MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Mục lục
MỞ ĐẦU . .1
1. Lý do chọn đề tài.1
2. Lịch sử vấn đề .3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .10
4. Mục đích nghiên cứu .11
5. Phương pháp nghiên cứu .11
6. Kết cấu luận văn.12
7. Đóng góp luận văn .13
Chƣơng 1. GIỚI THUYẾT VỀ KẾT CẤU, NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN
VẬT TRONG VĂN HỌC VÀ VĂN NGHIỆP CỦA MẠC NGÔN . 14
1.1. Kết cấu trong tác phẩm văn học .14
1.1.1. Khái niệm kết cấu.14
1.1.2. Yêu cầu trong việc xây dựng kết cấu.16
1.1.2.1. Hoàn chỉnh, thống nhất, thẩm mĩ.16
1.1.2.2. Biểu đạt tư tưởng của tác phẩm .18
1.1.2.3. Xây dựng hình tượng nhân vật.19
1.1.3. Các dạng thức của kết cấu .21
1.2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm văn học .22
1.2.1. Khái niệm nhân vật .22
1.2.2. Chức năng của nhân vật.25
1.2.2.1. Miêu tả và khái quát tính cách xã hội .25
1.2.2.2. “Chìa khóa” để nhà văn khám phá và lý giải hiện thực .26
1.2.2.3. Biểu hiện tư tưởng, tình cảm của nhà văn về con người .28
1.2.3. Phân loại nhân vật văn học .291.2.4. Các phương tiện và biện pháp xây dựng, khắc họa tính cách nhân vật .30
1.2.4.1. Phương tiện để xây dựng nhân vật.31
1.2.4.2. Biện pháp khắc họa tính cách nhân vật.32
1.3. Cuộc đời, văn nghiệp và quan niệm nghệ thuật của Mạc Ngôn .35
1.3.1. Cuộc đời và văn nghiệp .35
1.3.2. Quan niệm nghệ thuật .36
Chƣơng 2. KẾT CẤU TRONG MỘT SỐ TIỂU THUYẾT MẠC NGÔN . 42
2.1. Kết cấu lồng ghép.42
2.1.1. Lồng ghép từ đặc trưng “hiếu kỳ” của tiểu thuyết Trung Quốc.46
2.1.2. Lồng ghép từ phương thức dẫn chuyện của tiểu thuyết chương hồi.52
2.1.3. Lồng ghép từ đặc trưng liên văn bản của tiểu thuyết hậu hiện đại .58
2.2. Kết cấu lắp ghép.64
2.2.1. Lắp ghép bằng cách đảo lộn.65
2.2.1.1. Đảo lộn biến cố, sự kiện.66
2.2.1.2. Đảo lộn không gian, thời gian.69
2.2.2. Lắp ghép bằng cách đồng hiện .79
2.2.2.1. Đồng hiện tuyến truyện .79
2.2.2.2. Đồng hiện sự kiện.86
Chƣơng 3. NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG MỘT SỐ TIỂU
THUYẾT MẠC NGÔN . 89
3.1. Thế giới nhân vật .89
3.1.1. Nhân vật người hùng - thổ phỉ, ăn mày, kép hát .91
3.1.2. Nhân vật tham quan “không vì dân, vì cá nhân”.93
3.1.3. Nhân vật “người đẹp mệnh bạc”, “người đẹp chân to”.96
3.1.4. Nhân vật “dở dở, ương ương”.99
3.2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật .104
3.2.1. Nghệ thuật tương phản - đối lập .104
3.2.2. Nghệ thuật kỳ ảo - lạ hóa .110
3.2.3. Nghệ thuật hồi tưởng - giấc mơ .117
3.2.4. Nghệ thuật dính kết - gộp lại .122KẾT LUẬN. 129
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 132
PHỤ LỤC
177 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Kết cấu và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong một số tiểu thuyết Mạc Ngôn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nổi giận
STT SỰ KIỆN TGHT TGTK
1 Mối tình của Cao Mã và Phương Kim Cúc 1 7’
2 Gia đình Kim Cúc ép gả cho Lưu Thắng Lợi, một gã bị
suyễn
2 1’
3 Cao Mã và Kim Cúc bỏ nhà trốn đi, gia đình Kim Cúc
đuổi theo bắt
3 9’
76
4 Kim Cúc bị bắt về nhà, Cao Mã bị anh cả Phương Nhất
Quân và anh hai Phương Nhất Tướng của Kim Cúc
đánh trọng thương
4 2’
5 Cao Dương lên huyện bán tỏi, chú tư Phương bị xe bí
thư xã Vương An Tu cán chết
5 10’
6 Phá trụ sở Ủy ban huyện vào ngày 25 tháng 8 năm 1987 6 3’
7 Cao Dương bị cảnh sát bắt vì tội đập phá trụ sở Ủy ban
Huyện vào buổi trưa ngày 28 tháng 5. Cao Mã chạy trốn
7 13’
8 Cao Mã trốn thoát sự đuổi bắt của cảnh sát 8 4’
9 Cao Dương, thím tư Phương (mẹ Kim Cúc) và Mặt
Ngựa bị giải đến trụ sở Ủy ban xã
9 16’
10 Cao Dương, thím tư Phương (mẹ Kim Cúc) và Mặt
Ngựa bị cảnh sát áp giải lên công an huyện
10 11’
11 Kim Cúc sau khi tiễn mẹ lên công an huyện trở về nhà
của Cao Mã
11 8’
12 Kim Cúc chết, Cao Mã chôn cất vợ 12 14’
13 Cao Dương bị giam 13 12’
14 Trong buồng giam Cao Dương hồi tưởng về mẹ 14 5’
15 Vợ con thăm Cao Dương 15 17’
16 Thím tư bị giam- nhớ về cảnh êm ấm của gia đình 16 6’
17 Đêm thứ hai bị giam, thím tư Phương mơ thấy chú tư 17 18’
18 Cao Mã bị bắt và khai tội ở trụ sở công an huyện Thiên
Đường
18 15’
19 Xét xử vụ án tỏi Thiên Đường ngày 25 tháng 8 19 19’
20 Nhật báo đưa tin vụ án tỏi ở huyện Thiên Đường 20 20’
Hay sự lệch pha giữa thời gian hiện thực và thời gian truyện kể được cụ thể hóa
bằng Sơ đồ 2.2.
77
Sơ đồ 2.2. Sơ đồ lệch pha giữa thời gian hiện thực và thời gian truyện kể trong
tiểu thuyết Cây tỏi nổi giận
Th:1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
Tk:7’ 1’ 9’ 2’ 10’ 3’ 13’ 4’ 16’ 11’ 8’ 14’ 12’ 5’ 17’ 6’ 18’ 15’ 19’ 20’
Diễn biến nghệ thuật (thời gian nghệ thuật) trong tiểu thuyết Cây tỏi nổi giận thể
hiện như sau: sự kiện đẳng thời: 19, 20; sự kiện đảo lộn bậc 1 (1,2, 3, 4, 8, 11, 12, 14,
15, 17, 18); sự kiện đảo lộn bậc 2 (5, 6, 7, 9, 10, 13, 16)
Chúng tôi không phân tích hết các sự kiện được đảo lộn mà chỉ tập trung làm rõ
các sự kiện đảo lộn bậc 2. Bởi nó được coi như “điểm sáng thẩm mĩ”, một “tín hiệu tạo
nghĩa cao” trong việc giải mã sự xáo trộn thời gian nghệ thuật trong tác phẩm văn học.
Tại sao sự kiện 7, 9, 10 lại đưa trước sự kiện 5, 6? Tức là mở đầu tiểu thuyết là
đỉnh điểm của mâu thuẫn, cảnh sát truy bắt những người phá trụ sở Ủy ban huyện
Thiên Đường vào ngày 28 tháng 5 năm 1987 trước tình cảnh chen chúc, vất vả khó
khăn của người dân khi lên huyện bán tỏi mà không bán được, cụ thể ở đây là Cao
Dương và chú tư Phương. Sau đó chú tư Phương bị xe của bí thư xã đụng chết, họ bỏ
đi. Việc đảo lộn thời gian, nhà văn nhằm tập trung miêu tả tình cảnh khốn khổ của
người dân trồng tỏi mà không bán được. Hơn nữa, họ lại bị bắt nộp nhiều loại thuế
khiến khó khăn chồng chất khó khăn: “Thôn tôi trồng một mẫu tỏi, phải nộp thuế nông
nghiệp chín đồng tám hào, nộp thuế VAT cho Ủy ban xã hai mươi đồng, nộp phí quản
lí đồng ruộng ba mươi đồng (tính theo đầu người); khi bán tỏi phải nộp phí quản lý thị
trường, thuế kiểm tra cân đo, thuế quản lý giao thông, thuế bảo vệ môi trường, lại còn
các loại phạt, cả một đóng danh mục! Vì vậy có nông dân gọi một cách ví von là vặt
lông nhạn” [54, tr.478]. Lại thêm cảnh bí thư xã Vương An Tu dùng xe công lên
huyện bán tỏi. Tỏi của cán bộ được ưu tiên thu mua, tỏi của người dân lại ùn ứ: “Hợp
cung tiêu huyện khi mua tỏi đã chèn ép nông dân một cách phi lý, hơn nữa, còn mở
rộng cửa sau ưu tiên thu mua tỏi của cán bộ các cấp từ xã đến huyện, còn những
người dân không đi được cửa sau thì chạy đôn chạy đáo suốt ngày đêm vì tỏi” [54,
78
tr.478]. Khi về tài xế của tên “bụng bẩn” Vương An Tu lại cán chết chú tư Phương rồi
bỏ trốn. Hắn xem mạng người dân như cỏ rác. Tức nước phải vỡ bờ, người dân huyện
Thiên Đường đập phá Ủy ban huyện là điều không thể tránh khỏi bởi “lòng dân đang
sôi sục oán hờn”. Những người có trách nhiệm không đứng ra giải quyết mà trốn
tránh, thoái thác trách nhiệm theo kiểu “sống chết mặc bay”: “Huyện trưởng Thiên
Đường Trọng Vì Dân trong quá trình xảy ra vụ tỏi, vì bảo mạng, đã đóng cửa ngồi
trong nhà, đôn cao tường, cắm mảnh chai, khi sự việc phát sinh, dù nhân viên công tác
gọi điện rất nhiều lần, ông ta vẫn không chịu ra gặp quần chúng, đến nỗi sinh đại
loạn, gây hậu quả nghiêm trọng” [54, tr.483]. Vì thế nông dân đập phá Ủy ban huyện
“không nổ ra một cách ngẫu nhiên”, không phải nổi loạn, phản cách mạng mà là hành
động có ý thức, tất nhiên diễn ra bởi “nông dân đã thức tỉnh” chống lại “những con ký
sinh trùng phong kiến trên cơ thể chủ nghĩa xã hội” [54, tr.479]. Vụ án tỏi Thiên
Đường như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những tên tham quan, mang danh nghĩa
“trọng vì dân” nhưng thực ra là vì cá nhân. Đó là cái lý của nhà văn đưa sự kiện 7, 9,
10 trước sự kiện 5, 6. Đồng thời, việc đảo lộn sự kiện còn khơi gợi tính hiếu kỳ, thu
hút sự chú ý của chủ thể tiếp nhận.
Ngoài ra sự kiện 13, 16 đưa trước sự kiện 11, 12, 14, 15 cũng nhằm diễn tả tình
cảnh thê thảm, đau đớn của người nông dân Thiên Đường bị bắt giam vô cớ. Vợ của
Cao Mã thắt cổ chết cùng với đứa con trai chưa kịp chào đời. Trong trại giam, Cao
Dương rất muốn thoát ra khỏi cảnh tù tội để về nhà với vợ con: “Tại buồng giam
thường phạm bị bọn phạm ngược đãi, khó sống. Tại lao tử tù thì suốt đêm không chợp
mắt, cũng khó sống. Anh nghĩ cứ như thế này, chỉ một tháng là hết sống! Anh hối hận
quá! Xin trời phù hộ cho con ra khỏi đây rồi, người ta có đổ cứt lên đầu, con cũng
không chửi, không đánh, không kiện cáo thưa gửi!” [54, tr.410].
Nói một cách ngắn gọn, sự đảo lộn không gian, xáo trộn thời gian, Mạc Ngôn dẫn
dắt người đọc như lạc vào một “mê lộ” với nhiều ma trận. Hiện thực cuộc sống qua sự
đảo trộn của nhà văn, đọc giả dường như cảm thấy mình bị lạc vào cảnh hồng hoang
của thế giới. Tuy nhiên động lại sau cùng vẫn là sự “bồi thấn” giữa số phận của con
người và lịch sử dân tộc, giữa cảm hứng thế sự và cuộc sống đời tư biết bao thămg
trầm và đầy biến động: “Sự bồi thấn ấy trở thành một bút pháp thuần thục, một huyết
79
mạch quan trọng kết nối những xáo trộn, dán ghép những mảnh vỡ để mang lại một
bức tranh toàn cảnh về linh hồn và sinh mệnh của Trung Hoa trong quá khứ, hiện tại”
[83, tr.192].
2.2.2. Lắp ghép bằng cách đồng hiện
Trong tiểu thuyết Mạc Ngôn bên cạnh kết cấu lắp ghép bằng cách xáo trộn biến
cố, sự kiện và không gian, thời gian còn có kết cấu lắp ghép bằng cách đồng hiện sự
kiện và tuyến truyện. Nếu kết cấu lắp ghép xáo trộn do hồi ức của nhân vật trần thuật
quyết định thì kết cấu lắp ghép bằng cách đồng hiện bị chi phối bởi sự chuyển dịch
điểm nhìn của người kể chuyện. Trong kết cấu lắp ghép xáo trộn, các sự kiện, biến cố
và không gian, thời gian bị đứt nối, không liên tục. Chúng xuất hiện không theo một
trật tự, một quy luật nào. Ngược lại, ở lắp ghép đồng hiện các sự kiện diễn ra một cách
trật tự, luân phiên nhau và chúng “kề vai nhau nhích dần về phía trước”. Những mảnh
sự kiện trong lắp ghép xáo trộn thường chứa đựng những cảnh ngắn do nó là những
mảng hồi ức vỡ vụn. Vì thế việc chuyển cảnh thường diễn ra ngắn, không liên tục và
nhịp độ trần thuật thường nhanh, gấp gáp. Nhưng trong lắp ghép đồng hiện cảnh là
những trường đoạn nên việc chuyển “pha” thường chậm, sự kiện diễn ra liên tục, nối
tiếp nhau. Do đó, nhịp độ trần thuật thường chậm, không vội vã.
Cốt truyện trong tiểu thuyết Mạc Ngôn thường đa tuyến truyện. Trong mỗi tuyến
truyện thường đa sự kiện. Các tuyến truyện cùng song hành, các sự kiện cùng đồng
hiện, nối tiếp nhau để cùng kết nối và hòa tan vào nhau. Các tuyến truyện: hiện thực và
hoang đường, thế sự và đời tư, cá nhân và cộng đồng cùng song hành, hòa quyện vào
nhau khiến cho ranh giới của chúng bị xóa nhòa. Trong tiểu thuyết Mạc Ngôn thường
có hai kiểu lắp ghép đồng hiện: đồng hiện sự kiện và đồng hiện tuyến truyện.
2.2.2.1. Đồng hiện tuyến truyện
Các tuyến truyện trong kết cấu lắp ghép đồng hiện thường diễn ra một cách
tuần tự, tuyến truyện này đến tuyến truyện kia theo kiểu A1 B1, A2 B2....
AnBn (A là tuyến truyện 1, B là tuyến truyện 2, n là trật tự của các sự kiện A và B).
Đồng thời các sự kiện trong mỗi tuyến truyện không bị tung ném như trong lắp ghép
xáo trộn. Khi tuyến truyện này xuất hiện thường tuyến truyện kia tạm thời bị gián đoạn
80
nhưng nó lại hiện ra tiếp tục ngay sau đó. Hai tuyến truyện cùng song hành bên nhau
để đi đến kết thúc câu chuyện, làm nổi bật chủ đề của tác phẩm.
Tiểu thuyết Cây tỏi nổi giận có sự đồng hành của hai tuyến truyện. Tuyến truyện
thứ nhất kể về mối tình ngang trái, trắc trở của Cao Mã và Kim Cúc. Tuyến truyện thứ
hai nói về Cao Dương bị cảnh sát bắt. Nhìn vào Bảng 2.5, trừ chương mở đầu và hai
chương kết thúc, hai tuyến truyện cơ bản có sự luân phiên xuất hiện, tuyến truyện của
Cao Mã sau đó đến tuyến truyện của Cao Dương và sau đó lại trở lại tuyến truyện của
Cao Mã. Cứ thế, hai tuyến truyện nối tiếp nhau, sóng đôi nhau. Hai tuyến truyện như
hai đường thẳng song song, như hai ánh sáng phát ra từ hai tiêu điểm khác nhau nhưng
chúng sẽ gặp nhau ở một điểm nhất định trên một một mặt phẳng, chúng sẽ hội tụ lại
trên một tiêu cự nhất định. Chúng hẹn gặp nhau ở chương 19 và chương hai 20 để kết
thúc câu chuyện (xem Bảng 2.5).
Bảng 2.5. Diễn biến sự kiện trong tiểu thuyết Cây tỏi nổi giận
CHƢƠNG TUYẾN TRUYỆN 1 TUYẾN TRUYỆN 2
1
2
3
4
5
6
7
8
Cao Mã trốn thoát sự truy đuổi
của cảnh sát
Cao Mã và Kim Cúc yêu nhau
.............................
Kim Cúc bị gia đình ép gả
.............................
Cao Mã và Kim Cúc bỏ trốn
.............................
Kim Cúc bị gia đình bắt về, Cao
Mã bị anh em Kim Cúc đánh
Cao Dương bị cảnh sát bắt
.............................
Cao Dương bị giải lên trụ sở Ủy
ban xã
.............................
Cao Dương bị giải lên công an
huyện
.............................
Cao Dương bị giam
.............................
81
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
.............................
Kim Cúc đến nhà Cao Mã sau
khi tiễn mẹ bị cảnh sát giải lên
huyện
Cao Mã mơ thấy Kim Cúc chết
.............................
Giấc mơ thành hiện thực, Cao
Mã chôn cất Kim Cúc với đứa
con chưa chào đời
.............................
Cao Mã cùng gia đình Kim Cúc
lên Ủy ban xã đòi sự công bằng
cho chú tư
.................................
Cao Mã bị bắt và khai tội đập phá
trụ sở Ủy ban huyện ngày 25
tháng 8
...............................
Cao Mã bị các phạm nhân cũ
ngược đãi
.............................
.............................
Trong buồng giam cao Dương
hồi tưởng về mẹ
.............................
Cao Dương lên huyện bán tỏi
cùng với chú tư Phương ( cha
Kim Cúc), sau đó chú tư bị xe
của bí thư xã cán chết
.............................
Cao Dương thuật lại với công
anh huyện về việc đập phá trụ
sở Ủy ban huyện ngày 25 tháng
8
.................................
Vợ con thăm Cao Dương
Xét xử vụ án tỏi Thiên Đường ngày 25 tháng 8
Nhật báo đưa tin vụ án tỏi Thiên Đường
82
Tiểu thuyết Tửu quốc cũng có hai tuyến truyện: tuyến truyện trinh thám và tuyến
truyện tự truyện (xem Bảng 2.6). Tuyến truyện trinh thám kể về quá trình điều tra vụ
án ăn thịt người ở thành phố Rượu của trinh sát viên Đinh Câu nhưng rơi vào bế tắc vì
không có chứng cứ. Tuyến truyện tự truyện bằng thư và bằng truyện ngắn của nhà văn
Lý Một Gáo gửi cho thầy Mạc Ngôn.
Bảng 2.6. Diễn biến sự kiện trong tiểu thuyết Tửu quốc
CHƢƠNG TUYẾN TRUYỆN
TRINH THÁM
TUYẾN TRUYỆN
TỰ TRUYỆN
Chƣơng 1
Phần 1
Phần 2, 3,4
Chƣơng 2
Phần 1
Phần 2,3,4
Chƣơng 3
Phần 1
Phần 2,3,4
Trinh sát viên Đinh Câu về
thành phố Rượu điều tra vụ án
ăn thịt trẻ em và gặp nữ xế chở
anh đến khu mỏ than La Sơn
.....................
Giám đốc và bí thư khu mỏ
than La Sơn và Bộ trưởng
Tuyên truyền Khoan Kim
Cương đãi yến tiệc để chào
đoán Đinh Câu về thành phố
Rượu
.....................
Giám đốc và bí thư khu mỏ
than La Sơn và Bộ trưởng
Tuyên truyền Khoan Kim
Cương tiếp đãi Đinh Câu món
“Kỳ lân dâng con” (thịt trẻ em)
.....................
....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ
nhất và truyện ngắn Rượu
cồn cho thầy Mạc Ngôn
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ hai
và truyện ngắn Trẻ thịt cho
thầy Mạc Ngôn
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ ba
83
Chƣơng 4
Phần 1
Phần 2,3,4, 5,
6
Chƣơng 5
Phần 1
Phần 2,3,4
Chƣơng 6
Phần 1
Phần 2,3
Chƣơng 7
Phần 1
Đinh Câu trong lúc say bị thằng
Vẩy Cá trộm hết giấy tờ, tiền
bạc và đang chán nản không tìm
ra được bằng chứng
.....................
Khoan Kim Cương dùng vợ của
hắn là nữ xế để dụ dỗ Đinh Câu
sập bẫy
.....................
Nữ xế kể lại cuộc đời đau khổ
khi làm vợ Khoan Kim Cương
cho Đinh Câu nghe. Sau đó, nữ
xế dẫn anh đến quán rượu
người lùn Dư Một Thước
.....................
Đinh Câu tức giận và bỏ chạy
khi biết được nữ xế là người
tình của Dư Một Thước.
và truyện ngắn Thần đồng
cho thầy Mạc Ngôn
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ tư,
thứ năm và hai truyện ngắn
Phố lừa, Một Thước anh
hào cho thầy Mạc Ngôn
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ
sáu cho thầy Mạc Ngôn
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ
bảy và truyện ngắn Giờ dạy
chế biến món ăn cho thầy
Mạc Ngôn
.....................
84
Phần 2,3,4
Chƣơng 8
Phần 1,2,3
Phần 4
Chƣơng 9
Phần 1,2,3
Phần 4
Chƣơng 10
Phần 1,2,3,4
.....................
.....................
Bỏ chạy khỏi quán rượu Dư
Một Thước, lạc vào rừng gặp
giáo sư chuyên về ủ rượu Viên
Song Ngư (bố vợ nhà văn Lý
Một Gáo)
.....................
Đinh Câu tuyệt vọng vì không
tìm ra bằng chứng về vụ án ăn
thịt người, cụ thể ở đây là
Khoan Kim Cương
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ
tám và truyện ngắn Lấy tổ
yến cho thầy Mạc Ngôn
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ
chín và truyện ngắn Rượu
bú dù cho thầy Mạc Ngôn
.....................
Nhà văn, tiến sĩ rượu Lý
Một Gáo gửi bức thư thứ
mười và truyện ngắn Tửu
thành cho thầy Mạc Ngôn
.....................
Mạc Ngôn về thành phố
Rượu gặp Lý Một Gáo để
viết cuốn sách về huyền
thoại Dư Một Thước. Sau đó
hai thầy trò gặp Khoan Kim
Cương
Nếu tiểu thuyết Cây tỏi nổi giận, như đã nói ở trên, ngoại trừ chương một và
chương cuối, hai tuyến truyện diễn ra cơ bản luân phiên nhau. Hết một chương là hết
một tuyến truyện, chương tiếp theo sẽ kể về tuyến truyện thứ hai. Cứ thế, hai tuyến
truyện này gặp nhau ở chương 19 và chương 20. Trong tiểu thuyết Tửu quốc cũng có
hai tuyến truyện: tuyến truyện trinh thám và tuyến truyện tự truyện. Chúng cũng nối
tiếp nhau xuất hiện nhưng sự tiếp nối đó trong cùng một chương (trừ chương 10).
85
Ngoài ra, chúng không gặp nhau, hội tụ ở một điểm, một chương như trong Cây tỏi nổi
giận. Hai tuyến truyện trong Tửu quốc có sự đan cài nhau, giao thoa nhau diễn ra bên
trong kết cấu trần thuật.
Như vậy, trong kết cấu lắp ghép đồng hiện tuyến truyện, nhìn bên ngoài hai tuyến
dường như song song nhau không có quan hệ với nhau nhưng, xét kĩ, chúng có quan
hệ ở kết cấu nội tại bên trong. Hai tuyến truyện được triển khai theo hai chiều hướng
khác nhau, miêu tả hai số phận, hai mảnh đời không giống nhau như hai con đường
song song nhưng chúng sẽ gặp nhau ở cuối tác phẩm để làm nổi bật chủ đề (Cây tỏi
nổi giận). Nghĩa là, về bản chất, chúng được nhà văn triển khai theo hai hướng khác
nhau để có thể soi sáng và bao quát một chủ đề có sức ảnh hưởng lớn, tác động và liên
quan đến nhiều mặt, nhiều người, nhiều vấn đề hệ trọng. Cao Dương bị bắt và giải lên
huyện. Cao Mã trốn thoát nhưng cuối cùng cũng bị bắt và cũng bị giải lên huyện. Hai
nhân vật Cao Mã và Cao Dương bị giải ra tòa. Trước khi ra tòa, mỗi người mỗi cảnh.
Kim Cúc và Cao Mã chạy trốn nhưng không thành, Kim Cúc chết cùng với đứa con
chưa chào đời, Cao Mã bị bắt. Còn vợ Cao Dương vừa mới sinh, con gái lớn thì bị mù,
chỉ có mình anh gánh vác việc gia đình nhưng lại bị bắt. Mỗi người mỗi cảnh nhưng
họ phải chịu chung cảnh tù tội. Kết cấu lắp ghép đồng hiện tuyến truyện khiến người
đọc có cảm giác số phận của mỗi nhân vật, mỗi con người đường ai nấy đi, cảnh khổ
của ai ai chịu, niềm vui ai ai hưởng nhưng cuối cùng sẽ gặp nhau ở cuối con đường.
Tuy nhiên, trong Tửu quốc hai truyến truyện không gặp nhau, hội tụ ở chương
cuối để kết thúc câu chuyện như trong Cây tỏi nổi giận. Lúc đầu hai câu chuyện diễn
ra song song nhưng bắt đầu từ chương sáu chúng có sự giao thoa, liên kết nội tại bên
trong. Tuyến truyện trinh thám là cuộc điều tra của trinh sát viên Đinh Câu về việc một
số cán bộ thành phố Rượu biến chất ăn thịt trẻ con. Anh ta bế tắc, chán nản và bất lực
vì không tìm ra chứng cứ. Tuyến truyện tự truyện bằng thư và bằng truyện ngắn của
nhà văn Lý Một Gáo gửi cho thầy Mạc Ngôn cung cấp thêm thông tin, hé lộ bằng
chứng cho việc điều tra của Đinh Câu. Cụ thể qua những truyện ngắn như Trẻ thịt,
Thần đồng, Giờ dạy chế biến món ăn mà nhà văn Lý Một Gáo gửi cho thầy Mạc
Ngôn. Đồng thời những nhân vật trong truyện của nhà văn Lý Một Gáo lại xuất hiện
trong tuyến truyện trinh thám của Đinh Câu như nhân vật thằng Vẩy Cá, thiếu niên
86
cưỡi lừa, Dư Một Thước, Lý Một Gáo và thầy Mạc Ngôn. Ngược lại nhân vật Bộ
trưởng Tuyên truyền Khoan Kim Cương, kẻ bị tình nghi ăn thịt trẻ em, lại xuất hiện
trong tuyến tự truyện. Đôi khi chúng cùng đồng hiện qua giấc mơ của trinh sát viên
Đinh Câu ở chương 9 và chương 10. Như vậy, hai tuyến truyện đã có sự móc nối ngầm
bên trong để biến hóa theo kiểu “lộng giả thành chân”. Không khí vừa hư vừa thực,
vừa như tiểu thuyết trinh thám vừa như tiểu thuyết huyền ảo đan cài vào nhau tăng
thêm sức hấp dẫn cho độc giả. Ngoài lắp ghép đồng hiện tuyến truyện trong tiểu thuyết
Mạc Ngôn còn có lắp ghép đồng hiện sự kiện.
2.2.2.2. Đồng hiện sự kiện
Sự kiện trong tiểu thuyết Mạc Ngôn không những bị xáo trộn mà còn đồng hiện.
Nếu sự kiện bị đảo lộn do hồi ức, tâm tưởng của người kể chuyện và nhân vật chi phối
thì trong sự kiện đồng hiện bởi điểm nhìn của người kể chuyển dịch chuyển liên tục:
“Để tạo nên kết cấu song hành đa sự kiện như thế, nhà văn phải trao cho người kể
chuyện tự thuật một quyền năng toàn tri như thượng đế” [83, tr.201]. Khi có nhiều sự
hiện xảy ra trong cùng một thời điểm để bố trí cho chúng xuất hiện cùng một lúc, nhà
văn phải dùng đến kết cấu lắp ghép đồng hiện.
Kết cấu lắp ghép đồng hiện sự kiện thường có cấu trúc ngữ pháp: “....lúc này....”;
“lúc này... chính khi đó....”; “giữa lúc.... thì...”, “khi... là lúc...”,.... Với kết cấu này,
người kể chuyện có thể bao quát toàn cảnh, có cái nhìn toàn diện các sự kiện của tác
phẩm. Mặt khác, các sự kiện cùng đồng hiện khiến cho biên độ không gian nghệ thuật
được mở rộng nhưng tốc độ thời gian nghệ thuật bị trì hoãn và nhịp điệu trần thuật của
câu chuyện dường như chậm lại, người kể chuyện phải làm việc vất vả, cật lực, liên
tục không ngừng nghỉ. Tất cả những điều đó khiến cho tình tiết của truyện càng thêm
hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc.
Chỉ một trang trong tiểu thuyết Thập tam bộ, người kể chuyện đã “tung” ra biết
bao nhiêu sự kiện. Cụ thể là trang 122 diễn ra song song các sự kiện như:
Sáng hôm nay, chỉnh dung cho thầy giáo Phương.
Chiều hôm nay, phó cục trưởng Vương cần đến trường trung học số 8 để
tham dự lễ trọng thể đón nhận danh hiệu “thầy giáo ưu tú” và được truy nhận
là đảng viên chính thức Đảng cộng sản Trung Quốc cho thầy giáo Phương.
87
Sáng hôm nay, phó cục trưởng Vương bất hạnh ra đi trong một hội nghị bàn
về viễn cảnh của thành phố.
Chiều hôm nay, Phương Phú Quý bị khiêng lên giường chỉnh dung của
chuyên gia chỉnh dung số một thành phố Lý Ngọc Thiền, nhưng bất ngờ lại bị
dựng dậy và bị đưa vào một cái tủ lạnh cực lớn đặt sát bên tường, tạm thời bảo
tồn chờ xử lý sau.
Chiều hôm nay, phó cục trưởng Vương đáng ra phải nói chuyện trong lễ truy
điệu thầy giáo Phương nhưng ông ta lại nằm trên giường chỉnh dung của chuyên
gia số một Lý Ngọc Thiền thay cho thầy giáo Phương. [61, tr.122]
Hay giữa lúc Lý Ngọc Thiền đang chìm đắm trong hồi ức về kỷ niệm đẹp với
chàng trung úy “trẻ, đẹp trai, phong thái rất hiên ngang” là lúc tiếng gõ cửa dồn dập
hơn, mạnh hơn... cùng lúc ấy, tiếng gầm gú của những con thú dữ vang lên, tiếng gà
gáy ở các vùng ngoại ô cũng đã vang lên.... mỹ nhân họ Lạp đang nghiến răng trèo
trẹo trong mơ. Như vậy, sự kiện dồn dập xuất hiện, diễn ra song song khiến người đọc
phải tập trung cao độ theo dõi mới nắm bắt được vấn đề. Điều đó làm cho câu chuyện
thêm lý thú, gây được sự chú ý của chủ thể tiếp nhận.
Sự kiện trong tiểu thuyết Báu vật của đời “đua nhau”, “tranh nhau” cùng hiện ra
không kém phần quyết liệt như trong Thập tam bộ. Chẳng hạn như phần 2 chương 2
trang 84 đến trang 91 diễn ra các sự kiện như: Lỗ thị bế hai đứa con (Ngọc Nữ và Kim
Đồng) đến nhà thờ gặp mục sư Malôa và cũng chính lúc này đội quân Sa Nguyệt
Lượng về thôn: “khi con lừa của nhà tôi cho đứa con lai của nó bú tí ở chỗ cối xoay
bột trong sân nhà mục sư Malôa, là lúc Sa Nguyệt Lượng cùng các đội viên đang kỳ cọ
tắm rửa cho những con lừa đực của họ” [60, tr.90-91]. Hay sự kiện xuất hiện một
cách đậm đặc nhất là cảnh xử bắn hai đứa con gái của Tư Mã Khố là Tư Mã Phượng
và Tư Mã Hoàng trong thời kỳ Cách mạng văn hóa:
Sự kiện xảy ra sau đó cho đến nay vẫn còn là một ẩn số... Giữa lúc chị Phán Đệ
ngẩn người trước cặp mắt đầy lệ của thằng Câm; giữa lúc chị em con Phượng líu ríu
ôm nhau đứng dậy tìm bà ngoại; giữa lúc mẹ tỉnh lại- vừa kêu vừ chạy đến ven đầm;
giữa lúc Từ Tiên Nhi nói- Ông huyện trưởng, đừng giết chúng, mẹ tôi không thắt cổ
chết, vợ tôi chết không phải hoàn toàn do Tư Mã Khố; giữa lúc hai con chó hoang cắn
88
nhau trong căn nhà bỏ hoang của người đàn bà Hồi; giữa lúc tôi đang nhớ lại khung
cảnh ngọt ngào mà ấm ức bên máng cỏ,.... thì có hai người cưỡi ngựa lướt tới như một
cơn lốc.... mỗi người hai tay hai súng....mỗi người trong họ nổ một phát súng rồi bỏ
đi....kết quả cuối cùng là Tư Mã Phượng và Tư Mã Hoàng mỗi đứa một phát đạn vào
đầu....[60, tr.350-351].
Như vậy, kết cấu bằng cách lắp ghép đồng hiện sự kiện khiến cho các sự kiện
diễn ra cùng lúc xuất hiện trong cùng một thời điểm. Không gian được mở rộng, thời
gian bị trì hoãn, nhịp điệu trần thuật chậm lại khiến cho tình tiết của truyện càng gây
cấn, càng hấp dẫn, lôi cuốn người đọc.
Nhìn chung, tiểu thuyết Mạc Ngôn có hai dạng kết cấu: kết cấu lồng ghép và kết
cấu lắp ghép. Kết cấu lồng ghép là kết quả của sự đan cài các thành phần xen vào cốt
truyện để lôi cuốn, hấp dẫn người đọc. Đồng thời, kết cấu lồng ghép còn là bằng
chứng kế thừa một cách độc đáo phương thức tự sự của tiểu thuyết truyền thống và
tiếp thu có sáng tạo đặc trưng liên văn bản của tiểu thuyết hậu hiện đại để tạo nên một
phong cách, một “tự sự kiểu Mạc Ngôn”. Kết cấu lắp ghép là kết quả của việc sử dụng
kỹ thuật dán ghép của điện ảnh thế kỷ XX. Ngoài ra, kết cấu lắp ghép còn do việc dịch
chuyển điểm nhìn của người kể chuyện và hồi ức của nhân vật quyết định. Hồi ức của
nhân vật đã làm cho sự kiện, biến cố, không gian, thời gian của tác phẩm bị xáo trộn,
đảo lộn trật tự. Sự dịch chuyển điểm nhìn liên tục của người kể chuyện khiến cho sự
kiện, tuyến truyện cùng đồng hiện, xuất hiện trong cùng một thời điểm. Điều đó làm
cho câu chuyện càng thêm căng thẳng, hấp dẫn lôi cuốn người đọc. Đồng thời, độc giả
có thể thấy được tài năng của Mạc Ngôn, vừa là một nhà văn tiêu biểu cho nền văn học
đương đại Trung Quốc vừa là một nhà làm phim chuyên nghiệp: “Qua hình thức kết
cấu này, có thể thấy được hiệu quả của sự liên ngành giữa văn học và điện ảnh trong
nghệ thuật tiểu thuyết cũng như tài năng kép của nhà văn Mạc Ngôn” [60, tr.202]. Sự
kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, sự “pha trộn giữa truyện kể dân gian, lịch sử và
văn chương hiện đại” trong tư duy nghệ thuật của Mạc Ngôn đã đem đến sự thành
công của kết cấu tự sự. Và sự thành công ấy còn được thể hiện một cách độc đáo ở
nghệ thuật xây dựng nhân vật, chúng tôi sẽ làm rõ ở chương tiếp theo.
89
Chƣơng 3. NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT
TRONG MỘT SỐ TIỂU THUYẾT MẠC NGÔN
Một tác phẩm tự sự không thể không có nhân vật: “trên đời này không thể có
truyện mà không có nhân vật hay chí ít là không có tác nhân hành động” [12, tr.124].
Qua nhân vật, nhà văn thể hiện quan niệm nghệ thuật của mình về con người và khám
ph
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tvefile_2014_12_23_1802534269_5247_1871639.pdf