Luận văn Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của công ty xăng dầu An Giang

MỤCLỤC

MỤCLỤC. Trang

DANHMỤCBIỂUĐỒ, HÌNHVẼ, BẢNG, PHỤLỤC

DANHMỤCCHỮVIẾTTẮT

Chương 1:MỞDẦU. 1

1.1 Lý do chọn đềtài. 1

1.2 Mụctiêu nghiên cứu. 1

1.3 Phạmvinghiên cứu. 2

1.4 Phương pháp nghiên cứu. 2

Chương 2:Cơsởlý thuyếtcủa việclậpkếhoạchmarketing. 3

2.1 Cácđịnhnghĩa cơbản.3

2.1.1 Định nghĩaMarketing. 3

2.1.2 Định nghĩavềquản trịMarketing. 3

2.1.3 Cácquan niệmvềMarketing.3

2.1.4 Định nghĩavềkếhoạch Marketing. 4

2.2 Nộidung của kếhoạchmarketing. 4

2.2.1 Tómlượcnộidung củakếhoạch. 4

2.2.2 Tôn chỉhoạtđộng củaCông Ty Xăng Dầu An Giang. 4

2.2.3 Phân tích môitrường bên ngoài. 4

2.2.3.1 Tình hình thịtrường (ngành hàng)màCông Ty đang kinh doanh.5

2.2.3.2 Tình hình đốithủ cạnh tranh. 5

2.2.3.3 Năng lụccung cấp sản phẩmcủaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 5

2.2.3.4 Khách hàng. 5

2.2.3.5 Tình hình thịtrường chung. 5

2.2.4 Phân tích môitrường nộibộ. 5

2.2.4.1 Tình hình sản phẩm. 6

2.2.4.2 Kếtquảkinh doanh củaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 6

2.2.4.3 Hệthống phân phốivàtiêu thụ sản phẩmcủaCông Ty.6

2.2.4.4 Phân tích những vấn đềchiến lượccủaCông Ty. 6

2.2.4.5 Những yếu tố nộibộ ảnh hưởng đến lợithếcạnh tranh củaCông Ty.6

2.2.4.6 Mốiquan hệvớicáctổ chứcbên ngoài. 6

2.2.5 Phân tích SWOT. 7

2.2.6 Mụctiêu marketing. 9

2.2.7 Chiến lượcmarketing. 9

2.2.7.1 Chiến lượccạnh tranh.9

2.2.7.2 Định vị. 10

2.2.7.3 Chiến lượcmarketing hỗn hợp. 10

2.2.8 Tổ chứcvàthựchiện. 10

2.2.8.1 Chương trình hành động. 10

2.2.8.2 Ngân sách. 10

2.2.8.3 Tổ chứcthựchiện. 10

2.2.9 Đánh giákếtquảhoạtđộng. 11

Chương 3:Tổng quanvềCông Ty Xăng DầuAnGiang. 12

3.1 Giớithiệu vềsựhình thành vàpháttriển củaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 12

3.1.1 Quy mô hoạtđộng củaCông Ty Xăng Dầu An Giang .12

3.1.2 Chứcnăng vànhiệmvụ củaCông Ty Xăng Dầu An Giang. 12

3.1.2.1 Chứcnăng. 12

3.1.2.2 Nhiệmvụ. 13

3.1.3 Danh mụccácsản phẩmmàCông Ty Xăng Dầu An Giang đang kinh doanh. 13

3.1.4 Cơcấu tổ chứccủaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 14

3.1.4.1 Chứcnăng củacácphóng ban trong Công Ty. 14

3.1.4.2 Cơcấu nhân sựcủaCông Ty Xăng Dầu An Giang .15

3.2 Tình hình hoạtđộng củaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 15

3.3 Hiện trạng vềmarketing củaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 17

Chương 4:Nộidung của kếhoạchmarketing. 20

4.1 Tómlượcnộidung củakếhoạch marketing. 20

4.2 Tôn chỉhoạtđộng củaCông Ty Xăng Dầu An Giang. 20

4.3 Phân tích môitrường bên ngoàicủaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 20

4.3.1 Thịtrường ngành hàng màCông Ty đang kinh doanh.20

4.3.2 Tình hình cạnh tranh.23

4.3.3 Năng lựccung cấp sản phẩmcủaCông Ty. 25

4.3.4 Khách hàng củaCông Ty Xăng Dầu An Giang. 25

4.3.5 Tình hình thịtrường chung. 27

4.3.5.1 Nhân khẩu.27

4.3.5.2 Kinh tế. 27

4.3.5.3 Công nghệ.28

4.3.5.4 Văn hoáxãhội. 28

4.3.5.5 Chính trị-pháp luật.29

4.4 Phân tích tình hình bên trong củaCông Ty Xăng Dầu An Giang. 29

4.4.1 Tình hình sản phẩm. 29

4.4.1.1 CácthờiđiểmCông Ty Xăng Dầu An Giang đưarasản phẩmmới. 29

4.4.1.2 Mứctiêu thụ, giácảvàlợinhuận ròng củasản phẩm. 30

4.4.2 Kếtquảhoạtđộng kinh doanh củaCông Ty Xăng Dầu An Giang. 32

4.4.3 Tình hình phân phốisản phẩmxăng 92 và95 củaCông Ty. 32

4.4.4 Phân tích những vấn đềchiến lượccủaCông Ty Xăng Dầu An Giang . 34

4.4.5 Những yếu tố nộibộ ảnh hưởng đến lợithếcạnh tranh củaCông Ty.36

4.4.5.1 Bộ phận marketing . 36

4.4.5.2 Mứcđộ hiệu quảcủahoạtđộng marketing . 36

4.4.5.3 Mộtvàitỉsố vềtàichính củaCông Ty. 36

4.4.6 Mốiquan hệcủaCông Ty vớicáctổ chứcbên ngoài. 37

4.5. Phân tích SWOT. 37

4.5.1 Phân tích cácchiến lược. 39

4.5.2 Lựachọn chiến lược. 40

3.6 Cácmụctiêu marketing. 41

3.7 Chiến lượcmarketing. 41

3.7.1 Chiến lượccạnh tranh.41

3.7.2 Định vị. 42

3.7.3 Chiến lượcmarketing hỗn hợp. 42

4.8. Tổ chứcthựchiện. 44

4.8.1 Kếhoạch hoạtđộng. 44

4.8.2 Ngân sách marketing. 45

4.8.3 Giảipháp thựchiện. 45

4.9 Đánh giákếtquảcủakếhoạch marketing. 47

Chương 5:KẾTLUẬNVÀKIẾNNGHỊ. 48

5.1 Kếtluận. 48

5.2 Kiến nghị. 49

PHỤLỤC

DANHMỤCCÁCTÀILIỆUTHAMKHẢO

pdf65 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2443 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của công ty xăng dầu An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng như xăng 90 rồi đến xăng 92 và hiện tại là xăng 95 trên địa bàn An Giang mà chưa hề có một nghiên cứu thăm dò hành vi tiêu dùng cũng như là thị hiếu người tiêu dùng có chấp nhận sản phẩm mới hay không. Vì thế luôn gây khó khăn cho Công Ty trong việc tiêu thụ các sản phẩm mới này, điển hình là sau hơn 1 năm tung ra thị trường lượng xăng 95 tiêu thụ trên địa bàn An Giang hiện cũng còn rất hạn chế chỉ chiếm khoảng 0.4% tổng lượng xăng tiêu thụ của toàn Công Ty. Theo tôi là một thiếu xót quan trọng mà Công Ty cần khắc phục ngay. Tuy nhiên trong những năm qua, tuy không chính thức nhưng Công Ty Xăng Dầu An Giang luôn thực hiện tốt quan niệm về markting xã hội đó là: Với 32% thị phần giành được Công Ty xăng dầu An Giang đảm bảo được mức độ hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Công Ty vừa thoã mãn được nhu cầu đi lại cho người dân lại vừa đảm bảo được an ninh, quốc phòng, làm giảm những cơn sốt giá khi thị trường xăng dầu biến động bất thường trong thời gian qua. 19 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang CHƯƠNG 4 NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH MARKETING 4.1 Tóm lược nội dung của kế hoạch marketing. Thị trường An Giang là một thị trường đầy tiềm năng có triển vọng tăng trưởng rất nhanh trong vòng vài năm tới đây và ngày càng được mở rộng ra đồng hành với nó sẽ là sự cạnh tranh vô cùng gay gắt giữa các đầu mối xăng dầu trong và ngoài tỉnh. Công Ty Xăng Dầu An Giang với sự uy tín, ấn tượng của thương hiệu Petrolimex sẽ đối đầu trực tiếp với các đối thủ, luôn giữ vai trò chủ đạo, luôn đi đầu trong việc đưa ra sản phẩm mới ra thị trường đó là bên cạnh xăng 92 thông dụng Công Ty còn có cả xăng cao cấp 95 dùng cho mọi loại xe nhưng đặc biệt là xe phân khối lớn. Dù đang dẫn dầu thị trường nhưng Công Ty Xăng Dầu An Giang luôn phải cân đối giữa giá giao của Tổng Công Ty và giá mà nhà nước quy định bán ra trên thị trường để hoạt động có hiệu quả mà vẫn giữ được vị trí dẫn đầu do đó Công Ty sẽ áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường cho sản phẩm xăng 92 và phát triển thị trường cho xăng 95 qua hệ thống các kênh phân phối có sẵn nhưng tập trung tăng cường phân phối qua hệ thống đại lý là chủ yếu, kế đó là các Cửa Hàng bán lẻ xăng dầu. Truyền thông sâu rộng Thông điệp đề cao sự quan tâm của Công Ty đến sự phát triển của khách hàng trên tinh thần hợp tác với nhau để cùng có lợi. Với ngân sách marketing là 470 triệu đồng là hơi khiêm tốn đối với một Công Ty lớn như Công Ty Xăng Dầu An Giang nhưng mục tiêu của Công Ty Xăng Dầu An Giang trong năm 2006 – 2007 là dành được 75% độ nhận biết thương hiệu, thị phần tăng lên từ 32% đến 36%, doanh số ước tính đạt 40 triệu lít (cả xăng 92 và 95). Việc đánh giá các mục tiêu này sẽ thông qua báo cáo nội bộ và cuộc điều tra thăm dò thị trường của phòng kinh doanh (hoặc có thể thuê ngoài) 1 lần vào cuối tháng 5 năm 2007. 4.2 Tôn chỉ hoạt động của Công Ty Xăng Dầu An Giang Tôn chỉ hoạt động của Công Ty Xăng Dầu An Giang là “Sự phát triển của khách hàng cũng chính là sự phát triển của Công Ty” và đây cũng chính là tôn chỉ của kế hoạch marketing sắp thực hiện 4.3 Phân tích môi trường bên ngoài. 4.3.1 Tình hình thị trường (hay ngành hàng) mà Công Ty đang kinh doanh. Nhận định thị trường hiện tại. Đối với sản phẩm xăng 92 thì thị trường cho loại xăng này được Công Ty Xăng Dầu An Giang phân phối rất rộng, hầu như cả 11 huyện thị của tỉnh An Giang đều có Cửa Hàng hoặc đại lý của Công Ty chuyên cung cấp xăng 92 cho người tiêu dùng. Do xăng 92 là một loại xăng thông dụng, khá phổ biến nên không chỉ một mình Công Ty Xăng Dầu An Giang mà các Công Ty xăng dầu khác như: Sài Gòn Petro, Quân Đội… 20 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang cũng cung cấp loại xăng này cho các đại lý bán lẻ xăng dầu của mình, và hệ thống phân phối của họ cũng được rải đều khắp các huyện thị của tỉnh An Giang , chính vì vậy mà dẫn đến sự cạnh tranh rất gay gắt. Đối với xăng 95 thì đây là loại xăng tương đối mới được Tổng Công Ty Xăng Dầu Petrolimex định vị là loại xăng cao cấp bởi những công dụng đặc biệt của nó như là: ít hao, chóng kích nổ, kéo dài tuổi thọ của động cơ, nên giá của loại xăng này cũng cao nhất trong các loại xăng khác hiện đang có mặt trên thị trường và một điều quan trọng là hiện nay trên địa bàn tỉnh An Giang thì Công Ty Xăng Dầu An Giang là Công Ty độc quyền phân phối loại xăng này (đây là một lợi thế lớn của Công Ty). Vì giá của loại xăng này cao hơn xăng 92 nên thị trường tiêu thụ của xăng 95 cũng hẹp hơn nhiều so với thị trường tiêu thụ của xăng 92. Hiện nay Công Ty Xăng Dầu An Giang chỉ phân phối xăng 95 chủ yếu ở các thị trường là các xã/huyện có mức tiêu thụ xăng lớn, ở những con đường chính lưu lượng xe qua lại nhiều và gần các nơi tập trung mua bán. Điển hình là trong số 20 Cửa Hàng xăng dầu trực thuộc Công Ty Xăng Dầu An Giang thì chỉ có 7 cửa hàng có bán xăng 95 đó là: Mỹ Long, Mỹ Phước, Mỹ Thạnh (thành phố Long Xuyên), Thống Nhất ( Thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú), Nhà Bàn (Thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên), An Hảo ( Xã An Hảo, huyện Tri Tôn), Chợ Mới (Huyện Chợ Mới). ⁂Dự báo thị trường sắp tới. Trong một vài năm tới đây thì thị trường xăng trong tỉnh An Giang sẽ diễn biến phức tạp hơn do giá dầu trên thế giới không ngừng biến động theo chiều hướng gia tăng kéo theo sự biến động trong việc tiêu thụ xăng trên địa bàn An Giang. Tuy nhiên thị trường An Giang là một thị trường lớn có trên 2 triệu dân với hơn 340.000 xe gắn máy lưu thông trên toàn địa bàn mỗi năm, và con số này trung bình mỗi năm lại tăng lên thêm khoảng 1% trong đó xe có phân khối từ 120cc trở lên chiếm 0.3% (số liệu thu thập được từ phòng Công An giao thông tỉnh An Giang) là một thị trường đầy hứa hẹn cho sự phát triển của xăng 92, xăng 95 nói riêng và của Công Ty Xăng Dầu An Giang nói chung. Trung bình một chiếc xe gắn máy khoảng 3 ngày tiêu thụ 2 lít xăng (số liệu sau khi phân tích bảng câu hỏi), một năm thì 1 chiếc xe gắn máy phải tiêu thụ khoảng 243 lít xăng mà với số lượng xe gắn máy như trên thì một năm lượng xăng tiêu thụ là rất lớn. Không chỉ có tiêu thụ mà có xu hướng tiêu thụ ngày một nhanh hơn tức là thời gian sử dụng xe gắn máy nhiều hơn dẫn đến việc tiêu thụ lượng xăng lớn hơn. Nguyên nhân là do số lượng lao động làm việc cho các công ty nhà nước, công ty tư nhân ngày càng tăng lên (theo số liệu thống kê công nhân - viên chức của Cục Thống Kê An Giang năm 2005), một số người trước đây thất nghiệp chuyển sang chạy xe ôm cũng ngày một tăng lên, số lượng người đi buôn bán bằng xe máy cũng ngày một tăng…. bằng chứng là theo thống kê thì thu nhập người dân tỉnh An Giang trong những năm qua không ngừng tăng lên mà đi đôi với nó là chi phí đi lại cũng tăng lên. 21 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang Biểu đồ 4.1: Thu nhập & chi phí đi lại bình quân 1 người/tháng trên địa bàn An Giang qua các năm (Nguồn: Cục thống kê Tỉnh An Giang, niên gám thống kê 2004) Không chỉ có xe gắn máy, mà lưu lượng xe bốn bánh lưu thông trên địa bàn tỉnh An Giang cũng tăng lên (không kể đến xe của các cơ quan nhà nước) do số lượng hàng hoá vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ tăng lên Biểu đồ 4.2: Số lượng hàng hoá vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ qua các năm trên địa bàn tỉnh An Giang. (Nguồn: Cục thống kê Tỉnh An Giang & niên gám thống kê 2004) Khi số lượng hàng hoá vận chuyển và luân chuyển tăng lên đòi hỏi phải tăng số lượng xe chở hàng hoặc tăng mật độ lưu thông của các xe hiện có thì lượng xăng tiêu thụ cũng sẽ tăng lên Không chỉ có hàng hoá mà số lượng hành khách vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ cũng tăng lên qua các năm. 22 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang Biểu đồ 4.3: Số lượng hành khách vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ qua các năm trên địa bàn An Giang (Nguồn: Cục thống kê Tỉnh An Giang & niên gám thống kê 2004) Tương tự như trên số lượng hành khách vận chuyển và luân chuyển này tăng cũng làm tăng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn An Giang. Từ những số liệu phân tích ở trên chúng ta có thể thấy trong những năm tới đây dù thị trường xăng có biến động thế nào thì nhu cầu về xăng là rất lớn, hứa hẹn một thị trường đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh cho Công Ty Xăng Dầu An Giang. 4.3.2 Tình hình cạnh tranh. Trên thị trường xăng dầu tỉnh An Giang hiện nay có các đầu mối xăng dầu chuyên cung cấp các sản phẩm xăng dầu tương tự như Công Ty Xăng Dầu An Giang: đó là các đầu mối xăng dầu Quân Đội, Sài Gòn Petro, Dầu khí Đồng Tháp, PDC, mỗi một đầu mối xăng dầu đều có một thị trường riêng với thị phần của từng đầu mối như sau: Biểu đồ 4.4: Thị phần của các đầu mối xăng dầu trên địa bàn An Gian (Nguồn: Phòng kinh doanh-Công Ty Xăng Dầu An Giang) 23 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang Với thị phần như trên thì có thể thấy rằng Công Ty Xăng Dầu An Giang đang dẫn đầu chiếm 32%, kế đó là Sài Gòn Petro chiếm 30% cho thấy đây là một đối thủ mạnh nếu Công Ty Xăng Dầu An Giang không đề phòng thì rất có thể Sài Gòn Petro vượt lên trên để chiếm vị trí dẫn đầu. Sau Sài Gòn Petro là đầu mối xăng dầu PDC chiếm 18% có thể xem là một thị phần khá lớn, cho nên chỉ tập trung vào phân tích những thế mạnh cũng như điểm yếu của các đầu mối này  Về mục tiêu chiến lược: - Sài Gòn Petro: Tăng thị phần xăng dầu trên địa bàn An Giang nhưng tập trung chiếm lĩnh thị trường ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa thông qua các tổng đại lý - PDC: Tăng thị phần và cũng tập trung chiếm lĩnh thị trường khu vực nông thôn nhưng ở những vùng , những khu vực mà phương tiện vận tải đường sông có thể đến được thông qua các tổng đại lý (vì các tổng đại lý này có phương tiện chuyên chở là tàu)  Điểm mạnh - điểm yếu Bảng 4.1: Điểm mạnh - điểm yếu của các đầu mối xăng dầu quan trọng Đối thủ Điểm mạnh Điểm yếu SaiGon Petro  Có hệ thống phân phối qua tổng đại lý mạnh  Thương hiệu mạnh chỉ đứng sau Petrolimex  Huê hồng cho tổng đại lý cao  Có chương trình khuyến mãi cho các đại lý của tổng đại lý như: Ngoài thù lao được hưởng cuối năm còn tặng quà và tổ chức cho các đại lý đi du lịch trong nước.  Còn sản phẩm xăng 83  Không có hệ thống phân phối qua đại lý bán lẻ trực tiếp hoặc cửa hàng bán lẻ trực tiếp  Huê hồng cho tổng đại lý cao nhưng không bao gồm chi phí vận chuyển  Không có chính sách công nợ như của Công Ty Xăng Dầu An Giang PDC  Thương hiệu cũng khá nổi tiếng.  Có hệ thống phân phối qua tổng đại lý mạnh.  Không có hệ thống phân phối qua đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ  Huê hồng cho tổng đại lý cao nhưng không bao gồm chi phí vận chuyển và thường không ổn định  Không có chính sách công nợ như Công Ty Xăng Dầu An 24 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang Giang Đây là hai đối thủ khá lớn của Công Ty Xăng Dầu An Giang nhưng trong đó Công Ty Xăng Dầu An Giang đặc biệt chú ý nhiều là Sài Gòn Petro vì huê hồng mà đầu mối này đưa ra cho các tổng đại lý thường cao hơn của Công Ty Xăng Dầu An Giang nhưng bù lai chi phí vận chuyển từ kho của SaiGon Petro đến tổng đại lý và từ tổng đại lý đến các đại lý bán lẻ đều do tổng đại lý chịu (còn đối với Công Ty Xăng Dầu An Giang thì huê hồng tuy có thấp hơn nhưng Công Ty Xăng Dầu An Giang sẽ chịu chi phí vận chuyển từ kho đến tổng đại lý và hỗ trợ thêm một phần chi phí vận chuyển từ tổng đại lý đến các đại lý bán lẻ) nhưng khách hàng thì thường không chú ý tính đến khâu này nên cho rằng huê hồng của Sài Gòn Petro hấp dẫn hơn của Công Ty Xăng Dầu An Giang. Bên cạnh đó SaiGon Petro còn lưu hành sản phẩm xăng 83 đây là loại xăng có giá rẻ nên rất được các đại lý ở các vùng nông thôn ưa chuộng vì người tiêu dùng ở những khu vực này thường không quan tâm nhiều đến chất lượng mà họ chỉ quan tâm đến giá cả là chính. Chính vì thế làm cho các đại lý và tổng đại lý mới gia nhập thì thích lấy hàng của Sài Gòn Petro, còn các tổng đại lý và đại lý cũ thì phần lớn không còn bán xăng 83 nữa nhưng do còn số dư nợ trước đó nên vẫn tiếp tục lấy hàng của đầu mối này. Mặt tiêu cực của việc mở rộng mạng lưới phân phối xăng dầu tràn lan: Một điều rất đáng quan tâm là khi thị trường xăng dầu có biến động do giá xăng dầu trên thế giới tăng, những lúc như thế thì nhu cầu tiêu thụ xăng tăng đột biến (do tâm lý sợ giá tăng của người tiêu dùng) làm cho các đại lý bán lẻ không có đủ xăng 92 để bán thì họ sẵn sàng pha thêm vào xăng 83 để bán cho khách hàng hoặc vẫn bán xăng 92 nhưng số lượng bơm lại không đủ. Một số đại lý khác thì đầu cơ tích trữ chờ tăng giá nên rất hạn chế trong việc bán xăng cho người tiêu dùng. Tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường do các đầu mối xăng dầu không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối mà không kiểm soát được hệ thống phân phối của mình. 4.3.3 Năng lực cung cấp sản phẩm của Công Ty Xăng Dầu An Giang. Với sức chứa 2.700m3 xăng dầu và là Công Ty trực thuộc Tổng Công Ty Xăng Dầu Petrolimex nên Công Ty Xăng Dầu An Giang có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi tình hình xăng dầu trên thế giới có biến động thì Công Ty Xăng Dầu An Giang luôn đảm bảo giao đúng tiến độ cho khách hàng. 4.3.4 Khách hàng. Hiện tại khách hàng của Công Ty Xăng Dầu An Giang là các đại lý, tổng đại lý, các khách hàng công nghiệp, nông nghiệp và cả người tiêu dùng với phần trăm tiêu thụ sản phẩm như sau. Đối với xăng 92: 25 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang Biểu đồ 4.5: Phần trăm tiêu thụ sản phẩm xăng 92 của các khách hàng của Công Ty Xăng Dầu An Giang (Nguồn: Phòng kinh doanh-Công Ty Xăng Dầu An Giang) Chú thích: + Khách hàng CN,NN: là các khách hàng công nghiệp, nông nghiệp như các công ty xe bus, các công ty xây dựng, các hợp tác xã… + Người tiêu dùng: Công ty bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các Cửa Hàng bán lẻ Nhìn vào biểu đố 4.5 ta có thể thấy khách hàng của Công Ty Xăng Dầu An Giang rất đa dạng đây có thể xem là thế mạnh của Công Ty nhưng nhìn chung Công Ty còn phụ thuộc nhiều vào các đại lý và tổng đại lý. Và cũng từ biểu đồ gián tiếp giúp chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của từng loại khách hàng. Đối với xăng 95 Do loại xăng này là loại xăng còn khá mới mẻ trên thị trường do đó Công Ty cũng chưa phân phối rộng rãi đều khắp trong tỉnh An Giang nên khách hàng của loại xăng này chủ yếu là các đại lý và người tiêu dùng (không có bán qua tổng đại lý) Biểu đồ 4.6: Phần trăm tiêu thụ sản phẩm xăng 95 của các khách hàng của Công Ty Xăng Dầu An Giang 26 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang (Nguồn: Phòng kinh doanh-Công Ty Xăng Dầu An Giang) Tuy phần trăm tiêu thụ sản phẩm xăng 95 qua các đại lý còn chiếm khá cao nhưng Công Ty Xăng Dầu An Giang luôn đảm bảo chất lượng và giá bán xăng ở các đại lý bán lẻ trên toàn địa bàn An Giang là đúng giá, đúng chất lượng. ⁂Tiêu chí của lựa chọn của khách hàng Hiện nay trên thị trường xăng dầu An Giang có nhiều thị trường khách hàng như: thị trường người tiêu dùng, thị trường công nghiệp, thị trường người trung gian. Tuy có nhiều thị trường khách hàng nhưng đều có những tiêu chí lựa chọn rất chung về nhà cung cấp xăng dầu cho mình đó là: thái độ phục vụ tốt, giao đủ hàng, đúng chất lượng, thuận tiện trong giao nhận, đảm bảo lợi nhuận tốt nhất cho khách hàng (đối với người tiêu dùng đó là sự hài lòng) gộp chung các tiêu chí trên thì Công Ty Xăng Dầu An Giang đảm bảo thực hiện tốt 75% các tiêu chí lựa chọn của khách hàng vì thế Công Ty Xăng Dầu An Giang đang phát huy mạnh mẽ thế mạnh này để mở rộng thị trường. 4.3.5 Tình hình thị trường chung. 4.3.5.1 Nhân khẩu Cơ cấu tuổi và giới tính có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ xăng dầu trên thị trường, nó cũng ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêu thụ các loại xăng cũng khác nhau. Theo cuộc điều tra ngẫu nhiên trên 100 người sử dụng xe gắn máy (50 nam và 50 nữ) thì có kết quả như sau: Cả hai giới nam và nữ có độ tuổi từ 18-30 thì có xu hướng chi nhiều hơn cho việc đổ xăng trong đó nam giới có xu hướng chi nhiều hơn nữ điển hình là trong khi hầu hết nam giới đều sử dụng xăng 92 và 95 thì nữ giới có 8% còn sử dụng xăng 90 cho thấy nữ giới có xu hướng tiết kiệm trong chi phí đi lại hơn nam giới, số tiền nam giới chi cho việc đổ xăng trung bình là 20.000đ/1 lần trong khi đó đối với nữ là 15.000đ/1 lần và trong độ tuổi này thì khoảng 3 ngày đổ xăng 1 lần Ở độ tuổi 30-45 thì số tiền chi cho việc đổ xăng giảm ở cả nam lẫn nữ nhưng nữ giảm nhiều hơn nam điển hình là trong khi nam giới trong độ tuổi này thì trung bình chi khoảng 18.000đ/1 lần đổ xăng thì nữ giới là 12.000đ/1 lần đổ và trong độ tuổi này thì khoảng 5 ngày đổ xăng 1 lần. Nam giới thì có xu hướng sử dụng loại xăng 95 nhiều hơn nữ. Việc tiêu thụ xăng lại càng giảm mạnh ở độ tuổi từ 45-60. Hiện nay dân số của tỉnh An Giang đang được đánh giá là thuộc dân số trẻ và tỉ lệ nam giới (so với nữ giới) đang tăng lên rất nhanh hứa hẹn một thị trường đầy tiềm năng đặc biệt là xăng 95 do nam có xu hướng sử dụng xe gắn máy nhiều hơn nữ. 4.3.5.2 Kinh tế Qua cuộc điều tra ta cũng có thể nhận thấy rằng khi thu nhập càng cao chi tiêu cho việc đổ xăng càng nhiều, điển hình như ở mức thu nhập từ 0.5-1 triệu/tháng thì chi trung bình 1 lần đổ xăng/người là 16.556đ/ 1 lần đổ xăng, ở mức thu nhập là 1.1-2 triệu/tháng thì chi đổ xăng là 21.489đ/ 1 lần đổ xăng và ở mức 2.1-3 triệu thì chi là 26.250đ/1 lần đổ xăng. Mà thu nhập bình quân của người dân tỉnh An Giang thì ngày càng tăng kéo theo việc tiêu thụ xăng trên địa bàn cũng sẽ ngày một tăng lên (phân tích trong phần thị trường ngành) 27 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang Xét về mặt vĩ mô thì khi nền kinh tế của tỉnh An Giang tăng lên (đánh giá thông qua chỉ tiêu GDP của Tỉnh) thì kéo theo đó là lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn cũng tăng theo (vì xăng ảnh hưởng đến tất cả các ngành sản xuất và cung cấp dịch vụ). Mà GDP của An Giang thì tăng lên liên tục trong những năm qua (theo thống kê của Cục Thống Kê An Giang). Điều đó một lần nữa chứng tỏ một thị trường rộng lớn đang được mở ra cho các Công Ty xăng dầu trong tỉnh An Giang. 4.3.5.3 Công nghệ Ngành xăng dầu là ngành đòi hỏi công nghệ cao về trang thiết bị để lưu kho tồn trữ,vận chuyển. Công nghệ của ngành có ưu điểm là đòi hỏi vốn lớn, khó bắt chước và chậm bị lạc hậu cho nên hạn chế được sự cạnh tranh của những đối thủ tiềm ẩn. 4.3.5.4 Văn hoá – xã hội Vẫn qua cuộc nghiên cứu ngẫu nhiên trên 100 mẫu giúp còn chúng ta nhận thấy rằng: Nhìn chung người buôn bán thì chi tiêu cho việc đổ xăng nhiều hơn là công nhân viên và công nhân viên thì chi cho việc đổ xăng lại nhiều hơn học sinh – sinh viên. Điều này có thể lý giải là do đối với người buôn bán thì việc đi lại là rất cần thiết cho nên thời gian họ sử dụng xe gắn máy nhiều hơn là công nhân viên (chủ yếu là đi làm và đi chơi), còn công nhân viên thì sử dụng xe gắn máy lại thường xuyên, đều đặn hơn là học sinh – sinh viên. Và công nhân viên thì sử dụng xăng 95 nhiều hơn là người buôn bán (có lẽ trình độ văn hoá khác nhau dẩn đến nhận thức khác nhau trong hành vi tiêu dùng). Điều này rất phù hợp với thực tế Ngoài ra do đặc thù của tỉnh An Giang có nhiều di tích lịch sử cũng như danh lam thắng cảnh đẹp như là Bảy núi, Miếu Bà Chúa Xứ, Tích Dụp… cho nên đến những ngày nghỉ, ngày lễ tết và ngày cả trong những ngày thường cũng rất nhiều người đổ về những nơi này không chỉ người trong tỉnh An Giang mà còn người ngoài tỉnh, có cả khách nước ngoài Biểu đồ 4.7: Số lượng khách du lịch đến địa bàn An Giang qua các năm (Nguồn: Cục Thống Kê An Giang) Chính vì sự gia tăng này nên mật độ xe lưu thông trên đường là rất lớn và cứ tăng dần qua từng năm vì thế phải cần rất nhiều xăng để phục vụ nhu cầu này. Đây cũng 28 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang là một cơ hội để Công Ty Xăng Dầu An Giang có thể mở rộng thị trường ở những vùng này. 3.3.5.5 Chính trị - pháp luật. Đối với ngành xăng dầu là ngành mà sự biến động của nó đều liên quan đến các ngành khác cho nên có rất nhiều chính sách – pháp luật của chính phủ ban hành có ảnh hưởng đến hoạt động của Công Ty như là chính sách điều chỉnh giá xăng dầu, các quyết định của Bộ Thương Mại về việc ban hành Quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu. Quyết định của Thủ Tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu. Các chính sách triển khai phát triển đại lý bán lẻ của Tổng Công Ty Xăng Dầu An Giang …Nhưng ở đây tôi chỉ xét đến hai chính sách có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của Công Ty Xăng Dầu An Giang - Quyết định 187/2003/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ quy định về cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu. Quyết định này đưa ra những quy định chung về việc kinh doanh xăng dầu cũng như điều kiện để kinh doanh nhập khẩu và bán nội địa, đặc biệt là quy định về cơ chế giá bán của các Công Ty xăng dầu trong ngành. - Quyết định 1505/2003/QĐ-BTM quy định về cơ chế đại lý kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2004 quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các tổng đại lý và đại lý trong hệ thống bán lẻ của các dầu mối xăng dầu. Hai Quyết định này là điều kiện vô cùng thuận lợi đối với ngành kinh doanh xăng dầu nói chung và là cơ hội rất lớn, rất thuận lợi đối với Công Ty Xăng Dầu An Giang nói riêng vì hai quyết định này làm chuyển đổi hình thức kinh doanh xăng dầu từ “thị trường mua bán tự do sang hình thức thành lập hệ thống đại lý và tổng đại lý”. Hai quyết định này cũng quy định cụ thể, rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm của đại lý và tổng đại lý nên giúp Công Ty có thể tránh được những kiểu cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường đồng thời cũng giúp Công Ty hoạt động trôi trãi hơn. 4.4 Phân tích tình hình bên trong của Công Ty Xăng Dầu An Giang. 4.4.1 Tình hình sản phẩm. 4.4.1.1 Các thời điểm Công Ty Xăng Dầu An Giang đưa ra thị trường các sản phẩm mới. + Tháng 6/2001: xăng 83 xăng 92 (có chì và không chì) + Tháng 7/2001: xăng 83 xăng 90 không chì (bỏ có chì) xăng 92 không chì (bỏ xăng 92 có chì) + Tháng 1/2004: xăng 90 không chì xăng 92 không chì bỏ xăng 83 + Tháng 10/2005: xăng xăng 90 không chì 29 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang xăng 92 không chì xăng 95 + Tháng 1/2006: xăng 92 không chì xăng 95 bỏ xăng 90 không chì Công Ty Xăng Dầu An Giang đang chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng phục vụ các loại xe ngày càng cao cấp hơn.Và một lần nữa khẳng định lại rằng Công Ty Xăng Dầu An Giang đang quan niệm về marketing theo chiều hướng của quan niệm hoàn thiện hàng hoá. 4.4.1.2 Mức tiêu thụ, giá cả, và lợi nhuận ròng của sản phẩm. ⁂Mức tiêu thụ của sản phẩm Do xăng là một trong hai mặt hàng kinh doanh chủ lực của Công Ty Xăng Dầu An Giang (tính đến tháng 12/2005 xăng chiếm 40% tổng sản lượng bán ra của Công Ty, đứng thứ nhất là dầu chiếm 60%). Vì thế sản lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn An Giang có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của toàn Công Ty - Đối với xăng 92: Trong 3 năm qua (2003, 2004, 2005) sản lượng xăng 92 tiêu thụ trên địa bàn An Giang không ngừng tăng lên. Biểu đồ 4.8: Sản lượng tiêu thụ xăng 92 qua các năm trên địa bàn An Giang của Công Ty Xăng Dầu An Giang (Nguồn: Phòng kinh doanh-Công Ty Xăng Dầu An Giang) Qua biểu đồ 4.8 ta có thể thấy rằng sản lượng tiêu thụ xăng 92 không ngừng tăng lên nhưng tăng cao nhất là từ năm 2003 đến 2004 và từ năm 2004 đến 2005 thì tăng chậm lại, Nguyên nhân của việc tăng này có thể là do: Từ năm 2003 đến năm 2004 ảnh hưởng lớn do chuyển đổi hình thức kinh doanh xăng dầu từ “ thị trường mua bán xăng dầu tự do sang hình thức thành lập hệ thống đại lý và tổng đại lý theo Quyết định 187 và 1505 của Bộ Thương Mại” cũng vào thời điểm này các đầu mối xăng dầu SaiGon Petro, Petimex… phần lớn tập trung bán xăng 83 và 90 nhiều hơn là 92 và số lượng đại lý trực 30 Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công Ty Xăng Dầu An Giang thuộc tổng đại lý của các đầu mối đó trên địa bàn tỉnh An Giang cũng chưa nhiều. Từ năm 2004-2005 thì do xăng 92 đã rất là quen thuộc với người tiêu dùng nên các dầu mối xăng dầu khác cũng mở rộng mạng lưới đại lý và tổng đại lý phân phối xăng dầu trên địa bàn An Giang, và họ cũng chú trọng bán sản phẩm xăng 92 nhiều hơn các loại xăng khác (xăng 83 và 90) vì thế mà sản lượng tiêu thụ xăng 92 của Công Ty Xăng Dầu An Giang tăng không nhiều do sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt. - Đối với xăng 95: Tuy rằng Công Ty Xăng Dầu An Giang chính thức tung sản phẩm xăng 95 ra thị trường tỉnh An Giang vào tháng 10/2005

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfLập kế hoạch Marketing cho sản phẩm xăng 92 và xăng 95 của Công ty Xăng dầu An Giang.pdf
Tài liệu liên quan