MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY HITC 1
I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 1
1. Quá trình hình thành và phát triển: 1
2. Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội 1
3. Sơ đồ tổ chức của Công ty: 2
II. Các nguồn lực của Công ty 5
1. Đặc điểm về lao động 5
2. Đặc điểm về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị. 8
3. Đặc điểm về vốn. 8
CHƯƠNG II: CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ HÀ NỘI 13
I. Các hình thức đãi ngộ tại Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội 13
1. Đãi ngộ vật chất: 13
2. Đãi ngộ tinh thần. 24
II. Đánh giá chung về chế độ đãi ngộ lao động tại công ty 34
1. Những thành tựu đã đạt được 34
2. Những hạn chế 35
CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ HÀ NỘI 37
1. Đối với công tác đãi ngộ vật chất: 37
2. Đối với chế độ đãi ngộ tinh thần: 39
KẾT LUẬN
44 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2297 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác đãi ngộ lao động tại Công ty HITC- Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sản lượng. Năm 2006 giảm 1.59% so với năm 2005, đến năm 2007 năng suất lao động đã tăng trở lại. Năng suất lao động của năm 2007 đã tăng 15.39 % so với năm 2006.
CHƯƠNG II
CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ HÀ NỘI
I. Các hình thức đãi ngộ tại Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội
Đãi ngộ vật chất:
Lương:
Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội áp dụng 3 phương pháp tính lương chính: tính lương theo tháng, tính lương theo ngày và lương cho nhân viên làm việc ca đêm.
Các phương pháp tính lương:
Tính lương theo tháng
Nếu nhân viên làm việc trọn tháng, họ sẽ tự động được hưởng một tháng lương cơ bản.
Nếu nhân viên nghỉ không lương hoặc nghỉ không lí do, lương tháng sẽ được tính như sau:
Lương tháng =
Lương cơ bản tháng
x
Tổng số ngày làm việc trong tháng.
26 ngày công 1 tháng
Tính theo ngày: (Được áp dụng cho các vị trí: Ca trưởng, Bảo vệ, nhân viên tạm thời)
Lương ngày được tính như sau:
Lương ngày =
Lương cơ bản tháng
26 ngày công 1 tháng
=> Lương tháng = Lương ngày x Tổng số ngày phải làm việc trong tháng.
Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội cũng áp dụng 2 cách tính lương cụ thể đối với nhân viên chính thức và nhân viên thời vụ.
Đối với nhân viên thời vụ:
Lương thu về hàng tháng =
Lương cơ bản tháng + Tiền ngoài giờ (nếu có) + Thưởng hàng tháng (nếu có) + Các khoản thu nhập khác (nếu có) + Trợ cấp ca đêm (nếu có) – Bảo hiểm xã hộ & bảo hiểm y tế (nếu có) – Thuế thu nhập cá nhân (nếu có) – Tạm ứng/ Thuê nợ (nếu có).
Đối với hợp đồng, lương thu về sẽ được tính như sau:
Nếu nhân viên làm việc trọn tháng, họ sẽ tự động được hưởng một tháng lương thu về (sẽ không bị trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thuế thu nhập cá nhân)
Nếu nhân viên nghỉ không lương hoặc không lý do, lương tháng thu về được tính như sau:
Lương tháng thu về =
Lương tháng thu về
x Tổng số ngày làm việc trong tháng.
26 ngày 1 tháng
Nhận xét:
Việc phân chia chi tiết các hình thức trả lương (từ hình thức trả lương tháng, lương ngày, lương hợp đồng chính thức đến lương dành cho người lao động thời vụ) sẽ giúp Công ty kiểm soát được chính xác tổng quỹ lương của mình đồng thời cũng sẽ đảm bảo được yếu tố công bằng cho người lao động.
Thưởng
Thưởng hàng tháng
Do tình hình thực tế của Công ty là hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ, nhằm khuyến khích nhân viên, đặc biệt là những nhân viên tham gia trực tiếp vào công tác phục vụ khách hàng, Công ty hiện tại chỉ áp dụng các chế độ thưởng khác nhau cho 2 phòng ban chính đó là Phòng Bảo vệ và Phòng Tạp vụ dựa theo thang đánh giá chuẩn khác nhau.
Điểm đánh giá =
Tổng điểm đánh giá
Tổng yếu tố đánh giá
Điểm cuối cùng = Điểm đánh giá - Điểm đánh giá đặc biệt (nếu có.)
Vào cuối mỗi tháng, đội trưởng của từng đội sẽ tổ chức họp nhóm để đánh giá việc thực hiện công việc với sự tham gia của tất cả các nhân viên trong bộ phận của mình, kể cả nhân viên thời vụ. Đội trưởng sẽ phải đưa ra những sự kiện và ví dụ cụ thể để minh họa cho từng điểm đánh giá. Tất cả nhân viên đều có quyền đưa ra ý kiến phản hồi đối với ý kiến đánh giá của đội trưởng. Khi hai bên đạt được thỏa thuận sẽ ký vào mẫu “Đánh giá việc thực hiện công việc hàng tháng”.
Điểm đánh giá dành cho hai phòng ban trên sẽ được dựa theo từng thang bảng điểm xây dựng cho từng loại phòng ban khác nhau.
Đối với đội Tạp vụ:
Thang điểm đánh giá được thiết kế cho phòng này là thang điểm 6, chi tiết được nêu như trong bảng 1 dưới đây:
Bảng 1: Thang điểm đánh giá dành cho Đội Tạp vụ
Mức đánh giá
Điểm
Mô tả chi tiết
Xuất sắc
6
Luôn hoàn thành vượt mức tiêu chuẩn trong mọi lĩnh vực.
Tốt
5
Thường hoàn thành vượt mức tiêu chuẩn công việc trong những công việc chính.
Khá tốt
4
Luôn đáp ứng tiêu chuẩn công việc, đôi khi vượt mức tiêu chuẩn.
Hài long
3.5
Luôn đáp ứng tiêu chuẩn công việc.
Gần đáp ứng
3
Gần đáp ứng tiêu chuẩn công việc nhưng chỉ có thể đáp ứng được tiêu chuẩn công việc thông qua sự giám sát chặt chẽ và tiêu chuẩn thích hợp.
Không hài long
2
Thường không đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu của công việc.
Kém
1
Không đạt được những tiêu chuẩn tối thiểu của công việc mặc dù đã được hướng dẫn và nhắc nhở liên tục hoặc thỉnh thoảng mới đạt được tiêu chuẩn đặt ra.
Điểm đánh giá =
Tổng điểm đánh giá
của từng tiêu chuẩn
x Hệ số
+
Điểm đặc biệt - Điểm bị trừ
Tổng hệ số
Nếu tạp vụ tạm thời đạt được điểm từ mức “Hài lòng” trở lên (Yếu tố đánh giá = 3.5) thì sẽ được nhận một khoản tiền thưởng tối đa là 15.000 VNĐ/1ngày.
Số tiền thưởng =
Điểm tổng- 3.5
x
15.000
x
Số ngày làm việc thực tế trong tháng
1.5
Số tiền thưởng sau khi được phê duyệt sẽ được tính cùng với lương hàng tháng của nhân viên.
Đối với Đội Bảo vệ
Đội bảo vệ có cách tính điểm riêng. Thang điểm để đánh giá mức thưởng là thang điểm 4. Tuy nhiên, nếu nhân viên vi phạm bất cứ một điều khoản trong quy định của Công ty thì sẽ không được thưởng.
Bảng 2: Thang điểm đánh giá dành cho Đội Bảo vệ
Mức đánh giá
Số điểm
Mô tả mức đánh giá
Tốt
4
Luôn đáp ứng tốt yêu cầu công việc và đạt được chất lượng công việc theo yêu cầu
Khá tốt
3
Thỉnh thoảng không đạt được yêu cầu công việc
Trung bình
2
Thường xuyên không đạt được yêu cầu công việc mặc dù luôn được hướng dẫn, nhắc nhở.
Kém
1
Không đáp ứng được yêu cầu công việc.
Tổng tiền thưởng hàng tháng sẽ được tính vào lương và được tính như sau:
Bảng 3: Mức tiền thưởng dành cho Đội Bảo vệ
Loại
Tổng số điểm
Tổng số tiền thưởng cho bảo vệ nhà xe
Tổng số tiền thưởng cho bảo vệ tòa nhà
Tổng tiền thưởng cho đội trưởng bảo vệ
A1
Từ 3.9 đến 4
300.000 VND
700.000 VND
850.000 VND
A2
Từ 3.5 đến 3.8
280.000 VND
560.000 VND
720.000 VND
B
Từ 2.5 đến 3.4
200.000 VND
450.000 VND
570.000 VND
C
Từ 1.5 đến 2.4
100.000 VND
235.000 VND
280.000 VND
D
Dưới 1.5
0
0
0
Ngoài quy định thưởng trên, đội bảo vệ còn có một khoản thưởng cho cá nhân có thành tích đặc biệt trong tháng, có ý kiến hay để nâng cao hiệu quả công việc và một khoản thưởng cho người được điểm cao nhất (trường hợp này chỉ được áp dụng cho trường hợp nằm trong loại A1). Tuy nhiên, trong trường hợp có hai người trở lên đều đạt được những tiêu chuẩn trên, Đội trưởng bảo vệ sẽ lựa chọn. Tiền thưởng cho nhân viên tốt nhất trong tháng sẽ là 850.000VNĐ.
Đối với nhân viên nghỉ làm, trừ trường hợp nghỉ phép và nghỉ bù, tiền thưởng của họ sẽ được tính dựa theo công thức sau:
Tiền thưởng =
Tiền thưởng hàng tháng
-
Tiền thưởng hàng tháng
x
Tổng số ngày nghỉ
Bảo vệ nào được phân công thực hiện những công việc của ca trưởng bất kỳ khi nào ca trưởng nghỉ sẽ được hưởng thêm khoản tiền thưởng là 150.000 VNĐ/ tháng đối với các công việc giám sát.
Thưởng cho nhân viên làm việc lâu năm.
Bên cạnh chế độ thưởng hàng tháng cho nhân viên ở một số phòng ban, Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội còn xây dựng một chế độ thưởng cho nhân viên làm việc lâu năm. Chế độ thưởng này được xây dựng nhằm mục đích để công nhận những nhân viên đã phục vụ lâu năm ở Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội và nâng cao ý thức gắn bó của nhân viên đối với Công ty. Chính sách này được áp dụng đối với tất cả nhân viên làm việc đầy đủ thời gian. Thời gian làm việc tại Công ty bao gồm cả thời gian thử việc, thời gian nghỉ phép năm theo quy định của Công ty, thời gian nghỉ không lương được ban giám đốc cho phép, thời gian nghỉ ốm có giấy chứng nhận của bác sỹ tại bệnh viện được Nhà nước công nhận, thời gian nghỉ của nhân viên nữ theo quy định của Luật lao động Việt Nam, thời gian dự hội thảo, hội nghị và đào tạo hoặc được phép của ban giám đốc Công ty.
Thưởng nhân viên phục vụ lâu năm sẽ được trao cho những nhân viên làm việc liên tục 5 năm cho HITC, được tính từ ngày đầu tiên của năm tài chính mới (mùng 1 tháng 4) và cứ theo chu kỳ 5 năm sẽ được nhận thưởng một lần. Năm làm việc đầu tiên sẽ được tính từ ngày bắt đầu làm việc của nhân viên đến ngày kết thúc của năm tài chính (ngày 31 tháng 3).
Ví dụ cách tính thời gian làm việc được công nhận:
Bảng 4: Cách tính thâm niên công tác
Ngày bắt đầu
làm việc
Cách tính thời gian làm việc được công nhận
Tình trạng
1 tháng 3 năm 2000
Đến ngày 1 tháng 4 năm 2005: 5 năm 1 tháng.
Được hưởng
1 tháng 4 năm 2000
Đến ngày 1 tháng 4 năm 2005: 5 năm.
Được hưởng
1 tháng 5 năm 2000
Đến ngày 1 tháng 4 năm 2005: 4 năm 11 tháng.
Chưa được hưởng.
Theo quyền quyết định của Công ty, nhân viên nào đạt được đủ thời gian làm việc được công nhận và có mặt trong bảng lương của Công ty khi được trao nhận giải thưởng sẽ được nhận bằng khen, một huy chương bằng vàng và được thưởng bằng tiền mặt theo quy định chung của Tập đoàn. Số lượng tiền sẽ được căn cứ vào thời gian làm việc của nhân viên tại Công ty, không phân biệt phòng ban hay chức vụ.
Bảng 5: Mức thưởng dành cho nhân viên làm việc lâu năm:
Thời gian làm việc được công nhận.
Huy chương bằng vàng 999.9 tính theo gram.
Thưởng tiền mặt tính bằng đôla Hồng Kông.
5
15
1.700
10
20
8.500
15
55
11.000
20
150
16.000
25
150
22.000
Riêng thưởng cho nhân viên phục vụ lâu năm có thời gian cống hiến trên 25 năm sẽ được duyệt trên quyết định của ban giám đốc.
Nhận xét:
Ưu điểm:
Đối với mức thưởng hàng tháng dành cho nhân viên của hai phòng ban chính tham gia trực tiếp vào công tác phục vụ khách hàng thì mức thưởng được Công ty quy định chi tiết như trên sẽ đem lại cho người lao động tâm lý thoải mái, giúp họ yên tâm công tác và có mục tiêu phấn đấu đồng thời Công ty cũng sẽ hoàn toàn yên tâm bởi công tác phục vụ khách hàng sẽ luôn được đảm bảo.
Đối với mức thưởng dành cho nhân viên làm việc lâu năm: Đây sẽ là nguồn động lực rất lớn nhằm thu hút sự cống hiến của nhân viên cho
Nhược điểm
c. Phụ cấp
Phụ cấp là những khoản ngoài tiền lương. Phụ cấp có hai loại là phụ cấp bắt buộc và phụ cấp không bắt buộc.
Phụ cấp bắt buộc là những khoản phụ cấp về việc làm thêm giờ, phụ cấp độc hại, phụ cấp thôi việc..
Phụ cấp không bắt buộc là những khoản phụ cấp về bữa ăn trưa, về liên lạc.
Hiện nay, Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội đang áp dụng cả hai loại hình phụ cấp trên.
Phụ cấp bắt buộc:
Phụ cấp làm việc ngoài giờ
Thời gian làm việc ngoài giờ được quy định tại Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội cho nhân viên thuộc phòng Bảo vệ, phòng Tạp vụ và Phòng Dịch vụ tòa nhà. Tất cả nhân viên thuộc các phòng này nếu làm việc hơn 8 tiếng một ngày hoặc hơn 48 tiếng một tuần, làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ của Công ty, ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước; nhân viên thực hiện công việc dịch vụ theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng HITC sẽ được hưởng phụ cấp làm thêm ngoài giờ. Tuy nhiên, HITC cũng quy định, số thời gian làm việc ngoài giờ không vượt quá 4 tiếng một ngày hoặc 200 tiếng một năm. Dưới điều kiện làm việc đặc biệt, tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm việc ngoài giờ sẽ không vượt quá 12 tiếng một ngày.
Mức đền bù cho thời gian làm việc ngoài giờ được quy định theo một thang bảng chung.
Bảng 1: Mức đền bù cho thời gian làm việc ngoài giờ
Tỷ lệ
Phần trăm (%)
Ap dụng trong trường hợp
1
Tiền lương 1 giờ làm việc bình thường x 100%
Làm việc vào ngày nghỉ Công ty.
1.5
Tiền lương 1 giờ làm việc bình thường x 150%
Làm việc ngoài giờ vào ngày làm việc bình thường và làm việc ngoài giờ vào ban đêm của ngày nghỉ Công ty.
2.0
Tiền lương 1 giờ làm việc bình thường x 200%
Làm việc vào ngày nghỉ hàng ngày nghỉ hàng tuần.
2.6
Tiền lương 1 giờ làm việc bình thường x130% x 200%
Làm việc vào ban đêm của các ngày nghỉ hàng tuần.
3.0
Tiền lương 1 giờ làm việc bình thường x 300%.
Làm việc vào ngày nghỉ toàn quốc.
3.9
Tiền lương 1 giờ làm việc bình thường x 130% x 300%.
Làm việc vào ban đêm của các ngày nghỉ toàn quốc.
Tiền lương một giờ làm việc bình thường được dựa theo lương cơ bản hàng tháng chia cho 192 giờ.
Đối với những người hưởng theo ngày công làm việc: Khi làm vào ngày nghỉ Công ty sẽ được hưởng tỷ lệ 2.0 hoặc 2.6 tùy vào làm ngày hay đêm. Có nghĩa là tiền lương một giờ làm việc trong ngày nghỉ Công ty bằng tiền lương một giờ làm việc bình thường x 200%(hoặc 260% nếu làm đêm).
Làm việc ngoài giờ sẽ được trả theo hai hình thức:
Nghỉ bù: tất cả các trường hợp làm việc ngoài giờ có thể yêu cầu nghỉ bù tiếp theo tỷ lệ trên với sự thỏa thuận giữa nhân viên và người quản lý trực tiếp. Nếu không, phần chênh lệch của tỷ lệ đền bù sẽ được trả bằng tiền.
Ví dụ: Nhân viên có 8 tiếng ngoài giờ với tỷ lệ 1.5 và muốn nghỉ bù. Có thể chọn 1 trong 2 cách: Nhân viên có thể nghỉ bù 1.5 ngày hoặc nghỉ bù 1 ngày cộng với 0.5 ngày trả bằng lương. Trong trường hợp này, tỷ lệ 0.5(50%) chính là phần chênh lệch % của tỷ lệ đền bù.
Nhận tiền công:
Tiền công được trả trong trường hợp nhân viên làm việc theo hợp đồng dịch vụ không thường xuyên với khách hàng, khách thuê văn phòng; làm việc theo yêu cầu công việc khẩn cấp; làm việc vào các ngày nghỉ của Công ty có sự phê duyệt trước của Tổng Giám đốc và những trường hợp khác do Tổng Giám đốc phê duyệt.
Trợ cấp ca đêm:
Trợ cấp ca đêm sẽ được trả cho những nhân viên phải làm việc vào buổi đêm từ 22:00 đến 06:00.
Cách tính:
Trợ cấp ca đêm cho 8 giờ làm việc = Lương cơ bản tháng : 26 ngày công 1 tháng x 50%.
Phụ cấp không bắt buộc:
Phụ cấp liên lạc:
Dựa trên nhu cầu cần thiết của việc sử dụng máy di động của nhân viên, các trưởng bộ phận sẽ lên danh sách cụ thể và chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng di động của nhân viên trong phòng, ban của mình. Tổng Giám đốc sẽ phê duyệt việc mua máy di động hoặc chi phí liên lạc di dộng cho những nhân viên được hưởng khoản phụ cấp về liên lạc.
Tùy theo vị trí, chức vụ mà nhân viên sẽ được hưởng quyền lợi về phụ cấp khác nhau về việc sử dụng máy di động và đều được quy định một cách cụ thể, rõ ràng trong Chính sách dành cho nhân viên của Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội.
Bảng 2: Định mức sử dụng điện thoại di động
Vị trí
Chi phí tối đa hàng tháng
Tổng Giám đốc.
1.500.000đ
Trưởng phòng
700.000đ
Đội trưởng
400.000đ
Nhân viên mua hàng
600.000/3 tháng
Nhân viên được ủy quyền sử dụng điện thoại (chỉ dùng để nghe)
150.000đ/tháng
Công ty sẽ trợ cấp cho nhân viên số tiền ban đầu để tự mua máy di động. Tùy theo từng vị trí khác nhau mà số tiền cũng sẽ khác nhau. Sau 3 năm sử dụng, máy di động của nhân viên sẽ được mua mới thay thế máy đang dùng, hoặc trong trường hợp chưa hết thời gian mua máy mới, máy bị mất, Công ty cũng sẽ trợ cấp lại số tiền như quy định ban đầu để mua máy mới. Tuy nhiên, với trường hợp này phải có xác nhận của trưởng phòng hoặc giám đốc.
Phụ cấp ăn trưa:
Tất cả nhân viên làm việc cho Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội (kể cả nhân viên thời vụ) đều được hưởng một khoản trợ cấp về ăn trưa.
Đối với nhân viên làm ca chiều hoặc ca đêm, Công ty cũng trợ cấp thêm một bữa sáng và một bữa tối.
Nhân viên làm việc vào ngày nghỉ (thứ 7), làm thêm giờ cũng vẫn sẽ được hưởng khoản phụ cấp này.
2. Đãi ngộ tinh thần.
Có thể nói, để có thể có được một đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài như vậy, Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội đã rất thành công trong việc xây dựng cho mình một chế độ đãi ngộ lao động tốt. Bên cạnh chế độ đãi ngộ vật chất, Trung tâm công nghệ quốc tế Hà Nội còn xây dựng cho mình một chế độ đãi ngộ tinh thần rất phù hợp với nhân viên.
a. Chế độ nghỉ ngơi
Nhân viên làm việc tại HITC ngoài việc được hưởng thời gian nghỉ theo quy định của Luật lao động Việt Nam sẽ được hưởng thêm một số ngày nghỉ của tập đoàn và vẫn được trả lương.
Ngày nghỉ lễ toàn quốc:
Nhân viên sẽ được nghỉ các ngày lễ có trả lương như sau:
Bảng 1: Ngày nghỉ lễ toàn quốc
Tết Dương lịch
1 tháng 1
Một ngày
Tết Âm lịch
Ngày cuối cùng của năm cũ và ba ngày đầu của năm âm lịch mới
Bốn ngày
Ngày giỗ tổ Hùng Vương
10 tháng 3 âm lịch
Một ngày
Ngày Chiến thắng
30 tháng 4
Một ngày
Ngày Quốc tế Lao động
1 tháng 5
Một ngày
Ngày Quốc khánh
2 tháng 9
Một ngày
Ngày nghỉ của Tập đoàn
Bảng 2: Ngày nghỉ của Tập đoàn:
Nhân viên được nghỉ có trả lương vào các ngày nghỉ của Tập đoàn như sau:
Ngày Thứ Sáu tốt lành
Tháng 3 hoặc Tháng 4
Một ngày
Ngày thành lập Công ty
19 Tháng 5
Một ngày
Ngày nghỉ Lễ hội mùa hè
20 Tháng 6
Một ngày
Ngày nghỉ sau Tết Trung Thu
Tháng 9 hoặc Tháng 10
Một ngày
Nghỉ lễ Nô-en
25 Tháng 12
Một ngày
Nếu những ngày nghỉ nêu trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì Nhân viên được nghỉ bù vào ngày tiếp theo.
Nghỉ phép năm:
Nhân viên làm việc tại HITC được quyền nghỉ phép được hưởng lương để có thời gian nghỉ ngơi cũng như đáp ứng những nhu cầu hoạt động của Công ty.
“Năm nghỉ phép” được tính từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 hàng năm và tất cả nhân viên làm việc trọn ngày liên tục đã kết thúc thành công thời gian thử việc đều được quyền hưởng 12 ngày phép cho một năm làm việc. Số ngày phép sẽ được tăng lên là 18 ngày đối với Nhân viên đã làm việc 5 năm tại Công ty. Nhân viên nào chưa làm đủ 12 tháng liên tục sẽ được nghỉ phép tương ứng với số tháng làm việc trong Năm nghỉ phép. Đối với Nhân viên bắt đầu làm việc tại Công ty trước ngày 15 hàng tháng sẽ được hưởng 1 ngày phép cho tháng làm việc đó. Nhân viên bắt đầu làm việc tại Công ty từ ngày 16 trở đi sẽ được hưởng 0.5 ngày phép.
Với sự phê duyệt trước của cấp trên trực tiếp, Nhân viên có thể tạm ứng phép được hưởng của Năm nghỉ phép để nghỉ trước. Nếu Nhân viên kết thúc hợp đồng với Công ty trước khi kết thúc năm và đã tạm ứng phép của năm đó để nghỉ rồi, khoản phép tạm ứng đó sẽ bị trừ vào khoản thanh toán cuối cùng khi thôi việc.
Nhân viên kết thúc hợp đồng với Công ty có thể không được nghỉ phép nhưng vẫn được hưởng phép cho đến ngày kết thúc hợp đồng. Khi rời khỏi Công ty, phép không nghỉ sẽ được bồi thường bằng tiền mặt được tính như sau:
Thanh toán phép không nghỉ
=
Lương cơ bản
x Số ngày phép không nghỉ
24 ngày công
Phép không được phê duyệt nghỉ sẽ bị coi là nghỉ không lý do và sẽ phải chịu kỷ luật lao động.
Nếu nhân viên vì công việc mà không nghỉ hết số phép được hưởng của năm nghỉ phép thì có thể chuyển tối đa 6 ngày phép của năm trước chuyển sang quý I của năm sau và phải có sự phê duyệt của cấp trên trực tiếp. Nếu trong quý I mà số phép chưa nghỉ hết thì số phép còn lại sẽ tự động bị hủy vào đầu quý II (ngày 1 tháng 4) của năm sau.
Khi phép đã được phê duyệt và nghỉ, sẽ không có bất kỳ một sự thay thế hay bồi thường nào trong những trường hợp sau nếu xảy ra trong thời gian nghỉ phép:
Nhân viên ốm trong thời gian nghỉ phép.
Thời tiết xấu: ví dụ dấu hiệu của bão.
Công ty cho phép Nhân viên nghỉ thêm ngày hoặc Công ty cho văn phòng nghỉ sớm.
Nghỉ thai sản:
Chế độ Nghỉ đẻ:
Nhân viên nữ làm việc trong môi trường lao động và điều kiện lao động bình thường được nghỉ đẻ có trả lương, trước và sau khi sinh với tổng thời gian là 4 tháng. Thời gian nghỉ trước khi đẻ có thể là 30 ngày. Khi cần thiết, thời gian nghỉ trước này có thể dài hơn nhưng tổng thời gian nghỉ không được quá thời hạn cho phép nói trên.
Nếu Nhân viên nữ sinh hơn một con một lần thì sẽ được nghỉ thêm 30 ngày cho mỗi con tính từ con thứ hai trở đi.
Trong thời gian mang thai, Nhân viên nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trường hợp người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai với điều kiện phải có chứng nhận của Bác sĩ trên phiếu khám thai.
Nhân viên nữ khi có yêu cầu theo chỉ định của Bác sỹ và được sự đồng ý của Công ty có thể nghỉ không lương khi thời hạn nghỉ đẻ kết thúc.
Nhân viên nữ có thể trở lại làm việc trước khi thời hạn nghỉ đẻ kết thúc, nếu người đó đã nghỉ ít nhất 2 tháng sau khi đẻ, có giấy chứng nhận của bác sỹ khẳng định rằng việc trở lại làm việc không có gì hại đến sức khoẻ của người mẹ, và có sự đồng ý của Công ty. Trong trường hợp này, Nhân viên nữ sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ đẻ cùng với lương bình thường cho những ngày họ làm việc.
Nhân viên nữ khi nghỉ đẻ sẽ không được hưởng các loại thưởng khuyến khích hoặc trợ cấp khác của Công ty (nếu có) cho thời gian nghỉ đẻ, trừ thưởng Tết.
Trường hợp sau khi sinh con, nếu con chết thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của Nhân viên nữ như sau:
a) Con dưới 60 ngày tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 90 ngày tính từ ngày sinh con.
b) Con từ 60 ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 30 ngày tính từ ngày con chết.
Trường hợp nếu mẹ mất sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 4 tháng tuổi.
Nghỉ khi nhận nuôi con nuôi:
Nhân viên nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 4 tháng tuổi.
Nghỉ kết hôn:
Nhân viên được quyền nghỉ khi kết hôn. Khi kết hôn phải điền vào Phiếu xin nghỉ, lấy chữ ký của cấp trên trực tiếp và thông báo cho Phòng Hành chính và Nhân sự tối thiểu là 14 ngày trước khi cưới. Nhân viên sẽ được nghỉ 3 ngày khi kết hôn.
Nhân viên có con kết hôn sẽ được nghỉ 1 ngày và phải điền vào Phiếu xin nghỉ và lấy chữ ký của cấp trên trực tiếp 3 ngày trước khi nghỉ.
Nghỉ có tang:
Nhân viên có quyền được nghỉ 3 ngày trong trường hợp cha, mẹ (kể cả bố, mẹ chồng hoặc bố mẹ vợ), chồng, vợ hoặc con chết. Nhân viên có trách nhiệm phải điền vào Phiếu xin nghỉ và lấy chữ ký của cấp trên trực tiếp ngay sau khi nghỉ.
Nghỉ ốm:
Số ngày nghỉ ốm:
Đối với Nhân viên làm việc trong điều kiện bình thường:
+ Tối đa 30 ngày/1 năm nếu đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm;
+ Tối đa 40 ngày/1 năm nếu đóng bảo hiểm xã hội từ 15 đến 30 năm;
+ Tối đa 60 ngày/1 năm nếu đóng bảo hiểm xã hội trên 30 năm.
Nhân viên nữ nuôi con dưới 72 tháng tuổi khi con ốm có giấy chứng nhận của bác sỹ của bệnh viện sẽ được nghỉ có hưởng trợ cấp như sau:
+ Tối đa là 20 ngày trong một năm, đối với con dưới 3 tuổi.
+ Tối đa là 15 ngày trong một năm, đối với con từ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.
+ Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội, nếu một người đã hết thời hạn hưởng chế độ mà con vẫn ốm đau thì người kia được hưởng chế độ theo quy định nghỉ con ốm ở trên.
Tiền lương cho những ngày nghỉ ốm:
Nhân viên khi nghỉ ốm sẽ được trả một khoản tương đương với tiền lương của ngày làm việc bình thường. Khoản này do Bảo hiểm xã hội trả 75% lương cơ bản đóng bảo hiểm xã hội và trợ cấp từ Công ty đối với phần chênh lệch lương do nghỉ ốm. Công ty sẽ ứng trả trước cho Nhân viên 100% lương cho những ngày nghỉ ốm, sau đó thu lại phần được chi trả từ Bảo hiểm xã hội. Nhân viên có trách nhiệm nộp đầy đủ cho Công ty các chứng từ nghỉ ốm theo Luật định. Nhân viên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và không được nhận lương từ Bảo hiểm xã hội nếu giấy tờ không hợp lệ.
Nhân viên có thể nghỉ ốm từ 1 đến 2 ngày mà không cần giấy chứng nhận của bác sỹ. Tuy nhiên, tổng số ngày nghỉ ốm không có giấy chứng nhận của bác sỹ cộng lại không được quá 6 ngày trong một năm.
Trừ trường hợp có sự phê duyệt của Giám đốc, không một Nhân viên nào được phép nghỉ ốm từ 3 ngày liên tục trở lên mà không có giấy chứng nhận của bác sỹ tại các bệnh viện.
Nghỉ hưởng trợ cấp dưỡng sức:
Công ty đã xây dựng chế độ nghỉ hưởng trợ cấp cho nhân viên dựa trên luật Lao động Việt Nam và điều chỉnh theo tình hình thực tế của Công ty và được quy định rất chi tiết như sau:
Điều kiện được nghỉ hưởng trợ cấp dưỡng sức:
+ Nhân viên sau thời gian hưởng chế độ ốm đau mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày trong một năm.
+ Nhân viên nữ sau thời gian hưởng chế độ thai sản mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày trong một năm.
+ Nhân viên sau khi điều trị ổn định thương tật do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do nghề nghiệp mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày trong một năm.
Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần, ngày đi và về nếu nghỉ tại cơ sở tập trung. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ do Công ty và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở quyết định dựa trên các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại gia đình, bằng 40% mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại cơ sở tập trung.
Nghỉ không lương:
Khi cần thiết, Nhân viên có thể nghỉ không lương. Việc nghỉ không lương phải được xin phép trước ít nhất là 14 ngày.
Nhân viên sẽ không được hưởng tiền thưởng Tết hay tiền thưởng khuyến khích do Công ty tự ý chi trả cho thời gian nghỉ không lương. Trong thời gian này, các quyền lợi cá nhân cũng không được tích luỹ.
Các trường hợp nghỉ không lương quá 3 tháng sẽ được xem là tự ý ngưng việc, do đó, việc tiếp tục hợp đồng lao động khi quay trở lại là không được đảm bảo.
b. Bản mô tả công việc phong phú.
HITC có tất cả 56 nhân viên đang làm việc và mỗi một nhân viên lại có một bản mô tả công việc riêng của mình.
Mỗi một bản mô tả công việc đều được xây dựng dựa trên yêu cầu của công việc và khả năng làm việc của từng người chính vì vậy bản mô tả công việc của HITC rất phong phú và luôn phù hợp với năng lực của nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên có thể tiếp cận công việc một cách thoải mái và hiệu quả nhất
Ví dụ: Đối với chức danh Trợ lý văn phòng
Công việc chính của chức
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33030.doc