LỜI CAM ĐOAN . i
MỤC LỤC . ii
DANH MỤC VIẾT TẮT. v
DANH MỤC BẢNG BIỂU. vi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ. vi
MỞ ĐẦU. 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG BAN HÀNH QUYẾT
ĐỊNH HÀNH CHÍNH . 8
1.1. Khái niệm quyết định hành chính . 8
1.1.1. Khái niệm quyết định . 8
1.1.2. Khái niệm quyết định hành chính . 9
1.1.3. Chủ thể ban hành quyết định hành chính . 10
1.1.4. Đặc điểm của quyết định hành chính . 12
1.1.5. Phân loại quyết định hành chính. 14
1.2. Nội dung hoạt động ban hành quyết định hành chính . 18
1.2.1. Xác định nhu cầu ban hành quyết định hành chính . 18
1.2.2. Xác định căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn ban hành quyết định hành
chính . 18
1.2.3. Soạn thảo, ban hành quyết định hành chính . 20
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động ban hành quyết định hành
chính. 24
1.3.1. Các yếu tố bên trong. 24
1.3.2. Các yếu tố bên ngoài . 27
1.4 Nguyên tắc ban hành Quyết định hành chính . 29
Chương 2: HOẠT ĐỘNG BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG
GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2010 ĐẾN NĂM 2017. 35
108 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động ban hành quyết định hành chính của ủy ban nhân dân cấp huyện - Từ thực tiễn ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyết định hành chính
Có nhiều quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến việc xác định
nhu cầu ban hành quyết định hành chính nhằm bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý
của quyết định hành chính do Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải
Dương ban hành từ năm 2010 đến năm 2018 ngay trong giai đoạn tiền soạn
thảo. Các quy định này có thể xếp vào một số nhóm:
- Thứ nhất, những quy định về các tình huống cụ thể cần ban hành quyết
định: Đây là những trường hợp ban hành quyết định hành chính cá biệt. Chẳng
hạn, một quyết định xử phạt vi phạm hành chính chỉ được ban hành để xử
phạt cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính; một quyết định khen
thưởng chỉ được ban hành để khen thưởng cá nhân, tổ chức có thành tích...
Các quy định này phần lớn mang tính định tính, trong một số trường hợp còn
mang tính định lượng nên chúng là cơ sở khá vững chắc để Ủy ban nhân dân
thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương quyết định có ban hành quyết định hành
chính hay không trong từng trường hợp cụ thể. Ủy ban nhân dân thị xã Chí
Linh, tỉnh Hải Dương không thể ban hành quyết định hành chính khi tình
43
huống tương ứng chưa xảy ra và cũng không được phép từ chối ban hành
quyết định khi thực tế đã xảy ra tình huống pháp luật quy định phải ban hành
quyết định. Điều đó nói lên rằng, việc quyết định ban hành một quyết định
hành chính trong trường hợp cụ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính hợp pháp
của quyết định hành chính đó, nên Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải
Dương có sự cân nhắc rất kỹ khi ban hành.
- Thứ hai, những quy định về thời hạn ban hành quyết định: Việc ban
hành quyết định hành chính không đúng thời hạn pháp luật quy định có thể
làm cho quyết định đó không có giá trị pháp lý hoặc giảm giá trị tác động.
Vấn đề thời hạn thường được Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải
Dương chú trọng đối với quyết định hành chính cá biệt. Đối với quyết định
hành chính quy phạm, thời hạn ban hành quyết định ít được đặt ra và nếu có
cũng chỉ mang tính dự kiến do đặc thù của loại quyết định này. Việc không
quy định thời hạn ban hành quyết định hành chính quy phạm có ưu điểm là
tạo sự chủ động, linh hoạt cho hoạt động xây dựng quyết định vừa bảo đảm
chất lượng của quyết định, vừa phù hợp với yêu cầu của quản lý. Nhưng điều
đó cũng có nhược điểm là thiếu sự ràng buộc trách nhiệm đối với Ủy ban nhân
dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Chẳng hạn, tình trạng khá phổ biến hiện
nay là chậm trễ trong việc ban hành quyết định để cụ thể hoá, chi tiết hoá văn
bản quy phạm pháp luật.
- Thứ ba, những quy định về các trường hợp không được ban hành
quyết định hành chính: pháp luật quy định những tình huống cụ thể làm xuất
hiện nhu cầu ban hành quyết định hành chính không có nghĩa là cứ xuất hiện
những tình huống đó là chủ thể có thẩm quyền ban hành quyết định, bởi lẽ, đó
chỉ là tình huống chung nhất. Thực tiễn ban hành quyết định hành chính của
Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho thấy, với mỗi tình
huống chung đều có rất nhiều các tình tiết cụ thể khác nhau trong đó có những
tình tiết làm cho việc ban hành quyết định trở nên không cần thiết hoặc làm
44
thay đổi tính chất vụ việc nên không thể ban hành quyết định hành chính để
giải quyết.
Ví dụ, có khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính nhưng
sau đó người khiếu nại rút đơn khiếu nại; có hành vi vi phạm hành chính
nhưng trước đó người vi phạm đã bị xử phạt hành chính và tình tiết này làm
cho vi phạm pháp luật không còn là vi phạm hành chính mà chuyển hoá thành
tội phạm, như hành vi kinh doanh không có đăng ký, hành vi quảng cáo gian
dối, hành vi lấn chiếm đất mà trước đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính...
những trường hợp như vậy nhu cầu ban hành quyết định hành chính không
còn nữa nên nếu Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương không xem
xét đến mà vẫn ban hành quyết định thì quyết định sẽ không bảo đảm tính hợp
pháp, hợp lý.
- Thứ tư, những quy định về các chủ thể tham gia vào quá trình xác định
nhu cầu và thủ tục xác định nhu cầu ban hành quyết định hành chính: Số
lượng chủ thể tham gia vào quá trình xác định nhu cầu ban hành quyết định
hành chính cá biệt tại Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương rất
hạn chế, thường chỉ là chủ thể có thẩm quyền ban hành quyết định (người
đứng đầu Ủy ban nhân dân và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND
huyện). Trong một số trường hợp có thêm các cá nhân, tổ chức có liên quan,
như Hội đồng kỷ luật trong trường hợp ban hành quyết định kỷ luật cán bộ,
công chức; người lập biên bản vi phạm hành chính trong trường hợp xử phạt
vi phạm hành chính mà người lập biên bản không đủ thẩm quyền xử phạt...
Không chỉ có ít chủ thể tham gia mà ngay thủ tục xác định nhu cầu ban hành
quyết định hành chính áp dụng cũng rất đơn giản. Thông thường, Ủy ban nhân
dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương căn cứ vào các quy định của pháp luật để
xác định nhu cầu ban hành quyết định. Thủ tục đơn giản và phạm vi hạn hẹp
các chủ thể tham gia vào quá trình xác định nhu cầu ban hành quyết định hành
chính cá biệt như vậy vẫn bảo đảm sự chặt chẽ, chính xác, đồng thời việc ban
45
hành quyết định lại được nhanh chóng, kịp thời.
Đối với quyết định hành chính quy phạm, việc xác định nhu cầu ban
hành quyết định khá phức tạp. Để tránh tình trạng không phát hiện kịp thời
hay không đánh giá đúng mức độ cấp thiết của nhu cầu, pháp luật cho phép
nhiều chủ thể tham gia vào quá trình xác định nhu cầu ban hành quyết định
hành chính quy phạm. Một cách chung nhất, các chủ thể tham gia vào quá
trình này bao gồm các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và công dân. Mỗi
chủ thể, mỗi nhóm chủ thể trong đó có thể có góc nhìn, quan điểm, lợi ích
khác nhau nên nhu cầu ban hành quyết định được phát hiện và đánh giá khác
nhau. Điều đó cho phép hạn chế sự phiến diện, áp đặt, chủ quan. Do có nhiều
chủ thể tham gia và cũng do tính phức tạp của vấn đề cần giải quyết bằng
quyết định hành chính quy phạm nên thủ tục xác định nhu cầu ban hành quyết
định cũng phức tạp hơn so với quyết định hành chính cá biệt. Tất cả những
quy định đó đều có mục đích xác định chính xác vấn đề cần giải quyết bằng
quyết định là gì, cần giải quyết khi nào, ai giải quyết.
Nói chung, các quy định về chủ thể tham gia và thủ tục xác định nhu
cầu ban hành quyết định nhằm xác định đúng nhu cầu ban hành quyết định,
giải quyết đúng các vấn đề đặt ra trong quản lý luôn được Ủy ban nhân dân thị
xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương quan tâm khi ban hành quyết định.
Đối với những quy định giao trách nhiệm ban hành quyết định hành
chính: Những quy định này khá phổ biến trong các luật, pháp lệnh mang tính
chất “khung”. Trong trường hợp luật, pháp lệnh chưa đủ chi tiết, cụ thể thì
pháp luật đòi hỏi ngay trong các luật, pháp lệnh đó phải xác định cơ quan ban
hành văn bản cụ thể hoá, chi tiết hoá. Đây là trường hợp nhu cầu ban hành
quyết định hành chính đã xuất hiện, nếu quyết định hành chính không được
ban hành hoặc ban hành không kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện luật,
pháp lệnh.
Mặc dù các quy định của pháp luật là cơ sở pháp lý để xác định nhu cầu
46
ban hành quyết định hành chính nhưng thực tế tại Ủy ban nhân dân thị xã Chí
Linh, tỉnh Hải Dương cho thấy trong nhiều trường hợp, việc xác định nhu cầu
ban hành quyết định còn phụ thuộc rất nhiều vào đánh giá của chủ thể quản lý
về sự cần thiết ban hành quyết định hành chính dưới góc độ thực tiễn.
Vai trò của cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn trong việc xác định nhu cầu
ban hành quyết định hành chính cá biệt và quyết định hành chính quy phạm
rất khác nhau. Phần lớn các trường hợp cần hay phải ban hành quyết định
hành chính cá biệt được pháp luật quy định tương đối cụ thể. Việc xác định có
ban hành quyết định hành chính cá biệt hay không chủ yếu phụ thuộc vào thực
tế đã xảy ra các tình huống tương ứng được pháp luật quy định chưa. Khi thực
tế đã xảy ra tình huống pháp luật quy định thì chủ thể có thẩm quyền hầu như
không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc ban hành một quyết định hành
chính thích hợp, trong một thời hạn nhất định. Chính vì vậy, nhu cầu ban hành
quyết định hành chính cá biệt được xác định cho từng trường hợp cụ thể và
không thể định trước trong một khoảng thời gian dài.
So với quyết định hành chính cá biệt, hoạt động ban hành quyết định
hành chính quy phạm mang tính chủ động, sáng tạo rõ rệt hơn. Nhu cầu ban
hành quyết định quy phạm không xuất hiện một cách rõ ràng như với quyết
định cá biệt vì nó không gắn liền với một sự kiện pháp lý cụ thể nào mà xuất
hiện dần dần do sự biến đổi của đời sống xã hội, nhận thức của chủ thể quản
lý và mục tiêu cần đạt trong quản lý. Các chủ thể có thẩm quyền có sự chủ
động đáng kể trong việc có ban hành quyết định không, ban hành khi nào và
ban hành quyết định với nội dung gì. Mặt khác, không có sự biến đổi xã hội
nào chỉ bó hẹp trong một lĩnh vực xã hội cụ thể mà mỗi sự biến đổi luôn là kết
quả hay nguyên nhân của những biến đổi ở các lĩnh vực khác hay có sự tương
tác cùng biến đổi của những lĩnh vực xã hội khác nhau.
Chính vì vậy, nhu cầu ban hành quyết định quy phạm tương đối khó
nhận ra và càng khó đánh giá chính xác tính cấp thiết. Mỗi quyết định quy
47
phạm lại có khả năng tác động rộng về không gian, đối tượng, lâu dài về thời
gian, do vậy một quyết định có được ban hành hay không liên quan tới rất
nhiều vấn đề khác nhau trong quản lý. Việc xác định nhu cầu ban hành quyết
định quy phạm vì vậy mà phức tạp hơn quyết định cá biệt. Kết quả của hoạt
động này được thể hiện dưới dạng chương trình xây dựng pháp luật hay kế
hoạch xây dựng pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Ủy ban
nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật là một văn bản mang tính
pháp lý chứa đựng dự kiến xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp
luật trong một khoảng thời gian của cơ quan có thẩm quyền. Chương trình, kế
hoạch xây dựng pháp luật không ảnh hưởng trực tiếp tới nội dung cụ thể của
quyết định, ảnh hưởng của chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật tới chất
lượng của quyết định hành chính ở chỗ chương trình, kế hoạch xác định cần
ban hành quyết định hành chính nào và khi nào ban hành quyết định hành
chính đó. Nếu chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật không phản ánh
đúng nhu cầu điều chỉnh pháp luật trên thực tế thì quyết định được ban hành
có thể chỉ điều chỉnh những vấn đề không hoặc chưa thực sự cần được điều
chỉnh hay ban hành quyết định quá sớm hoặc quá muộn dẫn đến hiệu quả điều
chỉnh không cao, thậm chí, làm xơ cứng các quan hệ xã hội. Một chương
trình, kế hoạch xây dựng pháp luật chất lượng cao là điều kiện đầu tiên để có
thể có quyết định hành chính nói riêng, hệ thống pháp luật nói chung có chất
lượng cao.
2.3.2. Đối với việc xác định căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn ban hành
quyết định hành chính
Một trong những thành phần quan trọng của quyết định quản lý hành
chính là phần căn cứ ban hành. Các căn cứ ban hành có vai trò xác lập tính
hợp pháp, hợp lý của quyết định quản lý hành chính. Tuy nhiên, trong thực tế
soạn thảo và ban hành quyết định quản lý hành chính của thị xã Chí Linh, tỉnh
48
Hải Dương, việc viện dẫn các căn cứ ban hành vẫn chưa thống nhất về nội
dung, trật tự trình bày. Cụ thể như sau:
- Tình trạng “lạm dụng” các căn cứ viện dẫn. Tức là có những căn cứ
viện dẫn không liên quan đến nội dung của quyết định quản lý hành chính ban
hành hoặc có liên quan nhưng không cần thiết phải đưa vào. Do đó làm cho
phần căn cứ trở nên dài dòng, mâu thuẫn, chồng chéo lẫn nhau (thực tế có
những quyết định quản lý hành chính chưa đầy 02 trang giấy A4 nhưng phần
căn cứ đã chiếm gần hết một trang);
- Viện dẫn những văn bản đã hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần;
- Có những quyết định tuy đảm bảo đầy đủ các căn cứ làm cơ sở pháp lý
(những văn bản quy phạm pháp luật hoặc áp dụng pháp luật để làm cơ sở cho
việc ban hành quyết định quản lý hành chính) nhưng lại thiếu căn cứ làm cơ
sở thực tiễn (đề nghị của bộ phận tham mưu, căn cứ nhu cầu công việc,
v.v). Mặc dù, lỗi này xảy ra không nhiều nhưng dù sao nó cũng góp phần
làm giảm tính lôgic, hợp lý và khả thi của quyết định quản lý hành chính;
- Sắp xếp các căn cứ viện dẫn lộn xộn, không thống nhất, theo nhiều
cách khác nhau như:
+ Sắp xếp theo tính hiệu lực tăng dần của văn bản: thông tư - nghị định -
pháp lệnh - luật ;
+ Sắp xếp theo thời điểm ban hành văn bản cần viện dẫn: văn bản ban
hành trước thì viện dẫn trước.
Những điểm nêu trên cho thấy nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ năng
lực và nhận thức của người soạn thảo văn bản là chưa chọn lọc kỹ càng những
văn bản liên quan trực tiếp đến nội dung của quyết định quản lý hành chính
ban hành; chưa rà soát, cập nhật thường xuyên, kịp thời tình trạng văn bản là
cơ sở pháp lý (còn hiệu lực hay hết hiệu lực) thuộc lĩnh vực phụ trách, theo
dõi v.v
Hiện nay, chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền quy định, hướng
49
dẫn cụ thể về trật tự trình bày các văn bản viện dẫn trong một quyết định quản
lý hành chính. Tuy nhiên, có thể xem xét trình tự trình bày như sau đối với
một quyết định quản lý hành chính là phù hợp:
Một là, văn bản của cơ quan cấp trên quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan ban hành quyết định quản lý hành
chính;
Hai là, các văn bản liên quan đến nội dung và được áp dụng để ban hành
quyết định quản lý hành chính. Lưu ý tính hiệu lực của văn bản và rà soát,
chọn lọc những văn bản liên quan trực tiếp đến nội dung của quyết định quản
lý hành chính cần ban hành;
Ba là, các văn bản hoặc thông tin là cơ sở thực tế để ban hành quyết định
quản lý hành chính (căn cứ kế hoạch, biên bản, tờ trình hoặc nhu cầu công
việc..);
Bốn là, đề nghị của bộ phận tham mưu, giúp việc (xét đề nghị của..).
Tóm lại, một quyết định quản lý hành chính đảm bảo tính hợp pháp, hợp
lý và tính khả thi không chỉ phụ thuộc vào nội dung ban hành mà còn phụ
thuộc vào các yếu tố cấu thành khác, trong đó có nội dung căn cứ ban hành.
Để khắc phục tình trạng đó, tại Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải
Dương, các cơ quan có thẩm quyền đã làm tốt công tác tham mưu cho Ủy ban
nhân dân thị xã ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở thống nhất
cho công tác soạn thảo và ban hành quyết định hành chính có hiệu quả, hiệu
lực cao.
Loại căn cứ thứ nhất là văn bản quy định về thẩm quyền ban hành quyết
định hành chính của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền. Căn cứ này nhằm khẳng
định thẩm quyền ban hành và tính hợp pháp của quyết định hành chính đó.
Qua xem xét thực tế cho thấy, khi soạn thảo quyết định hành chính, Ủy ban
nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã viện dẫn các văn bản quy định
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan hoặc sự
50
phân cấp quản lý. Căn cứ này còn gọi là căn cứ giao quyền ở các trường hợp
dưới đây:
Thứ nhất, đối với cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện có thẩm quyền
chung như Ủy ban nhân dân huyện hoặc các tổ chức chính trị - xã hội thì cần
viện dẫn các văn bản luật hoặc điều lệ quy định chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền của cơ quan hoặc người đứng đầu cơ quan đó.
Ví dụ: Trong quyết định cá biệt xử phạt vi phạm hành chính về khai thác
khoáng sản của Ủy ban nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương thì viện dẫn
“Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015”.
Thứ hai, đối với các cơ quan khác có cấp trên trực tiếp, cần viện dẫn văn
bản của cơ quan cấp trên quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với cơ
quan ban hành văn bản.
Ví dụ: trong quyết định nâng bậc lương thường xuyên của Phòng Nội vụ
thị xã Chí Linh ban hành thì viện dẫn “Quyết định số 405/QĐ-UBND của Chủ
tịch UBND thị xã ngày 15/07/2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của các phòng ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị
xã Chí Linh”.
Loại căn cứ thứ hai trong quyết định hành chính làm cơ sở pháp lý của
việc đưa ra các quy định hoặc áp dụng pháp luật trong phần nội dung: căn cứ
này nhằm khẳng định tính hợp pháp của quyết định hành chính. Do đó người
soạn thảo cần viện dẫn các văn bản pháp luật (văn bản quy phạm pháp luật
hoặc văn bản hành chính) có liên quan đến nội dung và được áp dụng để đưa
ra quyết định soạn thảo. Việc viện dẫn các văn bản này nhằm chứng minh
rằng nội dung của quyết định hành chính đang soạn thảo là hợp pháp và là cơ
sở pháp lý để đưa ra các quy định cụ thể. Tuy nhiên, người soạn thảo cần có
sự rà soát và lựa chọn văn bản đang có hiệu lực và có quy định trực tiếp đến
nội dung quyết định hành chính để đưa vào làm căn cứ.
51
Ví dụ: trong Quyết định của UBND thị xã Chí Linh về việc thành lập Hội
đồng thi tuyển công chức xã, phường năm 2017 thì không cần viện dẫn Luật
Giáo dục mà bắt buộc phải viện dẫn “Căn cứ Quy chế tuyển sinh ban hành
kèm theo...”.
Loại căn cứ thứ ba trong quyết định hành chính là cơ sở thực tế: mục
đích của việc viện dẫn căn cứ này trong quyết định nhằm phản ánh tình hình
thực tế, tính khả thi của quyết định hành chính. Khi viện dẫn căn cứ này cần
đưa vào những thông tin phản ánh tình hình thực tế như kế hoạch, biên bản, tờ
trình..., v.v... phản ánh về sự việc. Trong một số trường hợp đặc biệt liên quan
đến cán bộ thì có thể sử dụng các cụm từ “Căn cứ nhu cầu công tác và năng
lực của cán bộ” (đối với quyết định bổ nhiệm). Mặt khác việc viện dẫn còn là
một thủ tục trong quy trình giải quyết công việc. Ví dụ: trong quyết định khen
thưởng, việc viện dẫn biên bản họp hội đồng thi đua khen thưởng là một thủ
tục bắt buộc trong công tác thi đua.
Loại căn cứ thứ tư là đề nghị của đơn vị (hoặc bộ phận) tham mưu, phụ
trách xây dựng, trình dự thảo quyết định hành chính: mục đích của việc viện
dẫn căn cứ này cho biết quyết định hành chính do đơn vị, bộ phận nào tham
mưu, đề xuất. Căn cứ này xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ được giao. Khi
viện dẫn căn cứ cuối cùng thường sử dụng cụm từ được mẫu hóa theo Thông
tư số 01/2011/TT-BNV “Xét đề nghị của .,”. Trong một số trường hợp, nếu
việc đề nghị đó thuộc đơn vị cấp dưới có tờ trình thì dùng cụm từ “Xét đề nghị
của tại Tờ trình số”.
2.3.3. Thực trạng hoạt động soạn thảo, ban hành quyết định hành
chính
Trong nhiều năm qua, công tác soạn thảo và ban hành Quyết định hành
chính ở Ủy ban Nhân dân thị xã Chí Linh luôn được các cấp ủy Đảng, chính
quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, các Quyết định hành chính
được ban hành đúng quy trình, đúng pháp luật và có tính khả thi cao. Phòng
52
Tư pháp thị xã đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND thị xã ban
hành các văn bản chỉ đạo đối với công tác này. Nhìn chung, công tác soạn
thảo và ban hành quyết định hành chính đã có những chuyển biến tích cực,
được Sở Tư pháp tỉnh đánh giá cao qua các đợt kiểm tra cuối năm. Đối với thị
xã, về cơ bản công tác soạn thảo và ban hành Quyết định hành chính
của UBND thị xã đã có chuyển biến tích cực, các quyết định hành chính do thị
xã ban hành cơ bản đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, có nội dung phù
hợp với các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên, đáp ứng yêu cầu quản lý
Nhà nước trên địa bàn. Các ý kiến thẩm định đã được Văn phòng HĐND -
UBND thị xã nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình soạn thảo. Quyết
định hành chính của UBND thị xã ban hành đảm bảo chặt chẽ, chi tiết, phù
hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác soạn thảo và ban hành
quyết định hành chính trên địa bàn thị xã vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như:
việc đăng ký soạn thảo quyết định hành chính của một số phòng ban chuyên
môn còn thụ động, chưa sát với yêu cầu quản lý nhà nước, quyết định ban
hành không đảm bảo tiến độ, phải chuyển ngày trình ký hoặc chèn số; Chất
lượng một số dự thảo quyết định hành chính chưa đảm bảo, nội dung đơn
giản, sơ sài, chỉ sao chép hoặc biên tập lại các văn bản của cấp trên hoặc xuất
phát từ ý chí chủ quan của cơ quan chủ trì soạn thảo, chưa đảm bảo thể thức
và kỹ thuật trình bày...
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do một số đơn vị, địa
phương chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác soạn thảo và ban
hành quyết định hành chính nên chưa chủ động đăng ký việc soạn thảo và ban
hành quyết định hành chính thuộc lĩnh vực quản lý; chưa chỉ đạo sát sao, đầu
tư thời gian, bố trí cán bộ hợp lý cho công tác soạn thảo và ban hành quyết
định, việc xây dựng dự thảo đơn giản, nội dung chung chung, sơ sài. Công tác
phối hợp giữa các phòng ban có liên quan trong soạn thảo, ban hành chưa chặt
53
chẽ, thậm chí nhiều phòng ban chỉ phối hợp mang tính hình thức. Cán bộ tham
mưu thực hiện công tác soạn thảo và ban hành có trình độ chuyên môn nghiệp
vụ còn hạn chế.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn bản cần thực hiện tốt
một số nội dụng sau: Cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo đối với công tác này, nhất là trong việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ
làm công tác văn bản. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật
định ; các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và Quyết định của UBND các
cấp ban hành Quy định về trình tự, thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản QPPL
thuộc thẩm quyền UBND các cấp để tạo sự thống nhất trong quy trình ban
hành văn bản.
Trong giải quyết các công việc của cơ quan hành chính nhà nước,
quyết định hành chính là phương tiện quan trọng chứa đựng trong đó thông tin
và quyết định quản lý. Văn bản mang tính công quyền, được ban hành theo
các quy định của nhà nước, luôn tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội
và là cơ sở pháp lý quan trọng cho các hoạt động cụ thể của Văn phòng
HĐND – UBND thị xã. Nhiệm vụ của Văn phòng là cơ quan chuyên môn,
tham mưu, giúp việc cho Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND thị xã nên
các văn bản được soạn thảo chủ yếu là các văn bản hành chính trong đó có
Quyết định hành chính. Tùy mỗi nhiệm vụ cụ thể mà chuyên viên biên tập –
tổng hợp của Văn phòng chịu trách nhiệm trong quá trình soạn thảo các quyết
định hành chính phục vụ cho giải quyết các vấn đề liên quan, ra các quyết
định hành chính
Nội dung văn bản hành chính phải phù hợp với trình độ, khả năng
người thực thi, phải phù hợp với thực tế cuộc sống, các quyết định đưa ra có
thể trở thành hiện thực. Trong công tác soạn thảo các văn bản để giải quyết
các công việc của Văn phòng UBND xã, Văn phòng còn theo dõi các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND xã trong việc chuẩn bị các đề án (bao gồm các dự
54
thảo văn bản quy phạm pháp luật, các dự án Kinh tế - Xã hội, Văn hóa, Y tế,
Giáo dục, An ninh – Quốc phòng và các dự án khác), tham gia ý kiến về nội
dung, hình thức và thể thức trong quy trình soạn thảo các đề án đó. Qua đó
càng thấy được vai trò của Văn phòng UBND đối với UBND xã là vô cùng
quan trọng, các văn bản được soạn thảo đúng trình tự, thẩm quyền, nội dung
tuân thủ theo các quy định của pháp luật sẽ là cơ sở quan trọng cho các quyết
định của xã được đảm bảo hơn. Thế nhưng vấn đề đặt ra là cần quan tâm đến
nội dung, đến chất lượng của văn bản được soạn thảo. Thời gian từ 2010 đến
năm 2018, Văn phòng HĐND – UBND thị xã đã soạn thảo được 21834 Quyết
định nhưng không phải tất cả các Quyết định này đều giải quyết cụ thể mỗi
công việc khác nhau, mà vẫn còn tồn tại những nội dung như: sửa đổi quyết
định cũ của UBND đã ban hành; chuyển mục đích sử dụng đất đối với các tổ
chức và cá nhân trên địa bàn thị xã; thu hồi quyết định hoặc các văn bản có
nội dung quan trọng bị sai sót trong quá trình tham mưu, soạn thảo.. Do đó
đặt ra một yêu cầu quan trọng đối với công tác soạn thảo văn bản là cần phải
xác định những nội dung cần soạn thảo đảm bảo đúng đắn, chính xác, không
trái pháp luật, tuân theo quy trình soạn thảo; đúng thẩm quyền ban hành văn
bản; hình thức tuân thủ theo quy định... Như vậy sẽ đảm bảo hơn nữa số lượng
và chất lượng của văn bản được soạn thảo ra trước khi ban hành để giải quyết
các công việc cụ thể của Uỷ ban Nhân dân.
Tình hình soạn thảo và ban hành văn bản của Văn phòng HĐND –
UBND thị xã đã nêu ở trên một phần thấy được những kết quả đáng chú ý
trong hoạt động soạn thảo và ban hành ra quyết định của Uỷ ban Nhân dân thị
xã, đã đạt những bước tiến mới, hướng đi mới trong quá trình quản lý, điều
hành của Ủy ban Nhân dân thị xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản
của mình. Qua đó sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết công việc khi soạn
thảo và ban hành quyết định hành chính, là một yếu tố quan trọng cung cấp
thông tin cho hoạt động quản lý của cơ quan. Trong thời gian qua Văn phòng
55
HĐND – UBND thị xã làm tốt nhiệm vụ này, các quyết định hành chính đều
được xử lý nhanh chóng, đảm bảo không để sót, thất lạc văn bản, phục vụ kịp
thời công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân thị xã. Thế
nhưng, bên cạnh những kết quả đạt được như vậy, công tác soạn thảo văn bả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_hoat_dong_ban_hanh_quyet_dinh_hanh_chinh_cua_uy_ban.pdf