LỜI CÁM ƠN
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài . . 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 3
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn . 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .5
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn .6
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .6
7. Kết cấu của luận văn . 7
CHưƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN .8
1.1. Quan niệm về giám sát và hoạt động giám sát của HĐND huyện .8
1.1.1. Nhận thức chung về giám sát . . . 8
1.1.2. Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện . .11
1.1.3. Nội dung hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện .23
1.2. Các yêu cầu và các yếu tố bảo đảm hoạt động giám sát của Hội đồng
nhân dân huyện . .29
1.2.1. Các yêu cầu đối với hoạt động giám sát của HĐND huyện .29
1.2.2. Các yếu tố bảo đảm hoạt động giám sát của HĐND huyện. .34
Tiểu kết Chương 1 . . 40
CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HĐND
HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH . 41
114 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện Cần Giờ, thành phố hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h Văn phòng trực tiếp phụ trách và phân công 01 Phó Chánh
Văn phòng, 02 chuyên viên tham mưu giúp việc cho Thường trực Hội đồng
nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện.
- Thư ký tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện có 03 thành viên, bao
gồm: Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện, Phó
Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội và Phó Trưởng Ban Pháp chế.
- Các Tổ đại biểu HĐND huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh: gồm
07 tổ đại biểu tại 06 xã và 01 thị trấn.
Bảng 2.3. Số lƣợng các Tổ đại biểu
Tổ đại
biểu
Tổ 1
(thị
trấn
Cần
Thạnh)
Tổ 2
(xã
Long
Hòa)
Tổ 3
(xã
Thạnh
An)
Tổ 4
(xã Lý
Nhơn)
Tổ 5
(xã An
Thới
Đông)
Tổ 6
(xã
Tam
Thôn
Hiệp)
Tổ 7
(xã
Bình
Khánh)
Số
lượng
05 04 04 03 04 04 05
Nguồn: Báo cáo tình hình hoạt động của HĐND huyện Cần Giờ năm 2016.
2.2. Kết quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Cần
Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
2.2.1. Về hoạt động giám sát tại kỳ họp
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức 9 kỳ
họp. Tại các kỳ họp, Hội đồng nhân dân huyện đã xem xét, thảo luận và góp ý
báo cáo công tác 6 tháng và năm của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện,
46
các Ban Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Tòa án nhân dân,
Viện Kiểm sát nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện.
Chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát tại kỳ họp của Hội đồng nhân
dân được quan tâm thực hiện thông qua việc xem xét các báo cáo công tác của
Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, các cơ quan tư
pháp, báo cáo về kinh tế - xã hội, thực hiện ngân sách Nhà nước, quyết toán
ngân sách Nhà nước của huyện.
- Giám sát qua việc xem xét các báo cáo
Hội đồng nhân dân huyện cho ý kiến các báo cáo của Ủy ban nhân dân
huyện về: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đánh giá kết quả giữa
nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2016 - 2020
của huyện; việc thực hiện ngân sách, quyết toán ngân sách nhà nướcvà dự
toán thu, chi, phân bổ ngân sách; kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo
và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo; cho ý kiến về kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 thuộc nguồn vốn ngân sách
huyện thực hiện; kế hoạch đầu tư công; nhu cầu sử dụng đất; việc thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp
luật. Đồng thời xem xét việc giải quyết khiếu nại tố cáo, giải quyết ý kiến,
kiến nghị của cử tri và tình hình thi hành pháp luật tại địa phương; giám sát
báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND và các Ban HĐND; giám sát công
tác điều hành của UBND. Nội dung giám sát tập trung vào kết quả triển khai
và tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND, việc thực hiện “lời hứa” của
thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.
- Giám sát qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn
Chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp, là quyền quan trọng của đại
biểu dân cử, mà ở đó thể hiện quyền lực và trách nhiệm của đại biểu với cử tri
của mình, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
47
quan công quyền. Hoạt động chất vấn ngày càng thu hút sự quan tâm, theo
dõi của cử tri, của cộng đồng và xã hội. Thông qua chất vấn, trả lời chất vấn,
những mong muốn, bức xúc của cử tri được làm rõ, xác định được nguyên
nhân và giải pháp khắc phục.
Hội đồng nhân dân huyện đã chú trọng lựa chọn kỹ nội dung chất vấn và
yêu cầu tổ chức, cá nhân trả lời chất vấn; thực hiện giám sát thông qua chất
vấn và trả lời chất vấn. Trong trường hợp nội dung trả lời chất vấn chưa thỏa
đáng, hoặc không thực hiện đúng cam kết về thời gian giải quyết, Hội đồng
nhân dân huyện ra nghị quyết về chất vấn và tổ chức giám sát việc thực hiện
nghị quyết về chất vấn, từ đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ
họp diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn và dân chủ, nội dung chất vấn được cụ thể,
rõ ràng, ngắn gọn và chất vấn với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao trước
cử tri.
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát quan trọng
của HĐND các cấp nói chung và cấp huyện nói riêng. Chất lượng giám sát có
được nâng cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động này.
Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân huyện xác nhận tư cách đại biểu và
bầu cử chức danh của HĐND nên không có hoạt động chất vấn. Hoạt động
chất vấn của HĐND huyện Cần Giờ ngày càng đi vào nền nếp Nội dung chất
vấn phong phú, đa dạng; không khí dân chủ, thẳng thắn giữa người chất vấn
và đối tượng bị chất vấn. Các phiên chất vấn tại hội trường được truyền thanh
trực tiếp nhằm giúp cho cử tri theo dõi sát diễn biến của kỳ họp và giám sát,
đánh giá năng lực hoạt động của các đại biểu, đồng thời giám sát việc. Từ đầu
nhiệm kỳ đến nay, có 59 lượt đại biểu chất vấn 65 nội dung tập trung ở các
lĩnh vực quy hoạch, đô thị, môi trường, an ninh trật tự Đến nay, Hội đồng
nhân dân huyện đã ban hành 05 nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn,
theo đó yêu cầu Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân,
48
các Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện giám sát việc thực hiện
những giải pháp của Ủy ban nhân dân huyện và các đơn vị đã trình bày tại
phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân
huyện.
Tuy nhiên, hoạt động chất vấn mới chỉ dừng lại ở việc chất vấn và trả lời
chất vấn bằng văn bản mà chưa có đối chất cụ thể. Các đại biểu chất vấn trực
tiếp tại Hội trường để làm rõ trách nhiệm của người trả lời chất vấn tuy nhiên
nhiều trường hợp người bị chất vấn tìm cách thoái thác việc trả lời trực tiếp
các nội dung bị chất vấn bằng cách xin trả lời bằng văn bản sau kỳ họp. Việc
chất vấn chỉ tập trung vào một số đại biểu, chất lượng chất vấn và trả lời chất
vấn chưa cao. Câu hỏi chất vấn còn chưa sâu, nhiều câu hỏi mang tính chất
nắm thông tin hơn là quy trách nhiệm pháp lý. Các văn bản trả lời chất vấn
còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, né tránh trách nhiệm, chưa thực
sự đáp ứng được mong muốn của đại biểu và cử tri.
Để hoạt động chất vấn thật sự hiệu quả, Hội đồng nhân dân huyện Cần
Giờ cần thực hiện những nội dung sau:
Thứ nhất, chọn vấn đề chất vấn: Đại biểu nên lựa chọn các vấn đề liên
quan đến lĩnh vực mà đại biểu am hiểu, thường là vấn đề bức xúc được cư tri
và dư luận quan tâm. Thường trực HĐND huyện gợi ý chất vấn gửi đến các
Tổ đại biểu; trước ngày khai mạc kỳ họp, các đại biểu được triệu tập về trước
01 ngày đề sinh hoạt tổ, nghiên cứu tài liệu và thảo luận các nội dung sẽ phát
biểu tại kỳ họp, trong đó thảo luận nội dung sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Tổ
đại biểu cử những người am hiểu về lĩnh vực chất vấn, giọng nói rõ ràng,
mạch lạc, biết sử dụng ngôn ngữ tốt để tham gia chất vấn tại kỳ họp. Do đó
vấn đề được lựa chọn đảm bảo kỹ, là vấn đề lớn, “nóng” tại địa phương.
Việc lựa chọn đối tượng trả lời chất vấn cũng được Tổ đại biểu quan
tâm, tránh trường hợp chất vấn không đúng người có trách nhiệm, vì thực tế
49
có trường hợp đại biểu chất vấn những việc không thuộc trách nhiệm của
người bị chất vấn. Do đó Tổ đại biểu thảo luận kỹ và thống nhất đối tượng trả
lời chất vấn sẽ đảm bảo đúng người có trách nhiệm.
Thứ hai, điều hành phiên chất vấn phải đảm bảo thật linh hoạt, tạo được
không khí dân chủ, cởi mở. Chủ tọa điều hành theo hướng gợi mở vấn đề,
trường hợp liên quan đến cơ quan, ngành, cá nhân khác thì chủ tọa yêu cầu
người đứng đầu cơ quan, ngành hoặc cá nhân đó giải trình thêm. Một đại biểu
chất vấn, nhưng thảo luận chất vấn thì chủ tọa gợi mở để nhiều đại biểu cùng
tham gia “truy vấn”. Sau mỗi phát biểu giải trình của người bị chất vấn và câu
hỏi thêm của đại biểu tham gia chất vấn, Chủ tọa đều chốt vấn đề cụ thể, như
vậy các vấn đề chất vấn sẽ được làm rõ ngay tại kỳ họp.
Thứ ba, kết luận chất vấn, đây là vấn đề hết sức cần thiết và quan trọng.
Sau phiên chất vấn, HĐND huyện ban hành Nghị quyết chất vấn và trả lời
chất vấn, trong đó giao trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn
vị, cá nhân liên quan trong việc giải quyết những vấn đề mà đại biểu HĐND
huyện chất vấn tại kỳ họp, yêu cầu rõ thời gian hoàn thành; đồng thời báo cáo
HĐND huyện tại kỳ họp tiếp theo.
Thứ tư, giám sát việc thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn,
trên cơ sở Nghị quyết, HĐND huyện giao các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu
HĐND, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tiến hành giám sát việc thực hiện
“lời hứa” sau chất vấn. Có thể kết hợp với giám sát việc giải quyết kiến nghị
cử tri, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện tiến hành giám sát việc
thực hiện Nghị quyết chất vấn; báo cáo kết quả giám sát với HĐND huyện tại
kỳ họp gần nhất. Trường hợp không giám sát thì đề nghị UBND tỉnh báo cáo
việc chỉ đạo thực hiện “lời hứa” chất vấn và báo cáo tại kỳ họp HĐND huyện.
Làm như vậy, trách nhiệm của người bị chất vấn được nâng lên, vấn đề chất
vấn được giải quyết kịp thời.
50
- Giám sát qua việc nghe báo cáo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri
và tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo của cử tri
- Công tác tiếp xúc cử tri:
Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã ban hành
Quy chế hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ
2016 - 2021. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo các Tổ đại biểu Hội đồng nhân
dân huyện tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Hội đồng nhân dân
huyện theo đúng thời gian quy định. Tại mỗi cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực
Hội đồng nhân dân huyện ban hành mẫu phiếu theo dõi, tổng hợp kết quả tiếp
xúc cử tri tại nơi cư trú; xây dựng đề cương cho từng cuộc tiếp xúc cử tri, yêu
cầu các Tổ đại biểu luân phiên địa bàn tiếp xúc cử tri để nắm bắt tình hình và
mở rộng công khai dân chủ, thực hiện ghi chép và tổng hợp đầy đủ ý kiến cử
tri gửi về Thường trực Hội đồng nhân dân.
Ngoài việc thực hiện tốt các hình thức tiếp xúc cử tri theo luật định, Tổ
đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân huyện mở rộng thực hiện tốt các hình
thức tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử; tiếp xúc cử tri qua các cuộc họp tại nơi
cư trú; nơi làm việc; theo chuyên đề; theo giới và tiếp xúc cử tri bằng hình
thức đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân với nhân
dân trên địa bàn.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức 22 cuộc
tiếp xúc cử tri (bao gồm 14 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Hội đồng
nhân dân huyện ; 01 cuộc tiếp xúc cử tri theo giới, theo chuyên đề ; 07 cuộc
tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện với nhân
dân trên địa bàn huyện ), có 7.153 cử tri tham dự, có 1.186 ý kiến, kiến nghị
liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, kinh tế, đô thị, xây dựng, giao
thông, an ninh trật tự... Hội đồng nhân dân huyện đã tổng hợp đầy đủ và đề
nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quiy định, kết quả các
51
đơn vị đã giải quyết 1009/1.186 ý kiến, kiến nghị (đạt 85,1%), còn lại 177 ý
kiến, kiến nghị đang xem xét giải quyết.
Qua tiếp xúc cử tri, nhiều nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền cơ sở và
cấp huyện được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, chỉ
đạo giải quyết, đồng thời tuyên truyền, giải thích các chính sách pháp luật để
cử tri, nhân dân đồng thuận. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thường
xuyên theo dõi, đôn đốc tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của
công dân, đảm bảo thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị do Thường trực Hội đồng
nhân dân huyện chuyển đến đều được giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đáp ứng
với nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Thường trực Hội đồng nhân dân đã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng
lực hoạt động cho đại biểu thông qua việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ, kỹ năng dân cử cho đại biểu Hội đồng nhân dân và tạo điều kiện cho đại
biểu tham gia các lớp tập huấn do Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức, qua
đó đã giúp cho nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân được nâng cao trình độ,
năng lực và kỹ năng công tác dân cử, góp phần đóng góp tích cực cho hoạt
động của Hội đồng nhân dân.
- Công tác tiếp công dân và xử lý, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu
nại, tố cáo của công dân:
Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã ban hành quy chế tiếp công
dân của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Theo đó, định kỳ 6 tháng/lần, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện ban
hành lịch tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân và từng Tổ đại
biểu Hội đồng nhân dân huyện, thực hiện niêm yết tại nơi làm việc các xã, thị
trấn, ấp, khu phố. Các tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện luân
phiên tiếp công dân tại địa bàn xã, thị trấn định kỳ 01 tháng/02lần; tiếp công
dân tại trụ sở Ban nhân dân các ấp, khu phố 01 tuần/01lần; đối với Thường
52
trực Hội đồng nhân dân huyện tiếp dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân huyện 01
tháng/lần. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã thực hiện 145 buổi tiếp
công dân, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện thực hiện 777 buổi tiếp công
dân. Đa số công dân đến phản ánh và gửi đơn thư khiếu nại, yêu cầu xem xét,
giải quyết một số vấn đề chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng
mặt bằng, cung cấp nước sạch, chế độ chính sách hộ nghèo, việc chậm giải
quyết đơn thư khiếu kiện tại Tòa án nhân dân huyện Thường trực Hội đồng
nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã giải thích, hướng dẫn cử tri
và có ý kiến đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy
định.
Bên cạnh việc tiếp công dân theo quy định, Thường trực Hội đồng nhân
dân huyện đã tổ chức lắp đặt hộp thư dân nguyện tại 7 xã, thị trấn, đồng thời
yêu cầu các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện ứng cử trên địa bàn các xã, thị
trấn định kỳ hàng tuần kiểm tra hộp thư, tiếp nhận đơn thư, tổng hợp báo cáo
các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực Hội đồng nhân dân huyện
để xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Qua tiếp công dân, đường bưu điệnThường trực Hội đồng nhân dân
huyện tiếp nhận 75 đơn thư gồm: 05 đơn tố cáo, 05 đơn khiếu nại, 65 đơn yêu
cầu xem xét giải quyết; chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 75
đơn, kết quả đã giải quyết 69 đơn (đạt 92%), đang xem xét giải quyết 09 đơn.
Riêng đối với những vụ việc phức tạp, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện
trực tiếp tiếp xúc cử tri để xác minh, làm rõ và thu thập thêm tài liệu, chứng
cứ có nội dung liên quan, để trên cơ sở đó kiến nghị các cơ quan có thẩm
quyền giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Việc tiếp
nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại của công dân được Thường trực Hội đồng nhân
dân huyện chú trọng thực hiện tốt; đối với những vụ việc phức tạp, Thường
trực Hội đồng nhân dân huyện trực tiếp tiếp công dân để xác minh, làm rõ và
53
thu thập thêm tài liệu, chứng cứ, nội dung có liên quan để trên cơ sở đó kiến
nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
của công dân.
Nhìn chung, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được tổ chức thực
hiện đúng quy định pháp luật; qua đó, đã ghi nhận, phản ánh, đề nghị giải
quyết các vấn đề bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.
Tuy nhiên, tại các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân chưa đạt hiệu quả như
mong muốn, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: số lượng cử tri đến tham dự
còn ít; điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân chưa thật sự tốt và chu đáo;
một số tổ đại biểu còn chậm gửi tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri về
Thường trực Hội đồng nhân dân huyện sau tiếp xúc cử tri và tiếp công dân, làm
ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp chung; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, phản
ánh của công dân tại một số cơ quan có thẩm quyền giải quyết chưa kịp thời
dẫn đến tình trạng công dân bức xúc do phải chờ đợi hoặc đi lại nhiều lần.
Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri là vấn đề mới, được quy
định tại Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Đây là
căn cứ pháp lý quan trọng để HĐND xem xét trách nhiệm thực hiện việc giải
quyết ý kiến kiến nghị của cử tri. Qua giám sát, nhiều ý kiến kiến nghị của cử
tri được giải quyết kịp thời, thỏa đáng, từ đó góp phần tăng thêm niềm tin của
nhân dân với cấp chính quyền, hạn chế tình trạng đơn thư, tạo sự đồng thuận
xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
- Giám sát việc lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND
huyện bầu
Căn cứ Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của
Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội
đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Ngày 30 tháng 10 năm 2018, Thường
trực Hội đồng nhân dân huyện Cần Giờ ban hành Kế hoạch số 211/KH-
54
HĐND về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng
nhân dân huyện bầu; Hướng dẫn số 212/HD-HĐND về tổ chức lấy phiếu tín
nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân xã, thị trấn bầu.
Ngày 31 tháng 10 năm 2018, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tổ
chức hội nghị triển khai kế hoạch và hướng dẫn những người giữ chức vụ do
Hội đồng nhân dân huyện bầu để thực hiện viết báo cáo và kê khai tài sản
theo mẫu đính kèm và ban hành Công văn số 210/HĐND ngày 30 tháng 10
năm 2018 về gửi báo cáo và kê khai tài sản, thu nhập phục vụ lấy phiếu tín
nhiệm tại kỳ họp thứ tám Hội đồng nhân dân huyện.
Ngày 16 tháng 11 năm 2018, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện ban
hành Công văn số 229/HĐND về phân công tiếp nhận và quản lý hồ sơ lấy
phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân xã huyện để
thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, in sao, gửi hồ sơ, lưu giữ, bảo mật
hồ sơ lấy phiếu tín nhiệm theo quy định.
Tổng số người được lấy phiếu tín nhiệm là: 20 người. Số người được lấy
phiếu tín nhiệm gửi báo cáo là: 20 người, gồm:
+ Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện (01 người)
+ Các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện (02 người);
+ Trưởng các Ban Hội đồng nhân dân huyện (02 người);
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện (01 người)
+ Các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện (02 người).
+ Các Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện (12 người)
Ngày 28 tháng 11 năm 2018, Thường trực Hội đồng nhân dân đã tiếp
nhận đầy đủ 20 báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm. Nội dung báo
cáo đảm bảo đầy đủ, súc tích về các nội dung theo quy định; toàn bộ báo cáo
đánh máy và in trên giấy khổ A4, thời gian gửi báo cáo đảm bảo theo quy
định. Ngày 29 tháng 11 năm 2018, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện
55
ban hành Công văn số 225/HĐND đến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện để
nghiên cứu, thảo luận và yêu cầu đại biểu Hội đồng nhân dân huyện chậm
nhất 10 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp có thể gửi văn bản đến Thường trực
Hội đồng nhân dân huyện và người được lấy phiếu tín nhiệm để yêu cầu làm
rõ những nội dung thuộc căn cứ đánh giá tín nhiệm.
Công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng
nhân dân huyện bầu được thực hiện đúng trình tự, đảm bảo theo quy định.
Những người được lấy phiếu tín nhiệm do Hội đồng nhân dân huyện bầu đã
thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện gửi báo cáo và bản kê
khai tài sản đúng thời gian và nội dung theo quy định. Các đại biểu Hội đồng
nhân dân huyện đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm trên tinh thần dân chủ,
khách quan và công bằng.
Thông qua kết quả việc lấy phiếu tín nhiệm giúp Hội đồng nhân dân
huyện nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân
huyện, đồng thời giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín
nhiệm của bản thân để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả
hoạt động, làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố
trí, sử dụng cán bộ. Qua đó Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Hội đồng nhân
dân thành phố Hồ Chí Minh bổ sung phần tự đánh giá và phương hướng khắc
phục những hạn chế vào mẫu báo cáo của người giữ chức vụ do Hội đồng
nhân dân huyện bầu. Bổ sung Phó trưởng các Ban Hội đồng nhân dân vào đối
tượng người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân được lấy phiếu tín nhiệm vì
các đại biểu này hoạt động chuyên trách và cũng được Hội đồng nhân dân
huyện bầu.
2.2.2. Về hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp, giám sát chuyên đề
Hội đồng nhân dân huyện tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề trên
cơ sở đề nghị của các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân,
56
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và kiến nghị của cử tri; chú
trọng lựa chọn kỹ nội dung giám sát chuyên đề, trong đó tập trung giám sát
việc thực hiện các chương trình, đề án và nghị quyết của Hội đồng nhân dân
huyện đã ban hành, những nghị quyết về chính sách liên quan trực tiếp đến
người dân và tổ chức. Các cuộc giám sát, khảo sát đều bám sát các mục tiêu,
định hướng, nghị quyết của Huyện ủy và Hội đồng nhân dân huyện, những
vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm và được thực hiện đúng quy
trình. Qua giám sát, khảo sát, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã chỉ
đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân huyện tổng hợp đề xuất, kiến nghị, theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau giám sát của các cơ
quan có thẩm quyền, qua đó đã nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động giám
sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban, Tổ đại
biểu Hội đồng nhân dân huyện.
Nhìn chung, Thường trực Hội đồng nhân dân đã tổ chức thực hiện tốt
hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề; chương trình, nội
dung giám sát, trình tự, thời gian giám sát đều đảm bảo đúng theo quy định
của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Tuy nhiên
vẫn còn một số hạn chế trong công tác giám sát như: một số đơn vị chịu sự
giám sát, khảo sát gửi tài liệu chậm so với kế hoạch, báo cáo không bám theo
đề cương hướng dẫn của Đoàn giám sát; việc tham gia giám sát của một số
đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động kiêm nhiệm còn ít; hoạt động giám sát,
khảo sát tại tổ đại biểu chưa nhiều. Công tác theo dõi, đôn đốc, giải quyết các
kiến nghị sau giám sát tuy đã được quan tâm thực hiện nhưng một số kiến
nghị chưa được thực hiện nghiêm túc làm giảm hiệu lực giám sát.
- Giám sát của Hội đồng nhân dân huyện: Căn cứ khoản 1, Điều 58 Luật
Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015, hàng năm
trên cơ sở đề nghị của các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân
57
dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và kiến nghị của cử
tri; Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã dự kiến chương trình giám sát
năm của Hội đồng nhân dân trình Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết
định và ban hành nghị quyết chương trình hoạt động giám sát tại kỳ họp giữa
năm của năm trước.
- Giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện: Căn cứ vào nghị
quyết chương trình hoạt động giám sát năm của Hội đồng nhân dân huyện,
Thường trực Hội đồng nhân dân huyện quyết định chương trình giám sát năm
của mình chậm nhất 15 ngày sau khi bế mạc kỳ họp cuối năm trước của Hội
đồng nhân dân huyện; phân công thành viên Thường trực thực hiện các nội
dung trong chương trình, giao các Ban thực hiện một số nội dung của chương
trình và báo cáo kết quả cho Thường trực Hội đồng nhân dân. Thường trực
Hội đồng nhân dân báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát năm của
mình vào kỳ họp Hội đồng nhân dân giữa năm của năm sau.
- Giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân huyện: Căn cứ vào chương
trình giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và ý
kiến của các thành viên trong Ban, các Ban xây dựng và quyết định chương
trình giám sát hằng năm của Ban vào cuối năm trước. Đồng chí Trưởng ban
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện chương trình giám sát năm của Ban.
- Giám sát của Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện: Các Tổ
đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã thực hiện giám sát việc tuân theo Hiến
pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị
quyết của Hội đồng nhân dân huyện tại địa phương theo quy định của pháp
luật và giám sát các vấn đề do Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng
nhân dân huyện phân công. Tổ chức để đại biểu Hội đồng nhân dân huyện
thực hiện hoạt động giám sát như: thực hiện quyền chất vấn; giám sát quyết
định của Ủy ban nhân dân huyện và nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, thị
58
trấn, giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương, giám sát việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân theo quy định tại các Điều 85, 86,
87 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
- Giám sát thông qua các kỳ họp Hội đồng nhân dân: Hội đồng nhân dân
huyện thực hiện các hoạt động giám sát tại các kỳ họp thông qua việc xem xét
các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các cơ
quan tư pháp và các báo cáo khác của các cơ quan liên quan, hoạt động chất
vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Ngoài ra, các đại biểu Hội đồng nhân
dân huyện còn thực hiện chức năng giám sát tại kỳ họp thông qua hoạt động
thảo luận tại tổ đại biểu, tại hộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_hoat_dong_giam_sat_cua_hoi_dong_nhan_dan_huyen_can.pdf