LỜI CAM ĐOAN . i
LỜI CẢM ƠN. ii
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KINH TẾ . iii
DANH MỤC CÁC BẢNG . iv
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH VẼ . vi
MỤC LỤC. vii
PHẦN I: LỜI MỞ ĐẦU.1
1. Tính cấp thiết của đề tài.1
2. Ý nghĩa luận văn .2
3. Mục tiêu nghiên cứu .2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .2
5. Phương pháp nghiên cứu .2
5.1. Nghiên cứu định tính .4
5.2. Nghiên cứu định lượng.4
5.2.1. Phương pháp thu thập thông tin .4
5.2.2. Phương pháp tổng hợp, phân tích số liệu.7
5.2.3. Công cụ và phương pháp tính toán các chỉ tiêu kinh tế .7
6. Đóng góp của đề tài .7
6.1. Về mặt lý thuyết .7
6.2. Về mặt thực tiễn .7
7. Nội dung và kết cấu của luận văn.8
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .9
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM VÀ CHÍNH SÁCH SẢN
PHẨM.9
1.1. Khái niệm, vai trò và chức năng của chính sách sản phẩm.9
1.1.1. Khái niệm, vai trò và chức năng về Marketing.9
1.1.2. Khái niệm và vai trò chính sách sản phẩm.14
171 trang |
Chia sẻ: anan10 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện chính sách sản phẩm tại tập đoàn cổ phần công nghệ T - Tech chi nhánh Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã có sự tăng đáng kể, cho thấy công ty đã mở rộng các hoạt động sản xuất kinh
doanh, đòi hỏi số lượng lao động nhiều hơn trước.
Về cơ cấu lao động cho thấy phần lớn lao động trong Công ty có trình độ
thấp. Tuy nhiên do đặc thù của Công ty là sản xuất và buôn bán các mặt hàng công
nghệ và máy móc đặc thù, cần số lượng lớn công nhân lành nghề nên cần các lao
động thủ công.
Về cơ cấu lao động theo tính chất công việc ta thấy tỷ trọng lao động sản
xuất trực tiếp là khá lớn. Số lượng lao động chuyên môn nghiệp vụ năm 2012 là 23
người và tăng lên 26 người năm 2013 tương ứng với tăng 13,04% chứng tỏ công ty
đã chú trọng đến việc nâng cao tay nghề, phát triển nguồn lực nhằm đảm bảo thực
hiện tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai.
2.2. Thực trạng chính sách sản phẩm của Tập đoàn Cổ phần Công nghệ T-
Tech chi nhánh Đà Nẵng
2.2.1. Đặc điểm thị trường mục tiêu của Tập đoàn cổ phần Công nghệ T-tech chi
nhánh Đà Nẵng
Cơ cấu khách hàng của Tập đoàn cổ phần Công nghệ T-Tech chi nhánh Đà
Nẵng được điều tra trong 2 năm 2011- 2012.
Bảng 2.3: Cơ cấu khách hàng của Công ty qua 2 năm 2012-2013
(ĐVT: %)
Nhóm khách hàng Năm 2011 Năm 2013
Tổ chức, doanh nghiệp lớn 56,75 57,27
Công nhân 12,58 12,83
Cán bộ viên chức 23,42 23,56
Nhóm khác 7,25 6,34
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
Qua bảng số liệu trên ta thấy:
Đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp chiếm tỷ phần lớn trong
cơ cấu khách hàng của Công ty. Vì các sản phẩm đặc thù, và có tính thương mại
cũng như là sản phẩm thiên về sản xuất. Họ là nhóm khách hàng chủ chốt cho sự
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
54
hoạt động và phát triển cũng như doanh thu bán hàng của Công ty. Năm 2012 chiếm
tỷ trọng là 56,75% trong tổng số khách hàng của Công ty và tăng lên 57,27% vào
năm 2013. Chứng tỏ Công ty đã có những chính sách phù hợp với các mục tiêu tăng
trưởng của mình, giữ chân các khách hàng và mở rộng thêm các đối tượng khách
hàng mục tiêu khác.
Đối tương khách hàng là Cán bộ viên chức chiếm 23,4% vào năm 2012 và
tăng lên 23,56% vào năm 2013. Họ là các đối tượng sử dụng nhiều thiết bị văn
phòng phẩm, thiết bị thí nghiệm, máy chiếu, máy in..Vì vậy, Công ty cần chú
trọng nhiều đến việc chăm sóc và phát triển đến nhóm khách hàng này.
Đối tượng khách hàng là Công nhân, sử dụng những sản phẩm đặc thù phục
vụ cho công việc của mình như khai khoáng, xây dựng.. Đối tượng này chiếm
12,58% thị phần năm 2012 và tăng lên 12,85% vào năm 2013.
Còn lại là nhóm khác với thị phần là 7,25% năm 2012 và giảm xuống còn
6,34% vào năm 2013. Vì năm 2013 Công ty chú trọng phát triển và giữ chân các đối
tượng khách hàng cũ. Thêm vào đó việc Công ty có các chính sách nhằm xác định
rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung phát triển vào các đối tượng này.
Điều này dẫn đến việc tăng tỷ trọng ở các nhóm khách hàng cụ thể khác và giảm tỷ
trọng của nhóm khách hàng không cụ thể.
Thị trường mục tiêu luôn được xem là trung tâm của mọi hoạt động kinh tế, nếu
không có thị trường thì không có doanh nghiệp. Thị trường là nơi cung cấp các yếu tố
đầu vào và đón nhận đầu ra của doanh nghiệp cho nên việc xây dựng chính sách thị
trường đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.
Thị trường tiêu thị sản phẩm của Chi nhánh T-Tech Đà Nẵng chủ yếu là khu
vực Miền Trung và Tây Nguyên.
2.2.2. Xác định kích thước tập hợp sản phẩm của Công ty
Kích thước tập hợp sản phẩm được xác định dựa theo 4 thông số sau:
- Chiều rộng (Width) của sản phẩm: Do Tập đoàn cổ phần công nghệ T-
Tech là một doanh nghiệp lớn và phát triển nên có số lượng sản phẩm kinh doanh
phong phú đa dạng với nhiều chủng loại sản phẩm.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
55
Tập đoàn cổ phần công nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng kinh doanh những
mặt hàng chủ lực tương đối là đa dạng, và chủ yếu là các loại sau:
- Thiết bị kiểm định và thí nghiệm xây dựng.
- Thiết bị giáo dục dạy nghề.
- Lò đốt rác thải sinh hoạt.
- Biển quảng cáo Led, đèn Led.
- Bộ lưu điện.
- Thiết bị phát thanh truyền hình.
- Thiết bị hoá sinh- y tế- môi trường.
- Thiết bị cơ khí chế tạo
- Thiết bị công nghiệp nặng
- Các loại sản phẩm khác.
- Chiều dài (Length) của sản phẩm :Chiều dài danh mục sản phẩm là tổng
số mặt hàng có trong tất cả các loại sản phẩm của doanh nghiệp, được tập hợp theo
từng loại sản phẩm khác nhau.
Trong các loại sản phẩm thì Công ty có số lượng mặt hàng tương ứng với
từng chủng loại sản phẩm khá là đa dạng và phong phú.
Bao gồm các mặt hàng như:
- Thiết bị kiểm định và thí nghiệm xây dựng có 14 sản phẩm khác nhau như:
Máy đầm Marshall tự động, thân khuôn Marshall, bộ thí nghiệm nén dập.
- Thiết bị giáo dục, dạy nghề có khoảng 11 sản phẩm như: Hệ thống cung cấp
nhiên liệu, mô hình hệ thống điện thân xe, Modul thực hành vi xử lý..
- Lò đốt rác có 2 sản phẩm..
- Biển quảng cáo Led- Đèn Led có khoảng 10 sản phẩm như: Led cụm, Led đúc.
Led đơn 5mm.
- Bộ lưu điện có 3 sản phẩm như: T-tech T1000, Online hf ups, Bộ lưu điện
tích hợp acquy T-Tech T4000.
- Thiết bị phát thanh truyền hình có 15 sản phẩm cùng chủng loại như: Thiết
bị âm thanh, dataviseo, máy quay, máy thu thanh, cụm thu thanh.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
56
- Thiết bị công nghiệp nặng chiếm số lượng tương đối khá lớn, là sản phẩm
chủ lực đóng góp doanh thu cho công ty. Số lượng hàng nhiều, giá cả cao và cần
thiết cho sự phát triển kinh tế của thị trường mục tiêu. Bao gồm các sản phẩm như
máy kéo, máy xúc, máy ủi, máy trộn bê tông.
Và các sản phẩm cùng chủng loại khác.
- Chiều sâu (Depth) của sản phẩm:
Với các mặt hàng tương đối đa dạng và phong phú, Công ty cổ phần công nghệ
T-Tech chi nhánh Đà Nẵng có 1 danh mục sản phẩm với chiều sâu tương đối lớn.
Cụ thể như trong mặt hàng Thiết bị phát thanh truyền hình.
Dựa vào các số liệu thu thập được. Có thể đánh giá danh mục sản phẩm theo
chiều rộng, chiều dài và chiều sâu của Công ty là hết sức đa dạng và phong phú với
các chủng loại. Tạo ra cơ sở để hoạch định chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp.
Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-Tech có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của
mình theo bốn hướng: Doanh nghiệp có thể đưa ra thêm những loại sản phẩm mới
để mở rộng danh mục sản phẩm, trong đó những loại sản phẩm mới này lợi dụng
được danh tiếng của các loại sản phẩm hiện có của doanh nghiệp. Hay Công ty có
thể kéo dài những loại sản phẩm đang có để trở thành một doanh nghiệp có mặt
hàng hoàn chỉnh. Hoặc nữa, Công ty có thể bổ sung thêm những mặt hàng khác
nhau cho từng sản phẩm và tăng chiều sâu của danh mục sản phẩm. Sau cùng Công
ty có thể cố gắng giữ tính đồng nhất nhiều hay ít tùy theo họ muốn có uy tín vững
chắc trong một lĩnh vực hay tham gia nhiều lĩnh vực khác nhau.
2.2.3. Quyết định về chủng loại sản phẩm
Mỗi Công ty thường có cách thức lựa chọn chủng loại sản phẩm khác nhau.
Những lựa chọn này tuỳ thuộc vào mục đích mà công ty theo đuổi.
Tập đoàn Cổ phần Công nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng là doanh nghiệp
hoạt động lâu trong lĩnh vực sản xuất và mua bán các sản phẩm về công nghệ. Do
đó Công ty luôn luôn quan tâm đến các sản phẩm có mức sinh lời cao.
Tuy nhiên dù theo đuổi mục tiêu lợi nhuận nào thì Tập đoàn Cổ phần Công
nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng cũng phải đối mặt với vấn đề là kéo dài hay loại
bỏ sản phẩm theo cách nào? Muốn đưa ra các quyết định đúng đắn về kéo dài hay
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
57
loại bỏ sản phẩm thì Công ty cần phải phân tích doanh số lợi nhuận của từng mặt
hàng trong từng chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm này
so với đối thủ cạnh tranh.
Đối với việc kéo dài và mở rộng các chiều của sản phẩm: Dựa vào nguồn
vốn của mình. Công ty đã có những chính sách nhằm kéo dài và mở rộng danh mục
sản phẩm của mình. Nhập các thiết bị từ nước ngoài, tăng cường sản xuất các mặt
hàng Công nghệ mà Công ty có thể sản xuất được, bổ sung danh mục sản phẩm các
sản phẩm có các tính năng giống nhau với giá cả khác nhau. Thêm nhiều lựa
chọn cho khách hàng.
Đối với việc giảm bớt, loại bỏ sản phẩm: Tập đoàn Cổ phần Công nghệ T-
Tech chi nhánh Đà Nẵng sử dụng các cách sau:
- Cải tiến các sản phẩm hiện có bằng cách thay đổi một số danh mục sản phẩm.Ví
dụ như các sản phẩm về thiết bị thu phát thì giảm bớt một số các sản phẩm kinh doanh
không hiệu quả, lỗi mốt về công nghệ và ko hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.
- Hạ mức giá sản phẩm để tận thu khi các sản phẩm công nghệ có dấu hiệu
ko theo kịp công nghệ thế giới, vì mục tiêu mà Công ty hướng đến là lợi nhuận.
- Vẫn giữ nguyên mức giá hoặc khi không có sản phẩm để đáp ứng nhu cầu
của khách hàng, Công ty có thể xem xét để mua lại các sản phẩm của các nhà cung
cấp khác. Cách này được áp dụng khi các sản phẩm đó là sản phẩm đặc thù, ít khách
hàng có nhu cầu mua các loại sản phẩm này.
2.2.4. Quyết định về sản phẩm mới
Bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển lâu dài đều phải phát
triển sản phẩm mới. Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng là
công ty chuyên về công nghệ nên việc phát triển sản phẩm mới là quyết định mang
tính sống còn đối với Công ty. Vì công nghệ thế giới luôn đổi mới từng thời kỳ.
Nếu không nắm bắt được các xu hướng công nghệ để có các sản phẩm mới phù hợp
thì Công ty không thể phát triển.
Đối với quy trình phát triển sản phẩm mới Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-
Tech chi nhánh Đà Nẵng tuân theo quy trình chung. Tuy nhiên trong quá trình thực
hiện cũng tuỳ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh mà có những biến đổi phù hợp.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
58
Công nghệ thông tin và máy móc kỹ thuật là những lĩnh vực có những yêu
cầu hết sức khắt khe và có sự khác biệt đối với những sản phẩm khác. Do vậy ngoài
tiêu chí tạo sản phẩm đáp ứng với các nhu cầu của xã hội tiêu dùng, thì việc “nghiên
cứu và phát triển” giữ một vai trò hết sức quan trọng, mang tính sống còn đối với
Tập đoàn công nghệ cổ phần T-Tech chi nhánh Đà Nẵng nói riêng và nghành sản
xuất công nghệ, máy móc nói chung, nó tạo ra năng lực thực thụ cho Công ty trên
thị trường, khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần.
Các sản phẩm mới của T-Tech chủ yếu là các sản phẩm được mở rộng theo
chiều rộng và chiều ngang. Giúp khách hàng có các lựa chọn đa dạng hơn cho từng
loại mặt hàng khác nhau. Các sản phẩm mới theo chủng loại cũng được T-Tech Đà
Nẵng cân nhắc và sản xuất cũng như là nhập mới vào để đáp ứng được các nhu cầu
tiêu dùng sử dụng sản phẩm của khách hàng.
2.2.4.1. Hình thành ý tưởng.
Ý tưởng hình thành về sản phẩm mới trước hết được xuất phát từ:
Trước hết là từ nhu cầu của thị trường: hiện nay trên thị trường có các mặt
hàng công nghệ, máy móc xây dựng với các kiểu dáng, chất lượng và truyền thông
rất chuyên nghiệp. Đặc biệt là mặt hàng công nghệ, giành cho các tầng lớp xã hội
khác nhau với các phân tầng khác nhau. Tập đoàn cổ phần công nghệ T-Tech chi
nhánh Đà Nẵng trước đây được biết với thương hiệu là tập đoàn chuyên nhập, sản
xuất các mặt hàng công nghệ, máy móc với các kiểu dáng, chất lượng tốt và đa
dạng. Tuy nhiên nhu cầu của khách hàng luôn luôn đổi mới và yêu cầu các sản
phẩm mang tính hoàn thiện hơn các loại sản phẩm đã có trên thị trường về mẫu mã,
công nghệ và hiện đại. Do vậy chiến lược phát triển sản phẩm mới của công ty ra
đời nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Thứ hai là từ nhu cầu của khách hàng: Qua thăm dò ý kiến của khách hàng,
các thông tin từ phía khách hàng, qua các phương tiện thông tin đại chúng . Các ý
kiến được thu thập thông qua các nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng và qua
các chuyên gia phân tích của Công ty qua các năm tại nhiều địa điểm thị trường
mục tiêu cũng như là các ý kiến phản hồi ở các địa điểm bán hàng và tiếp nhận
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
59
thông tin sau mua để có thể biết được nhu cầu, ước muốn của khách hàng; từ đó
Công ty đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của họ. Ngày
nay đời sống càng được nâng cao, công việc chuyên ngành đòi hỏi phải sử dụng các
máy móc chuyên dụng thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ, các máy móc
chuyên dụng có chất lượng cao, phức tạp và kiểu dáng đẹp, đẳng cấp-đối với sản
phẩm công nghệ lại là nhu cầu cấp thiết.
Thứ ba là từ các đối thủ cạnh tranh: Với phương châm “Đổi mới hay là chết”
đã được nhiều công ty xem là đúng đắn, là kim chỉ nam hành động. Do vậy mà các
công ty luôn tìm hiểu thị trường để kịp đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của
người tiêu dùng. Tập đoàn Cổ phần Công nghệ T- Tech nói chung và Tập đoàn Cổ
phần Công nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng nói riêng cũng vậy, sau khi tìm hiểu nhu
cầu thị trường, xem xét các điều kiện môi trường và tung ra sản phẩm mới.
Từ ba nhu cầu trên, Tập đoàn Cổ phần Công nghệ T-Tech chi nhánh Đà
Nẵng đã hình thành ý tưởng về sản phẩm mới. Tuy nhiên ý tưởng về sản phẩm mới
của Công ty cũng có những rào cản nhất định.
2.2.4.2. Sàng lọc ý tưởng.
Trong nhiều ý tưởng đưa ra tất nhiên sẽ có những ý tưởng hay và những ý
tưởng không hay hoặc là không có tính khả thi với tình hình tài chính hay công
nghệ của Công ty..Do vậy phải có quá trình sàng lọc ý tưởng.
Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-tech đặc biệt chú trọng đến nhu cầu của
khách hàng, đòi hỏi phải có một sản phẩm mới. Tuy nhiên, ý tưởng về sản phẩm
mới của Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-Tech đã được thông qua của bộ phận tài
chính, kỹ thuật.đã xem xét khả năng của công ty đáp ứng được về chi phí, tính
khả thi cũng như có thể đảm bảo sản phẩm sẽ thành công khi tung ra thị trường.
Quá trình sàng lọc về ý tưởng mới cũng đã được quan tâm xem ý tưởng đó có cạnh
tranh được với các sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh hay không.
Quá trình chính việc sàng lọc các ý tưởng của tập đoàn Cổ phần Cổ phần
công nghệ T-tech chi nhánh Đà Nẵng được thực hiện như sau:
- Yêu cầu trình bày ý tưởng: Các ý tưởng được người tìm ra ý tưởng trình
bày với cấp trên trực tiếp của họ. Sau đó các ý tưởng được đánh giá, nếu là ý tưởng
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
60
tốt, phù hợp với phương hướng phát triểu của Công ty và có tính thiết thực cao sẽ
được phê duyệt trước hội đồng quản trị .Nội dung trình bày phải nói lên được ý
tưởng sản phẩm, thị trường mục tiêu, tình hình cạnh tranh, ước tính mức giá, chi phí
phát triển, chi phí sản xuất..
- Ban phụ trách tiến hành xem xét và đối chiếu với các tiêu chuẩn. Nếu thoả
mãn được những tiêu chuẩn thì sẽ được thông qua.
Sau khi đã có ý tưởng về sản phẩm mới công ty tiếp tục xác định thị trường
mục tiêu cho sản phẩm mới.
2.2.4.3. Xác định thị trường mục tiêu.
Để thực hiện được chiến lược phát triển sản phẩm mới, một điều kiện không
thể thiếu được, đó là phải xác định: sản phẩm mới dành cho đối tượng khách hàng
nào? Nếu không xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu thì chiến lược về sản
phẩm mới khó có thể thành công, thị trường mục tiêu được Tập đoàn Cổ phần Công
nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng xác định như sau.
- Sản phẩm về công nghệ: Chủ yếu là đối tượng giới trẻ, trên 18 tuổi, có
nhu cầu khẳng định bản thân và mua sắm các thiết bị công nghệ phục vụ cho nhu
cầu giải trí, và làm việc như Laptop, desktop, điện thoại
- Sản phẩm công nghiệp nặng: Đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp
hoạt động trong các ngành công nghiệp đặc trưng ngành nghề như khai thác khoáng
sản, xây dựng.. Có nhu cầu sử dụng lớn và thường xuyên với các sản phẩm này.
- Sản phẩm thiết bị giáo dục, thiết bị thu thanh, phát hình, công nghệ
Hoá sinh.. Đây là các nhóm sản phẩm có tính chuyên ngành ứng dụng cao, vì
vậy đối tượng khách hàng chủ yếu là các nhóm người có nhu cầu sử dụng phục vụ
cho công việc chuyên ngành đặc thù của mình.
- Về phạm vi địa lý: Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-Tech chi nhánh Đà
Nẵng hướng sản phẩm đến thị trường miền Trung và Tây Nguyên.
- Thị trường chính của công ty bao gồm các tỉnh miền Trung như: Huế, Đà
Nẵng, Quảng Nam. Quảng Trị, Quảng Bình
- Đặc điểm thị trường mục tiêu: Là vùng thị trường đặc thù với các khu công
nghiệp, doanh nghiệp tuy không lớn như Tp Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Tuy nhiên
ĐA
̣I H
ỌC
KIN
H T
Ế H
UÊ
́
61
nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghiệp nặng, thiết bị giáo dục, các sản phẩm
chuyên ngành đặc thù là rất cao. Ngoài ra, về mặt hàng công nghệ điện tử cũng
được đối tượng khách hàng mục tiêu đón nhận.
2.2.4.4. Tung sản phẩm ra thị trường
Theo như các kế hoạch chương trình Marketing- Mix, thị trường và sản
phẩm được tung ra đúng thời điểm vào năm 2012 -2014 nhằm bổ sung, thay thế các
sản phẩm cũ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Cụ thể là các sản phẩm sau:
Bảng 2.4: Một số sản phẩm mới được tung ra thị trường năm 2012-2014
Tên sản phẩm Ký hiệu Năm tung ra
Ăng Ten và phụ kiện truyền hình
Ăng Ten UHF 8 giàn TTE- AN- U8 2012
Bộ chia 8 Band UHF TTE- DIV- U8 2012
Ăng ten Băng VHF (4pano+1bộ chia 4)
công suất max 500W
TTE- AN- V4
2012
Bộ chia cao tần 1 vào 4 ra 1000W TTE- DIV-FM4 2012
Tăng Âm truyền thanh
Tăng âm truyền thanh 500W TTE- A500 2012
Tăng âm truyền thanh 600W TTE- A600 2013
Tăng âm truyền thanh 1500W TTE- A1500 2013
Thiết bị thí nghiệm
Máy nén CBR 50KN- TQ CBR- 1 2012
Khuôn CBR- T-Tech 2013
Bộ thí nghiệm giới hạn dẻo của đất. T-Tech 2013
Thiết bị xác định giới hạn chảy 2013
Máy cắt đất 3 tốc độ- TQ EDJ- 2 2013
Máy nén đất tam liên WG(GDG- 4G) 2012
Máy đo điện trở đất- Nhật Bản 2012
Cân bàn điện tử 100kg T23P 2012
Máy kiểm tra vải địa đa năng
Thiết bị hoá mềm nhựa 2012
(Nguồn: Số liệu công ty)
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
62
2.2.5. Các chính sách Marketing- Mix hỗ trợ cho chính sách sản phẩm của Tập
đoàn Cổ phần công nghệ T-tech chi nhánh Đà Nẵng
2.2.5.1. Chính sách giá
- Mục tiêu định giá của công ty: T-Tech Đà Nẵng luôn chủ động linh hoạt
trong việc định giá cho sản phẩm mới. Tuỳ vào từng thời điểm và tuỳ vào đối tượng
khách khác nhau mà công ty lựa chọn các mục tiêu định giá là: tối đa hoá lợi nhuận,
chiếm lĩnh thị phần, mục tiêu dẫn đầu về số lượng, mục tiêu tồn tại của doanh
nghiệp hay các mục tiêu khác (phong toả đối thủ cạnh tranh, thu hồi vốn).
Công ty đưa ra giá tuỳ thuộc vào khả năng chi trả của khách hàng- đối với
các sản phẩm mới mà Tập đoàn Cổ phần công nghệ T-tech chi nhánh Đà Nẵng có
thể sản xuất được. Và đưa ra các mức giá phụ thuộc vào tình hình giá cả thị trường
và chính sách của nhà nước đối với các sản phẩm ngoại nhập.
- Phương pháp định giá: khi xác định phương pháp định giá cho sản phẩm
của mình, công ty luôn chú ý đến ba vấn đề sau:
+ Giá thành của sản phẩm sẽ quy định mức sàn của giá.
+ Giá của các đối thủ cạnh tranh và giá của các sản phẩm thay thế sẽ là
những điểm chuẩn để công ty tham khảo khi ấn định giá của mình.
+ Sự đánh giá của khách hàng về những điểm khác biệt, những tính chất độc
đáo của sản phẩm của công ty.
Từ ba vấn đề trên, công ty thường chọn hai cách định giá chính cho sản
phẩm của mình đó là: định giá theo giá trị cảm nhận của khách hàng và định giá
theo giá hiện hành.
- Định giá cho sản phẩm mới: để định giá chính cho sản phẩm mới của mình
khi đưa ra thị trường công ty thường sử dụng hai phương pháp chính là: định giá
nhằm gạn lọc thị trường và định giá thâm nhập thị trường.
- Điều chỉnh giá: tuỳ vào các thời điểm, các điều kiện hoàn cảnh và các đối
tượng khách hàng khác nhau mà công ty thực hiện việc điều chỉnh giá cho phù hợp.
Công ty thường điều chỉnh giá theo hai cách sau: định giá khuyến mại.
Sau đây là bảng báo giá 2 thời điểm của Công ty năm 2012 và 2014.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
63
Bảng 2.5: Bảng báo giá năm 2012 một số thiết bị của Tập đoàn cổ phần
công nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
Code TÊN THIẾT BỊ CHÍNH THỨC XX
Đơn giá
(VNĐ)
T06.012
Máy kéo nén vạn năng 1000KN - TQ
Model:WE-1000B -CHENXIN.
TQ 185.000.000
T06.005
Máy kéo nén vạn năng 1000KN - LUDA
Model:WE-1000B;(Ngàm kẹp thủy lực)
TQ 195.000.000
T06.004
Máy kéo nén vạn năng 1000KN –
JINGYUAN Model:WE-1000B; (Ngàm kẹp
thủy
TQ 195.000.000
T06.025
Máy kéo nén vạn năng 2000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 170.000.000
T06.024
Máy kéo nén vạn năng 2000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 175.000.000
T06.026
Máy kéo nén vạn năng 2000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 175.000.000
T06.001
Máy kéo nén vạn năng 1000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 150.000.000
T06.002
Máy kéo nén vạn năng 1000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 150.000.000
T06.008
Máy kéo nén vạn năng - XIYI -TQ; Model:
WA-1000B
Khả năng tải lớn nhất: 1000KN
TQ 200.000.000
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
64
Bảng 2.6: Bảng báo giá một số thiết bị của Tập đoàn cổ phần
công nghệ T-Tech chi nhánh Đà Nẵng tháng 3 năm 2014
Code TÊN THIẾT BỊ CHÍNH THỨC XX
Đơn giá
(VNĐ)
T06.012
Máy kéo nén vạn năng 1000KN - TQ
Model:WE-1000B -CHENXIN.
TQ 190.000.000
T06.005
Máy kéo nén vạn năng 1000KN - LUDA
Model:WE-1000B;(Ngàm kẹp thủy lực).
TQ 210.000.000
T06.004
Máy kéo nén vạn năng 1000KN -
JINGYUANModel:WE-1000B;(Ngàm kẹp
thủy lực)-Chiết Giang-TQ
TQ 210.000.000
T06.025
Máy kéo nén vạn năng 2000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 185.000.000
T06.024
Máy kéo nén vạn năng 2000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 180.000.000
T06.026
Máy kéo nén vạn năng 2000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 180.000.000
T06.001
Máy kéo nén vạn năng 1000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 150.000.000
T06.002
Máy kéo nén vạn năng 1000KN-
T.TECH(Ngàm kẹp thủy lực)
VN 150.000.000
T06.008
Máy kéo nén vạn năng - XIYI -TQ;
Model: WA-1000B
TQ 200.000.000
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
ĐA
̣I H
ỌC
KIN
H T
Ế H
UÊ
́
65
Qua 2 bảng báo giá trên ta thấy: Công ty đã có những chính sách giá thay đổi
trong từng thời kỳ. Năm 2012 vì giá nguyên vật liệu cũng như máy móc rẻ hơn năm
2014 cho nên sản phẩm năm 2012 có giá rẻ hơn. Năm 2014 có giá cao hơn ở các
loại mặt hàng do nhiều nguyên nhân: Do giá máy trong nước và quốc tế tăng cao,
nhu cầu sử dụng của khách hàng nhiều hơn..
2.2.5.2. Chính sách phân phối
Với 12 năm hoạt động trong lĩnh vực, Công ty có thị trường khá rộng, với
nhiệm vụ là phục vụ đối tượng khách hàng trải dài khắp miền Trung và Tây
Nguyên. Điều này đòi hỏi 1 chính sách phân phối hoàn chỉnh và thuận lợi cho người
tiêu dùng.
Công ty xác định các phương pháp phân phối: gặp trực tiếp khách hàng để
bán sản phẩm, bán trực tiếp tại Công ty. Tuy nhiên, trong tương lai công ty muốn
phát triển hơn nữa thì phải có những chính sách phân phối rộng hơn như: phải mở
các văn phòng đại diện của công ty tại các tỉnh lân cận có những nguồn khách tiềm
năng như: Huế, Quảng Trị, Phú Yênvà phải kết hợp hài hoà giữa phân phối trực
tiếp và gián tiếp.
2.2.5.3. Chính sách xúc tiến
Chính sách xúc tiến có một vai trò đặc biệt hỗ trợ cho chính sách sản phẩm
và quyết định đến sự thành công của công ty. Thông qua xu hướng phát triển và
kinh doanh trên thị trường mục tiêu cũng như phương hướng kinh doanh của công
ty trong giai đoạn tới, công ty đã xác định rõ mục tiêu xúc tiến của mình như sau:
+ Quảng bá rộng rãi hình ảnh của công ty để công chúng biết đến công ty
nhiều hơn.
Về phương tiện truyền thông Công ty quyết định về phương tiện truyền
thông như sau:
Báo chí.
Truyền hình
Internet: Hiện nay Tập đoàn cổ phần Công nghệ T-Tech có website với số
lượng người đọc và đánh giá cao: T-tech.vn.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
66
Ngoài ra Công ty còn luôn cập nhật thông tin về sản phẩm mới lên các trang
web: 24h.com.vn. Tinhte.vn..
+ Giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của công ty.
+ Tăng doanh thu dựa trên cơ sở phát huy thế mạnh của mình, thu hút ngày
càng nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. Từ đó, tăng thị phần của
công ty trên thị trường.
+ Phát triển thị trường mới, đặc biệt ở các tỉnh, thành phố khác.
+ Nâng cao vị thế của công ty trên thị trường mục tiêu và trong cả nước.
+ Thiết lập quan hệ, tạo sự tin tưởng của đối tác.
Bên cạnh những mục tiêu chung đó, tuỳ vào từng thời điểm, từng thị trường
khác nhau mà công ty lại có những chính sách xúc tiến cụ thể phù hợp với từng đối
tượng khách. Để thực hiện mục tiêu xúc tiến đó thì Công ty không ngừng hoàn thiện
và nâng cao chất lương sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Công cụ xúc tiến mà công ty hay sử dụng: quảng cáo (tờ rơi, tập gấp, các ấn
phẩmmỗi năm công ty in và phát ra khoảng hơn 3000 thư mời giới thiệu các
chương trình giới thiệu sản phẩm của công ty đến các cơ quan, đơn vị sự nghiệp hay
các công ty, xí nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng và một số các tỉnh, thành lân cận); bán
hàng trực tiếp hay các chương trình khuyến mại, khuyến mãi
2.2.5.4. Chính sách con người và chất lượng dịch vụ
Trong suốt quá trình hoạt động của mình công ty luôn trau dồi kiến thức,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên đặc biệt là nhân viên thuộc
bộ phận Marketing và hướng dẫn vì đây là những người thường xuyên và trực tiếp
tiếp xúc với khách hàng, là đại diện cho công ty trước khách hàng. Ngoài ra, công
ty có các chính sách đãi ngộ với nhân viên như: có chế độ khen thưởng hợp lý với
nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, ký được nhiều hợp đồng cho công ty Để tăng
hiệu quả lao động, hàng năm công ty luôn tuyển thêm những nhâ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoan_thien_chinh_sach_san_pham_tai_tap_doan_co_phan_cong_nghe_t_tech_chi_nhanh_da_n_ng_544_1909363.pdf