LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC CÁC BẢNG
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài .1
2. Tình hình nghiên cứu .3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .5
3.1. Mục đích nghiên cứu .5
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .6
4.1. Đối tượng nghiên cứu .6
4.2. Phạm vi nghiên cứu .6
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.6
5.1. Phương pháp luận .6
5.2. Phương pháp nghiên cứu .6
6. Những đóng góp của luận văn .7
6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận .7
6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn .7
7. Kết cấu luận văn .7
CHưƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN TẠI
ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN .8
1.1. Khái niệm hoạt động tiếp công dân tại UBND cấp huyện .8
1.1.1. Tổng quan về UBND cấp huyện .8
1.1.2. Hoạt động tiếp công dân .9
1.1.3. Hoạt động tiếp công dân tại UBND cấp huyện .10
95 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động tiếp công dân tại ủy ban nhân dân quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Do đó, tại một số địa phương đã có kiến nghị điều chỉnh
lại số ngày Chủ tịch UBND các cấp tiếp công dân định kỳ, có thể cân đối cho
cấp phó phụ trách khối tiếp công dân ho c nêu khái niệm chung là Lãnh đạo Ủy
ban nhân dân các cấp.
33
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1
Tiếp dân là hoạt động giao tiếp diễn ra giữa cơ quan hành chính Nhà nước
và công dân. Thông qua tiếp dân, công dân được quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đối với các vấn đề, vụ việc mà họ cho rằng ảnh hưởng đến quyền,
lợi ích hợp pháp của họ, các vấn đề về tổ chức quản lý của cơ quan, đơn vị.
Trong Chương 1, học viên đã hệ thống các nội dung liên quan đến hoạt động
tiếp công dân, cụ thể là tiếp công dân tại UBND cấp huyện, những khái niệm, vai
trò, đ c điểm, nguyên t c tiếp công dân, làm rõ mối quan hệ giữa tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tổ chức bộ máy, chủ thể, quy
trình tiếp công dân tại UBND cấp huyện, Những kết quả nghiên cứu trên là cơ sở
lý luận quan trọng để học viên đánh giá thực trạng hoạt động tiếp công dân tại
UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ở chương tiếp theo.
34
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN TẠI
UBND QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động tiếp công dân tại UBND
Quận 1
2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội Quận 1
Hình 2.1 : Bản đồ hành chính Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh
Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM
Quận 1 là quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh nằm giữa 06 quận
nội thành: Phía B c giáp quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, lấy rạch Thị Nghè
làm ranh giới và giáp Quận 3, lấy đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Thị
Minh Khai làm ranh giới. Phía Đông giáp Quận 2, lấy sông Sài Gòn làm ranh
giới. Phía Tây giáp Quận 5, lấy đường Nguyễn Văn Cừ làm ranh giới. Phía
Nam giáp Quận 4, lấy rạch Bến Nghé làm ranh giới. Diện tích: 7,7211 km2,
chiếm 0,35% diện tích thành phố. Đứng hàng thứ năm về diện tích trong số 12
quận nội thành.
35
Quận 1 có 128 cơ quan ban, ngành Thành phố, Trung ương trú đóng, đ c
biệt là một số cơ quan quan trọng như: Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính
phủ, UBND Thành phố, Sở Công an, Sở Ngoại vụ, và Sở, Ban, Ngành,... các cơ
quan báo đài của Đảng, Đoàn thể thuộc Thành phố, Trung ương. Về lãnh vực
ngoại giao, Quận 1 là nơi trú đóng của 28 cơ quan là lãnh sự quán ho c đại diện
của các nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đ c biệt là lãnh sự quán các
nước M , Anh, Pháp, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada,...
Quận 1 có nhiều ưu thế thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, đ c biệt các
ngành kinh tế như dịch vụ, du lịch, thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu. Cùng
với những thế mạnh là việc định hướng phát triển phù hợp và đầu tư hợp lý của
các cấp các ngành. Trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế của
quận là rất đáng kể. Từ ngày hình thành cho đến nay, Quận 1 luôn giữ được vị trí
trung tâm của Thành phố. Qua hơn 300 năm xây dựng, tôn tạo và phát triển,
ngày nay Quận 1 đã trở thành trung tâm hành chính, văn hóa, dịch vụ, thương
mại, xuất nhập khẩu, đầu tư và sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của
Thành phố Hồ Chí Minh. Doanh thu dịch vụ - thương mại của quận trong năm
2000 đạt trên 325,7 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu có năm đạt trên 33 triệu USD.
Năm 2014, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận đạt 4.475/4.118 tỷ, đạt
108,6% dự toán năm, được Thành phố biểu dương về hoàn thành xuất s c chỉ
tiêu pháp lệnh về kinh tế.
Cơ cấu dân cư của Quận 1 chuyển dịch theo hướng phù hợp với đ c điểm
của một quận trung tâm thành phố. Tập trung trong hơn 1.450 doanh nghiệp nhà
nước và tư nhân, bộ phận dân cư còn lại là tiểu thương trong 11.560 hộ kinh
doanh cá thể, học sinh - sinh viên ... Gần 10% dân số có trình độ đại học và sau
đại học.
Cùng với việc tăng trưởng kinh tế là mức thu nhập của người lao động ngày
càng tăng. Ngày nay, Quận 1 là một môi trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư
nước ngoài, đ c biệt là đầu tư trên các ngành thương mại - dịch vụ. Cùng với
36
việc đầu tư phát triển các doanh nghiệp thuộc Nhà nước, Quận 1 cũng chú trọng
tạo điều kiện thuận lợi để các ngành kinh tế ngoài quốc doanh đầu tư phát triển
theo định hướng phát triển kinh tế chung trên địa bàn quận, với trên 17.080
doanh nghiệp ngoài quốc doanh, với trên 14.000 hộ kinh doanh, sản xuất cá thể.
Quận 1 với vị trí địa lý thuận lợi, đ c địa ngay giữa trung tâm thành phố đã và
đang trở thành một trung tâm hành chính, kinh tế phát triển vô c ng năng động,
thu hút đầu tư của nhiều tập đoan, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Quận 1 còn được biết đến là quận có nhiều nỗ lực đáng ghi
nhận và tiên phong trong công tác cải cách hành chính. Thời gian qua, với nhiều
mô hình đang được triển khai tại quận như Hệ thống khảo sát ý kiến khách hàng,
Trang tin điện tử Quận 1, Cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức
độ 4, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong quá trình liên hệ giải quyết hồ sơ
hành chính, hiện nay, người dân hoàn toàn có thể đăng ký nộp hồ sơ và trả kết
quả tại nhà thông qua thực hiện các thao tác trên phần mềm tiếp nhận dịch vụ
công trực tuyến. Trong giải quyết công việc, UBND Quận 1 tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, phần mềm hóa trong tiếp nhận và lưu trữ hồ sơ, hạn
chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy trên tinh thần thực hành tiết kiệm, từng
bước tiến đến mô hình văn phòng không giấy , phòng họp không giấy , hệ
thống văn bản lưu trữ thuận lợi trong quá trình tìm kiếm, quản lý tiến độ công
việc hiệu quả hơn thông qua phần mềm Văn phòng điện tử, email thành phố,
phần mềm quản lý thông tin cán bộ, công chức,... tất cả đã tạo nên một hiệu ứng
xã hội tích cực đối với người dân và có tác động tích cực đến tinh thần, thái độ
phục vụ và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức Quận 1.
Qua đó, có thể thấy vì có vị trí địa lý đ c địa thuận lợi, là nơi thu hút được
nhiều công ty nước ngoài, doanh nghiệp, khách du lịch dẫn đến việc thu hút
nguồn nhân lực có trình độ trí thức cao, đồng thời, là địa bàn trú đóng của nhiều
cơ quan nhà nước các cấp nên hoạt động tiếp công dân tại Quận 1 đòi hỏi rất cao
về nhiều phương diện, tiêu chí và cũng áp lực hơn nhiều so với các quận, huyện
37
khác của thành phố. Khi kinh tế - xã hội phát triển kèm theo các mối quan hệ xã
hội ngày càng phức tạp, mâu thuẫn, xung đột xuất hiện càng nhiều và mức độ
càng gay g t hơn, đ c biệt là tại Quận 1 - trung tâm thành phố với giá trị vật chất
cao hơn gấp nhiều lần so với các địa phương khác nên việc tiếp nhận, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng hết sức căng thẳng, phức tạp, đòi hỏi
hoạt động tiếp công dân phải tuyệt đối tuân thủ đúng quy trình, quy định của
pháp luật hiện hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả,
chuyên nghiệp hơn.
2.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức Quận 1
Bộ máy chính quyền Quận 1 có 12 phòng ban, 14 đơn vị trực thuộc (gồm
các trung tâm và 05 chợ), 07 cơ quan thuộc ngành dọc, 1 Công ty TNHH MTV
Dịch vụ Công ích, UBND 10 phường và 42 đơn vị trường học. UBND Quận 1
có trách nhiệm báo cáo toàn bộ hoạt động của mình với Quận ủy Quận 1 và
UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện quản lý nhà nước về tất cả mọi m t
và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật.
Cơ quan hành chính ở Quận 1 gồm 12 phòng ban (gồm có Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch,
Thanh tra, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hoá và Thông tin, Phòng Kinh tế, Phòng
Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế) và UBND 10 phường
(gồm phường Bến Nghé, Bến Thành, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn
Thái Bình, Tân Định, Đa Kao, Cô Giang, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho) được sử
dụng quyền lực nhà nước để thực hiện chức năng quản lý, điều hành đối với mọi
lĩnh vực của đời sống xã hội.
38
Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức UBND Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh
Nguồn: Phòng Nội vụ UBND Quận 1
Quận 1 hiện có 3.431 cán bộ, công chức, viên chức cấp quận, cán bộ trẻ
dưới 35 tuổi là 1.172 đồng chí, trình độ cao đẳng, đại học trở lên 2.311 đồng
chí, trình độ lý luận chính trị sơ cấp trở lên là 1.837 đồng chí, cán bộ nữ chiếm
65,67%. Đội ngũ cán bộ chủ chốt đảm bảo có sự kế tiếp 3 độ tuổi, có trình độ
đại học trở lên đạt 97%, trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân là 77,4%.
Công tác quy hoạch đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ trên 40%, cán bộ có trình độ cao
cấp, cử nhân chính trị quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ đạt 89,4%. Từ năm
2010 đến 2018, Ban Thường vụ Quận ủy đã luân chuyển 44 cán bộ cấp quận về
giữ chức vụ lãnh đạo quản lý ở phường và 36 cán bộ lãnh đạo quản lý phường
về các phòng, ban quận, tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện thực tiễn,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý cho các đơn vị.
Đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND Quận 1 hiện nay đều được tạo điều
kiện và chủ động trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ
cho công tác tham mưu, đề xuất ngày nào chất lượng hơn. Đ c thù là quận trung
39
tâm của thành phố nên số lượng và chất lượng, hiệu quả công việc luôn đòi hỏi
cao hơn, phải có những vượt bậc, điển hình và là đơn vị luôn thí điểm thực hiện
các mô hình, các đề án mới, tuy nhiên, quy định về số lượng biên chế và chế độ
dành cho cán bộ, công chức lại giống nhau so với tất cả các quận, huyện khác
thuộc thành phố. Điều này đã tác động đến tâm lý và tạo nhiều áp lực cho đội
ngũ cán bộ, công chức công tác tại UBND Quận 1, cán bộ, công chức làm việc
với tâm thế chưa sẵn sàng và chưa xác định là nơi công tác g n bó lâu dài, có
nguyện vọng chuyển nơi công tác nên đôi lúc chưa thật sự hết mình vì công việc,
chưa thể hiện hết trách nhiệm và chưa phấn đấu, phát huy hết khả năng trong quá
trình công tác.
2.1.3. Thể chế về tiếp công dân tại UBND Quận 1
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND Quận 1 đã triển khai, phổ biến,
quán triệt và thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật về tiếp công dân,
tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, căn cứ cụ thể từ
các văn bản pháp luật sau:
- Luật Khiếu nại năm 2011.
- Luật Tố cáo năm 2011.
- Luật Tiếp công dân năm 2013.
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
- Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ
quy định quy trình giải quyết tố cáo.
- Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ
quy định quy trình giải quyết khiếu nại.
- Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ
quy định quy trình tiếp công dân.
- Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ
quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
40
- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.
- Chỉ thị số 22/2014/CT-UBND ngày 03/9/2014 của UBND Thành phố Hồ
Chí Minh về triển khai thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh.
Theo đó, UBND Quận 1 đã ban hành các quy định để kiện toàn công tác tổ
chức Ban Tiếp công dân và quy chế, nội quy, quy trình hoạt động trong công tác
tiếp công dân, cụ thể:
- Quyết định số 173/QĐ-UBND ngày 23/3/2015 về ban hành quy chế hoạt
động của Ban Tiếp công dân Quận 1.
- Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 23/3/2015 về ban hành nội quy Tiếp
công dân của Ủy ban nhân dân Quận 1.
- Quy trình tiếp công dân ngày 07/7/2015 (sửa đổi, bổ sung) về tiếp công
dân của Lãnh đạo UBND Quận 1.
- Quy trình tiếp công dân ngày 07/7/2015 (sửa đổi, bổ sung) về xử lý đơn
khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị (dành cho công chức tiếp công
dân).
- Quyết định số 349/QĐ-UBND ngày 30/3/2016 về thành lập Tổ công tác
phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp trên địa bàn Quận 1.
- Quyết định số 617/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 về quy chế phối hợp đảm
bảo an ninh, trật tự tại trụ sở tiếp công dân Quận 1.
- Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Quận ủy - Ủy ban Kiểm tra Quận 1 -
Ban Tiếp công dân Quận 1 ngày 08/5/2017 về tham gia tiếp công dân thường
xuyên tại trụ sở Tiếp công dân Quận 1.
Thể chế tiếp công dân tại UBND Quận 1 hầu hết là các quy trình, quy định
được ban hành trên các văn bản pháp luật của cấp Trung ương nên nội dung còn
thể hiện chung chung, chưa sát với tình hình thực tế tại Quận 1. Trong quá trình
áp dụng các quy định vào hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, cán bộ, công chức
41
tiếp công dân còn g p nhiều khó khăn trong việc tiếp các đoàn khiếu kiện đông
người, chưa có biện pháp chế tài đối với các trường hợp người dân gây mất an
ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho cán bộ tiếp công dân, lúng túng trong việc phân
loại đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị dẫn đến việc chuyển đơn
thư nhiều lần, đ n đẩy trách nhiệm tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa
phân biệt, phân loại được hình thức tổ chức tiếp xúc đối thoại và tiếp công dân.
Kết hợp với 02 yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiếp công dân nêu trên là do tình
hình phát triển kinh tế - xã hội, áp lực tiếp nhận và xử lý số lượng đơn thư quá
tải cộng với việc quy định giới hạn về biên chế của Ban Tiếp công dân nên cán
bộ, công chức tiếp công dân cũng g p nhiều khó khăn trong việc vừa đảm bảo
thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, vừa đảm bảo tham mưu đề xuất
các quy định về thể chế tiếp công dân trong tình hình chưa có nhiều văn bản
pháp luật quy định, văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác này.
2.2. Thực trạng hoạt động tiếp công dân tại UBND Quận 1
2.2.1. Thực trạng về tổ chức bộ máy, chủ thể tiếp công dân
2.2.1.1. Quá trình thành lập Ban Tiếp công dân Quận 1
Trước đây, nhiệm vụ tiếp công dân của UBND Quận 1 được phân công cho
“Tổ Tiếp công dân” trực thuộc Văn phòng UBND Quận 1, do 01 Phó Chánh
Văn phòng UBND quận phụ trách trực tiếp và 01 cán bộ chuyên trách thực hiện
nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản
ánh, kiến nghị, đồng thời, phục vụ Thường trực HĐND quận và Lãnh đạo
UBND tiếp công dân định kỳ.
Thực hiện theo Hướng dẫn số 15/HD-TCD ngày 15/01/2015 của Văn
phòng Tiếp công dân Thành phố Hồ Chí Minh về kiện toàn tổ chức, hoạt động
tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13/3/2015,
UBND quận đã ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND về thành lập Ban Tiếp
công dân Quận 1. Theo đó, Ban Tiếp công dân Quận 1 trực thuộc Văn phòng
UBND Quận 1 do 01 Phó Chánh Văn phòng UBND quận làm Trưởng ban và
42
04 thành viên là chuyên viên Văn phòng UBND quận, có chức năng tham mưu
UBND quận tiếp công dân thường xuyên, tổ chức để Lãnh đạo UBND quận
tiếp công dân định kỳ ho c đột xuất tại địa điểm tiếp công dân. Ban Tiếp công
dân Quận 1 có con dấu riêng để phục vụ công tác tiếp công dân. Ngày
15/3/2016, UBND Quận 1 tiếp tục ban hành Quyết định số 253/QĐ-UBND về
kiện toàn Ban Tiếp công dân Quận 1 thay đổi số lượng gồm 01 Trưởng ban và
05 thành viên.
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và các Nghị định,
văn bản có liên quan, ngày 26/7/2016, UBND Quận 1 đã ban hành Quyết định số
1255/QĐ-UBND về đổi tên Văn phòng UBND Quận 1 thành Văn phòng HĐND
và UBND Quận 1, bổ sung nhiệm vụ của Văn phòng HĐND và UBND Quận 1
là phục vụ hoạt động của Thường trực HĐND quận sau khi kết thúc thí điểm
không thành Hội đồng nhân dân cấp xã, phường, thị trấn, quận, huyện trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Do xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, vào thời điểm cuối năm 2016, được sự
khuyến khích của cơ quan chuyên môn cấp trên là Ban Tiếp công dân thành phố,
đồng thời do đ c thù về tình hình công tác tiếp công dân trên địa bàn các quận,
huyện ngày càng nhiều và phức tạp nên UBND Quận 1 đã có quyết định phân
công đối với chức danh Phó trưởng Ban Tiếp công dân. Thực tế có 04 quận,
huyện (thời điểm năm 2016) đã bổ nhiệm Phó trưởng Ban Tiếp công dân gồm
huyện Củ Chi, quận Thủ Đức, Quận 8 và Quận 9. Do đó, ngày 28/10/2016,
UBND Quận 1 đã ban hành Quyết định số 1803/QĐ-UBND về kiện toàn Ban
Tiếp công dân, việc kiện toàn này chỉ phân công Phó trưởng Ban Tiếp công dân,
không có phụ cấp chức vụ đối với vị trí này, nhiệm vụ Phó trưởng Ban là phụ
trách theo dõi, đôn đốc đơn thư của công dân, Trưởng ban Tiếp công dân vẫn
phụ trách và chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý trụ sở tiếp công dân.
Ngày 13/10/2017, UBND Quận 1 có Quyết định số 2598/QĐ-UBND về
điều động và bổ nhiệm cán bộ, công chức, theo đó, điều động Phó Chánh Văn
43
phòng HĐND và UBND quận - Trưởng ban Tiếp công dân nhận công tác ở đơn
vị khác. Trong thời gian khuyết Trưởng ban Tiếp công dân, Chánh Văn phòng
HĐND và UBND quận là người trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm tại trụ sở
tiếp công dân.
Ban Tiếp công dân hiện nay gồm có 01 Phó trưởng Ban và 04 thành viên
đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn công chức, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ
(01 Cử nhân Luật, 03 Cử nhân Hành chính và 01 Cử nhân Quản trị kinh doanh),
có quá trình công tác, thâm niên, am hiểu pháp luật.
M c dù Ban Tiếp công dân Quận 1 được thành lập với nhân sự nhiều hơn
Tổ Tiếp công dân giai đoạn trước, tuy nhiên, với số lượng người dân thuộc các
dự án khiếu kiện ngày càng tăng, mức độ càng gay g t, phức tạp, đồng thời, Ban
Tiếp công dân ngoài phụ trách các công việc liên quan đến hoạt động tiếp công
dân còn phải thực hiện các nhiệm vụ chung khác do Lãnh đạo Văn phòng
HĐND và UBND quận phân công nên m c dù hiện nay với nhân sự là 01 Phó
trưởng Ban và 04 thành viên nhưng vẫn có sự quá tải công việc. Việc khuyết
Trưởng ban Tiếp công dân trong thời gian qua đã phần nào tạo ra nhiều khó khăn
cho các thành viên khác trong quá trình xin ý kiến, tham mưu, đề xuất. Một số
trường hợp người dân có thái độ bức xúc, manh động, lớn tiếng, gây rối, Phó
trưởng Ban Tiếp công dân tiếp xúc, thuyết phục nhưng về pháp lý đây không
phải là chức danh Lãnh đạo, chỉ được phân công phụ trách chung như Tổ trưởng
nên người dân phản ứng, không hợp tác. Đồng thời, vị trí Phó trưởng Ban Tiếp
công dân theo chức danh Văn phòng HĐND và UBND vẫn là chuyên viên như
các thành viên khác nên cũng g p khó khăn trong việc phân công công việc.
Tháng 10 năm 2018, Ban Pháp chế HĐND Quận 1 đã giám sát tình hình thực
hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
Ban Tiếp công dân quận, sau buổi giám sát, Ban Pháp chế đã báo cáo Thường
trực HĐND quận và có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận nhanh chóng kiện
toàn và bổ sung nhân sự để đảm bảo các hoạt động tiếp công dân.
44
Về thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp
công dân, UBND quận đã căn cứ Thông tư liên tịch số 46/2012/TTLT-BTC-
TTCP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ quy định chế độ
bồi dưỡng đối với cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, căn cứ Công văn số 8236/UBND-KT ngày
29/12/2017 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai Nghị quyết số
14/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 của HĐND thành phố Khóa IX, kỳ họp
thứ sáu về ban hành chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân,
xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh, theo đó, tại Khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 14/2017/NQ-HĐND quy định:
Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp
huyện khi làm nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh được bồi dưỡng 120.000 đồng/ 01 ngày/ 01 người (trường hợp chưa
được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề) . Theo đó, từ ngày 01/01/2018, cán
bộ, công chức làm công tác tiếp công dân được nhận bồi dưỡng 120.000 đồng/
01 ngày/ 01 người. Đồng thời, lãnh đạo, cán bộ, công chức được mời, triệu tập
tiếp công dân giải quyết đơn hành chính được bồi dưỡng 60.000 đồng/ 01 buổi/
01 người (dưới 50% thời gian theo tiêu chuẩn ngày làm việc).
Thực hiện Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 10/5/2017 của UBND Quận 1
về triển khai công tác xã hội hóa hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ
giúp pháp lý và Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 15/5/2017 của UBND Quận 1
về thực hiện Quyết định số 3996/QĐ-UBND ngày 08/8/2016 của UBND Thành
phố Hồ Chí Minh về việc ban hành Quy định Hội Luật gia tham gia giám sát
việc thi hành pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật, giải quyết khiếu nại,
giải quyết tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế Nhà nước, qua đó, UBND quận đã bố
trí 01 bàn làm việc tại Ban Tiếp công dân để Hội Luật gia Quận 1 tham gia giải
thích, tư vấn, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân, thời gian qua đã
nhận được nhiều ý kiến hài lòng của người dân.
45
Nhìn chung, tổ chức bộ máy tiếp thực hiện tham mưu UBND Quận 1 trong
công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến
nghị thời gian qua càng đi vào nề nếp, thành viên Ban Tiếp công dân ngày càng
nâng cao nghiệp vụ, chuyên nghiệp, phát huy được vai trò tham mưu xử lý và
đôn đốc giải quyết đơn thư, phối hợp tốt với các phòng ban, đơn vị giải quyết
đơn theo đúng tiến độ được giao, giải quyết các vấn đề khi mới phát sinh tại cơ
sở nên đã giảm số lượng đơn thư phức tạp, kéo dài, tồn đọng, khiếu kiện vượt
cấp. Thành viên Ban Tiếp công dân với thâm niên công tác có nhiều thuận lợi về
n m rõ quá trình giải quyết đơn thư đã góp phần tham mưu tốt cho Lãnh đạo
UBND quận, cộng với thái độ đúng mực, Ban Tiếp công dân đã xử lý được các
tình huống bức xúc, tạo được sự hài lòng cho người dân.
2.2.1.2. Về công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ
quan trọng nhằm thực hiện quản lý nhà nước trên địa bàn, UBND Quận 1 chú
trọng tổ chức triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản có liên
quan, sửa đổi quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư, phổ biến, quán triệt và cập
nhật thường xuyên các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công
chức, người lao động để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong thực thi
công vụ, đáp ứng yêu cầu của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo quy định mới.
Trong đó, Quyết định số 173/QĐ-UBND ngày 23/3/2015 về ban hành quy
chế hoạt động của Ban Tiếp công dân Quận 1, Quyết định số 174/QĐ-UBND
ngày 23/3/2015 về ban hành nội quy Tiếp công dân của Ủy ban nhân dân Quận 1,
Quy trình tiếp công dân ngày 07/7/2015 (sửa đổi, bổ sung) về tiếp công dân của
Lãnh đạo UBND Quận 1 và Quy trình tiếp công dân ngày 07/7/2015 (sửa đổi, bổ
sung) về xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị (dành cho
công chức tiếp công dân) được ban hành dựa trên các quy định của của Trung
ương và Thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc áp dụng
46
vào công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn của Ban Tiếp công dân và
các phòng ban, đơn vị.
Thời gian qua, Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh đ c biệt quan tâm
về trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, tổ chức
các đợt thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng
có đảm bảo với số buổi được quy định tại Luật Tiếp công dân. UBND Quận 1
cũng đã có chỉ đạo Thanh tra quận phối hợp với Ban Tiếp công dân xây dựng kế
hoạch và tổ chức thanh tra định kỳ hàng năm về trách nhiệm Thủ trưởng trong
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các phòng ban, đơn vị và UBND
10 phường thuộc quận. Kết quả đối với Chủ tịch UBND các phường thuộc quận
thực hiện đúng quy định về đảm bảo số buổi tiếp công dân định kỳ, tuy nhiên, về
quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, đ c biệt là khiếu nại, tố cáo còn g p
nhiều lúng túng, chưa thực hiện đúng quy trình, chưa nghiên cứu về thụ lý giải
quyết khiếu nại, tố cáo do công chức phụ trách công tác này là kiêm nhiệm nên
việc tham mưu, đề xuất còn sơ sài, chưa có đầu tư nghiên cứu sâu. Đối với các
phòng ban, đơn vị thì ngược lại, việc tham mưu giải quyết và giải quyết khiếu
nại, tố cáo đảm bảo đúng trình tự, quy trình theo quy định, tuy nhiên, do chưa có
quy định việc tiếp công dân định kỳ đối với Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị
nên có Lãnh đạo và chuyên viên còn ngại tiếp xúc với công dân, thường
hướng dẫn công dân liên hệ Ban Tiếp công dân để gửi đơn ho c đăng ký g p
Lãnh đạo UBND quận m c d có một số trường hợp thuộc về quy trình tiếp nhận
và giải quyết hồ sơ, các đơn vị chuyên môn phải trực tiếp tiếp xúc, hướng dẫn về
thành phần hồ sơ nhưng lại đ n đẩy việc tiếp công dân cho Ban Tiếp công dân
m c d các phòng ban, đơn vị đều có thẩm quyền tiếp nhận đơn, tiếp công dân
dẫn đến số lượng đơn thư hàng năm Ban Tiếp công dân xử lý đều rất cao so với
các quận, huyện khác.
Hàng năm, UBND Quận 1 giao Hội đồng phối hợp công tác phổ biến pháp
luật tham mưu kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức hội
47
thi, tập huấn nghiệp vụ, in ấn tờ bướm tu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_hoat_dong_tiep_cong_dan_tai_uy_ban_nhan_dan_quan_1.pdf