Luận văn Hoàn thiện hoạt động marketing tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
Chương 01 : TỔNG QUAN HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG KINH DOANH NGÂN HÀNG 1.1. Marketing trong kinh doanh ngân hàng --------------------------------------------------- 1 1.1.1. Sựthâm nhập và phát triển của Marketing trong lĩnh vực ngân hàng ---------- 1 1.1.1.1. Vềphương diện thời gian -------------------------------------------------------- 1 1.1.1.2. Vềphương diện kỹthuật--------------------------------------------------------- 1 1.1.2. Khái niệm vềMarketing ngân hàng -------------------------------------------------- 1 1.1.3. Vai trò và đặc điểm của hoạt động marketing ngân hàng ------------------------- 2 1.1.3.1. Vai trò ------------------------------------------------------------------------------ 2 1.1.3.1.1. Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đềkinh tế cơbản của hoạt động kinh doanh ngân hàng ----------------------- 2 1.1.3.1.2. Marketing góp phần tạo vịthếcạnh tranh của ngân hàng --------- 3 1.1.3.1.3. Marketing trởthành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thịtrường ------------------------------------------------------------ 4 1.1.3.2. Đặc điểm -------------------------------------------------------------------------------------------- 4 1.1.3.2.1. Marketing ngân hàng là loại hình Marketing dịch vụtài chính -- 4 1.1.3.2.2. Marketing ngân hàng là loại hình Marketing hướng nội ---------- 4 1.1.3.2.3. Marketing ngân hàng thuộc loại hình Marketing quan hệ--------- 5 1.2. Hoạt động marketing ngân hàng ----------------------------------------------------------- 5 1.2.1. Độlệch kết quảkinh doanh ----------------------------------------------------------- 5 1.2.1.1. Phân tích độlệch ------------------------------------------------------------------ 5 1.2.1.2. Các cách lấp đầy độlệch -------------------------------------------------------- 6 1.2.2. Thịphần ---------------------------------------------------------------------------------- 8 1.2.3. Mục tiêu marketing --------------------------------------------------------------------- 8 1.2.4. Hoạt động marketing ngân hàng ------------------------------------------------------ 9 1.2.4.1. Hoạt động vềsản phẩm --------------------------------------------------------- 10 1.2.4.1.1. Định nghĩa -------------------------------------------------------------- 10 1.2.4.1.2. Cấu trúc sản phẩm dịch vụngân hàng ------------------------------ 10 1.2.4.1.3. Danh mục sản phẩm --------------------------------------------------- 11 1.2.4.1.4. Phát triển sản phẩm mới ---------------------------------------------- 12 1.2.4.2. Hoạt động vềgiá cả------------------------------------------------------------- 13 1.2.4.2.1. Tầm quan trọng của giá đối với ngân hàng và khách hàng ------ 13 1.2.4.2.2. Các loại giá trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng ---------------- 14 1.2.4.2.3. Các phương pháp định giá -------------------------------------------- 14 1.2.4.3. Hoạt động vềquảng bá thương hiệu ------------------------------------------ 15 1.2.4.3.1. Những khái niệm chung----------------------------------------------- 15 1.2.4.3.2. Bản chất công cụtruyền thông trong Marketing ngân hàng ----- 16 1.2.4.4. Hoạt động phân phối ------------------------------------------------------------ 18 1.2.4.4.1. Khái niệm vềphân phối ----------------------------------------------- 18 1.2.4.4.2. Các kênh phân phối chủyếu trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng ----------19 1.2.4.5. Chiến lược con người ----------------------------------------------------------- 21 1.2.4.5.1. Marketing đối nội ------------------------------------------------------ 21 1.2.4.5.2. Các yếu tốliên quan đến markeing đối nội------------------------- 21 1.2.4.5.3. Nguồn nhân lực là tài sản quan trọng của ngân hàng ------------- 22 1.3 Ý nghĩa của việc hoàn thiện marketing trong kinh doanh ngân hàng ----------------- 23 TÓM TẮT CHƯƠNG I --------------------------------------------------------------------------------- 24 Chương 02 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI VIETCOMBANK 2.1. Giới thiệu chung vềVietcombank ------------------------------------------------------- 25 2.2. Hoạt động marketing trong kinh doanh của Vietcombank ------------------------- 25 2.2.1. Chiến lược kinh doanh của Vietcombank năm 2010 ---------------------------- 26 2.2.1.1. Phân tích độlệch kết quảkinh doanh ---------------------------------------- 27 2.2.1.2. Thịphần -------------------------------------------------------------------------- 28 2.2.1.3. Mục tiêu marketing ------------------------------------------------------------- 30 2.3. Hoạt động marketing của Vietcombank ------------------------------------------------ 31 2.3.1. Hoạt động vềsản phẩm ------------------------------------------------------------- 31 2.3.1.1. Cấu trúc sản phẩm dịch vụ---------------------------------------------------- 31 2.3.1.1.1. Sản phẩm cơbản ----------------------------------------------------- 31 2.3.1.1.2. Sản phẩm thực --------------------------------------------------------- 33 2.3.1.1.3. Sản phẩm gia tăng ---------------------------------------------------- 36 2.3.1.2. Danh mục sản phẩm ------------------------------------------------------------ 37 2.3.1.3. Phát triển sản phẩm mới ------------------------------------------------------- 38 2.3.2. Hoạt động vềgiá cả----------------------------------------------------------------- 42 2.3.2.1. Phương pháp công khai -------------------------------------------------------- 42 2.3.2.2. Phương pháp ngầm định ------------------------------------------------------- 43 2.3.3. Hoạt động phân phối ----------------------------------------------------------------- 45 2.3.3.1. Kênh phân phối truyền thống ------------------------------------------------- 45 2.3.3.2. Các kênh phân phối có sửdụng công nghệhiện đại ----------------------- 46 2.3.4. Hoạt động quảng bá thương hiệu --------------------------------------------------- 50 2.3.4.1. Quảng cáo------------------------------------------------------------------------ 51 2.3.4.2. Giao tiếp ------------------------------------------------------------------------- 52 2.3.4.3. Khuyến mãi ---------------------------------------------------------------------- 54 2.3.4.4. Hoạt động PR ------------------------------------------------------------------- 57 2.3.5. Chiến lược con người ---------------------------------------------------------------- 58 2.3.5.1. Cán bộcông nhân viên -------------------------------------------------------- 58 2.3.5.1.1. Tuyển dụng ------------------------------------------------------------ 58 2.3.5.1.2. Đãi ngộ----------------------------------------------------------------- 59 2.3.5.2. Marketing đối nội định hướng khách hàng ---------------------------------- 60 TÓM TẮT CHƯƠNG II ------------------------------------------------------------------------ 61 Chương 03 : CÁC GIẢI P HÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETI N G TẠI VI ETCOMB ANK 3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh của VCB năm 2020 ---------------------------- 61 3.2. Giải pháp vĩmô --------------------------------------------------------------------------- 62 3.2.1. Quốc tếhóa – toàn cầu hóa ---------------------------------------------------------- 62 3.2.2. Ban hành quy định khuyến mãi trong hoạt động marketing ngân hàng ------- 62 3.2.3. Chi phí tiếp thị, quảng cáo ---------------------------------------------------------- 62 3.3. Các giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing tại Vietcombank ------------------ 63 3.3.1. Một sốgiải pháp chung -------------------------------------------------------------- 63 3.3.1.1. Chiến lược marketing ---------------------------------------------------------- 63 3.3.1.2. Mô hình tổchức----------------------------------------------------------------- 63 3.3.1.3. Quy trình thực hiện ------------------------------------------------------------- 64 3.3.1.4. Nhân sự-------------------------------------------------------------------------- 65 3.3.2. Giải pháp cụthể---------------------------------------------------------------------- 65 3.3.2.1. Hoạt động sản phẩm dịch vụ------------------------------------------------- 65 3.3.2.1.1. Tiền gửi thanh toán --------------------------------------------------- 66 3.3.2.1.2. Sản phẩm thẻ---------------------------------------------------------- 66 3.3.2.1.3. Tiền gửi tiết kiệm ----------------------------------------------------- 67 3.3.2.1.4. Tín dụng ---------------------------------------------------------------- 68 3.3.3. Hoạt động vềgiá ---------------------------------------------------------------------- 69 3.3.4. Hoạt động phân phối ----------------------------------------------------------------- 70 3.3.5. Hoạt động Quảng bá thương hiệu -------------------------------------------------- 72 3.3.5.1. Quảng cáo------------------------------------------------------------------------ 72 3.3.5.2. Giao tiếp ------------------------------------------------------------------------- 74 3.3.5.3. Khuyến mãi ---------------------------------------------------------------------- 74 3.3.5.4. Hoạt động PR ------------------------------------------------------------------- 75 3.3.6. Chiến lược con người ---------------------------------------------------------------- 77 3.3.6.1. Cán bộcông nhân viên --------------------------------------------------------- 77 3.3.6.2. Khách hàng-------------------------------------------------------------------------- 78 TÓM TẮT CHƯƠNG III------------------------------------------------------------------------ 79 LỜI KẾT ------------------------------------------------------------------------------------------ 80
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoan_thien_hoat_dong_marketing_tai_ngan_hang_thuong_mai_co_phan_ngoai_thuong_viet_nam.pdf