MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
Chương I: Một số vấn đề về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 2
1.1.1. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1.1.1. Các quan điểm cơ bản về hiệu quả 2
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh 3
1.1.1.3. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 7
1.1.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản lý kinh doanh 7
1.1.2.2. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả là điều kiện sống còn đối với mọi doanh nghiệp 7
1.1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 9
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12
1.2.1. Nhân tố bên trong doanh nghiệp 12
1.2.1.1. Nhân tố vốn 12
1.2.1.2. Nhân tố con người (lực lượng lao động) 12
1.2.1.3. Nhân tố phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ 13
1.2.1.4. Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin 14
1.2.1.5. Trình độ tổ chức sản xuất và trình độ quản trị doanh nghiệp 15
1.2.2. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 15
1.2.2.1. Môi trường chính trị - pháp luật 15
1.2.2.2. Môi trường kinh doanh 16
1.2.2.3. Môi trường tự nhiên 16
1.2.2.4. Cơ sở hạ tầng 16
1.2.2.5. Môi trường cạnh tranh 17
1.2.2.6. Môi trường kinh tế và công nghệ 17
1.3. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng quát 18
1.3.1.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận 18
1.3.2. Quan điểm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 22
Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tem 26
2.1. Khái quát về công ty tem Việt Nam 26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 26
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy 27
2.2.2.1. Chức năng nhiệm vụ 27
2.2.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty tem 28
2.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 31
2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 32
2.1.3.1. Đặc điểm của sản phẩm tem 32
2.1.3.2. Đặc điểm khách hàng 33
2.1.3.3. Đặc điểm thị trường 35
2.1.4. Đặc điểm về lao động 37
2.1.5. Đặc điểm về vốn 38
2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 39
2.2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2000-2004 39
2.2.1.1. Tem cước phí 39
2.2.2.2. Tem chơi 41
2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 46
2.2.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung 46
2.2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 48
2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 49
2.3.1. Những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh 49
2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 53
Chương III: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 56
3.1. Định hướng phát triển của Công ty Tem 56
3.1.1. Mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn tới 56
3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty 58
3.1.2.1. Duy trì và phát triển thị trường trong nước 58
3.1.2.2. Phát triển thị trường ngoài nước 60
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 61
3.2.1. Giải pháp phát triển sản phẩm 61
3.2.1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có 62
3.2.1.2. Phát triển sản phẩm mới 62
3.2.1.3. Đa dạng hoá sản phẩm 65
3.2.1.4. Một số sản phẩm cụ thể triển khai trong năm 2005 65
3.2.2. Giải pháp phát triển thị trường trên Internet 66
3.2.3. Thông qua chính sách giá 68
3.2.4. Chính sách phân phối 69
3.2.5. Đa dạng hoá phương thức bán hàng 70
3.2.6. Khuyến khích sử dụng tem, hạn chế việc sử dụng máy in cước thay tem tại các bưu cục 72
3.2.7. Giải pháp tăng cường xúc tiến yểm trợ 72
3.2.7.1. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo 72
3.2.7.2. Tăng cường công tác phổ cập nghiệp vụ tem bưu chính 75
3.2.7.3. Xúc tiến bán hàng 76
3.2.7.4. Dịch vụ sau bán hàng 77
3.2.8. Giải pháp về tổ chức quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân sự 78
3.2.9. Giải pháp về quản lý và sử dụng tài chính 79
3.3. Một số kiến nghị để thực hiện biện pháp 80
Kết luận 81
Tài liệu tham khảo 83
Phụ lục.
95 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o m×nh mét vèn kiÕn thøc ®Ó ®¸p øng ®îc víi yªu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh. L·nh ®¹o C«ng ty ®· tiÕn hµnh më c¸c líp ®µo t¹o ng¾n h¹n t¹i C«ng ty. §µo t¹o vÒ tin häc, ngo¹i ng÷, thiÕt kÕ mÉu, nghiÖp vô Tem Bu chÝnh. Cho ®Õn nay tr×nh ®é c¸n bé c«ng nh©n viªn ngµy cµng hoµn thiÖn, chÊt lîng lao ®éng ngµy cµng ®îc n©ng cao ®Ó ®¸p øng ®îc víi nÒn kinh tÕ thÞ trêng vµ héi nhËp quèc tÕ.
2.1.5 §Æc ®iÓm vÒ vèn.
BiÓu 2.3: C¬ cÊu nguån vèn cña C«ng ty
§¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
I. Nguån vèn kinh doanh
12.450
12.285
12.835
13.711
13.987
1. Vèn lu ®éng
4.250
4.085
4.085
4.165
4.370
- Ng©n s¸ch Nhµ níc
3.800
3.315
3.315
3.419
3.518
- Tæng C«ng ty
450
770
770
790
790
2. Vèn cè ®Þnh
8.200
8.200
8.750
9.121
9.324
- Tæng c«ng ty
6.700
6.700
6.950
7.040
7.040
- C«ng ty
1.500
1.500
1.500
170
180
Nguån: Phßng KT TK-TC
§Æc ®iÓm cña C«ng ty kinh doanh mang tÝnh ®Æc thï cña mét ®¬n vÞ kinh doanh th¬ng m¹i. Theo nguyªn t¾c vÒ kinh doanh th¬ng m¹i ®¬n vÞ kinh doanh ph¶i cã sè lîng vèn lu ®éng lín ®Ó mua s¾m s¶n phÈm cña ®¬n vÞ s¶n xuÊt, ®· tõ nhiÒu n¨m nay C«ng ty ký hîp ®ång víi xÝ nghiÖp in Tem Bu ®iÖn ®Ó s¶n xuÊt Tem gi¸ trÞ vèn gÊp 2 ®Õn 3 lÇn sè vèn lu ®éng ®îc cÊp.
§Ó cã vèn tr¶ cho xÝ nghiÖp in Tem Bu ®iÖn, C«ng ty ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu håi vèn nhanh, ®èi víi c¸c Bu ®iÖn TØnh, thµnh viÖc thu håi vèn nhanh còng ph¶i mÊt tõ 1 ®Õn 2 th¸ng, ®èi víi c¸c ®¹i lý nhÊt lµ c¸c ®¹i lý níc ngoµi viÖc thu håi vèn thêng chËm do nhiÒu nguyªn nh©n, nªn hiÖn nay C«ng ty sö dông vèn thu ®îc cña Tem cíc phÝ lµ chñ yÕu.
MÆt kh¸c Tem lµ mét lo¹i hµng ho¸ ®Æc biÖt, nªn ph¶i cã sè lîng Tem tån kho ®Ó phôc vô cho chiÕn lîc kinh doanh Tem l©u dµi vµ cã mét sè lîng Tem kh«ng tiªu thô ®îc do nhiÒu nguyªn nh©n, v× vËy lîng vèn tån ®äng tõ n¨m nµy sang n¨m kh¸c vµ mçi n¨m mét t¨ng, ®Ó ®i vµo kinh doanh vµ ®Çu t c¸c c«ng tr×nh t¬ng ®èi lín th× C«ng ty cÇn mét lîng vèn lín nhng kh«ng thÓ ®¸p øng ®îc.
§ã lµ nh÷ng nguyªn nh©n ¶nh hëng tíi viÖc sö dông vèn vµ ph¸t triÓn vèn cña C«ng ty.
2.2 Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tem
2.2.1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2000 - 2004
2.2.1.1. Tem cíc phÝ
Thêi gian qua ®Ó phï hîp víi c¬ chÕ thÞ trêng, C«ng ty ®· tõng bíc ®æi míi c«ng t¸c tæ chøc, nh©n sù vµ ®Þnh híng míi vÒ c«ng t¸c s¶n xuÊt kinh doanh, ®ã lµ viÖc thµnh lËp c¸c trung t©m vµ phßng tiÕp thÞ qu¶n lý Tem cíc phÝ. ViÖc ®æi míi c«ng t¸c qu¶n lý vµ cung øng Tem cíc phÝ lµ viÖc thay ®æi ph¬ng thøc phôc vô, ®a d¹ng ho¸ Tem cíc phÝ phæ th«ng trªn m¹ng, ®¸p øng nhu cÇu vµ ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph¬ng, phôc vô theo thÞ hiÕu, së thÝch kh¸ch hµng.
Trong thêi gian qua, víi môc tiªu "Cung øng ®Çy ®ñ, kÞp thêi vµ tho¶ m·n nhu cÇu Tem cíc phÝ trªn toµn m¹ng líi Bu chÝnh, ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu Tem cíc phÝ phæ th«ng vµ c¸c lo¹i gi¸ mÆt cho c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh". §ång thêi víi viÖc ®æi míi ph¬ng thøc phôc vô trong c«ng t¸c ký kÕt hîp ®ång Tem cíc phÝ, Tem ch¬i víi viÖc giíi thiÖu h×nh ¶nh c¸c bé Tem (B»ng ¶nh mµu) kÌm theo xuÊt xø vµ c¸c chØ tiªu kü thuËt ®Ó c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh thuËn tiÖn trong viÖc nghiªn cøu, lùa chän vµ ®¨ng ký c¸c mÉu Tem, c¸c bé Tem phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph¬ng, ®¸p øng nhu cÇu thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng.
C«ng t¸c qu¶n lý ngµy cµng ®îc hoµn thiÖn, sù ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cung øng Tem ngµy cµng chÆt chÏ vµ khoa häc.
Hµng n¨m, x©y dùng kÕ ho¹ch vµ tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c tíi Bu ®iÖn tØnh thµnh ®Ó tiÕp xóc, trao ®æi víi c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan, ®ång thêi n¾m b¾t nhu cÇu thÞ hiÕu vµ c¸c ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c ®Þa ph¬ng vÒ ph¬ng thøc phôc vô, chÊt lîng, ®Ò tµi Tem… Nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng Tem Bu chÝnh
Tuy nhiªn s¶n lîng tem cíc phÝ trong nh÷ng n¨m qua cßn bÞ ¶nh hëng vµ t¸c ®éng bëi nhiÒu yÕu tè, ®Æc biÖt lµ viÖc l¹m dông m¸y in cíc thay tem. Qua kiÓm kª sè lîng tem tån ®äng trªn m¹ng trong 9 th¸ng n¨m 2004 (do tæng c«ng ty thùc hiÖn) chóng ta thÊy râ mét thùc tÕ lµ thÞ trêng tem cíc phÝ cña ViÖt Nam hiÖn nay sÏ nh thÕ nµo ®èi víi m¹ng líi vµ t¬ng lai cña nã sÏ ra sao.
- C¶ níc cã 35.080 bu côc phôc vô vµ 4.872 ®¹i lý bu ®iÖn (trong ®ã cã 64 bu côc tØnh, 560 bu côc huyÖn).
- Cïng víi sè bu côc trªn toµn m¹ng cã 1.278 m¸y in cíc thay tem, trong ®ã cã c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh nh:
+ Bu ®iÖn §µ N½ng cã 63 bu côc, trong ®ã cã 5 bu côc huyÖn cã 45 m¸y in cíc thay tem.
+ Bu ®iÖn Th¸i nguyªn cã 9 huyÖn cã 14 m¸y.
+ Bu ®iÖn Hoµ B×nh cã 10 huyÖn cã 10 m¸y.
+ Bu ®iÖn Hµ Nam cã 6 huyÖn cã 16 m¸y.
+ Bu ®iÖn NghÖ An cã 17 huyÖn cã 25 m¸y...
Mét thùc tÕ lµ nÕu cho phÐp tõ bu ®iÖn huyÖn ®îc dïng m¸y in cíc thay tem th× toµn m¹ng cã 631 bu côc, cã kh¶ n¨ng sö dông m¸y in cíc thay tem. Víi tæng sè m¸y trªn nÕu chia b×nh qu©n trªn toµn m¹ng th× mçi bu côc sÏ cã tíi h¬n 20 m¸y in cíc thay tem.
Qua chøng minh thùc tÕ trªn cã thÓ cho thÊy r»ng mét sè bu ®iÖn tØnh thµnh ®· qu¸ l¹m dông viÖc ®Çu t m¸y in cíc cho c¸c bu côc, ph¶i ch¨ng viÖc ®µu t m¸y vµo c¸c giao dÞch cña c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh sÏ gi¶m ®îc tiÒn mua tem theo gi¸ Ên phÈm.
Qua thèng kª doanh thu cña toµn ngµnh cho thÊy râ lµ :
+ TiÒn b¸n tem: 43.403.535.466®
+ TiÒn b¸n tem m¸y: 61.468.454.193®.
Víi sè liÖu trªn cã thÓ cho r»ng c¸c giao dÞch viªn bu ®iÖn tØnh chñ yÕu lµ sö dông tem m¸y nhiÒu h¬n tem cíc phÝ lµ 18.064.918.727®. Do ®ã s¶n lîng vµ doanh thu vÒ tem cíc phÝ trong thêi gian qua bÞ gi¶m sót rÊt nhiÒu.
Tõ t×nh h×nh thùc tÕ trªn, c«ng t¸c tem Cíc phÝ cña c«ng ty còng dÇn bÞ thu hÑp vµ kh«ng cßn chñ ®éng trong kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vÒ lÜnh vùc nµy, trong khi ®ã thêi gian qua võa triÓn khai thùc hiÖn ®Þnh híng míi, ®ång thêi c«ng ty cßn ph¶i gi¶i quyÕt rÊt nhiÒu c¸c ph¸t sinh tõ c¸c bu ®iÖn tØnh vÒ ®Þnh híng nµy. Vµ kÕt qu¶, s¶n lîng vµ doanh thu tem cíc phÝ kh«ng t¨ng so víi nh÷ng n¨m tríc ®©y.
§èi víi doanh thu tem cuíc phÝ s¶n lîng ®îc Ên ®Þnh theo quyÕt ®Þnh in cña tæng c«ng ty, kh«ng co in tem dù phßng ®Ó cÊp cho ph¸t sinh ®ét xuÊt cña c¸c bu ®iÖn tØnh; ®ång thêi viÖc c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu bæ sung ®ét xuÊt hoÆc thõa tem, ®îc tæng c«ng ty ®iÒu chuyÓn néi bé gi÷a c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh. V× vËy, s¶n lîngvµ doanh thu tem cíc phÝ cña c«ng ty trong n¨m 2005 vµ c¸c n¨m tiÕp theo kh«ng t¨ng so víi c¸c n¨m tríc c«ng ty trc tiÕp ®¶m nhËn.
2.2.2.1. Tem ch¬i
a) Tem ch¬i trong níc
Cã thÓ nãi thÞ trêng tem ch¬i trong níc lµ rÊt khã kh¨n v× cha ®Þnh h×nh vµ ph¸t triÓn m¹nh. V× vËy trong thêi gian qua c«ng ty ®· cã nhiÒu nç lùc trong viÖc phèi hîp víi héi tem tæ chøc c¸c cuéc triÓn l·m tem quèc gia, triÓn l·m tem bu chÝnh t¹i nhiÒu ®Þa ph¬ng còng nh trng bµy tem trong níc; ®ång thêi cã nh÷ng biÖn ph¸p duy tr× vµ ph¸t triÓn hÖ thèng ®¹i lý, kh¸ch hµng, x©y dùng c¬ chÕ hoa hång ®¹i lý ®p¸ øng tõng giai ®o¹n ®Èy m¹nh c«ng t¸c b¸n tem qua th t¨ng cêng c«ng t¸c giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô, gi¶i ®p¸ th¾c m¾c híng dÉn nghiÖp vô....Tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, lµm tem phãng sù vÒ tem bu chÝnh ViÖt Nam, hç trî ho¹t ®éng cña c¸c héi tem ®Þa ph¬ng.
Bªn c¹nh c¸c mÆt hµng truyÒn thèng do c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh nh tem, blèc, tranh ghÐp tem, card maximum, s¸ch tem, b¨ng ®Üa, thÎ ®iÖn tho¹i, tiÒn kû niÖm...c«ng ty cßn nhËp vµ trao ®æi mua b¸n tem vµ s¶n phÈm cña c¸c níc nh Australia, Nga, trung Quèc, §µi Loan...
Ngoµi viÖc cñng cè vµ ph¸t triÓn thªm c¸c ®¹i lý míi c«ng ty cßn tæ chøc héi chî tem, n¬i nh÷ng ngêi ch¬i tem cã ®iÒu kiÖn tiÕp xóc, trao ®æi, mua b¸n c¸c mÆt hµng tem. C«ng ty ban hµnh quy chÕ qu¶n lý, giao nhiÖm vô cho c¸c cöa hµng tiÕp nhËn c¸c mÆt hµng tem ký göi ®ång thêi tæ chøc mua gióp tem níc ngoµi t¹i c¸c triÓn l·m tem quèc tÕ cho nh÷ng ngêi cã nhu cÇu. Thu mua mét sè mÉu tem, bé tem bé su tËp cña c¸c héi viªn phôc vô cho c«ng t¸c nghiÖp vô vµ kinh doanh l©u dµi. Qua nh÷ng ho¹t ®éng nµy, c«ng ty ®· t¹o ®îc mèi quan hÖ vµ niÒm tin ®èi víi ngêi ch¬i tem, su tËp tem.
§ång thêi c«ng ty còng tæ chøc s¾p xÕp l¹i cöa hµng thay ®æi thêi gian më cöa c¶i tiÕn ph¬ng thøc b¸n hµng, chµo hµng t¹i c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh nh»m cung cÊp mét sè dÞch vô nh trang trÝ bu côc, su tËp tem trän bé.
b) Tem ch¬i níc ngoµi
Trong thêi gian qua, c«ng ty ®· nç lùc vµ cã nhiÒu biÖn ph¸p thiÕt thùc b»ng viÖc thay ®æi thÝch hîp chiÕn lîc kinh doanh trong tõng thêi kú duy tr× sè lîng kh¸ch hµng hiÖn cã. Cung cÊp ®Çy ®ñ c¸c th«ng tin, xuÊt xø tem ®Èy m¹nh tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn b¸o, t¹p chÝ, danh môc tem lín cña thÕ giíi, khÐo lÐo mÒm dÎo trong giao dÞch ®µm ph¸n nhê ®ã võa gi¶i quyÕt ®îc thu nî vµ hµng tån kho võa më réng ph¬ng thøc hîp ¸c míi gióp th©m nhËp thÞ trêng thÕ giíi tèt h¬n. C«ng ty c¶i tiÕn ph¬ng thøc chµo hµng, bªn c¹nh tem míi cßn khai th¸c ph©n lo¹i tem cò, s¾p xÕp theo ®Ò tµi nghiªn cøu x©y dùng ph¬ng ¸n gi¸ c¶ vµ mÆt hµng hîp lý. Qua m¹ng internet cña tæng c«ng ty, c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc giíi thiÖu réng r·i víi kh¸ch hµng trªn thÕ giíi. §ång thêi c«ng ty ®· ®Çu t trang thiÕt bÞ nèi m¹ng internet, email, website... ®Ó khai th¸c, truyÒn t¶i th«ng tin vÒ tem, giíi thiÖu c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty cho kh¸ch hµng.
§èi víi c«ng t¸c qu¶n lý kinh doanh c«ng ty t¨ng cêng phèi hîp chØ ®¹o nghiÖp vô víi c¸c trung t©m, giao quyÒn chñ ®éng cho c¸c trung t©m ph¸t triÓn ®¹i lý kh¸ch hµng, b¸m s¸t chØ tiªu kÕ ho¹ch doanh thu ®Õn tõng chuyªn viªn ®¹i lý, tæ chøc héi th¶o chuyªn ®Ò nh»m ra biÖn ph¸p më réng kinh doanh, n©ng cao doanh thu, t×m biÖn ph¸p th¸o gì khã kh¨n.
Th«ng qua viÖc b¸n tem qua th ®Ó thiÕt lËp mèi quan hÖ l©u dµi víi hµng tr¨m kh¸ch hµng, ®ång thêi gãp phÇn tÝch cùc trong c«ng t¸c tuyªn truyÒn giíi thiÖu tem bu chÝnh vµ ®Êt níc con ngêi ViÖt Nam. Tham gia c¸c cuéc tiªnr l·m tem thÕ giíi, khu vùc b¸n hµng thu ngo¹i tÖ, tiÕp xóc víi ®¹i lý kh¸ch hµng nh»m n¾m b¾t thÞ yÕu thÞ trêng, trao ®æi vÒ ch¬ng tr×nh ®Ò tµi tem, häc tËp tÝch luü th«ng tin, trao ®æi vÒ nghiÖp vô ph¸t hµnh tem, kinh doanh tem víi c¸c chuyªn gia níc ngoµi, ®ång thêi tÝch cùc chµo hµng vµ ®Æt quan hÖ kinh doanh víi c¸c ®èi t¸c níc ngoµi.
Víi ®Þnh híng cña ngµnh t¸ch bu chÝnh vµ viÔn th«ng, ®a tem ch¬i trë thµnh mét dÞch vô bu chÝnh th× viÖc t¨ng cêng thóc ®Èy kinh doanh tem ch¬i trong vµ ngoµi níc cÇn ®Æc biÖt quan t©m, nhÊt lµ trong t×nh h×nh hiÖn nay doanh thu tem cíc phÝ cã nhiÒu biÕn ®éng. Víi chÝnh s¸ch më cöa cña nhµ níc, víi sù ph¸t triÓn ngµy cµng nhanh cña hÖ thèng bu chÝnh- viÔn th«ng, cïng víi sù ph¸t triÓn cña c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®iÖn tö lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn kinh doanh tem ch¬i ngoµi níc.
BiÓu 2.4
B¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh tõ 2000 -2004
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
Doanh thu
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
Nép ng©n s¸ch
1.914
1.703
1.891
2.081
2.125
Lîi nhuËn
3.487
3.716
4.029
4.064
4.097
Tèc ®é t¨ng doanh thu n¨m sau so víi n¨m tríc
-
6,3%
8%
9%
5%
Lîi nhuËn/Doanh thu
13%
13%
13%
12%
11,6%
Nguån: B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t kinh doanh hµng n¨m
BiÓu 2.5
BiÓu ®å kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh tõ 2000 -2004
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y do sù bïng næ c«ng nghÖ th«ng tin ngµy cµng cã nhiÒu ph¬ng tiÖn trao ®æi th«ng tin hiÖn ®¹i nh internet, email, ®iÖn tho¹i, fax... do ®ã, viÖc trao ®æi th«ng tin qua th tõ th«ng thêng cã chiÒu híng gi¶m ¶nh hëng ®Õn doanh thu vÒ tem cíc phÝ cña c«ng ty.
¶nh hëng cña cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ thÕ giíi trong nh÷ng n¨m cuèi cña thÕ kû tríc lµm cho t×nh h×nh kinh doanh tem ch¬i trªn thÕ giíi bÞ gi¶m sót. ThÞ trêng tem ch¬i trong níc cha ph¸t triÓn, nhiÒu lo¹i h×nh gi¶i trÝ hiÖn ®¹i ph¸t triÓn nh trß ch¬i ®iÖn tö, trß ch¬i trªn internet, truyÖn tranh, s¸ch b¸o...trµn ngËp thÞ trêng lµm ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn doanh thu vÒ tem ch¬i cña c«ng ty.
Trong bèi c¶nh kinh doanh gÆo nhiÒu khã kh¨n c«ng ty ®· quyÕt t©m vît lªn chÝnh m×nh, tÝch cùc tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o ®Èy m¹nh nghiªn cøu thÞ trêng ph¸t triÓn s¶n phÈm míi më réng kinh doanh vµ ®¹t ®îc nh÷ng thµnh tùu ®¸ng kÓ.
BiÓu 2.6
B¶ng c¬ cÊu doanh thu tõ 2000-2004
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
Tæng doanh thu
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
Doanh thu tem ch¬i
7.407
8.526
8.227
8.612
9.020
Tû lÖ (%) DT tem ch¬i/ Tæng DT
27,5%
29,7%
26,5%
25,5%
25,4%
Doanh thu tem cíc phÝ
16.953
17.475
18.798
19.687
20.464
Tû lÖ (%) DT tem cíc phÝ/ Tæng DT
62,9%
60,8%
60,5%
58,2%
57.7%
DTkh¸c
2.578
2.720
4.033
5.504
5.978
Tû lÖ(%)doanh thu kh¸c / Tæng doanh thu
9,6%
9,5%
13%
16,3%
16,9%
Nguån: B¸o c¸o Doanh thu hµng n¨m
BiÓu 2.7
BiÓu ®å kÕt cÊu doanh thu tõ n¨m 2000 - 2004
Qua b¶ng thèng kª vµ biÓu ®å cho ta thÊy doanh thu tem ch¬i biÕn ®éng t¨ng kh«ng ®Òu, nÕu xÐt tû lÖ % trªn tæng doanh thu tõng n¨m th× ta thÊy kinh doanh tem ch¬i gi¶m sót râ rÖt do t×nh h×nh kinh tÕ trªn thÕ giíi biÕn ®éng bÊt thêng, kinh doanh tem ch¬i trong níc gÆp nhiÒu khã kh¨n bëi thÞ trêng trong níc kÐm ph¸t triÓn nhiÒu trß ch¬i hiÖn ®¹i trªn m¸y tÝnh, qua m¹ng ph¸t triÓn m¹nh…
Tem cíc phÝ còng ë trong t×nh tr¹ng t¬ng tù, do c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin trao ®æi ngµy cµng hiÖn ®¹i, nh Fax, email, ®iÖn tho¹i dÉn ®Õn ngêi sö dông tem t¨ng kh«ng ®¸ng kÓ.
Riªng ®èi víi doanh thu kh¸c t¨ng nhanh tõ 9,5% n¨m 2000 lªn h¬n 16,9% n¨m 2004, C«ng ty ý thøc ®îc khã kh¨n trong kinh doanh tem ch¬i vµ tem cíc phÝ ®· t¨ng cêng më réng nhiÒu ngµnh nghÒ kinh doanh, c¸c dÞch vô kh¸c ®i kÌm víi kinh doanh tem ®Ó kÝch thÝch tiªu dïng cña kh¸ch hµng.
2.2.2. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh
2.2.2.1. HiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nãi chung
BiÓu 2.8: Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty Tem
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
- Vèn KD
- Doanh thu
- Tæng chi phÝ
- Lîi nhuËn
12.450
26.947
10.026
3.487
12.285
28.721
11.232
3.716
12.853
31.088
11.312
4.029
13.711
33.803
13.368
4.064
13.978
35.462
13.801
4.097
- Tû suÊt lîi nhuËn DT
H=x 100%
12,94%
12,94%
12,97%
12,02%
11,55%
- Tû suÊt LN vèn
hVSX= x 100%
28%
30,25%
31,4%
29,64%
29,31%
- Søc Sx cña 1 ®ång vèn
HVSX=
2,16
2,34
2,42
2,47
2,54
- Søc SX cña 1 ®ång chi phÝ
HCP =
2,69
2,56
2,75
2,53
2,57
- Lîi nhuËn lµ kÕt qña cuèi cïng cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nã lµ chØ tiªu chÊt lîng ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty, lîi nhuËn cßn ®îc coi lµ ®ßn bÈy kinh tÕ quan träng, lîi nhuËn t¸c ®éng ®Õn tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng cña C«ng ty cã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty . ViÖc thùc hiÖn chØ tiªu lîi nhuËn lµ ®iÒu kiÖn quan träng ®¶m b¶o t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty ®îc v÷ng ch¾c.
Tû suÊt lîi nhuËn lµ chØ tiªu tæng hîp ph¶n ¸nh kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty chØ tiªu nµy cho thÊy cø 1000 ®ång doanh thu th× cã b×nh qu©n 12,48 ®ång lîi nhuËn. Qua ph©n tÝch ta thÊy lîi nhuËn, doanh thu cña C«ng ty ®Òu t¨ng hµng n¨m tõ 2000 - 2002 nhng tõ 2003 ®Õn nay do thÞ trêng cã nhiÒu biÕn ®éng nªn tû suÊt gi¶m dÇn chøng tá hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh gi¶m cÇn ph¶i t×m nguyªn nh©n ®Ó kh¾c phôc t×nh tr¹ng nµy.
- Tû suÊt lîi nhuËn vèn cho thÊy cø 1000 ®ång vèn bá vµo ®Çu t sau 1 n¨m thu ®îc bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. Qua ph©n tÝch ta thÊy tû suÊt lîi nhuËn vèn t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m.
- Søc s¶n xuÊt cña 1 ®ång vèn cho ta biÕt C«ng ty bá ra 1 ®ång vèn ®em l¹i bao nhiªu ®ång doanh thu. Qua sè liÖu ph©n tÝch ë b¶ng trªn cho ta thÊy søc s¶n xuÊt cña 1 ®ång vèn t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m, b×nh qu©n 2,39 ®ång/n¨m tøc lµ b×nh qu©n cø mét ®ång ®em l¹i 2,39 ®ång doanh thu ®iÒu nµy chøng tá viÖc sö dông vèn cña C«ng ty lµ tèt ®em l¹i hiÖu qu¶ cÇn duy tr× c¸c ph¬ng ph¸p ®Ó thùc hiÖn ®Ó ®¹t kÕt qu¶ cao h¬n.
- Søc s¶n xuÊt cña 1 ®ång chi phÝ hay møc doanh thu 1 ®ång chi phÝ cho biÕt doanh nghiÖp bá ra 1 ®ång chi phÝ ®em l¹i bao nhiªu ®ång doanh thu chØ tiªu nµy cµng cao th× chøng tá ®îc sö dông chi phÝ cña C«ng ty cµng cã hiÖu qu¶, dÉn ®Õn hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cµng cao, b×nh qu©n 1 ®ång chi phÝ ®em l¹i 2,62 ®ång doanh thu. Qua sè liÖu cho ta thÊy n¨m 2002 lµ n¨m s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ nhÊt.
2.2.2.2. HiÖu qu¶ sö dông vèn
BiÓu 2.9: Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông vèn
Stt
ChØ tiªu
§¬n vÞ
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 20003
N¨m 2004
1
Tæng sè vèn kinh doanh
Tr.®
12.450
12.285
12.835
13.711
13.978
2
Vèn lu ®éng
Tr.®
4250
4085
4085
4165
4370
3
Vèn cè ®Þnh
Tr.®
8200
8200
8750
9121
9324
4
Doanh thu
Tr.®
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
5
Lîi nhuËn
Tr.®
3.487
3.716
4.029
4.064
4.097
6
Sè vßng quay
+ Vèn lu ®éng
vßng
6,34
7,03
7,60
8,12
8,11
7
Kú lu©n chuyÓn
Ngµy
167
155
149
146
142
8
HÖ sè sinh lêi cña vèn lVSX =
Tr.®
0,28
0,30
0,31
0,30
0,29
9
SuÊt hao phÝ cña toµn bé vèn
hVSX =
Tr.®
0,46
0,43
0,41
0,41
0,39
Qua c¸c chØ tiªu trªn cho ta thÊy: Doanh thu vµ lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng ®Òu hµng n¨m, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty cã nhiÒu cè g¾ng trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
Sè vßng quay cña vèn lu ®éng t¨ng ®Òu n¨m sau nhanh h¬n n¨m tríc, tuy nhiªn mét n¨m quay ®îc tõ 6 ¸ 8 vßng ®èi víi c«ng ty lµ qu¸ dµi, chÝnh v× vËy vèn lu ®éng lu«n thiÕu ®Ó ®a vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
Sè ngµy trong mét kú lu©n chuyÓn gi¶m, ®iÒu nµy ph¶n ¸nh vèn lu©n chuyÓn nhanh, hiÖu suÊt sö dông vèn cña c«ng ty cµng cao.
2.2.2.3. HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng
BiÓu 2.10: Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng
TT
ChØ tiªu
§¬n vÞ tÝnh
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
1
Doanh thu
Tr.®
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
2
Lîi nhuËn
Tr.®
3.487
3.716
4.029
4.064
4.097
3
Chi phÝ nh©n c«ng
Tr.®
4.054
4.228
4.528
4.828
5.028
4
Sè lao ®éng b×nh qu©n
Ngêi
190
192
200
229
229
5
N¨ng suÊt lao ®éng/n¨m
Tr/ng/n¨m
142
150
155
148
155
6
Thu nhËp b×nh qu©n
Tr/ng/n¨m
21,34
22,02
22,64
21,08
21,96
7
x100%
%
15,04%
14,72%
14,58%
14,28%
14,18%
Qua c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng ta thÊy tæng sè lao ®éng hµng n¨m cña C«ng ty t¨ng chËm h¬n so víi doanh thu, do vËy thu nhËp cña CBCNV ®îc ®¶m b¶o tõ n¨m 2000 - 2003, tuy nhiªn tõ n¨m 2003-2004 n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n vµ thu nhËp b×nh qu©n t¨ng kh«ng nhiÒu trong khi ®ã tæng sè lao ®éng l¹i t¨ng nhiÒu ®iÒu ®ã chøng tá hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng cha cao.
Qua tÝnh to¸n hµng n¨m ta thÊy chi phÝ tiÒn l¬ng chiÕm 14,5% trong doanh thu.
2.3. §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty
2.3.1. Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong s¶n xuÊt kinh doanh
Trong giai ®o¹n tõ n¨m 2000 - 2004 tæng doanh thu cña c«ng ty lu«n t¨ng n¨m sau cao h¬n n¨m tríc tõ 5 - 9%, ®Õn n¨m 2004 doanh thu t¨ng 30% so víi n¨m 2000. Møc thu nhËp b×nh qu©n cña CBCV ®îc æn ®Þnh. Qua ph©n tÝch ta thÊy t×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tõ n¨m 2002 trë l¹i kinh doanh tem ch¬i trong níc vµ ngoµi níc khã kh¨n. C«ng ty ®· nghiªn cøu vµ ®Ò xuÊt víi Tæng C«ng ty vµ ®· s¶n xuÊt taplo, tñ s¸ch trang trÝ cho c¸c bu côc vµ c¸c s¶n phÈm dÞch vô kh¸c ®i kÌm víi kinh doanh tem ®· mang l¹i doanh thu ®¸ng kÓ, cô thÓ n¨m 2002 lµ 13% ®Õn n¨m 2004 ®¹t 16,9% trªn tæng doanh thu.
Tuy nhiªn ®èi víi doanh thu chung, doanh thu tem cíc phÝ tõ nh÷ng n¨m tríc vµ cho ®Õn nay lu«n chiÕm mét tû träng lín, v× vËy trong thêi gian qua, c«ng ty ®· chó träng vµ quan t©m ®Õn ho¹t ®éng nµy víi ph¬ng ch©m ®æi míi ph¬ng thøc phôc vô b»ng viÖc ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu tem cíc phÝ.
Trong nh÷ng n¨m qua, trong c«ng t¸c cung øng tem cíc phÝ, c«ng ty ®· tiÕn hµnh triÓn khai c¸c ho¹t ®éng kinh doanh vµ tiÕp thÞ cô thÓ nh sau:
- Chó träng tõ kh©u x©y dùng ch¬ng tr×nh ph¸t hµnh tem trªn c¬ së c¸c th«ng tin, t liÖu khoa häc, thÞ hiÕu kh¸ch hµng, ®Ò xuÊt gîi ý tham gia cña c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh, c¸c héi tem thùc hiÖn môc tiªu giíi thiÖu ®Êt níc, con ngêi ViÖt Nam trªn tem cã hÖ thèng.
- Nghiªn cøu x©y dùng c¸c chñng lo¹i gi¸ mÆt tem cíc phÝ, lùa chän nh÷ng mÉu tem ®Ñp, khu«n khæ phï hîp ®¸p øng ®îc cho c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh cho c¸c nÊc cíc bu phÈm phôc vô trªn mang.
- Cung øng ®Çy ®ñ c¸c chñng lo¹i gi¸ mÆt vµ kÞp thêi theo kÕ ho¹ch vµ ph¸t sinh ®ét xuÊt bæ sung cña c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh. §èi víi c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu gÊp hoÆc ®èi víi c¸c bé tem ®ét xuÊt ph¸t hµnh ®Æc biÖt ®îc göi b»ng ®êng chuyÓn ph¸t nhanh ®Ó c¸c bu ®iÖn tØnh cã tem phôc vô trªn m¹ng ngay tõ ngµy ph¸t hµnh vµ phôc vô cho lÔ ph¸t hµnh ®Æc biÖt.
- Hµng n¨m tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c, kh¶o s¸t tiÕp thÞ c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh trong c¶ níc, qua ®ã trao ®æi l¾ng nghe ý kiÕn cña kh¸ch hµng, ®¹i lý nh»m n©ng cao chÊt lîng tem bu chÝnh, n¾m b¾t ®îc nhu cÇu, t×nh h×nh sö dông tem cíc phÝ, c¸c ý kiÕn tham gia gãp ý cña c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh vÒ ph¬ng thøc phôc vô, nhu cÇu c¸c lo¹i gi¸ mÆt vµ c¸c vÊn ®Ò nghiÖp vô vÒ tem.
- Thu nhËp c¸c th«ng tin, t liÖu vÒ h×nh ¶nh ®Æc trng c¸c ®Þa ph¬ng ®Ó x©y dùng ch¬ng tr×nh ph¸t hµnh tem hµng n¨m vÒ c¸c chuyªn ®Ò a thÝch, vÒ phong c¶nh ®Æc trng c¸c tØnh thµnh, nh»m tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn tem bu chÝnh, phï hîp víi ®Þa ph¬ng vµ thÞ hiÕu kh¸ch hµng ®Ó khuyÕn khÝch, kÝch thÝch viÖc sö dông tem.
- Tæ chøc nghiªn cøu thÞ trêng b»ng viÖc tiÕn hµnh tæ chøc ®iÒu tra vÒ khu«n khæ tem cíc phÝ d¸n trªn b× th, ®iÒu tra vÒ viÖc sö dông phong b× in s½n tem, bu thiÕp, cardmaximum...®Ó ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho kh¸ch hµng sö dông dÞch vô bu chÝnh.
- Thèng kª, tæng hîp c¸c bé tem mÉu in s½n tem ph¸t hµnh vÒ c¸c tØnh thµnh phè tuyªn truyÒn giíi thiÖu cho c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh vµ thu thËp t liÖu, phñ kÝn c¸c tØnh thµnh nh»m ®ãng gãp phÇn ph¸t hµnh tem vÒ h×nh ¶nh c¸c ®Þa ph¬ng cã hÖ thèng.
C«ng ty ®· tæ chøc c¸c chuyÕn ®i thùc tÕ vµ phèi hîp víi c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh, c¸c së v¨n ho¸ th«ng tin, UBND c¸c cÊp cña c¸c ®Þa ph¬ng n¾m b¾t ®îc c¸c sù kiÖn kú niÖm lín, nghiªn cøu tr×nh ngµnh ph¸t hµnh c¸c bé tem phï hîp víi c¸c dÞp kû niÖm ®ã. Trong nh÷ng n¨m qua vµ ®Õn nay, c«ng ty ®· ph¸t hµnh nhiÒu bé tem ®ét xuÊt vµ kû niÖm. ViÖc ph¸t hµnh ®îc chó träng tuyªn truyÒn trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, ph¸t huy tèi ®a vai trß v¨n ho¸ - chÝnh trÞ cña con tem.
Ngoµi nh÷ng s¶n phÈm chÝnh lµ tem bu chÝnh, xung quanh nã ®· cã nhiÒu s¶n phÈm phô trî cã t¸c ®éng t¬ng hç nh: nhiÒu lo¹i s¶n phÈm b×a gµi tem, album su tËp tem truyÒn thèng, hiÖn ®¹i...®a d¹ng vÒ chñng lo¹i phong phó vÒ h×nh thøc ®· ®îc giíi thiÖu víi kh¸ch hµng. Qua ®ã c¸c s¶n phÈm ®îc ®a d¹ng ho¸ lµ t¨ng thªm nhu cÇu vµ ®¸p øng thÞ trêng, n©ng cao uy tÝn cña c«ng ty. Vµ doanh thu tem ch¬i trong níc lu«n æn ®Þnh vµ t¨ng trëng. §Æc biÖt trong nh÷ng n¨m qua víi ph¬ng ch©m ph¸t triÓn kinh doanh tæng hîp c«ng ty ®· quan t©m nhiÒu ®Õn ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm míi nh tablo 2 tÇng, 1 tÇng, tablo gãc vµ b¸n nguyÖt, tñ s¸ch nh»m trang trÝ c¸c bu côc.
NhiÒu biÖn ph¸p tiÕp thÞ ®· ®îc c«ng ty vËn dông ®Ó phï hîp víi hoµn c¶nh thùc tÕ vµ th¬ng trêng ®ßi hái, c¶ ph¬ng ph¸p trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ®îc d¸n kÌm logo ®Ó qu¶ng c¸o vµ giíi thiÖu, còng nh c¸c ho¹t ®éng cña c«ng ty vµ c¸c s¶n phÈm do c«ng ty kinh doanh ®· ®îc chó träng.
C«ng ty ®· chó träng ®Çu t chi phÝ phôc vô ho¹t ®éng tiÕp thÞ tæ chøc nhiÒu líp häc ®µo t¹o, båi dìng n©ng cao nhËn thøc cho c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty vÒ tiÕp thÞ maketing vµ b¸n hµng....
- Song song víi ho¹t ®éng vÒ tem cíc phÝ vµ tem ch¬i trong níc, trong nh÷ng n¨m qua ho¹t ®éng kinh doanh tem ch¬i ngoµi níc cña c«ng ty lu«n tËp trung chñ yÕu vµo thÞ trêng tiÒm n¨ng, cã kh¶ n¨ng mang l¹i doanh thu cao nh Trung Quèc, Mü, Ph¸p, T©y Ban Nha, Hång K«ng vµ mét sè níc kh¸c ho¹t ®éng su tËp tem ph¸t triÓn.
Ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty ®· tËp trung vµo c¸c thÞ trêng môc tiªu, chó träng ®Õn c¸c nhu cÇu vÒ tem ch¬i cña c¸c ®¹i lý, kh¸ch hµng, nh÷ng ngêi su tËp tem ViÖt Nam ë c¸c quèc gia kh¸c nhau, tuy nhiªn, do nguån kinh phÝ h¹n hÑp ho¹t ®éng tiÕp thÞ qu¶ng c¸o ë ngoµi níc thùc hiÖn khã kh¨n h¬n so víi trong níc. V× vËy cha ®¸nh gi¸ lµ nh©n tè quan träng vµ ®¹t ®óng vÞ trÝ cña nã trong ho¹t ®éng ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña c«ng ty trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng.
Mét trong nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong lÜnh vùc qu¶ng c¸o tiÕp thÞ ®ã lµ võa x©y dùng vµ ®a trang WEB tem bu chÝnh ViÖt Nam vµo sö dông n¨m 2000. ViÖc øng dông thµnh tùu cña khoa häc c«ng nghÖ ®Æc biÖt lµ m¹ng internet ®· thÓ hiÖn ®îc tÝnh u viÖt cña nã. Sö dông internet vµo qu¶ng c¸o tiÕp thÞ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®· xo¸ bá sù ng¨n c¸ch vÒ kh«ng gian vµ thêi gian, tiÕt kiÖm chi phÝ, thuËn tiÖn trong sö dông, dÔ dµng thay ®æi c¸c th«ng tin ®Õn víi kh¸ch hµng, cã thÓ cËp nhËt tra cøu, t×m kiÕm s¶n phÈm vµ th«ng tin liªn tôc, chi phÝ cho qu¶ng c¸o thÊp cã kh¶ n¨ng tiÕp cËn víi nhiÒu kh¸ch hµng, cã ®iÒu kiÖn më réng m¹ng líi nhanh h¬n, rÎ h¬n, dÔ dµng thu thËp th«ng tin vÒ biÕn ®éng thÞ trêng....vv. ChÝnh v× vËy mµ ho¹t ®éng tiÕp thÞ qu¶ng c¸o cã hiÖu qu¶ trong c«ng t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem.doc