MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU: .1
Chương I: Cơ sở lý luận chung về công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn. .3
1.1. Doanh nghiệp Khách sạn và kinh doanh Khách sạn .3
1.1.1. Khái niệm và Đặc điểm .3
1.1.2. Phân loại khách sạn .6
1.2. Lao động trong doanh nghiệp khách sạn .8
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại lao động trong khách sạn .8
1.3. Tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn 14
1.3.1. Khái niệm và mục đích tuyển dụng 14
1.3.2. Các nguồn tuyển dụng nhân sự 15
1.3.3. Quy trình tuyển dụng 17
1.4. Bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn 21
1.4.1. Định mức lao động trong doanh nghiệp khách sạn 22
1.4.2. Tổ chức lao động và công việc trong khách sạn 23
1.5. Tầm quan trọng phải hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn 24
1.6. Nhân tố ảnh hưởng đến tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn 26
1.6.1. Nhân tố khách quan 26
1.6.2. Nhân tố chủ quan 27
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, BỐ TRÍ VÀ SỬ DỤNG NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 29
2.1. Khái quát về công ty khách sạn du lịch Kim Liên 29
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 29
2.1.2. Sơ đồ tổ chức của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 31
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận 33
2.1.4. Đặc điểm cơ sở vật chất kĩ thuật của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 34
2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên qua hai năm( 2003-2004) 35
2.2. Thực trạng đội ngũ lao động tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên. 38
2.2.1. Số lượng, cơ cấu lao động tại công ty. 38
2.2.2. Chất lượng đội ngũ lao động. 43
2.3. Công tác tuyển dụng nhân sự ở công ty khách sạn du lịch Kim Liên. 46
2.3.1. Hoạch định nguồn nhân lực 46
2.3.2. Chuẩn bị và thông báo tuyển dụng 47
2.3.3. Thu nhận hồ sơ và sơ tuyển 48
2.3.4. Phỏng vấn và kiểm tra tay nghề 49
2.3.5. Kiểm tra sức khoẻ 50
2.3.6. Ra quyết định tuyển dụng 51
2.4. Vấn đề bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên. 52
2.5. Những đánh giá chung về công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên. 54
2.6. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác tuyên dụng, bố trí và sử dụng lao động. 55
2.6.1. Nhân tố khách quan 55
2.6.2. Nhân tố chủ quan 56
CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, BỐ TRÍ VÀ SỬ DỤNG NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 58
3.1. Xu hướng phát triển du lịch trên thế giới và các nước Đông Nam Á 58
3.1.1. Xu hướng phát triển du lịch trên thế giới 58
3.1.2. Xu hướng phát triển du lịch các nước vùng Đông Nam Á 59
3.1.3. Sự phát triển du lịch ở Việt Nam 60
3.2. Những thuận lợi và khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 61
3.2.1. Những thuận lợi 61
3.2.2. Những khó khăn 62
3.3. Các mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 63
3.3.1. Mục tiêu 63
3.3.2. Những chiến lược kinh doanh của công ty 65
3.4. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự 68
3.4.1. Hoàn thiện quy trình tuyển dụng 68
3.4.2. Hoàn thiện công tác thành lập hội đồng tuyển dụng nhân sự 70
3.4.3. Hoàn thiện công tác ra quyết định tuyển dụng 71
3.4.4. Hoàn thiện một số công tác khác 72
3.5. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bố trí và sử dụng nhân sự 74
3.5.1. Xác định Định mức Lao động hợp lý 74
3.5.2. Hoàn thiện phân công lao động 75
3.5.3. Chú trọng áp dụng quy chế làm việc thích hợp 76
3.6. Những kiến nghị 76
3.6.1. Kiến nghị đối với nhà nước và chính phủ 76
3.6.2. Kiến nghị với tổng cục du lịch và các bộ ngành có liên quan 78
3.6.3. Một số đề xuất với công ty khách sạn du lịch Kim Liên 79
KẾT LUẬN: 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
92 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 10406 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sản phẩm, quảng cáo nhiều hơn nữa đối với khách nội địa chứ không nên chỉ tập trung vào thị trường khách quốc tế.
Do công ty ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh chi nên nhu cầu lao động ngày càng nhiều hơn. Cụ thể là số lao động trong công ty tăng thêm 8,3% tương ứng tăng thêm 50 lao động. Việc tăng thêm lao động là không thể tránh khỏi nhưng mà cần chú ý đến công tác tuyển dụng nhân sự vì việc này các công ty nhà nước thường không thực hiện tốt. Do năng suất của công nhân viên tăng cho nên tiền lương bình quân cũng tăng thêm 2,03% tương ứng là 30 nghìn đồng. Ta có thể thấy mức lương bình quân là 1430 nghìn đồng là rất cao so với các doanh nghiệp khác vì thường thì các doanh nghiệp khác chỉ đạt từ 800 nghìn đông đến 1 triệu là cao. Điều đó chứng tỏ công ty khách sạn du lịch Kim Liên là một trong những công ty làm ăn tốt hàng đầu trong hệ thống các công ty thuộc quản lí của nhà nước.
Như vậy, hiệu quả kinh doanh của công ty tăng hơn so vơi năm trước, có được kết quả như vậy khách sạn đã nắm chắc được công tác thị trường và thực hiện tốt các công tác quản lý các bộ phận để phục vụ khách. Bên cạnh đó khách sạn cũng đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cũng như trang thiết bị và đội ngũ lao động, đa dạng hoá các loại hình sản phẩm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách. Song yêu cầu năm tới là cần cố gắng phát huy hơn nữa những gì đã đạt được và giảm tối đa chi phí đem lại lợi nhuận tối đa cho khách sạn.
2.2. Thực trạng đội ngũ lao động tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên.
2.2.1. Số lượng, cơ cấu lao động tại công ty.
Số lượng lao động
Biểu 2.1: Số lượng lao động trong công ty khách sạn du lịch Kim Liên
Stt
Chỉ tiêu
Đơn vị
2003
2004
Chênh lệch
±
%
1.
Tổng số lao động
Người
600
650
50
8,3
2.
Số lao động trực tiếp
Người
525
565
40
7,6
3.
Số lao động gián tiếp
Người
75
85
10
13,3
4.
Số lao động trong biên chế
Người
126
143
17
13,5
5.
Số lao động ngoài biên chế
Người
474
507
33
6,97
6.
Tổng DT
Nghìn
87929028
92721931
4792903
6
7.
NSLĐ
Nghìn
1400
1430
30
2,09
(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính)
Qua biểu 2.1 ta có thể nhận thấy rằng số lượng lao động của công ty năm nay tăng hơn so với năm trước là 50 người, tương ứng số lao động tăng thêm 8%. Mặc dù số lao động tăng nhưng mà năng suất lao động cũng tăng, điều này chứng tỏ chất lượng lao động càng ngày càng tăng. Năm ngoái năng xuất lao động chỉ đạt có 1400/người/tháng nhưng năm nay đã tăng lên 1430/người/tháng. Đây là một kết quả đáng mừng vì nó khẳng định việc kinh doanh của công ty là đi đúng hướng và đang thuận buồng xuôi gió. Bên cạnh việc không ngừng mở rộng qui mô lao động thì chúng ta cần phải phát triển cả về chất lượng cũng như sự chuyên môn hoá. Luôn phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, chỉ có vậy thì doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh trên thị trường. Nhân tố con người lao động là rất quan trọng, nó là yếu tố thành bại của doanh nghiệp và có thể nói nó là nhân tố tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau.
Cơ cấu lao động
Cơ cấu lao động theo mức độ tham gia lao động:
Qua biểu 2.1 ta thấy rằng số lượng lao động năm 2004 tăng hơn so với số lượng lao động của năm 2003 là 8% và tương ứng tăng thêm 50 người. Trong đó thì số lượng lao động trực tiếp tăng thêm 7,6% tương ứng tăng thêm là 40 người. Số lao động gián tiếp tăng thêm 13,3 tương ứng tăng thêm 10 người. Ta có thể thấy rằng tỷ lệ lao động gián tiếp tăng nhanh hơn so với tỷ lệ tăng của lao động trực tiếp và đây là một dấu hiệu không tốt. Vì trong kinh doanh khách sạn du lịch thì doanh thu được tạo ra là chủ yếu là do lượng lao động trực tiếp trong khi đó thì lượng lao động gián tiếp lại tăng nhanh làm cho số người ăn bám nhiều hơn. Công ty cần có những chính sách về nhân sự cho hợp lí như là tinh giảm biên chế, tuyển dụng nhiều lao động trực tiếp, …để có thể có một cơ cấu lao động phù hợp với tình hình kinh doanh. Thông thường thì trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn du lịch số lượng lao động trực tiếp là chủ yếu và chỉ có vậy thì mới tăng năng xuất được. Tất nhiên là vai trò của lao động gián tiếp là cũng rất to lớn vì họ thường là những lao động quản lí là những người không trực tiếp tạo ra sản phẩm nhưng họ lại là những thuỷ thủ lái con tàu đi đúng hướng và chạy trơn chu. Tuy vậy thì cơ cấu về số lượng họ cần phải hợp lí để tránh tình trạng thừa thầy lại thiếu thợ.
Bên cạnh đó ta còn có thể nhận thấy rằng do đặc điểm của ngành kinh doanh khách sạn du lịch mà lượng lao động hợp đồng là rất nhiều. Chính do lượng lao động hợp đồng này mà làm cho việc sử dụng lao động trở nên cơ động và hiệu quả. Số lao động trong biên chế tăng thêm 13,5% tương ứng tăng thêm 17 người trong đó số lao động ngoài biên chế tăng thêm 6,97% tương ứng số lao động tăng thêm là 33 người. Như vậy là tốc độ tăng của lao động trong biên chế tăng nhanh hơn là tốc độ tăng số lượng lao động ngoài biên chế và đây là một vấn đề không tốt. Do đặc điểm kinh doanh khách sạn là có tính thời vụ rõ rệt mà lượng lao động trong biên chế tăng làm cho quĩ lương tăng và tạo một gánh nặng cho doanh nghiệp trong thời kỳ trái vụ. Tuy vậy thì xu thế tăng của lượng lao động trong biên chế cũng là hợp lí vì người lao động nào cũng vậy khi vào các doanh nghiệp nhà nước làm việc thì cũng muốn vào biên chế để có thể được hưởng nhiều quĩ phúc lợi, đảm bảo sự ổn định hơn cho cuộc sống của mình cũng như cuộc sống của cả gia đình.
Cơ cấu lao động theo độ tuổi:
Biểu 2.2: Cơ cấu lao động theo độ tuổi và giới tính năm 2004
Stt
Các bộ phận
Tổng số
Nam
Nữ
Độ tuổi TB
SL
Tỷ lệ
SL
Tỷ lệ
1.
Ban giám đốc
9
6
66,7
3
33,3
55
2.
Phòng TCHC
32
18
56,25
14
43,75
42
3.
Phòng Kế hoạch
22
10
45,45
12
54,55
40
4.
Phòng kế toán
26
6
23
20
77
30
5.
Phòng thị trường
15
10
66,7
5
33,3
35
6.
Trung tâm CNTT
22
12
54,54
10
45,46
28
7.
Đội tu sửa
45
43
95,6
2
4,4
38
8.
Đội bảo vệ
50
50
100
0
0
30
9.
Lễ tân
30
14
46,6
16
53,4
24
10.
Tổ buồng
155
45
29
110
71
35
11.
Giặt là
40
12
30
28
70
35
12.
ăn uống
101
30
29,7
71
70,3
27
13.
Bộ phận khác
103
48
46,6
55
53,4
28
Tổng số
650
304
46,76
346
53,24
34,4
Qua biểu 2.2 ta thấy rằng độ tuổi lao động trung bình của người lao động trong công ty là tương đối cao so với các doanh nghiệp khác trong ngành. Với độ tuổi trung bình là 34,4 tuổi thì có thể nói rằng công ty khách sạn du lịch Kim Liên là một trong những doanh nghiệp có độ tuổi trung bình cao nhất trong ngành. Điều này cũng dễ lí giải thồi vì do công ty khách sạn du lịch Kim Liên đã có thời gian hoạt động tương đối dài so với các doanh nghiệp khác ở nước ta, doanh nghiệp đã có hơn 40 năm hoạt động cho nên nhân viên có độ tuổi cao cũng là hợp lí so với qui luật tự nhiên. Bên cạnh đó thì trước kia do lao động của doanh nghiệp chỉ có đầu vào chứ không có đầu ra, nghĩa là khách sạn chấp nhận lao động chuyển đổi từ các ngành kinh tế khác sang làm cho chất lượng lao động thấp. Mặt khác việc hưu chí của doanh nghiệp là do luật lao động qui định tức là: nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi thì mới được nghỉ hưu. Trong những năm gần đây doanh nghiệp cũng đã trú trọng đến công tác tuyển dụng, ký kết hợp đồng, bố trí, điều động nhân viên trong công ty song cũng không thể thay đổi nhanh được. Kết quả đạt được cũng là rất đáng khích lệ, trong những năm trước thì độ tuổi lao động của doanh nghiệp thường là 37-38 tuổi và hiện nay đã giảm được xuống 34 tuổi đó là kết quả của sự cố gắng hết mình.
Một đội ngũ lao động với độ tuổi trung bình tương đối cao như vậy thì cũng có những mặt hạn chế và tích cực. Với độ tuổi của họ thì họ có rất nhiều kinh nghiệm, có nhiều mối quan hệ tốt nên dễ chiếm được cảm tình của khách, một đội ngũ lao động đông đảo dồi dào tuổi đời, vững chắc thực sự trở thành một thế mạnh của công ty trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, những doanh nghiệp mới thành lập, lao động ít tuổi, tay nghề thấp. Mặc dù độ tuổi trung bình của công ty khách sạn du lịch Kim Liên có cao nhưng mà ở một số bộ phận thì độ tuổi trung bình lại thấp như là: Lễ tân, bàn, bar…Bên cạnh việc độ tuổi trung bình của các bộ phận này thấp thì ở các bộ phận đó còn có yêu cầu như là về hình dáng, ngoại hình, khả năng giao tiếp tốt, trình độ ngoại ngữ khá…Có thể nói đây là một trong những cố gắng lớn của công ty nhằm tạo ra một đội ngũ lao động năng động, sáng tạo, trình độ chuyên môn giỏi. Mặc dù vậy thì để có một đội ngũ lao động như vậy thì yêu cầu tuổi tác là vô cùng quan trọng vì do tính chất công việc là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cho nên cần có độ tuổi hợp lí, đúng, phù hợp với công việc. Lao động quá tuổi ở bộ phận này cần được luân sang bộ phận khác và ứng với mỗi lần luân chuyển thì họ cần phải được đào tạo nghiệp vụ một cách khoa học, bài bản có như vậy thì chất lượng lao động mới được đảm bảo và năng suất lao động mới được nâng cao hơn nữa.
Cơ cấu lao động theo giới tính
Thông qua biểu 2.2 ta có thể nhận thấy cơ cấu lao động theo giới tính nhìn chung là hợp lí. Bởi vì đối với lao động ở những bộ phận gián tiếp thì khách sạn sử dụng lao động nữ là chủ yếu do tính chất công việc nó phù hợp với lao động nữ hơn so với lao động nam. Thấy được điều này nên khách sạn đã sử dụng đại đa số là lao động nữ ở những bộ phận đó. Nhờ việc phân công và bố trí như vậy mà giúp cho người lao động phát huy tốt khả năng, năng lực, sự khoé léo của mình góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động.
Mặt khác ở bộ phận đòi hỏi sức khoẻ làm những công việc nặng nhọc như tổ bảo vệ, bảo dưỡng, đội tu sửa thì khách sạn phải sử dụng chủ yếu là lao động nam. Có như vậy thì lao động mới phát huy hết khả năng của mình được. Nhìn chung tình hình sử dụng lao động theo giới tính của công ty khách sạn du lịch Kim Liên là tương đối hợp lí. Khách sạn đã sắp xếp lao động phù hợp với tính chất công việc. Những công việc đòi hỏi mức độ khéo léo, kiên nhẫn, tỉ mỉ thì khách sạn sẽ sử dụng đại đa số là lao động nữ tuy nhiên vẫn có lao động nam xen kẽ. Chúng ta không nên tuyệt đối hoá vì có những lao động nam cũng rất khéo léo và đôi khi còn làm tốt hơn cả nữ giới. Vấn đề nam hay nữ không quan trọng mà vấn đề quan trọng là trình độ tay nghề như thế nào, chất lượng lao động ra làm sao, làm thế nào mà năng suất lao động cao là được, thêm vào đó là phải có tinh thần trách nhiệm. Tất nhiên là có những bộ phận do đặc tính công việc mà tạo nên sự khác biệt hoá, như là tổ buồng thì số lượng lao động nữ là chủ yếu trong khi đó thì tổ bảo vệ lại toàn là lao động nam. Việc phân công và bố trí lao động sao cho hợp lí là tốt, nó phát huy được tốt nhất khả năng của mỗi con người lao động và từ đó tạo động lực cho người lao động làm việc.
2.2.2. Chất lượng đội ngũ lao động.
Số lượng lao động theo trình độ học vấn
Biểu 2.3: số lượng lao động theo trình độ học vấn năm 2004
Stt
Các bộ phận
Tổng số
Đại học và cao đẳng
Trung cấp và sơ cấp
Trình độ ngoại ngữ
Số lượng
Tỷ lệ
Số lượng
Tỷ lệ
A
B
C
1.
Ban giám đốc
9
9
100
0
0
0
7
2
2.
Phòng TCHC
32
20
62,5
12
37,5
12
12
8
3.
Phòng KH
22
14
63,6
8
36,4
8
8
6
4.
Phòng KT
26
46
61,5
10
38,5
6
14
6
5.
Phòng TT
15
15
100
0
0
0
2
12
6.
Trung tâm CNTT
22
20
90,9
2
9,1
2
16
4
7.
Đội tu sửa
45
5
11,1
40
88,9
40
5
0
8.
Đội bảo vệ
50
2
4
48
96
47
2
1
9.
Tổ lễ tân
30
30
100
0
0
0
0
30
10.
Tổ buồng
155
25
16,1
130
83,9
120
30
5
11.
Tổ giặt là
40
8
20
32
80
36
4
0
12.
Tổ ăn uống
101
40
39,6
61
60,4
59
38
4
13.
Bộ phận khác
103
31
30
72
70
30
70
3
Tổng số
650
235
36,2
415
63,8
360
209
81
Chất lượng lao động là phạm trù kinh tế biểu hiện các thuộc tính đặc biệt của đội ngũ lao động. Chất lượng đội ngũ lao động không chỉ thể hiện ở trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vi tính, ngoại ngữ mà nó còn thể hiện ở thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm, khả năng giao tiếp…Tất cả những yếu tố trên đều có vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng đội ngũ lao động. Trước hết ta xét chất lượng đội ngũ lao động thông qua trình độ học vấn.
Qua biểu 2.3 ta có thể nhận thấy tổng số lao động của công ty khách sạn du lịch Kim liên là 650 người trong đó trình độ đại học, cao đẳng có 235 người chiếm 36,2% còn số lượng lao động có trình độ trung cấp và sơ cấp là 415 người, chiếm 63,8%. Ta thấy trình độ của lao động công ty là tương đối cao, lượng lao động có trình độ đại học và cao đẳng chủ yếu là ở các bộ phận gián tiếp. Như vậy lượng lao động quản lý ở công ty thực sự là những người có trình độ cao có thể ra các quyết định quan trọng và phương án kinh doanh đúng đắn.
Đối với bộ phận lễ tân có 30 người thì họ 100% có trình độ đại học. Đó là sự hợp lí vì bộ phận lễ tân là bộ mặt của khách sạn cho nên họ thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách cho nên cần sự nhanh nhẹn và ứng sử tốt, cần hiểu biết nhiều, chính vì vậy mà họ cần phải có trình độ đại học. Đây cũng là kết quả của sự cố gắng của toàn bộ công ty khách sạn du lịch kim liên. Bên cạnh đó thì ở những bộ phận lao động gián tiếp như là phòng kế toán, phòng kinh doanh, ban giám đốc…thì cũng đòi hỏi nhân viên phải có trình độ cao mới có khả năng đáp ứng được nhu cầu công việc. Ban giám đốc có 9 người thì 9 người đều có trình độ đại học, còn các phòng khác thì tỷ lệ lao động có trình độ đại học cũng chiếm tới gần 70%.
Phòng thị trường là phòng mới được thành lập để nghiên cứu nhứng nhu cầu khách hàng, thói quen khách, nghiên cứu các chiến lược marketing nhằm khuyếch trương hình ảnh công ty, làm sao để có thể bán được hàng…Thấy được tầm quan trọng của phòng thị trường cho nên công ty đã tuyển nhân viên với 100% trình độ đại học.
Đối với những bộ phận khác như: tổ buồng, giặt là, tổ ăn uống thì trình độ học vấn còn thấp, mặc dù trình độ học vấn còn thấp nhưng do đặc điểm của công việc cho nên ban giám đốc cần phải đào tạo họ ngay từ khi mới bước vào công việc. Bên cạnh đào tạo trình độ học vấn cho nhân viên ở những bộ phận trực tiếp tạo ra sản phẩm thì còn phải chú trọng đến khả năng nghiệp vụ, bởi vì nếu nghiệp vụ không cao thì chất lượng phục vụ sẽ không cao. Chính vì vậy mà bên cạnh đào tạo trình độ học vấn cho nhân viên thì còn phải chú trọng phát triển tay nghề cho nhân viên.
Nhìn chung trình độ học vấn của cán bộ công nhân viên trong công ty còn thấp so với các doanh nghiệp trong ngành. Mặc dù lao động trong ngành khách sạn du lịch không cần đòi hỏi phải có học vấn cao mà đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn cao. Tuy nhiên với cơ chế thị trường như hiện nay thì công ty nên tạo điều kiện giúp người lao động có thể tham gia học tập tại các trường lớp, khoá học ngắn hạn để có thể nâng cao trình độ học vấn hơn nữa.
Số lượng lao động theo trình độ ngoại ngữ
Trong ngành kinh doanh khách sạn du lịch thì trình độ ngoại ngữ của cán bộ công nhân viên đặc biệt quan trọng. Nó là điều kiện cần vì họ phải thường xuyên phải tiếp xúc với khách quốc tế trong giao tiếp, họ cần phải có đủ trình độ ngoại ngữ để đáp ứng những yêu cầu trên và cần phải hiểu được phong tục tập quán cũng như ngôn ngữ mình nói.
Với 360 người có trình độ ngoại ngữ bằng A trở lên chiếm hơn 50% tổng số lao động trong công ty. Trước đây khách sạn chủ yếu phục vụ khách chuyên gia Nga cho nên số người biết tiếng nga tương đối lớn. Tiếng anh chỉ dừng lại ở mức giao tiếp thông thường. Chỉ có những bộ phận yêu cầu ngoại ngữ thành thạo như là bộ phận lễ tân thì mới yêu cầu cao. Riêng ở bộ phận lễ tân trình độ ngoại ngữ nhân viên đạt 100% C. Mặc dù vậy trình độ ngoại ngữ của toàn nhân viên trong công ty còn hạn chế, trong đó phải kể đến các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như là buồng, bàn, bar…Để có thể phục vụ được chuyên nghiệp hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn thì ban giám đốc cần phải đặc biệt chú trọng đến trình độ ngoại ngữ của nhân viên. Cần phải thường xuyên bồi dưỡng cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ, đây cũng là tình trạng chung của các công ty, khách sạn của nhà nước và cũng là tình trạng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên. Chính vì vậy mà công ty cũng thường xuyên mời các chuyên gia, các thầy giáo có tiếng về giảng dạy nhằm tăng khả năng giao tiếp của nhân viên với khách.
Bên cạnh trình độ ngoại ngữ thì chúng ta không thể không nhắc đến trình độ tin học. Trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì việc các nhân viên sử dụng thành thạo máy vi tính là điều kiện cần. Khi nhân viên có trình độ vi tính tốt thì nó giúp ích rất nhiều trong công việc, góp phần tiết kiệm thời gian hơn, tiết kiệm sức lao động, năng suất lao động tăng hơn, các dữ liệu được lưu giữ một cách khoa học…Trình độ ngoại ngữ và tin học là rất quan trọng tuy nhiên chỉ có vậy là chưa đủ, bên cạnh đó nhân viên cần phải có hình dáng bề ngoài dễ nhìn, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, vui vẻ, có tinh thần trách nhiệm cao…
2.3. Công tác tuyển dụng nhân sự ở công ty khách sạn du lịch Kim Liên.
2.3.1. Hoạch định nguồn nhân lực
Hoạch định nguồn nhân lực là nội dung đầu tiên và rất quan trọng của công tác quản trị nguồn nhân lực. Đối với công ty khách sạn du lịch Kim Liên thì hoạch định nguồn nhân lực nhằm phác thảo kế hoạch tổng thể nhu cầu nhân sự cho công ty trong tương lai. Trên thực tế thì nhu cầu của thị trường luôn biến đổi, đa dạng và ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện để mua nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Như vậy vấn đề đặt ra cho công tác hoạch định nguồn nhân lực của công ty là phải có tầm nhìn chiến lược trong việc hoạch định nguồn nhân lực sao cho đáp ứng được nhu cầu về nhân lực cho công ty cả hiện tại và trong tương lai. Cơ sở để hoạch định nguồn nhân lực cho công ty đó là căn cứ vào mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó hình thành nhu cầu nhân lực cho các bộ phận khác nhau của công ty ở những thời điểm kế hoạch nào đó. Mặt khác, ta còn phải căn cứ vào nhu cầu về nhân lực của bộ phận trực tiếp sử dụng lao động. Cho nên khi xác định nhu cầu nhân lực ở từng bộ phận nhất thiết phải có sự tham gia của các bộ phận sử dụng nhân lực. Công tác hoạch định nguồn nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm các nội dung sau:
Xác định nhu cầu lao động tăng giảm trong từng thời kì kinh doanh của công ty. Trong đó cần dự kiến cả nhu cầu về chức danh, về chất lượng, chế độ đãi ngộ, mức độ trách nhiệm và khả năng phát triển của từng chức danh đó. Trong năm tới công ty dự tính số lượng lao động tăng lên khoảng từ 50 đến 70 người.
Đề ra các chính sách và kế hoạch đáp ứng nhu cầu lao động đã dự kiến. Chú ý xác định nguồn cung ứng nhân sự và khả năng thuyên chuyển nhân sự khi cần thiết.
Xây dựng các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng thừa hoặc thiếu lao động xảy ra. Nhằm khắc phục tính thời vụ và nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, hiện nay công ty đang thực hiện chế độ lao động hợp đồng theo thời vụ hoặc thời điểm đối với những bộ phận có sự biến động lớn về nhu cầu sử dụng lao động. Vào đúng thời điểm chính vụ để đảm bảo đủ nguồn nhân lực, công ty sẽ thuê thêm lao động với hình thức ký hợp đồng ngắn hạn. Nếu như nhu cầu thị trường quá lớn thì ta có thể huy động thêm lao động ở một số bộ phận như bộ phận phục vụ dịch vụ bổ sung…sang các bộ phận khác có nhu cầu sử dụng lao động lớn hơn. Hoặc có thể thoả thuận với người lao động có thể làm thêm giờ. Còn khi vào trái vụ nhu cầu lao động nó không cao thì ta có thể cho nhân viên nghỉ tạm thời, hạn chế việc tuyển dụng lại.
Như vậy là nếu công ty hoạch định tốt thì sẽ tiết kiệm được chi phí trả lương cho người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng lao động mà vẫn đảm bảo đúng nhu cầu về nhân sự để phục vụ tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh doanh cho công ty. Trong quá trình hoạt động kinh doanh thì công ty khách sạn du lịch Kim Liên luôn có xu hướng mở rộng quy mô kinh doanh nên có phát triển nhu cầu nhân sự ở các bộ phận, phòng ban. Do vậy mà công ty quan tâm tới công tác tuyển dụng nhân sự và được coi là khâu quan trọng nhất và phải có những tiêu chuẩn nhất định.
2.3.2. Chuẩn bị và thông báo tuyển dụng
Công tác chuẩn bị tuyển dụng gồm một số công việ sau: thành lập hội đồng tuyển dụng, phác thảo thông báo tuyển dụng, bộ hồ sơ xin việc nếu có, các mẫu trắc nghiệm, các mẫu phỏng vấn. Tiếp theo là công tác thông báo tuyển dụng, công ty có thể tiến hành thông báo đến các tổ chức giáo dục, các văn phòng giới thiệu việc làm, thông qua những nhân viên trong công ty, thông qua quảng cáo truyền hình, truyền thanh, qua báo trí…Trong kinh doanh khách sạn du lịch thì yếu tố con người là quan trọng nhất cho nên ban lãnh đạo của công ty rất chú trọng công tác tuyển dụng nhân sự và bước đầu tiên đó là công việc thông báo tuyển dụng. Mặc dù nó là bước khởi đầu nhưng nó lại rất quan trọng vì có sự chuẩn bị tốt ngay từ đầu thì mới có sự thành công của các bước tiếp theo. Cụ thể là trong hội đồng tuyển dụng của công ty phải gồm ban lãnh đạo công ty, trưởng các bộ phận mà khách sạn cần tuyển dụng, các chuyên gia có kinh nghiệm về công tác tuyển dụng nhân sự, các bác sỹ chuyên khoa đầu ngành. Trong bảng thông báo tuyển dụng thì công ty khách sạn du lịch Kim Liên cũng đã đưa ra các thông tin tỉ mỉ và chi tiết. Cụ thể công ty dự tính thuê thêm 50 người với nhu cầu như sau:
Tổ buồng: 15 người
Tổ giặt là: 5 người
Tổ bàn: 15 người
Tổ bếp: 10 người
Bộ phận khác: 5 người
Qua đó ta biết được số lượng tuyển dụng, chức danh, trình độ về bằng cấp, ngoại hình, chế độ lương thưởng, các chính sách ưu tiên cho người tham gia thi tuyển. Thông thường thì ở công ty khách sạn du lịch Kim Liên việc thông báo tuyển dụng thường được thông qua nội bộ cho nên lượng ứng cử viên từ bên ngoài hạn chế nhiều. Năm 2004 công ty có tổ chức tuyển dụng và số ứng cử viên là 360.
2.3.3. Thu nhận hồ sơ và sơ tuyển
Tất cả các hồ sơ xin việc phải ghi vào sổ xin việc, có phân loại chi tiết để tiện cho việc sử dụng sau này. Thông qua việc thu nhận và xem xét hồ sơ của các ứng cử viên, công ty có thể loại ra các hồ sơ không hợp lệ hoặc không đạt yêu cầu so với thông báo tuyển dụng thì số ứng cử viên giảm dần. Đối với công ty khách sạn du lịch Kim Liên thì số hồ sơ sẽ được thu ở phòng tổ chức hành chính, sau đó phòng tổ chức hành chính sẽ loại bỏ những hồ sơ không hợp lệ. Trong khâu này cần phải được thực hiện cẩn thận vì nếu không sẽ gây lãng phí về tiền của và thời gian cho công ty. Những hồ sơ nào không hợp lệ về theo mẫu yêu cầu sẽ bị loại ngay. Ngoài ra thì các bộ hồ sơ còn được phân loại theo cấp bậc như là những người tốt nghiệp loại giỏi sẽ được xếp riêng để trong quá trình phỏng vấn họ sẽ đưa ra những câu hỏi khó hơn để sát hạch bằng cấp.
Trong năm 2004 số lượng hồ sơ nộp vào công ty khách sạn du lịch Kim Liên là gần 400 bộ và thông qua việc kiểm tra xem xét kỹ lưỡng cán bộ phòng tổ chức hành chính đã loại ra được số hồ sơ không hợp lệ là 35 bộ và số còn lại thông qua các khâu tuyển dụng thì số ứng cử viên trúng tuyển là 50 người.
2.3.4. Phỏng vấn và kiểm tra tay nghề
Phỏng vấn là một khâu rất quan trọng và có thể đây là giai đoạn quyết định nhất để có thể xác định năng lực của ứng cử viên. Thông qua phỏng vấn, hội đồng tuyển dụng của công ty khách sạn du lịch kim liên sẽ tiếp xúc với các ứng cử viên, tạo điều kiện cho hội đồng tìm hiểu kỹ càng hơn về họ, lựa chọn được các nhân viên phù hợp với các chức danh cần tuyển dụng. Mặt khác thông qua phỏng vấn thì các ứng cử viên được cung cấp nhiều thông tin về khách sạn, là cơ hội để họ có lựa chọn hay không lựa chọn làm việc tại công ty. Trong giai đoạn hiện nay thì phỏng vấn là một phương pháp hữu hiệu và không thể thiếu trong qui trình tuyển dụng nhân sự của công ty. Có nhiều hình thức phỏng vấn, có thể thông qua các câu hỏi trực tiếp hội đồng phỏng vấn hay thông qua các câu hỏi đã được chuẩn bị trước và từ đó mới có thể biết trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, ngoại hình, khả năng làm việc, khả năng hoà nhập, tinh thần trách nhiệm. Trong năm 2004 công ty tiến hành phỏng vấn 95 ứng cử viên.
Đối với những nhân viên trong các bộ phận mà trực tiếp sản xuất nhừ là tổ buồng, bàn, bar, bếp thì công ty thường tiến hành kiểm tra tay nghề. Cụ thể năm qua công ty tiến hành kiểm tra tay nghề 125 ứng cử viên. Có nhiều phương án kiểm tra tay nghề khác nhau như là cho ra một món ăn bắt các ứng cử viên làm từ đó hội đồng kiểm tra và cho điểm. Nhân viên trong các bộ phận này thường xuyên là phải tiếp xúc với khách cho nên hình thể cũng rất quan trọng. Nhưng công ty khách sạn du lịch kim liên thì lại làm chưa tốt vấn đề này, họ thường xem nhẹ và họ chỉ khắt khe trong tổ lễ tân, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nhân viên trong công ty. Thông thường các nhân viên trong công ty là do bạn bè trong công ty giới thiệu hay là con cháu của các xếp cho nên còn nhiều vấn đề bất cập mà làm cho chất lượng dịch vụ trong công ty vẫn chưa được hoàn hảo. Thường thì các nhân viên trong công ty chỉ nộp hồ sơ và xét qua là có thể được nhận trong khi đó các ứng cử viên ở bên ngoài có năng lực nhưng lại không thể vào được, đây là một mặt hạn chế của các công ty nhà nước trong đó có công ty khách sạn du lịch kim liên.
2.3.5. Kiểm tra sức khoẻ
Kiểm tra sức khoẻ có thể coi đây là điều kiện đủ đối với mỗi ứng cử viên, các ứng cử viên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên.doc