MỤC LỤC
Lời mở đầu .
Chương 1: Một số vấn đề lí luận về nâng cao sức cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn
1.1Hoạt động kinh doanh khách sạn
1.1.1 Khái niệm về khách sạn và kinh doanh khách sạn .
1.1.2 Đặc điểm của kinh doanh khách sạn .
1.1.3 Nội dung kinh doanh khách sạn .
1.2 Cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn
1.2.1 Khái nịêm và vai trò của cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn .
1.2.2 Sự tất yếu của cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn .
1.2.3 Các dạng cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn .
1.2.4 Đặc điểm của cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn .
1.3 Sức cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn .
1.3.1 Khái niệm sức cạnh tranh .
1.3.2 Sự cần thiết nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn .
1.3.3 Các chỉ tiêu biểu hiện sức cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn .
1.3.4 Các yếu tố tác động đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn .
Chương 2: Thực trạng kinh doanh và sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn .
2.1 Vài nét khái quát về khách sạn Bảo Sơn
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Bảo Sơn
2.1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của khách sạn Bảo Sơn .
2.1.3 Điều kiện kinh doanh bên ngoài của khách sạn Bảo Sơn .
2.1.4 Kết quả kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn .
2.2 Sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn .
2.2.1 Đặc điểm tình hình kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn .
2.2.2 Các yếu tố tác động đến sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn .
2.2.3 Đánh giá sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn
2.3 Nhận xét chung về sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn
2.3.1 Những thuận lợi và khó khăn của khách sạn Bảo Sơn
2.3.2 Ưu điểm và hạn chế của khách sạn Bảo Sơn .
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn .
3.1 Xu hướng cạnh tranh trên thị trường kinh doanh khách sạn Việt Nam hiện nay .
3.1.1 Xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm tới .
3.1.2 Xu hướng phát triển của du lịch Hà Nội trong những năm tới .
3.1.3 Xu hướng cạnh tranh trên thị trường kinh doanh khách sạn ở Việt Nam hiện nay
3.2 Mục tiêu và phương hướng kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn năm 2005 .
3.2.1 Mục tiêu kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn năm 2005
3.2.2Phương hướng kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn trong những năm tới .
3.2.3 Phương hướng nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn năm 2005 .
3.3 Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn .
3.3.1 Tăng cường nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
3.3.2 Xác định chính xác thị trường khách trọng điểm .
3.3.3 Chọn lựa chính sách kinh doanh của khách sạn thích ứng trong điều kiện cạnh tranh
3.3.4 Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ của khách sạn
3.3.5 Xây dựng chính sách giá hợp lý đối với sản phẩm dịch vụ của khách sạn
3.3.6 Mở rộng các kênh phân phối sản phẩm dịch vụ của khách sạn .
3.3.7 Tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng cáo .
3.3.8 Đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ lao động .
3.3.9 Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn .
3.4 Một số kiến nghị với nhà nước và các cơ quan hữu quan .
3.4.1 Kiến nghị với nhà nước .
3.4.2 Kiến nghị với tổng cục du lịch .
Kết luận .
Danh mục tài liệu tham khảo .
98 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3862 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h sạn Bảo Sơn. Doanh thu từ hoạt động này chiếm 58,7% tổng doanh thu của khách sạn. Phòng nghỉ được thiết kế đẹp, trang trí nội thất có tính thẩm mỹ cao. Nếu xét riêng chất lượng phòng thì có thể nói rằng mức chất lượng này đủ đạt tiêu chuẩn 4 sao. Dịch vụ lưu trú được khách hàng đánh giá khá cao, công tác tổ chức phục vụ tại phòng như ăn uống, giặt là được thực hiện tốt. Có thể nói sản phẩm lưu trú là sản phẩm có chất lượng cao của khách sạn Bảo Sơn.
* Lĩnh vực kinh doanh ăn uống: Đây không phải là thế mạnh của khách sạn Bảo Sơn. Tuy nhiên trong những năm gần đây doanh thu từ kinh doanh ăn uống đã chiếm tỷ trọng đáng kể. Nguồn thu chủ yếu của hoạt động này là do kinh doanh tiệc cưới mang lại. Doanh thu tiệc cưới chiếm khoảng 80% doanh thu từ bộ phận ăn uống.
* Dịch vụ vui chơi giải trí: những dịch vụ này của khách sạn còn chưa đầy đủ, quy mô còn nhỏ, bao gồm các hoạt động bida, tập thể hình, bể bơi, massage sauna, karaoke…
* Lĩnh vực kinh doanh lữ hành: Đây là một lĩnh vực kinh doanh được tiến hành ngay từ khi khách sạn mới đi vào hoạt động. Doanh thu từ bộ phận này cũng chiếm tỷ trọng tương đối lớn.
2.2.1.3 Đối thủ cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn
Cạnh tranh là qui luật tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, nó được đánh giá qua mức độ hay khả năng cạnh tranh mà doanh nghiệp có được. Khách sạn Bảo Sơn cũng như bất kỳ khách sạn nào kinh doanh trong nền kinh tế thị trường đều có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các khách sạn có sự tương đồng về quy mô, hạng, đối tượng khách và có vị trí gần với khách sạn Bảo Sơn như: Khách sạn Hà Nội, khách sạn Vườn Thủ Đô, Khách sạn Kim Liên, Khách sạn ASEAN, Khách sạn LAKESIDE. Các khách sạn này có sự tương đồng về dịch vụ nên khách hàng rất dễ so sánh về giá cả, chất lượng dịch vụ.
Cạnh tranh về dịch vụ: lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác.
Khách sạn Vườn Thủ Đô: là khách sạn 3 sao, có vị trí gần với khách sạn Bảo Sơn, khách sạn Vườn Thủ Đô cũng có các dịch vụ như: dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí như: Massage, Karaoke, tắm hơi, Tenis… Đối tượng khách chủ yếu của khách sạn Vườn Thủ Đô là khách Trung Quốc.
Khách sạn Hà Nội: Là khách sạn 4 sao, có vị trí thuận lợi, có cùng các lĩnh vực kinh doanh : lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác. Với số lượng sản phẩm dịch vụ phong phú, mức chất lượng được khách hàng đánh giá là khá tốt. Cơ cấu sản phẩm cân đối. Dịch vụ bổ sung khá phong phú và đa dạng: Ngân hàng, bưu chính, sauna massage, vũ trường, phòng karaoke Hà Nội, trung tâm huấn luyện thể hình, phòng chơi snooker, sân chơi tennis, giá cả sản phẩm dịch vụ của khách sạn Hà Nội khá cao so với các đối thủ vì sử dụng chiến lược giá khác biệt.
Khách sạn Kim Liên: Là khách sạn 3 sao, có vị trí thuận lợi gần với trung tâm thành phố, qui mô cũng lớn và chất lượng dịch vụ đảm bảo. Khách sạn Kim Liên có một quá trình phát triển lâu dài nên đã tạo được uy tín trên thị trường. Đối tượng khách chủ yếu của khách sạn Kim Liên là khách công vụ và khách Trung Quốc. Có thể nhận thấy khách sạn Kim Liên có số lượng dịch vụ khá phong phú, đáp ứng được nhu cầu của khách một cách nhanh chóng, kịp thời. Như vậy khả năng cạnh tranh của khách sạn là rất cao.
Khách sạn ASEAN: Là khách sạn 3 sao, có vị trí gần khách sạn Bảo Sơn. Giao thông đi lại khá thuận tiện. Khách sạn có cùng các lĩnh vực kinh doanh với khách sạn Bảo Sơn đó là kinh doanh lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ xung khác. Hiện nay với cơ sở vật chất kĩ thuật khá hiện đại, khách sạn có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu khách du lịch về vui chơi giải trí. Mặt khác, dịch vụ lưu trú được khách hàng đánh giá khá cao. Do vậy có khả năng cạnh tranh với các khách sạn trong cùng địa bàn là rất lớn.
Khách sạn LAKESIDE: Là khách sạn 3 sao, có vị trí khá gần với khách sạn Bảo Sơn. Đối tượng khách chủ yếu của khách sạn này là khách Trung Quốc, Đài Loan. Các lĩnh vực kinh doanh của khách sạn bao gồm: kinh doanh lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ xung khác. Với sự bố trí các phòng tương đối hài hoà hợp lý, trang thiết bị trong khách sạn được đầu tư một cách đồng bộ và hiện đại. Tuy nhiên số lượng sản phẩm khá nghèo nàn, nhiều dịch vụ được đánh giá thấp hơn mức trông đợi của khách.
Hiện nay, có rất nhiều các cơ sở kinh doanh ăn uống, các trung tâm vui chơi giải trí của các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ. Do chỉ tập trung kinh doanh một lĩnh vực nên các doanh nghiệp đó đã chú trọng phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng và phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng khách. Các nhà hàng ăn uống có vị trí gần với khách sạn Bảo Sơn như: Nhà hàng cơm niêu Thuý Nga, Nhà hàng đặc sản Việt Nam…có các món ăn vô cùng phong phú, chất lượng ổn định, giá cả phải chăng nên đã thu hút được khá đông khách đến tiêu dùng. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những khách sạn nằm ở vị trí xa khách sạn như khách sạn Thắng Lợi, Khách sạn Tây Hồ… Là những khách sạn có chất lượng dịch vụ gần như tương đương với khách sạn Bảo Sơn, nhưng quy mô của các khách sạn này thì bề thế hơn. Đối tượng chính của khách sạn này chủ yếu là khách Đài Loan, Trung Quốc. Đây cũng là khách sạn có quá trình phát triển khá lâu và đã tạo được uy tín và vị thế trên thị trường, chất lượng dịch vụ được đánh giá là tốt.
Có thể thấy rằng các đối thủ cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn trực tiếp cũng như gián tiếp họ đều biểu hiện được lợi thế của họ về vị trí, quy mô, và sự đa dạng phong phú về chủng loại sản phẩm. Có thể nói khả năng cạnh tranh của các khách sạn này rất cao mà họ lại có cùng một tập khách chủ yếu là khách Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc nên sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Do vậy để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình, khách sạn phải sử dụng các chiến lược Marketing một cách có hiệu quả để thắng được các đối thủ cạnh tranh.
2.2.2 Các yếu tố tác động đến sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn
* Về sản phẩm
Là một doanh nghiệp kinh doanh về khách sạn du lịch vì vậy sản phẩm của khách sạn là các dịch vụ lưu trú, ăn uống, các dịch vụ bổ sung và các tour du lịch trọn gói. Hiện nay thị trường khách của khách sạn bao gồm: thị trường khách Trung Quốc, khách của các nước ASEAN và khách nội địa. Với đặc điểm về sản phẩm kinh doanh và thị trường như vậy để phát triển được sức cạnh tranh trong chất lượng sản phẩm, khách sạn đã áp dụng chính sách sản phẩm đa dạng:
Kinh doanh du lịch có nhiều tour phong phú cho khách có thể lựa chọn phù hợp với thời gian cũng như mức thu nhập của khách.
Khách sạn kinh doanh các loại hình sản phẩm dịch vụ như lưu trú, ăn uống, dịch vụ vui chới giải trí và các dịch vụ bổ sung khác.
Có thể nói các sản phẩm của khách sạn chưa thật nhiều nhưng luôn đáp ứng được nhu cầu kịp thời của khách.
- Về sản phẩm lưu trú: mặc dù có ít phòng nhưng không bao giờ khách tới khách sạn phải đi khách sạn khác. Kinh doanh lưu trú có nhiều loại phòng khác nhau: phòng đơn, phòng đôi, các phòng loại tiêu chuẩn, đặc biệt với mức giá cả và chất lượng khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách du lịch.
Qua bảng 2.5 có thể nhận thấy khách sạn Bảo Sơn có số lượng phòng lớn hơn các đối thủ cạnh tranh trong cùng địa bàn. Kết cấu phòng của khách sạn khá hợp lý có khả năng phục vụ mọi đối tượng khách. Mặt khác phòng nghỉ của khách sạn được bố trí hài hoà, trang thiết bị hiện đại và khá đồng bộ. Do vậy kinh doanh lưu trú của khách sạn Bảo Sơn có lợi thế hơn các khách sạn khác là đối thủ cạnh tranh.
Bảng 2.5 Cơ cấu phòng của khách sạn Bảo Sơn và các đối thủ cạnh tranh
Khách sạn
Loại phòng
Khách sạn
Bảo Sơn
Khách sạn
Lakeside
Khách sạn
Vườn Thủ Đô
Standard
Deluxe standard
Superior
Deluxe superior
Executive suit
Deluxe suit
Tổng
14
28
30
5
10
5
92
10
15
33
10
7
3
78
12
15
25
13
10
2
77
- Về sản phẩm ăn uống: với những món ăn mới và tác phong phục vụ tại khách sạn luôn làm hài lòng khách. Kinh doanh ăn uống ngoài tiệc ngồi, khách sạn còn tổ chức tiệc đứng, tiệc trà, tiệc rượu…
Các dịch vụ vui chơi giải trí bao gồm: Karaoke, massage, sàn nhảy, bể bơi, tắm hơi, phòng luyện tập sức khoẻ, bi-a…
Các dịch vụ bổ sung khác bao gồm: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ giặt là, dịch vụ thông tin liên lạc, dịch vụ đổi tiền…
Các sản phẩm của khách sạn đảm bảo về chất lượng phục vụ. Mức đảm bảo chất lượng phục vụ ở đây của khách sạn được biểu hiện ở trang thiết bị trong phòng sang trọng, hiện đại đạt tiêu chuẩn 4 sao. Mức đảm bảo chất lượng dịch vụ được khách sạn đưa ra là chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Các khách sạn cạnh tranh cũng có mức đảm bảo về chất lượng là họ liên tục đưa ra quảng cáo về chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phải chăng để thu hút khách hàng dùng thử. Theo phiếu điều tra ý kiến khách hàng tại quầy lễ tân, khách hàng đã đánh giá rất khách quan về các tiêu thức như: sự đa dạng hoá các dịch vụ trong khách sạn, theo khách hàng thì dịch vụ trong khách sạn phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu của họ mặc dù vẫn còn có những sai sót nhưng không đáng kể. Về trình độ nhân viên mặc dù chưa cao nhưng từng quý khách sạn đều tổ chức các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ.
Khách sạn Kim Liên, Khách sạn Lake side, Khách sạn Vườn Thủ Đô, Khách sạn ASEAN, Khách sạn Hà Nội cũng có các dịch vụ như: Massage, tắm hơi, sàn nhảy, karaoke, phòng tập thể dục…Khách sạn Bảo Sơn cũng có các dịch vụ đó. Do vậy khách hàng sẽ lựa chọn đến với những doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ tốt, giá cả hợp lý.
Trong tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay, khách sạn Bảo Sơn cũng như các khách sạn khác phải chịu áp lực cạnh tranh khá nặng nề vì tiến bộ khoa học kĩ thuật không ngừng thay đổi. Đây chính là lí do để khách sạn Bảo Sơn nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.
* Về giá cả
Trên thực tế, Khách hàng của khách sạn thuộc nhiều đối tượng khác nhau, khả năng thanh toán của họ cũng khác nhau. Khi định giá một loại sản phẩm, Khách sạn Bảo Sơn thường căn cứ vào nhu cầu thị trường, giá của đối thủ cạnh tranh, và hạng dịch vụ mà khách sạn đưa ra.
Kinh doanh trong cơ chế thị trường hiện nay, khách sạn Bảo Sơn lại ở gần với các khách sạn như Kim Liên, Lakeside, Vườn Thủ Đô, ASEAN thì sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt mà giá là công cụ cạnh tranh hiệu quả nhất. Khách sạn Bảo Sơn đã xây dựng chính sách giá động đối với từng đối tượng khách, giá chiết khấu theo thời vụ và giá trọn gói( qua công ty du lịch ) như sau:
Giá theo đối tượng khách:
Theo mục đích du lịch : Khách đến khách sạn là khách công vụ hay thương gia thường ở dài ngày thì sẽ được giảm giá phòng từ 15-20%.
Theo tuổi: trẻ em nếu thuê phòng riêng thì giá chỉ bằng nửa tiền so với phòng của người lớn.
Đặc biệt khách sạn thường cho phép hướng dẫn viên hưởng chế độ phòng miễn phí, số lượng phòng miễn phí tuỳ vào từng trường hợp cụ thể.
Theo phạm vi du lịch thì khách sạn đã đưa ra các mức giá đối với khách quốc tế và khách nội địa như sau:
Bảng 2.6 Giá phòng của khách sạn Bảo Sơn cho khách quốc tế và nội địa
ĐVT: USD
Loại phòng
Số phòng
Việt Nam
Nước ngoài
Niêm yết
Single
Double
Single
Double
Single
Double
Standard
Deluxe Standard
Superior
Deluxe Superior
Executive suit
Deluxe suit
14
28
28
5
10
5
25
30
40
45
60
75
35
40
50
55
70
85
40
45
50
60
75
90
50
55
60
70
85
100
70
80
90
110
140
150
80
90
100
120
150
160
Các ưu đãi đối với khách:
+Miễn phí ăn sáng tự chọn tại nhà hàng My lover’s Coffee shop
+ Miễn phí báo hàng ngày đối với khách nước ngoài.
+ miễn phí vé tại bể bơi
+ sử dụng phòng tập thể thao miễn phí.
+ Miễn phí xông hơi khô ướt.
+ Miễn phí hoa quả cuối tuần.
- Giá chiết khấu theo thời vụ: đặc trưng của ngành kinh doanh khách sạn là tính thời vụ cao. Đối với khách sạn Bảo Sơn thì lượng khách đông vào đầu năm nên giá phòng ở những tháng hè giảm tới 30% để khuyến khích khách hàng tiêu dùng và hạn chế tối đa phòng trống. Khách sạn cũng giảm giá trên phương thức thanh toán. Nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, ngoại tệ mạnh cho khách sạn thì sẽ được giảm 5% so với thanh toán bằng chuyển khoản hay thanh toán bằng thẻ tín dụng.
- Giá trọn gói ( qua các công ty lữ hành )
Giá này bao gồm:
+ Ăn sáng Buffet
+ 10% VAT, 5% phí phục vụ
+ Miễn phí cho trẻ em <6 tuổi ở cùng với bố mẹ.
Đối với đoàn lớn:
+ Cứ 15 phòng trả tiền bên B sẽ hưởng 1 phòng miễn phí.
+Từ 6 đến 12 tuổi tính 50% của phí extra bed.
Tiền ăn: + Trưa- tối nếu có. Tối thiểu 70000VNĐ/xuất.
+ Cứ 15 khách được miễn phí 1 khách.
Bảng 2.7 Giá phòng của khách sạn Bảo Sơn cho công ty du lịch năm 2005
ĐVT: USD
Loại phòng
Số phòng
Giá phòng tháng
Giá phòng tháng
1/6 đến 30/9
1 đến 5
10 đến 12
Khách đoàn
<10F
Khách đoàn
>10F
Khách đoàn
< 10F
Khách đoàn >10F
Standard
Deluxe Standard
Superior
Deluxe Superior
Executive suit
Deluxe suit
14
28
28
5
10
5
40
40
50
55
70
85
38
38
45
50
60
70
38
38
47
50
75
85
35
35
42
46
60
70
Extra bed
10
10
10
10
Bảng 2.8 dưới đây là bảng niêm yết giá phòng tại quầy lễ tân của các khách sạn. Còn mức giá thực tế thì tuỳ từng khách sạn có một mức giá là khác nhau. Trên thực tế mức giá niêm yết này không thể biểu hiện được khả năng cạnh tranh của khách sạn nào hơn khách sạn nào mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Qua tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của khách sạn em thấy các khách sạn dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp thì họ cũng đã đưa ra các chính sách giá cũng tương đối linh hoạt. Họ cũng thực hiện chính sách giá theo các tiêu thức như: Theo đối tượng khách: khách đến khách sạn là khách công vụ hay thương gia thường ở dài ngày thì sẽ được giảm giá từ 20-25% giá phòng. Trẻ em nếu thuê phòng thì giá chỉ bằng nửa tiền so với phòng của người lớn và còn được tặng quà. Khách đến khách sạn là khách quen thì sẽ được giảm 20-30% giá phòng và có thể hưởng một số dịch vụ không mất tiền. Giá vào thời điểm trái vụ giảm 30-35%. Có thể thấy chính sách giá của khách sạn Bảo Sơn được thực hiện khá linh hoạt nhưng so với các đối thủ cạnh tranh thì còn thấp hơn
Bảng 2.8: Giá phòng của khách sạn Bảo Sơn và một số đối thủ cạnh tranh
KS
L.Phòng
Bảo Sơn
Lakeside
Hà Nội
Single
Double
Single
Double
Single
Double
Standard
70
80
80
90
65
85
75
95
Deluxe Standard
80
90
100
110
Superior
90
100
120
140
130
150
85
110
95
120
Deluxe Superior
110
120
160
170
Executive Suite
140
150
200
210
150
220
160
230
Deluxe Suite
150
160
280
290
280
290
Double occupancy
15
10
10
Extra bed
10
10
10
Tóm lại việc thực hiện một chính sách giá cả phù hợp, mềm dẻo, linh hoạt là vấn đề được thực hiện khá tốt ở khách sạn Bảo Sơn. Khách hàng đến với khách sạn luôn có cảm nhận rằng mình được tiêu dùng các sản phẩm tốt nhất, mức dịch vụ hoàn hảo nhất với một mức giá vừa phải, phù hợp với chất lượng sản phẩm mà họ được hưởng. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các khách sạn hiện nay, với khung giá linh hoạt có các mức giá khác nhau nên khách sạn có thể phục vụ được mọi đối tượng. Lượng khách đến với khách sạn ngày một tăng. Là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nên lợi nhuận của khách sạn. Với một mức giá hợp lý sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của khách sạn.
* Về lao động
Với xu thế phát triển ngày nay của nền kinh tế xã hội và nhu cầu cấp thiết của thị trường, khách sạn đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua hình thức đào tạo là gửi nhân viên tới các trường trung cấp nghiệp vụ du lịch hay các trường có khoa du lịch. Thường thì cứ một năm khách sạn lại mời giáo viên ở trường trung cấp du lịch để bồi dưỡng về trình độ nghiệp vụ cho nhân viên. Ngoài ra nhân viên của khách sạn thường xuyên trau dồi nâng cao trình độ ngoại ngữ. Khách sạn luôn tạo điều kiện cho nhân viên đi học tập nâng cao trình độ.
Khách sạn khuyến khích vật chất như: tăng lương khi học xong, có các khoản thưởng khi bộ phận kinh doanh có hiệu quả, thưởng cho nhân viên có thành tích lao động tốt, trích tiền hỗ trợ cho nhân viên đi học với chi phí đào tạo hàng năm của khách sạn chiếm 5% tổng lợi nhuận thu được. Công tác thi đua khen thưởng được đẩy mạnh và là biện pháp quan trọng để xây dựng khách sạn. Bên cạnh đó khách sạn thường xuyên kiểm tra, giám sát trình độ phục vụ của nhân viên để phát hiện những khiếm khuyết và có biện pháp xử lí kịp thời. Bằng những khuyến khích vật chất và tinh thần này khách sạn đã thực sự làm cho nhân viên tin tưởng vào khách sạn từ đó có lòng yêu nghề và hăng say lao động, có tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt công việc của mình. Bên cạnh việc khen thưởng thì khách sạn cũng có các hình thức kỉ luật nếu nhân viên không hoàn thành tốt công việc của mình.
Qua bảng so sánh 2.9 ta thấy trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ của cán bộ công nhân viên trong khách sạn Bảo Sơn so với khách sạn Kim Liên chưa cao tuy nhiên có thể nói thái độ phục vụ và lòng nhiệt tình trong công việc của họ rất tuyệt vời. Qua đó ta thấy việc quản lý con người trong tập thể là hết sức quan trọng. Khách sạn Bảo Sơn đã đưa ra chính sách con người hợp lý nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều đó khẳng định khách sạn đã sử dụng, bố trí lao động phù hợp, bồi dưỡng nâng cao trình độ lao động.
Bảng 2.9 Cơ cấu lao động của khách sạn Bảo Sơn và khách sạn Kim Liên năm 2004
Chỉ tiêu
KS Bảo Sơn
KS Kim Liên
Số lượng
Tỉ trọng %
Số lượng
Tỉ trọng %
1- Tổng số
232
437
2- Lao động trực tiếp
- Lao động gián tiếp
196
36
84,5
15,5
335
102
76,7
23,3
3-Trình độ chuyên môn
- Đại học và sau Đại học
- Trung cấp, cao đẳng
- Sơ cấp phổ thông
88
98
46
37,9
42,2
19,8
126
287
24
28,8
65,7
10,3
4. Trình độ ngoại ngữ
- A
- B
- C
- Sau C
84
75
40
33
36,2
32,3
17,2
14,2
120
150
90
77
27,5
34,3
20,6
17,6
5. Tuổi bình quân
30
28
6. Giới tính
- Nữ
- Nam
98
134
42,2
57,8
157
280
35,9
64,1
* Vốn kinh doanh
Vốn là một trong những chỉ tiêu biểu hiện quy mô của doanh nghiệp, là điều kiện để tổ chức kinh doanh có hiệu quả. Tổng số vốn kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn năm 2004 so với năm 2003 tăng 7,31% tương ứng tăng 1806,57 triệu đồng.Trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 70%,vốn đi vay chiếm 30%. Với cơ cấu vốn như trên có thể giúp khách sạn chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh của mình. Đây là một nhân tố quan trọng giúp cho khách sạn có thể tiến hành các hoạt động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Qua bảng so sánh 2.10 ta có thể thấy vốn kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn hạn chế hơn so với các khách sạn khác. Đây là một điểm yếu của khách sạn Bảo Sơn trong việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Do vậy khách sạn cần phải chú trọng hơn nữa trong công tác huy động vốn của các nhà đầu tư để nâng cao sức cạnh tranh.
Bảng 2.10 Vốn kinh doanh của khách sạn Bảo Sơn với các đối thủ
cạnh tranh
ĐVT: Trđ
Chỉ tiêu
KS Bảo Sơn
KS Lakeside
KS Vườn Thủ Đô
KS ASEAN
Tổng vốn kinh doanh
26522,97
96864
43840
17320,5
Vốn cố định
Tỷ trọng(%)
24350
91,8
58288
60,2
39500
90,1
16240,5
93,8
Vốn lưu động
Tỷ trọng(%)
2172.97
8,2
38576
39,8
4340
9,9
1080
6,2
* Về cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất buồng phòng: Khách sạn có 92 phòng đang hoạt động và được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn 4 sao: Điều hoà nhiệt độ trung tâm, hệ thống nước sạch cung cấp cho toàn bộ khách sạn, Tivi với truyền hình cable, Điện thoại, minibar…
So với các đối thủ cạnh tranh( bảng 2.5) thì khách sạn có hệ thống trang thiết bị trong phòng khá đồng bộ và tiện nghi. Đây là một lợi thế cạnh tranh của khách sạn trong kinh doanh lưu trú.
Cơ sở vật chất kinh doanh ăn uống: Khách sạn có 3 nhà hàng chính là: nhà hàng Âu, nhà hàng Á và nhà hàng đặc sản Việt Nam:
- Nhà hàng Âu: được bố trí theo phong cách phương Tây, có sức chứa khoảng 180 thực khách theo hình thức ăn tự chọn hay tiệc teabreak cho khách nghỉ tại khách sạn hoặc các tiệc đặt vừa và nhỏ. Nhà hàng đặt tại khu tầng trệt, liền kề với đại sảnh khách sạn và phục vụ khách liên tục 24/24h.
- Nhà hàng Á: được trang bị theo lối kiến trúc Hồng Kông, nằm tại tầng trệt, có sức chứa khoảng 500 chỗ ngồi. Nhà hàng phục vụ chủ yếu theo yêu cầu của khách thuộc các tổ chức xã hội, công ty trong và ngoài nước. Ngoài ra khi cần thiết nhà hàng có thể chia ra thành 4 phòng vip để phục vụ theo yêu cầu khách đặt.
- Nhà hàng đặc sản Việt Nam: cạnh bể bơi với 200 ghế được đưa vào hoạt động phục vụ cho khách đến bơi cũng như khách đến đặt tiệc cưới, tiệc vừa và nhỏ.
So với các đối thủ cạnh tranh của mình như khách sạn Vườn Thủ Đô, khách sạn Kim Liên, khách sạn Lakeside, khách sạn Hà Nội thì khách sạn Bảo Sơn có nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống hơn tuy nhiên hệ thống trang thiết bị phục vụ trong nhà hàng của các khách sạn này cũng khá đồng bộ, hiện đại và tịên nghi không thua kém gì khách sạn Bảo Sơn. Còn so với một số nhà hàng kinh doanh ăn uống gần khách sạn như nhà hàng cơm niêu Thuý Nga, nhà hàng đặc sản Việt Nam… thì khách sạn Bảo Sơn có lợi thế hơn hẳn.
Cơ sở vật chất dùng trong các phòng tiệc, hội thảo: gồm 6 loại phòng khác nhau. Các phòng này có đầy đủ trang thiết bị như: micro, máy hắt, máy chiếu… Hệ thống phòng tiệc được phục vụ theo yêu cầu của khách.
Bảng 2.11 Cơ cấu phòng hội nghị hội thảo của khách sạn Bảo Sơn
Loại phòng
Diện tích(m2)
Số lượng khách
Diamond 1
22,8
15
Diamond 2
64,8
50
Diamond 3
19,2
15
Grand Diamond
106,8
50
Ball room section 1
108,32
80
Ball room section 2
108,32
100
Grand Ball Room
216,65
300
Cơ sở vật chất kỹ thuật của dịch vụ bổ sung:
- Khu vật lý trị liệu gồm 18 phòng massage, 1 phòng xông hơi ướt và 1 phòng xông hơi khô.
- Khu vực Night club: gồm 11 phòng karaoke có thể hát bằng 5 thứ tiếng khác nhau( Việt Nam, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và 1 quầy bar.
- Một bể bơi nước nóng với diện tích khoảng 300m2, ngoài ra còn một sàn nhảy rộng 60m2, 3 phòng bi-a, 1 phòng luyện tập sức khoẻ.
Số lượng dịch vụ bổ sung của khách sạn Bảo Sơn so với các đối thủ cạnh tranh như Lakeside, ASEAN, Vườn Thủ Đô và các cơ sở kinh doanh dịch vụ bên ngoài là phong phú hơn về chủng loại do vậy có thể thu hút được một lượng khách tương đối lớn tiêu dùng dịch vụ. Đây là một lợi thế của khách sạn trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách cũng như thu hút khách lẻ từ bên ngoài vào tiêu dùng sản phẩm dịch vụ.
So với các khách sạn Lakeside, Kim Liên, Vườn Thủ Đô thì khách sạn Bảo Sơn có lợi thế hơn về tính sang trọng và đồng bộ của hệ thống cơ sở vật chất tuy nhiên do thời gian hoạt động khá lâu nên một số hệ thống thiết bị, máy móc đang dần bị xuống cấp. Để nâng cao khả năng cạnh tranh thì khách sạn phải thường xuyên chú ý tới công tác bảo dưỡng và cải tạo hệ thống cơ sở vất chất mang tính đồng bộ đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh.
* Về kênh phân phối
Hiện nay khách sạn Bảo Sơn tồn tại 3 kênh phân phối đó là:
Kênh phân phối thứ nhất mà khách sạn sử dụng đó là kênh phân phối gián tiếp thông qua các đại lý du lịch, các công ty lữ hành, các hãng thương mại, các hãng đặt vé máy bay, các công ty đối tác, hệ thống đặt phòng… Với kênh phân phối này, lượng khách đến với khách sạn chiếm tới 82% tổng lượng khách.
Mặt khác, là khách sạn trực thuộc Công ty dịch vụ đầu tư và du lịch Nghi Tàm, chính sách phân phối chủ yếu được khách sạn sử dụng đó là thông qua đại lý du lịch của công ty mẹ. Đây là một lợi thế không quá khó khăn trong việc thu hút khách. Bởi vậy khách sạn luôn có được lượng khách ổn định do Công ty dịch vụ đầu tư và du lịch Nghi Tàm cung cấp. Hiện nay, khách sạn Bảo Sơn rất chú trọng đến công tác marketing để mở rộng kênh phân phối này. Ngoài ra, một số phương pháp bán hàng khác được khách sạn sử dụng là: bán hàng qua điện thoại, trang web, dịch vụ đặt chỗ trong khách sạn… và các tờ gấp, cataloge để giới thiệu về khách sạn.
So với các đối thủ cạnh tranh thì kênh phân phối của khách sạn Bảo Sơn còn chưa phong phú và chưa đa dạng. Các đối thủ cạnh tranh của khách sạn như khách sạn Kim Liên, khách sạn Vườn Thủ Đô đã sử dụng rất nhiều kênh phân phối như: qua công ty du lịch Sài gòn tourist, công ty du lịch Bến Thành, công ty du lịch Hoà Bình…; qua khách hàng, qua các công ty kinh doanh vận chuyển như công ty xe buýt, công ty xe du lịch Hoàng Long, công ty du lịch vận chuyển hành khách Tương Mai…; qua các văn phòng đại diện, qua các tổ chức đoàn thể... Do vậy để nâng cao khả năng cạnh tranh thì khách sạn Bảo sơn cần đa dạng về các kênh phân phối hơn nữa.
* Về các hoạt động xúc tiến quảng cáo
Quảng cáo là một công cụ của hoạt động tiếp thị, quảng cáo chuyển thông tin có sức thuyết phục đến khách hàng mục tiêu của mình. Quảng cáo làm cho khách hàng biết đến sản phẩm của khách sạn cũng như uy tín, vị thế của khách sạn trên thị trường hiện nay.
Khách sạn đã quảng cáo tiếp thị rộng rãi trên các phương tiện sau:
Hình thức quảng cáo được khách sạn Bảo Sơn sử dụng chủ yếu đó là in tờ gấp, cataloge… trình bày các thông tin đầy đủ về khách sạn. Các tờ gấp sẽ được gửi đến các hãng lữ hành, đại lý du lịch, hội chợ triển lãm, các cơ quan, các khách hàng đến với khách sạn… Ngoài ra, khách sạn còn sử dụng phương tiện quảng cáo như: tạp chí Timeout, Investment Rev
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn Bảo Sơn.doc