Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả cung ứng hàng hóa tại siêu thị Hà Nội
Trong năm 2003 – 2004 khi siêu thị bắt đầu đi vào hoạt động, còn nhiều bỡ ngỡ, hoạt động tài chính và các hoạt động khác còn rất khiêm tốn không ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động của siêu thị như trong bảng đã nêu, trong năm 2003 doanh thu từ hoạt động tài chính chỉ là 1.200.000 đồng và thu nhập khác là 200.000 đồng còn trong năm 2004 các con số tương ứng là 1.500.000 đồng và 300.000 đồng. Trong cả hai năm đầu chi phí cho các hoạt động này là không đáng kể .Nhưng trong năm 2005 khi siêu thị đã đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định và bắt đầu có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh. Siêu thị đã quyết định đầu tư mở thêm một cơ sở mới hoạt động này làm cho siêu thị phải vay vốn từ bên ngoài và chi phí cho lãi tiền vay lên đến 104.800.000 đồng còn doanh thu từ hoạt động tài chính chỉ có 7.300.000 đồng từ các hoạt động lãi bán hàng trả chậm, lãi tiền gửi trong những thời điểm tạm thời chưa dùng đến. Tuy các thu nhập khác có tăng đột biến 12766,67% từ vỏn vẹn có 300.000 đồng lên đến 38.600.000 đồng từ hỗ trợ bán hàng, cho thuê diện tích trước siêu thị và chi phí cho nó chỉ có 500.000 đồng, nhưng do kết quả hoạt động tiêu thụ hàng hoá không được như mong muốn do nhiều nguyên nhân như chính sách giá chưa thực sự hợp lý, còn hạn chế trong các biện pháp xúc tiến bán dẫn đến lợi nhuận thuần từ hoạt động bán hàng thấp. Trong khi đó lại phải chịu chi phí lãi vay lớn nên kết quả cuối cùng trong năm 2005 siêu thị đã chịu lỗ 23.800.000 đồng. Sở dĩ kết quả hoạt động kinh doanh của siêu thị Hà Nội đang có xu hướng tăng lên trong năm 2003 - 2004 lại đột ngột giảm xuống trong năm 2005 đó là do hàng loạt các biến động bất lợi từ môi trường bên ngoài đặc biệt là sự gia tăng mạnh mẽ của yếu tố cạnh tranh vốn đã gay gắt lại càng gay gắt hơn, không chỉ là sự gia tăng mạnh số lượng các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn bị sức ép vô cùng lớn bởi sự xuất hiện của VINCOM CITY TOWERS với những lợi thế có thể nói là hơn hẳn siêu thị Hà Nội về nhiều mặt và vị trí địa lí vô cùng gần nếu không muốn nói là sát nách siêu thị Hà Nội. Để mở rộng kinh doanh siêu thị đã quyết định mở thêm một cơ sở kinh doanh mới tại địa điểm 36 Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên nó được đặt ở vị trí rất khuất không gây sự chú ý với khách hàng nên chưa có nhiều khách hàng, chưa làm cho doanh thu tăng cao như mong muốn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao hiệu quả cung ứng hàng hoá tại siêu thị Hà Nội.DOC