Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu lực chương trình xúc tiến thương mại điện tử của công ty cổ phần sis Việt Nam

Đánh giá hiệu lực xúc tiến của các công cụ xúc tiến căn cứ trên mục tiêu của chương trình xúc tiến. Mục tiêu cụ thể của việc sử dụng các công cụ xúc tiến điện tử. Sau đó đối chiếu với những kết quả đạt được

Đánh giá hiệu lực xúc tiến thương mại điện tử đối với mặt phần mềmlà việc làm cần thiết nhằm mục đích chỉ ra các công cụ xúc tiến hiệu quả đối với mặt hàng này để tiếp tục sử dụng và phát huy hiệu quả của các công cụ đó. Đồng thời xem xét loại bỏ các công cụ mang lại liệu quả thấp để tránh lãng phí thời gian và nguồn lực. Việc đánh giá hiệu lực của các công cụ xúc tiến giúp cho hoạt động xúc tiến thương mại điện tử luôn đạt hiệu quả tốt nhất

 

doc71 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2163 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu lực chương trình xúc tiến thương mại điện tử của công ty cổ phần sis Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giai đoạn 2006 – 2010 lại bị tụt lùi, còn 7% dự báo tốc đô tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2011 giảm xuống còn 6.1% và sẽ tăng trở lại lên mức trong năm 2012. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế càng cao và ổn định kéo theo tốc độ tăng trưởng phát triển của các ngành nghề trong nền kinh tế tăng theo. Nhưng tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam vài năm gần đây liên tục giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu và giá cả leo thang. Dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng của các ngành đều giảm, trong đó có ngành kinh doanh phần mềm Tỷ lệ lạm phát: Do ảnh hưởng của khủng hoảng về năng lượng toàn cầu vì vậy tỷ lệ lạm phát của nước ta cũng tăng theo: năm 2008 tỷ lệ lạm phát 8.1% đến năm 2010 tỷ lê lạm phát đã lên đến 2 con số 11%, và dự đoán năm 2011 là 13.3 % và giảm xuống mức trung bình 6.8% trong năm 2012. Vì giá cả leo thang cho nên đã tạo điều kiện cho kinh doanh trực tuyến có cơ hội phát triển. Các doanh nghiệp trong thời kì này sẽ tìm cách để giảm các chi phí không cần thiết, do đó sản phẩm của SIS Việt Nam là các phần mềm: phần mềm kế toán, phần mềm quản trị doanh nghiệp. Các phần mềm này giúp doanh nghiệp giảm được số nhân viên đáng kể và giảm sự sai sót thất thoát, các phần mềm quản trị doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp ứng dụng nó có thể quản trị được các hoạt động của mình có hiệu quả hơn. Và công cụ xúc tiến thương mại điên tử trở lên có hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trinh mua hàng của các doanh nghiệp. Đối với SIS Việt Nam trong môi trường kinh tế hiện nay là một lợi thế: do tiết kiệm nhiều khoản chi phí và các sản phẩm của SIS Việt Nam là các sản phẩm đang được nhiều doanh nghiệp chú ý đến, giá cả cạnh tranh hơn, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Do vậy thu hút được sự quan tâm của khách hàng hơn Môi trường pháp luật Luật giao dịch điện tử ban hành ngày 29 tháng 11 năm 2005 và Luật công nghệ thông tin ban hành ngày 29 tháng 6 năm 2006 cùng các nghị định hướng dẫn tạo nền móng cho những quy tắc xử sự chung cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Là hành lang pháp lý cho mọi hoạt động trên môi trường internet của doanh nghiệp. Đối với các công cụ xúc tiến thuơng mại điện tử, hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào dành riêng cho việc hướng dẫn thực hiện các hoạt động xúc tiến. Tuy nhiên đã có 1 số nghị định hướng dẫn luật giao dịch điện tử và công nghệ thông tin đề cập đến các vấn đề có liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại điện tử. Như nghị định số 90/2008/NĐ-CP của chính phủ về chống thư rác, Nghị định số 97/2008/NĐ-CP của chính phủ về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Và các thông tư liên quan như thông tư số 12/2008/TT-BTTTT của bộ thông tin và Truyền thông hướng dẫn thực hiện một số nội dung của nghị định số 90/2008/NĐ-CP của chính phủ về chống thư rác. Thông tư số 03/2009/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về mã số quản lý và mẫu giấy chứng nhận mã số quản lý đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet Mặc dù nhân tố pháp luật chưa đề cập một cách bao quát đến tất cả các hình thức hoạt động xúc tiến như hoạt động khuyến mại, hoạt động PR. Tuy nhiên các hoạt động đã được đề cập đến như vấn đề quảng cáo trực tuyến, Email quảng cáo giúp cho doanh nghiệp đi đúng khuôn khổ hành lang pháp lý và không vi phạm pháp luật. Nhân tố pháp luật vừa là nhân tố đảm bảo an toàn cho các hoạt động xúc tiến nhưng mặt khác nó cũng là thách thức cho các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử Môi trường công nghệ Công nghệ là nhân tố có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của TMĐT. Việc ứng ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang được coi trọng vì công nghệ có vai trò rất lớn trong các hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, bán hàng, xúc tiến thương mại, quản trị doanh nghiệp cũng như việc triển khai các hoạt động xúc tiến TMĐT. Việc phát triển mạnh mẽ của Internet và các phần mềm ứng dụng, các thiết bị viễn thông giúp cho quá trình xúc tiến thương mại điện tử của doanh nghiệp thuận lợi hơn. Thuận lợi từ môi trường công nghệ mang lại cho doanh nghiệp khá nhiều công cụ giúp quá trình xúc tiến thương mại điện tử diễn ra thuận lợi hơn, như các phần mềm hỗ trợ gửi Email cho khách hàng, các công nghệ quảng cáo trực tuyến, các phần mềm và công cụ tìm kiếm, các giải pháp toàn diện nhằm quảng bá website cho doanh nghiệp Tuy nhiên nó cũng đem lại nhiều khó khăn bất lợi, như việc sử dụng các phần mềm gửi thư điện tử, các phần mềm gửi tin nhắn một cách bừa bãi khiến khách hàng của doanh nghiệp cảm thấy khó chịu. Một số các hoạt động quảng cáo như đặt banner quảng cáo bị nhiễm vi rút , khi khách hàng nhấp chuột vào banner quảng cáo máy tính sẽ bị nhiễm vi rút bởi 1 số liên kết có tính độc hại. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến một hoặc một vài doanh nghiệp mà ảnh hưởng không tốt đến phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới. Là một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng phần mềm. Vì vậy nền tảng công nghệ tốt là yếu tố sống còn với SIS Việt Nam. Nền công nghệ tốt không những nâng cao chất lượng và ứng dụng của các phần mềm do công ty sản xuất mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí liên quan đến kinh doanh trực tuyến trong đó có hoạt động xúc tiến thương mại điện tử. Môi trường văn hóa –xã hội Thói quen làm việc và mua sắm trên môi trường Internet ảnh hưởng lớn đến số lượng người truy cập và mua hàng tai các website. Khi số người sử dụng interet ngày càng gia tăng thì các công ty càng có nhiều cơ hội sử dụng các công cụ xúc tiến thương mại điên tử để tăng cường giới thiệu hình ảnh của doanh nghiệp, tăng cường số lượng người truy cập website. Hiện nay các doanh nghiệp đã ứng dụng các công nghệ vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh khá nhiều. Và việc sử dụng các phần mềm kế toán, hay các phần mềm quản trị đã trở thành một xu hướng của các tổ chức. Tại các trường Đại học, cao đẳng cũng đã giảng dạy việc ứng dụng các phần mềm. Ví dụ: môn kế toán máy.,… Nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của khách hàng. b. Môi trường ngành Đối thủ cạnh tranh Kinh doanh cùng lĩnh vực với doanh nghiệp có khá nhiều doanh nghiệp, trong đó cũng có những doanh nghiệp đã rất nổi tiếng và thành công trên thị trường như:FAST, MISA. Đây có thể coi là đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, trong ngành còn một số website nổi tiếng nữa như: Bravo.com.vn, Ketoanviet.vn… Theo kết quả điều tra sơ bộ về các hoạt động xúc tiến của các công ty đối thủ cạnh tranh của SIS Việt Nam, như MISA, Bravo thì các công ty này đã đưa ra nhiều chương trình xúc tiến có hiệu quả: tổ chức các sự kiện trực tuyến, các chương trình khuyến mại của MISA hay Bravo cũng có tần suất lớn hơn SIS Việt Nam, về xây dựng cộng đồng trực tuyến, MISA và Bravo xây dựng và duy trì hoạt động của forum riêng của công ty rất tốt, ngoài ra các công ty này còn tham gia tất các các mạng xã hội như ; facebook, truongxua.vn,.... Khách hàng Khách hàng của công ty chủ yếu là các doanh nghiệp, họ có nhu cầu về các phần mềm quản lý kế toán trong công ty nhằm phục vụ tốt các công việc liên quan đến kế toán. Yêu cầu độ chính xác cao, dễ phát hiện sai sót, đặc biệt là phần mềm phải dễ cài đặt và sử dụng...các khách hàng hầu như là mua sản phẩm từ các công ty mình có mối quan hệ từ trước. Do công ty cũng đã thành lập được một thời gian, giành được nhiều sản phẩm uy tín trong ngành nên thương hiệu truyền thống của công ty cũng đã có những chỗ đứng nhất định trên thị trường, tạo được lòng tin đối với tập khách hàng đang hướng tới. Vì thế việc tạo dựng thương hiệu điện tử thông qua các công cụ truyền thông online của công ty cũng đã có nền móng rất tốt. Hiện nay doanh nghiệp đã có hơn 3000 khách hàng, trong đó một số khách hàng lớn và tiêu biểu như - Đối với Chính phủ, công ty có vốn Nhà nước: Bộ Tài Chính, Uỷ ban Dân số Gia đình và Trẻ em, Bộ Lao động TBXH, TCT Hàng Không Việt Nam,, Vinaconex, Tổng công ty Khoáng sản và Thương Mại Hà Tĩnh (Mitraco)  - Đối với Công ty cổ phần, ngoài quốc doanh: Bảo Tín Minh Châu, Cán thép Tam Điệp, Xi măng Hướng Dương, Đúc Trường Thành, XNK Thủ công Mỹ nghệ Nam đinh - Đối với Các khách hàng tiêu biểu Nước ngoài:  Công ty Pangrim, Công ty Makalot, Công ty Đình Vũ, Công AceCom, Philko Vina 3.2.2.2 Nhân tố bên trong Nguồn nhân lực Nguồn nhân lực đóng góp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, nguồn nhân lực đóng góp cho sự thành công của công ty trên các khía cạnh chất lượng cao, dịch vụ tuyệt hảo, khả năng đổi mới, kỹ năng trong công việc cụ thể và năng suất của đội ngũ nhân viên. Tuy vậy, không phải tổ chức nào cũng có thể thành công trên hầu hết tất cả các khía cạnh trên về nguồn lực. Nguồn lực từ con người là yếu tố bền vững và khó thay đổi trong tổ chức. Năng lực thông qua yếu tố con người thường mang tính bền vững vì nó không thể xác lập trong một thời gian ngắn. Đặc điểm quan trọng nhất của yếu tố này là khả năng sáng tạo của con người, vì trong áp lực cạnh tranh hiện nay, sự sáng tạo chính là cơ sở để các doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp TMĐT) có thể tạo sự khác biệt, thỏa mãn vượt mức mong đợi của khách hàng, từ đó có được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Theo số liệu điều tra trong Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2008 của Bộ Công thương, 34% doanh nghiệp có cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử, với tỷ lệ trung bình 2,6 người trong mỗi doanh nghiệp. SIS Việt Nam với 60 nhân viên chính thức, trong đó có 45 nhân viên tốt nghiệp đại học trở lên chiếm 75%, và hầu hết các nhân viên đều am hiểu về chuyên ngành công nghệ, tài chính kế toán. Hạ tầng công nghệ Với một doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm phần mềm thì yếu tố công nghệ cực kỳ quan trọng. Doanh nghiệp đã có một phòng kỹ thuật được trang bị đầy đủ máy móc và thiết bị phục vụ cho việc tư vấn kỹ thuật và thử sản phẩm của khách hàng.Vì thế doanh nghiệp có một số lợi thế nhất định trong việc ứng dụng các công cụ truyền thông online vào việc phát triển hình ảnh thương hiệu điện tử. Chiến lược Marketing thương mại điện tử Xúc tiến là một trong 4Ps của Marketing. Do vậy chiến lược marketing thương mại điện tử ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động xúc tiến của công ty. Từ chiến lược thương mại điện tử mới xác định được mục tiêu của xúc tiến thương mại điện tử. Tuy nhiên hiên SIS Việt Nam vẫn chưa có chiến lược marketing thương mại điện tử cụ thể. Các chương trình marketing và các hoạt động xúc tiến chỉ được thực hiên khi có nhu cầu và chỉ có trong ngắn hạn 3.3 Kết quả xử lý và phân tích dữ liệu sơ cấp Phiếu điều tra gồm 11 câu hỏi Số lượng phát ra 20 phiếu Số lượng thu về 20 phiếu Số lượng hợp lệ 20 phiếu Phỏng vấn chuyên sâu gồm Đối tượng phỏng vấn là: + Ông Lương Xuân Vinh – Giám đốc công ty + Ông Huỳnh Hữu Lộc – Trưởng phòng kinh doanh Theo kết quả điều tra của tác giả : Công ty cổ phần SIS Việt Nam ứng dụng thương mai điện tử từ rất sớm từ những năm thành lập năm 2002. Đây là một lợi thế của SIS Việt Nam. Tuy nhiên, dù đã ứng dụng thương mại điện tử từ lâu nhưng SIS Việt Nam vẫn chưa có văn bản chính thức nào về việc áp dụng thương mại điện tử mà công ty chỉ định hướng ứng dụng thương mại điện tử vào một số hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây tác giả đi vào phân tích cụ thể thực trạng các hình thức xúc tiến thương mại điện tử của Công ty cổ phần SIS Việt Nam 3.1.1 Thực trạng về thị trường và khách hàng của công ty cổ phần SIS Việt Nam Khách hàng là một yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động nào của công ty kể cả hoạt động xúc tiến. Phải tìm hiểu rõ tập khách hàng mục tiêu của công ty hiện nay là ai thì mới đưa ra các chương trình xúc tiến một cách có hiệu quả nhất. Hình 3.2: Khách hàng chủ yếu của SIS Việt Nam (Nguồn: Nghiên cứu, điều tra của tác giả) Theo kết quả điều tra trắc nghiệm thì có 48% người được hỏi cho rằng khách hàng chủ yếu hiện nay của công ty là Công ty có vốn nhà nước. 42% người được hỏi cho rằng khách hàng chủ yếu của doanh nghiệp là các Công ty cổ phần, và 10% cho rằng khách hàng chủ yếu là công ty nước ngoài. Kết quả phỏng vấn chuyên gia. Ông Vinh- Giám đốc công ty cho biết, trước đây khách hàng chính của công ty là các công ty có vốn nhà nước là chiếm phần lớn. Nhưng mấy năm gần đây thì khách hàng là các công ty cổ phần, công ty tư nhân là nhiều. Về khách hàng là các doanh nghiệp nước ngoài thì chiếm tỷ lệ ít, nhưng định hướng của công ty sau này sẽ mở rộng tập khách hàng này 3.3.2. Thực trạng mục tiêu xúc tiến thương mại điện tử tại Công ty cổ phần SIS Việt Nam Đối với bất kỳ công ty kinh doanh trực tuyến nào mục tiêu xúc tiến thương mại điện tử hàng đầu cũng là mục tiêu về doanh số bán hàng trực tuyến. Các hoạt động quảng cáo trực tuyến, Marketing quan hệ công chúng điện tử, Marketing trực tiếp được tiến hành nhằm mục đích tăng cường tỷ lệ người truy cập website của doanh nghiệp để mua hàng, hay hoạt động xúc tiến bán điện tử nhằm mục đích thu hút người mua., suy cho cùng cũng là hoạt động nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng để tăng cường doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Bảng 3.1 Mục tiêu xúc tiến thương mại điện tử của SIS Việt Nam (Nguồn: Kết quả nghiên cứu điều tra của tác giả) Kết quả điều tra cho thấy có 10 trong 20 chiếm 50% sô nhân viên được phát phiếu đều cho rằng muc tiêu xúc tiến thương mại của công ty nhằm mục đích tăng doanh số bán. Và có 2 nhân viên cho rằng mục tiêu xúc tiến thương mại điện tử của công ty là quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Và 40% số người được hỏi cho rằng xúc tiến thương mại điện tử của SIS Việt Nam thực hiện 3 mục tiêu song song đó là: Tăng doanh số bán, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và tăng số lương khách hàng truy cập website. Phỏng vấn ông Lương Xuân Vinh- Giám đốc công ty về việc xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại điện tử có ý nghĩa như thế nào với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Ông Vinh trả lời “ Xúc tiến thương mại điện tử có ý nghĩa quan trọng với công ty. Nếu sản phẩm có tốt đến đâu mà không có xúc tiến thì sẽ có rất ý khách hàng biết đến sản phẩm của mình, tức là quảng bá được danh tiếng và hình ảnh của công ty mình. Thông qua các công cụ xúc tiến công ty còn tìm được một lượng khách hàng tiềm năng với chi phí thấp. Nhưng mục tiêu quan trọng nhất vẫn là tăng doanh số bán. Năm 2010 doanh số bán của công ty là 90 tỷ và mục tiêu năm 2011 là doanh số tăng 20% so với năm 2010. Như vậy ta thấy trằng mục tiêu cơ bản nhất của xúc tiến thương mại điện tử tại Công ty cổ phần SIS Việt Nam là tăng doanh số, và các mục tiêu cũng được đánh giá rất cao ngoài tăng doanh số bán là quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ khách hàng truy cập website 3.3.3 Thực trạng triển khai của các công cụ xúc tiến thương mại điện tử của Công ty cổ phần SIS Việt Nam. Theo điều tra của tác giả bằng phương pháp điều tra trắc nghiệm. Tác giả thấy rằng SIS Việt Nam đều áp dụng cả 4 công cụ của xúc tiến thương mại điện tử Hình 3.3 Các phương thức xúc tiến TMĐT mà SIS Việt Nam áp dụng (Nguồn: Kết quả nghiên cứu điều tra của tác giả) Phỏng vấn ông Huỳnh Hữu Lộc – Trưởng phòng kinh doanh về những công cụ chủ yếu mà công ty áp dụng. Ông Lộc trả lời “ Công ty áp dụng cả 4 hình thức, nhưng không phải tất cả các công cụ trong 4 hình thức xúc tiến. Hiện nay công ty đang áp dụng: đặt Banner quảng cáo, Hàng mẫu, khuyến mại, Email marketing, SEO, xây dựng cộng đồng điện tử, xây dựng sự kiện trực tuyến( công ty ít sử dụng) 3.3.3.1 Quảng cáo trực tuyến Quảng cáo trực tuyến SIS Việt Nam mới chỉ sử dụng Banner quảng cáo, trong Banner quảng cáo công ty mới triển khai 2 hình thức là quảng cáo tương tác, quảng cáo tài trợ Công ty đã đặt Banner trê website của công ty, và trao đổi banner với các đối tác của công ty như Ngoài ra công ty còn mua vị trí trên các website khác: (Hội tư vấn thuế Việt Nam), . SIS Việt Namquảng cáo tài trợ nội dung cho website: , ….. Còn quảng cáo qua thư điện tử, các khách hàng của doanh nghiệp là các doanh nghiệp do vậy hình thức quảng cáo qua thư được công ty sử dụng rất nhiều: với nội dung ngắn gọn và đầy đủ thông tin và gắn vào các thư gửi đến cho các doanh nghiệp. Theo điều tra của tác giả hiệu quả của quảng cáo trưc tuyến như sau : Theo thang điểm đánh giá từ 0 đến 4 tương ứng là: + 0 – Không hiệu quả + 1- Chưa hiệu quả + 2 – Bình thường + 3 – Hiệu quả + 4 –Rất hiệu quả Hình thức quảng cáo tương tác: Đặt banner, nút bấm và pop-up tương tác Bảng 3.2 Mức độ hiệu quả của quảng cáo tương tác (Nguồn: Kết quả nghiên cứu điều tra của tác giả) Có 2 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động không hiệu quả chiếm 10% Có 7 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động chưa hiệu quả chiếm 35 % Có 5 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động bình thường chiếm 25% Có 6 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động hiệu quả chiếm 30% Và điểm trung bình được đánh giá là 1.75 Hình thức này hoạt động chưa hiệu quả Quảng cáo tài trợ: Đặt banner quảng cáo tài trợ nội dung cho các website Bảng 3.3 Mức độ hiệu quả của quảng cáo tài trợ (Nguồn: Kết quả nghiên cứu, điều tra của tác giả) Có 3 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động không hiệu quả chiếm 15% Có 10 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động chưa hiệu quả chiếm 50% tổng số phiếu Có 5 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động bình thường chiếm 20% Có 2 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động hiệu quả chiếm 10% Độ hiệu quả trung bình là 1.3 Hình thức quảng cáo qua banner của SIS Việt Nam vẫn chưa hoạt động hiệu quả Theo kết quả phỏng vấn chuyên gia. Ông Lộc cho biết, Banner quảng cáo của chủ yếu liên kết trao đổi và đặt ở các website của các Công ty đối tác, và các khách hàng mà trao đổi đặt Banner tại website sisvn.com. Công ty ít đặt Banner quảng cáo tại các website khác. Chi phí hình thức này thấp hơn so với các hình thức xúc tiến khác mà công ty thực hiện. Nó chiếm khoảng 20% ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến thương mại điện tử Hình 3.4 Ví dụ về đặt banner quảng cáo của SIS Việt Nam (Nguồn: trên website www.comsoft.com ) Còn quảng cáo tài trợ nội dung thì khi có các sản phẩm mới, hay chương trình khuyến mại của công ty hay các thông tin liên quan đến ngành nghề của SIS Việt Nam, thì công ty có hợp tác với 1 số website để đăng bài. Ví dụ như ,.... Các yếu tố giúp banner quảng cáo hoạt động hiệu quả hơn Hình 3.5 Các yếu tố giúp hình thức banner quảng cáo hoạt động hiệu quả hơn (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Có 10% ý kiến cho rằng phải thiết kế các banner quảng cáo đẹp hơn, và thu hút khách hàng hơn. Có 15% ý kiến cho rằng chỉ cần đặt banner tại các website được nhiều người truy cập. Không có ý kiến nào cho rằng các banner chỉ cần hấp dẫn người xem, đặt tại vị trí nào và website nào không quan trọng Có 75% ý kiến cho rằng các banner vừa phải hấp dẫn, thu hút người xem vừa phải đặt tại các vị trí được nhiều người chú ý, các website được nhiều người truy cập 3.3.3.2 Thực trạng xúc tiến bán hàng điện tử Sản phẩm mà SIS Việt Nam kin doanh là các phần mềm kế toán, quản trị doanh nghiệp cho nên doanh nghiệp thường sử dụng các hình thức xúc tiến bán hàng điện tử: Hàng mẫu, tổ chức các chương trình khuyến mại Hàng mẫu Doanh nghiệp cho phép khách hàng download các phần mềm về để sử dụng và phần mềm này sẽ có thời gian sử dụng nhất định. Nếu khách hàng thấy phần mềm đó phù hợp với doanh nghiệp mình thì khách hàng sẽ mua phần mềm của công ty Theo điều tra mức độ hiệu quả của các hình thức xúc tiến thương mại điện tử cho ta kết quả như sau Hình 3.6 Mức độ hiệu quả của Hàng mẫu (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Có 9 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động hiệu quả chiếm 45%. Có 11 phiếu cho rằng hình thức này hoạt động rất hiệu quả chiếm 55% số người phỏng vấn Điểm đánh giá độ hiệu quả trung bình của hình thức hàng mẫu rất cao là 3.55. Chương trình khuyến mại Đánh giá hiệu quả của hình thức khuyến mại của SIS Việt Nam có kết quả: Có 10% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động chưa hiệu quả, có 80% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động bình thường, có 10% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động hiệu quả Hình 3.7 Mức độ hiệu quả của chương trình khuyến mại (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Và mức độ hiệu quả trung bình của hình thức khuyến mại là 2 điểm Chương trình khuyến mại giảm giá nhằm thu hút khách hàng đến mua hàng, hình thức khuyến mại giảm giá thường được kết hợp với hình thức đặt banner quảng cáo cho các chương trình khuyến mại, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng số lượng người truy cập và mua hàng tại công ty. Tuy nhiên hoạt động này ở công ty vẫn chưa đạt được hiểu quả mong đợi do vây công ty cần phải nâng cao hiệu quả của hình thức khuyến mại. Công ty không thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại Theo ý kiến của những người tham gia điều tra thì để nâng cao hiệu quả của hình thức khuyến mại SIS Việt Nam cần: Hình 3.8 Các yếu tố nâng cao hiệu quả của chương trình khuyến mại (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Có 20% ý kiến cho rằng công ty nên tổ chức các chương trình thi có thưởng. Có 15% ý kiến cho rằng công ty nên khuyến mại và tặng thêm 20% ý kiến cho rằng công ty nên có khuyến mại giảm giá đối với khách hàng mua hàng với trị giá lớn Có 45% ý kiến cho rằng nên kết hợp cả 3 phương án trên 3.3.3.3 Thực trạng Marketing quan hệ công chúng điện tử Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SE0 Hình thức xây dụng nội dung website theo hướng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã và đang được triển khai rất tốt. SIS Việt Nam chú trọng tới các từ khóa của các gian hàng, các ngành hàng, với tỷ lệ lặp lại cao làm tăng hiệu quả tìm kiếm của khác hàng trên các công cụ tìm kiếm. Khi khách hàng gõ đúng từ khóa đó, thì website của SIS Việt Nam luôn hiện ra trong vị trí 10 website đầu tiên của trang tìm kiếm. Giúp cho tỷ lệ khách hàng truy cập vào website qua các liên kết tăng lên. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại khách hàng truy cập vào sisvn.com chủ yếu thông qua công cụ tìm kiếm Google có số lần truy cập là gần 90.000 lần chiếm tỷ lệ 75% trên tổng số lần truy cập website, tỷ lệ truy cập từ yahoo là 2% Theo kết quả điều tra về mức độ hiệu quả của các cong cụ xúc tiến t có kết quả như sau: Có 25% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động bình thường và có 75% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động hiệu quả Hình 3.9 Mức độ hiệu quả của hình thức SEO (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Mức độ hiệu quả trung bình của SEO là 2.75. Công ty sử dụng công cụ này khá hiệu quả. Khi gõ từ khóa “ phan mem ke toan hay phần mềm kế toán” trên google thì website www.sisvn.com- www.phanmemketoan.net đứng ở top đầu 5 website đầu tiên Hình 3.10 Vị trí website trên www.google.com.vn Quảng cáo theo hình thức này được doanh nghiệp thực hiện thông qua các keyword chứa đường link dẫn tới website của doanh nghiệp. Chi phí bỏ ra không nhiều nhưng hiệu quả nó đem lại cũng rất cao. Ở vị trí các website đầu tiên xuất hiện giúp cho khách hàng sẽ click vào link của website của doanh nghiệp nhiều hơn. Mỗi cú click chuột là lại đưa đến cho doanh nghiệp một khách hàng tiềm năng mới Xây dựng cộng đồng điện tử: Forum, blog. Doanh nghiệp là một trong những thành viên thành lập hội tư vấn thuế Viêt Nam và là hội viên VIP của các forum chuyên ngành như kế toán: SIS Việt Nam còn tham gia các mạng xã hội như truongxua.vn, facebook.com, 360plus. Ngoài việc tham gia các forum, mạng xã hộ, diễn đàn, thì SIS Việt Nam đã tự xây dựng cho Công ty mình 1 diễn đàn riêng: mọi người có thể đăng ký là thành viên của forum để trao đổi kinh nghiệm với nhau. Theo điều tra của tác giả về các hoạt động xây dựng cộng đồng điện tử của SIS Việt Nam qua 20 nhân viên thì thu được kết quả như sau: Hình 3.11 Mức độ hiệu quả của hình thức xây dựng cộng đồng điện tử (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Có 20% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động bình thường. 80% ý kiến cho rằng hình thức này hoạt động hiệu quả. Mức độ hiệu quả trung bình của hình thức xây dựng công đồng điện tử là 2.8. Hình thức này được SIS Việt Nam khai thác khá hiệu quả. Phỏng vấn ông Lương Xuân Vinh về vấn đề mức độ hiệu quả của forum của công ty. Ông Vinh trả lời. “ Forum của công ty mới được thành lập năm 2009, cho nên số lượng thành viên của forum còn ít, hiện nay có khoảng hơn 1000 thành viên tham gia forum”. Theo tác giả quan sát trong quá trình thực tập ở Công ty, SIS Việt Nam đã có forum nhưng do mới xây dựng cho nên Công ty cũng gặp nhiều khó khăn về việc duy trì forum, forum của công ty nhiều khi không đăng nhập vào được Hình 3.12 Lỗi xuất hiện trên forum của Công ty (Nguồn: Từ website www.sisvn.com ) 3.3.3.4 Thực trạng Email markting trực tiếp SIS Việt Nam mới chỉ sử dụng hình thức Email marketing. Doanh nghiệp gửi thư đến cho các doanh nghiệp và nếu doanh nghiệp hay cá nhân đăng kí làm thành viên của website của công ty thì mỗi khi doanh nghiệp có chương trình khuyến mại hay tổ chức sự kiện thì hệ thống của công ty sẽ tự động gửi mail đến cho các thành viên của mình. Form đăng kí là thành viên của website và forum của SIS Viêt Nam Hình 3.13 Form đăng ký thành viên của website và diễn đàn của SIS Việt Nam (Nguồn: Tại website www.sisvn.com ) Đánh giá mức độ hiệu quả của hình thức Email marketing có kết quả Hình 3.14 Mức độ hiệu quả của Email marketing (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Có 10% ý

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQt87.doc