Luận văn Kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀVÀNG VÀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1 1.1. Nguồn gốc và quá trình phát triển giá trịcủa vàng. 10 1.1.1. Nguồn gốc của vàng.10 1.1.2. Đặc điểm và tính chất và một số ứng dụng của vàng.11 1.1.3. Quá trìnhphát triển giá trịcủa vàng.12 1.1.3.1. Vềgiá trịsửdụng, với tính chất là kim loại quý, vàng đã được sửdụng qua các thời đại. 12 1.1.3.2. Vềgiá trị, với tính chất là tiền tệ, vàng đã sớm trởthành một loại tiền đầu tiên được lưu hành trong lịch sửphát triển loài người.13 1.2. Thịtrường vàng thếgiới. 14 1.2.1. Tình hình sản xuất khai thác vàng trên thếgiới.14 1.2.2. Tình hình sửdụng vàng tại một sốnước trên thếgiới.15 1.2.3. Tình hình biến động giá vàng trong thời gian qua.16 1.2.4. Các nhân tốtác động đến giá vàng thếgiới.19 1.2.5. Dựbáo giá vàng trong thời gian tới.21 1.3. Vai trò của vàng trong đời sống kinh tế- xã hội. 22 1.3.1. Đối với nền kinh tế. 22 1.3.2. Đối với đời sống xã hội.23 1.3.3. Đối với chính phủ.24 1.3.4. Đối với ngân hàng.24 1.4. Nghiệp vụkinh doanh của ngân hàng thương mại. 25 1.4.1. Khái niệm:.25 Trang 3 1.4.2. Các nghiệp vụchủyếu của ngân hàng thương mại .25 1.4.2.1. Nghiệp vụnguồn vốn. 26 1.4.2.2. Nghiệp vụtín dụng và đầu tư. 26 1.4.2.3. Nghiệp vụkinh doanh dịch vụngân hàng. 26 1.4.3. Nghiệp vụkinh doanh vàng của ngân hàng thương mại .27 1.4.3.1. Nghiệp vụmua bán giao ngay (Spot). 27 1.4.3.2. Nghiệp vụmua bán có kỳhạn (Forward). 27 1.4.3.3. Nghiệp vụhoán đổi (Swap). 27 1.4.3.4. Nghiệp vụquyền lựa chọn. 27 Kết luận chương I. 28 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐHỒCHÍ MINH. 29 2.1. Một sốnét vềtình hình kinh tế- tài chính ởThành phốHồChí Minh. 29 2.2. Khái quát thịtrường vàng ởViệt Nam. 30 2.2.1. Tình hình sản xuất và khai thác vàng ởViệt Nam .30 2.2.2. Tình hình tiêu thụvà sửdụng vàng ởViệt Nam.32 2.2.3. Kinh doanh vàng nữtrang.33 2.2.4. Kinh doanh vàng tiền tệtại ngân hàng thương mại.34 2.2.5. Các nhân tốtác động đến giá vàng tại Việt Nam.35 Mối quan hệgiữa giá vàng trong nước và giá vàng thếgiới.36 2.3. Thực trạng kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phốHồChí Minh. 37 2.3.1. Tín dụng vàng.37 2.3.2. Mua bán trực tiếp – môi giới.38 2.3.3. Mua bán trạng thái.39 Trang 4 2.3.4. Mua bán kỳhạn (Forward).40 2.3.5. Chốt nguội, mua hộvàng khách hàng (SJC, Eximbank, .).41 2.3.6. Option vàng.41 2.3.7. Kinh doanh vàng tài khoản (quốc tế).43 2.3.8. Mua hộvàng cho khách hàng.44 2.3.9. Kinh doanh phối hợp.44 2.3.10. (Tìm hiểu hoạt động kinh doanh vàng tại Eximbank) .44 2.4. Đánh giá chung vềnhững thành quảvà tồn tại trong hoạt động kinh doah vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phốHồ Chí Minh trong thời gian qua. 44 2.4.1. Những thành quả.45 2.4.2. Những tồn tại.46 2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại .47 Kết luận chương II. 48 CHƯƠNG III: MỘT SỐGIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐHỒCHÍ MINH. 49 3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phốHồChí Minh. 49 3.1.1. Chuyển từkinh doanh vàng không theo tiêu chuẩn sang kinh doanh vàng theo tiêu chuẩn quốc tế.49 3.1.2. Kinh doanh vàng trạng thái.50 3.1.2.1. Thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản. 51 3.1.2.2. Bán vàng từnguồn tiét kiệm của khách hàng. 51 3.1.2.3. Mua vàng trong nước và quốc tế đểcho vay hoặc đầu tư. 52 3.1.3. Các phương pháp kinh doanh phối hợp không tồn tại trạng thái.52 Trang 5 3.1.3.1.Thực hiện kinh doanh vàng chuyển khoản quốc tế. 52 3.1.3.2. Mởtài khoản vàng cho khách hàng, khớp lệnh giao dịch vàng mà không cần vàng hiện vật. 52 3.1.3.3. Vay vàng đểbán kết hợp option giá lên. 52 3.1.3.4. Mua vàng spot kết hợp option giá xuống. 53 3.1.3.5. Nghiệp vụSpotion. 53 3.1.3.6. Kinh doanh hộvàng quốc tếcho khách hàng. 55 3.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phốHồChí Minh. 56 3.2.1. Vềphía Ngân hàng nhà nước.56 3.2.2. Kinh doanh vàng tiền tệgắn với sản xuất vàng tiêu chuẩn quốc tế.58 3.2.3. Hình thành trung tâm lưu ký và giao dịch vàng đểthực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản.60 3.2.4. Kinh doanh vàng liên hàng.60 3.2.5. Dựtrữvàng của Ngân hàng Nhà nước nhằm bình ổn giá vàng và đa dạng hoá dựtrữngoại tệ.60 3.2.6. Kinh doanh vàng với Ngân hàng nhà nước.61 3.2.7. Cho phép thực hiện mua bán khống vàng.61 3.2.8. Nâng cao nhận thức của khách hàng về định chếtài chính và sản phẩm tài chính.61 Kết luận chương III. 62 KẾT LUẬN. 63 PHỤLỤC TÀI LIỆU THAM KHẢ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.pdf