Luận văn Hoàn thiện hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa tại công ty TNHH sản xuất công nghiệp Việt D.E.L.T.A
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI I / MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1 II / MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 3 1. Khái niệm , bản chất của Thương mại điện tử 3 1.1 Khái niệm về Thương mại điện tử 3 1.2 Các đặc trưng của Thương mại điện tử 4 2. Lợi ích của Thương mại điện tử 5 3. Các hình thức hoạt động và giao dịch Thương mại điện tử 7 3.1 Các hình thức hoạt động Thương mại điện tử 7 a/ Thư tín điện tử (E-mail) 7 b/ Thanh toán điện tử (Electronic payment) 7 c/ Trao đổi dữ liệu điện tử (Elactronic data interchange) 8 d/ Giao dịch số hóa của các dung liệu (Digital Delivery of Content) 9 e/ Mua bán hàng hóa hữu hình (Retail of Tangible Goods) 10 3.2 Các hình thức giao dịch của Thương mại điện tử 10 a/ Giao dịch Business to Business (B2B) 11 b/ Giao dịch Business to Customer (B2C) 12 c/ Giao dịch Business to Government (B2G) 13 d/ Giao dịch Customer to Customer (C2C) 13 e/ Giao dịch Government to Customer (G2C) 13 f/ Giao dịch Government to Government (G2G) 13 4. Hình thái hợp đồng Thương mại điện tử 13 5. Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay 14 5.1 Tình hình về hạ tầng cơ sở cho Thương mại điện tử ở VN hiện nay 14 a/ Hạ tầng cơ sở Công nghệ thông tin-Truyền thông 14 b/ Hạ tầng cơ sở nhân lực 18 c/ Hạ tầng cơ sở kinh tế - tài chính 20 d/ Hạ tầng pháp lý 22 5.2 Các hoạt động liên quan đến Thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay 23 a/ Tuyên truyền và đào tạo về Thương mại điện tử cho cộng đồng DN 23 b/ Tình hình ứng dụng Thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay 24 c/ Hợp tác Quốc tế 28 CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VIỆT D.E.L.T.A 1.Sơ lược về công ty 30 1.1. Hình thức doanh nghiệp 30 1.2. Quá trình hình thành và phát triển 30 1.3. Ngành,nghề kinh doanh 31 2.Mục tiêu ,chức năng và nhiệm vụ của công ty 32 2.1 Mục tiêu 32 2.2 Chức năng 32 2.3 Nhiệm vụ 32 3.Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty 32 3.1. Sơ đồ tổ chức 32 3.2. Chức năng của một số phòng ban 33 4. Loại hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của công ty 34 5. Đối tượng mua hàng chủ yếu của công ty 35 6. Đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước 36 6.1. Trong nước 36 6.2. Ngoài nước 36 7.Kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian gần đây 37 8. Định hướng trước mắt và lâu dài của công ty (2008-2020) 40 8.1. Giai đoạn củng cố công ty (2008-2010) 40 8.2. Giai đoạn phát triển công ty (2010-2015) 41 8.3. Giai đoạn phát triển và mở rộng công ty (2015-2020) 41 9. Quy trình thực hiện xuất khẩu hàng hóa 42 9.1.Xây dựng mẫu hàng xuất khẩu trên website của công ty 42 9.2.Tìm kiếm , thu hút khách hàng và quảng bá sản phẩm của c.ty 42 9.3.Gửi mail marketing đến khách hàng 44 9.4.Thương lượng, đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu 44 9.4.1. Thương lượng và đàm phán 44 9.4.2. Thực hiện hợp đồng 45 9.5.Kiểm tra thư tín dụng (L/C) 45 9.5.1. Giục người mua mở L/C hoặc thực hiện phần chuyển tiền trước 45 9.5.2. Kiểm tra L/C 45 9.6.Chuẩn bị nguồn hàng 46 9.6.1.Tập trung hàng 46 9.6.2.Bao gói sản phẩm 46 9.6.3.Kẻ ký mã hiệu 47 9.7.Kiểm tra hàng hóa 47 9.7.1. Đăng kí kiểm định hàng hóa 47 9.7.2. Kiểm dịch cho hàng xuất 48 9.8.Liên hệ đại lý hãng tàu lấy Booking note 48 9.9.Làm thủ tục hải quan và giao hàng cho phương tiện vận tải 49 9.9.1. Đổi Booking note lấy container rỗng 49 9.9.2. Khai và nộp tờ khai hải quan 50 a) Lên tờ khai 50 b) Khai báo hải quan 51 c) Xuất trình hàng hóa 53 9.9.3. Thanh lý hải quan và vào sổ tàu 53 9.9.4. Đóng thực xuất cho tờ khai 54 9.10.Lập bộ chứng từ thanh toán 54 9.11.Thanh toán cho nhà sản xuất trong nước 54 9.12. Giải quyết khiếu nại 55 CHƯƠNG III: MỘT SỐ HẠN CHẾ VÀ TỒN TẠI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI VIỆT D.E.L.T.A NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY I/ Về hoạt động Thương mại điện tử 56 1. Vấn đề về website 56 2. Vấn đề về Marketing 57 3. Vấn đề về Chào hàng qua Email 57 4. Vấn đề về kỹ thuật công nghệ 57 II/ Về hàng hóa 58 III/ Về nhân sự 58 IV/ Về khả năng hoạt động của công ty 59 CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG HÓA TẠI VIỆT D.E.L.T.A. A/ Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tại công ty Việt D.E.L.T.A 60 I. Về hoạt động Thương mại điện tử: Giải pháp Thương mại điện tử hiện tại – Thiết lập Website, tìm kiếm và thu hút khách hàng 60 1/ Xây dựng trang web 60 2/ Marketing website 66 3/ Quảng cáo công ty qua Email 67 4/ Tham gia các hoạt động trực tuyến 68 Giải pháp và định hướng Thương mại điện tử trong tương lai 68 1/ Quản lý quan hệ với khách hàng (CRM) 69 a/ Khái niệm và bản chất 69 b/ Các hình thức đầu tư cho CRM 74 c/ Các bước cơ bản triển khai CRM 75 d/ Ưu điểm 75 e/ Tình hình ứng dụng CRM trên Thế giới và tại Việt Nam 76 f/ Điều kiện để ứng dụng CRM thành công 77 g/ Một vài ví dụ thực tế 78 2/ Chữ ký số - Ứng dụng Chữ ký số tham gia dịch vụ công trực tuyến 79 2.1 Chữ ký số 79 2.2 Ứng dụng Chữ ký số tham gia dịch vụ công trực tuyến 81 a/ Khai báo thuế qua mạng 82 b/ Khai hải quan điện tử 82 c/ Chứng nhận xuất xứ điện tử 91 II. Các giải pháp khác: 1/ Về hàng hóa 96 2/ Về nhân sự 97 3/ Về khả năng hoạt động của công ty 98 B/ Khuyến nghị đối với những đối tượng liên quan: 1. Khuyến nghị đối với Nhà nước 98 Về Thương mại điện tử 98 Về việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động xuất khầu hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam 101 2. Khuyến nghị đối với Hải quan 102 3. Khuyến nghị đối với các bộ ngành liên quan .102 KẾT LUẬN MỘT SỐ TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUẬN VĂN.doc
- BÌA.doc
- MỤC LỤC.doc
- SƠ ĐỒ.doc