Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU. 01 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. 04 1.1. CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. 04 1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH. 05 1.2.1. Khái niệmvề năng lực cạnh tranh. 05 1.2.1.1. Ở cấp độ toàn nền kinh tế quốc dân . 06 1.2.1.2. Ở cấp độ ngành/công ty . 07 1.2.2. Chỉ tiêu đo lường năng lựccạnh tranh của cácdoanh nghiệp trong ngành. 08 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG LẺ CỦA CÔNG TY VINALINK. 13 2.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ NGÀNH VẬN CHUYỂN HÀNG LẺ (LCL) . 13 2.1.1. Vai trò của vận chuyển hàng lẻ trong nền kinh tế . 13 2.1.2. Tiềm năng củangành vận chuyển hàng lẻ. 17 2.1.3. Quy trình công nghệ của vận chuyển hàng lẻ . 18 2.2. THỰC TRẠNG CÁC CÔNG TY GIAO NHẬN VẬN TẢI TẠI TP. HCM . 19 2.2.1. Tình hình chung. 19 2.2.2. Tình hình cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng lẻ tại TP. HCM. 19 2.2.2.1. Thị trường vận chuyển hàng lẻ . 19 2.2.2.2. Nhân sự . 21 2.2.2.3. Dịch vụ hỗ trợ. 21 2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MỘT SỐ CÔNG TY GIAO NHẬN VẬN TẢI DẪNĐẦU TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM . 22 2.3.1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh . 22 2.3.1.1. Số lượng cáccông ty mới thamgia vào ngành . 22 2.3.1.2. Sự có mặtcủa các sản phẩm thay thế . 24 2.3.1.3. Vị thế đàm phán của bên cung ứng . 25 2.3.1.4. Vị thế đàm phán của bêntiếp nhận . 25 2.3.1.5. Khả năng cạnh tranh của các công ty giao nhận vận tải . 26 2.3.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh của các công ty giao nhận vận tải . 28 2.3.3. Ưu điểm và tồn tại về năng lực cạnh tranh của5 NVOCC Consolidator . 34 2.3.3.1. Ưuđiểm . 34 2.3.3.2. Tồn tại . 35 CHƯƠNG 3 : ĐÓNG GÓP MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH GIAO NHẬN VẬN TẢI CỦA CÔNG TY VINALINK. . 37 3.1. QUAN ĐIỂM THỰC HIỆN GIẢI PHÁP. 37 3.1.1. Quan điểm 1: Ưu tiên phát triển các tổ chức giao nhận trong nước . 37 3.1.2. Quan điểm 2: Không ngừng nâng cao chất lượng giao nhận vận tải. 38 3.1.3. Quan điểm 3: Coi trọng nhu cầu của khách hàng trong giao nhận vận tải . 38 3.2. MỤC TIÊU THỰC HIỆN GIẢI PHÁP. 39 3.2.1. Xu hướng phát triểnhàng lẻ ở Việt Nam và thế giới. 39 3.2.2. Xu hướng về phát triển sản phẩm. 40 3.3. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY GIAO NHẬN VẬNTẢI VINALINK . 41 3.3.1. Giải pháp 1 : Đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển hàng lẻ trực tiếp, không chuyển tảiqua Singapore . 41 3.3.1.1. Nội dung . 41 3.3.1.2. Biện pháp thựchiện . 41 3.3.1.3. Điều kiện thực hiện. 43 3.3.1.4. Hiệu quả thực hiện. 44 3.3.2. Giải pháp 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu . 44 3.3.2.1. Nội dung . 44 3.3.2.2. Biện pháp thựchiện . 45 3.3.2.3. Điều kiện thực hiện. 47 3.3.2.4. Hiệu quả thực hiện . 47 3.3.3. Giải pháp 3:Thực hiện hệ thống quản trị chất lượng trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo ISO 9002. 48 3.3.3.1. Nội dung giải pháp . 48 3.3.3.2. Biện pháp thựchiện . 48 3.3.3.3. Điều kiện thực hiện. 48 3.3.3.4. Hiệu quả thực hiện . 49 3.3.4. Giải pháp 4:Đào tạo nguồn nhân lực . 50 3.3.4.1. Nội dung giải pháp . 50 3.3.4.2. Biện pháp thựchiện . 50 3.3.4.3. Điều kiện thực hiện giải pháp. 50 3.3.4.4. Hiệu quả của giải pháp . 51 3.4. KIẾN NGHỊ . 52 3.4.1. Đối với Nhà nước .52 3.4.2. Đối với các doanh nghiệp giao nhận vận chuyển hàng lẻ. 52 Kết luận. 54 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 56 PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink.pdf