Luận văn Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty tnhh thủy sản Phương Đông
MỤC LỤC Trang CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU . 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ. 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 2 1.2.1 Mục tiêu chung. 2 1.2.2 Mục tiêu cụthể. 2 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 2 1.3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu. 2 1.3.2 Giới hạn vềkhông gian . 2 1.3.3 Giới hạn vềthời gian. 2 1.3.4 Đối tượng nghiên cứu. 2 CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 3 2.1 Phương pháp luận . 3 2.1.1 Một sốkhái niệm. 3 2.1.1.1 Chiến lược kinh doanh. 3 2.1.1.2 Quản trịchiến lược . 3 2.1.1.3 Vai trò của quản trịchiến lược . 3 2.1.2 Qui trình xây dựng và lựa chọn chiến lược. 4 2.1.2.1 Các giai đoạn của quản trịchiến lược . 4 2.1.2.2 Mô hình quản trịchiến lược . 5 2.1.2.3 Nghiên cứu môi trường đểxác định các cơhội và đe dọa chủyếu . 6 2.1.2.3.1 Môi trường vĩmô của doanh nghiệp. 6 2.1.2.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tốbên ngoài (EFE). 6 2.1.2.3.3 Môi trường vi mô của doanh nghiệp. 7 2.1.2.3.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 8 2.1.2.4 Phân tích nội bộ đểnhận diện những điểm mạnh, điểm yếu. 9 2.1.2.4.1 Môi trường nội bộcủa doanh nghiệp . 9 2.1.2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tốnội bộIFE . 10 2.1.2.5 Xác định xứmệnh và mục tiêu cho công ty . 11 2.1.2.6 Xây dựng và lựa chọn các chiến lược đểthực hiện. 11 2.1.2.6.1 Xây dựng chiến lược – Công cụma trận SWOT . 11 2.2 Phương pháp nghiên cứu . 13 2.2.1 Phương pháp thu thập sốliệu . 13 2.2.3 Phương pháp phân tích sốliệu . 13 CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG . 15 3.1GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG . 15 3.1.1. Lịch sửhình thành và phát triển. 15 3.1.2. Cơcấu tổchức. 15 3.1.3. Chức năng nhiệm vụcác phòng ban . 15 3.1.4. Tình hình nhân sự. 17 3.2. KẾT QUẢHOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG TỪ2007 ĐẾN 6 THÁNG ĐẦU 2010 . 17 CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG . 23 4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG . 23 4.1.1 Phân tích tình hình xuất khẩu theo sản lượng và kim ngạch . 23 4.1.2 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơcấu mặt hàng. 23 4.1.3 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơcấu thịtrường . 29 4.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG . 37 4.2.1 Quản trị. 37 4.2.1.1 Hoạch định. 37 4.2.1.2 Tổchức . 37 4.2.1.3 Lãnh đạo . 38 4.2.1.4 Kiểm soát . 39 4.2.2 Hoạt động Marketing . 40 4.2.2.1 Sản phẩm . 40 4.2.2.2 Giá cả. 41 4.2.2.3 Phân phối . 41 4.2.2.4 Chiêu thị. 42 4.2.3 Hoạt động nhân sự. 42 4.2.4 Hoạt động tài chính kếtoán . 44 4.2.4.1 Phân tích khảnăng thanh toán . 44 4.2.4.2 Phân tích tình hình hoạt động . 45 4.2.4.3 Phân tích hiệu quảsinh lời của hoạt động kinh doanh . 47 4.2.5 Hoạt động nghiên cứu và phát triển . 49 4.2.6 Hoạt động sản xuất tác nghiệp . 50 4.2.6.1 Cung ứng nguyên liệu. 50 4.2.6.2 Bốtrí xây dựng nhà máy . 50 4.2.6.3 Năng lực sản xuất . 50 4.2.6.4 Quản lý chất lượng . 51 4.2.7 Hoạt động hệthống thông tin. 51 4.2.8 Ma trận đánh giá các yếu tốnội bộ(IFE) . 52 4.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐÊN CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG. 52 4.3.1 Môi trường vĩmô . 52 4.3.1.1 Yếu tốkinh tế. 52 4.3.1.2 Yếu tốchính phủvà luật pháp . 55 4.3.1.3 Yếu tốxã hội. 55 4.3.1.4 Yếu tốtựnhiên . 56 4.3.1.5 Bối cảnh quốc tế. 57 4.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tốbên ngoài (EFE). 57 4.3.3 Môi trường vi mô . 58 4.3.3.1 Đối thủcạnh tranh . 58 4.3.3.2 Những khách hàng . 59 4.3.3.3 Những nhà cung cấp . 59 4.3.3.4 Đối thủtìm ẩn mới. 60 4.3.3.5 Sản phẩm thay thế. 60 4.3.3.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 61 CHƯƠNG V: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG. 63 5.1 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG . 63 5.1.1 Tầm nhìn và sứmệnh . 63 5.1.1.1 Tầm nhìn . 63 5.1.1.2 Sứmệnh . 63 5.1.2 Căn cứxây dựng mục tiêu. 63 5.1.3 Mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh công ty TNHH thủy sản Phương Đông . 63 5.1.3.1 Mục tiêu dài hạn . 63 5.1.3.2 Mục tiêu cụthể. 64 5.2 XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC . 64 5.2.1 Phân tích ma trận SWOT để đềxuất chiến lược . 64 5.2.2 Phân tích các chiến lược đềxuất . 67 5.2.2.1 Nhóm chiến lược S – O . 67 5.2.2.2 Nhóm chiến lược S – T . 67 5.2.2.3 Nhóm chiến lược W – O . 68 5.2.2.4 Nhóm chiến lược W – T . 69 5.2.3 Lựa chọn chiến lược Ma trận QSPM . 69 5.3 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC . 74 5.3.1 Giải pháp vềnhân sự. 74 5.3.2 Giải pháp vềtổchức. 74 5.3.3 Giải pháp vềhệthống thông tin . 74 5.3.4 Giải pháp nghiên cứu phát triển . 75 5.3.5 Giải pháp vềcung ứng nguyên liệu. 75 5.3.6 Giải pháp vềmarketing . 76 5.3.6.1 Giải pháp vềsản phẩm. 76 5.3.6.2 Giải pháp vềgiá . 77 5.3.6.3 Giải pháp vềphân phối . 78 5.3.6.4 Giải pháp vềchiêu thị. 78 CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 79 6.1 Kết luận. 79 6.2 Kiến nghị. 80 6.2.1. Đối với Doanh nghiệp . 80 6.2.2. Đối với Nhà nước . 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 82
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty tnhh thủy sản phương đông.pdf