Luận văn Hoạch định chiến lược kinh doanh cho ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Cà Mau từ năm 2008-2016
MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Đặt vấn đề. 1 1.1. Sự cần thiết của đề tài. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. 2 1.2.1. Mục tiêu chung. 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể. 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu. 3 1.3.1.Không gian .3 1.3.2. Thời gian. 3 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu. 3 1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan. 3 2. Phuơng pháp nghiên cứu. 3 2.1. Phương pháp thu thập số liệu. 3 2.2. Phương pháp phân tích số liệu. 4 2.2.1. Phương pháp so sánh. 4 2.2.2. Phương pháp tỷ trọng. 4 2.2.3. Phương pháp đánh giá cá biệt. 4 2.2.4. Phương pháp phân tích SWOT. 4 2.2.5. Phương pháp đánh giá toàn diện. 4 CHƯƠNG 2 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN. 5 2.1. Khái niệm về ngân hàng thuơng mại. 5 2.2. Hoạch định chiến lược. 5 2.2.1. Khái niệm chiến lược. 5 2.2.2. Nội dung của hoạch định chiến lược. 5 2.2.2.1. Sứ mệnh (nhiệm vụ). 5 2.2.2.2. Những mục tiêu của chiến lược. 6 2.2.2.3. Phân tích môi trường kinh doanh và xác định cơ hội và nguy cơ. 6 A. Môi trường kinh doanh bên ngoài. 6 a. Môi trường vĩ mô. 6 b. Môi trường vi mô. 6 B. Cơ hội và nguy cơ. 7 2.2.2.4. Phân tích môi trường bên trong và xác định điểm mạnh - yếu. 7 A. Môi trường bên trong. 7 B. Xác định điểm mạnh. điểm yếu. 8 2.2.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh. 8 2.2.3.1. Đưa ra chiến lược thay thế.8 a. Nhóm chiến lược tăng trưởng. 8 b. Chiến lược tăng trưởng mở rộng. 9 c. Nhóm chiến lược thu hẹp hoạt động . 9 2.2.3.2. Lựa chọn chiến lược cho sự tiến hành thay đổi. 10 2.2.3.3. Các ma trận sử dụng trong hoạch định chiến lược. 10 a. Ma trận SWOT. 10 b. Ma trận QSPM. 11 2.3. Các dịch vụ của ngân hàng. 12 2.3.1. Khái niệm về dịch vụ thanh toán quốc tế, bảo lãnh, bao thanh toán, chuỵển tiền, thu đổi ngoại tệ. 12 a. Chuyển tiền nước ngoài. 12 b. Phát hành thư tín dụng. 12 c. Cho vay chiết khấu bộ chứng từ (D/A, L/C, D/P). 13 d. Dịch vụ bảo lãnh. 13 e. Bao thanh tóan xuất khẩu. 14 f. Chuyển tiền cá nhân. 15 g. Thu đổi ngoại tệ. 15 h.Vay tài trợ xuất khẩu. 15 CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH CÀ MAU. 16 3.1. Tổng quan về ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà Mau. 16 3.1.1. Lịch sử hình thành của Ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà Mau. 16 3.1.2. Quá trình phát triển. 16 3.1.3 Chức năng của ngân hàng. 16 3.1.4. Nhiệm vụ. 17 3.1.5. Cơ cấu tổ chức và chức năng hoạt động cụ thể của bộ máy ACB chi nhánh Cà Mau. 17 3.1.5.1 Bộ máy tổ chức và quản lý. 17 3.1.5.2 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban. 18 a.Giám đốc. 18 b. Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh. 18 c. Chức năng nhiệm vụ của phòng giao dịch và ngân quỹ. 18 d.Chức năng nhiệm vụ của phòng hành chính. 20 e. Bộ phận kế toán. 20 g. Bộ phận xử lý nợ. 21 3.2. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của ACB Cà Mau. 22 3.2.1. Về doanh thu .23 3.2.2. Về chi phí. 25 3.2.3. Lợi nhuận. 27 3.3. Phương hướng và mục tiêu phát triển của chi nhánh trong năm 2008. 28 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HUỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG. 29 4.1. Phân tích môi trường bên ngoài. 29 4.1.1. Yếu tố kinh tế. 29 4.1.1.1. Cơ cấu kinh tế. 29 4.1.1.2 Tốc độ phát triển kinh tế. 30 4.1.1.3 Kim ngạch xuất khẩu. 31 4.1.2. Về chính trị và pháp luật. 34 4.1.2.1. Về chính trị. 34 4.1.2.2. Về pháp luật. 34 4.1.3. Văn hoá – xã hội. 39 4.1.3.1. Quy mô dân số. 39 4.1.3.2. Trình độ, văn hoá xã hội. 39 4.1.4. Đối thủ cạnh tranh. 41 4.1.5. Phân tích khách hàng. 42 4.1.5.1. Những đánh giá của khách hàng đối với những dịch vụ của ngân hàng trong giai đoạn hiện nay. 42 4.1.5.2. Những mong đợi của khách hàng đối với dịch vụ ACB Cà Mau. 44 4.1.5.3. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng. 46 4.1.5.4. Tình hình giao dịch của khách hàng về các SPDV trong năm. 46 4.2. Đánh giá cơ hội và thách thức đối với ACB Cà Mau. 47 4.2.1. Những cơ hội. 47 4.2.2. Những thách thức. 48 4.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh. 49 4.3.1. Chiến lược kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh. 49 4.3.2. Chiến lược giá và sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh 51 a. Lãi suất của các đối thủ cạnh tranh. 51. b. Sản phẩm. 51 4.3.3. Chiến lược chiêu thị. 62 4.3.4. Chiến lược phân phối. 64 4.4. Phân tích môi trường bên trong. 65 4.4.1. Yếu tố tài chính. 65 4.4.2. Yếu tố sản phẩm. 68 4.4.2.1. Dịch vụ bảo lãnh trong nước. 68 4.4.2.2. Dịch vụ thanh toán quốc tế. 69 4.4.2.3. Doanh số cho vay chiết khấu và vay tài trợ XNK qua các năm. 70 4.4.2.4. Dịch vụ bao thanh toán trong nước. 71 4.4.2.5. Dịch vụ chuyển tiền cá nhân và thu đổi ngoại tệ. 72 4.4.3. Yếu tố giá. 72 4.4.4. Yếu tố năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức.75 4.4.4.1. Năng lực quản lý. 75 a. Họat động kinh doanh 75 b. Sự tuân thủ pháp luật. 75 4.4.4.2. Cơ cấu tổ chức. 75 4.4.5. Nhân sự. 76 4.4.6. Hoạt động chiêu thị và chính sách khuyến mãi. 77 a. Hoạt động chiêu thị 77 b. Về quảng cáo. 78 c. Về hình thức khuyến mãi. 78 4.3.7. Mạng lưới phân phối. 79 4.5. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của ACB Cà Mau. 79 4.5.1. Điểm mạnh. 79 4.5.2. Điểm yếu. 80. CHƯƠNG 4 CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC 5.1. Xây dựng chiến lược. 81 5.1.1. Ma trận SWOT. 81 5.1.2. Phân tích chiến lược. 83 5.1.2.1. Chiến lược thâm nhập thị trường. 83 5.1.2.2. Chiến lược phát triển thị trường. 84 5.1.2.3.Chiến lược cạnh tranh dựa vào khách hàng. 84 5.1.2.4. Chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 85 5.1.2.5. Chiến lược phòng thủ. 86 5.1.2.6. Chiến lược Marketing. 86 5.1.3. Lựa chọn chiến lược. 86 5.2. Giải pháp thực hiện chiến lược. 93 5.2.1. Giải pháp về nhân sự. 93 5.2.2. Giải pháp phát triển chính sách Marketing. 94 5.2.3. Giải pháp mở rộng mạng lưới phân phối. 95 5.2.4. Giải pháp về sản phẩm. 95 5.2.5 . Giải pháp về giá. 96 CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 6.1. Kết luận. 97 6.2. Kiến nghị. 97
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Cà Mau từ năm 2008-2016.doc