MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU . 3
1. Lý do chọn đề tài . 3
2. Lịch sử vấn đề. . 4
3. Mục đích nghiên cứu . 8
4. Nhiệm vụ nghiên cứu . 8
5. Đối tượng nghiên cứu . 8
6. Phạm vi nghiên cứu . 8
7. Phương pháp nghiên cứu. . 9
NỘI DUNG . 11
Chương 1. Một số vấn đề lý luận và thực tế - Cơ sở tìm hiểu hát Iếu ở 
Bắc Quang - Hà Giang. . 11
1.1 Tổng quan về tộc người Tày ở Bắc Quang - Hà Giang. . 11
1.1.1. Vài nét về cộng đồng người Tày ở Hà Giang. . 11
1.1.2. Điều kiện tự nhiên, đặc điểm kinh tế - xã hội và đời sống văn hoá của 
người Tày ở Bắc Quang - Hà Giang. . 12
1.2 Khái quát về Lượn . 20
1.2.1 Khái niệm “Lượn”: . 20
1.2.2. Khái niệm Hát Iếu . 22
1.2.3. Nguồn gốc của Hát Iếu . 23
1.3. Hát Iếu ở Bắc Quang - Hà Giang. . 27
1.3.1. Hát Iếu trong đời sống văn hoá của người Tày ở Bắc Quang - Hà Giang. . 27
1.3.2. Khảo sát, phân loại . 28
1.3.3. Hình thức diễn xướng trong Hát Iếu. . 33
Tiểu kết. . 46
Chương 2. Nội dung cơ bản của hát Iếu ở Bắc Quang - Hà Giang . 47
2.1. Hát Iếu là những lời bày tỏ tình yêu trong buổi đầu gặp gỡ. . 47 
2.1.1. Hát Iếu là những lời tỏ tình thiết tha, chân thành, nồng thắm. . 47
2.1.2. Hát Iếu là những lời giao ước, kết duyên tình cảm sâu nặng. . 53
2.1.3. Hát Iếu là những lời chia tay xót xa, day dứt giữa những người yêu nhau. . 58
2.2. Hát Iếu là những lời bày tỏ cách ứng xử trong tình yêu, ca ngợi cuộc sống. . 62
2.2.1. Hát Iếu là những lời trách móc bạn tình nhẹ nhàng, thâm thuý. . 62
2.2.2. Hát Iếu là những lời đối đáp nhanh trí, thông minh và dí dỏm. . 65
2.2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống, thiên nhiên gần gũi giàu đẹp. 70
2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi Đảng, Bác và cuộc sống mới. . 74
2.3.1. Hát Iếu là những lời ca ngợi, bày tỏ niềm vui từ khi có Đảng và Bác Hồ. 75
2.3.2. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội. . 80
Tiểu kết . 84
Chương 3. Những đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu của hát Iếu ở Bắc Quang - Hà Giang . 86
3.1. Thể thơ trong Hát Iếu. . 86
3.1.1. Thể thơ tự do . 86
3.1.2. Thể thơ thất ngôn. . 90
3.2. Các biện pháp tu từ sử dụng trong Hát Iếu. . 93
3.2.1. Biện pháp tu từ so sánh . 93
3.2.2. Biện pháp điệp ngữ tu từ (công thức trùng điệp) . 101
3.3. Thời gian và không gian nghệ thuật trong Hát Iếu. . 106
3.3.1. Thời gian nghệ thuật . 106
3.3.2. Không gian nghệ thuật . 113
Tiểu kết:. 123
KẾT LUẬN . 125
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 128
PHỤ LỤC .
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 166 trang
166 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hát iếu ở Bắc Quang Hà Giang - Những đặc điểm nội dung và nghệ thuật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó 
họ có thể chia tay nhau trong nỗi buồn day dứt luyến lƣu. Tất cả những lời ca 
đó đều cất lên từ sâu thẳm trái tim yêu của bao chàng trai cô gái ngƣời Tày ở 
đây giúp làm phong phú thêm đời sống tinh thần của ngƣời dân lao động chân 
chất quanh năm gắn bó với đồng ruộng, thiên nhiên. 
2.2. Hát Iếu là những lời bày tỏ cách ứng xử trong tình yêu, ca ngợi cuộc sống. 
Trong lời Hát Iếu giao duyên của các chàng trai cô gái Tày nơi đây cũng 
bày tỏ cách ứng xử qua những lời trách móc nhẹ nhàng thâm thuý, những lời 
đối ứng nhanh trí thông minh, thật thà chân chất nhƣng cũng bản lĩnh không 
kém phần. 
2.2.1. Hát Iếu là những lời trách móc bạn tình nhẹ nhàng, thâm thuý. 
Đối với tình yêu ta vẫn thƣờng gặp rất nhiều lời trách móc, nuối 
tiếc ngỡ ngàng với bạn tình nhƣ câu ca dao ngƣời Việt: 
 Anh tƣởng giếng sâu anh nối sợi dây dài, 
 Ai ngờ giếng cạn anh tiếc hoài sợi dây. 
Chúng ta nhận thấy rằng trong tình yêu đôi khi không chỉ là những 
lời dịu ngọt đắm say mà còn có cả những lời trách móc, giận hờn. Đây là 
lời hát, lời trách cứ mang tâm trạng buồn man mác của chàng trai đối với 
ngƣời yêu khi cô đi lấy ngƣời khác: 
Giêng hai nƣớc lũ nhỏ ngập cồn 
Nƣớc cạn cá xuôi dòng đi mất 
Bỏ mình bông hoa tím khác trôi 
Cậy em đƣợc chồng sang không nhớ 
 [8:.Tr.61] 
 Hay: 
Pắp páng gọi cửa hang cánh xanh 
Từ nhỏ anh ngủ riêng quen giấc 
Không dám bạn chim én trời cao 
 63 
Chim én bay sang phƣơng ngƣời 
Hoa đẹp ngƣời ta đã rào quanh 
Chim chích bay liệng ngoài rã cánh. 
 [8.Tr.54] 
 Lời trách cứ của chàng trai có phần nhẹ nhàng nhƣng thấm đƣợm nỗi 
buồn chia xa. Có lúc lời hát đƣợc cất lên an ủi ngƣời bạn tình xƣa: 
Trồng chuối sao không chọn đất đen 
Lấy chồng sao không nhằm trong bụng 
Bây giờ mới than thở với ta 
Bao giờ kết bạn hoa cho khỏi 
 [8.Tr.61] 
 Hay đôi lúc trách ngƣời thƣơng vì ham giàu sang mà kết duyên cùng 
chồng già, bỏ nghĩa tình xƣa: Ngọn cỏ xẻ bằng ngọn cọ bàu 
Thân em chê anh nghèo chẳng lấy 
Lấy chồng giàu nuôi mẹ 
Lấy chồng già nuôi thân 
Chồng già biết nên ngƣời là hoạ 
Mắt anh thấy thiên hạ có nhiều 
Anh chẳng dám nói điêu cho em 
 [8.Tr.60] 
 Cũng có khi đó là lời hát cảm thông vì món nợ của cha mẹ mà cô gái lấy 
phải chồng còn nhỏ: Nƣớc rơi thác ngập đầu 
Buồn chi em lấy chồng còn nhỏ 
Cha mẹ em thiếu nợ những gì 
Bảo cho anh đêm mơ biết với 
 [8.Tr.61] 
 Đối với dân tộc Tày ở Bắc Quang cũng nhƣ nhiều nơi khác có tục lệ dạm 
hỏi cho con cái từ lúc còn nhỏ nếu gia đình đôi bên đều thuận tình. Có những 
 64 
mối lƣơng duyên định sẵn thì hạnh phúc trăm năm, cũng có đôi lứa vì thế mà 
không đƣợc lựa chọn hạnh phúc riêng tƣ nên mới có trƣờng hợp cô gái lấy 
chồng trẻ trên. 
Cảm động biết bao Lời hát vừa thƣơng, vừa giận của chàng trai đƣa tiễn 
cô gái về nhà chồng: Họ đồn là họ đồn 
Họ đồn em mƣời hai tuổi làm dâu 
Họ đồn em mƣời lăm tuổi em lấy chồng 
Em đi đƣờng nƣớc hay đƣờng cạn 
Đƣờng cạn anh lấy ngựa yên thẫm đi đƣa 
Đƣờng nƣớc anh lấy thuyền bảy chèo đi tiễn 
Đƣa em đến đầu bản anh về 
Ngoảnh mặt chẳng thấy ta đừng khóc 
Hãy về lạy ông bà làm ăn 
Trời sinh ngƣời con gái xa mẹ 
Đƣa hoãng vào rừng rậm lâu về 
Nhà ngƣời làm nhà ta mãi mãi 
Cha mẹ gọi ông bà vãi 
Gọi ngƣời khác là cha mẹ 
Chồng hiền còn đƣợc chơi 
Chồng dữ vào hòm kín sơn nâu 
Ba tháng nên ngƣời mẹ cháu nhỏ 
Bát cơm đặt gác bếp khói bay 
Chiều tối em đem nhai cơm bón trẻ 
 Anh tƣởng em nhuộm răng quả mơ 
Chƣa biết em nhai cơm cùng cá bón con. 
 [8.Tr.59-60] 
Trong cuộc Hát Iếu những lời trách móc bạn tình vì lí do nào đó mà phụ 
duyên nhau cũng là một đề tài đƣợc nhiều ngƣời quan tâm chú ý, bởi trong đó 
 65 
chứa đựng đáy lòng, tâm tƣ của những ngƣời yêu nhau không lấy đƣợc nhau. 
Những lời hát tuy là lời trách móc song nhẹ nhàng, thâm thuý nhƣ tâm hồn 
rộng mở của con ngƣời miền núi chất phác giàu lòng vị tha. 
2.2.2. Hát Iếu là những lời đối đáp nhanh trí, thông minh và dí dỏm. 
Do cách thức của cuộc Hát Iếu chủ yếu là lối hát đối đáp giữa hai bên 
nam nữ vì thế mà tài ứng đối nhanh trí, thông minh và dí dỏm đƣợc đặt lên 
hàng đầu. Dù là bên đƣờng, bên bờ suối, trên nƣơng rẫy hay trong các cuộc hát 
đêm diễn ra trên nhà sàn… chúng ta đều bắt gặp lối hát đối đáp của các đôi Hát 
Iếu. Đây là lời hát xin trầu dí dỏm chân thật của chàng trai và lời đối đáp chối 
xin trầu của cô gái cũng rất thông minh: 
Chàng trai xin rằng mồm anh nhạt nên muốn “kin hút”, miệng anh chua 
nên muốn “Kin miàu” nên lời xin của chàng trở thành một lời tỏ tình ý nhị: 
Pác thổm pi muổn kin hút 
Pác chút pi muổn kin miàu 
Thân pi muổn kin ám miàu hom pác 
Thân pi muổn kin am mác hom khò 
Mì miàu pi so ám 
Mì mác pi so cằm 
Chuc lừ miàu mac pi pân kin còi pióa 
 (Miệng anh chua muốn xơi điếu thuốc 
Mồm anh nhạt muốn ăn miếng trầu 
Anh muốn ăn miếng trầu thơm miệng 
Anh muốn ăn miếng quả thơm lòng 
Có trầu anh xin miếng 
Có quả anh xin phần 
Mai sau trầu anh nên ăn sẽ trả). 
 [40.Tr.56] 
 66 
Trong tình huống này cô gái hát đáp lời từ chối chàng trai thật khéo léo, 
thông minh, cô viện đủ lý do nào trầu em do bị sƣơng muối nên cây trầu bị chết 
cả cuống liền cây “cá cản liền co” nên anh mở lời em chẳng còn trầu nữa: 
Thƣơng lai lả thƣơng lai pi ơi 
Pi quá tốc mƣơi lai 
Pi chai tốc mƣơi khảng 
Miàu noọng phai cá cản liền co 
Pi mằƣ củ pác so mất tiểng. 
(Thƣơng nhiều ôi thƣơng lắm anh ơi 
Năm ngoái bị sƣơng nhiều 
Năm kia bị sƣơng muối 
Trầu em chết cả cuống liền cây 
Anh mở lời xin chẳng có). 
 [40.Tr.57] 
 Chúng tôi cũng tìm đƣợc lời hát khác của chàng trai muốn ăn trầu nhƣ 
một cái cớ tìm duyên với cô gái đã có chồng: 
Anh muốn ăn miếng trầu trong túi 
Lo chồng em lội suối đến tìm 
Anh muốn ăn miếng trầu trong khăn 
Lo chồng em lộn rừng đến mắng. 
 [40.Tr.56] 
 Bên đƣờng ta bắt gặp chàng trai hỏi đƣờng cô gái với giọng điệu bông 
đùa: 
Đƣờng nào về quê mẹ em ơi 
Ngả nào dốc lên trời 
Đƣờng nào là con đƣờng vào bản 
 [8.Tr.39] 
 67 
 Cô gái đáp lại chàng trai bằng giọng điệu thật tha thiết nhƣng không kém 
phần ý nhị: 
Ba mƣơi ngả đƣờng vòng 
Chín mƣơi ngả đƣờng quanh 
Mƣời hai đƣờng ngã ba hội tụ 
Đƣờng rậm là lên núi 
Đƣờng nƣớc là về xuôi 
Quê em chỉ một đƣờng vào bản 
 [8.Tr. 40] 
 Đâu đó ta bắt gặp cách ƣớm hỏi đƣờng tình duyên thông minh, thẳng 
thắn của cô gái với chàng trai: 
Vừa đi vừa hái rau anh ơi 
Vừa đi vừa nhặt mon 
Vừa đi vừa hát nổi sóng lòng mới nhớ 
Em nghe ngƣời ta đồn 
Gốc chuối đã có gai 
Cây cau đã có cành 
Thân anh đã có vợ 
Van anh chớ chồng chuối trong vƣờn 
Gió thổi lá chuối khô ồn tiếng 
Con anh khóc to nhỏ em buồn 
Thân em chƣa có ngƣời khác vọng. 
 [8.Tr.43] 
Chàng trai đã đối ứng lại cô gái một cách nhanh chóng không hề do dự, 
suy nghĩ: 
Ngƣời đồn là đồn dối em ơi 
Họ nói là nói điêu 
Cây chuối không có gai 
 68 
Cây cau không có cành 
Thân anh cƣa có vợ 
Em nói anh thêm buồn với hoa 
 [8.Tr.43] 
Lời hát ƣớm hỏi trong tình yêu thuở ban đầu của cô gái Tày cũng rất 
thông minh, ý nhị nhƣng có phần bộc trực thẳng thắn khác với lời đối đáp ẩn ý 
của chàng trai cô gái ngƣời Kinh: 
Chàng trai: Tiện đây mận mới hỏi đào, 
 Vƣờn hồng có lối ai vào hay chƣa? 
Cô gái: Mận hỏi thì đào xin thƣa, 
Vƣờn hồng có lối nhƣng chƣa ai vào. 
 (ca dao Việt Nam) 
 Đặc biệt những đêm Hát Iếu việc thể hiện tài ứng đối nhanh trí, thông 
minh, dí dỏm trong Iếu đố diễn ra rất sôi nổi và hấp dẫn. Bởi vì đối phƣơng có 
thể đƣa ra bất kỳ sự vật hiện tƣợng nào trong cuộc sống và đòi hỏi ngƣời chơi 
trong cuộc ( các chàng trai cô gái ) phải trả lời đƣợc, nếu không sẽ mất mặt, xấu 
hổ trƣớc nhiều ngƣời. Đây cũng là một nghệ thuật trong cuộc chơi Hát Iếu giao 
duyên. Ví dụ đây là một bài hát đố về con cua giữa hai bên: 
 Bên A đố: 
Thứ gì giống kim kích kim kỳ 
Thứ gì giống chỉ tơ kết lại 
Thứ gì không có áo che thân 
Thứ gì tựa bƣớm đen che nắng 
Thứ gì đi quét nƣớc sủi bọt 
Bên B giải đố: 
Con cua giống kim kích kim kỳ 
Râu cua giống chỉ tơ kết lại 
 69 
Con cua không có áo che thân 
Lƣng cua tựa bƣớm đen che nắng 
Con cua đi quét nƣớc sủi bọt 
Mắt cua đi liền bên mình 
Chân cua giống guồng quay chỉ 
Nhấc chân đi nhƣ một dàn nhạc 
Ruột cua giống hoa cải nở vàng 
Càng cua đi đào nƣơng không nổi 
Miệng cua đi kiếm ăn cả đời không đƣợc 
Đêm ngày lo vào thân không no đủ. 
 [5.Tr.98 - 100] 
Còn đây là một bài Iếu đố về chiếc thuyền: 
Bên A đố: 
Thức gì tựa dây sắn dây bừa 
Thức gì tựa bàn cờ trong vƣờn quả 
Thức gì tựa bàn hạc tiên chầu 
Thức gì tựa quân minh quét nƣớc 
Thức gì tựa bản thẳm ngƣời xa 
Thức gì tựa chiếc muôi che nắng 
Thức gì tựa quét nƣớc thiên lý đi về 
THức gì tựa mƣa gió phong ba bão bùng 
Phải không có phải không 
Nếu đúng noọng khẽ nói, khẽ khuyên răn 
Nếu đúng noọng sẽ đến chơi nơi này 
Để anh tựa cửa đại hàm ơn 
 Bên B giải đố: 
Dây buộc thuyền tựa dây sắn dây bừa 
Mũi thuyền tựa bàn cờ vƣờn quả 
 70 
Giữa thuyền tựa bàn hạc tiên chầu 
Dầm thuyền tựa quân Minh quét nƣớc 
Cột buồm thuyền tựa bản thẳm ngƣời xa 
Mái thuyền tựa chiếc muôi che nắng 
Mái chèo tựa quét nƣớc thiên lý đi về 
Quạt nƣớc tựa mƣa gió phong ba 
Phải không có phải không 
Nếu đúng noọng khẽ nói khẽ khuyên răn 
Nếu đúng noọng sẽ đến chơi nơi này 
Để anh đƣợc tựa cửa đại hàm ơn. 
 [40.Tr.44] 
Những bài Iếu đố là những bài hát thể hiện niềm lạc quan yêu đời. Trong 
tình yêu của những chàng trai cô gái Tày, họ cùng nhau hát những bài hát đố để 
thử tài, trí thông minh, sự nhanh nhẹn tinh nhạy trong việc nắm bắt các hiện 
tƣợng sự vật xung quanh cuộc sống của mình thật sâu sắc. 
2.2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống, thiên nhiên gần gũi giàu đẹp. 
Tình yêu cuộc sống tƣơi đẹp, ấm no đầy đủ là niềm mong mỏi, là ƣớc 
mơ khát khao cháy bỏng đời thƣờng mà họ luôn luôn mong muốn có đƣợc. Tuy 
nhiên, trong cuộc sống không phải tất cả mọi điều đều thực hiện đƣợc và chỉ có 
lời ca tiếng hát khi đƣợc cất cao lên tâm hồn họ cảm thấy mình nhƣ đang sống 
giữa cuộc đời tƣơi đẹp ấy. Các chàng trai cô gái Tày trong tình yêu thuở ban 
đầu cũng đều mong muốn, ƣớc ao có đƣợc cuộc sống trên bản làng trù phú, 
ruộng nƣơng nhiều, lợn gà đầy chuồng, thóc lúa đầy kho…; Để rồi họ cùng 
nhau ngắm, cùng nhau trông, cùng nhau ca hát những khúc nhạc đồng quê giàu 
đẹp, những thành quả tự bàn tay lao động mà mình xây đắp nên. 
Ví dụ đây là một bài hát ngắm mƣờng mà chàng trai cất lên lời ca ca 
ngợi: Rơi xuống mƣờng anh xem mƣờng bốn phƣơng 
Rơi xuống mƣờng anh ngắm mƣờng bản lạ 
 71 
Mƣờng ngƣời rộng bao la 
Tứ phƣơng rồng chầu về uốn khúc 
Có bạch hổ chầu phục về mƣờng 
Mƣờng ngƣời về rải thơm quảng đại 
Bách hoa nở lai láng bằng an 
Vạn vật tụ hai hàng lao xao 
Núi cao kéo xung quanh bách vận 
Bốn phƣơng mƣa thuận gió hoà 
Mƣờng ngƣời có cầu vồng uốn khúc 
Đông và tây rất nhiều đƣờng đi 
Y nhƣ hoa rải khắp mặt đƣờng 
Thứ nhất là nơi đất lành chim đậu 
Thứ nhì có trai gái làng rất đẹp 
Chủ nhà không mời mọi ngƣời tự đến 
Đến đây tôi viết bài ca ngợi ca. 
 [40.Tr.42] 
 Hay: Bản này thật to đẹp rộng dài 
Bản này quang đãng bằng an 
Mọi thứ ong bƣớm trong rừng cất tiếng gọi thƣơng 
Cánh đồng này đất vàng thóc tốt 
Trâu ở đồng này đến hàng trăm hàng ngàn… 
 [40.Tr.60] 
Nhà sàn là một trong những kiến trúc đẹp của dân tộc Tày, ở đó là cả 
một không gian văn hoá đa dạng và phong phú. Những bài hát ngợi ca về nhà 
sàn vẫn luôn vang lên trong tiếng hát của các chàng trai cô gái: 
Tôi ngợi ca cầu thang 
Bậc nhất là chữ thánh 
Bậc nhị là chữ vƣơng 
Bậc ba chữ an nhàn 
 72 
Bậc tƣ là phú quý 
Bậc năm thành nguyệt hoa 
Bậc sáu kề bậc bảy 
Thang nhà ai đẹp quá 
 [40.Tr.25] 
Ngoài những bài hát ngợi ca về cuộc sống, sự nghiệp sáng tạo của con 
ngƣời nhƣ một bản làng, một cánh đồng, một con suối nhỏ...chúng ta còn thấy 
đƣợc vẻ đẹp của thiên nhiên hiện lên trong khúc ca Iếu. Đó là hệ thống những 
bài hát ngắm đến bãi soi, bãi cát, ngắm cau, ngắm vƣờn, ngắm ruộng, ngắm ao, 
ngắm núi, ngắm rừng, gắm hoa…Đây là bài hát ngắm bãi soi, bãi cát: 
Ngắm đến bãi soi bƣớm biến hình 
Ngắm đến bãi cát bƣớm nhiều vô kể 
Bãi này trâu ăn cỏ 
Bãi này ngựa kéo quân. 
 [4.Tr.18] 
Rồi ngắm đến con suối nhỏ: 
Suối nhỏ suối cá khuy 
Suối dài suối mỏ tôm 
Tôm thấy nƣớc trong tôm uống 
Tôm thấy nƣớc trong tôm tắm 
Tôm đội giáo lên đầu 
Tôm kéo rác dƣới nƣớc 
Anh nhƣ ngƣời suối trong đƣợc vui. 
 [40.Tr.42] 
Có rất nhiều bài Hát Iếu về các loài hoa, từ hoa phặc phiền, hoa mạ… 
trên núi đá cao, rừng sâu đến hoa muống, hoa mơ, hoa ké…giản dị bên vƣờn 
nhà, tất cả các loài hoa tạo nên sắc màu đa dạng nhƣ chính tâm hồn ngƣời Tày 
trong cuộc sống; Họ gửi gắm vào đó tâm sự, nỗi lòng thầm kín của mình trong 
mỗi lời ca về hoa. Đây là lời ca về hoa ké, một loài hoa ít đƣợc chú ý tới: 
 73 
Hoa ké nở xoè mặt đất anh ơi 
 Hẹn nhau về gặp lại 
Vợ anh ngồi nhòm ngó 
 Thân em là hoa lài nhƣ cỏ 
Thành nụ rồi chắc nở đƣợc không 
 [40.Tr.50] 
Các loài hoa cùng sánh bên nhau trông thật đẹp mắt: 
 Tháng giêng sánh tháng hai 
Hoa vông sánh hoa dâu da đất 
Tháng hai sánh tháng ba 
Hoa cam sánh hoa quýt 
Tháng ba sánh tháng tƣ 
Lả ly sánh ba cạnh… 
 [40.Tr.52] 
Cái nhìn về thiên nhiên có tính chất ngợi ca này còn phảng phất những 
nét hồn nhiên của “thời thơ ấu nhân loại”, song cũng có những bài hát mang nét 
hùng tráng của anh hùng ca. Đó là bài hát về cây Lùng: 
Ngắm đến cây Lùng ba mƣơi gậy 
Ngắm đến cây Lùng ba mƣơi cành 
Cành hƣớng bắc lá xanh 
Cành hƣớng rừng xanh biếc 
Cành đi chợ Mƣờng Khà 
Cành đi phƣơng nƣớc lặng 
Cành đi uống nƣớc thôn Lâm 
Cành đi ruộng ngàn hái lúa 
Cành đi cùng bạn lấy kinh 
Cành đi Đông Minh chợ lớn 
 74 
Cành đến vật vờ mƣờng bạn 
Cành đi chầu hoa đa 
Cành còn lại cùng em kết duyên định nhà. 
 [5. Tr.53] 
Chúng ta cũng tìm thấy đƣợc vẻ đẹp của thiên nhiên trong khúc hát lƣợn 
của dân tộc Tày nơi khác: 
Sông nƣớc bên đƣờng tôi xem cá 
“Lý ngƣ” tung tăng chật dòng xanh 
Đến đây mở hội vui sông cả 
Bến nƣớc những ngƣời đứng chật ghềnh 
Bóng hoa bóng ngƣời soi mặt nƣớc 
Ngày xuân hoa nở đợi quả về 
Tôi là ngƣời khác quê tạm ngắm. 
 [57.Tr.178) 
Tất cả những cảnh, những vật quen thân, gần gũi của núi rừng trong Hát 
Iếu đều đƣợc ngợi ca và đem lại cho con ngƣời những cảm xúc say sƣa. Từ 
những bài hát ngợi ca bản làng, cánh đồng, con suối…đến các loài hoa, loài 
bƣớm, loài cây…đã tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống đa sắc màu 
của ngƣời Tày nơi đây. Thiên nhiên mang vẻ đẹp khoẻ khoắn, tƣơi non tràn đầy 
nhựa sống, không đẽo gọt, chau chuốt, nó tồn tại nhƣ những gì vốn có giữa đại 
ngàn của tự nhiên. Tâm hồn họ luôn rộng mở, gần gũi với thiên nhiên và quyết 
tâm sáng tạo để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. 
2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi Đảng, Bác và cuộc sống mới. 
 Bên cạnh sự tiếp tục về mặt nội dung cũ thì Hát Iếu trong thời hiện đại 
đã có sự chuyển biến về nội dung tƣ tƣởng tình cảm, phản ánh đúng tinh thần 
của thời đại lịch sử với nhiều chủ đề khác nhau, song nổi bật nhất vẫn là chủ đề 
 75 
ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự nghiệp anh hùng vĩ đại của cả dân tộc Việt 
Nam trong hai cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong đề 
tài này chúng tôi mới chỉ tập hợp đƣợc một số chủ đề về Đảng, Bác Hồ và cuộc 
sống mới. 
2.3.1. Hát Iếu là những lời ca ngợi, bày tỏ niềm vui từ khi có Đảng và 
Bác Hồ. 
Đảng ra đời nhƣ một mốc son chói lọi đƣa cả dân tộc Việt Nam bƣớc ra 
khỏi cuộc sống tăm tối, mịt mùng. Có thể nói, khắp nơi đều vang tiếng ngợi ca 
ánh sáng của Đảng: “Vầng dƣơng loé sáng khi khắp nơi ta có Đảng, bóng tối 
lui dần tiếng chim vui hót vang”, những ca từ đƣợc nhạc sĩ Phạm Tuyên viết 
trong ca khúc: “Đảng đã cho ta một mùa xuân”, đã phản ánh đƣợc tâm trạng 
vui tƣơi, náo nức khắp non sông đất nƣớc khi Đảng ra đời. Đảng đem lại mùa 
xuân cho đất trời và mùa xuân trong lòng ngƣời. Những lời ca trong Hát Iếu 
cũng rộn vang tâm trạng đó từ khi Đảng: 
Không lo nữa không lo anh chị em ơi 
Không lo chi suốt đời vất vả 
Đƣờng ta lên phía trƣớc đẹp tƣơi 
Cả nƣớc đang chuyển mình đổi mới 
Nắng xuân đã đuổi hết mây mƣa 
Hoa đào gọi mùa xuân đến cửa 
Làm ăn chẳng lo muộn đêm ngày 
Đời nay mới là đời hoa thắm… 
 [9.Tr.54] 
Hay: Đảng ta là một Đảng mến thƣơng 
Tỏa sáng khắp Đông dƣơng, thế giới 
Đã thu đƣợc tháng lợi lớn lao 
 76 
Hoa nở sắp đủ bông trên cành. 
 Con đƣờng mà Đảng đến đƣợc với vinh quang cũng trải qua nhiều gian 
truân: 
Chặng đƣờng bốn mƣơi năm buồn vui 
Đảng chịu biết bao điều cay đắng 
Dong duổi đi khuyên nhắc đồng bào 
 Mới dựng nên phong trào cách mạng 
Đảng ta nay đã đông vững vàng 
Đủ sức mà đập tan Đế Quốc 
Mừng Đảng mừng cả nƣớc sang xuân 
Sáng chói theo mặt trời đang mọc 
 [9.Tr.47] 
Đảng là niềm tin sáng chói, dẫn đƣờng chỉ lối cho toàn thể các dân tộc 
anh em vững bƣớc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, quyết tâm đập tan lũ 
quân xâm lƣợc để giải phóng mình: 
Nhờ những ngƣời yêu nƣớc thƣơng dân 
Đảng ta đã làm nên mọi việc 
Từ những trận Xô Viết Nghệ An 
Về tới trận Điện Biên toàn thắng 
Đảng ta đã đứng dậy ngoan cƣờng 
Dẫm nát lũ tanh hôi bọ xít 
Đốt cháy mọi mồ ma trên đồng 
Cắt xích thả chân tay ngƣời khổ. 
 [9.Tr.44] 
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, miền Bắc đƣợc giải phóng nhƣng 
miền Nam ruột thịt vẫn trong cảnh xiềng xích của Đế quốc. Là ngƣời con dân 
tộc Tày không chịu đứng yên để quân giặc cƣớp nƣớc, họ đã gửi tâm tình, niềm 
 77 
tin của mình vào sự lãnh đạo của Đảng. Tấm lòng đó đƣợc biểu hiện qua những 
lời ca trong Hát Iếu: 
Còn phƣơng Nam nửa nƣớc chƣa yên 
Vƣờn hoa còn côn trùng quấy phá 
Lửa nóng còn rát mặt bao ngƣời 
Trái tim còn cách ngăn đôi ngả 
Nam - Bắc cùng một Đảng một thân 
Giờ đây chịu cách ngăn sao đƣợc 
Bác Hồ cầm bó đuốc soi chung 
Toàn Đảng đã sáng lòng việc đó. 
 [9.Tr.45] 
Hay những câu: 
Miền Bắc đã kiến thiết đẹp tƣơi 
Miền Nam còn lầm than tăm tối 
Hiền Lƣơng còn đôi bến vui - buồn 
Xây đời chƣa đẹp đời với hoa 
Đại hội Đảng toàn quốc thứ ba 
Chỉ đƣờng cho Bắc - Nam thƣơng nhớ 
Miền Bắc cứ kiến thiết thật hay 
Miền Nam cầm dao phay đuổi giặc 
Giặc Mỹ dù ăn cƣớp thêm quân 
Đảng ta vẫn cứu dân bằng đƣợc 
Bom Mỹ dù thiêu cháy Trƣơng Sơn 
Không thiêu đƣợc lòng dân theo Đảng. 
 [9.Tr. 56-57] 
 78 
 Nghĩa tình dân Đảng luôn luôn bền chặt gắn bó, chính ân tình đó đã tạo 
nên niềm tin yêu tất thắng trong lòng dân: 
Chim én bay trên trời chào xuân 
Bƣớm lƣợn đó đây chào hoa thắm 
Bản vui mừng Tổ quốc hoà bình 
Mừng Đảng bao nghĩa tình sâu nặng 
Ơn Đảng ngƣời thật biết thƣơng thân 
Ơn Bác sinh nên cuộc đời mới 
Muôn cây đƣợc cao lớn thành rừng 
Cũng nhờ ánh mặt trời soi sáng 
Tin đồn khắp bản dƣới mƣờng trên 
Mỗi ngƣời mỗi cƣời vui kiến thiết 
Mừng Đảng mừng nghị quyết mùa xuân 
Mừng nƣớc mừng toàn dân hạnh phúc. 
 [9.Tr.57] 
 Trong Hát Iếu bên cạnh những lời ca ngợi Đảng quang vinh, vĩ đại còn 
những lời ngợi ca ngƣời đã sáng lập ra Đảng cộng sản - Bác Hồ. Ngay từ 
những ngày đầu Bác ra đi tìm đƣờng cứu nƣớc với những gian nan vất vả, khó 
khăn đến ngày Bác tìm đƣợc chân lý đều đƣợc khắc họa trong lời ca Iếu. Đây là 
hình ảnh Bác đƣợc nhắc đến trong nhiều bài hát “Nhớ thƣơng Bác Hồ”: 
Tinh mơ thấy nắng sáng trên đồi 
Con nhớ thƣơng Bác Hồ xƣa ấy 
Nhớ Bác hồi còn trẻ còn xuân 
Một mình đi thâu đêm tìm nắng 
 [9.Tr.36] 
 79 
Rồi Bác đi: 
Bác đi sang nhiều nƣớc nhiều châu 
Lênh đênh trên con tàu biển cả 
Bác đã thấy nhiều nơi xót thƣơng 
Cũng nhƣ cảnh Đông Dƣơng Châu Á 
 [9.Tr.37] 
Trên hành trình ra đi của mình, Bác đã gặp nhiều hoàn cảnh sống khác 
nhau và Bác nhận ra một chân lí dù ở đâu trên trái đất này ngƣời dân lao động 
vẫn là những ngƣời nghèo khổ nhất.Và ngƣời đã tìm: 
Bác tìm từng miếng đất ƣơm mầm 
Chòng chành nhƣ thuyền bè giữa biển 
Có đất không có nơi làm vƣờn 
Có ngƣời không có nhà nói chuyện 
Bí mật đi tìm gọi nhau về 
Bác gieo từng gói “mầm” cách mạng 
Từ mảnh đất Hƣơng Cảng lửa nung 
Bác trồng cây thành rừng cho đất nƣớc. 
 [9.Tr.38] 
Sau Ngƣời đã trở về nƣớc: 
Bác về với Tổ quốc mến thƣơng 
Mƣa gió còn bốn phƣơng mù mịt 
Bác đã cùng đồng chí đồng bào 
Nhen nhóm nên phong trào chống Pháp. 
 [9.Tr.39] 
 Bác đã đặt nền móng vững chắc cho Tổ quốc đánh đuổi mọi lũ Đế quốc 
xâm lăng; Chƣa kịp chứng kiến giang sơn của mình thống nhất, Ngƣời đã vội ra 
 80 
đi để lại “muôn vàn tình thƣơng cho chúng con”, những lời ca “Iếu” cũng nghẹn 
ngào tiếng khóc thƣơng Ngƣời: 
Hoa tàn còn để quả trên cây 
Bác đi Bác còn lo cho hậu thế 
Bác viết lời di chúc tình thƣơng 
Nhƣ ngọc để đầu giƣờng sáng mãi. 
 [9.Tr.40] 
 Và trong lòng họ hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại vẫn luôn in dấu không bao 
giờ nhạt phai với lòng tôn kính, biết ơn vô hạn: 
Có Đảng mới có cánh đồng xanh 
Có Bác mới có chồi cây mới 
Mọi ngày ăn hai bữa không quên 
Muôn đời còn chịu ơn Đảng Bác. 
 [9.Tr.53] 
Những lời Hát Iếu của ngƣời Tày Bắc Quang trong giai đoạn hiện đại có 
thêm sự thay đổi mới về chủ đề, đó là chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự 
nghiệp anh hùng của cả dân tộc Việt Nam. Do vậy, Hát Iếu cũng chứa dựng 
những tƣ tƣởng, tình cảm lớn của thời đại. 
2.3.2. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống hòa bình, xây dựng chủ 
nghĩa xã hội. 
Đất nƣớc đƣợc hoà bình, thống nhất, toàn thể dân tộc có đƣợc cuộc sống 
độc lập tự do, trong niềm vui chung ấy, khắp các bản làng của ngƣời Tày, 
ngƣời Mông, ngƣời Dao… rộn vang tiếng hát ca xây dựng bản làng quê hƣơng 
giàu đẹp của mình.Trong lời ca “Iếu” cũng vang lên những giai điệu vui tƣơi, 
khoẻ khoắn phản ánh và ngợi ca cuộc sống đƣợc thay da đổi thịt ấy. Đây là 
khúc ca trông bản mƣờng vui tƣơi, no đủ sau giải phóng: 
Nhà ai nấy thóc lúa đầy bồ 
Đảng lo không cho dân đói khổ 
 81 
Máy điện cùng máy hát có đủ 
Lại thêm cả viô cũng chiếu 
Mọi nhà đều hăng say làm ăn 
Xoá đói và giảm dần dân số 
Sinh đẻ theo phân bố chỉ tiêu 
Dù giàu nghèo cũng chỉ hai con [40.Tr .59] 
 Hay ta bắt gặp những câu hát về cuộc sống của ngƣời dân Yên Bình (một 
xã thuộc huyện Bắc Quang) có đƣợc cuộc sống mới sau khi đánh đuổi đƣợc 
quân thù ra khỏi quê hƣơng: 
Từ đó về trời đất Yên Bình 
Sáng lên dƣới mặt trời Cách Mạng 
Tiếng Iếu còn vang vọng trong ngƣời 
Từ đây ta cùng nhau lƣợn Iếu 
Ruộng nƣơng cũng đã xanh về dần 
Suối nƣớc đã tới ngày trong vắt.[9.Tr. 53] 
Cả niềm vui nho nhỏ từ khi bản ta có trạm xá cũng vang lên trong lời ca Iếu: 
 Từ ngày có trạm xá dân y 
Tuy rằng việc thuốc men còn thiếu 
Nhƣng về chuyện ốm đau chết oan 
Ta đã thấy giảm hơn xƣa ấy 
Phụ nữ đến ở cữ đầu tiên 
Sắp nở vẫn cƣời tƣơi roi rói 
Vì em đƣợc ơn nữ hộ sinh 
Ngày đêm cô nhiệt tình chăm sóc.[9.Tr.58] 
Những sự kiện từ nhỏ đến lớn đều đƣợc họ ngợi ca với niềm vui tràn 
ngập. Xe về Vĩnh phúc - Đồng Yên là lời ca nhƣ thế: 
Hôm nay làm nắm cơm đi bộ 
 82 
Thấy đƣờng xe tôi tƣởng đƣờng tiên 
Xe về Vĩnh Phúc - Đông Yên 
Pá Tao, Nà Búng, Bến Kiềng, Ba Lê 
Nào ai ra Vĩnh tuy mua vải 
Hãy cùng nhau bƣớc vội lên xe 
Xe đi qua dốc Nà Mè 
Qua động Khuổi Niếng qua đồi Bình Long 
Đƣờng này mới khai thông năm ngoái 
Mồ hôi trên cỏ chƣa khô 
Mỗi ngày thấy bóng ô tô 
Còn ngỡ nai hoẵng qua đồi cây xanh.[9.Tr.62] 
 Để bảo vệ cuộc sống bình yên của mình, chúng ta không chỉ đấu tranh về 
mọi mặt trong chiến tranh ác liệt mà ngay cả khi hoà bình vẫn phải nêu cao tinh 
thần đấu tranh đó. Chẳng hạn nhƣ việc chống lại bệnh quan liêu, tham nhũng: 
Anh em hỡi trông ngắm rừng xanh 
Có thấy bệnh quan liêu không đấy 
Nếu thấy ta phải bảo nhau ngay 
Cƣơng quyết chống bệnh đây kịch liệt. 
 [9.Tr. 61] 
Căn bệnh này chẳng làm đƣợc gì có lợi cho dân: 
Quan liêu làm cho ta đắng cay 
Việc nhà và việc dân việc nƣớc 
Quan liêu họ chẳng giúp chẳng lo 
Chỉ mồm hét bô bô vang dậy 
Quan liêu làm chẳng nổi việc dân 
 83 
Quan liêu làm chẳng nên việc nƣớc 
Quan liêu chỉ bút sách ngồi biên 
 Mơ ƣớc làm nàng tiên đại khái.[9.Tr. 61] 
Hay: Tham nhũng đƣợc tiền của lắm thay 
Nhƣng lƣơng tâm đã bay biến mất 
Mỗi ngày mỗi tổn thất lòng dân 
Cũng tại chuyện cá nhân “mọt mối”.[9.Tr. 64] 
 Trong Hát Iếu vang lên tiếng nói phải kiên quyết loại trừ nó để mỗi cá 
nhân và cộng đồng trong sạch, vững mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ 
chủ nghĩa xã hội: 
Quan liêu bị ngăn cách đi xa 
Bản mƣờng khắp đó đây mới vững 
Ngƣời ngƣời sống bên nhau mến thƣơng 
Mọi việc sẽ làm nên tốt.[9.Tr. 61] 
Và tiếng Iếu vẫn ngân vang trong lòng ngƣời yêu nƣớc tinh thần bảo vệ sự 
trong sạch của lƣơng tâm : 
Hỡi những ngƣời yêu nƣớc thƣơng dân 
Hãy gạt chuyện cá nhân đi nhé 
Mọi ngƣời mọi ăn ở chính tâm 
Mới đúng ngƣời Tiên đời mới.[9.Tr. 64] 
Có thể nói, một bộ phận lời ca trong Hát Iếu đã phản ánh một cách chân 
thực tâm tƣ, tình cảm, trạng thái của đồng bào mình trong sự đổi mới của thời 
đại. Đặc biệt là phản ánh đƣợc chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự nghiệp 
anh hùng Cách mạng và ca ngợi cuộc sống tƣơi đẹp của cả dân tộc Việt Nam. 
Do vậy mà những bài Hát Iếu cũng mang những tƣ tƣởng, tình cảm lớn của 
 84 
thời đại. Hơn nữa đây là việc làm thiết thực đóng góp cho công cuộc bảo lƣu, 
gìn giữ vốn dân ca cổ truyền của địa phƣơng mình. 
Tiể
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 148LV09_SP_VHVNHoangThiMinhNguyet.pdf 148LV09_SP_VHVNHoangThiMinhNguyet.pdf