Luận văn Hệ thống chấm điểm tín dụng doanh nghiệp – Một biện pháp nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
MỤC LỤC Trang Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồ thị Phần mở đầu CHƯƠNG 1 : VAI TRÒ CỦA TÍN DỤNG TRONG NHTM. 1 1.1 Ngân hàng thương mại . 1 1.1.1 Khái niệm.1 1.1.2 Chức năng của NHTM .1 1.1.2.1 Chức năng trung gian tín dụng . 1 1.1.2.2 Chức năng trung gian thanh toán . 2 1.1.3 Các loại hình NHTM .2 1.1.3.1 Căn cứ vào hình thức sở hữu . 2 1.1.3.2 Dựa vào chiến lược kinh doanh . 3 1.1.3.3 Dựa vào quan hệ tổ chức . 3 1.1.4 Các hoạt động của NHTM .3 1.1.4.1 Huy động vốn. 3 1.1.4.2 Hoạt động tín dụng . 3 1.1.4.3 Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ. 4 1.1.4.4 Các hoạt động khác . 4 1.2 Tín dụng ngân hàng. 5 1.2.1 Khái niệm.5 1.2.2 Phân loại.5 1.2.2.1 Dựa mục đích của TD . 5 1.2.2.2 Dựa vào thời hạn TD . 6 1.2.2.3 Dựa vào mức độ tín nhiệm đối với khách hàng. 6 1.2.2.4 Dựa vào phương thức hoàn trả nợ vay . 6 1.2.2.5 Dựa vào phương thức cho vay . 6 1.3 Rủi ro của hoạt động tín dụng trong ngân hàng. 7 1.3.1 Khái niệm.7 1.3.2 Nguồn gốc phát sinh rủi ro .7 1.3.2.1 Về phía khách hàng . 7 1.3.2.2 Về phía ngân hàng. 7 1.3.3 Đánh giá rủi ro tín dụng .8 1.4 Nội dung phân tích tín dụng . 8 1.4.1 Mục đích .8 1.4.2 Các thông tin làm cơ sở để phân tích tín dụng .9 1.4.3 Nội dung phân tích tín dụng .9 1.4.3.1. Phân tích tình hình tàichính của khách hàng . 10 1.4.3.2. Phân tích phương án sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư . 13 1.4.3.3 Phân tích thái độ trả nợ củakhách hàng trong việc trả nợ vay. 17 1.5 Bảo đảm tín dụng . 18 1.5.1 Khái niệm.18 1.5.2 Các đặc trưng của bảo đảm tín dụng .18 1.5.3 Các hình thức bảo đảm tín dụng.19 1.5.3.1 Cầm cố tài sản. 19 1.5.3.2 Thế chấp tài sản . 19 1.5.3.3. Bảo lãnh bằng tài sản . 19 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM. 21 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam . 21 2.1.1 Khái quát về Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam .21 2.1.2. Thực trạng hoạt động tín dụng tại NHNT Việt Nam.21 2.2 Thực trạng thẩm định tín dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. 25 2.2.1 Nguồn thông tin .27 2.2.2 Phân tích năng lực pháp luật và tính cách, uy tín của khách hàng.30 2.2.3 Phân tích năng lực tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng .32 2.2.4 Tính toán hiệu quả kinh tế của phương án/dự án vay vốn để thấy khả năng trả nợ ngân hàng .36 2.2.5 Phân tích các điều kiện đảm bảo nợ vay.39 2.2.6 Những hạn chế của quá trình thẩm định tín dụng .41 2.2.7 Một số ví dụ minh họa những hạn chế trong quá trình thẩm định tại NHNT Việt Nam. 42 CHƯƠNG 3 : HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP – MỘT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHNT VIỆT NAM . 45 3.1 Mục đích và cơ sở xây dựng hệ thống chấm điểm tín dụng . 45 3.2 Các yếu tố của hệ thống. 46 3.2.1 Yếu tố tài chính .46 3.2.2 Yếu tố phi tài chính .46 3.2.3 Yếu tố điểm số và tỷ trọng.47 3.3 Các bước chấm điểm. 48 3.3.1 Xác định lĩnh vực hoạt động.49 3.3.2 Xác định qui mô doanh nghiệp.49 3.3.3 Chấm điểm tài chính .51 3.3.4 Chấm điểm phi tài chính .51 3.3.4.1 Chấm điểm yếutố dòng tiền. . 51 3.3.4.2 Chấm điểm yếu tố quản lý . . 52 3.3.4.3 Chấm điểm yếu tố uy tín trong giao dịch. 54 3.3.4.4 Chấm điểm yếu tố các yếu tố bên ngoài . 54 3.3.4.5 Chấm điểm yếu tố khác . 56 3.4.5 Tổng hợp điểm cuối cùng và xếp hạng .57 3.4 Tác dụng của hệ thống chấm điểm tín dụng trong việc nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụngtại NHNT Việt Nam . 60 3.4.1. Tác dụng của hệ thống chấm điểm tín dụng .60 3.4.2 Một số biện pháp hoàn thiện việc áp dụng hệ thống chấm điểm tín dụng ở NHNT Việt Nam.65 Kết luận . 67 Tài liệu tham khảo Phụ lục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hệ thống chấm điểm tín dụng doanh nghiệp – một biện pháp nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng ngoại thương việt nam.pdf