MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương 1: 4
Những vấn đề chung về công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT trong cơ chế tự khai, tự nộp 4
1.1 Một số nhận thức cơ bản về cơ chế tự khai, tự nộp 4
1.1.1 Khái niệm và đặc điểm về cơ chế tự khai, tự nộp 4
1.1.2 Nội dung của cơ chế tự khai, tự nộp 5
1.1.3 Sự cần thiết thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế 7
1.2 Một số nét về công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 10
1.2.1 Khái niệm 10
1.2.2 Nội dung công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT 11
1.2.2.1 Nội dung hoạt động tuyên truyền về thuế 11
1.2.2.2 Nội dung dịch vụ hỗ trợ NNT 12
1.2.3 Hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT 13
1.2.3.1. Tuyên truyền, hỗ trợ gián tiếp: 13
1.2.3.2. Tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp: 14
1.2.4 Nhân tố ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 15
1.3 Sự cần thiết thực hiện công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT trong cơ chế tự khai, tự nộp thuế 17
1.3.1 Ý nghĩa của công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 17
1.3.2 Sự cần thiết thực hiện công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT trong cơ chế tự khai, tự nộp thuế 18
Chương 2: 22
Thực trạng công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT tại Chi cục Thuế Quận Hà Đông trong cơ chế tự khai, tự nộp 22
2.1. Bối cảnh kinh tế – xã hội Quận Hà Đông và kết quả thu thuế ở Chi cục Thuế Quận Hà Đông: 22
2.1.1. Bối cảnh kinh tế – xã hội Quận Hà Đông: 22
2.1.2. Kết quả thu thuế tại địa bàn trong điều kiện thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp 24
2.2. Chức năng nhiệm vụ của Đội tuyên truyền, hỗ trợ NNT 29
2.3 Thực trạng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên địa bàn Quận Hà Đông thời gian qua 30
2.3.1 Thực trạng công tác tuyên truyền NNT 30
2.3.1.1 Kết quả đạt được và nguyên nhân trong công tác tuyên truyền NNT 30
2.2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân trong công tác tuyên truyền NNT: 38
Hạn chế trong công tác tuyên truyền NNT 38
2.3.2 Thực trạng công tác hỗ trợ NNT 42
2.3.2.1 Những kết quả đạt được và nguyên nhân 42
2.3.2.2 Những hạn chế và nguyên nhân trong công tác hỗ trợ NNT 55
Hạn chế trong công tác hỗ trợ NNT 55
Chương 3: 60
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT trên địa bàn Quận Hà Đông trong thời gian tới 60
3.1 Yêu cầu, mục tiêu của công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 60
3.1.1 Yêu cầu 60
3.1.1.1 Đáp ứng yêu cầu của chương trình cải cách quản lý thuế 60
3.1.1.2 Đảm bảo cho NNT hiểu rõ pháp luật thuế và các nghĩa vụ phải làm đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội về thuế 61
3.1.1.3 Yêu cầu về cán bộ làm công tác tuyên truyền và HTNNT 62
3.1.2 Mục tiêu 62
3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT trên địa bàn Quận Hà Đông trong thời gian tới 65
3.2.1 Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ trong từng giai đoạn 65
3.2.2 Chuẩn hóa các nội dung tuyên truyền, hỗ trợ NNT 67
3.2.3 Hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế 68
3.2.4 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 69
3.2.5 Hoàn thiện cơ sở, vật chất ngành thuế, tạo điều kiện phát triển công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 72
3.2.6 Xây dựng hệ thống chuẩn mực trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT 72
3.2.7 Xây dựng chương trình tăng cường hiểu biết về thuế trong trường học 74
3.2.8 Các giải pháp khác 75
KẾT LUẬN 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO 77
80 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 8064 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế tại chi cục thuế quận Hà Đông trong cơ chế tự khai, tự nộp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n và giáo dục pháp luật thuế, Chi cục đã giúp cho người dân trên địa bàn hiểu rõ được trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Qua đó nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế, động viên nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.
- Tuyên truyền về thuế trên panô, áp phích:
Trước đây, việc tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế chưa có sự thống nhất, nhiều panô-áp phích đặt ở những vị trí không thuận lợi (đặt khuất ở gốc cây, trong các ngõ nhỏ, viết khẩu hiệu lên tường…) khó quan sát. Trong những năm gần đây, Chi Cục thuế Quận Hà Đông được sự chỉ đạo của Tổng cục thuế, Cục thuế Hà Nội đặt panô, áp phích tuyên truyền về thuế ở các trục đường chính, đường quốc lộ, các đầu mối giao thông, những nơi đông dân cư; thống nhất theo nội dung:
1. “Tiền thuế là của dân, do dân đóng góp để phục vụ lợi ích của nhân dân”.
2. “Tổ chức, cá nhân nộp thuế là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của đất nước và ngân sách quốc gia”.
3. “Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước”.
4. “Nộp thuế để xây dựng đất nước giàu mạnh, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.
5. “Thuế là nguồn thu chủ yếu để xây dựng và phát triển đất nước”.
6. “Nộp thuế để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
7. “Nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi công dân”.
- Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng
Cơ quan thuế đã chủ động liên hệ chặt chẽ với các báo, đài truyền hình, đài phát thanh để tuyên truyền về thuế theo định hướng của ngành; các phóng sự về kết quả đạt được của việc bổ sung, sửa đổi các Luật thuế mới. Chi Cục thuế Quận Hà Đông cũng phối hợp với đài truyền hình của Quận để có các chuyên mục với thời lượng thích hợp về công tác thuế.
Chi cục đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến những nội dung mà người nộp thuế cần quan tâm khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là tuyên truyền về Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định mới về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2011; qua đó giúp người nộp thuế hiểu và tự giác thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật thuế.
Bên cạnh truyền hình, truyền thanh thì báo, tạp chí cũng là một công cụ đắc lực để tuyên truyền về thuế. Các hình thức được tăng cường và chú trọng như: các bản phụ trương về thuế, các chuyên mục thuế trên báo, tạp chí.... Ngoài ra, Chi Cục thuế còn tăng cường tuyên truyền trên chuyên mục “Thuế với cuộc sống” trên báo viết, hay trên Tạp chí Thuế Nhà nước, đó có thể được coi là cơ quan ngôn luận của ngành thuế. Một số tờ báo chuyên ngành khác như Thời báo Kinh tế, Tạp chí Tài chính…thường xuyên đưa tin, bài về thuế, vào cổng thông tin điện tử của Quận, đăng tải những nội dung khác như thông báo các trường hợp cố tình nợ đọng thuế, các trường hợp vi phạm pháp luật thuế….
Phát động phóng viên, cộng tác viên trong Quận viết tin, bài phản ánh các hoạt động thu, nộp ngân sách, gương người tốt, việc tốt trong ngành Thuế và người nộp thuế. Xây dựng chuyên mục “Hỏi đáp chính sách thuế” trên sóng phát thanh của Đài PT-TH. Công khai các sơ đồ hướng dẫn về thủ tục hành chính thuế tại cơ quan thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT biết và thực hiện. Ngoài ra, thông qua các tin, bài nghiên cứu trao đổi do công chức trong ngành viết được đăng trên Tạp chí Thuế Nhà nước, Thời báo Tài chính Việt Nam v.v. đã thể hiện trách nhiệm và tính chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền của Chi Cục thuế Quận Hà Đông nói riêng, ngành thuế nói chung.
Để thực hiện tốt Luật quản lý thuế trên địa bàn Quận, Chi cục đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, báo cáo Quận uỷ, UBND Quận, đồng thời phối hợp với Ban tuyên giáo Quận uỷ xây dựng kế hoạch tuyên truyền Luật Quản lý trên địa bàn toàn quận. Chi cục đã triển khai một số biện pháp như thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của ngành thuế, của quận ủy, HĐND, UBND quận, tranh thủ sự giúp đỡ của các phòng chức năng của Cục thuế. Phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan của Quận Hà Đông và cấp ủy, phát động phong trào thi đua, tích cực truyên tuyền chính sách thuế, phí, lệ phí, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng và đầy đủ Pháp luật thuế. Phối hợp với đài tryền thanh của quận và các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền chính sách thuế, nhất là tuyên truyền luật thuế Thu nhập cá nhân, chế độ sử dụng hóa đơn mới, chính sách về thuế Môn bài.
Chi cục đã tổ chức hội nghị tại 17 phường tuyên truyền theo các chuyên đề thuế như thuế nhà trọ, thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, thuế xây dựng và Luật quản lý thuế, thuế TNCN... cho trên 800 đồng chí là Tổ trưởng, Cụm trưởng dân phố, Bí thư chi bộ thuộc Đảng uỷ phường.
- Hoàn thiện đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền
Trong hai năm 2009 và 2010 vừa qua, Chi cục Thuế Quận Hà Đông đã đẩy mạnh phong trào thi đua đối với toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan. Thông qua phong trào thi đua, Chi cục đánh giá biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời rút kinh nghiệm và chỉ rõ những cá nhân chưa thực sự nâng cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Riêng đối với cán bộ Đội tuyên truyền và hỗ trợ NNT, họ càng hiểu rõ nhiệm vụ lớn lao và công việc quan trọng của mình. Việc tuyên truyền là một vấn đề hết sức nhạy cảm, cán bộ tuyên truyền thường phải nắm chắc nghiệp vụ, có kỹ năng trong thuyết trình, nhằm truyền đạt được ý tưởng đến NNT. Thông qua các hình thức tuyên truyền, cán bộ thuế nắm bắt được xu hướng và hình thức tuyên truyền nào là phù hợp nhất hiện nay, hình thức tuyên truyền này có ưu và nhược điểm ra sao. Từ đó rút ra kinh nghiệm, hạn chế nhưng thiếu xót và đẩy mạnh những mặt mạnh mà công tác tuyên truyền đã đạt được.
Chi cục đã tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ đi tập huấn, tham gia các lớp học kỹ năng mềm, cấp kinh phí và hỗ trợ phương tiện đi lại để cán bộ có điều kiện đi học xa.... nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng xử lý trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Một số kết quả khác
Phối hợp tổ chức tốt hội nghị tôn vinh thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Năm 2009 Chi cục đề nghị và đã được UBND Quận Hà Đông khen thưởng cho 5 doanh nghiệp và 5 nhà đầu tư chấp hành tốt chính sách thuế, đóng góp số thu lớn. Trong năm 2010, số doanh nghiệp, nhà đầu tư được tuyên dương khen thưởng đã tăng lên đến 8 doanh nghiệp và 7 nhà đầu tư. Điều đó cho thấy sự tác động tích cực của công tác tuyên truyền NNT đến ý thức của các doanh nghiệp, cá nhân rất rõ rệt.
Qua hàng loạt các hoạt động tuyên truyền về thuế, NNT đã hiểu rõ hơn trách nhiệm của người kinh doanh trong thực hiện nghĩa vụ thuế, trong kê khai và nộp thuế. Đồng thời, quan điểm, thái độ của họ về cơ quan thuế cũng được thay đổi theo chiều hướng tích cực. NNT không còn thái độ đối phó với cơ quan thuế như trước, thay vào đó là tinh thần hợp tác, giúp đỡ.
Qua theo dõi thấy được công tác tuyên truyền chính sách thuế của Chi Cục thuế Hà Đông đã gây được sự chú ý của công chúng. Mọi người dân đều đồng tình, ủng hộ với cách làm hiện nay của ngành thuế. Người dân đã dần dần hiểu chính sách thuế, ý thức được trách nhiệm của mình, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên, thanh niên - những người chủ tương lai của đất nước. Đó là cơ sở để mọi công dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.
Nguyên nhân:
Để đạt được những kết quả trên là do các nguyên nhân chủ yếu sau:
Thứ nhất, Về cơ sở hạ tầng
- Sự phát triển của công nghệ thông tin tạo ra những điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền NNT. Đặc biệt là hệ thống Internet hiện nay đã có mặt ở mọi nơi, cho dù ở bất kỳ nơi đâu ta cũng có thể truy cập vào mạng, có thể kết nối NNT với cơ quan thuế mọi lúc mọi nơi với mức chi phí thấp. Với mạng Internet, cơ quan thuế có thể đưa mọi nội dung về các luật thuế hiện hành lên mạng để NNT có thể tìm hiểu. Nhờ có những điều kiện hết sức thuận lợi đó, các hình thức tuyên truyền càng dễ tiếp cận đến NNT hơn.
- Vừa qua Chi Cục thuế Quận Hà Đông được Cục thuế Hà Nội rất quan tâm cấp kinh phí để hiện đại hoá công sở và phương tiện làm việc của các bộ phận. Đến nay các đội đã được mua sắm đủ thiết bị, phương tiện làm việc như bàn ghế, tủ làm việc, tất cả cán bộ làm công tác nghiệp vụ đã được cấp máy vi tính, ổ usb, để phục vụ công tác chuyên môn. Do đó công tác tuyên truyền Pháp luật thuế thông qua các phương tiện này được thực hiện một cách dễ dàng và thuận tiện, số lượng và chất lượng công tác tuyên truyền được nâng cao rõ rệt. Các cấp lãnh đạo đã tạo mọi điều kiện để công tác tuyên truyền đến được với người nộp thuế, thông qua mọi hình thức có thể từ phức tạp đến đơn giản để có thể phù hợp với mọi trình độ của người dân. Muốn các hình thức tuyên truyền đảm bảo chất lượng về nội dung lẫn hình thức thì kinh phí bỏ ra là không nhỏ. Mỗi hình thức tuyên truyền có ưu điểm riêng, vận dụng nó khi nào, ở đâu là một vấn đề được cơ quan thuế đặc biệt quan tâm, làm sao hạn chế kinh phí có thể mà vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyên truyền. Cơ quan thuế cũng đã nghiên cứu và đưa ra các hình thức tuyên truyền, mỗi hình thức đều có mặt ưu điểm của nó. Chẳng hạn:
+ Xuất bản các ấn phẩm về thuế có ưu điểm cơ bản là dễ tiếp cận các đối tượng ham hiểu biết, không có nhiều thời gian để đọc toàn bộ văn bản luật nhưng cần biết những vấn đề cơ bản nhất.
+ Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh, đài truyền hình... Đây là cách thức thực hiện phổ biến và hiệu quả nhất khi thực hiện hoạt động tuyên truyền pháp luật thuế, nó hấp dẫn, đa dạng; mọi đối tượng nộp thuế có nhu cầu đều có thể tiếp cận do sự linh hoạt về thời gian và hình thức thể hiện....
Các hình thức tuyên truyền sẽ là sợi dây để gắn kết người nộp thuế gần hơn với cán bộ thuế.
Thứ hai, Về phía cán bộ thuế
Cán bộ chủ chốt của đội là những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ rất vững, có tinh thần nhiệt huyết với công việc, năng động sáng tạo, tiếp cận nhanh với những vấn đề mới. Ngoài việc nắm vững kiến thức về tổ chức ngành và phân cấp quản lý của ngành, biết sử dụng thành thạo các phương tiện làm việc hiện đại như máy vi tính, máy chiếu...., cán bộ đội tuyên truyền cần phải có kinh nghiệm thực tiễn, các kỹ năng mềm cần thiết.
Các kỹ năng mềm đó có thể là kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm... Đây là một công việc đòi hỏi tính kiên trì và kỹ năng khéo léo, truyền đạt được ý muốn nói đến người nộp thuế.
Hiện nay cán bộ đội tuyên truyền của Chi Cục thuế Quận Hà Đông chủ yếu là người đã gắn bó lâu dài với đơn vị, những người am hiểu và có kinh nghiệm thực tiễn, chủ yếu là các cán bộ xuất sắc của các đội khác chuyển sang. Mặt khác, cán bộ đội rất am hiểu tình hình kinh tế của Quận, nắm rõ đặc điểm điều kiện địa lý trên địa bàn của toàn Quận. Từ đó đưa ra những hình thức tuyên truyền sát thực tế, phù hợp với từng đối tượng khác nhau.
Cán bộ đội cũng đang ra sức trau dồi đạo đức, tác phong làm việc, đi học thêm các lớp đào tạo về kỹ năng mềm, đi tập huấn khi có sự chỉ đạo của cấp trên.
Thứ ba, Về phía người nộp thuế
Trình độ hiểu biết của NNT ngày càng cao nên việc nắm bắt những nội dung mà cán bộ tuyên truyền cung cấp dễ dàng. Ý thức chấp hành pháp luật thuế cũng như ý thức tự giác tìm hiểu các vấn đề về thuế tăng.
Mặt khác, hiện nay trang thiết bị, cơ sở vật chất của các doanh nghiệp rất hiện đại, rất dễ dàng để truy cập các tài liệu mà cơ quan thuế đăng tải, dựa vào mạng internet có thể kết nối doanh nghiệp gần hơn với người nộp thuế. Doanh nghiệp có thể tiếp cận được với hầu hết các hình thức tuyên truyền như qua mạng internet, qua báo chí, qua đài, tivi....Sự tiếp cận đó giúp doanh nghiệp càng hiểu rõ hơn luật thuế, bộ máy và quy trình làm việc của cơ quan thuế, từ đó doanh nghiệp có ý thức hơn trong công tác khai và nộp thuế.
2.2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân trong công tác tuyên truyền NNT:
Hạn chế trong công tác tuyên truyền NNT
- Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế hầu như chỉ có phòng TT&HT Chi Cục thuế thực hiện, các bộ phận khác thì cho rằng đó là nhiệm vụ của bộ phận TT&HT. Vì vậy cán bộ tuyên truyền và hỗ trợ phải đảm nhận nhiệm vụ rất lớn. Đó cũng là một trong những lý do làm cho cán bộ thuế không thể làm tốt công việc được giao, còn gây áp lực, căng thẳng, từ đó làm giảm hiệu quả công việc.
- Trong cơ cấu tổ chức của Đội chưa phân rõ nhiệm vụ của từng cán bộ, do vậy một số người lợi dụng ỷ lại, đùn đẩy công tác tuyên truyền cho một số cán bộ chủ chốt.
- Công tác tuyên truyền NNT còn mang tính thụ động, ồ ạt. Tuyên truyền nhiều, số lượng các tờ rơi, tạp chí, phát trên đài phát thanh cũng khá đa dạng và số lượng lớn, nhưng một vấn đề quan trọng là nội dung tuyên truyền có đi sát người dân không, có tác động mạnh mẽ để họ hiểu về chính sách thuế, công việc, quyền lợi và nghĩa vụ mình phải làm không, đó mới là vấn đề mà cơ quan thuế cần nắm vững để không lãng phí thời gian và của cải của nhà nước, đảm bảo công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao.
- Các hình thức tuyên truyền NNT chưa phong phú, một số hình thức như: qua hệ thống điện thoại tự động, thư điện tử vẫn chưa được đưa vào sử dụng nên vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu tìm hiểu về pháp luật thuế của NNT. Các hình thức chưa được chọn lọc và xem xét kỹ khi tiến hành, hình thức phát tờ rơi còn ồ ạt, chưa xét đến chất lượng và đánh vào đối tượng nào. Các tài liệu tuyên truyền còn thiếu lại chưa thống nhất nên việc trả lời cho NNT hiện nay chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của cán bộ.
Chẳng hạn:
+ Hình thức xuất bản các ấn phẩm về thuế còn có hạn chế là không giới thiệu được đầy đủ nội dung các sắc thuế, không giải quyết được các trường hợp cụ thể, không đến được với các đối tượng nộp thuế ngại đọc hoặc thậm chí không biết đọc
+ Tuyên truyền thông qua các thông tin đại chúng, nhưng hình thức này lại khá tốn kém về thời gian và công sức thực hiện, đòi hỏi có sự phối hợp của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan.....
Vì vậy, có thể nói mỗi hình thức có ưu và hạn chế riêng, cơ quan thuế cần phải chọn lọc và xem xét trước khi tiến hành.
- Kinh phí bỏ ra cho công tác tuyên truyền không nhỏ nhưng vẫn chưa thu được những kết quả mong muốn. Còn nhiều đối tượng vẫn chưa chịu lắng nghe, vẫn chưa hiểu bản chất đúng đắn của việc nộp thuế. Do đó dẫn đến tình trạng nộp chậm, trốn thuế,...gây thất thu cho ngân sách nhà nước còn nhiều.
Nguyên nhân
Thứ nhất, Về phía cơ quan thuế
- Nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo và công chức về công tác tuyên truyền NNT chưa đúng với tầm quan trọng của nó, chưa đặt ngang tầm với công tác thanh tra, kiểm tra vẫn coi NNT là phía bị quản lý, vẫn còn có tư tưởng coi tuyên truyền là hình thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Tương quan về số lượng NNT và số lượng cán bộ thuế chưa phù hợp, khối lượng công việc của cán bộ Đội tuyên truyền, hỗ trợ là quá nhiều, khó lòng đảm bảo chất lượng đề ra. Mặt khác, trong tương lai không xa, phạm vi áp dụng thuế thu nhập cá nhân sẽ mở rộng (do thu nhập bình quân đầu người tăng, khởi điểm tính thuế và thuế suất giảm). Do đó, số lượng NNT sẽ tăng lên rất nhiều. Đội ngũ cán bộ thuế làm công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT chưa đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Chi Cục có khoảng 159 cán bộ (tháng 12/2010) trong đó đội tuyên truyền hỗ trợ NNT chỉ có 7 đồng chí, chỉ chiếm gần 5% tổng số cán bộ thuế của Chi Cục. Trong khi đó, nhu cầu phải là 20% tổng số cán bộ. Do thiếu hụt về lực lượng nên các cán bộ thuế không thể đảm đương tất cả các công việc của bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ.
- Bên cạnh đó, việc đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ chưa được tổ chức thường xuyên, đây chính là một trong những nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền NNT.
- Công tác tuyên truyền NNT chưa được đầu tư theo chiều sâu. Các hình thức tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng còn đơn điệu, cứng nhắc, chưa gây được ấn tượng, thu hút công chúng, còn nặng về phổ biến các quy định của chính sách thuế mới. Nội dung tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa giải thích rõ đạo lý vì sao phải nộp thuế. Do đó, các tổ chức, cá nhân chưa coi tiền thuế là lợi ích thiết thực của mình. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về thuế chưa có kế hoạch cụ thể, chưa thường xuyên, liên tục.
- Kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền NNT còn hạn chế, đặc biệt là tuyên truyền về thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cần phải có một lượng kinh phí rất lớn. Vì vậy các hình thức tuyên truyền chưa thể đạt kết quả cao như mong đợi.
Thứ hai, Về phía người nộp thuế
Ý thức tự giác chấp hành Pháp luật thuế của NNT còn chưa cao. Đặc biệt, đối với Chi cục thuế Quận Hà Đông, nguồn thu từ đất đai chiếm một tỷ lệ khá cao, cán bộ thuế phải quản lý số lượng lớn NNT, kể cả hộ gia đình nhỏ lẻ, việc quyết toán và lập bộ thuế nhà đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp của các phường là một vấn đề khó khăn trong công tác quản lý, nhiều đối tượng còn không có ý thức cũng như hiểu biết để thực hiện đúng nghĩa vụ thuế.
Thứ ba, Một số nguyên nhân khách quan khác
- Hệ thống pháp luật thuế còn một số vấn đề bất cập. Pháp luật thuế chưa thực sự bao quát hết tất cả các vấn đề liên quan đến thuế, vẫn còn tồn tại tình huống chưa được đề cập trong pháp luật. Một số điểm quy định chưa rõ ràng, làm nảy sinh vài cách hiểu khác nhau, có sự không thống nhất giữa một số thông tư với nghị định, giữa luật thuế với nhau. Vì vậy, rất khó cho cán bộ thuế khi tuyên truyền.
- Về phía các cơ quan, tổ chức khác chưa lên án kịp thời, mạnh mẽ các hành vi vi phạm thuế, chưa hỗ trợ tích cực với cơ quan thuế để cung cấp thông tin và phối hợp thu thuế.
2.3.2 Thực trạng công tác hỗ trợ NNT
2.3.2.1 Những kết quả đạt được và nguyên nhân
Những kết quả đạt được trong công tác hỗ trợ NNT
Công tác hỗ trợ NNT được Tổng cục thuế, Cục thuế Hà Nội đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Do vậy, công tác hỗ trợ tại Chi Cục thuế Quận Hà Đông đều có sự chuyển biến từ nhận thức đến các công việc cụ thể hằng ngày.
Công tác HTNNT trong thời gian qua đã được nâng cao về chất lượng và đa dạng hoá hình thức nên đã tác động tích cực đến NNT và các tầng lớp dân cư. Từ đó, ý thức chấp hành chính sách thuế của NNT cũng dần được tăng lên, tính tự giác của NNT trong việc kê khai, nộp thuế đã có nhiều chuyển biến tốt. Tại Chi Cục thuế Quận Hà Đông, tỷ lệ doanh nghiệp nộp tờ khai đúng hạn năm 2008 là 90%, năm 2009 là 95%, năm 2010 là gần như tất cả doanh nghiệp đều ý thức cao về vấn đề này và số doanh nghiệp nộp tờ khai không đúng chỉ là con số nhỏ.
Đồng thời, việc cung cấp thông tin đầy đủ, hướng dẫn chu đáo cho NNT đã làm giảm dần những sai phạm không cố ý trong thực hiện nghĩa vụ thuế của NNT. Thống kê tỷ lệ sai sót về số học trên các tờ khai thuế tại Chi Cục thuế Hà Đông chỉ còn 0,3%. Số doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước ngày càng đầy đủ, giảm hẳn tình trạng nợ đọng thuế. Việc NNT chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đã giúp cơ quan thuế tiết kiệm được chi phí hành thu, đồng thời tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý. Kết quả này đóng góp không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ thu của ngành, củng cố nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Trong thời gian qua, công tác hỗ trợ NNT tại chi cục thuế quận Hà Đông đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, đó là:
Một là, Giải đáp vướng mắc về chính sách và các thủ tục về thuế qua nhiều hình thức hỗ trợ
+ Hướng dẫn, giải đáp trực tiếp cho NNT tại cơ quan thuế:
Căn cứ vào nội dung Phiếu đăng ký, cán bộ hỗ trợ sẽ lần lượt giải đáp các yêu cầu của NNT. Trường hợp chưa thể trả lời ngay, cán bộ phải ghi lại nội dung hẹn trả lời sau trên Phiếu đăng ký và photo gửi NNT giữ 1 bản. Thời gian trả lới sau không quá 3 ngày đối với trường hợp phải tham khảo ý kiến của các bộ phận cùng cơ quan, không quá 15 ngày đối với trường hợp phải xin ý kiến của cấp trên.
Đối với các vấn đề có thể nảy sinh tranh chấp về nghĩa vụ thuế của NNT, cần có cơ sở pháp lý thì đề nghị NNT làm văn bản gửi đến cơ quan thuế để được hướng dẫn bằng văn bản.
Sau khi giải đáp xong cho NNT, cán bộ hỗ trợ ghi lại vào Phiếu đăng ký, tóm tắt những nội dung chính đã trả lời, các căn cứ pháp lý, các vấn đề hẹn trả lời sau và thời gian hẹn trả lời.
+ Hướng dẫn, giải đáp cho NNT qua điện thoại
Khi tiếp nhận câu hỏi của NNT, cán bộ hỗ trợ lần lượt giải đáp từng câu hỏi, đúng nội dung yêu cầu, tránh để người hỏi phải đợi trong quá trình trả lời.
Trường hợp cán bộ hỗ trợ không trả lời ngay được câu hỏi thì hẹn NNT sẽ trả lời sau (thời gian trả lời chậm nhất không quá 3 ngày).
Sau khi trả lời NNT, cán bộ hỗ trợ ghi lại trên Phiếu đăng ký những vấn đề NNT đã hỏi và nội dung trả lời để làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng thực hiện.
Đồng thời, cũng phải tiến hành kiểm tra, tổng hợp, báo cáo như hỗ trợ NNT tại cơ quan thuế.
+ Hướng dẫn, giải đáp cho NNT bằng văn bản
Khi NNT đề nghị hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thuế bằng cách gửi văn bản, cơ quan thuế phải vào sổ và xử lý công văn theo đúng trình tự quy định về tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản theo quy định của Tổng cục thuế. Lãnh đạo đội xem xét nội dung NNT yêu cầu để phân công cán bộ trả lời văn bản cho phù hợp.
Trong năm vừa qua cán bộ Đội tuyên truyền, hỗ trợ NNT phối hợp với các bộ phận chức năng liên quan trả lời bằng văn bản cho hàng ngàn lượt người nộp thuế với nhiều nội dung về chính sách ưu đãi, miễn, giảm, hoàn thuế, quyết toán thuế và hóa đơn bán hàng. Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận trên 20 ngàn hồ sơ khai thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế, phục vụ người nộp thuế tận tình, chu đáo không nhầm lẫn, sai sót, được người nộp thuế đánh giá cao.
+ Hướng dẫn, giải đáp cho NNT thông qua tổ chức hội nghị:
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế để hoạt động SXKD đạt hiệu quả cao, Chi cục Thuế Hà Đông thường xuyên tập huấn cho 100% doanh nghiệp theo nhu cầu về thuế GTGT, TNDN, luật thuế TNCN khi có hiệu lực. Đặc biệt để thực hiện tốt luật thuế TNCN, Chi cục đã nỗ lực để hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn tốt luật thuế mới này. Việc tổ chức cấp tờ khai đăng ký mã số thuế tại Đội tuyên truyền, hỗ trợ nhằm hướng dẫn, kiểm tra việc kê khai ban đầu, giúp doanh nghiệp thành lập mới, thực hiện nhanh chóng hồ sơ kê khai hơn quy trình cũ, đồng thời cũng giúp cho cán bộ nắm rõ được số lượng doanh nghiệp mới thành lập, bởi đây là những đối tượng có nhu cầu tư vấn rất cao.
Khi có các quy định mới, các thay đổi trong chính sách và thủ tục về thuế được ban hành, bộ phận HTNNT xác định phạm vi NNT có liên quan đến các thay đổi này, lập danh sách và gửi giấy mời họ đến tập huấn miễn phí. Đồng thời, cơ quan thuế còn thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm giải đáp kịp thời các vướng mắc của họ khi thực hiện các luật thuế.
Bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ tại Chi cục thuế Quận Hà Đông đã phối hợp với các bộ phận chức năng liên quan và đội ngũ giảng viên kiêm chức ngành thuế tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế TNDN, quyết toán thuế TNCN cho tất cả công chức trong ngành và 100% người nộp thuế trong toàn Quận. Tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp để giải quyết những vướng mắc về chính sách thuế, đồng thời tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.
Có thể tổng kết về công tác hướng dẫn cho NNT trong 2 năm 2009 và 2010 Chi Cục thuế Hà Đông ở bảng sau:
Bảng 2.4: Tổng kết công tác HTNNT của Chi Cục Thuế Hà Đông
Hình thức
Năm 2009
Năm 2010
So sánh
Chênh lệch
Tỷ lệ
(%)
Hướng dẫn qua điện thoại
600 cuộc
680 cuộc
80 cuộc
13,33
Hướng dẫn tại cơ quan thuế
780 lượt
1020 lượt
240 lượt
30,77
Hướng dẫn bằng văn bản
92 văn bản
93 văn bản
1 văn bản
1,09
Tập huấn DN
4 lớp
2700 DN
6 lớp
5100 DN
2 lớp
50
Đối thoại với doanh nghiệp
2 lớp
(Trong đó:
79 người đối thoại trực tiếp)
3 lớp
(Trong đó:
150 người đối thoại trực tiếp)
1 lớp
50
(Nguồn: “Báo cáo tổng kết công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT” năm 2009 và 2010 của Đội Tuyên truyền hỗ trợ NNT_Chi Cục thuế Hà Đông)
Nhìn vào bảng kết quả tổng kết công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT tại Chi Cục thuế Quận Hà Đông, từ số liệu của 2 năm 2009, 2010 chúng ta có thể thấy, càng ngày nhu cầu về hỗ trợ pháp luật thuế là cần thiết và được chú trọng. So sánh tỷ lệ giữa 2 năm, so với năm 2009 thì năm 2010 đã tăng rõ rệt.
Hướng dẫn qua điện thoại, năm 2009 chỉ có 600 cuộc, trong khi đó năm 2010 là 680 cuộc, tăng 13,33% so với năm 2009. Điều đó cho thấy số lượng giải đáp qua điện thoại ngày càng tăng, nhu cầu về tư vấn, giải đáp là cần thiết. Hướng dẫn qua điện thoại giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, và đáp ứng được ngay nhu cầu cần giải đáp. Doanh nghiệp càng tin tưởng vào cán bộ thuế hơn, ngày càng ý thức được nghĩa vụ thuế của mình, chủ động hơn trong việc gọi điện đến cơ quan thuế. Số lượt hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế cũng gia tăng đáng kể, năm 2009 có 780 lượt, sang năm 2010 con số đó là 1020 lượt, tăng 30,77%, đây là một con số đáng kể, số lượng doanh nghiệp đến nộp tờ khai gia tăng, số lượt muốn được giải đáp thắc mắc trực tiếp càng nhiều, điều đó cũng dễ hiểu khi mà số lượng doanh nghiệp ngày càng gia tăng, cơ chế tự khai, tự nộp đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động tự kê khai, tự tính th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT tại Chi Cục thuế Quận Hà Đông trong cơ chế tự khai, tự nộp.doc