Luận văn Lập kế hoạch marketing cho công ty cổ phần du lịch Cần Thơ

Du lịch hội nghị (Du lịch MICE), tận dụng hệ thống nhà hàng khách sạn quy mô, lâu đời, nhiều năm kinh nghiệm để phục vụ tối đa đối tượng khách du lịch này, họ là những người có thu nhập và sẵn sàng chi trả cao, việc tổ chức không thể sơ sài, tài chính đối với đối tượng khách này không là vấn đề, đây là loại hình du lịch mang về doanh thu cap nhất cho công ty, vì vậy cần tích cực quảng bá, tiếp thị, thúc đẩy nhu cầu của du khách, ngoài ra cần chú trọng nâng cấp cải tiến cơ sở hạ tầng thường xuyên, đối với những du khách này, sự sang trọng, đẹp mắt, của cơ sở hạ tầng, cách bày trí, thiết kế là rất quan trọng.

Kết hợp bán các sản phẩm phục vụ cho du lịch hoặc cửa hàng đồ lưu niệm văn hóa truyền thống đặc trưng Cần Thơ hay của đồng bằng sông Cửu Long, có thể có những cửa hàng riêng. Một số sản phẩm tiêu biểu:

 

doc192 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3974 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập kế hoạch marketing cho công ty cổ phần du lịch Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ựng kế hoạch Marketing cho chính xác, hiệu quả. Quan hệ công chúng: Với vị thế và danh tiếng trên thị trường du lịch Cần Thơ, công ty đã được nhiều khách hàng tín nhiệm và biết đến, tuy nhiên danh tiếng của công ty chỉ dừng lại ở địa bàn thành phố Cần Thơ, công ty chưa có nỗ lực để phát triển rộng rãi thương hiệu, hình ảnh công ty mà chỉ tập trung vào việc nâng cao doanh số. Năm 2008, công ty du lịch Cần Thơ cùng các công ty du lịch ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã trích kinh phí để tham gia đóng góp, tài trợ cho sự kiện “Năm du lịch quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008”, công ty giữ vững mối quan hệ tốt với khách hàng với đội ngũ nhân viên có phong cách văn minh, lịch sự, nhiệt tình niềm nở, tận tâm với khách. Công ty chưa tự tổ chức được sự kiện để quảng bá thương hiệu cũng như chưa có nhiều hoạt động phục vụ công ích nhằm mang tính chất tuyên truyền tác động đến khách hàng. Công tác thiết lập quan hệ với báo chí, đài truyền hình, các kênh thông tấn vẫn còn khép kín, rời rạc, chưa thực sự chủ động, trong khi đó đây là những phương tiện dễ dàng chiếm được tình cảm và dễ thu hút sự quan tâm của khách hàng nhiều nhất. Công ty hiếm khi gặp phải những sự việc khủng hoảng, rủi ro xảy ra từ chất lượng dịch vụ như khiếu nại của khách hàng, cho thấy uy tín của công ty ngày càng được nâng cao, chất lượng dịch vụ tương đối ổn định. Tuy nhiên, không thể chủ quan, không có khiếu nại cũng không có nghĩa là khách hàng thực sự hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của công ty. 6.12. PHÂN TÍCH CƠ HỘI, VẤN DỀ DỰA TRÊN CÔNG CỤ PHÂN TÍCH SWOT ĐỂ ĐỀ RA PHƯƠNG ÁN MARKETING S W O T Cơ hội (Opportunities) Thách thức (Threats) Năm du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008 quảng bá hình ảnh Cần Thơ đến cả nước thu hút nhiều du khách nội địa và quốc tế đến Cần Thơ ngày càng đông hơn. Cầu Cần Thơ dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 3/2010 Sân bay Trà Nóc (Cần Thơ) đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 04/01/2009 Thủ tướng đã ra quyết định giảm 50% thuế VAT cho khách sạn, doanh nghiệp lữ hành tổ chức theo hình thức trọn gói, các doanh nghiệp vận chuyển và giãn thuế thu nhập 9 tháng. Miễn lệ phí visa(thị thực nhập cảnh) cho khách vào Việt Nam. Hàng không Việt Nam khuyến mại các chuyến bay quốc tế và nội địa, số ghế khuyến mại tăng 10 – 20 %. Khoa học công nghệ phát triển tạo những bước tiến đáng kể. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến tỉ lệ tăng trưởng của du lịch Việt Nam. Giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao dẫn đến việc tăng giá các dịch vụ vận chuyển. Dịch cúm A/H1N1 đang lan rộng trên thế giới, chưa có dấu hiệu dừng lại, hậu quả Việt Nam thắt chặt trong việc cho các du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam, ngược lại du khách quốc tế cũng không muốn du lịch quá xa nơi ở của mình. Lạm phát cao làm giảm sức cạnh tranh. Sự ra đời của nhiều công ty du lịch mới, thị phần càng bị chia nhỏ. Điểm mạnh (Strenths) S+O S+T Công ty ra đời sớm, hoạt động lâu đời (25 năm), có được uy tín và sự nổi tiếng đối với cộng đồng. Nhờ vào danh tiếng, công ty tạo được những mối quan hệ rộng rãi với các đối tác, đại lý, chi nhánh, công ty lữ hành ở thành phố Hồ Chí Minh và các công ty trong ngoài nước khác tạo điều kiện thuận lợi để các công ty đối tác đưa khách vào Cần Thơ và ngược lại. Sản phẩm / Dịch vụ đa dạng: khách sạn, nhà hàng, dịch vụ, vận chuyển, bán vé máy bay, tàu hỏa, … đáp ứng hầu như mọi yêu cầu của khách hàng. Công ty có website riêng hỗ trợ 2 loại ngôn ngữ Anh & Việt, có nhiều thông tin, hình ảnh minh họa hấp dẫn, bắ mắt, lôi cuốn của những sản phẩm / dịch vụ / tour du lịch được chào bán. Đơn vị duy nhất được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, có bến tàu riêng với hơn 30 tàu loại nhỏ, bảo đảm tiêu chuẩn và độ an toàn cho du khách. Là thành viên của các tổ chức du lịch lữ hành quốc tế PATA,JATA … mối quan hệ sâu rộng, hợp tác hữu nghị với bạn bè quốc tế. S2+O2,O3 : Đầu mối giao thông phát triển, dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các điểm đến, du khách đổ về Cần Thơ nhiều hơn, công ty nên sử dụng chiến lược tăng cường quảng cáo thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến bán sản phẩm, mở rộng kênh phân phối. S2,S3,S4,S5,S6+O1,O2,O3,O5,O6,O7: áp dụng chiến lược phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực lữ hành quốc tế, đồng thời thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đội ngũ hướng dẫn viên, chất lượng phục vụ. S2+04: công ty có thể hạ giá các sản phẩm dịch vụ, hoặc tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng, khuyến mãi lấy kinh phí thực hiện từ việc giảm thuế VAT của chính phủ để thu hút sự quan tâm của khách hàng, tăng số lượng khách sử dụng sản phẩm. S1,S2,S3,S5+O5: phát huy tối đa các tiền đề để vượt qua các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, nên chú trọng quan tâm theo dõi chặt chẽ nội bộ trong công ty và có sáng tạo sự khác biệt về sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. S1,S4,S5,S6+O1,O2,O3,O4: luôn theo dõi, cập nhật thường xuyên các thông tin về dịch bệnh, giá nhiên liệu, tỷ giá tiền tệ, để phổ biến cho nhân viên và du khách nắm rõ vấn đề, nếu sự việc xảy ra nghiêm trọng thì cùng nhau giải quyết. Điểm yếu (Weaknesses) W+O W+T Tiền lương thấp, các nhân viên có thể chuyển hướng làm việc ở các công ty hoặc ngành nghề khác. Ngân sách của công ty dành cho Marketing khá ít. Công ty chưa có phòng chức năng cho Marketing Đội ngũ hướng dẫn viên còn ít, vào các mùa cao điểm phải huy động hướng dẫn viên ở bộ phận khác. W1+O4: Tăng tiền lương cho nhân viên, khen thưởng các nhân viên có nỗ lực, nhân viên có thành tích đáng kể, có các chính sách khích lệ giữ chân nhân viên, làm tăng sự trung thành của nhân viên đối với công ty. W2+O1,O2,O3,O5,O6: Xây dựng phòng Marketing riêng với đội ngũ Marketing chuyên nghiệp am hiểu thị trường du lịch, cần đầu tư nhiều hơn cho ngân sách Marketing. W3+O1,O2,O3,O4,O5,O6: Thuê, tuyển dụng, huấn luyện đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên đầy đủ về mặt số lượng, giỏi về mặt chất lượng. W1,2,3+O5: Giải quyết các vấn đề tiền lương, nhân sự để tăng khả năng cạnh tranh, vượt qua các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. 6.3. NHỮNG PHƯƠNG ÁN MARKETING - Giúp khách hàng tiếp cận công ty bằng cách phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng. - Đa dạng hóa sản phẩm - Tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm để thu hút khách. - Quan tâm các chương trình hậu mãi. - Tiếp tục giữ vững và tăng cường mối quan hệ với các đối tác kinh doanh. - Quan tâm chiến lược giá. - Quan tâm, phát triển nguồn nhân lực để khai thác tối đa hiệu quả năng suất lao động. 6.4. MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2009 – 2010 Mục tiêu chung của công ty Tiêu chí Mục tiêu Lợi nhuận Tăng 15% vào năm 2010 Thị phần Tăng 3% đối với tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay Đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, công tác phát triển nguồn nhân lực a) Hỗ trợ chi phí cho nhân viên tự tham gia các khóa đào tạo tự chọn trong ngành. b) Bố trí lại nhân sự phù hợp với từng trình độ, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc. Ứng dụng công nghệ mới a) Tìm đối tác xây dựng lại website b) Thêm nhiều ứng dụng mới cho website. Kinh phí dự kiến: 300 triệu đồng Cơ sở vật chất và kiến trúc a) Đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất cho nhà hàng Quốc tế, Hoa Cau, Hoa Sứ… b) Mua thêm 2 tàu đạt tiêu chuẩn an toàn. c) Mua thêm 2 xe 45 chỗ ngồi Môi trường làm việc và quan hệ với nhân viên a) Có chính sách khen thưởng hợp lý, thêm nhiều phúc lợi để nhân viên thỏa mãn, chuyên tâm làm việc. b) Giao tiếp nội bộ tốt hơn, tổ chức sinh nhật, các dịp họp mặt như lễ,giáng sinh để nhân viên cảm thấy được sự quan tâm của công ty dành cho. c) Định hướng công việc ngay lập tức đối với các nhân viên mới Năng suất a) Doanh số bán hàng tăng b) Nâng cao trình độ quản lý 6.5. CHIẾN LƯỢC MARKETING 6.45.1. Sản phẩm Hiện trạng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung thường bị trùng lặp sản phẩm, các sản phẩm dịch vụ thường giống nhau, không có nét đặc sắc riêng để phân biệt các vùng miền, tạo sự nhàm chán cho du khách, khó giữ chân du khách để họ quay lại lần tiếp theo. Do đó, công ty nên định vị sản phẩm nhằm tạo thuộc tính khác biệt về sản phẩm, một mặt thu hút khách hàng, một mặt để phân biệt sản với phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Một số chiến lược định vị sản phẩm trên thị trường: Công ty có thể thiết kế những chương trình du lịch riêng lẻ, độc đáo phục vụ từng nhóm đối tượng khách hàng có mục đích du lịch khác nhau, có nghĩa là phân khúc thị trường cho một số nhóm đối tượng chủ yếu, chẳng hạn như: - Du lịch hè dành cho nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, mức giá cả tương đối trung bình, hợp lý, đối tượng phục vụ là thanh thiếu niên nên cần phân công nhiệm vụ cho các hướng dẫn viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình và am hiểu đối tượng này. Tuy nhiên, chương trình du lịch chỉ diễn ra trong mùa hè. - Du lịch cuối tuần dành cho nhóm đối tượng là gia đình, công nhân viên chức, tổ chức công ty, doanh nghiệp muốn tổ chức đi du lịch cho nhân viên trong công ty vào những ngày nghỉ cuối tuần. Các điểm đến du lịch được chọn không quá xa, bởi vì thời gian khá là ngắn ngủi, chương trình nên được thiết kế mang tính giải trí nhiều hơn vì mục đích của khách là muốn thoát khỏi những áp lực căng thẳng thường ngày trong công việc, thoải mái tinh thần để tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc mệt mỏi, một vài hoạt động có thể áp dụng như tổ chức chơi bóng đá, bóng chuyền, cầu lông trên bãi biển, picnic, trại, ăn uống, giao lưu văn nghệ … cũng như Du lịch hè, loại hình du lịch này cũng chỉ diễn ra vào dịp cuối tuần, tính thời vụ cao. - Du lịch mạo hiểm, đối tượng của loại hình du lịch này những người ưa mạo hiểm, thích khám phá khắp các vùng trời Tổ quốc, điểm độc đáo của khách du lịch loại này đó chính là họ là những người chịu khó, thích tìm tòi học hỏi những điều mới lạ, đặc biệt là họ rất thích cảm giác mạnh, do đó sản phẩm du lịch thông thường không thể đáp ứng đủ nhu cầu của họ, chương trình cần được thiết kế thật đặc biệt, thu hút, công ty cần thiết kế những banner, áp phích với những hình ảnh thật ấn tượng đầy màu sắc, bắt mắt, lôi cuốn họ(áp phích một người đang leo núi, vượt thác,…), để kích thích tâm lý của đối tượng khách hàng này, vì một khi họ đã thích thú chắc chắn họ sẽ không ngần ngại bỏ tiền để tham gia, tuy vậy hình ảnh quảng cáo cũng nên mang tính trung thực và phù hợp với nội dung của chuyến du lịch, không nên thổi phồng, lạm dụng thái quá, nếu tổ chức không đúng với những gì đã quảng cáo, du khách sẽ có phản ứng không tốt và dẫn đến công ty bị mất uy tín. Như đã nói, việc phục vụ đối tượng khách này không dễ, nhưng nếu làm cho họ hài long, họ sẽ sẵn sàng chi trả và quay lại với công ty. - Du lịch hội nghị (Du lịch MICE), tận dụng hệ thống nhà hàng khách sạn quy mô, lâu đời, nhiều năm kinh nghiệm để phục vụ tối đa đối tượng khách du lịch này, họ là những người có thu nhập và sẵn sàng chi trả cao, việc tổ chức không thể sơ sài, tài chính đối với đối tượng khách này không là vấn đề, đây là loại hình du lịch mang về doanh thu cap nhất cho công ty, vì vậy cần tích cực quảng bá, tiếp thị, thúc đẩy nhu cầu của du khách, ngoài ra cần chú trọng nâng cấp cải tiến cơ sở hạ tầng thường xuyên, đối với những du khách này, sự sang trọng, đẹp mắt, của cơ sở hạ tầng, cách bày trí, thiết kế là rất quan trọng. Kết hợp bán các sản phẩm phục vụ cho du lịch hoặc cửa hàng đồ lưu niệm văn hóa truyền thống đặc trưng Cần Thơ hay của đồng bằng sông Cửu Long, có thể có những cửa hàng riêng. Một số sản phẩm tiêu biểu: - Sản phẩm du lịch: Balo, túi xách, vali, túi đựng laptop, túi máy ảnh – máy quay phim, túi cứu thương, thùng đựng đá, áo mưa, kính bơi, gối hơi ô tô, mũ, đệm, xe đạp, găng tay, quần áo cho người lớn và trẻ em, thuyền hơi, áo phao, giầy dép, dù, ví da, bút… - Đồ lưu niệm văn hóa – truyền thống: các đồ lưu niệm làm bằng tay như tre, nứa, mây, lục bình, dừa, gỗ … điêu khắc, tranh thêu, áo phông có logo kỉ niệm của công ty du lịch Cần Thơ, túi xách… 6.45.2. Giá cả - Giảm giá cho khách vào các mùa du lịch thấp điểm nhằm kích cầu du lịch, giảm giá cho khách du lịch theo đoàn để kéo khách quay lại trong những lần tới. - Áp dụng chính sách giá phân biệt: cho đoàn, cho mùa vụ, cho độ tuổi. Ví dụ: trẻ em dưới 14t và trên 5t tính giá bằng 50% giá của người lớn. Khách theo đoàn trên 20 người sẽ được giảm 3-5%, thương binh giảm 30% so với giá thông thường... - Hạn chế phân biệt giá cả đối với khách du lịch quốc tế với khách du lịch nội địa, mặc dù đây là tình trạng chung trên toàn thành phố chứ không riêng công ty, nhưng biết cách khai thác lỗ hổng này cũng là một lợi thế để hấp dẫn du khách quốc tế bằng chiến lược giá, khách du lịch quốc tế hiện nay đều rất nhạy cảm với giá, cần nghiên cứu tâm lý của khách để xác định mức giá phù hợp, đồng thời giảm nhẹ giá so với đối thủ cạnh tranh đối với các tour dành cho du khách quốc tế. - Hiện nay, các công ty hàng không có chính sách đặt vé sớm hơn thời gian khởi hành từ 3-7 ngày thì được giảm giá hoặc có giá rất ưu đãi dành cho khách hàng. Chiến lược này rất hay và công ty có thể sử dụng để áp dụng trong du lịch nhằm tận dụng tối đa công suất bán tour, mục tiêu mà bất cứ công ty du lịch nào cũng muốn hướng tới, công ty sẽ có giá ưu đãi hoặc tặng thêm suất ăn cho khách đặt vé sớm hơn 3-7 ngày trước khi khởi hành. - Các nhà hàng có thể tăng số chỗ ngồi bằng cách giảm giá 10 – 15% trong thời gian có ít khách, cụ thể từ sau 10h sáng đến trước 4h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. - Định giá tâm lý cũng là một phương pháp tốt để tạo sự khác biệt tâm lý về giá cho khách. 6.45.3. Kênh phân phối Ta có thể mở rộng kênh phân phối bằng cách áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến, cụ thể bằng các phương pháp sau: - Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống bán tour, vé qua mạng (trực tuyến) cùng với các dịch vụ tiện ích khác, giao diện cần đổi mới thường xuyên, tạo cảm giác mới lạ cho khách thăm viếng website, thông tin nên phân ra làm các chuyên mục đơn giản dễ hiểu, hạn chế lạm dụng hình ảnh quá nhiều làm giao diện không cân xứng. - Quảng cáo các tour mới, chương trình khuyến mãi hoặc cung cấp thông tin cho khách hàng bằng E-mail. - Tiếp thị các tour du lịch thông qua một số kênh trung gian nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ: chia hoa hồng cho những đại lý, cá nhân môi giới bán tour, chiết khấu cho các đại lý, công ty, doanh nghiệp, tổ chức. - Quảng cáo tour, sản phẩm trực tiếp trên các trang web cho phép đăng các thông tin rao vặt. - Kết hợp và giữ các mối quan hệ tốt với các đơn vị liên doanh liên kết để phân phối, đồng thời có những chính sách ưu đãi cho các đơn vị này. 6.45.4. Chiêu thị Chiêu thị là 1 trong 4 yếu tố của Marketing – mix nhằm hỗ trợ cho việc bán hàng. Chiêu thị có nhiều hình thức: quảng cáo, quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp, xúc tiến bán hàng Chiến lược quảng cáo: Quảng cáo giúp công ty tồn tại và phát triển, nhưng trong du lịch quảng cáo thường làm cho khách khách hàng nhận biết sự hiện diện của công ty và thông tin về sản phẩm dịch vụ chứ không giống như quảng cáo cho sản phẩm hữu hình ngoài việc nhận biết còn kích thích tiến trình mua hàng của khách. Công ty có thể chọn những mục tiêu quảng cáo sau đây để sao cho phù hợp với sản phẩm cần quảng cáo trong một thời gian xác định cụ thể: - Mở rộng vùng ảnh hưởng - Thu hút du khách - Thu hút khách hàng mới tại địa phương - Giới thiệu đặc sản mới, sản phẩm mới - Lôi cuốn khách hàng quen trở lại thường xuyên - Tạo danh tiếng cho nhà hàng, khách sạn, điểm đến du lịch Trước khi xây dựng nội dung quảng cáo, cần xác định khách hàng mục tiêu, nghĩa là đối tượng mà quảng cáo muốn nhắm đến. Nội dung của quảng cáo cần đơn giản, ngắn gọn dễ hiểu nhưng cũng phải đầy đủ, quảng cáo cần chú trọng màu sắc và hình ảnh của mỗi điểm đến du lịch, bởi vì du lịch mang thuộc tính vô hình nên màu sắc và hình ảnh rất quan trọng trong việc đưa khách tiếp cận gần hơn với sản phẩm trước khi khách quyết định mua. Cần lưu ý một điều nữa là không nên quá thổng phồng về sản phẩm bằng cách lạm dụng quảng cáo, có thể gây tác dụng ngược và ảnh hưởng đến công ty. Chúng ta có thể gắn hình ảnh những địa danh nổi tiếng của một hoặc nhiều điểm đến du lịch tùy theo chương trình thiết kế trong một quảng cáo, ví dụ: Vịnh Hạ Long gắn với Quảng Ninh; Đồi Mộng Mơ, Thung lũng tình yêu, Hồ Xuân Hương gắn với Đà Lạt. Đối với quảng cáo cho các tour Outbound, ngoài việc giới thiệu hình ảnh của điểm đến công ty có thể lồng hình ảnh những món ăn đặc sản để kích thích vị giác của du khách, hoặc các hình ảnh hoạt động xã hội của đất nước sẽ đi đến như lễ hội, văn hóa, phong tục… nhưng chỉ có hình ảnh, màu sắc vẫn chưa đủ, trong quảng cáo cần có một câu slogan ngắn gọn, súc tích ấn tượng, gây thuyết phục. Bước tiếp theo là lên kế hoạch về ngân sách, có nhiều phương pháp xác định ngân sách đầu tư cho quảng cáo, nhưng cần chú ý tăng ngân sách cho quảng cáo nếu như doanh thu giảm, và giảm đi khi doanh thu tăng. Cuối cùng là chọn phương tiện quảng cáo, chỉ nên chọn 1 hoặc 2 phương tiện quảng cáo thì quảng cáo mới mong đạt được hiệu quả tốt. Quan hệ công chúng Quan hệ đối nội Xây dựng mối quan hệ tốt, môi trường làm việc thân thiện giữa các nhân viên trong công ty, tìm hiểu nguyện vọng và thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, chăm sóc, giải quyết các vấn đề cả công lẫn tư của nhân viên để họ yên tâm làm việc, đồng thời chỉ cho họ thấy sự quan tâm nhiệt tình của công ty dành cho họ chứ không chỉ là quan hệ giữa cấp trên cấp dưới. Khi nhân viên có hứng thú làm việc thì hoạt động kinh doanh của công ty nhờ đó mới phát triển, khai thác hiệu quả năng suất lao động và đạt được doanh số cao. Quan hệ đối ngoại Tăng cường tiếp xúc với cơ quan ngôn luận, báo chí, nếu công ty có đủ điều kiện và kinh phí có thể tự tổ chức những hội thảo hội nghị như “cám ơn khách hàng”, lễ khánh thành khai trương sản phẩm/dịch vụ mới, nhà hàng/khách sạn mới, kỉ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập, tài trợ và tiến hành trao giải thưởng cho các cuộc thi như nấu ăn, nghệ thuật… Công ty có thể liên kết với các nhà xuất bản lớn để phát hành báo chuyên đề du lịch của riêng công ty theo tuần hoặc tháng, vừa có tác dụng giới thiệu quảng cáo vừa có tác dụng nhắc nhở khách hàng, và thông tin cho khách hàng biết các tin tức, sản phẩm mới. Bên cạnh đó công ty có thể tham gia một số hoạt động công ích cho xã hội như tài trợ, trích ngân quỹ ủng hộ đồng bào bị thiên tai… Về phương tiện nhận dạng của công ty hiện giờ chỉ có logo, công ty có thể đầu tư thiết kế trang phục riêng cho nhân viên để khách hàng dễ nhận biết và cũng là cách định dạng với đối thủ cạnh tranh. Mặc dù công cụ này chiếm khá nhiều kinh phí thực hiện nhưng nó lại là công cụ dễ mang lại hiệu quả tốt, quảng bá hình ảnh và tên tuổi của công ty nhanh nhất Marketing trực tiếp Thông thường là qua Internet, công ty chưa khai thác thác tốt hình thức chào hàng trực tiếp qua Internet hay còn gọi E-Marketing. Các chiến lược có thể sử dụng để phát triển E-Marketing là - Xây dựng các website của các khách sạn, nhà hàng và thiết kế thêm chức năng đặt phòng trực tuyến. - Nâng cấp website canthotourist(dot)com và thêm nhiều chức năng như diễn đàn, hình ảnh, video… - Liên kết, trao đổi banner với các công ty lữ hành khác. Xúc tiến bán hàng - Chiết khấu cho người tiêu thụ sản phẩm khi họ giới thiệu khách mua với số lượng nhiều, người này thường là người dẫn đoàn của các doanh nghiệp khi họ tổ chức chuyến du lịch cho nhân viên trong công ty họ, hoặc có thể là những đối tượng khác như đại gia đình,… - Chiết khấu cho lực lượng bán hàng trực tiếp trong công ty, qua đó ngay cả nhân viên trong công ty cũng chủ động tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp, thay vì thụ động chờ khách đến mua. 6.45.5. Phát triển nguồn nhân lực Vẽ Đối với hướng dẫn viên du lịch: - Như đã phân tích, nhược điểm của công ty là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trình độ chưa cao, số lượng chưa đủ, điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng phục vụ khách, công ty cần khắc phục bằng cách đưa hướng dẫn viên bồi dưỡng thêm về trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ, chương trình huấn luyện phải đạt tiêu chuẩn của quốc tế. Thêm nữa, thái độ phục vụ và sự đón tiếp của hướng dẫn viên cũng đóng vai trò tiên quyết trong việc để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh của công ty đối với khách, vì vậy công ty cũng nên cho nhân viên học thêm các khóa đào tạo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giải quyết tình huống … Nếu tuyển dụng hướng dẫn viên mới, cần thường xuyên theo dõi, giám sát, có thể có một đội giám sát hành vi, thái độ, cách cư xử của hướng dẫn viên đối với du khách để kịp thời xử lý, nếu thấy chất lượng của hướng dẫn viên chưa ổn thì cần đưa hướng dẫn viên đào tạo lại. Khóa học về văn hóa, phong tục tập quán, thói quen, sở thích của con người mỗi nơi, vùng miền trên thế giới cũng rất cần thiết, để hướng dẫn viên hiểu được con người du khách mỗi nước, từ đó có cách phục vụ bài bản, hợp lý. Công ty nên cho mỗi hướng dẫn viên một cuốn sổ để ghi chép nhật ký về các chuyến, tour. Một mặt để giám sát hướng dẫn viên, một mặt khi hướng dẫn viên có tình huống khó xử xảy ra, công ty có thể họp bàn để giải quyết những tình huống này để tình huống có lặp lại lần sau sẽ giải quyết triệt để, mục đích của việc này là vừa giám sát được hướng dẫn viên vừa đút kết những kinh nghiệm, tình huống cho đội ngũ hướng dẫn viên. Những tình huống và cách xử trí có thể được viết và in ra thành cuốn cho các hướng dẫn viên đọc. - Còn một hạn chế là số lượng hướng dẫn viên chưa đủ, những giờ cao điểm công ty còn phải huy động hướng dẫn viên những nơi khác, cách xử lý hạn chế này là tuyển dụng thêm hướng dẫn viên, hiện nay số lượng hướng dẫn viên tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề có nhu cầu về việc làm là rất đông, công ty có thể đăng tuyển dụng tại các trường đó, hoặc đăng ở những website để thu hút tuyển dụng. Ứng cử viên đã tốt nghiệp của những trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề là những ứng cử viên đã nắm vững chuyên môn nghề nghiệp, có ngoại ngữ, công ty không cần phải tốn kém và mất thời gian đào tạo lại. Ngoài ra công ty nên đưa hướng dẫn viên đi học thêm nhiều ngoại ngữ như: tiếng Hoa, Nhật, Đức, Ý … ; có thể là phân công cho một hướng dẫn viên học một loại ngoại ngữ nhất định nhưng bắt buộc tất cả hướng dẫn viên phải thông thạo tiếng Anh, mục đích của việc đi học ngoại ngữ là du khách quốc tế đến từ tất cả quốc gia trên khắp thế giới, họ có thể biết hoặc không biết tiếng Anh, vì vậy công ty có thể gây ấn tượng tốt với du khách, du khách có thể thấy được sự quan tâm của công ty dành cho họ, họ sẽ cảm nhận tốt về chất lượng phục vụ khi hướng dẫn viên giao tiếp với họ bằng tiếng bản xứ của họ, từ đó nâng cao uy tín, danh tiếng của công ty trong lòng du khách quốc tế. Chính sách về tiền lương, tiền thưởng: Công ty cần xem xét lại vấn đề tiền lương cho nhân viên, mức lương hiện giờ còn khá thấp. Biện pháp giải quyết là tăng tiền lương, hoặc tiền lương không tăng, thì tiền thưởng cuối năm nên tăng để kích thích năng lực làm việc của nhân viên, đồng thời có mức lương cạnh tranh với các ngành khác để tránh tình trạng nhân viên nhảy việc sang làm trong các lĩnh vực, ngành nghề khác có mức lương hấp dẫn hơn. Chính sách tiền lương hợp lý cũng là cách để giữ chân những nhân viên tận tụy, trung thành với công ty. Tuyển dụng và xây dựng đội ngũ Marketing tiềm năng: Hiện tại công ty chưa có phòng chuyên về Marketing, chỉ có sự phân công nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, thiết kế sản phẩm mới thuộc về phòng điều hành, các chức năng của phòng Marketing bị phân chia nhỏ cho từng phòng ban, và Giám đốc mới là người có thẩm quyền xem xét và thiết lập mục tiêu, kế hoạch kinh doanh của trung tâm. Công ty có thể tuyển dụng đội ngũ nhân viên marketing và thành lập phòng Marketing riêng theo sơ đồ cơ cấu tổ chức như sau: TRƯỞNG PHÒNG MARKETING PHÓ PHÒNG MARKETING NHÓM NHÂN VIÊN MARKETING VẬN CHUYỂN NHÓM NHÂN VIÊN MARKETING LỮ HÀNH NHÓM NHÂN VIÊN MARKETING NHÀ HÀNG NHÓM NHÂN VIÊN MARKETING KHÁCH SẠN Trưởng phòng Marketing: có nhiệm vụ hoạch định, điều hành, thiết kế chiến lược và tổ chức thực hiện chiến lược Marketing của công ty, tổ chức nghiên cứu nhu cầu thị trường, tâm lý khách hàng. bên cạnh đó trưởng phòng sẽ quản lý chịu trách nhiệm chính về kết quả thực hiện của các nhân viên cấp dưới trong nội bộ phòng Marketing, nhiệm vụ hỗ trợ tư vấn cho Giám đốc về các mục tiêu kinh doanh và các giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện lập kế hoạch và xúc tiến Marketing trên các phương tiện truyền thông, báo chí đồng thời giám sát việc in ấn và thiết kế(ấn phẩm, brochure, tờ rơi, băng rôn, áp phích…), quản lý phòng Marketing, điều hành phân bổ công việc cụ thể cho từng nhân viên, mở các cuộc họp nhằm thảo luận với nhân viên cùng phòng để thu thập các ý tưởng. Kết hợp với các bộ phận khác có liên quan để nắm bắt được các sản phẩm của công ty từ đó đề xuất các ý tưởng Marketing, chương trình hỗ trợ bán hàng, khuyến mãi, quảng cáo nhằm thúc đẩy bán hàng phù hợp với ngân sách được phân bổ. Phó phòng Marketing: phối hợp với trưởng phòng Marketing, lập kế hoạch và phân công các công việc để thực hiện chương trình Marketing, thu hút khách hàng. Phối hợp với phòng nhân sự lập kế hoạch, quy hoạch nhân sự, phân tích công việc, nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch đào tạo cho phòng Marketing, tổ chức đào tạo nhân viên kinh d

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docluan van cua hien.doc
Tài liệu liên quan