Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam
MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa. Lời cam đoan. Mục lục. Danh mục từ viết tắt Danh mục các phương trình, sơ đồ Danh mục các biểu đồ, bảng biểu Phần mở đầu CHưƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THưƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THưƠNG MẠI 1.1/ Tổng quan về ngân hàng thương mại . 1 1.1.1/ Khái niệm về ngân hàng thương mại . 1 1.1.2/ Chức năng của ngâ n hàng thương mại . 1 1.1.2.1/ Chức năng trung gian tín dụng . 1 1.1.2.2/ Chức năng trung gian thanh toán . 2 1.1.2.3/ Chức năng cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng khác . 3 1.1.3/ Các mặt hoạt động của ngân hàng thương mại . 3 1.1.3.1/ Hoạt động huy động vốn . 4 1.1.3.2/ Hoạt động tín dụng. 4 1.1.3.3/ Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ . 5 1.1.3.4/ Các hoạt động khác . 5 1.1.4/ Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại . 6 1.1.4.1/ Nghiệp vụ nguồn vốn . 6 1.1.4.2/ Nghiệp vụ sử dụng vốn . 8 1.1.4.3/ Nghiệp vụ trung gian (dịch vụ ngân hàng và các hoạt động ngân hàng) . 11 1.2/ Hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. 12 1.2.1/ Thu nhập của ngân hàng. 12 1.2.2/ Chi phí của ngân hàng . 13 1.2.3/ Lợi nhuận của ngân hàng . 14 1.2.4/ Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại . 14 1.2.4.1. Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động và tốc độ tăng trưởng tín dụng . 15 1.2.4.2. Hiệu suất sử dụng vốn . 15 1.2.4.3. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động tín dụng . 16 1.2.4.4. Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên . 16 1.2.4.5. Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên . 16 1.2.4.6. Tỷ lệ sinh lời hoạt động . 17 1.2.4.7. Tỷ lệ lợi nhuận từ kinh doanh dịch vụ . 17 1.2.4.8. Tỷ lệ tài sản sinh lời . 17 1.2.4.9. Tỷ lệ lợi nhuận trên tổng tài sản . 17 1.2.4.10. Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu . 18 1.2.4.11. Tỷ suất doanh lợi . 18 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM . 18 Kết luận chương I . 19 CHưƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2006 - 2010 2.1/ Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam . 20 2.1.1/ Sơ lược quá trình hình thành và phát triển . 20 2.1.2/ Mạng lưới hoạt động . 21 2.1.3/ Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý . 21 2.1.3.1/ Cơ cấu tố chức . 21 2.1.3.2/ Bộ máy quản lý . 22 2.1.4/ Kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua . 23 2.1.4.1/ Giai đoạn 1 (từ năm 1996 – 2000): giai đoạn hình thành . 23 2.1.4.2/ Giai đoạn 2 (từ năm 2001 – 2005): giai đoạn củng cố hoạt động và tăng trưởng . 23 2.1.4.3/ Giai đoạn 3 (từ năm 2006 – 2010): giai đoạn phát triển vượt bậc, tái cấu trúc hệ thống và triển khai chiến lược kinh doanh mới . 24 2.2/ Thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010 . 24 2.2.1/ Thực trạng nguồn vốn . 24 2.2.1.1/ Vốn tự có . 24 2.2.1.2/ Vốn huy động . 26 a/ Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động . 26 b/ Cơ cấu nguồn vốn huy động . 27 c/ Thị phần huy động vốn từ nền kinh tế . 30 2.2.2/ Thực trạng hoạt động cấp tín dụng . 31 2.2.2.1/ Tốc độ tăng trưởng tín dụng . 31 2.2.2.2/ Cơ cấu dư nợ cho vay . 32 2.2.2.3/ Thị phần tín dụng . 34 2.2.2.4/ Chất lượng nợ cho vay . 36 2.2.3/ Thực trạng cung cấp các dịch vụ tài chính . 36 2.2.3.1/ Dịch vụ thanh toán . 36 2.2.3.2/ Các dịch vụ khác . 37 2.2.4/ Thực trạng về mạng lưới hoạt động . 38 2.2.5/ Thực trạng năng lực công nghệ . 39 2.2.6/ Thực trạng nguồn nhân lực, năng lực tổ chức và quản lý . 39 2.2.7/ Thực trạng về chất lượng dịch vụ . 40 2.2.8/ Vị thế thương hiệu, chiến lược xây dựng thương hiệu . 41 2.3/ Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010: . 42 2.3.1/ Chênh lệch giữa thu nhập và chi phí . 42 2.3.2/ Hiệu suất sử dụng vốn . 43 2.3.3/ Tỷ lệ tài sản sinh lời . 44 2.3.4/ Tỷ suất lợi nhuận hoạt động tín dụng . 45 2.3.5/ Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên . 45 2.3.6/ Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên . 46 2.3.7/ Tỷ lệ thu nhập từ kinh doanh dịch vụ. 46 2.3.8/ Tỷ lệ sinh lời hoạt động . 47 2.3.9/ Tỷ số lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân - ROAA . 47 2.3.10/ Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân - ROAE . 48 2.3.11/ Tỷ s uất doanh lợi . 48 2.4/ Những mặt tích cực đạt được trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010 . 49 2.4.1/ Về tình hình hoạt động kinh doanh . 49 2.4.1.1/ Về hoạt động huy động vốn . 49 2.4.1.2/ Về hoạt động cấp tín dụng . 49 2.4.1.3/ Về phát triển sản phẩm và kinh doanh dịch vụ . 50 2.4.1.4/ Về các chỉ số hiệu quả hoạt động . 51 2.4.1.5/ Về phát triển mạng lưới hệ thống chi nhánh . 51 2.4.2. Về công tác quản lý rủi ro . 51 2.4.2.1/ Rủi ro chiến lược. 52 2.4.2.2./ Rủi ro tín dụng . 52 2.4.2.3/ Rủi ro thị trường . 53 2.4.2.4/ Rủi ro hoạt động. 54 2.4.3/ Về cơ cấu tố chức và mô hình hoạt động kinh doanh mới . 54 2.4.4/ Về xây dựng thương hiệu . 55 2.5/ Những mặt còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010. 56 2.5.1/ Thị phần huy động vốn và cho vay còn thấp . 56 2.5.2/ Sản phẩm và khả năng cung cấp dịch vụ mới chưa cạnh tranh . 59 2.5.3/ Mạng lưới hoạt động còn ít . 60 2.5.4/ Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu còn thấp . 61 2.5.5/ Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doa nh còn thấp . 62 2.5.6/ Cơ cấu nguồn thu còn phụ thuộc quá nhiều vào hoạt động tín dụng . 65 2.5.7/ Chính sách khách hàng chưa đồng bộ, công tác quản lý phối hợp giữa các phòng ban chưa thật sự hiệu quả . 66 2.5.8/ Thương hiệu VIB chưa thực sự mạnh; công tác quả ng bá, tiếp thị hình ảnh VIB chưa hiệu quả. 66 2.5.9/ Hạn chế về đội ngũ cán bộ, nhân viên . 67 Kết luận chương II . 68 CHưƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM 3.1/ Định hướng phát triển Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam . 69 3.1.1/ Tăng trưởng số lượng khách hàng mục tiêu mới . 69 3.1.2/ Tăng lợi nhuận trên một khách hàng . 69 3.1.3/ Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng . 70 3.1.4/ Nâng cao tính an toàn trong hoạt động của ngân hàng . 70 3.1.5/ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh . 71 3.1.6/ Đưa VIB trở thành “Nhà tuyển dụng được lựa chọn” . 72 3.1.7/ Hội nhập chuyển giao năng lực giữa VIB và CBA . 73 3.2/ Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam. 73 3.2.1/ Giải pháp về chiến lược kinh doanh . 73 3.2.2/ Giải pháp về hoạt động huy động vốn . 78 3.2.3/ Giải pháp về hoạt động cấp tín dụng . 81 3.2.4/ Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, các kênh dịch vụ tài chính . 84 3.2.5/ Giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực . 85 3.2.6/ Giải pháp về tăng cường mạng lưới hoạt động . 86 3.2.7/ Giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu. 86 3.2.8/ Giải pháp đổi mới và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng . 87 3.2.9/ Giải pháp xây dựng môi trường giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện . 88 3.2.10/ Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ . 88 Kết luận chương III . 90 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giai_phap_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_kinh_doanh_cua_ngan_hang_tmcp_quoc_te_viet_nam.pdf