Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại Thành Phố Hồ Chí Minh

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU . 1

CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾTVỀ CẠNH TRANH VÀ TỔNG QUAN VỀ SẢN

PHẨM BAO BÌCARTON . 3

1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH . 3

1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh . 3

1.1.2. Môi trường ảnh hưởng đếnnăng lực cạnh tranh . 4

1.1.2.1. Môi trường bên ngoài . 4

1.1.2.2. Môi trường bên trong . 7

1.1.3. Phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp . 8

1.2. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM BAO BÌ CARTON . 8

1.2.1. Chức năng và phân loại sản phẩm bao bì carton . 8

1.2.2. Tình hình phát triểnngành sản xuất bao bì carton tại một số nước trên

thế giới và tạiViệt Nam. 11

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH

NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở THÀNH

PHỐ HỒ CHÍ MINH . 15

2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CỦACÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET ỞTP.HCM. 15

2.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH

NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM

TRONG NHỮNG NĂM QUA . 16

2.3. PHÂN TÍCH SỰ TÁC ĐỘNG CỦACÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN

NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN

XUẤT BAO BÌ CARTON INOFFSET Ở TP.HCM . 17

2.3.1. Môi trường bên ngoài. 17

2.3.1.1. Môi trường vĩ mô . 17

1. Các yếu tố kinh tế. 17

2. Các yếu tố về chính trị, chính phủ và luật pháp. 18

3. Các yếu tố tự nhiên và địa lý . 19

4. Các yếu tố về văn hóa xã hội. 19

5. Các yếu tố về kỹ thuật và công nghệ. 20

2.3.1.2. Môi trường vi mô . 20

1. Kháchhàng . 20

2. Nhà cung cấp . 22

3. Đối thủ cạnh tranh . 23

4. Sản phẩm thay thế . 27

5. Các đối thủ tiềm năng . 28

2.3.2. Môi trường bên trong . 28

1. Về công tác quản trị . 28

2. Về công tác Marketing. 29

3. Về sản xuất và tác nghiệp. 30

4. Về nguồnnhân lực . 31

5. Về tài chính kế toán . 31

6. Về nghiên cứu phát triển . 32

2.4. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN

OFFSET Ở TP.HCM. 32

2.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài . 32

2.4.2. Ma trận đánh giá nộibộ . 33

2.4.3. Ma trận hìnhảnh cạnh tranh . 34

2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH

NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM

35

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN

OFFSET TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. 37

3.1. MỤC TIÊU TỪ NAY ĐẾN NĂM2010 CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ

NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM . 37

3.1.1. Cơ sở xác định mục tiêu . 37

3.1.2. Mục tiêu phát triểncủa bốn doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì

carton in offset ở TP.HCMtừ nay đến năm 2010 . 38

3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC

DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET TẠI

TP.HCM. 39

3.2.1. Nhóm giải pháp phát triển thị trường và đẩy mạnh các hoạt động

marketing . 39

3.2.1.1. Giải pháp phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu . 39

3.2.1.2. Giải pháp thu hút và phát triển khách hàng . 42

3.2.1.3. Giải pháp đẩy mạnh công tác marketing. 46

3.2.2. Nhóm giải pháp tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm. 48

3.2.2.1. Giải pháp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu . 48

3.3.2.2. Giải pháp giảm hao phí trong quá trình sản xuất . 49

3.3.1.4. Giải pháp đẩy mạnh công tác thiếtkế tạo mẫu . 51

3.2.3. Nhóm giải pháp về đầu tư máy móc thiết bị và tạo vốn . 52

3.2.4. Nhóm giải pháp về tổ chức quản lý và đào tạo nguồn nhân lực . 53

3.2.4.1. Giải pháp về tổ chức quản lý trong doanh nghiệp . 53

3.2.4.2. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực. 55

3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 56

3.3.1. Đối vớinhà nước . 56

3.3.2. Đối với các doanh nghiệp nhà nước. 57

KẾT LUẬN . 59

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

pdf82 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4234 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại Thành Phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩnh vực đầu tư nước ngoài của chính phủ và địa phương ƒ Khu vực đầu tư nước ngoài vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong khi sản xuất nội địa đình trệ. Bảng 7: Tóm tắt các điểm mạnh yếu của các đối thủ ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU + Máy móc thiết bị phục vụ cho việc sản xuất bao bì carton khá hiện đại và đồng bộ so với trong nước + Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế + Có khả năng đáp ứng được những đơn hàng lớn với thời gian ngắn + Có tiềm lực tài chính, sẳn sàng bỏ thêm vốn đầu tư. + Đội ngũ nhân viên marketing mạnh mẽ + Mối quan hệ giữa các doanh nhân nước ngoài với nhau + Có chính sách giá khá linh hoạt + Có nguy cơ bị lạc hậu về công nghệ in ấn + Ý thức gắn bó với doanh nghiệp của nhân viên không cao + Chi phí quản lý cao do phải trả lương cho người nước ngoài + Ít có khả năng đáp ứng được đơn hàng nhỏ ™ Các doanh nghiệp tư nhân có vốn đầu tư trong nước: đây là loại hình doanh nghiệp có số lượng đông nhất trong phạm vi nghiên cứu (hơn 120 doanh 29 nghiệp). Các doanh nghiệp này thường là các doanh nghiệp nhỏ, có vốn đầu tư ít, nhà xưởng chật hẹp, việc đầu tư còn manh mún, máy móc thiết bị thô sơ, việc sản xuất chỉ tập trung vào công đoạn sau khi in, còn ở công đoạn in ấn thì hầu như chủ yếu gia công tại các xí nghiệp chuyên về ngành in. Các doanh nghiệp này thường áp dụng biện pháp quản lý theo kiểu gia đình, tức là tổ chức doanh nghiệp theo kiểu trực tuyến, chỉ có một người lãnh đạo (thường là người chủ) sẽ trực tiếp quản lý tất cả các công việc có liên quan do đó dễ bị ách tắc khi người lãnh đạo đi vắng. Đây là một trở ngại không nhỏ cho sự phát triển của các doanh nghiệp này lên quy mô lớn hơn. Hầu hết các doanh nghiệp này chỉ phục vụ thường xuyên cho một vài khách hàng quen thuộc nên việc nghiên cứu thị trường và nghiên cứu khách hàng thường không được chú trọng mà chỉ dựa vào các mối quan hệ hiện có để khai thác khách hàng. Phần lớn các doanh nghiệp này không chỉ sản xuất một loại bao bì mà còn sản xuất khá nhiều loại bao bì giấy khác nhau, không tập trung cho một loại sản phẩm nào. Chính nhờ số lượng doanh nghiệp khá nhiều nên các doanh nghiệp này hiện chiếm hơn 40% thị phần. Các doanh nghiệp này không tập trung vào các khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bao bì carton với số lượng lớn mà chỉ khai thác các khách hàng có nhu cầu nhỏ. Đây là một lợi thế do quy mô nhỏ nên chi phí sản xuất không cao, từ đó các doanh nghiệp này có thể sử dụng chính sách giảm giá linh hoạt. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp này không phải là đối thủ cạnh tranh chính của các doanh nghiệp nhà nước. Bốn là, các sản phẩm thay thế Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế cũng là một nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset. Nhưng cho đến nay, trong tất cả các loại bao bì nói chung (bao bì gỗ, bao bì kim loại, bao bì thuỷ tinh, bao bì nhựa…) thì bao bì carton là tiện dụng nhất. Hiện tại chỉ có một vài loại bao bì sản xuất từ nhựa thay cho bao bì carton nhưng không thể cạnh tranh với bao bì carton về giá thành, và yếu tố quan trọng là giấy có thể tái sinh và không gây ô nhiễm môi trường. 30 Có thể trong tương lai sẽ chế tạo ra loại vật liệu khác thay thế cho giấy để làm bao bì nhưng điều này cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong tình hình nước ta hiện nay, nhiều loại bao bì carton đựng chai bia, nước giải khát… đang bị thay thế bằng sản phẩm khay, két nhựa do nó có thể tái sử dụng nhiều lần, dễ vận chuyển làm cho giá thành bao bì giảm, mặc dù sản phẩm này không được in ấn đẹp mắt. Do vậy, nó cũng đã tạo được một áp lực thay thế với sản phẩm bao bì carton. Ngoài ra, trong các ngành thực phẩm, nước giải khát, hoá mỹ phẩm, nông dược còn có thêm một số loại bao bì được sản xuất bằng màng PVC in ấn rất đẹp mắt và có giá thành cũng tương đối thấp, nhưng trong tương lai các loại bao bì đó sẽ không được sử dụng nhiều vì yếu tố ô nhiễm môi trường. Do vậy, mức độ ảnh hưởng của sản phẩm thay thế đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước trong phạm vi nghiên cứu là không lớn. Năm là, các đối thủ tiềm năng Đối với các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM, mối đe dọa về các đối thủ tiềm năng có thể đến từ các công ty có quy mô lớn chuyên về bao bì của nước ngoài đã bắt đầu chú ý đến thị trường Việt Nam như: Tập đoàn ToYo của Singapore, Tập đoàn Yan Fong Yu của Đài Loan, tập đoàn Shumitomo của Nhật Bản,… đang làm khảo sát nghiên cứu để xây dựng nhà máy. Ngoài ra còn có một số khách hàng thực hiện chiến lược hội nhập về phía sau, họ liên kết với các công ty bao bì vừa và nhỏ để hình thành những công ty bao bì lớn hơn. Bên cạnh đó, một vài công ty đã có hướng nghiên cứu việc tự cung cấp sản phẩm bao bì cho mình. Các doanh nghiệp này cũng là những đối thủ tiềm năng của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành in ấn có lợi thế về in ấn, lúc đầu chỉ gia công cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì, nhưng sau đó đã tiến hành đầu tư thêm thiết bị để mở phân xưởng sản xuất bao bì do chi phí đầu tư thêm thấp và có hiệu quả. Do vậy các doanh nghiệp ngành in đã trở thành những đối thủ tiềm năng có sức ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước trong phạm vi nghiên cứu Các đối thủ tiềm năng trên sẽ tạo ra một áp lực cạnh tranh khá lớn do thị trường bị thu hẹp, đơn hàng bị chia sẻ, nhất là các doanh nghiệp mới có tiềm lực tài chính mạnh hơn. 31 2.3.2. Môi trường bên trong Có thể phân tích môi trường bên trong tác động đến sự phát triển của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM theo những khía cạnh sau: Một là, về công tác quản trị ™ Về chức năng hoạch định: các doanh nghiệp hầu như ít quan tâm tới chức năng này. Do vậy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước thường không có kế hoạch dài hạn và các quyết định thường mang tính tình thế, bị động. ™ Về chức năng tổ chức: cũng như chức năng hoạch định, do các doanh nghiệp nhà nước vẫn còn mang đậm nét cơ chế cũ nên bộ máy tổ chức rất phức tạp, có quá nhiều bộ phận, quá nhiều khâu nên khi có bất kỳ bộ phận nào bị ách tắc sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận sau. Đồng thời các doanh nghiệp nhà nước chưa tổ chức phân công trách nhiệm cho từng bộ phận một cách rõ ràng và cụ thể, dẫn đến tình trạng không có sự hỗ trợ giữa các phòng ban với nhau. ™ Về chức năng điều khiển: đối với các doanh nghiệp nhà nước thì việc thực hiện chức năng này khá bài bản, cụ thể: - Có bộ phận nhân sự và đào tạo riêng, khi tuyển dụng có phỏng vấn kiểm tra - Có thực hiện các chương trình huấn luyện về chuyên môn, tiếp thu công nghệ mới - Có hệ thống đánh giá khen thưởng kỷ luật và chế độ tiền lương hợp lý, ít biến động về nhân sự, người lao động gắn bó với doanh nghiệp ™ Về chức năng kiểm tra, kiểm soát: các doanh nghiệp nhà nước có quan tâm hơn đến việc thực hiện chức năng này do các doanh nghiệp này phần lớn đều đạt được chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Tuy nhiên việc đánh giá quá trình thực hiện thường chỉ mang tính chất đối phó với các đơn vị cấp giấy chứng nhận. Chẳng hạn như các nhân viên không thường xuyên cập nhật hồ sơ đúng quy trình mà chỉ cập nhật qua loa để hoàn tất công việc, đến khi đánh giá thì mới bắt đầu cập nhật. Từ đó cho thấy việc 32 thực hiện chức năng kiểm tra kiểm soát tại các doanh nghiệp nhà nước chưa thực sự tốt. Hai là, về công tác Marketing Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng nếu xét theo quan điểm kinh doanh hiện đại, nhưng lại ít được các doanh nghiệp nhà nước ngành bao bì carton chú trọng. Đây là một yếu kém cơ bản của các doanh nghiệp nhà nước so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể: - Hầu hết các doanh nghiệp chưa đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân viên tiếp thị. Mặc dù các doanh nghiệp đã có đội ngũ này nhưng chưa có các chính sách lương thích hợp để kích thích việc tìm khách hàng và chào hàng. - Các doanh nghiệp nhà nước này hầu như chỉ tập trung khai thác khách hàng theo mối quan hệ cá nhân, ít quan tâm đến việc tìm hiểu, phân tích thị trường, nghiên cứu khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Việc cạnh tranh thường là phản ứng tự vệ theo bản năng. - Chính sách giá cả kém linh hoạt, không áp dụng chính sách giá theo số lượng. Từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh về giá so với đối thủ. - Không quan tâm nhiều đến việc đa dạng hoá sản phẩm mà chỉ thường tập trung vào những sản phẩm đã biết hoặc đã làm. Do vậy hàng hóa thường đơn điệu, không đáp ứng được nhu cầu đồng bộ về bao bì đóng gói của khách hàng. - Chưa chú trọng nhiều đến các dịch vụ sau bán hàng do đó mỗi khi có sự phản hồi về chất lượng từ phía khách hàng thì việc xử lý của các doanh nghiệp nhà nước thường chậm hơn so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một trong những điểm yếu mà các doanh nghiệp nhà nước cần quan tâm. Ba là, về sản xuất và tác nghiệp ™ Máy móc thiết bị: Hiện tại về thiết bị công nghệ thì hầu hết các doanh nghiệp này đều được trang bị những máy móc tương đối hiện đại nhất tại Việt Nam (đặc biệt là hệ thống thiết bị in ấn), tuy nhiên vẫn chưa đồng bộ trong việc sản xuất, chỉ tập trung thiết bị vào sản phẩm bao bì carton phẳng in offset, chưa quan tâm đến sản phẩm bao bì carton dợn sóng in offset, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng bao bì carton dợn sóng in offset thì các 33 doanh nghiệp phải đi gia công ở một số công đoạn làm cho khả năng cạnh tranh giảm xuống do không chủ động được trong sản xuất. Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp nhà nước do được thành lập từ khá lâu, nằm xen lẫn trong các khu dân cư nên việc đầu tư mở rộng gặp rất nhiều khó khăn. Đây là một trở ngại rất lớn đối với các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì hiện nay ™ Về công suất: về mặt này, qua bảng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước đã cho thấy các doanh nghiệp này chỉ mới sử dụng khoảng 60% công suất của máy móc thiết bị do sử dụng chưa đạt hiệu quả, chưa tận dụng được lợi thế về khả năng tự động của máy. ™ Về chất lượng: hiện tại các doanh nghiệp nhà nước này có quan tâm đầu tư vào việc kiểm tra chất lượng do đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Tuy nhiên do công tác kiểm tra kiểm soát chưa thực sự tốt từ khâu sản xuất cho đến khâu thành phẩm nên chất lượng sản phẩm vẫn chưa thực sự thoả mãn được nhu cầu của khách hàng. Bốn là, về nguồn nhân lực Hầu hết lực lượng lao động của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset đều không được đào tạo căn bản chuyên ngành mà chỉ chủ yếu đào tạo công nhân về kỹ thuật in ấn vì cho đến nay cả nước vẫn không có một trung tâm dạy nghề nào đào tạo về kỹ thuật bao bì. Việc đào tạo chỉ được thực hiện riêng lẻ tại từng doanh nghiệp dưới hình thức truyền kinh nghiệm, nghề dạy nghề và chưa được tiêu chuẩn hóa quốc gia theo các thang bậc thợ. Trình độ cán bộ quản lý nhìn chung cũng ở mức thấp, thiếu tầm nhìn chiến lược cho sự đầu tư lâu dài, tư tưởng làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu là khá phổ biến. Đây cũng là một trở ngại rất lớn cho sự nghiệp phát triển của các doanh nghiệp nhà nước ngành bao bì Việt Nam nói chung trong cả hiện tại lẫn tương lai gần. Tuy nhiên bù lại trong hầu hết các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM đều có mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động là khá tốt. Người lao động tỏ ra rất gắn bó với doanh nghiệp nên làm việc tích cực và có trách nhiệm. Đồng thời do tiền thân của các doanh nghiệp này là các doanh nghiệp ngành in nên có một đội ngũ công nhân vận hành các thiết bị in ấn khá tốt và có nhiều kinh 34 nghiệm. Đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp nhà nước so với các đối thủ khác. Năm là, về tài chính kế toán ™ Về vốn: do là doanh nghiệp nhà nước nên tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp này bị hạn chế. Với tiềm lực tài chính yếu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như một số khách hàng gặp khó khăn trong vấn đề thanh toán nợ nên thường yêu cầu các nhà cung cấp bao bì cho phép nợ từ 45 đến 75 ngày. Điều này là một khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp nhà nước nếu vòng quay vốn chậm. Trong khi đó đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì với tiềm lực tài chính khá mạnh nên có thể hỗ trợ cho khách hàng trong việc thanh toán, chẳng hạn như có thể cho khách hàng thanh toán chậm trong vòng 45 đến 75 ngày đối với những đơn hàng lớn hoặc đối với những doanh nghiệp vừa mới thành lập, đây là yếu tố mà không phải bất cứ doanh nghiệp cũng có thể áp dụng được vì việc xoay đồng vốn chậm có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. ™ Về hệ thống kế toán: do các doanh nghiệp nhà nước là những doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn nên hệ thống kế toán khá quy củ và hiệu quả. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện tốt công tác kế toán giá thành nên việc định giá sản phẩm còn khá cứng nhắc. Sáu là, về nghiên cứu phát triển Hầu hết các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM chưa quan tâm đến vấn đề nghiên cứu phát triển. Chưa tập trung nhiều vào việc nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì việc nghiên cứu thị trường, đo lường sự thỏa mãn của khách hàng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thường được thực hiện rất tốt bởi bộ phận marketing. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này lại có một lợi thế là có bộ phận tạo mẫu thiết kế khá chuyên nghiệp nên dễ dàng thu hút được các khách hàng nhỏ có nhu cầu thiết kế miễn phí. Tuy nhiên bộ phận này thường được các doanh nghiệp bố trí chung với bộ phận kinh doanh nên làm giảm khả năng hoạt động. 35 2.4. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET TẠI TP.HCM 2.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Dựa vào kết quả phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài trên đây, đồng thời để phục vụ cho việc đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM, chúng tôi đã đưa ra 10 yếu tố có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu môi trường bên ngoài của các doanh nghiệp này, sau đó tiến hành phân loại và tính số điểm quan trọng được bảng sau: Bảng 8: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài STT CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI CHỦ YẾU MỨC QUAN TRỌNG PHÂN LOẠI SỐ ĐIỂM QUAN TRỌNG 1 Tiềm năng nhu cầu về bao bì carton là rất lớn và khó có thể bị thay thế. 0.12 2 0.24 2 Hệ thống chính trị ổn định, pháp luật đang được củng cố và hoàn thiện 0.06 3 0.18 3 Việt Nam bước vào con đường hội nhập 0.12 2 0.24 4 Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ 0.10 2 0.20 5 Nằm gần ngay tại các khu công nghiệp lớn, tập trung và có tốc độ phát triển cao nhất nước 0.08 2 0.16 6 Sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ 0.12 2 0.24 7 Nguồn cung cấp nội địa không ổn định, chất lượng kém 0.10 3 0.30 8 Rào cản xâm nhập ngành thấp, mức lợi nhuận bình quân ngành giảm nhanh 0.12 2 0.24 9 Lực lượng lao động không được đào tạo chuyên ngành về bao bì 0.10 4 0.40 10 Khách hàng có tính chuyên nghiệp và ngày càng khó tính, ít chung thủy 0.08 2 0.16 TỔNG CỘNG 1 2.36 Nhận xét: Nhìn vào kết quả tổng số điểm quan trọng là 2.36 thấp hơn so với mức trung bình 2.50, điều này cho thấy các doanh nghiệp nhà nước còn chưa đạt được mức trung bình trong nổ lực theo đuổi các giải pháp nhằm tận dụng các cơ hội 36 và né tránh đe dọa từ bên ngoài. Thêm vào đó, các yếu tố như sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ, nghiên cứu khách hàng, rào cản xâm nhập ngành thấp chưa được các doanh nghiệp nhà nước quan tâm nhiều là những yếu tố tác động khá lớn đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM. 2.4.2. Ma trận đánh giá nội bộ Từ việc phân tích các yếu tố nội bộ của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM, đồng thời để có thể đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp này, bước cần thiết tiếp theo là xây dựng ma trận đánh giá nội bộ bằng việc tóm tắt đánh giá những mặt mạnh yếu quan trọng của đối tượng nghiên cứu thông qua ý kiến của các chuyên gia trong ngành bao bì giấy, được bảng sau: Bảng 9: Ma trận đánh giá nội bộ STT CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CHỦ YẾU MỨC QUAN TRỌNG PHÂN LOẠI SỐ ĐIỂM QUAN TRỌNG 1 Kinh nghiệm về ngành in ấn 0.10 4 0.40 2 Lực lượng lao động gắn bó với doanh nghiệp 0.10 3 0.30 3 Hiểu rõ thị trường trong nước 0.08 3 0.24 4 Có bộ phận tạo mẫu thiết kế chuyên nghiệp 0.10 3 0.30 5 Thiếu các nhà quản trị giỏi, có kiến thức chuyên môn 0.10 1 0.20 6 Việc nghiên cứu và thu hút khách hàng chưa được quan tâm 0.10 2 0.20 7 Đội ngũ tiếp thị không có hoặc ít về số lượng, yếu về chuyên môn 0.12 1 0.12 8 Máy móc thiết bị thiếu đồng bộ, năng suất thấp 0.12 1 0.12 9 Nhà xưởng chật hẹp, chen lẫn trong khu dân cư 0.08 2 0.16 10 Chất lượng dịch vụ còn kém 0.10 2 0.20 TỔNG CỘNG 1 2.24 Nhận xét: Nhìn vào kết quả tổng số điểm quan trọng là 2.24 thấp hơn so với điểm trung bình 2.50, cho thấy các yếu tố nội bộ của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM là chưa tốt. Do đó bên cạnh việc phát 37 huy những mặt mạnh, các doanh nghiệp này cần phải có hướng khắc phục những yếu kém có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp như: đội ngũ tiếp thị còn yếu, máy móc thiết bị thiếu đồng bộ, chưa quan tâm đến việc nghiên cứu phát triển khách hàng… 2.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh 38 0.10 2.07 0.32 0.04 0.18 0.32 0.12 0.08 0.51 0.22 0.18 Visingpack Alcamax United Bốn DN nhà nước trong phạm vi nghiên cứu Các DN tư nhân có vốn đầu tư trong nước Stt Các chỉ tiêu Mức độ quan trọng Phân loại Điểm quan trọng Phân loại Điểm quan trọng Phân loại Điểm quan trọng Phân loại Điểm quan trọng Phân loại Điểm quan trọng 1 Vốn thương mại (uy tín) 0.16 4 0.64 4 0.64 2 0.32 4 0.64 2 2 Đội ngũ Marketing 0.10 4 0.4 3 0.3 2 0.2 2 0.2 1 3 Thiết kế sản phẩm mới 0.02 2 0.04 2 0.04 3 0.06 3 0.06 2 4 Trình độ chuyên môn, tay nghề của CN 0.06 2 0.12 3 0.18 3 0.18 3 0.18 2 5 Khả năng sản xuất và đáp ứng đơn hàng 0.04 4 0.16 4 0.16 3 0.12 3 0.12 2 6 Khả năng tài chính 0.09 4 0.36 4 0.36 4 0.36 3 0.27 2 7 Chất lượng sản phẩm 0.16 3 0.48 3 0.48 2 0.32 3 0.48 2 8 Chất lượng dịch vụ 0.09 4 0.36 3 0.27 3 0.27 2 0.18 2 9 Kỹ thuật công nghệ 0.11 3 0.33 2 0.22 2 0.22 3 0.33 2 10 Giá cả 0.17 3 0.51 2 0.34 3 0.51 2 0.34 3 Tổng cộng 1 3.4 2.99 2.56 2.8 Bảng 10: Ma trận hình ảnh cạnh tranh Nhận xét: Từ việc phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh ở bảng 10, ta có thể xếp hạng các đối thủ cạnh tranh như sau: Công ty Visingpack đứng vị trí thứ nhất, sau đó đến Công ty Alcamax đứng vị trí thứ hai, 4 doanh nghiệp nhà nước đứng vị trí thứ ba, còn lại là công ty United và các doanh nghiệp tư nhân trong nước đứng vị trí thứ tư và năm. Tổng số điểm quan trọng của Công ty Visingpack là 3.4 cho thấy đây là một đối thủ cạnh tranh rất mạnh, họ vượt qua 4 doanh nghiệp nhà nước về mọi mặt, còn Alcamax là một đối thủ rất khó chịu mặc dù có số điểm 2.99 lớn hơn các doanh nghiệp nhà nước không nhiều, bên cạnh đó các doanh nghiệp nhà nước cũng không thể xem thường công ty United và các doanh nghiệp tư nhân trong nước mặc dù họ có số điểm thấp hơn nhưng có thể bắt kịp trong thời gian không xa. Nhìn chung, các đối thủ cạnh tranh đều rất mạnh đòi hỏi các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp nhà nước này phải có những giải pháp kịp thời để ứng phó với khả năng cạnh tranh của các đối thủ hiện có. 2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM Qua việc phân tích ở trên, có thể đúc kết những ưu điểm của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM như sau: - Nằm gần các khu công nghiệp lớn và trọng điểm của cả nước - Có lợi thế về thiết kế và tạo mẫu - Có kinh nghiệm lâu năm trong ngành in ấn và hiểu rõ thị trường trong nước - Được nhà nước quan tâm và hỗ trợ về mọi mặt, đặc biệt là công tác cổ phần hóa để huy động nguồn vốn đầu tư. - Được trang bị hệ thống thiết bị in ấn hiện đại nhất tại Việt Nam. - Lực lượng lao động có thâm niên và rất gắn bó với doanh nghiệp. Bên cạnh những ưu điểm trên, các doanh nghiệp này còn có những hạn chế sau: - Chưa tập trung nhiều vào những thị trường mà các doanh nghiệp nhà nước có lợi thế, chưa có các chiến lược nghiên cứu và phát triển khách hàng để mở rộng thị trường, công tác marketing còn yếu kém làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. - Chi phí sản xuất và chi phí nguyên vật liệu còn cao làm ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm, làm giảm khả năng cạnh tranh so với các đối thủ 35 Như vậy các vấn đề nêu ra trên đây đã xác định các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM đã phát triển và có thể khẳng định vị thế của mình trong thị trường. Tuy nhiên, muốn đứng vững trong thị trường đầy biến động, các doanh nghiệp cần phải có những giải pháp để tận dụng những lợi thế sẳn có của mình, khắc phục những vấn đề còn tồn tại như đã nêu ra trên đây. Chính vì thế, nó là cơ sở để nêu ra một hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM. - Hệ thống máy móc thiết bị của các doanh nghiệp chưa đồng bộ,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfGiải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại Thành Phố Hồ Chí Minh.pdf
Tài liệu liên quan