Luận văn Hiệu quả kinh doanh tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex: Thực trạng và giải pháp
MỤC LỤC Trang phụ bìa Trang Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt Danh mục các bảng, biểu Danh mục các hình vẽ, đồ thị Mở đầu . 1 CHƯƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH & PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH 1.1. Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh & phân tích hiệu quả kinh doanh . 4 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh . 4 1.1.2. Ý nghĩa nâng cao hiệu quả kinh doanh . 4 1.1.3. Khái niệm về phân tích hiệu quả kinh doanh . 4 1.1.4. Ý nghĩa phân tích hiệu quả kinh doanh . 5 1.1.5. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh . 7 1.1.6. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh . 9 1.2. Khái quát về bảo hiểm và hiệu quả kinh doanh bảo hiểm . 10 1.2.1. Khái niệm về bảo hiểm . 10 1.2.2. Vai trò, chức năng của bảo hiểm . 11 1.2.3. Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm . 13 1.2.4. Các loại hình bảo hiểm . 16 1.2.5. Các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm . 16 1.2.6. Đặc điểm của kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ . 18 1.3. Một số công cụ đánh giá hiệu quả kinh doanh bảo hiểm . 19 1.3.1 Chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán . 19 1.3.2 Chỉ tiêu về sử dụng vốn . 20 1.3.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động . 20 1.3.4. Chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lợi . 21 1.3.5. Chỉ tiêu về khả năng thanh toán . 22 1.3.6. Mô hình phân tích và đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội . 22 1.3.7. Rủi ro và lợi nhuận của nhóm nghiệp vụ bảo hiểm . 22 1.4. Các yếu tố cơ bản tác động đến hiệu quả kinh doanh bảo hiểm . 24 1.4.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong . 24 1.4.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài . 24 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM PETROLIMEX TRONG THỜI GIAN QUA 2.1 Giới thiệu tổng quanvề công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex .................................... 26 2.1.1 Quá trình thành lập vàphát triển của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex ........... 26 2.1.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex trong những năm gần đây (2000 - 2005) 2.2.1. Phân tích chỉ tiêu khả năng thanh toán nhanh . 48 2.2.2. Phân tích chỉ tiêu về sử dụng vốn . 50 2.2.3. Phân tích chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động . 51 2.2.4. Phân tích chỉ tiêu về khả năng sinh lợi . 52 2.2.5. Phân tích khả năng thanh toán . 53 2.2.6. Mô hình phân tích và đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội . 53 2.2.7. Rủi ro và lợi nhuận của tập danh mục nghiệp vụ . 54 2.3. Các yếu tố cơ bản tác động đến hiệu quả kinh doanh của PJICO giai đoạn 2000 – 2005 . 59 2.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong . 59 2.3.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài . 61 CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY PJICO TRONG ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2015 3.1. Mục tiêu và sứ mạng của Công ty PJICO đến năm 2015 . 68 3.1.1. Sứ mạng của Công ty PJICO . 68 3.1.2. Mục tiêu của Công ty PJICO . 68 3.2.Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty PJICO trong định hướng phát triển đến năm 2015 . 69 3.2.1. Nhóm giải pháp về tăng trưởng & phát triển . 69 3.2.2. Nhóm giải pháp nội bộ . 74 3.3. Kiến nghị . 85 3.3.1. Về phía Nhà nước . 85 3.3.2. Về phía ngành . 85 KẾT LUẬN . 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hiệu quả kinh doanh tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex - Thực trạng và giải pháp.pdf