Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng đều
không chú trọng nhiều đến thương hiệu. Nguyên nhân chủ yếu là do phần
lớn các doanh nghiệp hoạt động không có chiến lược lâu dài, hoạt động
đến đâu hay đến đó, do đó không quan tâm nhiều đến vấn đề thương hiệu.
Hơn nữa sản phẩm ở Lâm Đồng chủ yếu tiêu thụ trong nước là chính, nếu
có xuất khẩu thì ủy thác cho các doanh nghiệp tại địa phương khác trực
tiếp xuất khẩu như các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh .Vì vậy
vấn đề thương hiệu không được quan tâm lắm. Đây là một hạn chế lớn mà
các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng hiện đang vấp phải. Vì không
xây dựng được thương hiệu nên không có doanh nghiệp nào ở Lâm Đồng
có được tiếng tăm trên thị trường gỗ trong nước mặc dù các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng có nhiều ưu thế hơn các doanh nghiệp tại địa
phương khác.
72 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp chế biến gỗ tỉnh Lâm Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tồn tại và phát triển trước hết đều phải quan tâm đến nguồn nguyên
liệu đầu vào. Đối với các doanh nghiệp chế biến gỗ nguồn nguyên liệu
đầu vào ở đây chủ yếu là gỗ các loại.
Theo kết quả điều tra khảo sát các doanh nghiệp (phụ lục 1), hầu
hết các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng sử dụng nguồn nguyên liệu
tại chỗ đó là nguồn gỗ từ rừng Lâm Đồng, chỉ một số ít các doanh nghiệp
có nhập khẩu gỗ từ nước ngoài (khoảng 3%), và khoảng 20% số doanh
nghiệp được khảo sát nhập gỗ từ địa phương khác.
Như vậy nguồn nguyên liệu đầu vào này sẽ được mua vào một cách
nhanh chóng, giảm được chi phí vận chuyển, đáp ứng kịp thời cho sản xuất
và chất lượng nguyên liệu được bảo đảm.
Tuy nhiên số lượng nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp tương
đối ít. Năm 2006, toàn bộ các doanh nghiệp trong tỉnh chỉ nhập khoảng
54.000 m3 gỗ các loại, trong khi nhu cầu nguyên liệu đầu vào của các
doanh nghiệp chế biến gỗ trong tỉnh khoảng 170.000 m3/ năm, tổng nhu
cầu cả nước từ 2.7 triệu m3 – 2.8 triệu m3 /năm.
Từ đó cho thấy khả năng thu mua nguyên liệu của các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng tương đối yếu, dẫn đến thiếu nguyên liệu trong sản
xuất, không khai thác hết công suất của máy móc thiết bị, nhà xưởng, hiệu
31
quả kinh tế mang lại không tương xứng từ đó các doanh nghiệp nản lòng
không đầu tư phát triển thêm nữa, đó là một trong những nguyên nhân
chính dẫn đến trì trệ, chậm phát triển của các doanh nghiệp chế biến gỗ
Lâm Đồng.
Cũng do thiếu chủ động trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu nên
hầu hết các doanh nghiệp chỉ sản xuất sản phẩm nhằm tiêu thụ trong nước
là chính, nếu có xuất khẩu chỉ một số rất ít sản phẩm như ván ghép thanh,
ván sàn, trục mành, một số sản phẩm mộc chi tiết … hoặc là ủy thác cho
một doanh nghiệp khác xuất khẩu.
Theo kết quả điều tra chỉ có 3.3% số doanh nghiệp trực tiếp xuất
khẩu, số còn lại là tiêu thụ trong nước và ủy thác xuất khẩu.
Cũng theo kết quả điều tra giá nguyên liệu trong nước hiện khá cao,
nhất là vùng Lâm Đồng giá nguyên liệu có thể cao nhất trong cả nước
trong những năm gần đây. Giá gỗ thông tròn lớn có giá từ 2.500.000 đồng
– 2.800.000 đồng/m3 gỗ tại bãi, trong khi đó giá sản phẩm gỗ xây dựng từ
3.000.000 đồng – 3.700.000 đồng /m3 tùy theo loại. Mỗi một m3 gỗ tròn
nguyên liệu sẽ sản xuất ra được tối đa 0,7 m3 gỗ thành phẩm. Như vậy giá
nguyên liệu đầu vào quá cao, các doanh nghiệp sản xuất khó có lãi.
Riêng đối với gỗ nguyên liệu nhập khẩu, các doanh nghiệp Lâm
Đồng chủ yếu nhập từ Lào, Indonesia; giá của loại nguyên liệu nhập khẩu
này tương đối thấp hơn trong nước nhưng chi phí vận chuyển cao, mỗi lần
nhập khẩu phải nhập với khối lượng lớn, các doanh nghiệp Lâm Đồng
hiện không có đủ khả năng do nguồn lực có hạn vì hầu như các doanh
nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên vấn đề
thiếu vốn sản xuất kinh doanh là một vấn đề không thể tránh khỏi.
32
Ngày nay xu hướng sử dụng gỗ FSC ngày càng cao trong khi ở Việt
Nam chỉ mới có công ty lâm nghiệp Qui Nhơn có chứng chỉ FSC. Như vậy
các doanh nghiệp nếu muốn xuất khẩu phải mua được nguyên liệu có
chứng chỉ FSC. Nguồn nguyên liệu này dĩ nhiên sẽ có giá rất cao do cầu
đang vượt quá cung. Một hiện tượng tăng giá mà chúng ta đã nhìn thấy bởi
tác động của những nguyên nhân sau:
- Nhu cầu sử dụng sản phẩm bằng gỗ ngày một tăng trong khi trên
khắp thế giới người ta đang quan tâm đến việc bảo vệ rừng bền vững,
tránh phá rừng bất hợp lý.
- Tốc độ trồng rừng chậm hơn nhiều so với tốc độ khai thác rừng. Do
đó nhu cầu sử dụng vượt xa khả năng cung cấp.
- Nhiều nước sản xuất đồ gỗ lớn đã đẩy mạnh mạng lưới tiêu thụ
nguyên liệu, làm cho nhu cầu nguyên liệu tăng nhanh trong khi cung
không thay đổi. Đặc biệt trong những năm gần đây hai nước xuất khẩu đồ
gỗ lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc gia tăng nhập khẩu gỗ nguyên
liệu.
- Giá nhiêân liệu ngày một tăng dẫn đến chi phí khai thác,vận chuyển
sẽ tăng lên. Nguồn nhiên liệu ngày càng khan hiếm, giá nhiêân liệu đang
ngày một leo thang, đây là yếu tố làm giảm tính cạnh tranh của các doanh
nghiệp chế biến gỗ Việt Nam nói chung và của tỉnh Lâm Đồng nói riêng
2.3.1.2. Chất lượng sản phẩm sản xuất
Chất lượng sản phẩm gỗ của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào
chất lượng gỗ nguyên liệu. Trước năm 2004 hầu như các doanh nghiệp chế
biến gỗ Lâm Đồng đều gặp khó khăn trong vấn đề chất lượng nguyên liệu.
Gỗ nguyên liệu sau khi khai thác phải nghiệm thu, đóng búa, tiến hành
33
duyệt giá… phải mất khoảng 2 tháng. Thời gian đó gỗ nguyên liệu đã kịp
mốc xanh, mối, mọt… làm giảm chất lượng nguyên liệu. Trong thời gian đó
các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ nguồn nguyên liệu kém phẩm
chất này. Nguyên liệu mốc, mọt sản xuất ra sản phẩm tiêu thụ trong nước
đã khó, nên không thể xuất khẩu được. Nguồn nguyên liệu kém phẩm chất
sẽ tạo ra những sản phẩm có giá trị thấp.
Từ năm 2004 trở về sau này UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định
về thời gian khai thác, duyệt giá… không quá dài, khai thác đến đâu tiến
hành nghiệm thu, đóng búa, duyệt giá đến đó để các doanh nghiệp có thể
mua về chế biến kịp thời. Từ đó chất lượng gỗ nguyên liệu được nâng cao.
Theo đánh giá của giới tiêu thụ sản phẩm gỗ trong nước sản phẩm
gỗ xây dựng của Lâm Đồng có chất lượng rất cao. Cũng là một loại gỗ
thông nhưng gỗ thông Lâm Đồng được đánh giá chất lượng cao hơn gỗ
thông Gia Lai, gỗ thông Indonesia và họ sẵn sàng mua gỗ thông của Lâm
Đồng với giá cao hơn các nơi khác vì gỗ thông Lâm Đồng chắc hơn, nặng
hơn,bền hơn ,không xốp và nhẹ như gỗ thông của các nơi khác.
Riêng đối với các sản phẩm tinh chế và sản phẩm mộc, Lâm Đồng
chưa thể tạo ra những sản phẩm hoàn hảo, khác biệt và có tính cạnh tranh
cao.
Sở dĩ các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng chưa tạo ra được sản
phẩm nổi trội là do vấn đề quản lý chất lượng của các doanh nghiệp chưa
được thực hiện một cách chặt chẽ. Chất lượng sản phẩm được hình thành
từ các khâu riêng biệt của quá trình sản xuất, các khâu của quá trình sản
xuất bao gồm:
34
- Khâu kiểm tra nguồn nguyên liệu gỗ. Gỗ nguyên liệu sau khi được
kiểm tra chất lượng sẽ được đưa vào sấy, ra phôi. Thường các doanh
nghiệp ít quan tâm đến khâu sấy gỗ, nên thường không đạt được chất
lượng về độ ẩm của sản phẩm. Theo quy định hiện nay sản phẩm đạt chất
lượng khi độ ẩm phải đạt dưới 12% đối với sản phẩm trong nhà và 17% đối
với sản phẩm ngoài trời. Do đó kiểm tra độ ẩm gỗ ngay từ khi ra phôi là
rất quan trọng, nếu độ ẩm không đạt yêu cầu sẽ dẫn đến tạo ra sản phẩm
hỏng trong sản xuất hoặc sau khi đã hình thành sản phẩm nó sẽ biến dạng,
giãn nở , hở keo… cho nên vấn đề này cần đặt biệt chú ý từ khi sấy gỗ.
- Khâu kiểm tra từng khâu trong quá trình sản xuất từng công đoạn
một. Mỗi công đoạn sẽ phát hiện, khắc phục sai sót. Một trong những khâu
đơn giản nhưng không kém phần quan trọng đó là khâu lựa phôi. Phải
phân loại từng loại phôi, từ đó mới tạo ra độ đồng màu cho sản phẩm. Nếu
khâu lựa chọn phôi không chính xác sẽ làm cho sản phẩm hỏng nhiều,
giảm giá trị sản phẩm.
- Khâu kiểm tra thành phẩm, đóng gói… Hầu hết các doanh nghiệp
không quan tâm, chú ý đến khâu kiểm tra thành phẩm, đóng gói do đó khó
có thể phát hiện sai sót. Từ đó tung ra thị trường sản phẩm kém chất lượng,
không đạt yêu cầu…
Thêm nữa việc đa dạng hóa mẫu mã của doanh nghiệp chưa có. Các
doanh nghiệp sản xuất hầu như tự phát, không có định hướng, chiến lược
kinh doanh rõ ràng, khách hàng yêu cầu sản phẩm gì thì làm sản phẩm đó,
do đó các sản phẩm của các doanh nghiệp hầu như giống nhau, không có
sự riêng biệt, nổi trội, chưa có một loại sản phẩm nào đi kèm với tên tuổi
của doanh nghiệp .
35
Đó là những hạn chế mà các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng
đang gặp phải. Tuy nhiên theo kết quả điều tra thì đến 60% doanh nghiệp
cho rằng chất lượng sản phẩm gỗ là một trong những lợi thế cạnh tranh của
họ.
2.3.1.3.Giá cả của sản phẩm
Có thể nói giá cả của sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong việc
tạo nên lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp . Giá cả của sản phẩm
phụ thuộc rất lớn vào giá thành để sản xuất ra sản phẩm.
Đối với những mặt hàng gỗ thông thường ai cũng có thể sản xuất
được thì giá cả là một công cụ cạnh tranh chủ yếu. Các yếu tố đầu vào
quyết định đến việc hình thành giá cả của sản phẩm bao gồm:
- Giá nguyên liệu đầu vào: Như đã phân tích ở trên giá nguyên liệu
đầu vào hiện nay rất cao và sẽ còn cao hơn nữa một khi nhu cầu ngày càng
cao trong khi cung không thay đổi. Thêm vào đó là các chi phí liên quan
đến nguyên liệu tăng như giá nhiên liệu tăng làm cho chi phí khai thác và
chi phí vận chuyển tăng.
- Giá nhân công của doanh nghiệp : Nguồn lao động của Lâm Đồng
tương đối rẻ so với các khu vực khác trong nước. Đây là một lợi thế cạnh
tranh cho các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng. Hơn nữa nguồn lao
động này có tay nghề cao do ảnh hưởng của nghề chế biến lâm sản mang
tính truyền thống của địa phương. Vì thế thời gian và chi phí đào tạo không
tốn kém. Theo thống kê kinh phí dành cho đào tạo hàng năm của các
doanh nghiệp dưới 20 triệu đồng chiếm 70%. Lương bình quân của người
lao động từ 0,5 đến dưới 1 triệu đồng / người / tháng chiếm 46%, từ 1 đến
dưới 1,5 triệu đồng /người/tháng chiếm 21,33 %.
36
Như vậy lao động trong ngành chế biến gỗ của Lâm Đồng có chất
lượng rất cao như giá lại quá rẻ. Trong khi Thành phố Hồ Chí Minh có
mức lương trung bình trong ngành chế biến lâm sản từ 0.5 – 1 triệu đồng /
người/tháng chiếm 17.5%, 1 – dưới 1,5 triệu đồng / người / tháng chiếm
50.7% (theo kết quả khảo sát của lớp K42 Đại học ngoại thương cơ sở II
thực hiện trong đề tài mang tên :”Định hướng và giải pháp nhằm đẩy
mạnh xuất khẩu mặt hàng gỗ của Việt nam giai đọan mới 2005-2020”)
- Giá cả các vật liệu hỗ trợ tăng : Trong thời gian qua giá cả các vật
liệu phụ tăng đáng kể như nhiên liệu, các chất dùng trong khâu sơn phủ,
keo dán gỗ … Những vật liệu phụ này tăng sẽ làm cho giá cả sản phẩm
tăng lên tương ứng. Đặc biệt trong sản xuất tinh chế sử dụng nhiều vật liệu
phụ. Các vật liệu phụ này sản xuất chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh, vì
vậy giá cả của nó có tăng thêm so với thị trường Thành phố Hồ Chí Minh
do chi phí vận chuyển, chi phí mua hàng… nhưng mức tăng này cũng không
chênh lệch lớn lắm, có thể chấp nhận được.
Ngoài ra còn có các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá thành như
chi phí điện nước, điện thọai, mặt bằng nhà xưởng, văn phòng… Ởû Lâm
Đồng giá cả các yếu tố này vẫn thấp hơn Thành phố Hồ Chí Minh và Bình
Dương.
Tóm lại, xét các yếu tố cạnh tranh về mặt giá cả ảnh hưởng đến giá
cả sản phẩm thì Lâm Đồng chiếm ưu thế hơn Thành phố Hồ Chí Minh và
một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai…
Do đó sản phẩm gỗ của Lâm Đồng dễ dàng tiêu thụ tại thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh , Bình Dương và một số tỉnh miền tây.
37
2.3.1.4. Thương hiệu của Doanh nghiệp
Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng đều
không chú trọng nhiều đến thương hiệu. Nguyên nhân chủ yếu là do phần
lớn các doanh nghiệp hoạt động không có chiến lược lâu dài, hoạt động
đến đâu hay đến đó, do đó không quan tâm nhiều đến vấn đề thương hiệu.
Hơn nữa sản phẩm ở Lâm Đồng chủ yếu tiêu thụ trong nước là chính, nếu
có xuất khẩu thì ủy thác cho các doanh nghiệp tại địa phương khác trực
tiếp xuất khẩu như các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh .Vì vậy
vấn đề thương hiệu không được quan tâm lắm. Đây là một hạn chế lớn mà
các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng hiện đang vấp phải. Vì không
xây dựng được thương hiệu nên không có doanh nghiệp nào ở Lâm Đồng
có được tiếng tăm trên thị trường gỗ trong nước mặc dù các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng có nhiều ưu thế hơn các doanh nghiệp tại địa
phương khác.
Do đó xét về mặt thương hiệu, mặt hàng gỗ Lâm Đồng kém cạnh
tranh hơn hẳn so với các khu vực khác trong nước như Thành phố Hồ Chí
Minh ,Bình Dương, các tỉnh miền Tây… và một số doanh nghiệp này đã tận
dụng sự cạnh tranh về mặt giá cả của Lâm Đồng đã mua các sản phẩm gỗ
của Lâm Đồng về gắn thương hiệu của mình vào nhằm tiêu thụ trong nước
và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Gỗ Lâm Đồng hiện nay được tiêu thụ rất nhiều tại Thành phố Hồ
Chí Minh nhưng người tiêu dùng ít ai có thể biết đó là sản phẩm gỗ của
Lâm Đồng vì nó đã được mang thương hiệu khác.
38
Thiết nghĩ vấn đề thương hiệu là một yếu tố cạnh tranh không kém
phần quan trọng mà các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng đã bỏ qua
một cách đáng tiếc.
2.3.1.5. Nguồn lực của doanh nghiệp
Nguồn lực của doanh nghiệp ở đây được hiểu là nguồn nhân lực,
nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp.
Nguồn nhân lực của doanh nghiệp phản ảnh trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ của doanh nghiệp và nó ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp.
Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp có 2% cán bộ quản lý có
trình độ trên đại học, 42% cán bộ quản lý có trình độ Cao Đẳng, Đại Học,
còn lại là Phổ thông trung học và dưới phổ thông trung học.
Còn về trình độ ngoại ngữ theo khảo sát tỷ lệ người biết ngoại ngữ
tương đối thấp, chiếm 46%, trong đó có 2% cán bộ quản lý có trình độ C,
14% cán bộ quản lý có trình độ B còn lại là số cán bộ có trình độ A và
chưa có chứng chỉ chứng nhận.
Còn về trình độ vi tính theo kết quả khảo sát có 74% cán bộ biết sử
dụng vi tính.
Nhìn vào kết quả trên ta thấy trình độ cán bộ quản lý của Lâm Đồng
tương đối thấp so với các tỉnh khác đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh .
So sánh kết quả khảo sát doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng và
các doanh nghiệp chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh do lớp K42 Đại học
Ngoại thương thực hiện sẽ thấy được sự chênh lệch về trình độ quản lý
giữa các doanh nghiệp.
39
Các chỉ tiêu Lâm Đồng TP.HCM
Trên đại học 2% 11%
Đại học và cao đẳng 42% 69%
Biết ngọai ngữ 46% 96%
+ Trình độ C 2% 56.2%
+ Trình độ B 14% 27.3%
Biết vi tính 74% 94%
Tuy nhiên đội ngũ lao động, công nhân lành nghề của các doanh
nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng tương đối dồi dào. Đây là một lợi thế cạnh
tranh của ngành chế biến gỗ Lâm Đồng so với các khu vực khác trong
nước.
Hiện nay toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 600.000 lao động đang làm
việc trong đó lao động trong ngành nông lâm nghiệp chiếm 60%. Điều này
cho thấy lao động có chất lượng trong ngành chế biến gỗ tương đối cao và
ổn định. Tuy nhiên việc sản xuất của các doanh nghiệp dựa trên kinh
nghiệm là chính, tay nghề do các lao động tự học hỏi lẫn nhau, chưa có lớp
đào tạo bài bản, có khoa học đo đó việc nâng cao trình độ tay nghề cho lao
động bị giới hạn và mặt bằng lao động có chất lượng ngang nhau ít có khả
năng vượt trội.
Còn về vấn đề vốn của doanh nghiệp , hầu như các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và đa số là các
cơ sở chế biến gỗ nhỏ của hộ gia đình vì vậy nguồn vốn để sản xuất rất
hạn chế.
Theo kết quả điều tra có đến 38% doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu
vốn dưới 25%, 43% doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vốn dưới 50%.
Như vậy các doanh nghiệp này đang trong tình trạng thiếu vốn. Vì
thiếu vốn nên các doanh nghiệp gặp khó khăn trong công tác thu mua
40
nguyên liệu. Ngay đối với nguồn nguyên liệu tại địa phương, các doanh
nghiệp phải huy động tối đa sự giúp đỡ từ phía ngân hàng hoặc kết hợp với
nhau mới đủ sức mua được nguồn nguyên liệu này. Vì vậy vấn đề nhập
khẩu nguyên liệu lại càng khó khăn lớn.
Do thiếu vốn nên một số các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng
phải bị chi phối bởi các doanh nghiệp chế biến gỗ của địa phương khác,
chịu đứng ra tham gia đấu thầu, đấu giá sau đó gia công chế biến lại. Như
vậy các doanh nghiệp của ta không thể hưởng lợi nhuận cao được mà thực
chất chỉ hưởng tiền công.
Cũng do nguồn vốn hạn hẹp nên các doanh nghiệp không thể định
hướng phát triển lâu dài, đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại, áp
dụng công nghệ mới… trong khi các loại máy móc thiết bị hiện đại dùng
trong ngành chế biến gỗ có giá trị rất cao, có một số ít các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng hiện nay đang sở hữu một số máy móc thiết bị này.
Tóm lại các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng đang có ưu thế về
lực lượng lao động nhưng thiếu khả năng về vốn, thiếu sự hỗ trợ giúp đỡ từ
phía các ngân hàng, từ các quỹ hỗ trợ đầu tư.
2.3.1.6. Chất lượng dịch vụ, khả năng cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu
khách hàng
Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tạo ra lợi thế
cạnh tranh cho doanh nghiệp. Dịch vụ ở đây được hiểu là dịch vụ tiếp thị,
bán hàng, dịch vụ hậu mãi.
Hiện tại chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm
Đồng chưa cao, hoạt động thiếu hệ thống, thiếu tính khoa học, thiếu
chuyên nghiệp. Đây là lý do khiến giảm khả năng cạnh tranh của các
41
doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng khi tham gia vào thị trường trong
nước.
Chất lượng dịch vụ ở đây còn bao hàm chất lượng đảm bảo đúng lúc,
kịp thời. Do các doanh nghiệp không chủ động được nguồn nguyên liệu
nên thường chậm trễ trong khâu sản xuất, giao hàng.
Thêm vào đó các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng thường hoạt
động theo mùa vụ, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nên các mối quan hệ
mua bán thường không chặt chẽ, lâu dài. Mỗi khi có nguyên liệu lại tìm
kiếm khách hàng, tiếp thị, chào hàng… do đó rất mất thời gian và chi phí
trong việc này. Đôi khi có khách hàng mới tiến hành tìm kiếm nguyên
liệu, vì vậy sự trậm trễ trong giao hàng là thường xuyên, sự hoạt động một
cách bị động như vậy rất khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm
Đồng trong việc phát triển sản phẩm mới.
Tóm lại : Qua phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp chúng ta có thể tóm tắt những điểm mạnh, điểm yếu mà các
doanh nghiệp đang có để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.
*Những điểm mạnh:
-Các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm đồng luôn có sẵn một phần nguyên
liệu tại địa phương để phục vụ cho sản xuất .
-Chất lượng gỗ xây dựng và gỗ xẻ phôi của Lâm đồng cao.
-Giá cả sản phẩm tương đối rẻ do chi phí nhân công và một số chi phí khác
thấp.
-Có lực lượng lao động dồi dào ,có kinh nghiệm, tay nghề cao, giá lao
động rẻ.
42
*Những điểm yếu:
-Chưa xây dựng được chiến lược phát triển lâu dài cho doanh nghiệp
-Khả năng thu mua nguyên liệu kém, không chủ động được nguồn nguyên
liệu.Chưa có khả năng nhập khẩu nguyên liệu.
-Sản phẩm tinh chế và sản phẩm mộc có chất lượng chưa cao, chưa tinh
sảo, chưa tạo được sản phẩm hoàn chỉnh,sản phẩm xuất khẩu rất ít.
-Chưa có sự cải tiến, đa dạng mẫu mã sản phẩm.
-Chưa xây dựng và phát triển thương hiệu.
-Trình độ nguồn nhân lực còn thấp, nhất là trình độ của đội ngũ quản lý.
-Công nghệ sản xuất còn lạc hậu, thủ công.
-Khả năng tài chính còn yếu.
-Khả năng phục vụ khách hàng thấp, thiếu tính chuyên nghiệp.
2.3.2. Các nhân tố bên ngoài tác động đến năng lực cạnh tranh của các
doanh nghiệp chế biến gỗ tỉnh Lâm Đồng
2.3.2.1. Môi trường vĩ mô
2.3.2.1.1. Yếu tố của môi trường kinh tế
Môi trường kinh tế có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của một
ngành. Trong những năm gần đây, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu
trong phát triển kinh tế. Mức tăng trưởng GDP bình quân đạt 7,5% năm.
Sản xuất công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, tăng bình quân 15,7% /
năm, riêng khu vực chế biến lâm sản gần đây đã có sự khởi sắc đáng kể,
kim ngạch xuất khẩu tăng 400% trong 4 năm qua. Cụ thể sản phẩm gỗ
xuất khẩu tăng từ 61 triệu USD năm 1996 lên 1.034 triệu USD năm 2004
43
và 1.570 triệu USD năm 2005, đã góp phần quan trọng vào kim ngạch xuất
khẩu của cả nước và tạo cơ hội cho phát triển rừng trồng nguyên liệu công
nghiệp.
Nằm trong ngành có tốc độ tăng trưởng cao, các doanh nghiệp chế
biến gỗ Lâm Đồng có cơ hội thuận lợi để phát triển và mở rộng thị trường
của mình.
Việc tham gia vào tổ chức WTO đã tạo thêm nhiều tiến triển. Tổng
kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, trên 16% /năm, chính sách tự do hóa
thương mại đã tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài
nước tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, bao
gồm cả gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp
chế biến gỗ Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm
Đồng nói riêng trong quá trình xâm nhập vào thị trường lâm sản thế giới.
Nhưng bên cạnh đó cũng nảy sinh không ít thách thức cho các doanh
nghiệp trong cạnh tranh trên thị trường quốc tế và ngay cả thị trường nội
địa.
Việc cạnh tranh thương mại-kinh tế làm cho nguồn tài nguyên, năng
lượng, thị trường, vốn, công nghiệp… bị giành giật giữa các nước ngày càng
gay gắt, từ đó các nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm đi, làm cho giá
cả tăng nhảy vọt. Đây là khó khăn lớn cho các doanh nghiệp chế biến gỗ
Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng, nơi tập
trung nhiều doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ.
2.3.2.1.2. Yếu tố môi trường văn hóa, xã hội
Ngành chế biến gỗ được xem như một ngành thủ công mỹ nghệ, nơi
hội tụ rất nhiều bàn tay tài tình khéo léo của những người thợ. Đặc biệt là
44
những người thợ Việt Nam, được sinh ra từ một quốc gia giàu truyền thống
văn hóa và mang nặng bản sắc dân tộc.
Lâm Đồng vùng đất với hơn 60% lao động sống bằng nghề nông,
lâm nghiệp chứng tỏ mức độ chuyên nghiệp trong ngành chế biến gỗ khá
cao.
Từ đó cho thấy ngành lâm nghiệp Lâm Đồng đã tham gia tích cực
vào việc tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tác động hiệu
quả đến việc xóa đói giảm nghèo.
Trước những tác động tích cực như thế ngành chế biến gỗ Lâm Đồng
đã thu hút được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước và toàn xã hội
vào công cuộc phát triển ngành rừng nói chung, ngành chế biến gỗ nói
riêng.
2.3.2.1.3. Yếu tố môi trường pháp luật, chính trị
Việt Nam đã gia
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp chế biến gỗ tỉnh Lâm Đồng.pdf