Luận văn Hoàn thiện công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của Công ty Da – Giầy Việt Nam
MỤC LỤC Lời nói đầu . 1 CHƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG NGHỆ MARKETING NHẬP KHẨU NGUYÊN VẬT LIỆU PHỤ SẢN XUẤT HÀNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY KINH DOANH TRONG XU THẾ HỘI NHẬP 4 I. Tiến trình hội nhập và vai trò của công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của công ty kinh doanh Việt Nam 4 1. Tiến trình hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam 4 1.1. Chủ trơng của Đảng về tiến trình hội nhập . 4 1.2. Các bớc đi trong tiến trình hội nhập 5 1.3. Những kết quả đạt đợc trong tiến trình hội nhập . 6 2. Gia công quốc tế và vai trò của nó đối với các công ty kinh doanh Việt Nam 8 2.1. Khái niệm gia công quốc tế 8 2.2. Các loại gia công quốc tế . 10 2.3 Quyền và nghĩa vụ của bên nhận gia công . 12 2.3.1. Quyền của bên nhận gia công . 12 2.3.2. Nghĩa vụ của bên nhận gia công . 12 2.4. Xác định chi phí gia công . 13 2.5. Vai trò của gia công đối với các công ty kinh doanh Việt Nam . 14 3. Vai trò của hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của công ty kinh doanh Việt Nam 14 3.1. Đối với doanh nghiệp . 14 3.2. Đối với nền kinh tế quốc dân . 15 4. Khái niệm và vai trò của công nghệ marketing nhập khẩu 15 4.1. Khái niêm marketing nhập khẩu . 15 4.2. Khái niệm công nghệ marketing nhập khẩu . 15 4.3. Vai trò công nghệ marketing nhập khẩu . 18 4.4. Bản chất của công nghệ marketing nhập khẩu . 18 II. PHẬN ĐỊNH NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CÔNG NGHỆ MARKETING NHẬP KHẨU NGUYÊN VẬT LIỆU PHỤ SẢN XUẤT HÀNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY KINH DOANH VIỆT NAM 19 1. Nghiên cứu marketing nhập khẩu và phân tích khả năng của công ty kinh doanh 19 1.1. Nghiên cứu marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công của công ty kinh doanh Việt Nam . 19 1.1.1. Nghiên cứu nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của công ty kinh doanh Việt Nam 20 1.1.2. Nghiên cứu nguồn cung cấp ở nớc ngoài . 21 1.1.3. Nghiên cứu vận tải và bảo hiểm quốc tế . 22 1.2. Phân tích khả năng nhập khẩu của công ty kinh doanh . 26 2. Lựa chọn nguồn nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của công ty kinh doanh 26 3. Lựa chọn hình thức nhập khẩu phù hợp của công ty kinh doanh 27 3.1. Nhập khẩu uỷ thác ( gián tiếp ) . 28 3.2. Nhập khẩu trực tiếp 28 3.3. Hợp tác nhập khẩu . 29 4. Xác lập các yếu tố marketing hỗn hợp nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của công ty kinh doanh 29 4.1. Xác lập mặt hàng nhập khẩu . 29 4.2. Xác lập giá nhập khẩu 30 4.3. Xác lập kênh phân phối nhập khẩu và chọn phơng thức vận chuyển. 32 4.4. Quyết định xúc tiến nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của công ty kinh doanh 33 5. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty kinh doanh 34 5.1. Tổ chức bộ phận nhập khẩu 34 5.2. Kiểm tra, kiểm soát hoạt động marketing nhập khẩu . 34 III. Những yêu cầu và hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của công ty kinh doanh 1. Những yêu cầu đối với công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của công ty kinh doanh . 35 2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả, hiệu quả công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất gia công xuất khẩu của công ty kinh doanh 35 2.1. Doanh thu . 35 2.2. Lợi nhuận . 36 2.3. Tỷ suất lợi nhuận . 36 2.4. Tổng kim ngạch nhập khẩu . 36 2.5. Tỷ lệ ngoại tệ 36 2.6. Tốc độ chu chuyển và bảo toàn vốn . 37 2.7. Lợi nhuận/ tổng kim ngạch nhập khẩu . 37 Chơng II: phân tích tình hình xác lập, thực hiện công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu tại Công ty Da – Giầy Việt Nam 38 I. Khái quát tình hình tổ chức và kinh doanh của Công ty da – giầy Việt Nam. 38 1. Lịch sử hình thành và phát triển . 38 1.1 Quá trình hình thành . 38 1.2. Quá trình phát triển 39 2. Chức năng hoạt động và cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty da – giầy Việt Nam. 39 2.1. Chức năng hoạt động . 39 2.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty da – giầy Việt Nam 40 3. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty da – giầy Việt Nam qua một số năm 3.1. Tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoặch năm 2006 . 41 3.2. Kết quả thực hiện kế hoặch năm 2006 41 3.2.1. Về lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu . 43 3.2.2. Thị trờng và các nhà nhập khẩu chính 44 3.2.3. Công tác tổ chức cán bộ lao động . 46 3.2.4. Công tác đầu t xây dựng cơ bản . 46 II. Phân tích tình hình xác lập, thực hiện các nội dung của công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu tại Công ty da – giầy Việt Nam 47 1. Phân tích tình hình nghiên cứu marketing nhập khẩu và phân tích khả năng nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của Công ty da – giầy Việt Nam 47 1.1. Nghiên cứu marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của Công ty da – giầy Việt Nam . 47 1.1.1. Nghiên cứu nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công của Công ty da – giầy Việt Nam . 47 1.1.2. Nghiên cứu nguồn nhập ở nớc ngoài 48 1.1.3. Nghiên cứu xu hớng cạnh tranh 49 1.2. Phân tích khả năng nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của Công ty da giầy Việt Nam . 51 2. Phân tích tình hình lựa chọn nguồn nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công của Công ty da – giầy Việt Nam . 52 3. Phân tích tình hình lựa chọn hình thức nhập khẩu nguyên vật liệu phụ của Công ty da – giầy Việt Nam 53 4. Phân tích tình hình xác lập các yếu tố marketing hỗn hợp nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam 54 4.1. Phân tích tình hình xác lập nguyên vật liệu phụ nhập khẩu . 54 4.2. Phân tích tình hình xác lập giá . 56 4.3. Phân tích tình hình xác lập kênh phân phối . 56 4.4. Phân tích tình hình xác lập xúc tiến thơng mại nhập khẩu 56 5. Phân tích tình hình tổ chức, kiểm tra, kiểm soát nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công của Công ty da – giầy Việt Nam . 57 5.1. Phân tích tình hình tổ chức bộ phận nhập khẩu của Công ty . 57 5.2. Phân tích tình hình kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam . 58 III. Đánh giá chung về việc xác lập thực hiện công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam 60 1. Điểm mạnh . 60 2. Những hạn chế . 61 3. Nguyên nhân của những tồn tại 61 3.1. Nguyên nhân chủ quan . 61 3.2. Nguyên nhân khách quan . 62 Chơng III: Đề xuất nhằm hoàn thiện công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam 63 I. Dự báo môi trờng, thị trờng kinh doanh quốc tế và phơng hớng hoạt động kinh doanh của Công ty da – giầy Việt Nam . 63 1. Dự báo môi trờng và thị trờng kinh doanh quốc tế . 63 1.1 Xu thế phát triển kinh tế thế giới . 63 1.2. Dự báo về thị trờng giầy dép thế giới thời gian tới . 65 2. Định hớng và mục tiêu phát triển ngành Da giầy đến năm 2010, tầm nhìn 2020 2.1. Định hớng phát triển ngành Da giầy Việt Nam 67 2.1.1. Đối với công nghiệp thuộc da, sản xuất nguyên phụ liệu ngành giầy. 67 2.1.2. Đối với ngành giầy, đồ da 67 2.1.3. Đối với lĩnh vực khoa học – công nghệ - đào tạo . 68 2.2. Mục tiêu phát triển ngành Da giầy Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020 70 2.2.1 Mục tiêu tổng quát . 70 2.2.2. Mục tiêu cụ thể . 71 2.3. Những tồn tại, hạn chế của ngành Da giầy Việt Nam . 71 3. Phơng hớng hoạt động của Công ty da – giầy Việt Nam trong năm 2007 72 3.1 Tình hình chung của Công ty da giầy – Việt Nam khi bớc vào thực hiện kế hoặch năm 2007 . 72 3.2. Các chỉ tiêu cụ thể của kế hoặch năm 2007 của Công ty da – giầy Việt Nam 73 II. Những đề xuất cụ thể nhằm hoàn thiện công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu ở Công ty da – giầy Việt Nam 74 1. Đề xuất hoàn thiện hoạt động nghiên cứu marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu . 74 1.1. Đề xuất quy trình nghiên cứu marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công quốc tế . 74 1.2. Các nội dung nghiên cứu . 75 1.2.1. Nghiên cứu nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu phụ sản xuất gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam . 75 1.2.2. Nghiên cứu nguồn cung ứng ở nớc ngoài . 76 2. Đề xuất hoàn thiện lựa chọn nguồn nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam 77 3. Đề xuất hoàn thiện việc lựa chọn hình thức nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam 78 4. Đề xuất hoàn thiện phối thức marketing hỗn hợp nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của Công ty da – giầy Việt Nam 79 4.1. Sản phẩm nhập khẩu 79 4.2. Giá nhập khẩu . 79 4.3. Kênh phân phối 81 4.4. Xúc tiến thơng mại nhập khẩu . 81 III. Một số đề xuất khác nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình công nghệ marketing nhập khẩu nguyên vật liệu phụ sản xuất hàng gia công xuất khẩu của Công ty 81 1. Đề xuất lập phòng marketing của công ty . 81 2. Đề xuất về quản lý nhân sự của Công ty . 83 3. Những đề xuất ở tầm vĩ mô . 84 3.1. Đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nớc . 84 3.2. Đề xuất với Bộ công nghiệp . 84 3.3. Đề xuất với Bộ thơng mại . 85 3.4. Đề xuất với Hiệp hội da giầy Việt Nam . 85 Kết luận . 87 Tài liệu Tham khảo . 88
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 179.doc