Luận văn Giải pháp phát triển dịch vụ Homebanking tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
MỤC LỤC Trang phụ bìa Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu và hình PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ HOMEBANKING 1.1 Dịch vụ ngân h àng điện tử . . . 3 1.1.1 Dịch vụ ngân h àng . . . . 3 1.1.2 Dịch vụ ngân h àng điện tử . . . 4 1.2 Các hình thái biểu hiệndịch vụ ngân h àng điện tử . . 4 1.2.1 Website quảng cáo ( Brochure -Ware ). . . 5 1.2.2 Thương mại điện tử( E-commerce ) . . . 5 1.2.3 Quản lý điện tử( E-business ) . . . 5 1.2.4 Ngân hàng điện tử( E-bank ) . . . 5 1.3 Các yếu tố cần thiết cho dịch vụ ngân h àng điện tử ở Việt Nam . 6 1.3.1 Hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin . . . 6 1.3.2 Chứng từ điện tử . . . . 8 1.3.3 An toàn thông tin trên m ạng . . . 9 1.3.4 Yếu tố con ng ười . . . . 11 1.4Các dịch vụ ngân h àng điện tử. . . 12 1.4.1 Call center . . . . 12 1.4.2 Ngân hàng qua đi ện thoại ( Phone banking ) . . 12 1.4.3 Ngân hàng qua m ạng di động ( Mobile banking ) . . 13 1.4.4 Ngân hàng t ại nhà ( Homebanking ) . . . 13 1.4.5 Ngân hàng trên m ạng Internet ( Internet Banking ) . . 14 1.4.6 Kiosk Ngân hàng . . . . 14 1.5Giới thiệu chung về dịch vụ Homebanking . . 14 1.5.1 Các d ịch vụ ch ương trình Homebanking cung c ấp cho khác h hàng . 14 1.5.2 Lợi ích, rủi ro trong quá tr ình phát tri ển và sử dụng dịch vụ Homebanking . 15 1.5.2.1 Lợi ích của dịch vụ Homebanking . . . 15 1.5.2.2 Những rủi ro về phía ngân h àng khi cung ứng dịch vụ Homebanking . 16 1.5.3 Thực tiễn cung cấp v à sử dụng dịch vụ Homebanking ở Việt Nam . 19 Kết luậnchương 1 . . . . 21 CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH TH ỰC HIỆN DỊCH VỤ HOMEBANKING TẠI NGÂN HÀNG Đ ẦU TƯ VÀ PHÁT TRI ỂN VIỆT NAM 2.1 Khái quát quá trình hình thành và phát tri ển của Ngân h àng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam . . . . 22 2.2 Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Ngân h àng Đầu Tư và Phát Tri ển Việt Nam. . . . . 23 2.3 Tình hình th ực hiện dịch vụ Homebanking tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam . . . . 25 2.3.1 Cơ sở pháp lý điều chỉnh hoạt động cung cấp v à sử dụng dịch vụ Homebanking . 25 2.3.2 Tổng quan về chương trình BIDV Homebanking . . 26 2.3.3 Điều kiện khách h àng sử dụng dịch vụ Homebanking . . 27 2.3.4 Qui trình thực hiện giao dịch từ ch ương trình Homebanking . . 27 Về phía khách h àng: . . . . 27 2.3.4.1 Các thi ết bị cần thiết trong sử dụng dịch vụ Homebanking . . 27 2.3.4.2 Ký kết Hợp đồng sử dụng dịch vụ . . . 28 2.3.4.3 Các thành viên s ử dụng dịch vụ Homebanking . . 29 2.3.4.4 Truy c ập lần đầu v ào chương tr ình . . . 29 2.3.4.5 Quá trình th ực hiện giao dịch . . . 30 2.3.4.6 Tạo lập, ph ê duyệt lệnh thanh toán gửi ngân h àng . . 31 2.3.4.7 Tạo lập phê duyệt điện tra soát tại khách h àng . . 33 2.3.4.8 Giao dịch vấn tin t ài khoản . . . 33 2.3.4.9 Giao dịch vấn tin thông tin ngân h àng . . . 34 2.3.4.10 In các báo cáo . . . . 34 2.3.4.11 So ạn điện offline . . . . 34 Vềphía Ngân Hàng . . . . 36 2.3.4.12 Cài đ ặt phần mềm sửdụng chương tr ình Homebanking cho khách hàng . 36 2.3.4.13 Th ực hiện các lệnh y êu cầu thanh toán do khách h àng gửi đến qua ch ương trình Homebanking . . . . 36 2.4 So sánh những tiện ích của dịch vụ Homebanking giữa BIDV v à các ngân hàng thương m ại cổ phần khác . . . 37 2.5 Thực trạng về dịch vụ Homebanking tại Ngâ n hàng Đầu Tư và Phát Tri ển Việt Nam . . . . 38 2.5.1 Số liệu thống k ê qua Phiếu tham khảo ý kiến khách h àngvề mức độ quan tâm của khách hàng đ ến dịch vụ Homebanking tại BIDV . . 38 2.5.2 Kết quả kinh doanh từ dịch vụ Homebanking tại BIDV . . 40 2.6Những thuân l ợivà khó khăn c ủa BIDV khi tham gia cung cấp dịch vụ Homebanking . . . . 41 2.6.1 Thuận lợi của BIDV khi tham gia cung cấp dịch vụ Homebanking . 41 2.6.2 Khó khăn c ủa BIDV khi tham gia cung cấp dịch vụ Homebanking. . 42 2.7Đánh giá chung v ề những th ành tựu và tồn tại trong vi ệc thực hiện dịch vụ Homebanking t ại BIDV . . . 43 2.7.1 Những thành tựu đạt được trong việc ứng dụng dịch vụ Homebanking tại BIDV 43 2.7.2 Những tồn tại trong việc ứng dụng dịch vụ Homebanking tại BIDV . 45 Kết luậnchương 2 . . . . 47 CHƯƠNG 3:GI ẢI PHÁP PH ÁT TRIỂN DỊCH VỤ HOMEBANKING TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRI ỂN VIỆT NAM 3.1 Định hướng phát triển của Ngân h àng Đầu tư và Phát triển Việt Nam . 48 3.2 Giải pháp phát triển dịch vụ Homebanking tại ngân h àng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam . . . . 49 3.2.1 Giải pháp về công nghệ . . . 50 3.2.1.1 Phát tri ển hạ tầng c ơ sở và đầu tư công nghệ hiện đại . . 50 3.2.1.2 Đẩy mạnh việc li ên kết với các ngân h àng trong và ngoài nư ớc, với các nh à sản xuất công nghệ . . . . 51 3.2.1.3 Giảiphápvề bảo mật dữ liệu trong dịch vụ Homebanking . 52 3.2.2 Giải pháp về dịch vụ . . . 54 3.2.2.1 Giải pháp tăng c ường tuyên truyền để khuyến khích sự tiếp cận v à sử dụng dịch vụ Homebanking của mọi đối t ượng khách h àng . . 54 3.2.2.2 Nâng cao ch ất lượng dịch vụ . . . 55 3.2.3 Giải pháp nâng cao năng l ực quản trị điều h ành và phát triển nguồn nhân lực. . . . . 56 3.2.4 Các gi ải pháp khác . . . 58 3.2.4.1 Phát tri ển dịch vụ Homebanking ở các tỉnh nh ư Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ . . . . 58 3.2.4.2 Giảm thiểu tối đa chi phí sử dụng dịch vụ Homebanking . 59 3.2.4.3Đa dạng hóa các dịch vụ sử dụng trong chương tr ình Homebanking . 59 3.2.5Kiến nghị với c ơ quan chức năng . . . 60 3.2.5.1 Ki ến nghị đối với Nh à Nước . . . 60 3.2.5.2 Kiến nghị đối với Ngân H àng Nhà Nư ớc . . 61 Kết luậnchương 3 . . . . 63 KẾT LUẬN . . . . 64 TÀI LIỆU THAM KH ẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp phát triển dịch vụ Homebanking tại Ngân hàng đầu tư VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM.pdf