Luận văn Hoàn thiện hệ thống kế toán trách nhiệm tại công ty vận tải quốc tế ITI
MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU .1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KẾ TOÁN TRÁCHNHIỆM.4 1.1 Khái niệm và vai trò kế toán quản trị.4 1.1.1 Khái niệm về kế toán và kế toán quản trị .4 1.1.2 Vai trò của kế toán quản trị.6 1.2 Khái niệm và vai trò kế toán tráchnhiệm .6 1.2.1 Khái niệm kế toán trách nhiệm và các trung tâm trách nhiệm .6 1.2.2 Vai trò kế toán tráchnhiệm .7 1.2.2.1 Kế toán trách nhiệm cung cấp thông tin cho việc thực hiện chức năng tổ chức và điều hành của doanh nghiệp.7 1.2.2.2 Kế toán trách nhiệm cung cấp thôngtin cho việc thực hiện chức năng kiểm soát quản lý và kiểm soát tài chính.8 1.2.2.3 - Kế toán trách nhiệmkhuyến khích nhà quản lý hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. 8 1.2.3 Nội dung của kế toán tráchnhiệm.8 1.2.3.1 Phân cấp quản lý và xác định các trung tâm tráchnhiệm .8 1.2.3.2 Xác định các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quảcủa các trung tâm trách nhiệm.14 1.2.3.3 Xác định các báo cáo kết quả, hiệu quả hoạt động của các trung tâm trách nhiệm.16 1.2.3.4 Một số nội dung liên quan đến kế toán trách nhiệm .16 1.3 Bảng cân đối các chỉ tiêu đo lường và đánh giá thành quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (The Balance Scorecard –BSC) .18 1.3.1 Bảng cân đối các chỉ tiêu – BSC là gì?.18 1.3.2 Nội dung cơ bản của bảng cân đối các chỉ tiêu – BSC.20 1.3.2.1 Thông tin về triển vọng tài chính (Financial perspective).21 1.3.2.2 Thông tin về triển vọng khách hàng (Customer perspective).21 1.3.2.3 Thông tin về triển vọng chu trình kinh doanh nội bộ (Internal business process perspective).22 1.3.2.4 Thông tin về triển vọng tăng trưởng và bài học kinh nghiệm (Learning and Growth perspective).25 1.3.3 Mối quan hệ giữa bảng cân đối cácchỉ tiêu đo lường và đánh giá thành quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp - BSC - với cáctrung tâm trách nhiệm.26 1.3.3.1 Sự phân cấp quản lý .26 1.3.3.2 Quá trình đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .29 1.3.3.3 Bảng cân đối các chỉ tiêu là mộtbáo cáo đánh giá các trung tâm trách nhiệm.31 1.3.4 Các điểm lưu ý khi xây dựng bảng cân đốicác chỉ tiêu - BSC .34 Kết luận chương 1 .37 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KẾ TOÁN TRÁCH NHIỆM TẠI CÔNG TY VẬN TẢI QUỐC TẾI.T.I.38 2.1 Tình hình tổ chức quản lý kinh doanh và công tác kế toán .38 2.1.1 Tình hình tổ chức quản lý kinh doanh .38 2.1.1.1 Lịch sử hình thành và pháttriển.38 2.1.1.2 Qui mô hoạt động kinh doanh .39 2.1.1.3 Thuận lợi và khó khăn, phương hướng phát triển doanh nghiệp .40 2.1.1.4 Tổ chức bộ máy hoạt động .43 2.1.2 Tổ chức công tác kế toán .44 2.1.2.1 Tổ chức bộ máy kế toán.44 2.1.2.2 Hệ thống chứngtừ, tài khoản, sổ sách, lưu chuyển chứng từ kế toán .46 2.2 Thực trạng hệ thống kế toán trách nhiệm.49 2.2.1 Sự phân cấp quản lý tại công ty .49 2.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá và báo cáo liên quan đến các trung tâm.52 2.2.2.1 Trung tâm chi phí.52 2.2.2.2 Trung tâm doanh thu.61 2.2.2.3 Trung tâmlợi nhuận .64 2.2.2.4 Trung tâm đầu tư .72 2.2.3 Thực hiện các nội dung liên quan đến kế toán trách nhiệm.73 2.2.3.1 Dự toán chi phí .73 2.2.3.2 Phân tích biến động chi phí và số dư đảm phí .76 2.2.3.3 Phân bổ chi phí .77 2.2.3.4 Tỷ giá .77 2.3 Đánh giá thực trạng tổ chức kế toán trách nhiệm tại công ty .78 2.3.1 Những ưu điểm của hệ thống kế toán trách nhiệm.78 2.3.2 Những mặt hạn chế của hệ thống kế toán tráchnhiệm.79 Kết luận chương 2 .83 CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KẾ TOÁN TRÁCH NHIỆM TẠI CÔNG TY VẬN TẢI QUỐC TẾITI.85 3.1 Các quan điểm hoàn thiện hệ thống kế toán trách nhiệm .85 3.1.1 Phù hợp mô hình tổ chức quản lý củacông ty .85 3.1.2 Phù hợp vớiyêu cầu và trình độ quản lý của công ty.85 3.1.3 Tính phù hợp và hài hòagiữa chi phí và lợi ích.86 3.1.4 Đảm bảo phù hợp cơ chế quản lý củanền kinh tế Việt Nam.86 3.1.5 Đảm bảo phù hợp trong quá trình toàn cầu hóa .87 3.2 Hoàn thiện kế toán trách nhiệm tại Công ty Vận tảiQuốc tế I.T.I .87 3.2.1 Hoàn thiện cơ cấu cáctrung tâm trách nhiệm .88 3.2.2 Bổ sung các chỉ tiêu và báo cáo bộ phận phù hợp với ngành giao nhận.89 3.2.3 Ứng dụng phương pháp đánh giábảng cân đối các chỉ tiêu . .93 3.2.3.1 Thông tin về triển vọng tài chính (Financial perspective).95 3.2.3.2 Thông tin về triển vọng khách hàng (Customer perspective).98 3.2.3.3 Thông tin về triển vọng quá trình kinh doanh nội bộ (Internalbusiness process perspective) .99 3.2.3.4 Thông tin về triển vọng kinh nghiệmvà tăng trưởng (Learning and Growth perspective). 102 3.2.4 Xây dựng phương pháp hạch toán kế toán. 103 3.3 Hoàn thiện chế độ kế toán cho ngành giao nhận. 104 3.4 Những giải pháp khác . 105 Kết luận chương 3 . 106 Kết luận chung . 107 Tài liệu thamkhảo . 109
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 46802.pdf