Luận văn Hoàn thiện xếp hạng doanh nghiệp tại Trung tâm Thông tin tín dụng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
MỞ ĐẦU 1 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2 4. Phương pháp nghiên cứu 3 5. Kết cấu của luận văn 3 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ XẾP HẠNG DOANH NGHIỆP 4 1.1. Tổng quan về xếp hạng doanh nghiệp đối với các tổ chức kinh tế trong nền kinh tế thị trường 4 1.1.1. Khái niệm xếp hạng doanh nghiệp 4 1.1.1.1. Xếp hạng doanh nghiệp 4 1.1.1.2. Mục tiêu của việc xếp hạng doanh nghiệp 5 1.1.1.3. Yêu cầu của việc xếp hạng doanh nghiệp 6 1.1.1.4. Chủ thể trong xếp hạng doanh nghiệp 7 1.1.1.5. Đối tượng xếp hạng doanh nghiệp 7 1.1.2. Vai trò của xếp hạng doanh nghiệp 7 1.1.2.1. Đối với tổ chức tín dụng 7 1.1.2.2. Đối với các doanh nghiệp 8 1.1.2.3. Đối với các nhà đầu tư và thị trường chứng khoán 9 1.1.2.4. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước 10 1.1.2.5. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài 10 1.2. Một số nội dung cơ bản của xếp hạng doanh nghiệp 11 1.2.1. Các phương pháp dùng trong xếp hạng doanh nghiệp 11 1.2.1.1.Phương pháp phân tích thống kê 11 1.2.1.2. Phương pháp chuyên gia 11 1.2.1.3. Phương pháp chi tiết 12 1.2.1.4. Phương pháp logic biện chứng 12 1.2.1.5. Phương pháp khảo sát thực tế 12 1.2.2. Trình tự xếp hạng doanh nghiệp 12 1.2.2.1. Thu thập thông tin 12 1.2.2.2. Xác định ngành kinh tế và quy mô của doanh nghiệp 13 1.2.2.3. Phân tích các chỉ tiêu và cho điểm 14 1.2.2.4. Đưa ra kết quả xếp hạng 14 1.2.2.5. Phê chuẩn và công bố kết quả xếp hạng 14 1.2.3. Nguồn thông tin sử dụng trong quá trình xếp hạng doanh nghiệp 14 1.2.3.1. Thông tin tài chính của doanh nghiệp 14 1.2.3.2. Thông tin phi tài chính 14 1.2.4. Hệ thống chỉ tiêu dùng để xếp hạng doanh nghiệp 15 1.2.4.1. Chỉ tiêu tài chính 15 1.2.4.2. Chỉ tiêu phi tài chính 19 1.3. Các tiêu chí đánh giá xếp hạng doanh nghiệp 21 1.3.1. Quan niệm về xếp hạng doanh nghiệp 21 1.3.2. Các tiêu chí đánh giá xếp hạng doanh nghiệp 22 1.3.2.1. Nguồn thông tin 22 1.3.2.2. Quy trình xếp hạng 22 1.3.2.3. Lựa chọn các chỉ tiêu phân tích 23 1.3.2.4. Xác định ngành kinh tế và quy mô doanh nghiệp 25 1.4. Kinh nghiệm của một số tổ chức xếp hạng doanh nghiệp và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 26 1.4.1. Kinh nghiệm của một số tổ chức xếp hạng doanh nghiệp 26 1.4.1.1. Phương pháp xếp hạng tín dụng của công ty KPMG 26 1.4.1.2. Cách xếp hạng của Moody's và Standar &Poor 31 1.4.1.3. Qui trình, nội dung, phương pháp xếp hạng doanh nghiệp tại NHTM NN 33 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 35 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG XẾP HẠNG DOANH NGHIỆP TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 37 2.1. Khái quát về CIC (Profile) 37 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của CIC 37 2.1.1.1. Chức năng của CIC 37 2.1.1.2. Nhiệm vụ của CIC 37 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng của CIC 38 2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức 38 2.1.2.2. Nhiệm vụ của các phòng ban: 38 e) Phòng Tổng hợp 42 2.2. So sánh giữa CIC và các cơ quan xếp hạng doanh nghiệp khác 44 2.2.1. Đặc điểm chung 44 2.2.2. Sự khác nhau 44 2.3. Thực trạng về hoạt động xếp hạng doanh nghiệp tại CIC 47 2.3.1. Phương pháp áp dụng 47 2.3.2. Hệ thống chỉ tiêu xếp hạng 47 2.3.3. Xác định ngành kinh tế và quy mô hoạt động 48 2.3.3.1. Xác định ngành kinh tế 48 2.3.3.2. Xác định doanh nghiệp theo quy mô hoạt động 49 2.3.4. Các chỉ số xếp hạng 51 2.3.5. Đưa ra kết quả xếp hạng 56 2.3.6. Khoảng các xếp hạng 57 2.4. Kết quả đạt được tại CIC thời gian qua 58 2.4.1. Về nguồn thu thập thông tin 58 2.4.2. Về phương pháp phân tích 58 2.4.3. Quy trình phân tích 59 2.4.4. Về hệ thống chỉ tiêu 59 2.4.5. Khả năng đáp ứng thông tin 59 2.4.6. Nâng cao uy tín CIC 61 2.5. Tồn tại và nguyên nhân 61 2.5.1. Về con người và mô hình tổ chức 61 2.5.2. Nguồn thông tin đầu vào 61 2.5.3. Phân ngành kinh tế 62 2.5.4. Phương pháp phân tích 62 2.5.5. Hệ thống chỉ tiêu phân tích 63 2.5.6. Hệ thống chấm điểm 64 2.5.7. Khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các đối tác 64 2.5.8. Nhu cầu sử dụng thông tin 64 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 66 XẾP HẠNG DOANH NGHIỆP TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN TÍN DỤNG 66 3.1. Định hướng hoạt động xếp hạng doanh nghiệp 66 3.1.1. Định hướng của ngành Ngân hàng giai đoạn 2006-2010 66 3.1.2. Định hướng của CIC giai đoạn 2008 đến 2012, tầm nhìn đến năm 2020 67 3.1.2.1. Nâng cao năng lực hoạt động của CIC 67 3.1.2.2. Định hướng hoạt động xếp hạng doanh nghiệp 69 3.2. Giải pháp hoàn thiện xếp hạng doanh nghiệp tại CIC 70 3.2.1. Giải pháp hỗ trợ hoàn thiện xếp hạng doanh nghiệp tại CIC 70 3.2.1.1. Hoàn chỉnh mô hình tổ chức 70 3.2.1.2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học 70 3.2.1.3. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm xếp hạng doanh nghiệp. 71 3.2.1.4. Đa dạng hoá sản phẩm thông tin và kênh cung cấp thông tin 72 3.2.2. Giải pháp về hoàn thiện xếp hạng doanh nghiệp tại CIC 73 3.2.2.1. Hoàn thiện thu thập và xử lý nguồn thông tin đầu vào 73 3.2.2.2. Điều chỉnh lại kỹ thuật xếp hạng doanh nghiệp 76 3.3. Một số đề xuất kiến nghị 90 3.3.1. Kiến nghị với CIC 90 3.3.1.1. Mô hình tổ chức 90 3.3.1.2. Về con người 90 3.3.1.3. Xác định giá của sản phẩm xếp hạng doanh nghiệp 91 3.3.1.4. Về thu thập thông tin 91 3.3.1.5. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tin học 92 3.3.2. Kiến nghị với NHTM 92 3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 93 3.3.4. Kiến nghị với Chính phủ, Nhà nước 93
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ths5.docx