MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU . 3
1. Lý do chọn đề tài . 3
2. Lịch sử vấn đề. . 4
3. Mục đích nghiên cứu . 8
4. Nhiệm vụ nghiên cứu . 8
5. Đối tượng nghiên cứu . 8
6. Phạm vi nghiên cứu . 8
7. Phương pháp nghiên cứu. . 9
NỘI DUNG . 11
Chương 1. Một số vấn đề lý luận và thực tế - Cơ sở tìm hiểu hát Iếu ở
Bắc Quang - Hà Giang. . 11
1.1 Tổng quan về tộc người Tày ở Bắc Quang - Hà Giang. . 11
1.1.1. Vài nét về cộng đồng người Tày ở Hà Giang. . 11
1.1.2. Điều kiện tự nhiên, đặc điểm kinh tế - xã hội và đời sống văn hoá của
người Tày ở Bắc Quang - Hà Giang. . 12
1.2 Khái quát về Lượn . 20
1.2.1 Khái niệm “Lượn”: . 20
1.2.2. Khái niệm Hát Iếu . 22
1.2.3. Nguồn gốc của Hát Iếu . 23
1.3. Hát Iếu ở Bắc Quang - Hà Giang. . 27
1.3.1. Hát Iếu trong đời sống văn hoá của người Tày ở Bắc Quang - Hà Giang. . 27
1.3.2. Khảo sát, phân loại . 28
1.3.3. Hình thức diễn xướng trong Hát Iếu. . 33
Tiểu kết. . 46
Chương 2. Nội dung cơ bản của hát Iếu ở Bắc Quang - Hà Giang . 47
2.1. Hát Iếu là những lời bày tỏ tình yêu trong buổi đầu gặp gỡ. . 47
2.1.1. Hát Iếu là những lời tỏ tình thiết tha, chân thành, nồng thắm. . 47
2.1.2. Hát Iếu là những lời giao ước, kết duyên tình cảm sâu nặng. . 53
2.1.3. Hát Iếu là những lời chia tay xót xa, day dứt giữa những người yêu nhau. . 58
2.2. Hát Iếu là những lời bày tỏ cách ứng xử trong tình yêu, ca ngợi cuộc sống. . 62
2.2.1. Hát Iếu là những lời trách móc bạn tình nhẹ nhàng, thâm thuý. . 62
2.2.2. Hát Iếu là những lời đối đáp nhanh trí, thông minh và dí dỏm. . 65
2.2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống, thiên nhiên gần gũi giàu đẹp. 70
2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi Đảng, Bác và cuộc sống mới. . 74
2.3.1. Hát Iếu là những lời ca ngợi, bày tỏ niềm vui từ khi có Đảng và Bác Hồ. 75
2.3.2. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội. . 80
Tiểu kết . 84
Chương 3. Những đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu của hát Iếu ở Bắc Quang - Hà Giang . 86
3.1. Thể thơ trong Hát Iếu. . 86
3.1.1. Thể thơ tự do . 86
3.1.2. Thể thơ thất ngôn. . 90
3.2. Các biện pháp tu từ sử dụng trong Hát Iếu. . 93
3.2.1. Biện pháp tu từ so sánh . 93
3.2.2. Biện pháp điệp ngữ tu từ (công thức trùng điệp) . 101
3.3. Thời gian và không gian nghệ thuật trong Hát Iếu. . 106
3.3.1. Thời gian nghệ thuật . 106
3.3.2. Không gian nghệ thuật . 113
Tiểu kết:. 123
KẾT LUẬN . 125
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 128
PHỤ LỤC .
166 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1641 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hát iếu ở Bắc Quang Hà Giang - Những đặc điểm nội dung và nghệ thuật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó
họ có thể chia tay nhau trong nỗi buồn day dứt luyến lƣu. Tất cả những lời ca
đó đều cất lên từ sâu thẳm trái tim yêu của bao chàng trai cô gái ngƣời Tày ở
đây giúp làm phong phú thêm đời sống tinh thần của ngƣời dân lao động chân
chất quanh năm gắn bó với đồng ruộng, thiên nhiên.
2.2. Hát Iếu là những lời bày tỏ cách ứng xử trong tình yêu, ca ngợi cuộc sống.
Trong lời Hát Iếu giao duyên của các chàng trai cô gái Tày nơi đây cũng
bày tỏ cách ứng xử qua những lời trách móc nhẹ nhàng thâm thuý, những lời
đối ứng nhanh trí thông minh, thật thà chân chất nhƣng cũng bản lĩnh không
kém phần.
2.2.1. Hát Iếu là những lời trách móc bạn tình nhẹ nhàng, thâm thuý.
Đối với tình yêu ta vẫn thƣờng gặp rất nhiều lời trách móc, nuối
tiếc ngỡ ngàng với bạn tình nhƣ câu ca dao ngƣời Việt:
Anh tƣởng giếng sâu anh nối sợi dây dài,
Ai ngờ giếng cạn anh tiếc hoài sợi dây.
Chúng ta nhận thấy rằng trong tình yêu đôi khi không chỉ là những
lời dịu ngọt đắm say mà còn có cả những lời trách móc, giận hờn. Đây là
lời hát, lời trách cứ mang tâm trạng buồn man mác của chàng trai đối với
ngƣời yêu khi cô đi lấy ngƣời khác:
Giêng hai nƣớc lũ nhỏ ngập cồn
Nƣớc cạn cá xuôi dòng đi mất
Bỏ mình bông hoa tím khác trôi
Cậy em đƣợc chồng sang không nhớ
[8:.Tr.61]
Hay:
Pắp páng gọi cửa hang cánh xanh
Từ nhỏ anh ngủ riêng quen giấc
Không dám bạn chim én trời cao
63
Chim én bay sang phƣơng ngƣời
Hoa đẹp ngƣời ta đã rào quanh
Chim chích bay liệng ngoài rã cánh.
[8.Tr.54]
Lời trách cứ của chàng trai có phần nhẹ nhàng nhƣng thấm đƣợm nỗi
buồn chia xa. Có lúc lời hát đƣợc cất lên an ủi ngƣời bạn tình xƣa:
Trồng chuối sao không chọn đất đen
Lấy chồng sao không nhằm trong bụng
Bây giờ mới than thở với ta
Bao giờ kết bạn hoa cho khỏi
[8.Tr.61]
Hay đôi lúc trách ngƣời thƣơng vì ham giàu sang mà kết duyên cùng
chồng già, bỏ nghĩa tình xƣa: Ngọn cỏ xẻ bằng ngọn cọ bàu
Thân em chê anh nghèo chẳng lấy
Lấy chồng giàu nuôi mẹ
Lấy chồng già nuôi thân
Chồng già biết nên ngƣời là hoạ
Mắt anh thấy thiên hạ có nhiều
Anh chẳng dám nói điêu cho em
[8.Tr.60]
Cũng có khi đó là lời hát cảm thông vì món nợ của cha mẹ mà cô gái lấy
phải chồng còn nhỏ: Nƣớc rơi thác ngập đầu
Buồn chi em lấy chồng còn nhỏ
Cha mẹ em thiếu nợ những gì
Bảo cho anh đêm mơ biết với
[8.Tr.61]
Đối với dân tộc Tày ở Bắc Quang cũng nhƣ nhiều nơi khác có tục lệ dạm
hỏi cho con cái từ lúc còn nhỏ nếu gia đình đôi bên đều thuận tình. Có những
64
mối lƣơng duyên định sẵn thì hạnh phúc trăm năm, cũng có đôi lứa vì thế mà
không đƣợc lựa chọn hạnh phúc riêng tƣ nên mới có trƣờng hợp cô gái lấy
chồng trẻ trên.
Cảm động biết bao Lời hát vừa thƣơng, vừa giận của chàng trai đƣa tiễn
cô gái về nhà chồng: Họ đồn là họ đồn
Họ đồn em mƣời hai tuổi làm dâu
Họ đồn em mƣời lăm tuổi em lấy chồng
Em đi đƣờng nƣớc hay đƣờng cạn
Đƣờng cạn anh lấy ngựa yên thẫm đi đƣa
Đƣờng nƣớc anh lấy thuyền bảy chèo đi tiễn
Đƣa em đến đầu bản anh về
Ngoảnh mặt chẳng thấy ta đừng khóc
Hãy về lạy ông bà làm ăn
Trời sinh ngƣời con gái xa mẹ
Đƣa hoãng vào rừng rậm lâu về
Nhà ngƣời làm nhà ta mãi mãi
Cha mẹ gọi ông bà vãi
Gọi ngƣời khác là cha mẹ
Chồng hiền còn đƣợc chơi
Chồng dữ vào hòm kín sơn nâu
Ba tháng nên ngƣời mẹ cháu nhỏ
Bát cơm đặt gác bếp khói bay
Chiều tối em đem nhai cơm bón trẻ
Anh tƣởng em nhuộm răng quả mơ
Chƣa biết em nhai cơm cùng cá bón con.
[8.Tr.59-60]
Trong cuộc Hát Iếu những lời trách móc bạn tình vì lí do nào đó mà phụ
duyên nhau cũng là một đề tài đƣợc nhiều ngƣời quan tâm chú ý, bởi trong đó
65
chứa đựng đáy lòng, tâm tƣ của những ngƣời yêu nhau không lấy đƣợc nhau.
Những lời hát tuy là lời trách móc song nhẹ nhàng, thâm thuý nhƣ tâm hồn
rộng mở của con ngƣời miền núi chất phác giàu lòng vị tha.
2.2.2. Hát Iếu là những lời đối đáp nhanh trí, thông minh và dí dỏm.
Do cách thức của cuộc Hát Iếu chủ yếu là lối hát đối đáp giữa hai bên
nam nữ vì thế mà tài ứng đối nhanh trí, thông minh và dí dỏm đƣợc đặt lên
hàng đầu. Dù là bên đƣờng, bên bờ suối, trên nƣơng rẫy hay trong các cuộc hát
đêm diễn ra trên nhà sàn… chúng ta đều bắt gặp lối hát đối đáp của các đôi Hát
Iếu. Đây là lời hát xin trầu dí dỏm chân thật của chàng trai và lời đối đáp chối
xin trầu của cô gái cũng rất thông minh:
Chàng trai xin rằng mồm anh nhạt nên muốn “kin hút”, miệng anh chua
nên muốn “Kin miàu” nên lời xin của chàng trở thành một lời tỏ tình ý nhị:
Pác thổm pi muổn kin hút
Pác chút pi muổn kin miàu
Thân pi muổn kin ám miàu hom pác
Thân pi muổn kin am mác hom khò
Mì miàu pi so ám
Mì mác pi so cằm
Chuc lừ miàu mac pi pân kin còi pióa
(Miệng anh chua muốn xơi điếu thuốc
Mồm anh nhạt muốn ăn miếng trầu
Anh muốn ăn miếng trầu thơm miệng
Anh muốn ăn miếng quả thơm lòng
Có trầu anh xin miếng
Có quả anh xin phần
Mai sau trầu anh nên ăn sẽ trả).
[40.Tr.56]
66
Trong tình huống này cô gái hát đáp lời từ chối chàng trai thật khéo léo,
thông minh, cô viện đủ lý do nào trầu em do bị sƣơng muối nên cây trầu bị chết
cả cuống liền cây “cá cản liền co” nên anh mở lời em chẳng còn trầu nữa:
Thƣơng lai lả thƣơng lai pi ơi
Pi quá tốc mƣơi lai
Pi chai tốc mƣơi khảng
Miàu noọng phai cá cản liền co
Pi mằƣ củ pác so mất tiểng.
(Thƣơng nhiều ôi thƣơng lắm anh ơi
Năm ngoái bị sƣơng nhiều
Năm kia bị sƣơng muối
Trầu em chết cả cuống liền cây
Anh mở lời xin chẳng có).
[40.Tr.57]
Chúng tôi cũng tìm đƣợc lời hát khác của chàng trai muốn ăn trầu nhƣ
một cái cớ tìm duyên với cô gái đã có chồng:
Anh muốn ăn miếng trầu trong túi
Lo chồng em lội suối đến tìm
Anh muốn ăn miếng trầu trong khăn
Lo chồng em lộn rừng đến mắng.
[40.Tr.56]
Bên đƣờng ta bắt gặp chàng trai hỏi đƣờng cô gái với giọng điệu bông
đùa:
Đƣờng nào về quê mẹ em ơi
Ngả nào dốc lên trời
Đƣờng nào là con đƣờng vào bản
[8.Tr.39]
67
Cô gái đáp lại chàng trai bằng giọng điệu thật tha thiết nhƣng không kém
phần ý nhị:
Ba mƣơi ngả đƣờng vòng
Chín mƣơi ngả đƣờng quanh
Mƣời hai đƣờng ngã ba hội tụ
Đƣờng rậm là lên núi
Đƣờng nƣớc là về xuôi
Quê em chỉ một đƣờng vào bản
[8.Tr. 40]
Đâu đó ta bắt gặp cách ƣớm hỏi đƣờng tình duyên thông minh, thẳng
thắn của cô gái với chàng trai:
Vừa đi vừa hái rau anh ơi
Vừa đi vừa nhặt mon
Vừa đi vừa hát nổi sóng lòng mới nhớ
Em nghe ngƣời ta đồn
Gốc chuối đã có gai
Cây cau đã có cành
Thân anh đã có vợ
Van anh chớ chồng chuối trong vƣờn
Gió thổi lá chuối khô ồn tiếng
Con anh khóc to nhỏ em buồn
Thân em chƣa có ngƣời khác vọng.
[8.Tr.43]
Chàng trai đã đối ứng lại cô gái một cách nhanh chóng không hề do dự,
suy nghĩ:
Ngƣời đồn là đồn dối em ơi
Họ nói là nói điêu
Cây chuối không có gai
68
Cây cau không có cành
Thân anh cƣa có vợ
Em nói anh thêm buồn với hoa
[8.Tr.43]
Lời hát ƣớm hỏi trong tình yêu thuở ban đầu của cô gái Tày cũng rất
thông minh, ý nhị nhƣng có phần bộc trực thẳng thắn khác với lời đối đáp ẩn ý
của chàng trai cô gái ngƣời Kinh:
Chàng trai: Tiện đây mận mới hỏi đào,
Vƣờn hồng có lối ai vào hay chƣa?
Cô gái: Mận hỏi thì đào xin thƣa,
Vƣờn hồng có lối nhƣng chƣa ai vào.
(ca dao Việt Nam)
Đặc biệt những đêm Hát Iếu việc thể hiện tài ứng đối nhanh trí, thông
minh, dí dỏm trong Iếu đố diễn ra rất sôi nổi và hấp dẫn. Bởi vì đối phƣơng có
thể đƣa ra bất kỳ sự vật hiện tƣợng nào trong cuộc sống và đòi hỏi ngƣời chơi
trong cuộc ( các chàng trai cô gái ) phải trả lời đƣợc, nếu không sẽ mất mặt, xấu
hổ trƣớc nhiều ngƣời. Đây cũng là một nghệ thuật trong cuộc chơi Hát Iếu giao
duyên. Ví dụ đây là một bài hát đố về con cua giữa hai bên:
Bên A đố:
Thứ gì giống kim kích kim kỳ
Thứ gì giống chỉ tơ kết lại
Thứ gì không có áo che thân
Thứ gì tựa bƣớm đen che nắng
Thứ gì đi quét nƣớc sủi bọt
Bên B giải đố:
Con cua giống kim kích kim kỳ
Râu cua giống chỉ tơ kết lại
69
Con cua không có áo che thân
Lƣng cua tựa bƣớm đen che nắng
Con cua đi quét nƣớc sủi bọt
Mắt cua đi liền bên mình
Chân cua giống guồng quay chỉ
Nhấc chân đi nhƣ một dàn nhạc
Ruột cua giống hoa cải nở vàng
Càng cua đi đào nƣơng không nổi
Miệng cua đi kiếm ăn cả đời không đƣợc
Đêm ngày lo vào thân không no đủ.
[5.Tr.98 - 100]
Còn đây là một bài Iếu đố về chiếc thuyền:
Bên A đố:
Thức gì tựa dây sắn dây bừa
Thức gì tựa bàn cờ trong vƣờn quả
Thức gì tựa bàn hạc tiên chầu
Thức gì tựa quân minh quét nƣớc
Thức gì tựa bản thẳm ngƣời xa
Thức gì tựa chiếc muôi che nắng
Thức gì tựa quét nƣớc thiên lý đi về
THức gì tựa mƣa gió phong ba bão bùng
Phải không có phải không
Nếu đúng noọng khẽ nói, khẽ khuyên răn
Nếu đúng noọng sẽ đến chơi nơi này
Để anh tựa cửa đại hàm ơn
Bên B giải đố:
Dây buộc thuyền tựa dây sắn dây bừa
Mũi thuyền tựa bàn cờ vƣờn quả
70
Giữa thuyền tựa bàn hạc tiên chầu
Dầm thuyền tựa quân Minh quét nƣớc
Cột buồm thuyền tựa bản thẳm ngƣời xa
Mái thuyền tựa chiếc muôi che nắng
Mái chèo tựa quét nƣớc thiên lý đi về
Quạt nƣớc tựa mƣa gió phong ba
Phải không có phải không
Nếu đúng noọng khẽ nói khẽ khuyên răn
Nếu đúng noọng sẽ đến chơi nơi này
Để anh đƣợc tựa cửa đại hàm ơn.
[40.Tr.44]
Những bài Iếu đố là những bài hát thể hiện niềm lạc quan yêu đời. Trong
tình yêu của những chàng trai cô gái Tày, họ cùng nhau hát những bài hát đố để
thử tài, trí thông minh, sự nhanh nhẹn tinh nhạy trong việc nắm bắt các hiện
tƣợng sự vật xung quanh cuộc sống của mình thật sâu sắc.
2.2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống, thiên nhiên gần gũi giàu đẹp.
Tình yêu cuộc sống tƣơi đẹp, ấm no đầy đủ là niềm mong mỏi, là ƣớc
mơ khát khao cháy bỏng đời thƣờng mà họ luôn luôn mong muốn có đƣợc. Tuy
nhiên, trong cuộc sống không phải tất cả mọi điều đều thực hiện đƣợc và chỉ có
lời ca tiếng hát khi đƣợc cất cao lên tâm hồn họ cảm thấy mình nhƣ đang sống
giữa cuộc đời tƣơi đẹp ấy. Các chàng trai cô gái Tày trong tình yêu thuở ban
đầu cũng đều mong muốn, ƣớc ao có đƣợc cuộc sống trên bản làng trù phú,
ruộng nƣơng nhiều, lợn gà đầy chuồng, thóc lúa đầy kho…; Để rồi họ cùng
nhau ngắm, cùng nhau trông, cùng nhau ca hát những khúc nhạc đồng quê giàu
đẹp, những thành quả tự bàn tay lao động mà mình xây đắp nên.
Ví dụ đây là một bài hát ngắm mƣờng mà chàng trai cất lên lời ca ca
ngợi: Rơi xuống mƣờng anh xem mƣờng bốn phƣơng
Rơi xuống mƣờng anh ngắm mƣờng bản lạ
71
Mƣờng ngƣời rộng bao la
Tứ phƣơng rồng chầu về uốn khúc
Có bạch hổ chầu phục về mƣờng
Mƣờng ngƣời về rải thơm quảng đại
Bách hoa nở lai láng bằng an
Vạn vật tụ hai hàng lao xao
Núi cao kéo xung quanh bách vận
Bốn phƣơng mƣa thuận gió hoà
Mƣờng ngƣời có cầu vồng uốn khúc
Đông và tây rất nhiều đƣờng đi
Y nhƣ hoa rải khắp mặt đƣờng
Thứ nhất là nơi đất lành chim đậu
Thứ nhì có trai gái làng rất đẹp
Chủ nhà không mời mọi ngƣời tự đến
Đến đây tôi viết bài ca ngợi ca.
[40.Tr.42]
Hay: Bản này thật to đẹp rộng dài
Bản này quang đãng bằng an
Mọi thứ ong bƣớm trong rừng cất tiếng gọi thƣơng
Cánh đồng này đất vàng thóc tốt
Trâu ở đồng này đến hàng trăm hàng ngàn…
[40.Tr.60]
Nhà sàn là một trong những kiến trúc đẹp của dân tộc Tày, ở đó là cả
một không gian văn hoá đa dạng và phong phú. Những bài hát ngợi ca về nhà
sàn vẫn luôn vang lên trong tiếng hát của các chàng trai cô gái:
Tôi ngợi ca cầu thang
Bậc nhất là chữ thánh
Bậc nhị là chữ vƣơng
Bậc ba chữ an nhàn
72
Bậc tƣ là phú quý
Bậc năm thành nguyệt hoa
Bậc sáu kề bậc bảy
Thang nhà ai đẹp quá
[40.Tr.25]
Ngoài những bài hát ngợi ca về cuộc sống, sự nghiệp sáng tạo của con
ngƣời nhƣ một bản làng, một cánh đồng, một con suối nhỏ...chúng ta còn thấy
đƣợc vẻ đẹp của thiên nhiên hiện lên trong khúc ca Iếu. Đó là hệ thống những
bài hát ngắm đến bãi soi, bãi cát, ngắm cau, ngắm vƣờn, ngắm ruộng, ngắm ao,
ngắm núi, ngắm rừng, gắm hoa…Đây là bài hát ngắm bãi soi, bãi cát:
Ngắm đến bãi soi bƣớm biến hình
Ngắm đến bãi cát bƣớm nhiều vô kể
Bãi này trâu ăn cỏ
Bãi này ngựa kéo quân.
[4.Tr.18]
Rồi ngắm đến con suối nhỏ:
Suối nhỏ suối cá khuy
Suối dài suối mỏ tôm
Tôm thấy nƣớc trong tôm uống
Tôm thấy nƣớc trong tôm tắm
Tôm đội giáo lên đầu
Tôm kéo rác dƣới nƣớc
Anh nhƣ ngƣời suối trong đƣợc vui.
[40.Tr.42]
Có rất nhiều bài Hát Iếu về các loài hoa, từ hoa phặc phiền, hoa mạ…
trên núi đá cao, rừng sâu đến hoa muống, hoa mơ, hoa ké…giản dị bên vƣờn
nhà, tất cả các loài hoa tạo nên sắc màu đa dạng nhƣ chính tâm hồn ngƣời Tày
trong cuộc sống; Họ gửi gắm vào đó tâm sự, nỗi lòng thầm kín của mình trong
mỗi lời ca về hoa. Đây là lời ca về hoa ké, một loài hoa ít đƣợc chú ý tới:
73
Hoa ké nở xoè mặt đất anh ơi
Hẹn nhau về gặp lại
Vợ anh ngồi nhòm ngó
Thân em là hoa lài nhƣ cỏ
Thành nụ rồi chắc nở đƣợc không
[40.Tr.50]
Các loài hoa cùng sánh bên nhau trông thật đẹp mắt:
Tháng giêng sánh tháng hai
Hoa vông sánh hoa dâu da đất
Tháng hai sánh tháng ba
Hoa cam sánh hoa quýt
Tháng ba sánh tháng tƣ
Lả ly sánh ba cạnh…
[40.Tr.52]
Cái nhìn về thiên nhiên có tính chất ngợi ca này còn phảng phất những
nét hồn nhiên của “thời thơ ấu nhân loại”, song cũng có những bài hát mang nét
hùng tráng của anh hùng ca. Đó là bài hát về cây Lùng:
Ngắm đến cây Lùng ba mƣơi gậy
Ngắm đến cây Lùng ba mƣơi cành
Cành hƣớng bắc lá xanh
Cành hƣớng rừng xanh biếc
Cành đi chợ Mƣờng Khà
Cành đi phƣơng nƣớc lặng
Cành đi uống nƣớc thôn Lâm
Cành đi ruộng ngàn hái lúa
Cành đi cùng bạn lấy kinh
Cành đi Đông Minh chợ lớn
74
Cành đến vật vờ mƣờng bạn
Cành đi chầu hoa đa
Cành còn lại cùng em kết duyên định nhà.
[5. Tr.53]
Chúng ta cũng tìm thấy đƣợc vẻ đẹp của thiên nhiên trong khúc hát lƣợn
của dân tộc Tày nơi khác:
Sông nƣớc bên đƣờng tôi xem cá
“Lý ngƣ” tung tăng chật dòng xanh
Đến đây mở hội vui sông cả
Bến nƣớc những ngƣời đứng chật ghềnh
Bóng hoa bóng ngƣời soi mặt nƣớc
Ngày xuân hoa nở đợi quả về
Tôi là ngƣời khác quê tạm ngắm.
[57.Tr.178)
Tất cả những cảnh, những vật quen thân, gần gũi của núi rừng trong Hát
Iếu đều đƣợc ngợi ca và đem lại cho con ngƣời những cảm xúc say sƣa. Từ
những bài hát ngợi ca bản làng, cánh đồng, con suối…đến các loài hoa, loài
bƣớm, loài cây…đã tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống đa sắc màu
của ngƣời Tày nơi đây. Thiên nhiên mang vẻ đẹp khoẻ khoắn, tƣơi non tràn đầy
nhựa sống, không đẽo gọt, chau chuốt, nó tồn tại nhƣ những gì vốn có giữa đại
ngàn của tự nhiên. Tâm hồn họ luôn rộng mở, gần gũi với thiên nhiên và quyết
tâm sáng tạo để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.
2.3. Hát Iếu là những lời ca ngợi Đảng, Bác và cuộc sống mới.
Bên cạnh sự tiếp tục về mặt nội dung cũ thì Hát Iếu trong thời hiện đại
đã có sự chuyển biến về nội dung tƣ tƣởng tình cảm, phản ánh đúng tinh thần
của thời đại lịch sử với nhiều chủ đề khác nhau, song nổi bật nhất vẫn là chủ đề
75
ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự nghiệp anh hùng vĩ đại của cả dân tộc Việt
Nam trong hai cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong đề
tài này chúng tôi mới chỉ tập hợp đƣợc một số chủ đề về Đảng, Bác Hồ và cuộc
sống mới.
2.3.1. Hát Iếu là những lời ca ngợi, bày tỏ niềm vui từ khi có Đảng và
Bác Hồ.
Đảng ra đời nhƣ một mốc son chói lọi đƣa cả dân tộc Việt Nam bƣớc ra
khỏi cuộc sống tăm tối, mịt mùng. Có thể nói, khắp nơi đều vang tiếng ngợi ca
ánh sáng của Đảng: “Vầng dƣơng loé sáng khi khắp nơi ta có Đảng, bóng tối
lui dần tiếng chim vui hót vang”, những ca từ đƣợc nhạc sĩ Phạm Tuyên viết
trong ca khúc: “Đảng đã cho ta một mùa xuân”, đã phản ánh đƣợc tâm trạng
vui tƣơi, náo nức khắp non sông đất nƣớc khi Đảng ra đời. Đảng đem lại mùa
xuân cho đất trời và mùa xuân trong lòng ngƣời. Những lời ca trong Hát Iếu
cũng rộn vang tâm trạng đó từ khi Đảng:
Không lo nữa không lo anh chị em ơi
Không lo chi suốt đời vất vả
Đƣờng ta lên phía trƣớc đẹp tƣơi
Cả nƣớc đang chuyển mình đổi mới
Nắng xuân đã đuổi hết mây mƣa
Hoa đào gọi mùa xuân đến cửa
Làm ăn chẳng lo muộn đêm ngày
Đời nay mới là đời hoa thắm…
[9.Tr.54]
Hay: Đảng ta là một Đảng mến thƣơng
Tỏa sáng khắp Đông dƣơng, thế giới
Đã thu đƣợc tháng lợi lớn lao
76
Hoa nở sắp đủ bông trên cành.
Con đƣờng mà Đảng đến đƣợc với vinh quang cũng trải qua nhiều gian
truân:
Chặng đƣờng bốn mƣơi năm buồn vui
Đảng chịu biết bao điều cay đắng
Dong duổi đi khuyên nhắc đồng bào
Mới dựng nên phong trào cách mạng
Đảng ta nay đã đông vững vàng
Đủ sức mà đập tan Đế Quốc
Mừng Đảng mừng cả nƣớc sang xuân
Sáng chói theo mặt trời đang mọc
[9.Tr.47]
Đảng là niềm tin sáng chói, dẫn đƣờng chỉ lối cho toàn thể các dân tộc
anh em vững bƣớc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, quyết tâm đập tan lũ
quân xâm lƣợc để giải phóng mình:
Nhờ những ngƣời yêu nƣớc thƣơng dân
Đảng ta đã làm nên mọi việc
Từ những trận Xô Viết Nghệ An
Về tới trận Điện Biên toàn thắng
Đảng ta đã đứng dậy ngoan cƣờng
Dẫm nát lũ tanh hôi bọ xít
Đốt cháy mọi mồ ma trên đồng
Cắt xích thả chân tay ngƣời khổ.
[9.Tr.44]
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, miền Bắc đƣợc giải phóng nhƣng
miền Nam ruột thịt vẫn trong cảnh xiềng xích của Đế quốc. Là ngƣời con dân
tộc Tày không chịu đứng yên để quân giặc cƣớp nƣớc, họ đã gửi tâm tình, niềm
77
tin của mình vào sự lãnh đạo của Đảng. Tấm lòng đó đƣợc biểu hiện qua những
lời ca trong Hát Iếu:
Còn phƣơng Nam nửa nƣớc chƣa yên
Vƣờn hoa còn côn trùng quấy phá
Lửa nóng còn rát mặt bao ngƣời
Trái tim còn cách ngăn đôi ngả
Nam - Bắc cùng một Đảng một thân
Giờ đây chịu cách ngăn sao đƣợc
Bác Hồ cầm bó đuốc soi chung
Toàn Đảng đã sáng lòng việc đó.
[9.Tr.45]
Hay những câu:
Miền Bắc đã kiến thiết đẹp tƣơi
Miền Nam còn lầm than tăm tối
Hiền Lƣơng còn đôi bến vui - buồn
Xây đời chƣa đẹp đời với hoa
Đại hội Đảng toàn quốc thứ ba
Chỉ đƣờng cho Bắc - Nam thƣơng nhớ
Miền Bắc cứ kiến thiết thật hay
Miền Nam cầm dao phay đuổi giặc
Giặc Mỹ dù ăn cƣớp thêm quân
Đảng ta vẫn cứu dân bằng đƣợc
Bom Mỹ dù thiêu cháy Trƣơng Sơn
Không thiêu đƣợc lòng dân theo Đảng.
[9.Tr. 56-57]
78
Nghĩa tình dân Đảng luôn luôn bền chặt gắn bó, chính ân tình đó đã tạo
nên niềm tin yêu tất thắng trong lòng dân:
Chim én bay trên trời chào xuân
Bƣớm lƣợn đó đây chào hoa thắm
Bản vui mừng Tổ quốc hoà bình
Mừng Đảng bao nghĩa tình sâu nặng
Ơn Đảng ngƣời thật biết thƣơng thân
Ơn Bác sinh nên cuộc đời mới
Muôn cây đƣợc cao lớn thành rừng
Cũng nhờ ánh mặt trời soi sáng
Tin đồn khắp bản dƣới mƣờng trên
Mỗi ngƣời mỗi cƣời vui kiến thiết
Mừng Đảng mừng nghị quyết mùa xuân
Mừng nƣớc mừng toàn dân hạnh phúc.
[9.Tr.57]
Trong Hát Iếu bên cạnh những lời ca ngợi Đảng quang vinh, vĩ đại còn
những lời ngợi ca ngƣời đã sáng lập ra Đảng cộng sản - Bác Hồ. Ngay từ
những ngày đầu Bác ra đi tìm đƣờng cứu nƣớc với những gian nan vất vả, khó
khăn đến ngày Bác tìm đƣợc chân lý đều đƣợc khắc họa trong lời ca Iếu. Đây là
hình ảnh Bác đƣợc nhắc đến trong nhiều bài hát “Nhớ thƣơng Bác Hồ”:
Tinh mơ thấy nắng sáng trên đồi
Con nhớ thƣơng Bác Hồ xƣa ấy
Nhớ Bác hồi còn trẻ còn xuân
Một mình đi thâu đêm tìm nắng
[9.Tr.36]
79
Rồi Bác đi:
Bác đi sang nhiều nƣớc nhiều châu
Lênh đênh trên con tàu biển cả
Bác đã thấy nhiều nơi xót thƣơng
Cũng nhƣ cảnh Đông Dƣơng Châu Á
[9.Tr.37]
Trên hành trình ra đi của mình, Bác đã gặp nhiều hoàn cảnh sống khác
nhau và Bác nhận ra một chân lí dù ở đâu trên trái đất này ngƣời dân lao động
vẫn là những ngƣời nghèo khổ nhất.Và ngƣời đã tìm:
Bác tìm từng miếng đất ƣơm mầm
Chòng chành nhƣ thuyền bè giữa biển
Có đất không có nơi làm vƣờn
Có ngƣời không có nhà nói chuyện
Bí mật đi tìm gọi nhau về
Bác gieo từng gói “mầm” cách mạng
Từ mảnh đất Hƣơng Cảng lửa nung
Bác trồng cây thành rừng cho đất nƣớc.
[9.Tr.38]
Sau Ngƣời đã trở về nƣớc:
Bác về với Tổ quốc mến thƣơng
Mƣa gió còn bốn phƣơng mù mịt
Bác đã cùng đồng chí đồng bào
Nhen nhóm nên phong trào chống Pháp.
[9.Tr.39]
Bác đã đặt nền móng vững chắc cho Tổ quốc đánh đuổi mọi lũ Đế quốc
xâm lăng; Chƣa kịp chứng kiến giang sơn của mình thống nhất, Ngƣời đã vội ra
80
đi để lại “muôn vàn tình thƣơng cho chúng con”, những lời ca “Iếu” cũng nghẹn
ngào tiếng khóc thƣơng Ngƣời:
Hoa tàn còn để quả trên cây
Bác đi Bác còn lo cho hậu thế
Bác viết lời di chúc tình thƣơng
Nhƣ ngọc để đầu giƣờng sáng mãi.
[9.Tr.40]
Và trong lòng họ hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại vẫn luôn in dấu không bao
giờ nhạt phai với lòng tôn kính, biết ơn vô hạn:
Có Đảng mới có cánh đồng xanh
Có Bác mới có chồi cây mới
Mọi ngày ăn hai bữa không quên
Muôn đời còn chịu ơn Đảng Bác.
[9.Tr.53]
Những lời Hát Iếu của ngƣời Tày Bắc Quang trong giai đoạn hiện đại có
thêm sự thay đổi mới về chủ đề, đó là chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự
nghiệp anh hùng của cả dân tộc Việt Nam. Do vậy, Hát Iếu cũng chứa dựng
những tƣ tƣởng, tình cảm lớn của thời đại.
2.3.2. Hát Iếu là những lời ca ngợi cuộc sống hòa bình, xây dựng chủ
nghĩa xã hội.
Đất nƣớc đƣợc hoà bình, thống nhất, toàn thể dân tộc có đƣợc cuộc sống
độc lập tự do, trong niềm vui chung ấy, khắp các bản làng của ngƣời Tày,
ngƣời Mông, ngƣời Dao… rộn vang tiếng hát ca xây dựng bản làng quê hƣơng
giàu đẹp của mình.Trong lời ca “Iếu” cũng vang lên những giai điệu vui tƣơi,
khoẻ khoắn phản ánh và ngợi ca cuộc sống đƣợc thay da đổi thịt ấy. Đây là
khúc ca trông bản mƣờng vui tƣơi, no đủ sau giải phóng:
Nhà ai nấy thóc lúa đầy bồ
Đảng lo không cho dân đói khổ
81
Máy điện cùng máy hát có đủ
Lại thêm cả viô cũng chiếu
Mọi nhà đều hăng say làm ăn
Xoá đói và giảm dần dân số
Sinh đẻ theo phân bố chỉ tiêu
Dù giàu nghèo cũng chỉ hai con [40.Tr .59]
Hay ta bắt gặp những câu hát về cuộc sống của ngƣời dân Yên Bình (một
xã thuộc huyện Bắc Quang) có đƣợc cuộc sống mới sau khi đánh đuổi đƣợc
quân thù ra khỏi quê hƣơng:
Từ đó về trời đất Yên Bình
Sáng lên dƣới mặt trời Cách Mạng
Tiếng Iếu còn vang vọng trong ngƣời
Từ đây ta cùng nhau lƣợn Iếu
Ruộng nƣơng cũng đã xanh về dần
Suối nƣớc đã tới ngày trong vắt.[9.Tr. 53]
Cả niềm vui nho nhỏ từ khi bản ta có trạm xá cũng vang lên trong lời ca Iếu:
Từ ngày có trạm xá dân y
Tuy rằng việc thuốc men còn thiếu
Nhƣng về chuyện ốm đau chết oan
Ta đã thấy giảm hơn xƣa ấy
Phụ nữ đến ở cữ đầu tiên
Sắp nở vẫn cƣời tƣơi roi rói
Vì em đƣợc ơn nữ hộ sinh
Ngày đêm cô nhiệt tình chăm sóc.[9.Tr.58]
Những sự kiện từ nhỏ đến lớn đều đƣợc họ ngợi ca với niềm vui tràn
ngập. Xe về Vĩnh phúc - Đồng Yên là lời ca nhƣ thế:
Hôm nay làm nắm cơm đi bộ
82
Thấy đƣờng xe tôi tƣởng đƣờng tiên
Xe về Vĩnh Phúc - Đông Yên
Pá Tao, Nà Búng, Bến Kiềng, Ba Lê
Nào ai ra Vĩnh tuy mua vải
Hãy cùng nhau bƣớc vội lên xe
Xe đi qua dốc Nà Mè
Qua động Khuổi Niếng qua đồi Bình Long
Đƣờng này mới khai thông năm ngoái
Mồ hôi trên cỏ chƣa khô
Mỗi ngày thấy bóng ô tô
Còn ngỡ nai hoẵng qua đồi cây xanh.[9.Tr.62]
Để bảo vệ cuộc sống bình yên của mình, chúng ta không chỉ đấu tranh về
mọi mặt trong chiến tranh ác liệt mà ngay cả khi hoà bình vẫn phải nêu cao tinh
thần đấu tranh đó. Chẳng hạn nhƣ việc chống lại bệnh quan liêu, tham nhũng:
Anh em hỡi trông ngắm rừng xanh
Có thấy bệnh quan liêu không đấy
Nếu thấy ta phải bảo nhau ngay
Cƣơng quyết chống bệnh đây kịch liệt.
[9.Tr. 61]
Căn bệnh này chẳng làm đƣợc gì có lợi cho dân:
Quan liêu làm cho ta đắng cay
Việc nhà và việc dân việc nƣớc
Quan liêu họ chẳng giúp chẳng lo
Chỉ mồm hét bô bô vang dậy
Quan liêu làm chẳng nổi việc dân
83
Quan liêu làm chẳng nên việc nƣớc
Quan liêu chỉ bút sách ngồi biên
Mơ ƣớc làm nàng tiên đại khái.[9.Tr. 61]
Hay: Tham nhũng đƣợc tiền của lắm thay
Nhƣng lƣơng tâm đã bay biến mất
Mỗi ngày mỗi tổn thất lòng dân
Cũng tại chuyện cá nhân “mọt mối”.[9.Tr. 64]
Trong Hát Iếu vang lên tiếng nói phải kiên quyết loại trừ nó để mỗi cá
nhân và cộng đồng trong sạch, vững mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
chủ nghĩa xã hội:
Quan liêu bị ngăn cách đi xa
Bản mƣờng khắp đó đây mới vững
Ngƣời ngƣời sống bên nhau mến thƣơng
Mọi việc sẽ làm nên tốt.[9.Tr. 61]
Và tiếng Iếu vẫn ngân vang trong lòng ngƣời yêu nƣớc tinh thần bảo vệ sự
trong sạch của lƣơng tâm :
Hỡi những ngƣời yêu nƣớc thƣơng dân
Hãy gạt chuyện cá nhân đi nhé
Mọi ngƣời mọi ăn ở chính tâm
Mới đúng ngƣời Tiên đời mới.[9.Tr. 64]
Có thể nói, một bộ phận lời ca trong Hát Iếu đã phản ánh một cách chân
thực tâm tƣ, tình cảm, trạng thái của đồng bào mình trong sự đổi mới của thời
đại. Đặc biệt là phản ánh đƣợc chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự nghiệp
anh hùng Cách mạng và ca ngợi cuộc sống tƣơi đẹp của cả dân tộc Việt Nam.
Do vậy mà những bài Hát Iếu cũng mang những tƣ tƣởng, tình cảm lớn của
84
thời đại. Hơn nữa đây là việc làm thiết thực đóng góp cho công cuộc bảo lƣu,
gìn giữ vốn dân ca cổ truyền của địa phƣơng mình.
Tiể
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 148LV09_SP_VHVNHoangThiMinhNguyet.pdf