Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà in thông tấn xã Việt Nam - Công ty TNHH MTV Itaxa

LỜI CAM ĐOAN .i

LỜI CẢM ƠN .iii

MỤC LỤC.iv

DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH.vii

Danh mục Bảng.vii

Danh mục Biểu đồ.vii

Danh mục Hình .viii

LỜI MỞ ĐẦU . 1

CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH

NGHIỆP . 8

1.1. Khái niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh . 8

1.1.1. Khái niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh .8

1.1.2. Các cấp độ của năng lực cạnh tranh .11

1.1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .13

1.2. Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 14

1.2.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp.14

1.2.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp .19

1.3. Các tiêu chí đánh giá về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 22

1.3.1. Doanh thu.22

1.3.2. Thị phần.22

1.3.3. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận .23

1.3.4. Giá cả của sản phẩm.24

1.3.5. Uy tín thương hiệu .24

1.3.6. Các tiêu chí khác.25

1.4. Thị trường sản xuất in và cạnh tranh trong sản xuất in hiện nay. 26

1.4.1. Giới thiệu chung về thị trường sản xuất in tại Việt Nam.26

1.4.2. Cạnh tranh trong ngành sản xuất in hiện nay.28

1.4.2. Công nghệ ảnh hưởng lớn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp .29

1.4.3. Thị trường cạnh tranh có tính không hoàn hảo .30

pdf101 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà in thông tấn xã Việt Nam - Công ty TNHH MTV Itaxa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
doanh ngành in không phải là quá lớn. Vì lẽ đó, số cơ sở tham gia vào ngành trong thời gian gần đây không ngừng tăng lên dẫn đến việc số lượng đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng không ngừng tăng lên. 29 Mặt khác, để tổ chức sản xuất ở quy mô lớn, các doanh nghiệp ngành in phải đầu tư nguồn vốn rất lớn cho trang thiết bị ngành in. Một thực tế khách quan là các xí nghiệp hoạt động trong ngành in trước đây đều do Nhà nước đầu tư quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất nhằm thực hiện các nhiệm vụ chính trị đặc biệt (in ấn sản phẩm tuyên truyền chủ trương, chính sách, báo chí chính thống, sách giáo khoa, công trình nghiên cứu) Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu chính trị này cộng với yêu cầu phải bảo toàn vốn Nhà nước trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt gây áp lực rất lớn về mặt chi phí cho các doanh nghiệp, đồng thời cản trở quá trình thoái lui khỏi ngành nếu sản xuất kinh doanh không hiệu quả. Ngoài ra, dưới áp lực thay đổi công nghệ hiện nay, các sản phẩm online đang dần thay thế hàng loạt hình thức ấn bản phẩm truyền thống cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp in ấn truyền thống. Có thể coi các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ online này cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp in truyền thống hiện nay. 1.4.2. Công nghệ ảnh hưởng lớn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Như đã phân tích ở trên, công nghệ là yếu tố rất quan trọng trong tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Với đà phát triển cực nhanh của công nghệ đã tác động đến hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực trong đời sống xã hội hiện nay. Trong số đó, ngành in ấn xuất bản là ngành chịu ảnh hưởng rất lớn. Có thể nhận thấy, từ những buổi sơ khai của ngành in Việt Nam cho đến nay, công nghệ in đã thay đổi căn bản. Về công nghệ in đã thay đổi từ in ro-ne-o, in Typo, in flexo, in ống đồng với số lượng hạn chế, chất lượng thấp chuyển sang in offset, in phun, in kim đến in kỹ thuật số hiện nay. Về chất lượng in ngày càng được nâng cao hơn, từ chỗ chỉ in đen trắng cho đến in 2 màu, in bốn màu và in công nghệ cao với đầy đủ màu sắc.Về chất liệu thay đổi lớn, từ chỗ chỉ có thể in trên giấy bản khổ quy định đến in lụa, hiện nay, việc in ấn đã có thể tiến hành trên mọi chất liệu, mọi kích cỡ. Chúng ta đang được thấy báo điện tử thay thế cho báo in, sách điện tử thay thế sách truyền thống, các ấn phẩm dùng cho quảng cáo cũng bị thay thế bởi quảng cáo trực tuyến, Tất cả những điều này dần trở thành xu thế phổ biến của xã hội vì chi phí 30 tương đối thấp, hiệu suất cao hơn và thân thiện hơn với người dùng internet và môi trường. 1.4.3. Thị trường cạnh tranh có tính không hoàn hảo Tuy số lượng các doanh nghiệp hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực in ấn là tương đối lớn, nhưng thị trường in ấn đang diễn ra tình trạng cạnh tranh không hoàn hảo, thể hiện ở một số điểm sau đây: - Trên thị trường ngành in, các doanh nghiệp rất đa dạng về hình thức chủ sở hữu. Có cả doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có cả những xưởng in tư nhân, tự phát nhưng quy mô và trình độ công nghệ rất khác nhau đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng về số lượng, chất lượng, chủng loại, mẫu mã hay kích cỡ. Các nhà in tư nhân có xu hướng sẵn sàng giảm giá cho khách hàng nhằm lôi kéo khách hàng, điều mà các doanh nghiệp in lớn khó lòng đáp ứng được. - Các ấn bản phẩm truyền thống, in với số lượng lớn của các tổ chức chính trị, xã hội thường được chỉ định in ở các nhà in thuộc các Nhà xuất bản lớn trong tổng số 55 nhà xuất bản do Bộ thông tin và truyền thông quản lý. - Khách hàng, đặc biệt là khách hàng lẻ có xu hướng chấp nhận sản phẩm in với chất lượng thấp hơn so với mặt bằng chất lượng chung của thị trường nhằm giảm chi phí kinh doanh liên quan đến sản phẩm in ấn. Ngoài ra, trong giai đoạn vừa qua, khách hàng có xu hướng đầu tư nhiều hơn cho các xuất bản phẩm phi truyền thống dựa vào sự tiến bộ của hạ tầng công nghệ viễn thông hiện nay. 31 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT IN CỦA NHÀ IN THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM – CÔNG TY TNHH MTV ITAXA 2.1. Giới thiệu chung về Nhà in Thông tấn xã Việt Nam – Công ty TNHH MTV ITAXA 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Nhà in Thông tấn xã Việt Nam là 1 trong những đơn vị thành viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên ITAXA, được thành lập năm 1980, hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Công ty TNHH MTV ITAXA (sau đây gọi tắt là ITAXA), được chuyển đổi từ Công ty ITAXA Tên giao dịch tiếng Anh: ITAXA ONE-MEMBER LIMITED COMPANY Địa chỉ: 122-124-126 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3, TP. Hồ Chí Minh Tel : 028.39306458 Fax : 028.39301501 Email : itaxa@vnanet.vn; lienhe@itaxa.vn Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cấp lần gần nhất, sau khi đăng ký chuyển đổi lần thứ 13): 03000442457, ngày 18/1/2012. Trong thời gian mới thành lập ITAXA được giao là in các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước của Thông tấn xã Việt Nam. Nhà in thông tấn xã Việt Nam – ITAXA là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV ITAXA, có địa chỉ như trên, với diện tích nhà xưởng là 5000 m2 Năm 1989, Nhà in ITAXA là 1 trong ba nơi đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống tách màu điện tử, thay thế phương pháp tách màu quang cơ, tạo ra bước nhảy vọt về chất lượng trong ngành in. Tiếp theo là máy xuất phim (1994), máy in thử (color proof,1997), máy ghi bản (2000)... ITAXA luôn là 1 trong các đơn vị đi đầu trong khâu chế bản. Cho tới nay ITAXA vẫn là nơi chế bản gia công (xuất phim, ghi bản, in thử) cho nhiều công ty trong ngành. 32 Từ những năm 1990, Nhà in ITAXA bắt đầu thay thế dần các máy in offset cũ. Đầu những năm 2000, toàn bộ thiết bị in và sau in đã được thay thế bằng máy móc hiện đại, công nghệ cao. Công ty có nhiều máy offset phù hợp với các ấn phẩm cao cấp và in bao bì giấy. Phân xưởng offset cuộn với 04 máy in cuộn hiện đại, công suất 45.000 tờ/giờ, phục vụ in cho rất nhiều tờ báo có lượng phát hành lớn như: Tuổi trẻ, Thanh niên, Bóng đá, Vietnam News, Văn hóa Thể thao, Phân xưởng Offset với 9 máy offset tờ rời với giá trị đầu tư gần 200 tỷ đồng; Phân xưởng thành Phẩm với gần 30 máy thành phẩm hiện đại giá trị đầu tư hàng 100 tỷ đồng. Những năm gần đây, ngoài cung cấp dịch vụ in ấn theo yêu cầu, với lợi thế có sở hữu 1 cơ sở tại Trung tâm Đào tạo – Dạy nghề ITAXA số 155 Võ Thị Sáu, Phường 6, Quận 3, TP.HCM, ITAXA mở rộng thêm nhiều lĩnh vực hoạt động mới như: đào tạo công nhân nghề in, cung cấp vật tư ngành in, dạy ngoại ngữ, cho thuê văn phòng... Mục tiêu phát triển của ITAXA: - Hoàn thành nhiệm vụ in các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin tuyên truyền của ngành với chất lượng tốt, kịp thời gian. - Kinh doanh có lãi, tối đa hóa lợi nhuận. - Bảo toàn và phát triển vốn đầu tư của Nhà nước. - Cải thiện điều kiện làm việc, thường xuyên quan tâm đến đời sống người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. - Hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước. Quan điểm phát triển của ITAXA được xác định là: “Vì lợi ích chung của xã hội, của ngành, của công ty và người lao động.” Tính đến ngày 26/7/2018, tổng tài sản của ITAXA là 321.344.026.590 đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 255.000.000.000 đồng, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2018 của công ty đạt 13.759.218.859 đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 11.026.351.880 đồng, tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước là 886.269.387 đồng. Trong năm 2018, tổng số lao động cơ hữu của ITAXA là 285 người. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 16.487.000 đồng và của cán bộ quản lý đạt 43.560.000 đồng. 33 2.1.2. Các lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty Với mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn chủ sở hữu do nhà nước giao đồng thời tự trang trải các khoản vay tín dụng theo quy định của pháp luật, ITAXA định hướng các lĩnh vực kinh doanh như sau: - Ngành in: Cung cấp dịch vụ in các bản tin, tài liệu, sách, báo, tạp chí, các ấn phẩm cáo cấp khác như: lịch treo tường, sách ảnh nghệ thuật, tạp chí, catalog, brochue, bao bì, tem nhãn.... phục vụ nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của Ngành và theo nhu cầu của các cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật; Công ty ITAXA có một số các công ty con trực thuộc gồm: Công ty cổ phần Vi Ấn, Công ty cổ phần Liên hợp và Công ty cổ phần Địa Sinh. Sau quá trình sáp nhập 2 con là Công ty cổ phần Vi Ấn và Công ty cổ phần Liên Hợp vào công ty cổ phần Địa Sinh, Công ty cổ phần Địa Sinh có chức năng triển khai các hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị, vật tư ngành in; đảm bảo cung cấp đầy đủ vật tư, trang bị cho ITAXA trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tìm kiếm khả năng liên doanh, liên danh, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm, tăng lợi nhuận cho Địa Sinh nói riêng và ITAXA nói chung. Ngoài ra, Công ty ITAXA còn cung cấp thêm các dịch vụ liên quan đến kinh doanh xuất nhập khẩu máy móc, thiết bị, văn hóa phẩm, vật tư ngành in và tin học liên quan đến ngành in; quản lý, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc, thiết bị và vật tư ngành in. - Đào tạo nhân lực ngành in và các lĩnh vực khác: Liên kết và hợp tác với các cơ sở đào tạo, các trường để tổ chức đào tạo, huấn luyện, dạy nghề công nhân kỹ thuật về nghiệp vụ in, tin học và các chuyên ngành có liên quan; Tư vấn du học; Kinh doanh bất động sản 34 Hình 2.1: Dây chuyền in báo giấy Hình 2.2: Dây chuyền in offset khổ lớn Hình 2.3: Dây chuyền thành phẩm 35 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của ITAXA trong 5 năm gần đây Trong giai đoạn từ năm 2013-2017, tình hình sản xuất kinh doanh của ITAXA đạt được thể hiện thông qua các Báo cáo tài chính công khai 6 tháng, hàng năm và các báo cáo khác có liên quan theo quy định của Pháp luật. Cụ thể như sau: a. Tình hình tài chính Trong giai đoạn 2013-2018, có thể dễ dàng nhận thấy, tình hình tài chính của ITAXA tương đối ổn định về nhiều chỉ tiêu, có nhiều tiêu chí tăng khả quan, cụ thể như sau: - Tài sản ngắn hạn của ITAXA tăng đều theo các năm Biểu đồ 2.1: Biến động tài sản ngắn hạn ITAXA [2] - Các khoản nợ phải trả của ITAXA, tăng theo tình hình sản xuất kinh doanh hàng năm, tuy nhiên, nợ phải trả luôn giữ ở mức ổn định trong khoảng trên dưới 10 tỷ đồng/năm Biểu đồ 2.2: Cơ cấu nợ phải trả dài hạn của ITAXA [3] [2] Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh – Công ty TNHH MTV ITAXA [3 ], [6] Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh – Công ty TNHH MTV ITAXA, 36 - Cơ cấu nguồn vốn ổn định qua các năm, nguồn vốn chủ sở hữu được duy trì theo đúng mục tiêu của Công ty. Các năm 2015 đến 2018, nguồn vốn chủ sở hữu có tăng nhẹ do phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và nguồn tiền cho quỹ đầu tư phát triển chưa sử dụng đến được tính gộp vào. Biểu đồ 2.3: Cơ cấu nguồn vốn của ITAXA [4] b. Tình hình sản xuất kinh doanh Trong giai đoạn 2013-2018, kết quả hoạt động kinh doanh của ITAXA không ổn định. Bên cạnh việc doanh thu từ hoạt động tài chính tăng nhẹ theo các năm, doanh thu thuần về hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty tăng từ 171 tỷ/ năm lên 187 tỷ/năm (tăng khoảng 9%) sau đó suy giảm dần. Đặc biệt, năm 2017, chỉ tiêu này giảm mạnh xuống còn 135,5 tỷ, bằng hơn 74% so với năm 2016 (181,2 tỷ). Năm 2018 có dấu hiệu tăng nhẹ. Biểu đồ 2.4: Doanh thu của ITAXA 37 - Về lợi nhuận, tương ứng với doanh thu từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận thu được của công ty cũng có những biến động tương ứng, theo đó, các chỉ số lợi nhuận tăng từ năm 2013 đạt đỉnh năm 2016, với mức lợi nhuận sau thuế đạt 20,8 tỷ sau đó, các chỉ số này giảm, đạt 15,8 tỷ vào năm 2017 (giảm 24%). Năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 16,8 tỷ, tăng 5,9% so với năm 2017, tăng 10,1% so với năm 2013. Biểu đồ 2.5: Diễn biến lợi nhuận của ITAXA - Về chi phí: tương tự với diễn biến của doanh thu và lợi nhuận, các loại chi phí của công ty, đặc biệt là chi phí quản lý doanh nghiệp cũng có những diễn biến tương tự khi tăng từ năm 2013 (30,4 tỷ) đạt đỉnh vào năm 2016 (46,3 tỷ). Năm 2017, chi phí này giảm 15% đạt mức 39,3 tỷ sau đó tăng lên 44,4 tỷ vào năm 2018. Biểu đồ 2.6: Diễn biến chi phí của ITAXA - Một số hoạt động kinh doanh khác của ITAXA như đầu tư tài chính, đầu tư bất động sản trong giai đoạn 2013-2018 cũng có những diễn biến tương tự. 38 đặc biệt, trong 2 năm 2014 và 2015, các hoạt động này đình trệ, không có hoạt động đầu tư. Năm 2016, hoạt động đầu tư này được phục hồi nhưng vẫn không thể đạt mức ban đầu của năm 2013. Biểu đồ 2.7: Hoạt động đầu tư khác của ITAXA Như vậy, qua một số phân tích ở trên đây, dễ dàng nhận thấy, trong giai đoạn 2013-2018, ITAXA có rất nhiều biến động về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư, mở và sáp nhập các công ty con (Vi Ấn và Liên Hợp vào Địa Sinh), trong đó, năm 2016 là năm có tình hình sản xuất kinh doanh tốt nhất trong các năm nghiên cứu. Năm 2018, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty đang có dấu hiệu khả quan trở lại sau khi sụt giảm ở năm 2017. 2.2. Thực trạng các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của Nhà in Thông tấn xã Việt Nam – Công ty TNHH MTV ITAXA 2.2.1. Năng lực tổ chức quản lý 2.2.1.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty và Nhà in ITAXA Hình 2.4: Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty TNHH MTV ITAXA 39 Công ty TNHH MTV ITAXA hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cấp lần gần nhất, sau khi đăng ký chuyển đổi lần thứ 13): 03000442457, ngày 18/1/2012 theo mô hình Bộ máy tổ chức của ITAXA được tổ chức theo cơ cấu chức năng, vai trò của từng vị trí được bố trí nhằm đạt được mục tiêu, nhiệm vụ chung. - Hội đồng thành viên: là cơ quan quyền lực cao nhất của ITAXA, quyết định những vấn đề mà luật pháp và điều lệ công ty quy định; ra các quyết định chiến lược của công ty, phê duyệt kế hoạch kinh doanh do Ban giáo đốc và các phòng chức năng đề xuất. Hội đồng thành viên của công ty là những cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm liên quan đến quản lý, tổ chức sản xuất in. - Ban giám đốc gồm 3 thành viên, 1 giám đốc, 2 phó giám đốc: thực hiện chức năng điều hành hàng ngày, chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên về thực hiện chức trách được giao. Giám đốc thực hiện triển khai quản lý, điều hành doanh nghiệp, 2 phó giám đốc chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật và sản xuất in, quản lý hành chính. - Ban Kiểm soát: gồm 3 thành viên, kiểm soát hoạt động của toàn bộ công ty theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt trên nguyên tắc đảm bảo duy trì nguồn vốn chủ sở hữu, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của công ty theo đúng các quy định của Pháp luật hiện hành cũng như chiến lược phát triển chung của Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam. - Các phòng ban chức năng: + Ban quản lý sản xuất in: Nhận các đơn đặt hàng từ Phòng kinh doanh và lập kế hoạch tổ chức sản xuất theo đúng tiêu chuẩn chất lượng và tiến độ đã ký kết với khách hàng. + Phòng Giám sát: kiểm soát công tác thực hiện kế hoạch của các Phòng/Ban/ Phân xưởng và kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm, phân tích đánh giá các kết quả đạt được hoặc các sai hỏng trong quá trình tổ chức sản xuất 40 + Phòng Hành chính: tham mưu cho lãnh đạo công ty, tổ chức quản lý công tác hành chính, tổ chức, nhân sự, tiền lương; giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động. + Phòng Kinh doanh: tham mưu, giúp việc cho Ban giám đốc về công tác kinh doanh nhận các hợp đồng đặt in; phát triển thị trường; quan hệ khách hàng. Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc về các hoạt động trong phạm vi thẩm quyền được giao. + Phòng Kế toán: quản lý, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chế độ kế toán – thống kê; quản lý tài chính, tài sản, đáp ứng nhu cầu tài chính cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. + Phòng Kỹ thuật: chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật trong sản xuất; tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc duy trì, bảo dưỡng, nâng cấp mới các trang thiết bị của công ty. Nhà in thông tấn xã Việt Nam có cơ cấu tổ chức tương đối tinh gọn gồm:  Ban Giám đốc Nhà in: gồm 2 thành viên, trong đó:  Giám đốc chịu trách nhiệm chung, phụ trách kỹ thuật, trực tiếp quản lý Phân xưởng in offset tờ rời, Phân xưởng in offset cuộn, Phân xưởng Thành phẩm,  Phó giám đốc phụ trách Phân xưởng Thiết kế - Chế bản và Phòng kế hoạch sản xuất. Dưới Ban Giám đốc nhà in tổ chức thành các bộ phận chức năng và các phân xưởng, cụ thể như sau:  Phòng Kế hoạch sản xuất in có chức năng nhận các đơn đặt hàng từ phòng kinh doanh và lập kế hoạch sản xuất in theo đúng yêu cầu về chất lượng và tiến độ của khách hàng.  Phân xưởng Thiết kế - Chế bản có chức năng nhiệm vụ tiếp nhận các file thiết kế của khách hàng, sau đó xuất kẽm in cho phân xưởng offset in theo kế hoạch.  Phân xưởng in offset tờ rời có chức năng nhiệm vụ sản xuất in các ấn phẩm tờ rời như cataloge, tạp chí, sách ảnh 41  Phân xưởng in offset cuộn có chức năng nhiệm vụ sản xuất in Báo và các ấn phẩm dạng cuộn  Phân xưởng thành phẩm có chức năng nhiệm vụ hoàn thiện các ấn phẩm theo quy cách yêu cầu của khách hàng.  Phòng kỹ thuật có chức năng nhiệm vụ bảo dưỡng bảo trì máy móc thiết bị để đảm bảo ổn định trong quá trình sản xuất in.  Ở mỗi phân xưởng gồm có : 1 quản đốc và 2 Phó quản đốc phụ trách kỹ thuật và trực tiếp điều hành sản xuất. Mỗi Phân xưởng lại phân ra thành các Tổ, tùy theo chức năng nhiệm vụ của từng phân xưởng mà có số lượng tổ khác nhau. Hình 2.5: Sơ đồ tổ chức Nhà in ITAXA Tổng số nhân sự thường xuyên thuộc Nhà in (không tính các lao động thời vụ) là 285 người trong đó có 30 chức danh quản lý (từ Phó quản đốc Phân xưởng trở lên) hoạt động trực tiếp theo sự điều hành của Ban giám đốc Nhà in. Các cán bộ từ trưởng phòng trở xuống trực tiếp quản lý, điều hành nhân sự trực thuộc. + Cơ cấu tổ chức này cho thấy sự chuyên môn hóa sâu sắc, cho phép từng thành viên tập trung vào chuyên môn được giao. Mặt khác, mô hình này tạo điều kiện tuyển dụng các nhân viên có kỹ năng phù hợp với từng bộ phận chức năng. Mô hình này còn cho phép Ban kiểm soát có khả năng kiểm soát trực tiếp, toàn bộ quá trình hoạt động, kết quả kinh doanh theo kế hoạch góp phần bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước đầu tư vào công ty. 42 Tuy nhiên, với đặc thù là đơn vị trực tiếp triển khai sản xuất, Nhà in ITAXA có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc trực tiếp, hàng ngày theo bảng phân công thời gian và tiến độ đã được phê duyệt, vì vậy, hiệu quả, hiệu lực của các mệnh lệnh sản xuất được thực hiện một cách triệt để, nghiêm túc đảm bảo an toàn lao động, chất lượng và đúng tiến độ. 2.2.1.2. Phương pháp quản lý Phương pháp quản lý chủ đạo của Nhà in TTXVN - ITAXA là quản lý theo mục tiêu. Để hoàn thành mục tiêu do Công ty giao, các phòng ban và các đơn vị trực thuộc phải thường xuyên rà soát, sửa đổi các quy chế quản lý mới như quy chế bán hàng, quy chế tài chính, quy chế thưởng phạt..vv.. Nhà in ITAXA đang tích cực triển khai phương thức quản lý mới bằng cách áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến vào quá trình sản xuất, kinh doanh bao gồm: + Áp dụng quy trình ISO 9001: 2000, TQM cho tất cả các Phòng/ Ban/Phân xưởng trực thuộc. + Quản lý tiến độ triển khai công việc theo lịch tháng/ tuần và ngày: + Chiều thứ 5 hàng tuần Ban chấp hành công đoàn tổ chức gặp mặt các đại diện anh chị em công nhân để nghe phản ánh những vấn đề bất cập diễn ra trong tuần và trả lời các thắc mắc của người lao động, tìm cách giải quyết, hỗ trợ người lao động một cách nhanh chóng kịp thời nhất. + Sáng thứ 6 hàng tuần, Nhà in tổ chức họp giao ban tuần với tất cả các chức danh quản lý để phổ biến kế hoạch, triển khai phân công nhiệm vụ, kiểm tra tiến độ, kết quả sản xuất kinh doanh của các bộ phận. Thông tin của các cuộc họp giao ban được phổ biến rộng rãi đến tất cả cán bộ, công nhân viên. Căn cứ kết quả họp triển khai công việc, từng bộ phận, phân xưởng lại lên kế hoạch cụ thể để triển khai công việc, tổ chức sản xuất hàng ngày. Cuối mỗi ngày làm việc, cán bộ quản lý các phòng/ ban/ phân xưởng tổng kết hoạt động trong ngày, kiểm soát chất lượng, tiến độ của mỗi bộ phận, mỗi cán bộ để đảm bảo khối lượng công việc được đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra. 43 2.2.1.3. Văn hóa doanh nghiệp Trong quá trình hoạt động, ITAXA rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình đảm bảo chất lượng, tính minh bạch của ITAXA với xã hội, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều tiến hành theo pháp luật. Nhà in ITAXA cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thể hiện thông qua các hoạt động sau đây: - Triển khai hàng loạt các hoạt động thi đua: “An toàn trong lao động sản xuất”, “Sản xuất xanh”, “Hội thi tay nghề in toàn Nhà in” qua đó phát động và thực hiện các phong trào sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người lao động. - Ban hành “Quy tắc an toàn trong sản xuất”, theo đó, mọi cán bộ của Công ty khi vào khu vực nhà in đang hoạt động phải có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động (quần áo bảo hộ, găng tay chuyên dụng, khẩu trang, kính, mũ) - Thành lập tổ chức Công đoàn lao động, thường xuyên tiến hành các hoạt động thăm hỏi, động viên người lao động cũng như “tứ thân phụ mẫu”, vợ/ chồng/ con của người lao động. Có chính sách khen thưởng đối với người lao động có thành tích lao động tốt, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào hoặc đề xuất phương pháp quản lý mới, hiệu quả. Khen thưởng, động viên thường xuyên, kịp thời đối với con em cán bộ công nhân viên có thành tích cao trong học tập. - Đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người lao động về các mặt chính sách, khen thưởng. Tham mưu, đề xuất với Công ty ITAXA thưởng đầy đủ cho người lao động vào các dịp lễ, tết đảm bảo đầy đủ chế độ nghỉ phép của người lao động. - Triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí cho người lao động, như tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao, nữ công vào các dịp đặc biệt, các ngày lễ lớn. - Thường xuyên thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn Với những hoạt động thường xuyên liên tục như trên, cùng với các phong trào thi đua trong sản xuất, Nhà in ITAXA đã xây dựng, truyền tải được văn hóa doanh nghiệp đến toàn Nhà in và qua đó, lan tỏa phong trào đến toàn công ty. 2.2.2. Nguồn lực doanh nghiệp 2.2.2.1 Nguồn lực tài chính 44 Với việc xác định hoạt động của Nhà in là nhiệm vụ chính của công ty ITAXA, về cơ bản, nguồn vốn của công ty đều đầu tư cho Nhà in ITAXA, chi tiết cụ thể như sau: Biểu đồ 2.8: Tình hình nguồn vốn của Nhà in ITAXA trong những năm gần đây Với 200 tỷ tiền vốn góp của chủ sở hữu, đa phần số vốn đều nằm ở trong trang thiết bị, máy móc và vật tư phục vụ ngành in. Số vốn còn lại được luân chuyển cho các đơn vị/ trung tâm thành viên để làm vốn lưu động trong quá trình kinh doanh. Như vậy, với số vốn được đầu tư cho Nhà in, cơ bản Nhà in luôn có thể đảm bảo được nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh (ngắn hạn và dài hạn) 2.2.2.2 Nguồn nhân lực a. Về nguồn nhân lực của Nhà in: trong tổng số 285 lao động thường xuyên (không tính lao động thời vụ, hợp đồng), có cơ cấu lao động như sau: * 30% trong số đó có trình độ từ Đại học trở lên. * 70% có trình độ từ Trung cấp và sơ cấp nghề trở lên * Tỷ lệ lao động nữ trong Nhà in đạt 30% b. Công tác tuyển dụng và đào tạo Ngoài nguồn nhân lực tại chỗ, Nhà in thường xuyên tuyển dụng và tạo việc làm cho trên 30 lao động phổ thông dựa trên định biên lao động mà các đơn vị đăng ký cũng như nhu cầu thực tế theo từng đầu việc. Số lao động tại chỗ, thường xuyên, Nhà in liên tục có những khóa tập huấn: 45  Sử dụng trang bị công nghệ mới;  Áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất;  Phổ biến, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao năng xuất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất; Đối với các cán bộ là thành viên Ban Giám đốc hoặc quản lý các bộ phận, Nhà in có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa tập huấn nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn hoặc tham gia các cuộc thi tay nghề. Cán bộ quản lý của Nhà in và người lao động có đủ khả năng tiếp cận công nghệ mới được Nhà in tạo điều kiện đi học tập ở các Nhà in khác trên cả nước cũng như gửi đi nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm quản lý, trau dồi kỹ năng làm việc. 2.2.2.3 Trang thiết bị công nghệ Nhà in Thông tấn xã Việt Nam là đơn vị mạnh về chế bản, được trang bị dây chuyền Chế bản hiện đại và hoàn chỉnh, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của bản thân đồng thời phục vụ cho nhiều công ty khác trong ngành. Thế mạnh của Nhà in là dùng phần mềm kết hợp các trang sách đã thiết kế hoàn chỉnh thành tay sách và ghi ra phim hoặc kẽm, bình trang trên máy tính thay thế bình phim thủ công tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót, nâng cao chất lượng ấn phẩm. Hình 2.6: Bình trang điện tử Nhà in TTXVN trang bị 4 máy CTP với công nghệ ghi kẽm hiện đại giúp khách hàng có được sự linh hoạt cao nhất, phù hợp với ấn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_giai_phap_nang_cao_nang_luc_canh_tranh_cua_nha_in_t.pdf
Tài liệu liên quan