Luận văn Hệ thống điều khiển giao thông thông minh cho đô thị
MỤC LỤC Trang Trang phụbìa LỜI CÁM ƠN. i MỤC LỤC. ii DANH MỤC CÁC BẢNG. v DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ. v DANH MỤC CÁC TỪVIẾT TẮT. vi Chương 1 - TỔNG QUAN. 1 1.1 - Giới thiệu. 1 1.2 - Vấn đềcần giải quyết. 1 1.3 - Giải pháp. 1 1.4 - Các yêu cầu đặt ra đối với hệthống. 2 1.5 - Cấu trúc của luận văn. 2 Chương 2 - BÀI TOÁN NHẬN DẠNG ĐỐI TƯỢNG CHUYỂN ĐỘNG TRONG VIDEO. 4 2.1 - Một sốkhái niệm. 4 2.1.1 - Cấu trúc Video. 4 2.1.2 - Key - frame. 5 2.2 - Tổng quan vềphương pháp phát hiện đối tượng chuyển động trong video dựa vào phân đoạn ảnh. 5 2.3 - Thuật toán phát hiện đối tượng chuyển động. 8 2.3.1 - Lý thuyết cơbản trong phát hiện chuyển động. 8 2.3.2 - Chi tiết thuật toán phát hiện chuyển động. 11 2.3.2.1 - Rút trích đặc trưng.13 2.3.2.2 - Cường độsáng.13 2.3.2.3 - Màu sắc.13 2.3.2.4 - Đặc trưng bất biến về độchiếu sáng.14 2.3.3 - Phân tích đặc trưng. 14 2.3.3.1 - Kỹthuật lấy khung hình đối chiếu.14 2.3.3.2 - Phương pháp xác định khung hình đối chiếu cố định.15 2.3.3.3 - Phương pháp xác định khung hình đối chiếu động.15 2.3.3.4 - So sánh kết quảhai phương pháp sửdụng khung hình đối chiếu:.17 2.3.4 - Tính toán ma trận khác biệt (Mc). 19 2.3.5 - Nhận biết chuyển động. 21 2.3.6 - Xác định ngưỡng dựa trên kinh nghiệm. 22 2.3.7 - Xác định ngưỡng động. 23 2.3.8 - Lọc nhiễu. 24 2.3.8.1 - Lọc nhiễu trên ma trận nhận biết chuyển động Mo.25 2.3.8.2 - Lọc nhiễu trên ma trận Mo và ma trận ảnh gốc Mi.27 2.4 - Nhận xét và đềxuất. 28 Chương 3 - ỨNG DỤNG BÀI TOÁN NHẬN DẠNG CHUYỂN ĐỘNG TRONG ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG. 29 3.1 - Một số ứng dụng của thuật toán phát hiện chuyển động trong thực tế[9]. 29 3.1.1 - Giám sát giao thông. 29 3.1.2 - Dựbáo kẹt xe. 29 3.1.3 - Tính độlớn của hàng đợi xe tại giao lộ để điều khiển giao thông. 29 3.1.4 - Phát hiện tai nạn. 30 3.1.5 - Báo động khi lái xe đi lệch hướng. 30 3.1.6 - Cập nhật chỗtrống trong nhà xe. 30 3.2 - Bài toán phát hiện chuyển động trong điều khiển giao thông. 30 3.2.1 - Giới thiệu bài toán. 30 3.2.2 - Hiện trạng chung của các dựán liên quan. 31 3.2.3 - Tìm hiểu vềhệthống điều khiển giao thông. 31 3.2.4 - Ứng dụng logic mờvào điều tiết giao thông. 33 3.2.5 - Thuật toán điều phối giao thông cơbản. 33 3.2.5.1 - Phạm vi.33 3.2.5.2 - Mô tảthuật toán.34 3.2.5.3 - Mô hình.35 3.2.5.4 - Thuật giải.35 3.2.5.5 - Các hạn chế.36 3.2.5.6 - Các cải tiến đềnghị.36 3.2.5.7 - Đánh giá.37 Chương 4 - PHÁT TRIỂN HỆTHỐNG ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG THÔNG MINH CHO ĐÔ THỊ. 38 4.1 - Mục đích và phạm vi ứng dụng. 38 4.2 - Mô hình phát hiện chuyển động được áp dụng trong chương trình. 38 4.2.1 - Hàm rút trích đặc trưng Fa. 40 4.2.2 - Thuật toán cập nhật nền tự động. 40 Mô tảthuật toán:.43 4.2.3 - Hàm đo khoảng cách Fc. 43 4.2.4 - Hàm nhận biết chuyển động Fb. 44 4.2.5 - Lọc nhiễu. 45 4.2.6 - Khửbóng. 47 4.3 - Cấu trúc chương trình. 50 4.3.1 - Cấu trúc chính. 50 4.3.2 - Phần phát hiện chuyển động. 52 4.3.3 - Phần mô phỏng nút giao thông. 52 4.3.4 - Phần trợgiúp điều khiển giao thông. 52 4.3.5 - Chương trình mô phỏng nút giao thông. 53 4.4 - Môi trường cài đặt. 53 4.5 - Cấu hình phần cứng. 53 4.6 - Các giao diện chính và một sốtính năng. 54 4.6.1 - Chương trình CameraSupervisor. 54 4.6.2 - Chương trình CRS. 58 Chương 5 - KẾT LUẬN. 61 5.1 - Kết quả đạt được. 61 5.2 - Một sốkhiếm khuyết của mô hình. 61 5.3 - Những việc cần phải làm thêm đểhoàn thiện chương trình. 61 5.4 - Hướng phát triển của đềtài. 62 LỜI KẾT. 64 TÀI LIỆU THAM KHẢO. 65
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4.pdf
- 0_2.pdf
- 1_2.pdf
- 2_2.pdf
- 3.pdf
- 5_2.pdf
- 6_4.pdf
- 7.pdf
- 8.pdf
- 9.pdf
- 10_3.pdf
- 11.pdf
- 12.pdf