MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I 3
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ 3
1.1 Khái quát chung về hoạt động kinh doanh khách sạn 3
1.1.1 Khái niệm về khách sạn và kinh doanh khách sạn 3
Khái nệm về khách sạn 3
1.1.2 Đặc điểm về hoạt động kinh doanh khách sạn du lịch 4
1.2 Giá cả và chính sách giá trong kinh doanh khách sạn du lịch 5
1.2.1 Khái niệm về giá 5
1.2.2 Khái niệm về chính sách giá 5
1.3 Vai trò của chính sách giá 6
1.4 Các bước xây dựng chính sách định giá 8
1.4.1 Lựa chọn mục tiêu định giá 8
1.4.2 Xác định nhu cầu 10
1.4.3 Xác định chi phí 12
1.4.4 Phân tích giá thành ,giá cả và hàng hoá của các đối thủ cạnh tranh 14
1.4.5 Lựa chọn phương pháp định giá 14
1.4.6 Lựa chọn giá cuối cùng 19
1.5 Các phương pháp định giá. 20
1.5.1 Định giá theo nguyên tắc địa lý 20
1.5.2 Chiết giá và bớt giá 20
1.5.3 Định giá khuyễn mãi 22
1.5.4 Định giá phân biệt 23
1.5.5 Định giá toàn danh mục sản phẩm 24
1.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá 25
1.6.1 Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 26
1.6.2 Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng đến việc định giá 27
1.7. Những yếu tố ảnh hưởng giá cao và giá thấp 28
CHƯƠNG II 30
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ 30
CỦA KHÁCH SẠN DÂN CHỦ 30
2.1 Giới thiệu sơ lược về khách sạn Dân Chủ 30
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Dân Chủ 30
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn Dân Chủ 31
2.1.3 Bộ máy tổ chức quản lý của khách sạn Dân Chủ 31
2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh tại khách sạn Dân Chủ 32
2.1.3.2 Về cơ cấu lao động của khách sạn Dân Chủ 35
2.1.4 Đặc điểm kinh doanh của khách sạn Dân Chủ 40
2.2 Khái quát về tình hình kinh doanh của khách sạn Dân Chủ Hà Nội 42
2.2.1 Môi trường kinh doanh của khách sạn Dân Chủ 42
2.2.1.1 Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn Dân Chủ 42
2.2.1.2 Các sản phẩm, thị trường của khách sạn Dân Chủ 46
2.2.1.3 Thị trường khách của khách sạn Dân Chủ 48
2.2.1.4 Sự cạnh tranh và thu hút khách của khách sạn Dân Chủ 51
2.2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Dân Chủ 52
2.2.3 Đách giá các chính sách định giá của khách sạn Dân Chủ 56
2.2.3.1 Mục tiêu chính sách định giá của khách sạn Dân Chủ 56
2.2.3.2 Căn cứ xây dựng chính sách định giá của khách sạn Dân Chủ 57
2.2.3.3 Các phương pháp định giá của khách sạn Dân Chủ. 59
CHƯƠNG III 61
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ 61
GIÁ SẢN PHẨM DỊCH VỤ LƯU TRÚ TẠI KHÁCH SẠN DÂN CHỦ 61
3.1- Xu hướng giá cả sản phẩm khách sạn trong những năm tới 61
3.2- Mục tiêu và phương hướng kinh doanh của khách sạn Dân Chủ 63
3.2.1 - Mục tiêu kinh doanh năm 2004 63
3.2.2 - Phương hướng kinh doanh của khách sạn 63
3.3 Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý giá sản phẩm dịch vụ lưu trú 64
3.3.1 Phân cấp trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên 65
3.3.2 Thay đổi bộ phận tính giá 66
3.3.3 Lợi dụng tình thế thị trường khách trong khi định giá 67
3.3.4 Tăng cường nghiên cứu khách hàng 69
3.3.5 Tính giá chi tiết cho khách quốc tế 69
3.3.6 Khuyến khích nhân viên trong khâu quản lý giá 70
3.3.7 Thường xuyên nghiên cứu giá cả của đối thủ cạnh tranh. 72
3.4 Một số kiến nghị đối với nhà nước , cơ quan quản lý cấp trên và ngành có liên quan 72
KẾT LUẬN 74
TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
77 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4432 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện chính sách giá nhằm thu hút khách đến khách sạn Dân Chủ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rong việc trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật và công tác quản lý của công ty, cùng với nỗ lực phát huy tự chủ của mình, khách sạn luôn đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo ra đội ngũ lao động năng động nhiệt tình, có trình độ cao, nâng cao chất lượng phục vụ khách. Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn luôn hoàn thành kế hoạch được giao, kinh doanh có hiệu quả đảm bảo sự tồn tại và phát triển của khách sạn cũng như nâng cao thu nhập và đời sống cho người lao động.
Toạ lạc tại 29 Tràng Tiền- một vị trí nằm ngay trung tâm thành phố, gần với các công trình và di tích nổi tiếng của thành phố như: Nhà hát lớn thành phố, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, phủ toàn quyền Đông Dương... khách sạn Dân Chủ là một trong những khách sạn uy tín và danh tiếng ở Hà Nội...
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn Dân Chủ
Khách sạn dân chủ được thiết kế và thành lập vào đầu thế kỷ XX. Trong suốt thời gian mới thành lập này khách sạn Dân Chủ có nhiệm vụ phục vụ các nhu cầu về ăn uống và lưu trú các sỹ quan và viên chức pháp. Cho đến những năm kháng chiến chống mỹ thì khách sạn lại có nhiệm vụ phục vụ các nhu cầu về ăn uống và lưu trú cho các chuyên viên nước ngoài, cho khách của Đảng, của chính phủ. Trong giai đoạn này khách sạn hoạt động dưới dạng nhà khách và được nhà nước bao cấp về kinh phí hoạt động .
Khách sạn Dân Chủ sau một quá trình thay đổi, nay trực thuộc công ty du lịch Hà Nội quản lý, ngoài chức năng phụcvụ các nhu cầu về ăn uống và lưu trú cho các chuyên gia nước ngoài, khách của Đảng của chính phủ thì khách sạn Dân Chủ còn có nhiệm vụ phục vụ đáp ứng nhu cầu lưu trú ăn uống cho các các cán bộ công nhân viên chức của nhà nước, cho các khách du lịch và cho tất cả những người trong nước và quốc tế ... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình khách sạn Dân Chủ luôn lấy nhiệm vụ phục vụ chính trị là nhiệm vụ hàng đầu. Đồng thời khách sạn Dân Chủ còn kinh doanh các dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng các nhu cầu du lịch nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi giải trí ... cho khách du lịch và dân cư trong nước.
Mặt khác, do là đơn vị hạch toàn độc lập, nên trong quá trình kinh doanh thì khách sạn phải tự trang trải các chi phí trong đơn vị, phải xây dựng ngân sách đảng, đảm bảo nộp nghĩa vụ đối với công ty du lịch Hà Nội, và Nhà nước. Không ngừng nâng cao đời sống cho toàn thể người lao động trong toàn khách sạn.
2.1.3 Bộ máy tổ chức quản lý của khách sạn Dân Chủ
2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh tại khách sạn Dân Chủ
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo cho mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn đạt hiệu quả cao, khách sạn đã tổ chức bộ máy hoạt động theo cơ cấu mô hình trực tuyến chức năng. Cụ thể chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận như sau:
Giám đốc
Là người đứng đầu bộ máy tổ chức, lãnh đạo và quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn. Là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước công ty du lịch Hà Nội và nhà nước. Đồng thời chỉ trực tiếp một số bộ phận trong khách sạn như bộ phận kế toán, bộ phận kinh doanh, bộ phận hành chính tổng hợp, nhà hàng âu-á, nhà hàng cơm Việt Nam,bộ phận tu sửa. Đặc biệt chịu trách nhiệm đối với toàn thể cán bộ công nhân viên và các tài sản của khách sạn Dân Chủ.
Phó giám đốc I
Là người giúp đỡ và chịu sự quản lý trực tiếp của giám đốc. Có trách nhiệm giải quyết mọi công việc mà giám đốc giao phó trong phạm vi quyền hạn của mình và có quyền hạn như giám đốc khi được sự uỷ quyền giám đốc. Đồng thời trực tiếp chỉ đạo và quản lý một số bộ phận của khách sạn như bộ phận sảnh, bộ phận văn phòng du lịch, bộ phận buồng.
Phó giám đốc II
Là người giúp đỡ và chịu sự quản lý trực tiếp của giám đốc khách sạn. Có nhiệm vụ thực hiện tốt mọi công việc trong phạm vi quyền hạn của mình và có vai trò như giám đốc khi nhận được sự uỷ quyền của giám đốc. Là người trực tiếp giám sát và quản lý một số bộ phận trong khách sạn Dân Chủ như bộ phận bảo vệ, bộ phận saunna-masage, tổ phục vụ, bộ phận cung ứng vật tư.
Phòng hành chính- tổng hợp
Có chức năng tham mưu cho giám đốc khách sạn về công tác tổ chức, đào tạo tuyển dụng, quản lý lao động, thực hiện phân phối tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, trang phục, thi đua, khen thưởng, kỷ luật và công tác quản trị hành chính trong khách sạn Dân Chủ . Đồng thời thực hện tốt mọi công việc trong phạm vi quyền hạn của mình.
Phòng kế toán
Chức năng của phòng kế toán là tham mưu cho giám đốc trong việc xây dựng kế hoạch hàng năm về vốn, kế hoạch tổ chức tài chính và tổ chức hoạch toán trong toàn khách sạn theo sự phân cấp quản lý của công ty. Đồng thời, có nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch và các đề án sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Bộ phận lễ tân
Đây là bộ phận được coi là "bộ mặt"của khách sạn. Bộ phận này có nhiệm vụ trực tiếp phục vụ khách trong các công việc như : làm đầy đủ các thủ tục nhập phòng cho khách, hướng dẫn giới thiệu với khách về các dịch vụ của khách sạn, thu thập bảo quản chìa khoá cho khách,cung cấp thông tin liên quan tới các dịch vụ phục vụ khách, chuyển các lời nhắn, thư, fax, cho khách hoặc khách nhắn lại, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn ,chịu trách nhiệm bao quát khu vực sảnh, báo cáo với giám đốc các việc bất thường xẩy ra mà bản thân không đủ thẩm quyền để giải quyết, làm đầy đủ các thủ tục khi khách trả phòng, lên hoá đơn cho khách. Đồng thời thu thập các thông tin phản hồi từ khách hàng về các dịch vụ của khách sạn rồi tư vấn cho bộ phận sales-marketing và ban giám đốc các quyết định liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Nhóm thu ngân, tổng đài
Bộ phận này của khách sạn có nhiệm vụ thu tiền các hoá đơn của khách, đổi tiền cho khách, nhận bảo quản các đồ đạc của khách khi khách có nhu cầu... chuyển fax, photo cho khách. Đồng thời hỗ trợ bộ phận lễ tân làm nhiệm vụ đón tiếp khách. Bảo quản sổ sách, tài liệu liên quan đến khách và làm chức năng của một tổng đài.
Bộ phận kinh doanh
Bộ phận này có nhiệm vụ thực hiện và làm các công tác tiếp thị, tổ chức bán các sản phẩm dịch vụ của khách sạn (bao gồm dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành...), giải quyết mọi vấn đề về thay đổi giá cả phát sinh trong quá trình lưu trú, tổ chức giao dịch và ký kết hợp đồng với các cơ quan cung ứng dịch vụ, các đơn vị cung cấp khách hàng. Duy trì thường xuyên mối quan hệ với các bạn hàng cũ, tìm kiếm bạn hàng mới để phát triển thêm nguồn khách cho khách sạn. Nắm bắt cập nhật chính xác tình hình thị trường như số lượng khách, giá cả...Nhận, trả lời các thư, fax của các hãng du lich, cơ quan.Cung cấp đầy đủ các thông tin nhằm phục vụ cho việc bán hàng và bán các dịch vụ trong khách sạn. Đồng thời, đề xuất với ban lãnh đạo các biện pháp nhằm kinh doanh thông qua các phản hồi của khách nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao uy tín của khách sạn trong phạm vi ngày càng rộng lớn.
Nhóm vận chuyển hành lý và vận hành thang máy
Nhóm này có nhiệm vụ bảo vệ cửa trước và khu vực mặt tiền của khách sạn. Mở cửa ôtô đón khách và đỡ khách từ xe vào trong khách sạn và mang hành lý lên phòng cho khách, kiểm nhận hành lý khi khách có nhu cầu gửi đồ, lưu giữ đổ cho khách. đồng thời trình báo các cơ quan công an khu vực các khách lưu trú theo đúng quy định.
Bộ phận buồng
Bộ phận này có nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh phòng khách và cung ứng các dịch vụ phòng cho khách trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn, đảm bảo công tác vệ sinh buồng theo đúng quy trình kỹ thuật, phục vụ khách tốt nhất và chấp hành tốt nội quy trong quá trình phục vụ khách hàng, thực hiện tốt các quy chế chỉ thị của cấp trên. Đáp ứng nhu cầu phục vụ phòng cho khách theo đúng yêu cầu của khách hàng.
Tổ bảo vệ
Tổ bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong và ngoài khách sạn, đảm bảo an toàn về tài sản của khách và tài sản khách sạn. Có chức năng tham mưu cho giám đốc khách sạn về công tác bảo vệ bên trong cũng như khu vực bên ngoài xung quanh khách sạn. Ngoài ra ,tổ bảo vệ còn có nhiệm vụ giám sát thời gian đi làm và thời gian về của các cán bộ công nhân viên của khách sạn . Giám sát và quản lý những người ra vào khách sạn.
Bộ phận sauna-massage
Bộ phận này có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ xông hơi, xoa bóp, vật lý trị liệu cho các đối tượng khách trong và ngoài khách sạn. Đảm bảo thực hiện đúng các quy định của ngành về các loại hình dịch vụ này. Đây chính là bộ phận tạo ra một trong các dịch vụ bổ sung cho khách sạn. Bộ phận này có nhiệm vụ xoa bóp tẩm quất ... giúp khách thư giãn giải trí sau những thời gian làm việc căng thẳng.
Văn phòng du lịch
Có chức năng tổ chức các dịch vụ tham quan du lịch cho mọi đối tượng khách theo yêu cầu. Có nhiệm vụ thiết kế ra các tour du lịch để cung cấp cho khách hàng, trong đó các tour phải đảm bảo chất lượng trước khi cung cấp cho khách hàng. đồng thời tổ chức thực hiện các kế hoạch tham quan nghỉ mát, ...của khách sạn cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong khách sạn
Tổ tu sửa - bảo dưỡng
Có nhiệm vụ sửa chữa ,bảo dưỡng các trang thiết bị trong khách sạn khi bị hỏng hóc hay gặp trục trặc. Tổ tu sửa bảo dưỡng phải chịu trách nhiệm trước giám đốc khách sạn về việc quản lý kỹ thuật, vận hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị cho toàn bộ khách sạn.
Nhà hàng Âu - á
Có nhiệm vụ tổ chức cung ứng các dịch vụ ăn uống cho mọi đối tượng khách theo yêu cầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu cung ứng. thực hiện tốt nội quy, quy chế của khách sạn.
Nhà hàng cơm Việt Nam
Có nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ cơm Việt Nam theo yêu cầu của mọi đối tượng khách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm cung ứng. Đồng thời, tổ chức phục vụ các bữa ăn giữa cho các cán bộ công nhân viên trong khách sạn.
2.1.3.2 Về cơ cấu lao động của khách sạn Dân Chủ
Lâu nay, ngành kinh doanh khách sạn du lịch được coi là ngành sử dụng chiều sâu nhân tố lao động. Lực lượng lao động ở đây thực hiện nhiệm vụ kinh doanh tạo ra thu nhập quốc dân làm cho ngành khách sạn du lịch vận động và phát triển. Hơn thế nữa, những người lao động trong lĩnh vực khách sạn du lịch còn thực hiện chức năng quan trọng thứ hai của mình là chức năng văn hoá giao tiếp, đại diện cho một đất nước, một nền văn hoá, một bản sắc riêng trước các du khách nước ngoài.
Trước hết phải thấy rằng ngành kinh doanh khách sạn du lịch là ngành hoạt động khách sạn phục vụ tổng hợp bao gồm rất nhiều loại hình hoạt động khác nhau và mang tính chất khác nhau. Vì vậy lao động trong ngành kinh doanh khách sạn du lịch bao gồm lao động sản xuất vật chất và lao động sản xuất phi vật chất, tuy nhiên lao động sản xuất phi vật chất chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu lao động của ngành. Lao độnh sản xuất phi vật chất là lao động không tạo ra giá trị vật chất mới, không làm biến đổi giá trị ban đầu của hàng hoá, nguyên vật liệu mà nó chỉ chuyển dần từ dạng hàng hoá sang dạng tiền tệ như lao động lễ tân trong khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, ls của nhân viên bàn, bar, buồng ...
Mặt khác, lao động trong ngành khách sạn du lịch có tính chất chuyên môm hoá cao mỗi bộ phận đòi hỏi một quy trình phục vụ thành thạo từ kỹ thuật phục vụ chuyển thành nghệ thuật phục vụ. Lao động trong ngành có tính thay thế tất yếu nghĩa là nhân viên ở bộ phận này không thể làm thay thế nhân viên ở bộ phận khác. Thời gian làm việc của các nhân viên khó có thể định mức được, thời gian làm việc của họ hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách, thời gian đến và thời gian đi của khách hàng. Cơ cấu lao động trong ngành kinh doanh khách sạn du lịch tương đối da dạng. Ccơ cấu về nghiệp vụ bao gồm nhiều nghiệp vụ khác nhau, khác nhau về tính chất, sản phẩm, thao tác kỹ thuật. Cơ cấu về độ tuổi giới tính lại phụ thuộc vào nghiệp vụ, các chức vụ, vị trí của người lao động trong khách sạn.
Theo đó sự chênh lệch về trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng lao động trong nghành tương đối cao. Vì vậy, thực tế phải luôn thay đổi chuyển đổi lao động một cách hợp lý để thích ứng với sự phát triển du lịch theo kịp trào lưu tiến bộ của thời đại, phát huy tài trí của người lao động tới mức cao nhất.
Đây là một ngành kinh doanh dịch vụ nên trong quá trình sản xuất kinh doanh ngành sử dụng lao động sống là chủ yếu. Do vậy chất lượng của đội ngũ lao động có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong kinh doanh khách sạn du lịch.
Số lượng và chất lượng lao động trong khách sạn Dân Chủ
Tổng số lượng lao động lao động trong khách sạn dân chủ hiện nay là 137 người trong đó:
Lao động trong biên chế là 100 người
Lao động trong hợp đồng là 37 người
Chất lượng lao động của khách sạn được thể hiện thông qua trình độ học vấn, chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của tập thể cán bộ công nhân viên chức trong khách sạn dân chủ. Trong quá trình kinh doanh, đội ngũ lao động có trình độ học vấn chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cao sẽ tạo ra được sản phẩm dịch vụ có chất lượng cao.
Trình độ văn hoá của đội ngũ lao động trong khách sạn dân chủ
được thể hiện thông qua bảng sau
Trình độ văn hoá
Số lượng (người)
tỷ lệ % so với tổng số lao động
Đại học
27
15,88%
Cao đẳng
03
1,76%
Trung cấp
74
52%
Sơ cấp
0
Khách sạn Dân Chủ là khách sạn phục vụ cho khách nước ngoài là chủ yếu. Do đó để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của khách sạn, đòi hỏi đại bộ phận nhân viên trong khách sạn phải có trình độ ngoại ngữ ở mức tối thiểu để có thể giao tiếp được với khách. Chính vì vậy trình độ ngoại ngữ được xếp là một trong những tiêu chuẩn không thể thiếu của người lao động trong khách sạn.
Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ lao động trong khách sạn Dân Chủ
được thể hiện thông qua bảng sau
Trình độ ngoại ngữ
Số lượng
(người)
Tỷ lệ % so với
tổng số lao động
Đại học
37
27%
Cao đẳng
43
31,4%
Bằng C
23
16,8%
Bằng B
20
14,6%
Bằng A
14
10,2%
Trong ngành kinh doanh khách sạn du lịch , hầu hết mọi hoạt động đều mang tính chuyên môn cao. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng phục vụ cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình thì khách sạn phải có đội ngũ lao động có tay nghề cao và kinh nghiệm chuyên môn trong công việc.
Trình độ tay nghề của đội ngũ lao động trong khách sạn dân chủ
được thể hiện ở bảng sau
Bậc thợ
Số lượng người
Tỷ lệ %/ Tổng số lao động
Bậc 1
Bậc 2
10
5,9
Bậc 3
12
7,05
Bậc 4
13
7,64
Bậc 5
15
8,82
Bậc 6
05
2,94
Bậc 7
08
4,67
Vượt bậc
03
1,76
Nói chung đội ngũ lao động của khách sạn là đội ngũ có trình độ văn hoá, ngoại ngữ và tay nghề tương đối cao. Họ có thể đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng sản phẩm dịch vụ cho các đối tượng
Bảng cơ cấu lao động theo độ tuổi và giới tính
Các bộ phận
SNV
Giới tính
Nhóm tuổi
Nam
Tl%
Nữ
TL%
<24%
%
25-40
%
41- 55
%>
>56
%
Phòng TC- KINH Tế
5
3
100
2
40
3
60
Phòng HC- TH
13
6
46,15
7
53,85
6
46,15
7
53,85
Bảo vệ
14
13
92,3
1
7,69
5
35,71
9
64,28
Buồng
29
3
10,34
26
89,65
20
68,97
7
31,03
2
6,89
NH âu á
15
7
40
9
60
8
53,33
7
46,67
Ban kỹ thuật và thiết bị
7
6
85,71
1
14,29
2
28,57
5
71,43
Massage
10
2
20
8
80
7
70
3
30
VPDL
7
4
57,14
3
42,86
4
57,14
3
42,86
Tổ kinh doanh
13
9
69,23
4
30,77
2
15,38
Cơm CĐoàn
7
3
42,86
4
57,14
1
14,29
4
57,14
7
100
Tổ lễ tân
17
2
11,76
15
88,23
2
11,76
15
88,23
2
11,76
Tổng cộng
137
55
40,15
82
59,85
7
5,11
77
56,20
52
37,96
2
1,46
2.1.4 Đặc điểm kinh doanh của khách sạn Dân Chủ
Nằm ở địa chỉ 29 Tràng Tiền Hà Nội, khách sạn Dân chủ trước đây có tên là khách sạn Hà Nội, được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, với mục đích làm nhà trọ cho các sỹ quan Pháp. Sau giải phóng năm 1954 được cải tạo để đón tiếp khách của Đảng và Nhà Nước.
Từ sau đại hội toàn Quốc lần thứ 6 của Đảng, nền kinh tế nước ta chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Khách sạn Dân chủ cũng bắt đầu chuyển từ hạch toán báo sổ sang hoạch toán độc lập trực thuộc công ty du lịch Hà Nội. Đón tiếp tất cả các thành phần khách khác nhau...
Điểm mạnh
Khách sạn Dân chủ nằm tại trung tâm Thủ đô, một địa điểm thuận lợi cho các quan hệ buôn bán, công vụ ... của các đối tượng khách.
Ngoài vị trí thuận lợi ra thì khách sạn Dân Chủ còn có một lợi thế nữa là khách sạn được sự quản lý điều hành của một giám đốc tài ba ,năng động...Khách sạn có đội ngũ lao động lành nghề, được đào tạo chuyên sâu và khách sạn có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phục vụ khách du lịch.
Đội ngũ quản lý của khách sạn dầy dặn kinh nghiệm đã từng phục vụ nhiều năm trong ngành . Do đó, có cách quản lý đạt hiệu quả cao . Hơn nữa khách sạn lại được sự hỗ trợ giúp đỡ có hiệu quả của cấp trên và các cơ quan có liên quan khác.
Điểm yếu
Hiện nay cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn đã quá cũ và lạc hậu chưa đáp ứng được nhu cầu kinh doanh hiện tại. Hầu hết khách sạn chỉ được sửa chữa tân trang lại trong một vài năm hoạt động lại xuống cấp. Mặt bằng chật hẹp rất khó khăn trong việc đón tiếp khách và phát triển các dịch vụ khác.
Về vốn kinh doanh. Vốn lưu dộng đủ đáp ứng được cho nhu cầu mua vào bán ra. Thay thế những công cụ lao động phục vụ kinh doanh. Còn vốn để đầu tư cho sửa chữa thường xuyên được tính hết cho đầu vào theo kế hoạch đầu năm công ty giao. Nhưng vốn cho đầu tư chiều sâu, để xây dựng lại khách sạn cho đúng với tầm vóc thì khách sạn không thể chủ động để giải quyết được. Vấn đề này thuộc cấp chủ quản là công ty du lịch Hà Nội. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt thì việc khai thác mở rộng thị trường khách mới, sản phẩm mới còn yếu, mà chủ yếu là giữ khách quen cũ, khách truyền thống, bằng những sản phẩm cũ.
Cơ chế hoạt động của khách sạn chưa được chủ động hoàn toàn, phải qua nhiều cấp trung gian. Cơ chế tài chính còn nhiều gò bó (ví dụ: hóa đơn chứng từ thanh toán cho người gửi bán hàng mỹ nghệ, chi phí cho môi giới...) đòi hỏi phải có giấy phép kinh doanh. Hóa đơn tài chính...cũng gây rất nhiều phiền phức. Một số khâu thuế còn tính cao như khâu ăn uống.
Do vậy, theo sự chỉ đạo của công ty, khách sạn cố gắng phát huy những điểm mạnh hiện có của mình để duy trì sản xuất kinh doanh. Còn việc xây mới lại để có đủ thế cạnh tranh trong hiện nay thì đang được tổng cục du lịch xem xét.
Thời cơ
Từ sau khi nền kinh tế nước nhà chuyển sang nền kinh tế thị trường. Đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân ta được cải thiện hơn. Nhu cầu về ăn uống và những dịch vụ sinh hoạt ngày càng cao. Việc mở rộng giao lưu văn hoá xã hội giữa các tầng lớp dân cư, các vùng, các nước, giữa nước ta và thế giới đã được cải thiện. Các nhà kinh doanh, các thương gia... vào nước ta ngày càng nhiều, mở ra con đường làm ăn buôn bán, giao lưu văn hoá rất đa dạng.
Nhất là từ sau khi Mỹ huỷ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam. Đã mở ra cho ngành kinh doanh khách sạn du lịch của Việc Nam nói chung và khách sạn Dân Chủ nói riêng con đường làm ăn có nhiều triển vọng.
Hơn nữa hiện nay Đảng và Nhà Nước đã có nhiều chính sách phù hợp để mở ra con đường làm ăn cho các doanh nghiệp, không gò bó, tập trung quan liêu bao cấp. Các doanh nghiệp tự mình định hướng phát triển đi lên dựa theo pháp luật của Nhà Nước Việt Nam.
Các mối đe doạ
Vì nằm trên vị trí trung tâm nên khách sạn Dân Chủ có nhiều đối thủ cạnh tranh to lớn hơn như Sofitel, Thuỷ tiên, Hoà bình, Tràng tiền và vài năm tới như opera, đều hơn hẳn khách sạn Dân chủ về mọi mặt. Đây là các khách sạn mới, hiện đại, có đủ các dịch vụ, chỗ đỗ xe, nhân viên phục vụ trẻ đẹp...hơn khách sạn Dân Chủ
Vì vậy khách sạn Dân chủ đang bị lép vế , đang quá bé đi so với các đối thủ của mình, Dân chủ không có đủ điều kiện kinh doanh như họ. Thử thách đối với Dân chủ thật là lớn đòi hỏi phải có hướng đi đúng đắn để tháo gỡ được khó khăn, phải hoạt động kinh doanh thật tốt mới có thể duy trì kinh doanh được.
Từ những thời cơ và những đe dọa trên, lãnh đạo cùng tập thể cán bộ công nhân viên trong khách sạn Dân Chủ đã xây dựng được cho mình những chương trình hành động cụ thể nhằm duy trì được sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống cán bộ công nhân viên đồng thời đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa vụ với Nhà Nước. Khách sạn Dân Chủ luôn bám sát các chính sách, văn bản và pháp luật của Nhà Nước và dựa vào đó để tạo thời cơ cho mình. Xây dựng các phương án để thu hút khách đến với khách sạn như chính sách giá, thưởng, nâng cao chất lượng phục vụ... đồng thời giữ được nguồn khách truyền thống.
Hàng năm có kế hoạch sửa chữa tân trang lại một số khu vực trong khách sạn, làm cho khách hàng nhận thấy được những sự đổi mới của khách sạn năm sau so với năm trước.
Một điều mà khách sạn Dân Chủ chưa làm được là đầu tư chiều sâu, làm mới lại khách sạn cho đúng với tầm cỡ của nó .Do phân cấp quản lý và nội lực còn quá nhỏ và mỏng, nên khách sạn không thể tự mình làm được mà khách sạn mới chỉ đề xuất ý kiến với cấp trên xem xét. Từ những vướng mắc trên, khách sạn Dân chủ không khỏi lo lắng cho tương lai phát triển của mình.
2.2 Khái quát về tình hình kinh doanh của khách sạn Dân Chủ Hà Nội
2.2.1 Môi trường kinh doanh của khách sạn Dân Chủ
2.2.1.1 Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn Dân Chủ
Khách sạn Dân Chủ được thiết kế và xây dựng vào đầu thế kỷ XX và từ đó cho đến nay khách sạn Dân Chủ đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp với qui mô lớn hơn và toàn diện hơn.Toàn bộ khách sạn Dân Chủ được nâng cấp và cải tạo, các trang thiết bị được đầu tư mới hầu như toàn bộ.Tuy nhiên, về cơ bản bên ngoài thì khách sạn vẫn giữ nguyên chỉ sửa chữa cho mới hơn và đẹp hơn. Còn phần nội thất bên trong được trang bị các tiện nghi đạt tiêu chuẩn khách sạn 3 sao.
Để thực hiện các hoạt động kinh doanh thì bất cứ khách sạn nào cũng phải có các hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tối thiểu tương ứng với các loại hình dịch vụ phục vụ cho các loại khách hàng. Khách sạn Dân Chủ có tổng diện tích là 13 ha đất được chia làm 2 cơ sở, một là cơ sở 29 Tràng Tiền và một là cơ sở ở số 4 Phạm Sư Mạnh. Toàn bộ hoạt động của khách sạn hiện nay nằm dưới sự quản lý trực thuộc của công ty du lịch Hà Nội. Hiện nay hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn được chia làm khu vực chính sau :
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực quản lý hành chính
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực lưu trú
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực đón tiếp
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực nhà hàng
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực kinh doanh các dịch vụ bổ sung.
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực quản lý hành chính
Hệ thống cơ sở vật chất của khu vực quản lý hành chính gồm một dãy nhà 7 phòng được dùng làm nơi làm việc của phòng phòng giám đốc, phòng phó giám đốc, phòng kế toán trưởng, phòng hành chính tổng hợp, phòng y tế, phòng kế toán, phòng sales-marketing. Mỗi phòng đều được trang bị các tiện nghi đầy đủ phục vụ cho công việc như máy vi tính, máy photo, máy in, máy fax...
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực lưu trú
Hiện nay khách sạn Dân Chủ có tổng số phòng được dùng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú là 56 phòng. Trong dó cơ sở 29 Tràng Tiền có 18 phòng và cơ sở số 4 Phạm Sư Mạnh thì có 36 phòng được bố trí trong 1 dãy nhà 4 tầng. Các phòng của khách sạn được chia làm 5 loại: Signature Suite, Suite, Deluxe, Superior, Standard.
Trong đó cơ cấu, số lượng và giá công bố của các loại phòng như sau
Hạng phòng
Số lượng phòng
Giá phòng (USD)
Signature Suite
1
90
Suite
4
75
Deluxe
12
65
Superior
21
55
Standard
17
40
Tổng số
56
Cơ cấu hạng phòng của khách sạn Dân Chủ
Mỗi phòng có diện tích từ 20m2 đến 35 m2,và phòng vệ sinh có diện tích từ 3m2 đến 5m2 được bố trí khép kín với đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi như : máy điều hoà 2 chiều, điện thoại, két sắt điện tử, tủ lạnh, tủ đứng, bàn phấn, bàn làm việc, bàn ghế tiếp khách,và giường ngủ cho khách ...
Ngoài ra mỗi phòng còn được trang bị các đồ đặt phòng như khăn tắm, áo tắm, thảm chân, xà phòng tắm,dầu gội đầu. Phòng sang trọng hơn được trang bị đầy đủ tiện nghi hơn và hiện đại hơn.
Các phòng ngủ của khách sạn được trang bị hài hoà và trang nhã, nội thất kiểu Pháp, độc đáo trong kiến trúc.
Các trang thiết bị phòng của khách sạn được thể hiện chi tiết ở bảng sau:
Bảng các trang thiết bị phòng của khách sạn Dân Chủ
Các loại thiết bị
Đơn vị
Nhãn hiệu
Số lượng
Signatue suite
Suite
Deluxe
Superior
Standard
Máy điều hoà hai chiều
Chiếc
National
2
1
1
1
1
Điện thoại
Chiếc
Simens
2
2
2
2
2
Mini bar
Quầy
National
1
1
1
1
1
Tivi
Chiếc
JVC
2
1
1
1
1
Két sắt điện tử
Chiếc
JAPAN
1
1
1
1
Bàn ghế làm việc uống nước
Đồng Kỵ
1
1
1
1
1
Giường đôi (2 đơn)
Singapo
1
1
1
1
1
Máy sấy tóc
Chiếc
Zeha
1
1
1
1
1
Lavabo
Chiếc
Japan
1
1
1
1
1
Vòi tắm hoa sen
Japan
1
1
1
1
1
Tủ đứng
Chiếc
Đồng Kỵ
1
1
1
1
1
Bàn phấn
Đồng Kỵ
1
1
1
1
1
Tranh nghệ thuật
Chiếc
2
1
1
1
1
Bồn tắm
Chiếc
Singapo
1
1
1
1
1
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận đón tiếp khách
Quầy đón tiếp khách của khách sạn nằm ngay bên phải của cửa chính, trước mặt quầy lễ tân là sảch chờ có diện tích khỏng 30 m2, bên trái là phòng bán đồ lưu niệm. Tiền sảch tiếp khách được thiết kế hài hoà, đẹp mắt, có đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ như tủ tre
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DL 127.doc