Luận văn Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín dụng trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương
MỤC LỤC Trang phụ bìa Mục lục Danh mục các ký hiệu,các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các phụ lục. MỞ ĐẦU Chương 1 : TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG. 1 1.1 TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1 1.1.1 Lịch sử phát triển của hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ : . 1 1.1.1.1 Lịch sử hìnhthành. 1 1.1.1.2 Sơ lược về lý luận kiểm soát nội bộ tạiViệt Nam. . 4 1.1.1.3 Định nghĩa về kiểm soát nội bộ. 6 1.1.1.4 Các bộ phận cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ . 6 1.1.1.5 Các hạn chế của hệ thống kiểm soát nội bộ. 7 1.1.2 Sự hình thành hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại .8 1.1.2.1 Khái niệm ngân hàng thương mại. 8 1.1.2.2 Vai trò, chức năng của NHTM trong nền kinh tế . 8 1.1.2.3 Rủi ro trong hoạt động ngân hàng thương mại . 9 1.1.2.4 Sự cần thiết khách quan về hệ thống lý luận kiểm soát nội bộ của NHTM . 10 1.1.3 Hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ ngân hàng theo báo cáo Balse .11 1.1.3.1 Mục tiêu và vai trò của cácnguyên tắc kiểm soát nội bộ ngân hàng .12 1.1.3.2 Các nguyên tắc của hệ thống kiểm soát nội bộ ngân hàng 12 1.1.3.3 Thực tiễn vận dụng lý luận về kiểm soát nội bộ trong các ngân hàng thương mại tại một số nước trên thế giới .15 1.2 TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỐI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 18 1.2.1 Tín dụng và vai trò của tín dụng của tín dụng trong ngân hàng thương mại.18 1.2.1.1 Khái niệm tíndụng . 18 1.2.1.2 Các loại hình tín dụng ngân hàng . 18 1.2.1.3 Vai trò của nghiệp vụ tín dụng ngân hàng . 18 1.2.2 Rủi ro tín dụng . 19 1.2.2.1 Rủi ro tíndụng . 19 1.2.2.2 Các nguyên nhân dẫn đến rủi ro tíndụng. . 19 1.2.3 Kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tíndụng ngân hàng và quản lý rủi ro tín dụng . .20 1.2.3.1 Xây dựng mô hình tổ chứckiểm tra kiểm soát . 21 1.2.3.2 Thiết lập quy trình tín dụng chặt chẽ . 21 1.2.3.3 Thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ tín dụng và hệ thống quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả .22 Chương 2 : THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG. 26 2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG VIỆT NAM VÀ HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG. .26 2.1.1 Sự hình thành hệ thống ngân hàng Việt Nam . .26 2.1.1.1 Giai đoạn xây dựng ngân hàng một cấp ở Việt Nam . 26 2.1.1.2 Giai đoạn đổi mới hoạt động hệ thống ngân hàng . 27 2.1.2 Qúa trình hình thành và phát triển các ngân hàng thương mại Tỉnh Bình Dương .29 2.1.3 Đặc điểm của nghiệp vụ tín dụng tại các ngân hàng thương mại Tỉnh Bình Dương hiện nay . 29 2.2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG: 33 2.2.1 Mục đích và phương pháp khảo sát.33 2.2.1.1 Mục đích khảo sát .33 2.2.1.2 Phương pháp khảo sát .33 2.2.2 Nhận dạng và phân tích các nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Tỉnh Bình Dương 34 2.2.3 Những ưu điểm và tồn tại củakiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín dụng trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn Tỉnh Bình Dương hiện nay 40 2.2.3.1 Về môi trường kiểm soát . 40 2.2.3.2 Phân tích và đánh giá rủiro . 42 2.2.3.3 Các hoạt động kiểm soát . 43 2.2.3.4 Thông tin và truyền thông . 44 2.2.3.5 Hoạt động giám sát . 45 Chương 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG . 47 3.1. PHƯƠNG HƯỚNG: . 47 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG . 47 3.2.1 Về phía nhà nước và Ngân hàng nhà nước Tỉnh Bình Dương . 47 3.2.1.1 Hoàn thiện môi trường pháp lý cho các hoạt động tín dụng ngân hàng . 47 3.2.1.2 Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ ngân hàng và các rủi rongân hàng của bộ máy thanh tra ngân hàng Nhà nước . 48 3.2.1.3 Tạo lập các kênh thông tin đáng tincậy cho ngân hàng và doanh nghiệp. .49 3.2.2 Về phía các cơ quan chứcnăng Tỉnh Bình Dương. . 50 3.2.2.1. Nhất quán trong cách làm việccủa Phòng công chứng nhà nước .50 3.2.2.2. Đối với các cơ quan chức năng trong việc cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản . 50 3.2.2.3. Uy Ban Nhân Dân Tỉnh cần hỗ trợ các NHTM trong trường hợp doanh nghiệp phá sản cần giao tài sản cho ngân hàng phát mại để thu hồi nợ . 50 3.2.3 Về phía ngân hàng thương mại: . 51 3.2.3.1 Các giải pháp hoàn thiện môi trường kiểm soát . 51 3.2.3.2 Các giải pháp nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ 52 3.2.3.3 Các giải pháp quản lý hiệu qủa việc xử lý các khoản nợ xấu 58 3.2.3.4 Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu qủa của bộ máy kiểm toán nội bộ trong các NHTM .59 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 47602.pdf