Luận văn Giải pháp phát triển nghiệp vụ bao thanh toán tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
MỤC LỤC W?X Mục lục MỞ ĐẦU CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ TÀITRỢ THƯƠNG MẠI VÀ GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGHIỆP VỤ BAO THANH TOÁN 1.1. Tổng quan về tài trợ thương mại 1.1.1. Tính khách quan của hoạt động XNK trong nền kinh tế .1 1.1.2. Mối quan hệ giữa hoạt động XNK và NHTM trong nền kinh tế. 2 1.1.3. Nhu cầu vốn trong một DN kinh doanh: . 3 1.1.4. Tài trợ thương mại. 4 1.1.4.1. Khái niệm về TTTM . 4 1.1.4.2. Tầm quan trọng của TTTM quốc tế. 4 1.1.4.3. Các phương thứcTTTM . 5 1.1.4.3.1. Tài trợ nhập khẩu: . 5 1.1.4.3.2. Tài trợ xuất khẩu:. 7 1.1.4.3.3. Tài trợ trên cơ sở hốiphiếu:. 8 1.1.4.3.4. Factoring và Forfaiting. 9 1.2. Giới thiệu chung về nghiệp vụ BTT: .10 1.2.1. Thế nào là nghiệp vụ bao thanh toán: . 10 1.2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của nghiệp vụ bao thanh toán:. 11 1.2.3. Phân loại bao thanh toán:. 12 1.2.3.1. Phân loại theo phạm vi thựchiện: . 12 1.2.3.1.1. Bao thanh toán trong nước: . 12 1.2.3.1.2. Bao thanh toán quốc tế: . 12 1.2.3.2. Phân loại theo tính chất hoàn trả của các khoản tài trợ: . 13 1.2.3.2.1. Bao thanh toán có truyđòi: . 13 1.2.3.2.2. Bao thanh toán không có quyền truy đòi: . 13 1.2.3.3. Phân loại theotính chất tài trợ: . 13 1.2.3.3.1. Bao thanh toán chiếtkhấu:. 13 1.2.3.3.2. Bao thanh toán cho đến khiđáo hạn:. 13 1.3. Quy trình bao thanh toán: .14 1.3.1. Quy trình bao thanh toán trong nước:. 14 1.3.2. Quy trình bao thanh toán quốc tế: . 15 1.4. Định giá trong nghiệp vụ BTT .16 1.5. Lợi thế của BTT so với các nghiệp vụ TTTM khác:.17 1.5.1. Lợi thế về thanh toán . 17 1.5.2. Lợi thế về tài chính: . 18 1.6. Rủi ro trong nghiệp vụ BTT.19 1.6.1. Rủi ro từ phía khách hàng:. 19 1.6.2. Rủi ro từ phía ngân hàng:. 20 1.7. Lợi ích của nghiệp vụ bao thanh toán:.22 1.7.1. Lợi ích đối với nhà xuất – nhập khẩu . 22 1.7.1.1. Giảm thiểu rủi ro cho nhà xuất khẩu: . 22 1.7.1.2. Gia tăng tốc độ luân chuyển tiền mặt và gia tăng khả năng thanh toán:.22 1.7.1.3. Gia tăng thị trường: .24 1.7.1.4. Giảm chi phí, xóa bỏ tình trạng trì hoãn thường gặp khi phải thương lượng hoặc chấp nhận tín dụng thư và giảm rủi ro do những bất đồng xảy ra trong kinh doanh ngoại thương. 24 1.7.1.5. Cải thiện bảng cânđối tàisản:. 24 1.7.2. Lợi ích đối vớingân hàng: . 26 1.7.2.1. Đa dạng hoá dịchvụ ngân hàng: . 26 1.7.2.2. Phát triển mạng lưới khách hàng: . 27 1.7.2.3. Gia tăng lợinhuận:. 27 1.8. Điều kiện tiền đề để phát triển nghiệp vụ:.28 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ TÀI TRỢTHƯƠNG MẠI TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM VÀ HOẠT ĐỘNG BAO THANH TOÁN TRÊN THẾ GIỚI 2.1. Tình hình XNK của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay:.30 2.2. Thực trạng về tài trợ thương mại tại các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay:.38 2.3. Thực trạng hoạt động bao thanh toán : .47 2.3.1. Hoạt động bao thanh toán trên toàn thế giới: . 47 2.3.2. Hoạt động BTT tại Việt Nam : . 53 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ BAO THANH TOÁN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 3.1. Viễn cảnh hoạt động xuất nhập khẩu và hoạt động tài trợ của ngân hàng khi bao thanh toán được áp dụng: .55 3.2. Những thuận lợi và khó khăn khi đưa nghiệp vụ bao thanh toán vào áp dụng: .57 3.2.1. Thuận lợi: . 57 3.2.2. Những khó khăn của ngân hàng thương mại Việt Nam khi áp dụng nghiệp vụ bao thanh toán: . 58 3.2.2.1. Về sản phẩm: . 58 3.2.2.2. Về thông tin và thẩm định thông tin . 59 3.2.2.3. Về quy mô ngân hàng . 60 3.2.2.4. Về khả năng quản lý. 62 3.2.2.5. Trình độ nhân viên. 62 3.2.2.6. Về quy chế áp dụng . 62 3.3. Giải pháp để phát triển nghiệp vụ bao thanh toán tại các ngân hàng thương mại Việt Nam: .63 3.3.1. Giải pháp mang tính vi mô:. 63 3.3.1.1. Về sản phẩm: . 63 3.3.1.1.1. Tạo nhận biết về sản phẩmcho người tiêu dùng: . 64 3.3.1.1.2. Xác định khách hàng mục tiêu: . 65 3.3.1.1.3. Thiết kế sản phẩm: . 67 3.3.1.1.4. Tạo cơ sở hạ tầng phụcvụ kháchhàng . 68 3.3.1.2. Về ngân hàng . 68 3.3.1.2.1. Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ thực hiện nghiệp vụ:. 68 3.3.1.2.2. Tạo văn hóa kinh doanh trong nghiệp vụ bao thanh toán:. 69 3.3.1.2.3. Quản lý rủi rotrong bao thanh toán . 70 3.3.1.2.4. Xây dựng cácquy định về an toàn trong hoạt động BTT: . 74 3.3.2. Giải pháp vĩ mô . 75 3.3.2.1. Điều kiện về cơ sở pháp lý . 75 3.3.2.2. Điều kiện về mạng lưới ngân hàng: .77 3.3.2.3. Thiết lập và hoàn chỉnh hệ thống thông tin khách hàng: . 78 3.3.2.4. Quy định về quản lý rủi ro trong nghiệp vụ bao thanh toán: . 80 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp phát triển nghiệp vụ bao thanh toán tại các ngân hàng thương mại việt nam.pdf