Luận văn Hoàn thiện hệ thống chấm điểm xếp loại khách hàng nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng tại hệ thống ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪVIẾT TẮT MỤC LỤC PHẦNMỞ ĐẦU 1. Tính thiết thực của đềtài 1 2. Mục tiêu của đềtài 2 3. Phương pháp thực hiện đềtài 2 Đối tượng và phạm vi thực hiện của đềtài 3 4. Kết cấu và nội dung của đềtài 3 5. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀNGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI – RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ QUẢN TRỊRỦI RO TÍN DỤNG THÔNG QUA HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG Tổng quan vềNgân hàng thương mại 4 1.1 Khái niệm vềNgân hàng thương mại 4 1.1.1. Một sốhoạt động chính của Ngân hàng thương mại 4 1.1.2. Rủi ro tín dụng ngân hàng 7 1.2 Khái niệm vềrủi ro và rủi ro trong hoạt động Ngân hàng 7 1.2.1 Rủi ro tín dụng8 1.2.2 Biện pháp phổbiến đểquản lý rủi ro tín dụng tại Việt Nam 10 1.2.3 Quản trịrủi ro tín dụng bằng hệthống chấm điểm xếp hạng khách hàng 11 1.3 Tổng quan vềhệthống chấm điểm xếp hạng khách hàng 12 1.3.1 1.3.1.1 Khái niệm vềhệthống chấm điểm xếp hạng khách hàng 12 Vai trò của hệthống chấm điểm định hạng 12 1.3.1.2 1.3.1.3 Lợi ích của việc sửdụng hệthống xếp hạng tín dụng nội bộ13 Các yêu cầu cơbản cho hệthống chấm điểm xếp hạng 16 1.3.1.4 Xác lập được mô hình xếp hạng khoa học 16 a. Có quy trình xếp hạng và kiểm tra lại kết quảxếp hạng 17 b. Thông tin nhập liệu bao gồm cả định lượng và định tính 18 c. Thông tin cuối cùng vềkết quả định hạng 19 d. 1.3.2 Nhận xét chung vềhệthống chấm điểm xếp hạng 20 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ HỆTHỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘCỦA NHĐT&PTVN Sơlược vềNgân hàng Đầu Tưvà Phát triển Việt Nam 23 2.1 Thực trạng hoạt động tín dụng của NHĐT&PT giai đoạn 2001-06/2007 23 2.2 Tình hình kinh tếxã hội trong giai đoạn 2001-2007 23 2.2.1 Tình hình hoạt động của NHĐT&PTVN giai đoạn 2001-06/2007 25 2.2.2 2.2.2.1 Vềtổng tài sản 25 2.2.2.2 Vềvốn chủsởhữu 26 2.2.2.3 Vềhuy động vốn 27 2.2.2.4 Vềhoạt động tín dụng 28 2.2.2.5 Vềkết quảkinh doanh 29 2.2.3 Thực trạng tín dụng và QLTD tại NHĐT&PTVN từ2003-2006 30 2.2.3.1 Thực trạng tín dụng 30 2.2.3.2 Thực trạng Quản lý tín dụng 32 2.2.3.3 Một sốhạn chếvềhoạt động tín dụng và QLTD của BIDV 36 hệthống chấm điểm xếp hạng khách hàng của BIDV 37 2.3 Thực trạng 2.3.1 Căn cứxây dựng và xếp hạng của hệthống 37 2.3.1.1 Căn cứxây dựng 37 2.3.1.2 Căn cứxếp hạng 38 2.3.2 Phương pháp xếp hạng 38 2.3.3 Rà soát chỉnh sửa Hệthống xếp hạng tín dụng 41 2.3.4 Vận hành hệthống chấm điểm xếp hạng 41 2.3.4.1 Hệthống chấm điểm khách hàng cá nhân và tổchức tín dụng 42 a. Hệthống xếp hạng khách hàng là cá nhân 42 b. Hệthống xếp hạng khách hàng là tổchức tín dụng 45 2.3.4.2 Hệthống xếp hạng khách hàng là tổchức kinh tế50 2.3.4.3 Tổchức vận hành hệthống chấm điểm xếp hạng 56 2.3.5 Nhận xét vềhệthống chấm điểm định hạng của BIDV 57 2.3.5.1 Những tác động tích cực trong hoạt động tín dụng. 57 2.3.5.2 Những hạn chếcủa hệthống chấm điểm xếp hạng 58 CHƯƠNG 3 HOÀN THIỆN HỆTHỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘNHẰM GIẢM THIỂU RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯVÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 3.1 Địnhhướng chiến lược hoạt động – phát triển của BIDV đến năm 2010 63 3.2 Một sốgiải pháp hoàn thiện hệthống xếp hạng tín dụng nội bộcủa BIDV 68 3.2.1 Giải pháp vềphía NHĐT&PTVN 68 3.2.2.1 Kiện toàn đối với nguồn sốliệu đểphân tích đánh giá 68 3.2.2.2 Hoàn thiện hệthống các chỉtiêu để đánh giá xếp hạng 70 3.2.2.3 Hoàn thiện chức năng là công cụquản lý tín dụng 72 3.2.2.4 Hoàn thiện các vấn đềliên quan đến nguồn nhân lực và tài liệu hướng dẫn xác định điểm khách hàng 75 3.2.2 Kiến nghịNgân hàng nhà nước, Các cơquan quản lý. 77 3.2.2.1 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhànước 77 a. Hướng các NHTM hoạt động theo chuẩn mực và thông lệquốc tế77 b. Kiện tòan hệthống xửlý và cung cấp thông tin tín dụng CIC 79 3.2.2.2 Kiến nghị đối với các cơquanquản lý nhà nước 80 a. Hoàn thiện văn bản chế độ80 b. Quy định Báo cáo tài chính doanh nghiệp phải được kiểm toán 81 c. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nghiêm túc các chế độbáo cáo tài chính 82 KẾT LUẬN 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤLỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 47943.pdf