Luận văn Khảo sát dự định sử dụng của nhà đầu tư cá nhân đối với hình thức giao dịch chứng khoán trực tuyến
MỤC LỤC Đề mục Trang Nhiệm vụ luận văn Lời cảm ơn i Tóm tắt đề tài ii Mục lục iv Danh sách hình vẽ viii Danh sách bảng biểu ix CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1 1.1 Lý do hình thành đề tài. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 3 1.3 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài 3 1.4 Phạm vi đề tài 3 CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU HÌNH THỨC GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TRỰC TUYẾN 4 2.1 Mô tả các hình thức giao dịch chứng khoán hiện nay 4 2.1.1 Giao dịch trực tiếp tại sàn 4 2.1.2 Giao dịch qua điện thoại 4 2.1.3 Giao dịch trực tuyến 5 2.1.3.1 Giao dịch qua mạng Internet 5 2.1.3.2 Giao dịch bằng tin nhắn SMS 10 2.2 Mô tả dịch vụ GDCKTT sẽ được triển khai trong tương lai 10 2.2.1 Giới thiệu về Giao dịch không sàn 10 2.2.2 Giới thiệu về hình thức Giao dịch chứng khoán trực tuyến trong tương lai 12 CHƯƠNG 3. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 14 3.1 Mô hình chấp nhận công nghệ - TAM 14 3.1.1 Giới thiệu Mô hình chấp nhận công nghệ 14 3.1.1.1 Nhận thức sự hữu ích 16 3.1.1.2 Nhận thức tính dễ sử dụng 16 3.1.2 Lý do sử dụng mô hình 16 3.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng GDCKTT 16 3.2 Lý thuyết hợp nhất về sự chấp nhận và sử dụng công nghệ (Unified Theory of Acceptance and Use of Technology - UTAUT) 16 3.2.1 Giới thiệu Lý thuyết hợp nhất về sự chấp nhận và sử dụng công nghệ - UTAUT 16 3.2.1.1 Triển vọng thực hiện 17 3.2.1.2 Triển vọng nỗ lực 19 3.2.1.3 Ảnh hưởng xã hội 20 3.2.1.4 Điều kiện thuận lợi 21 3.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng GDCKTT 22 3.3 Nghiên cứu về phổ biến sự đổi mới (Diffusion of Innovations) 22 3.3.1 Giới thiệu nghiên cứu về phổ biến sự đổi mới 22 3.3.1.1 Sự đổi mới 23 3.3.1.2 Những kênh truyền thông 24 3.3.1.3 Thời gian 24 3.3.1.4 Hệ thống xã hội 26 3.3.2 Lý do sử dụng mô hình 26 3.3.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng GDCKTT 26 3.4 Mô hình chấp nhận sử dụng thương mại điện tử (e-CAM) 27 3.4.1 Giới thiệu Mô hình chấp nhận sử dụng thương mại điện tử e-CAM 27 3.4.1.1 Các rủi ro liên quan đến sản phẩm/dịch vụ 27 3.4.1.2 Các rủi ro liên quan đến giao dịch trực tuyến 28 3.4.2 Lý do sử dụng mô hình 29 3.4.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng GDCKTT 29 3.5 Thiết lập mô hình nghiên cứu 29 CHƯƠNG 4. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 31 4.1 Quy trình nghiên cứu 31 4.2 Phương pháp nghiên cứu 32 4.3 Nhu cầu thông tin và nguồn thông tin 33 4.4 Thiết kế nghiên cứu định tính 33 4.4.1 Xây dựng bộ thang đo 33 4.4.1.1 Xây dựng thang đo yếu tố Tính cách hướng tới sự đổi mới 33 4.4.1.2 Xây dựng thang đo Nhận thức tính hữu ích 34 4.4.1.3 Xây dựng thang đo Nhận thức tính dễ sử dụng 35 4.4.1.4 Xây dựng thang đo yếu tố Anh hưởng xã hội 36 4.4.1.5 Xây dựng thang đo yếu tố Nhận thức rủi ro liên quan giao dịch trực tuyến 37 4.4.1.6 Xây dựng thang đo Các yếu tố cá nhân 37 4.4.2 Điều chỉnh thang đo 38 4.5 Thiết kế nghiên cứu định lượng 45 4.5.1 Thiết kế bảng câu hỏi 45 4.5.2 Thang đo 46 4.5.3 Phương pháp thu thập dữ liệu định lượng 46 4.5.4 Thiết kế mẫu 46 4.5.4.1 Phương pháp chọn mẫu 46 4.5.4.2 Kích thước mẫu 47 4.6 Phương pháp phân tích dữ liệu 48 CHƯƠNG 5. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 49 5.1 Thông tin tổng quát về mẫu thu thập 49 5.1.1 Giới tính và độ tuổi 49 5.1.2 Trình độ học vấn 51 5.1.3 Điều kiện truy cập Internet 52 5.1.4 Khả năng sử dụng máy tính 52 5.2 Thống kê mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng GDCKTT và dự định sử dụng của NĐT. 53 5.2.1 Nhóm yếu tố Tính cách hướng tới sự đổi mới 53 5.2.2 Nhóm yếu tố Nhận thức tính hữu ích 54 5.2.3 Nhóm yếu tố Nhận thức tính dễ sử dụng 54 5.2.4 Nhóm yếu tố Ảnh hưởng xã hội 55 5.2.5 Nhóm yếu tố Nhận thức rủi ro liên quan đến GDTT 55 5.2.6 Nhóm yếu tố Dự định sử dụng 55 5.3 Kiểm định bộ thang đo 56 5.3.1 Phân tích nhân tố 56 5.3.2 Kiểm tra độ tin cậy thang đo 59 5.3.3 Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu 60 5.4 Kiểm định sự khác biệt 61 5.4.1 Kiểm định sự khác biệt của “dự định sử dụng” trong từng nhóm “tuổi” 61 5.4.2 Kiểm định sự khác biệt của “dự định sử dụng” trong từng nhóm “trình độ học vấn” 62 5.4.3 Kiểm định sự khác biệt của “dự định sử dụng” trong từng nhóm “điều kiện truy cập internet” 63 5.4.4 Kiểm định sự khác biệt của “dự định sử dụng” trong từng nhóm “khả năng sử dụng máy tính” 63 5.4.5 Kiểm định sự khác biệt của các nhân tố ảnh hưởng đến “Dự định sử dụng” trong từng nhóm “tuổi” 64 5.4.6 Kiểm định sự khác biệt của các nhân tố ảnh hưởng đến “Dự định sử dụng” trong từng nhóm “trình độ học vấn” 65 5.4.7 Kiểm định sự khác biệt của các nhân tố ảnh hưởng đến “Dự định sử dụng” trong từng nhóm “điều kiện truy cập internet” 66 5.4.8 Kiểm định sự khác biệt của các nhân tố ảnh hưởng đến “Dự định sử dụng” trong từng nhóm “khả năng sử dụng máy tính” 67 5.5 Phân tích hồi quy 68 5.5.1 Những nhân tố không ảnh hưởng đến Dự định sử dụng của NĐT đối với GDCKTT 69 5.5.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến Dự định sử dụng của NĐT đối với GDCKTT 72 CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 73 6.1 Tóm tắt kết quả nghiên cứu 73 6.2 Kiến nghị 74 6.3 Hạn chế của nghiên cứu 74 6.4 Hướng nghiên cứu tiếp theo 75 Tài liệu tham khảo 76
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Noi dung luan van tot nghiep.doc
- Bia luan van tot nghiep.doc
- File du lieu SPSS.sav
- Noi dung luan van tot nghiep.pdf
- Nhiem vu luan van.doc