Luận văn Một giải pháp sử dụng cụm danh từ cho tìm kiếm trên khái niệm
Mục lục Trang LỜI CẢM ƠN. 3 Mục lục. 4 Danh mục các hình. 7 Danh mục các bảng. 8 Chương 1 : GIỚI THIỆU . 9 U 1.1 Lý do chọn đềtài. 9 1.2 Mục tiêu của luận văn . 11 1.3 Nội dung nghiên cứu. 11 Chương 2 : CÁC NGHIÊN CỨU VỀLẬP CHỈMỤC TRÊN KHÁI NIỆM . 13 2.1 Tổng quan. 13 2.2 Lập chỉmục trên khái niệm không so khớp tài liệu với Ontology. 14 2.2.1 Hướng tiếp cận xửlý phía câu truy vấn. 14 2.2.2 Hướng tiếp cận xứlý phía tài liệu. 17 2.2.3 Hướng tiếp cận phối hợp xửlý cảcâu truy vấn và tài liệu . 19 2.3 Lập chỉmục trên khái niệm có so khớp tài liệu với Ontology. 21 2.3.1 Xây dựng Ontology. 21 2.3.2 Lập chỉmục – Chỉsửdụng khái niệm . 22 2.3.3 Lập chỉmục – Sửdụng khái niệm và Mối kết hợp giữa chúng. 26 2.4 Lựa chọn của đềtài. 29 Chương 3 : PHÂN TÍCH CÚ PHÁP. 30 3.1 Tổng quan. 30 3.2 Tách từ. 31 3.3 Gán nhãn từloại . 32 3.3.1 Phát sinh tập luật điều chỉnh từloại. 32 3.3.2 Bổsung luật điều chỉnh từloại . 33 3.4 Gán nhãn ranh giới ngữ. 35 3.4.1 Phát sinh bộluật sửa nhãn ranh giới ngữ. 35 3.4.2 Bổsung luật sửa nhãn ranh giới ngữ. 37 3.5 Cấu trúc hóa cụm danh từ. 38 3.5.1 Cấu trúc của cụm danh từtiếng Việt . 38 3.5.2 Giải pháp cấu trúc hóa cụm danh từtiếng Việt . 41 Chương 4 : PHÁT SINH BIẾN THỂ. 46 4.1 Lý do phải phát sinh biến thể. 46 4.2 Các loại biến thểcủa cụm từ. 48 4.2.1 Biến thểhình thái. 48 4.2.2 Biến thểngữnghĩa . 49 4.2.3 Biến thểngữpháp. 51 4.3 Một sốkỹthuật phát sinh biến thểcho cụm từ. 53 4.3.1 Phát sinh bằng tài nguyên Ngôn ngữ. 53 4.3.2 Phát sinh bằng phương pháp thống kê . 54 4.3.3 Phát sinh bằng Heuristic. 55 4.3.4 Phát sinh bằng luật . 57 4.4 Một giải pháp phát sinh biến thểcho cụm danh từtiếng Việt. 62 4.4.1 Chiến lược phát sinh biến thể. 62 4.4.2 Bộluật phát sinh biến thể. 63 Chương 5 : ÁNH XẠTÀI LIỆU VÀO DANH MỤC KHÁI NIỆM. 73 5.1 Tổng quan. 73 5.2 Ontology sửdụng trong luận văn . 74 5.2.1 File MRCONSO.RRF . 74 5.2.2 File MRHIER.RRF. 75 5.2.3 Phạm vi của Ontology tiếng Việt. 75 5.3 Meta-map và ứng dụng cho tài liệu Y khoa tiếng Việt. 76 5.3.1 Các mức so khớp . 76 5.3.2 Các độ đo . 78 5.4 Conann và ứng dụng cho tài liệu Y khoa tiếng Việt . 83 5.4.1 Tiền xửlý. 83 5.4.2 Lần lọc thứ1 . 84 5.4.3 Lần lọc thứ2 . 84 5.4.4 Lần lọc thứ3 . 86 5.4.5 Ứng dụng cho tài liệu Y khoa tiếng Việt . 87 5.5 Kết hợp Meta-map và Conann khi ứng dụng cho tài liệu Y khoa tiếng Việt. 88 Chương 6 : KẾT QUẢTHỬNGHIỆM. 89 6.1 Mục tiêu thửnghiệm. 89 6.2 Phương pháp thửnghiệm. 89 6.2.1 Dữliệu thửnghiệm . 89 6.2.2 Dữliệu đánh giá. 90 6.2.3 Phương pháp tiến hành thửnghiệm . 91 6.3 Kết quảthửnghiệm . 94 6.3.1 Phân tích cú pháp. 94 6.3.2 Phát sinh biến thể. 95 6.3.3 Ánh xạtài liệu vào danh mục khái niệm . 95 Chương 7 : KẾT LUẬN . 99 7.1 Kết quả đạt được. 99 7.2 Những vấn đềcòn tồn tại . 99 7.3 Hướng phát triển . 100 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 101
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5_2.pdf
- 1_2.pdf
- 2_2.pdf
- 3.pdf
- 4.pdf
- 6_4.pdf
- 7.pdf
- 8.pdf
- 9.pdf
- 10_3.pdf
- 11.pdf
- 12.pdf