Luận văn Hoàn thiện công tác phân bổ ngân sách nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2007-2010
MỤC LỤC Trang Lời cam đoan i Lời cảm ơn ii Danh mục các chữ viết tắt và ký hiệu iii Danh mục các bảng biểu v Danh mục các biểu đồ vi MỞ ĐẦU 1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3 4. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN 3 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 5 1.1 NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 5 1.1.1 Khái niệm 5 1.1.2 Nội dung thu, chi ngân sách nhà nước 5 1.1.2.1 Thu ngân sách nhà nước 5 1.1.2.2 Nội dung chi ngân sách nhà nước 6 1.1.2.2.1 Chi đầu tư phát triển 6 1.1.2.2.2 Chi thường xuyên 8 1.1.3 Cơ cấu ngân sách nhà nước phục vụ phát triển kinh tế xã hội 11 1.2 QUI TRÌNH PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 15 1.2.1 Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước 15 1.2.2 Lập dự toán, phân bổ ngân sách nhà nước 17 1.2.2.1 Lập dự toán, phân bổ vốn đầu tư phát triển 17 1.2.2.1.1 Căn cứ lập, tổng hợp và trình phê duyệt dự toán 17 1.2.2.1.2 Phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển 18 1.2.2.2 Lập dự toán, phân bổ chi thường xuyên 19 1.2.2.2.1 Căn cứ lập dự toán chi thường xuyên 19 1.2.2.2.1 Các phương pháp xác định dự toán chi thường xuyên của ngân sách nhà nước 21 1.2.2.3 Quy trình lập dự toán, phân bổ ngân sách nhà nước 26 1.2.3 Chấp hành ngân sách nhà nước 28 1.2.3.1 Mục tiêu của chấp hành ngân sách nhà nước 28 1.2.3.2 Nội dung tổ chức chấp hành ngân sách nhà nước 28 1.2.3.3 Quản lý quá trình sử dụng ngân sách nhà nước 29 1.2.3.3.1 Yêu cầu 29 1.2.3.3.2 Biện pháp quản lý 30 1.2.4 Định hướng xây dựng, hoàn thiện định mức phân bổ ngân sách nhà nước và phương thức phân bổ ngân sách theo đầu ra, kết quả ở Việt Nam 30 1.2.4.1 Về lập ngân sách theo đầu ra, kết quả 30 1.2.4.2 Cơ sở pháp lý của quản lý ngân sách theo đầu ra, kết quả 31 1.2.4.3 Những vấn đề đặt ra khi xây dựng định mức phân bổ ngân sách nhà nước và chuyển dần quản lý ngân sách theo đầu ra, kết quả 33 CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 37 2.1 ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU 37 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên và xã hội 37 2.1.1.1 Vị trí địa lý 37 2.1.1.2 Dân số và cơ cấu hành chính 37 2.1.1.3 Tài nguyên thiên nhiên 38 2.1.2 Tình hình phát triển kinh tế xã hội của giai đoạn 2001 – 2006 39 2.1.2.1 Những thành tựu đã đạt được 39 2.1.2.1.1 Một số chỉ tiêu kinh tế và xã hội 39 2.1.2.1.2 Về tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế 39 2.1.2.1.3 Về kết quả đầu tư 42 2.1.2.1.4 Về kết cấu hạ tầng 42 2.1.2.1.5 Văn hóa - xã hội tiến bộ, kết hợp hài hòa với bảo tồn và phát triển; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt 43 2.1.2.2 Những tồn tại 44 2.1.2.2.1 Qui mô nền kinh tế còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, đổi mới kinh tế thiếu đồng bộ, chưa tạo được những đột phá mới 44 2.1.2.2.2 Văn hóa - xã hội phát triển chưa ngang tầm với lợi thế so sánh của tỉnh, chưa giải quyết tốt nhiều vấn đề xã hội bức xúc 46 2.2 CÁC CƠ QUAN THAM GIA QUÁ TRÌNH PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 46 2.2.1 Cơ quan tham mưu phân bổ 46 2.2.1.1 Cơ quan tài chính các cấp 46 2.2.1.1.1 Sở Tài chính 46 2.2.1.1.2 Phòng Tài chính Kế hoạch các huyện, thành phố 49 2.2.1.1.3 Ban Tài chính xã, phường, thị trấn 49 2.2.1.2 Cơ quan Kế hoạch và Đầu tư 50 2.2.1.3 Ủy ban nhân dân các cấp 50 2.2.1.4 Hội đồng nhân dân các cấp 51 2.2.1.5 Đơn vị dự toán ngân sách 52 2.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 52 2.3.1 Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu 53 2.3.1.1 Số liệu 53 2.3.1.2 Tài liệu 53 2.3.2 Phương pháp nghiên cứu 53 2.3.2.1 Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử 53 2.3.2.2 Phương pháp phân tích thống kê 54 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH GIAI ĐOẠN 2001 – 2006 56 3.1 THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ CÁC NHIỆM VỤ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 56 3.1.1 Phân cấp nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương 56 3.1.2 Phân cấp quản lý chương trình mục tiêu quốc gia 58 3.2 TÌNH HÌNH CÔNG TÁC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2001 – 2006 59 3.2.1 Thực trạng về tuân thủ về thời hạn lập và phân bổ dự toán 59 3.2.2 Thực trạng tuân thủ về qui trình lập và giao dự toán 61 3.2.2.1 Ban hành văn bản hướng dẫn dự toán 61 3.2.2.2 Về căn cứ lập dự toán 63 3.2.2.2.1 Vốn đầu tư phát triển 63 3.2.2.2.2 Chi thường xuyên 64 3.2.3 Thực trạng về chất lượng của các báo cáo dự toán 65 3.3 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CÁC TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 66 3.3.1 Kết quả điều tra, đánh giá hệ thống phân bổ ngân sách nhà nước 66 3.3.2 Tiêu chí, định mức phân bổ chi đầu tư phát triển 67 3.3.3 Tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên 67 3.3.3.1 Định mức chi quản lý hành chính 68 3.3.3.2 Định mức chi sự nghiệp giáo dục 69 3.3.3.3 Chi sự nghiệp đào tạo 70 3.3.3.4 Chi sự nghiệp chi sự nghiệp y tế xã 71 3.3.3.5 Định mức chi các sự nghiệp văn hóa thông tin, thể dục thể thao 71 3.3.3.6 Định mức chi sự nghiệp phát thanh, truyền hình 72 3.3.3.7 Định mức chi đảm bảo xã hội 72 3.3.3.8 Định mức chi quốc phòng, an ninh 73 3.3.3.9 Định mức chi sự nghiệp kinh tế 74 3.3.4. Đánh giá hệ thống định mức phân bổ 75 3.3.4.1 Những điểm tích cực của định mức phân bổ chi thường xuyên 75 3.3.4.2 Những vấn đề tồn tại cần tiếp tục nghiên cứu 76 3.4 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2001 - 2006 77 3.4.1 Thực trạng phân bổ vốn đầu tư phát triển 77 3.4.1.1 Chuyển dịch cơ cấu vốn đầu tư 78 3.4.1.1.1 Kết quả 78 3.4.1.1.2 Những bất cập, tồn tại 79 3.4.2 Thực trạng phân bổ ngân sách nhà nước cho chi thường xuyên 80 3.4.2.1 Thực trạng phân bổ kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước 80 3.4.2.1.1 Những kết quả tích cực 81 3.4.2.1.2 Những bất cập, tồn tại 82 3.4.3 Thực trạng phân bổ chi chương trình mục tiêu quốc gia và vốn bổ sung theo mục tiêu của Chính phủ 83 3.4.4 Nhận diện những nhu cầu chi quan trọng nhưng chưa được quan tâm bố trí vốn hợp lý 85 3.5 ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VIỆC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2001-2006 86 3.5.1 Khu vực nông lâm thuỷ sản 88 3.5.2 Khu vực công nghiệp xây dựng 89 3.5.3 Khu vực dịch vụ 90 3.5.4 Phân tích cơ cấu theo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên và theo dự toán 93 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHẰM THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2007 - 2010 96 4.1 HOÀN THIỆN PHÂN CẤP CÁC NHIỆM VỤ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 96 4.1.1 Về phân cấp nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương 96 4.1.2 Về phân cấp quản lý chương trình mục tiêu quốc gia và một số nhiệm vụ chi theo mục tiêu 97 4.2 HOÀN THIỆN QUI TRÌNH LẬP, PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 98 4.2.1 Về thời hạn lập và phân bổ dự toán 98 4.2.2 Về qui trình lập và giao dự toán 98 4.2.3 Về căn cứ lập dự toán 99 4.2.4 Nâng cao chất lượng các báo cáo dự toán 100 4.3 ĐỊNH HƯỚNG PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC PHỤC VỤ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2010 100 4.4 HOÀN THIỆN CÁC CĂN CỨ PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO CÁC NHIỆM VỤ CHI GIAI ĐOẠN 2007 -2010 104 4.4.1 Hoàn thiện công tác phân bổ vốn đầu tư phát triển 104 4.4.1.1 Công tác phân bổ chi đầu tư phát triển đối với các công trình, dự án do tỉnh trực tiếp quản lý 104 4.4.1.1.1 Hoàn thiện việc xây dựng các nguyên tắc phân bổ 104 4.4.1.1.2 Những ưu tiên phân bổ vốn đầu tư phát triển của ngân sách tỉnh 105 4.4.1.2 Quản lý quá trình phân bổ, sử dụng vốn đầu tư theo qui định của Chính phủ 108 4.4.1.3 Xây dựng tiêu chí và định mức phân bổ chi ĐTPT cân đối ngân sách của các huyện 109 4.4.1.3.1 Yêu cầu đối với tiêu chí và định mức phân bổ 109 4.4.1.3.2 Tiêu chí phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối ngân sách huyện 110 4.4.1.3.3 Xác định số điểm của từng tiêu chí cụ thể 111 4.4.1.3.4. Xác định mức vốn đầu tư phát triển trong cân đối ngân sách của từng huyện 113 4.4.2 Công tác phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước 114 4.2.2.1 Hoàn thiện việc xây dựng các nguyên tắc phân bổ 114 4.4.2.2 Phương pháp xây dựng định mức phân bổ ngân sách 114 4.4.2.3 Định mức phân bổ chi thường xuyên cho giai đoạn ổn định năm 2007 - 2010 117 4.4.2.3.1 Lĩnh vực chi quản lý hành chính, Đảng, Đoàn thể 118 4.4.2.3.2 Lĩnh vực chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo 120 4.4.2.3.3 Lĩnh vực chi sự nghiệp y tế 122 4.2.2.3.4 Lĩnh vực chi sự nghiệp văn hóa thông tin, phát thanh truyền hình, thể dục thể thao 122 4.4.2.3.5 Lĩnh vực chi sự nghiệp đảm bảo xã hội 123 4.4.2.3.6 Lĩnh vực chi sự nghiệp an ninh quốc phòng 124 4.4.2.3.7 Lĩnh vực chi sự nghiệp kinh tế 125 4.5 CƠ CẤU PHÂN BỔ NHẰM GÓP PHẦN SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH GIAI ĐOẠN 2007 – 2010 126 4.5.1 Cân đối thu chi ngân sách nhà nước 126 4.5.2 Xây dựng cơ cấu phân bổ ngân sách nhà nước tỉnh góp phần thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế và xã hội đến năm 2010 127 4.5.2.1 Phân bổ vốn đầu tư phát triển của ngân sách nhà nước tỉnh giai đoạn 2007 - 2010 127 4.5.2.2 Cơ cấu chi thường xuyên giai đoạn 2007 - 2010 129 4.5.2.3.1 Khu vực nông lâm thủy sản 130 4.5.2.3.2 Chi cho khu vực công nghiệp xây dựng 131 4.5.2.3.3 Chi cho khu vực dịch vụ 132 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 135 1. KẾT LUẬN 135 2. KIẾN NGHỊ 136 2.1. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh 136 2.2 Cơ quan Tài chính các cấp 138 2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư 138 2.4. Các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước 139 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoàn thiện công tác phân bổ ngân sách nhà nước Tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2007 – 2010.doc