Luận văn Hoạch định chiến lược kinh doanh EximBank đến năm 2010
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 1.1. Ý nghĩa và khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược-----------8 1.1.1. Ý nghĩa: ------------------------------------------------------------------8 1.1.2. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược --------------------8 1.2. Các loạichiến lược--------------------------------------------------------9 1.2.1. Chiến lược cấp công ty ----------------------------------------------- 10 1.2.2. Chiến lược kinh doanh (SBU) ----------------------------------------10 1.2.3. Chiến lược chức năng -------------------------------------------------10 1.3. Chiến lược kinh doanh thực tiễn trong hoạt động ngân hàng -------10 1.3.1. Chiến lược củng cố thị phần -----------------------------------------10 1.3.2. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ------------------------11 1.3.4. Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối--------------------------11 1.3.5. Chiến lược tập trung---------------------------------------------------11 1.3.6. Chiến lược khác biệt hóa ---------------------------------------------11 1.4. Quá trình quản trị chiến lược -------------------------------------------11 1.4.1. Quá trình xây dựng chiến lược---------------------------------------11 1.4.2. Giai đoạn kết hợp ------------------------------------------------------17 1.4.3. Giai đoạn lựa chọn chiến lược ---------------------------------------18 1.4.4. Quá trình triển khai chiến lược --------------------------------------21 1.4.5. Đánh giáchiến lược: --------------------------------------------------21 1.5. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Eximbank từ chiến lược thu hút nguồn lực nước ngoài của các ngânhàng Bank of China và Sacombank trong giai đoạnhội nhập ------------------------------------------------------24 1.5.1. Kinh nghiệm tăng tốc phát triển của Bank of China nhờ thu hút nguồn lực nước ngoài---------------------------------------------------------24 1.5.2. Kinh nghiệm tăng trưởng nhờ thu hút vốn và công nghệ quản lý của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) -----------------------25 1.5.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Eximbank trong giai đoạn sau chấn chỉnh củng cố -----------------------------------------------------------26 1.6. Tóm tắt chương 1 --------------------------------------------------------28 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA EXIMBANK29 2.1. Lịch sử hình thành - phát triển - hoạt động kinh doanh - hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật của eximbank------------------------------------------29 2.1.1. Lịch sử hình thành - phát triển của Vietnam Eximbank ----------29 2.1.2. Cơ cấu tổ chức nhânsự: ----------------------------------------------30 2.1.3. Chức năng và nghiệp vụ chính của Eximbank -------------------- 31 2.1.4. Hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật của Eximbank -------------------33 2.2. Một số điểm lưu ý trong lịch sử phát triển của Eximbank -----------34 2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Eximbank --------------------36 2.3.1. Thực trạng hoạt động Eximbank giai đoạn 1990 - 2000 ---------36 2.3.2. Thực trạng hoạt động Eximbank giai đoạn 2001-2005----------38 2.3.3. Thực trạng hoạt động của Eximbank đến 31/08/2006 -----------45 2.4. Phân tích các nhân tố của môi trường bên ngoài tác động đến hoạt động kinh doanh của Eximbank ---------------------------------------------47 2.4.1. Môi trường kinh tế - chính trị-----------------------------------------47 2.4.2. Môi trường pháp lý ----------------------------------------------------51 2.4.3. Môi trườngvăn hóa xã hội--------------------------------------------51 2.4.4. Môi trường công nghệ -------------------------------------------------52 2.4.5. Môi trường nhânlực ---------------------------------------------------53 2.4.6. Môi trường ngành ngân hàng và chính sách tiền tệ - tín dụng --54 2.4.7. Môi trường cạnh tranh - ma trận hình ảnh cạnh tranh------------60 2.4.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) --------------------67 2.5. Phân tích các yếu tố của môi trường bên trong Eximbank ----------69 2.5.1. Nguồn lựctài chính----------------------------------------------------69 2.5.2. Hạ tầng công nghệ ----------------------------------------------------69 2.5.3. Nguồnnhân lực --------------------------------------------------------70 2.5.4. Sản phẩm dịch vụ củaEximbank -----------------------------------71 2.5.5. Mô hình tổ chức--------------------------------------------------------74 2.5.6. Hoạt động Marketing --------------------------------------------------76 2.5.7. Văn hóa tổ chức -------------------------------------------------------78 2.5.8. Những điểm mạnh – điểm yếu của Eximbank---------------------79 2.5.9. Ma trận các yếu tố bên trong của Eximbank (IFE) ---------------84 2.6. Khảo sát thực tế một số chỉ tiêu chủ yếu của Eximbank ------------85 2.6.1. Đối tượng và mụcđích------------------------------------------------85 2.6.2. Phương pháp thu thập và xử lý thông tin---------------------------86 2.6.3. Mẫu nghiên cứu và nội dung của bảng câu hỏi -------------------86 2.6.4. Kết quả phân tích bằng SPSS----------------------------------------87 2.7. Tóm tắt chương 2 --------------------------------------------------------93 CHƯƠNG 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH EXIMBANK ĐẾN NĂM 2010 ------------------------------------------------------------------------------94 3.1. Mục đích và sứ mệnh của Eximbank----------------------------------- 94 3.2. Căn cứ---------------------------------------------------------------------94 3.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Eximbank đến 2010.----------95 3.3.1. Mục tiêu về các chỉ tiêu chủ yếu ------------------------------------95 3.3.2. Phân tích các chiến lược kinh doanh -------------------------------96 3.4. Chiến lược chính và chiến lược có khả năng thay thế -------------101 3.5. Phân tích ma trận QSPM-----------------------------------------------104 3.6. Đề xuất lộ trình triển khai ---------------------------------------------106 3.7. Đề xuất các giải pháp triển khai chiến lược-------------------------107 3.7.1. Giải pháp liên quanđến nguồn nhân lực -------------------------107 3.7.2. Giải pháp liên quan đến quản trị điều hành và cơ cấu tổ chức108 3.7.3. Giải pháp liên quan đến năng lực tài chính ----------------------109 3.7.4. Giải pháp liên quan đến công nghệ ------------------------------- 110 3.7.5. Giải pháp liên quan đến sản phẩm dịch vụ ----------------------111 3.7.6. Giải pháp liên quan đến Marketing --------------------------------113 3.8. Các kiến nghị -----------------------------------------------------------115 3.8.1. Kiến nghị với Chính Phủ -------------------------------------------- 115 3.8.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước-------------------------------116 3.8.3. Kiến nghị với Hiệp Hội Ngân Hàng Việt Nam--------------------117 3.8.4. Kiến nghị với Đại Hội Cổ Đông, Hội Đồng Quản Trị Eximbank ---------------------------------------------------------------------------------118 3.9. Tóm tắt chương 3 ------------------------------------------------------119 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược kinh doanh của ngân hàng eximbank.pdf