực kinh tế và kĩ thuật còn hạn chế, nhân lực chủ yếu tốt nghiệp từ các trường đại học chuyên ngành kinh tế cho nên trong những lĩnh vực khác thì rất thụ động trong hoạt động. Trong giao dịch việc tư vấn khách hàng còn hạn chế, khả năng theo sát khách hàng để tìm hiểu, giám sát, phân tích phối hợp để cùng giải quyết khó khăn vướng mắc chưa tốt.
Thứ bảy: Chất lượng thẩm định các phương án dự án còn chưa cao. Nguyên nhân của tình trạng này một phần do thông tin còn hạn chế, mặt khác do sự chuyên môn hoá trong hoạt động thẩm định và việc phối hợp với các cơ quan tổ chức tư vấn chuyên môm, kĩ thuật chưa chặt chẽ.
b. Nguyên nhân.
Thứ nhất: Mét nguyªn nh©n g©y ra nî qu¸ h¹n vµ nî qu¸ h¹n tiÒm Èn do CBTD thùc hiÖn quy tr×nh nghiÖp vô cho vay cßn sai sãt, ®iÒu tra ban ®Çu cha s¸t thùc tÕ dÉn ®Õn cho vay kh«ng ®óng nhu cÇu, ®Þnh kú h¹n nî tuú tiÖn g©y khã kh¨n cho s¶n xuÊt hoÆc tr¶ nî Ng©n hµng cña kh¸ch hµng vay vèn. §ång thêi sù hiÓu biÕt cña CBTD vÒ kü thuËt vµ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh , vÒ c©y trång, vËt nu«i ... cßn h¹n chÕ
Mặt khác đèi víi c¸c tæ chøc kinh tÕ vµ c¸ nh©n th× m«i trêng kinh doanh cha æn ®Þnh do nÒn kinh tÕ ViÖt Nam chuyÓn sang c¬ chÕ thÞ trêng míi ®îc mét thêi gian ng¾n, nhiÒu doanh nghiÖp ®· kh«ng b¾t kÞp nh÷ng thay ®æi cña c¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ vÜ m« còng nh ®ßi hái ngµy cµng cao vµ lu«n thay ®æi cña thÞ trêng nhÊt lµ vÒ chÊt lîng, chñng lo¹i, gi¸ c¶ s¶n phÈm hµng ho¸. Bªn c¹nh ®ã ®a sè doanh nghiÖp cßn bÞ h¹n chÕ vÒ n¨ng lùc s¶n xuÊt kinh doanh, tr×nh ®é vµ kinh nghiÖm qu¶n lý vµ kü thuËt s¶n xuÊt thñ c«ng l¹c hËu, vèn tÝch luü ban ®Çu rÊt nhá nªn trong ®iÒu kiÖn c¹nh tranh gay g¾t trªn thÞ trêng, viÖc s¶n xuÊt còng nh tiªu thô s¶n phÈm gÆp nhiÒu khã kh¨n. MÆt kh¸c, sù hç trî cña Nhµ níc vÒ vèn, c«ng nghÖ, c¬ së h¹ tÇng trong c¸c ngµnh kinh tÕ cßn thÊp kÐm m¹ng líi cung cÊp nguyªn liÖu ®Çu vµo, thÞ trêng tiªu thô s¶n phÈm cha ph¸t triÓn ®· ¶nh hëng nhiÒu ®Õn s¶n xuÊt. ChÝnh ®iÒu nµy lµm h¹n chÕ ®Õn më réng cho vay cña Ng©n hµng v× rñi ro cao
Bªn c¹nh ®ã mét nguyªn nh©n kh¸ch quan kh¸c lµ do nh÷n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 69.doc