Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần dây cáp điện Việt Nam sau khi Việt Nam gia nhập WTO
MỤC LỤC Trang MỤC LỤC i DANH MỤC CÁC BẢNG iv DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ v LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1 : T?NG QUAN V?HỘI NHẬP KINH TẾ VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH 3 1.1 XU HƯỚNG HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 3 1.2 VAI TRÒ VÀ LỢI ÍCH TỪ WTO MANG LẠI CHO CÁC NƯỚC THÀNH VIÊN 5 1.2.1 WTO – Lịch sử hình thành và phát triển 5 1.2.2 Vai trò và lợi ích của việc gia nhập WTO 7 1.3 CƠ HỘIVÀ THÁCH THỨC SAU KHI GIA NHẬP WTO 7 1.3.1 Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam 7 1.3.1.1 Cơ hội 8 1.3.1.2 Thách thức 9 1.3.2 Cơ hội và tháchthức đối vớingành dây cáp điện Việt Nam sau khi Việt Nam gia nhập WTO 11 1.3.2.1 Cơ hội 12 1.3.2.2 Thách thức 12 1.4 KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SAU KHI GIA NHẬP WTO CỦA TRUNG QUỐC 13 1.5 NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẠNH TRANH 14 1.5.1 Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 14 1.5.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 16 2 1.6 NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÁC DOANH NGHIỆP19 KẾT LUẬN CHƯƠNG I 22 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DÂY CÁP ĐIỆN VIỆT NAM 23 2.1 VAI TRÒ CỦA NGÀNH DÂY CÁPĐIỆN TRONG NỀN KINH TẾ 23 2.2 THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH DÂY CÁP ĐIỆN 24 2.2.1 Thực trạng về thị trường ngành dây cáp điện 24 2.2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của ngành dây cáp điện 25 2.3 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DÂY CÁP ĐIỆN VIỆT NAM 26 2.3.1 Giới thiệu về Công tycổ phần dây cáp điện Việt Nam 26 2.3.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần dây cáp điện Việt Nam 29 2.3.2.1 Tình hình sản xuất kinh doanh giai đoạn 2000-2006 29 2.3.2.2 Tình hình tài chính của công ty giai đoạn 2000-2006 32 2.3.2.3 Công nghệ sản xuất 42 2.3.2.4 Chiến lược kinh doanh 44 2.3.2.5 Năng lực quản lý điều hành 45 2.3.2.6 Nguồn nhân lực 46 2.3.3 Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) so với công ty cổ phần dây cáp điện TAYA qua các chỉ số tài chính hai năm 2005-2006 47 2.3.4 Phân tích năng lực cạnh tranh củacông ty CADIVI qua ma trận SWOT 49 2.4 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CADIVI – NHỮNG VẤN ĐỀ TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG 50 3 2.4.1 Những tồn tại 50 2.4.2 Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty CADIVI 51 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 53 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DÂY CÁP ĐIỆN VIỆT NAM SAU KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO 54 3.1 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DÂY CÁP ĐIỆN VIỆT NAM 54 3.2 GIẢI PHÁP VĨ MÔ 55 3.2.1 Hoàn thiện chính sách tài chính 55 3.2.2 Hoàn thiện chính sách thuế 56 3.2.3 Hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng sản phẩm 57 3.2.4 Định hướng quy hoạch phát triển ngành dây cáp điện 58 3.3 GIẢI PHÁP VI MÔ 58 3.3.1 Xây dựng chiến lược pháttriển của công ty 58 3.3.2 Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới 60 3.3.3 Giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm 60 3.3.4 Phối hợp giữa chức năng quản trị tài chính và chức năng quản trị marketing trong công ty 61 3.3.5 Huy động vốn đầu tư phát triển 62 3.3.6 Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và hoàn thiện cấu trúc vốn 64 3.3.7 Lập kế hoạch tài chính, đánh giá thực hiện 67 3.4 GIẢI PHÁP KHÁC 69 3.4.1 Thành lập và nâng cao vai trò của hiệp hội 69 3.4.2 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 70 3.4.3 Tăng cường hoạt động Marketing 70 4 3.4.4 Xây dựng hệ thống thông tin, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý 71 3.4.5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 71 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 73 KẾT LUẬN 74 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) sau khi Việt Nam gia nhập WTO.pdf