3.3.2.4. Khai thác lợi thế các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt kết
nối qua các cửa khẩu Việt – Trung
Tận dụng khai thác điều kiện hạ tầng giao thông đường bộ, đường
sắt đã được đầu tư hiện đại bên phía Trung Quốc, nhất là các tuyến
đường cao tốc nối các cửa khẩu với các tỉnh, thành khác của Trung
Quốc.
3.3.3. Giải pháp tạo dựng lợi thế cạnh tranh
3.3.3.1. Tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho thương nhân
Cần phân cấp UBND các tỉnh quản lý và khuyến khích thương nhân
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung; thành lập
Hiệp hội kinh doanh xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới
Việt – Trung; xây dựng cơ chế cung cấp thông tin riêng cho thương
nhân; đa dạng hóa loại hình thương nhân; và nâng cao năng lực thương
nhân.
12 trang |
Chia sẻ: mimhthuy20 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Lợi thế cạnh tranh ở Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u hàng hóa qua các cửa khẩu biên
giới Việt – Trung dưới giác độ quản lý vĩ mô của Nhà nước ở Trung
4
ương trong mối quan hệ với quản lý thương mại biên giới ở địa phương,
nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp kinh doanh xuất
khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
a) Về không gian:
- Về cửa khẩu: các loại cửa khẩu biên giới Việt – Trung trên đất
liền theo quy định hiện hành gồm 9 cửa khẩu quốc tế và song phương,
11 cửa khẩu phụ và 7 lối mở biên giới.
- Về tỉnh biên giới Việt – Trung: nghiên cứu 27 cửa khẩu của 6 tỉnh
Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai và Lai Châu.
- Về hoạt động: chủ yếu nghiên cứu hoạt động xuất khẩu hàng hóa
qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung và các dịch vụ hỗ trợ thương
mại tại cửa khẩu có liên quan.
- Về thương nhân: các nội dung phân tích và đánh giá chủ yếu tập
trung vào các thương nhân Việt Nam xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới Việt – Trung sang thị trường Trung Quốc.
- Về hàng hóa: nghiên cứu hàng hóa của Việt Nam và hàng hóa
nước thứ ba xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung.
b) Về thời gian:
- Số liệu thứ cấp: được thu thập cho giai đoạn 2006 – 2014 (từ khi
thực hiện Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg ngày 07/11/2006 của Thủ
tướng Chính phủ về quản lý hoạt động thương mại biên giới với các
nước có chung biên giới).
- Số liệu sơ cấp (điều tra): được thu thập vào năm 2013 và 2014.
- Thực trạng cơ chế, chính sách của Việt Nam và Trung Quốc được
nghiên cứu từ 1991 đến nay và đề xuất giải pháp cho đến 2020, tầm
nhìn 2025.
5
c) Về so sánh lợi thế cạnh tranh
Để nghiên cứu lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu
hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung, tác giả căn cứ vào
hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc qua các cảng biển của
Trung Quốc để so sánh.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp thu thập thông tin và số liệu
5.1.1. Thông tin và số liệu thứ cấp
- Thông qua báo cáo, số liệu thống kê và website của các cơ quan,
tổ chức có liên quan.
- Thông qua bài phát biểu tại các hội nghị, hội thảo trong nước và
quốc tế có liên quan.
- Thông qua các Điều ước quốc tế song phương và đa phương và
các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
5.1.2. Thông tin và số liệu sơ cấp
Các phương pháp (công cụ) chủ yếu được sử dụng để nghiên cứu lợi
thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu
biên giới Việt – Trung bao gồm:
* Quan sát trực tiếp
* Phỏng vấn không cấu trúc
* Thảo luận nhóm
* Phỏng vấn bán cấu trúc (Phỏng vấn sâu)
* Phỏng vấn cấu trúc
* Phân hạng sử dụng thang điểm
6
5.1.3. Phương pháp tổng hợp, xử lý thông tin và số liệu
Sơ đồ 0. 1. Quy trình tổng hợp, xử lý thông tin và số liệu
5.2. Phương pháp phân tích
Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, thống kê so sánh, phân tích
và tổng hợp và phương pháp xác định lợi thế cạnh tranh đã được kiểm
chứng bởi các nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm trước đây.
- Phương pháp luận duy vật lịch sử và duy vật biện chứng.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp.
- Phương pháp thống kê và so sánh.
- Phương pháp chuyên gia.
6. Các câu hỏi nghiên cứu
- Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua
các cửa khẩu biên giới Việt – Trung là gì?
- Thực trạng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng
hoá qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung như thế nào?
- Các yếu tố nào ảnh hưởng tới lợi thế cạnh tranh của Việt Nam
trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung?
- Để phát huy lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu
hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung cần những chính
sách, giải pháp gì và tổ chức thực hiện như thế nào?
Thu thập
Dữ liệu
Xử lý
và
Trình bày
Phân tích
và
Kết luận
7
7. Những đóng góp mới của luận án
7.1. Về mặt lý luận
- Hệ thống hóa và góp phần bổ sung cơ sở lý luận và kinh nghiệm
thực tiễn về lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới đất liền.
- Vận dụng khung lý thuyết phân tích lợi thế cạnh tranh của M.
Porter, xây dựng mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế
cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền.
7.2. Về mặt thực tiễn
- So với xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc qua các cảng biển,
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi thế
cạnh tranh về chi phí thấp và về sự khác biệt.
- Đề xuất các quan điểm và định hướng giải pháp chủ yếu phát huy
lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới Việt – Trung.
8. Kết cấu nội dung luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị và các phụ lục, luận án
được kết cầu thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát huy lợi
thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất
liền.
Chương 2: Thực trạng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất
khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung.
Chương 3: Định hướng giải pháp phát huy lợi thế cạnh tranh của
Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt –
Trung.
8
CHƯƠNG 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN
VỀ PHÁT HUY LỢI THẾ CẠNH TRANH TRONG XUẤT KHẨU
HÀNG HÓA QUA CÁC CỬA KHẨU BIÊN GIỚI ĐẤT LIỀN
1.1. Lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới đất liền và sự cần thiết phát huy lợi thế cạnh tranh
1.1.1. Phân định một số khái niệm về lợi thế cạnh tranh trong xuất
khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền
1.1.1.1. Xuất khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới đất liền
Do gần gũi về địa lý và có nhiều nét tương đồng trong phong tục tập
quán, những mối giao lưu văn hóa – xã hội và kinh tế - thương mại đã
trở thành quan hệ láng giềng truyền thống giữa nhân dân hai nước có
chung biên giới. Theo quy định của WTO, “thương mại biên giới” hàm
ý như một cơ chế thương mại đặc biệt, một ngoại lệ không bị ràng buộc
và được quy định rõ ràng trong các điều khoản riêng rẽ của WTO. Phát
triển hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền
là yêu cầu khách quan về hội nhập kinh tế quốc tế của mỗi quốc gia
trong bối cảnh hiện nay.
1.1.1.2. Lợi thế cạnh tranh của quốc gia trong xuất khẩu hàng hóa
a) Cạnh tranh
b) Năng lực cạnh tranh
c) Lợi thế cạnh tranh
d) Lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa
1.1.2. Đặc điểm của xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới
đất liền so với xuất khẩu qua các cảng biển
So với xuất khẩu qua các cảng biển, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới đất liền chịu ảnh hưởng nhiều bởi quan hệ chính trị giữa
hai nước có chung đường biên giới; chịu sự điều chỉnh chính sách của
9
hai nước có chung biên giới; được phát huy bởi sự đa dạng của các
phương thức kinh doanh; được phát huy bởi sự đa dạng của cơ cấu hàng
hóa; chịu ảnh hưởng bởi sự đa dạng của chủ thể tham gia; được phát huy
bởi các loại hình cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới.
1.1.3. Sự cần thiết phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền
Phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới đất liền do tính tất yếu khách quan; phát triển bền vững;
làm cơ sở để xác định được mục tiêu; tạo lập môi trường cạnh tranh lành
mạnh; góp phần đảm bảo tính liên tục trong quản lý và điều hành; góp
phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
1.2. Nội dung lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các
cửa khẩu biên giới đất liền và một số nhân tố ảnh hưởng
1.2.1. Nội dung lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các
cửa khẩu biên giới đất liền
Nội dung chủ yếu của lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa
qua các cửa khẩu biên giới đất liền bao gồm lợi thế về giá (chi phí thấp)
và lợi thế về sự khác biệt.
Lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa
qua các cửa khẩu biên giới đất liền
Chi phí thấp Sự khác biệt
Sơ đồ 1. 1. Lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các
cửa khẩu biên giới đất liền
10
1.2.1.1. Lợi thế chi phí thấp
So với hoạt động xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển, hoạt động
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giữa hai nước có chung
biên giới đất liền có lợi thế chi phí thấp thuận tiện vận chuyển hàng hóa,
là cửa ngõ trực tiếp vào thị trường của nhau và những cơ chế ưu đãi về
thuế, phí, lệ phí.
Sơ đồ 1. 2. Lợi thế chi phí trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới đất liền
1.2.1.2. Lợi thế sự khác biệt
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền
có những khác biệt so với hoạt động xuất khẩu hàng hóa bằng đường
biển về thương nhân, hàng hóa, thanh toán và cửa khẩu.
Sơ đồ 1. 3. Lợi thế khác biệt trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới đất liền
Cửa ngõ trực tiếp
Vận chuyển hàng hóa
Thuế, phí, lệ phí
Lợi thế
Chi phí
Thương nhân
Hàng hóa
Thanh toán
Cửa khẩu
Lợi thế
Khác biệt
11
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu
hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền
Trên cơ sở vận dụng mô hình “hình thoi” của M. Porter, tác giả xác
định sáu nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền bao gồm: điều kiện về cửa khẩu;
điều kiện về cầu của thị trường nước có chung biên giới; dịch vụ hỗ trợ
thương mại tại cửa khẩu; môi trường cạnh tranh của thương nhân; vai
trò của chính phủ; và chính sách của nước có chung biên giới.
Sơ đồ 1. 4. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trong
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền
Môi trường
cạnh tranh
của thương nhân
Điều kiện về cầu
của thị trường
nước có chung
biên giới
Điều kiện
về cửa khẩu
Dịch vụ hỗ trợ
thương mại
tại cửa khẩu
Chính phủ
Chính sách của
nước có chung
biên giới
12
1.3. Kinh nghiệm phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu
hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền và bài học rút ra
1.3.1. Kinh nghiệm phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền của một số nước trên thế giới
Để nghiên cứu kinh nghiệm phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất
khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền, tác giả lựa chọn một
số nước theo tiêu chí: Một là, quốc gia có chung đường biên giới đất
liền với các thị trường lớn tương tự Trung Quốc (Mỹ và Nga); Hai là,
quốc gia đồng thời có cảng biển và cửa khẩu biên giới đất liền; Ba là,
trao đổi thương mại qua các cửa khẩu biên giới đất liền phát triển. Theo
các tiêu chí đó, tác giả lựa chọn nghiên cứu kinh nghiệm của Mê-xi-cô –
Mỹ, Ca-na-đa – Mỹ và Phần Lan – Nga.
1.3.2. Những bài học kinh nghiệm rút ra
* Khai thác để phát huy lợi thế của các cửa khẩu biên giới đất liền
* Coi trọng thị trường nước láng giềng
* Thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại tại các cửa khẩu
* Không ngừng nâng cao năng lực doanh nghiệp
* Quan tâm công tác quản lý và điều hành
* Tăng cường hợp tác với nước có chung biên giới
13
CHƯƠNG 2 – THỰC TRẠNG LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA
VIỆT NAM TRONG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA QUA CÁC CỬA
KHẨU BIÊN GIỚI VIỆT - TRUNG
2.1. Thực trạng nội dung lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
2.1.1. Lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp
2.1.1.1. Cửa ngõ trực tiếp vào thị trường Trung Quốc
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc về chi phí thấp khi những cửa khẩu biên giới Việt – Trung là
những cửa ngõ trực tiếp vào thị trường Trung Quốc.
2.1.1.2. Cầu nối tuyến đường ngắn nhất của các vùng phía Tây và Tây
Nam của Trung Quốc đến cảng biển
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc về chi phí thấp khi là cầu nối tuyến đường ngắn nhất của các vùng
phía Tây và Tây Nam của Trung Quốc đến cảng biển.
2.1.1.3. Chi phí thấp hơn về thuế, phí và lệ phí
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc về chi phí thấp do được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, đồng thời
do hưởng ưu đãi cắt giảm phí và lệ phí hành chính của Trung Quốc.
2.1.2. Lợi thế cạnh tranh về sự khác biệt
2.1.2.1. Thương nhân tham gia xuất khẩu
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc về thương nhân.
14
2.1.2.2. Hàng hóa xuất khẩu
Mặt hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc do có sự khác biệt về chủng loại, về chất lượng và về quy cách.
2.1.2.3. Thanh toán
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc về thanh toán, đó là sự khác biệt về phương thức thanh toán, khác
biệt về đồng tiền thanh toán và chi phí cho dịch vụ thanh toán thấp hơn.
2.1.2.4. Loại hình cửa khẩu
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung có lợi
thế cạnh tranh so với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Trung
Quốc về loại hình cửa khẩu, ngoài các cửa khẩu quốc tế, còn các cửa
khẩu song phương, cửa khẩu phụ và lối mở biên giới.
2.2. Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh
trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
2.2.1. Điều kiện về cửa khẩu
Điều kiện về cửa khẩu ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của Việt
Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
trên các khía cạnh về quản lý xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, kết nối
hạ tầng giao thông thuận lợi, cửa ngõ trực tiếp vào thị trường Trung
Quốc rộng lớn, cầu nối trong hợp tác khu vực và trọng tâm trong hợp tác
Việt – Trung.
2.2.2. Điều kiện về cầu của thị trường Trung Quốc
Điều kiện về cầu của thị trường Trung Quốc ảnh hưởng đến lợi thế
cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu
biên giới Việt – Trung trên các khía cạnh Trung Quốc là thị trường nhập
15
khẩu hàng đầu của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; xuất
khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung sang thị trường
Trung Quốc; hàng hóa xuất khẩu đa dạng và phong phú; và hàng hóa
xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung thâm nhập rộng rãi
trên phạm vi thị trường Trung Quốc.
2.2.3. Dịch vụ hỗ trợ thương mại tại cửa khẩu
Dịch vụ hỗ trợ thương mại tại cửa khẩu ảnh hưởng đến lợi thế cạnh
tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên
giới Việt – Trung trên các khía cạnh dịch vụ kho, bãi, gia công, đóng
gói, giao nhận, vận chuyển; dịch vụ thanh toán, thu đổi ngoại tệ; và dịch
vụ hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính.
2.2.4. Môi trường cạnh tranh của thương nhân
Môi trường cạnh tranh của thương nhân ảnh hưởng đến lợi thế cạnh
tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên
giới Việt – Trung trên các khía cạnh số lượng, quy mô và loại hình
thương nhân và sự tham gia của thương nhân từ nhiều tỉnh, thành của
Việt Nam.
2.2.5. Chính phủ
Chính phủ ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung trên các khía cạnh hợp tác
với phía Trung Quốc và chính sách quản lý và điều hành.
2.2.6. Chính sách của Trung Quốc
Chính sách của Trung Quốc ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của
Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt –
Trung trên các khía cạnh cơ chế ưu đãi biên mậu của Trung Quốc tương
đối ổn định và ngày càng thuận lợi hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng
hóa từ Việt Nam.
16
2.3. Đánh giá chung về lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
2.3.1. Một số lợi thế
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung sang
Trung Quốc có những lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp; về sự khác biệt
ở loại hình cửa khẩu; về sự khác biệt đối với mặt hàng xuất khẩu; về sự
phát triển của dịch vụ hỗ trợ thương mại tại cửa khẩu; về thương nhân;
về những cơ chế, chính sách quản lý, điều hành; về cơ chế, chính sách
ưu đãi biên mậu của Trung Quốc.
2.3.2. Một số hạn chế
Xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung sang
Trung Quốc có những hạn chế để phát huy lợi thế cạnh tranh, bao gồm
cơ chế quản lý và điều hành còn nhiều bất cập, các điều ước song
phương có liên quan giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa được thúc đẩy
triển khai hiệu quả cũng như các hạn chế bất lợi khác.
17
CHƯƠNG 3 – ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP PHÁT HUY LỢI THẾ
CẠNH TRANH CỦA VIỆT NAM TRONG XUẤT KHẨU HÀNG
HÓA QUA CÁC CỬA KHẨU BIÊN GIỚI VIỆT - TRUNG
3.1. Bối cảnh và những vấn đề đặt ra đối với phát huy lợi thế cạnh
tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt –
Trung
3.1.1. Bối cảnh
3.1.1.1. Bối cảnh quốc tế
Thứ nhất, toàn cầu hóa kinh tế là một xu thế khách quan. Thứ hai,
việc tham gia vào mạng lưới sản xuất, cung ứng và phân phối toàn cầu
trở thành yêu cầu đối với các nền kinh tế. Thứ ba, các nước ASEAN
bước vào thời kỳ hợp tác mới theo Hiến chương ASEAN và xây dựng
Cộng đồng. Thứ tư, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ
mới đã tác động đến tất cả các mặt của đời sống xã hội. Thứ năm, các tổ
chức quốc tế song phương và đa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển hạ
tầng cho các nước đang phát triển và chậm phát triển.
3.1.1.2. Quan hệ Việt – Trung
Quan hệ kinh tế - thương mại Việt – Trung sẽ phải phát triển trong
môi trường không hoàn toàn thuận lợi. Việt Nam sẽ vừa đấu tranh với
Trung Quốc về những vấn đề trên Biển Đông, vừa hợp tác với Trung
Quốc về phát triển kinh tế - thương mại. Trong đó, hợp tác kinh tế -
thương mại qua đường biển sẽ có những hạn chế, ngược lại qua biên
giới trên bộ sẽ được đẩy mạnh.
3.1.1.3. Tình hình Việt Nam
Với chủ trương độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ
đối ngoại, Việt Nam đã chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đã từng bước phát triển, nền kinh tế thị trường được
18
xây dựng, năng lực cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm
được nâng cao; nông nghiệp, nông thôn, lao động việc làm, tiền lương
và thu nhập được cải thiện. Những cơ sở này đã tạo tiền đề cho đẩy
mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung.
3.1.2. Những vấn đề đặt ra
Những vấn đề đặt ra bao gồm cần tiếp tục phát huy lợi thế của cửa
khẩu biên giới Việt – Trung; cần duy trì tăng trưởng ổn định kim ngạch
xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung; phát huy tích cực và
hạn chế tiêu cực các nhân tố ảnh hưởng.
3.2. Quan điểm và định hướng phát huy lợi thế cạnh tranh trong
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
3.2.1. Quan điểm
Phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới Việt – Trung trên cơ sở tiềm năng và điều kiện địa – kinh
tế của tuyến biên giới đất liền Việt – Trung; trong tổng thể quan hệ kinh
tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc; nhằm đưa hoạt động
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung trở thành
một trong những lĩnh vực quan trọng; điều hòa cơ cấu hàng hóa sang
Trung Quốc một cách hợp lý; củng cố phát triển thương nhân; và duy trì
tính đặc trưng đối với từng khu vực cửa khẩu.
3.2.2. Định hướng chủ yếu
Phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới Việt – Trung phải lấy hiệu quả kinh tế - thương mại để
định hướng; nhằm phát triển những khu thương mại vùng biên năng
động; nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý và điều hành từ Trung ương đến
địa phương; nhằm khuyến khích phát triển doanh nghiệp cả về chiều
rộng và chiều sâu; theo xu hướng tự do hóa và thuận lợi hóa; trên cơ sở
19
cân đối hợp tác với Trung Quốc; trên cơ sở chủ động khai thác cơ chế
của Trung Quốc; theo hướng hiện đại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn
hóa của đồng bào các dân tộc, đồng thời kết hợp với bảo vệ môi trường.
3.3. Một số giải pháp phát huy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu
hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung
3.3.1. Giải pháp phát huy lợi thế cạnh tranh
3.3.1.1. Cần phải xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu biên giới Việt – Trung
Chiến lược xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt –
Trung sẽ có ý nghĩa chỉ ra tầm nhìn trung và dài hạn, sẽ trở thành một
công cụ mạnh để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan quản lý nhà nước từ
Trung ương đến địa phương cũng như những thương nhân tham gia hoạt
động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung.
3.3.1.2. Cần hoàn thiện chính sách quản lý và điều hành có liên quan
Về lâu dài, cần nghiên cứu Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt
động thương mại biên giới. Nghị định của Chính phủ về quản lý thương
mại biên giới sẽ thống nhất được các quy định về quản lý thương mại
biên giới và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quản lý
và điều hành hoạt động thương mại biên giới.
3.3.1.3. Thúc đẩy thực hiện các điều ước song phương có liên quan
Để phát huy lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu hàng
hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung cần phải thực hiện tốt và
tuân thủ đầy đủ 3 văn kiện biên giới trên đất liền năm 2009 và các điều
ước quốc tế song phương có liên quan.
20
3.3.1.4. Cần phải ký Hiệp định mới về thương mại biên giới Việt –
Trung
Cần phải ký Hiệp định mới về thương mại biên giới thay thế cho
Hiệp định về mua bán hàng hóa ở vùng biên giới Việt – Trung năm
1998.
3.3.1.5. Phân định quản lý và điều hành các loại hình cửa khẩu
Nên quy định chỉ có 3 loại hình cửa khẩu, bao gồm: (i) cửa khẩu
quốc tế, (ii) cửa khẩu song phương và (iii) cửa khẩu địa phương (bao
gồm toàn bộ các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới, đường mòn, đường qua
lại, điểm thông quan).
3.3.2. Giải pháp khai thác lợi thế cạnh tranh
3.3.2.1. Cần khai thác các cơ chế hợp tác hiện hành
Cần khai thác các cơ chế hợp tác hiện hành bao gồm: Chương trình
hợp tác “Hai hành lang một vành đai kinh tế”, Ủy ban hợp tác kinh tế
thương mại Việt – Trung, các Nhóm công tác Việt – Trung có liên quan.
3.3.2.2. Cần khai thác cơ chế hợp tác địa phương
Trong khuôn khổ điều ước quốc tế có liên quan, pháp luật và chính
sách hiện hành, cần phân cấp cho các địa phương của Việt Nam thường
xuyên trao đổi, thông báo thông tin về chính sách, thị trường với phía
Trung Quốc. Ngoài ra, cần phân cấp cho các địa phương của Việt Nam
có đủ thẩm quyền để phối hợp với chính quyền địa phương phía Trung
Quốc giải quyết những vấn đề nảy sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu
qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung.
3.3.2.3. Tăng cường phát triển dịch vụ hỗ trợ thương mại tại cửa khẩu
Cần kiện toàn Ban Quản lý cửa khẩu và Trưởng cửa khẩu; tăng
cường dịch vụ kho, bãi, gia công, đóng gói, giao nhận, vận chuyển; và
cải thiện dịch vụ hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính.
21
3.3.2.4. Khai thác lợi thế các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt kết
nối qua các cửa khẩu Việt – Trung
Tận dụng khai thác điều kiện hạ tầng giao thông đường bộ, đường
sắt đã được đầu tư hiện đại bên phía Trung Quốc, nhất là các tuyến
đường cao tốc nối các cửa khẩu với các tỉnh, thành khác của Trung
Quốc.
3.3.3. Giải pháp tạo dựng lợi thế cạnh tranh
3.3.3.1. Tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho thương nhân
Cần phân cấp UBND các tỉnh quản lý và khuyến khích thương nhân
xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung; thành lập
Hiệp hội kinh doanh xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới
Việt – Trung; xây dựng cơ chế cung cấp thông tin riêng cho thương
nhân; đa dạng hóa loại hình thương nhân; và nâng cao năng lực thương
nhân.
3.3.3.2. Tạo dựng lợi thế cạnh tranh về hàng hóa
Xây dựng cơ chế quản lý theo hướng phân định hàng hóa Việt Nam
và hàng hóa nước (hoặc vùng lãnh thổ) thứ ba; xây dựng đề án mở rộng
thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa mặt hàng (của Việt Nam) xuất
khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung; cần đổi mới Chương
trình xúc tiến thương mại biên giới theo hướng hỗ trợ thâm nhập và mở
rộng thị trường.
3.3.3.3. Xây dựng các khu thương mại biên giới đặc thù
Xây dựng và phát triển các khu hợp tác kinh tế qua biên giới và mô
hình chợ biên giới đặc thù.
22
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1) Những phát hiện mới
Lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên
giới đất liền bao gồm lợi thế cạnh tranh chi phí thấp và lợi thế cạnh
tranh sự khác biệt. So với xuất khẩu hàng hóa qua các cảng biển của
Trung Quốc, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt –
Trung có lợi thế cạnh tranh chi phí thấp do là cửa ngõ trực tiếp vào thị
trường Trung Quốc, là cầu nối tuyến đường ngắn nhất của các vùng phía
Tây và Tây Nam của Trung Quốc đến cảng biển v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- la_nguyenvanhoi_tt_2489_1854518.pdf