Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh công tác đấu thầu tại Tổng công ty xây dựng Hà nội

 Cùng với công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, vấn đề tồn tại, phát triển của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường với mục tiêu quan trọng là mở rộng sản xuất kinh doanh theo đà phát triển chung của môi trường sản xuất kinh doanh trong nước, phải đảm bảo theo kịp và ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh quốc tế tạo cơ sở vươn tầm với ra khỏi phạm vi quốc gia để thâm nhập vào thị trường các nước trong khu vực trong tương lai gần. Để có thể làm được điều đó trước mắt chúng ta cần phải có một cơ sở vững chắc từ nội bộ doanh nghiệp trong các vấn đề về cơ cấu bộ máy tổ chức điều hành, nguồn nhân lực, các bộ phận chuyên môn, các khả năng nội lực như năng lực tài chính, máy móc thiết bị, phương tiện kỹ thuật, truyền thống .

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh công tác đấu thầu tại Tổng công ty xây dựng Hà nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các đơn vị trong toàn Tổng công ty. Việc tuân thủ các công tác tài chính theo chế độ quản lí tài chính quốc gia đảm bảo cho các hoạt động tài chính của Tổng công ty có hiệu quả, an toàn có cơ hội bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước giao, đảm bảo các nguồn thu cho ngân sách hàng năm và thu nhập của người lao động. Công tác hạch toán kế toán được quản lí giám sát chặt chẽ đảm bảo thực hiện tốt trong hạch toán các chi phí chống lãng phí và những khoản chi tiêu không hợp lí tại các đơn vị thành viên của Tổng công ty. Giải quyết nhanh chóng các thủ tục thanh toán đối với các đơn vị và các đối tác trong hoạt động tài chính với mục tiêu tăng khả năng quay vòng vốn kinh doanh, hạn chế việc chiếm dụng vốn gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có mối quan hệ tốt với các tổ chức tín dụng và ngân hàng, có khả năng huy động các nguồn vốn cho những dự án lớn trong thời gian ngắn đảm bảo thực hiện tiến độ thi công các công trình. (Xem bảng báo cáo tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp trong biểu…,phần phụ lục) 3.2 Công tác tính giá dự toán dự thầu Công tác tính giá dự toán dự thầu được tính theo phương pháp chung là xác định đơn giá dự thầu làm cơ sở kết hợp với khối lượng công tác xây lắp công trình do bên mời thầu cung cấp để tính giá dự thầu xây lắp công trình . Đây là một trong sưưố các tiêu chuẩn quan trọng quyết định trong việc xét trúng thầu các công trình xây dựng . Đây là vấn đề mà bộ phận kỹ thuật luôn phải quan tâm xem xét đa ra biện pháp thực hiện. Giá dự thầu công trình được xác định theo công thức : n Gdt = ồ Qi Đgi i=1 Trong đó : Qi : Khối lượng công tác xây lắp thứ i do bên mời thầu cung cấp trên cơ sở bảng tiên lượng được bóc ra từ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công . Đgi : Đơn giá dự thầu công tác xây lắp thứ i do nhà thầu tự lập ra theo hướng dẫn chung về lập giá xây dựng trên cơ sở điều kiện cụ thể của mình và giá cả thị trường theo mặt bằng giá được ấn định trong hồ sơ mời thầu . n : Số lượng công tác xây lắp do chủ đầu tư xác định lúc mời thầu . Các thành phần tạo nên giá dự thầu gồm có : * Chi phí trực tiếp ( Ttt) = Chi phí vật liệu ( VL ) + Chi phí nhân công ( NC ) + chi phí máy thi công ( MXD ) . * Chi phí chung ( C ) * Lãi dự kiến của nhà thầu ( L ) * Thuế ( VAT ) (T) Ta có đơn giá dự thầu : D gi = ( VL + NC + MXD ) + C + L + T Ngoài ra còn có thể tính thêm hệ số trượt giá ( K trg) và yếu tố rủi ro. ( Krr ) Dgi = ĐG dth ( 1+ Ktrg + Krr ) 3.3 Năng lực kỹ thuật, quản lý chất lượng công trình * Năng lực kỹ thuật: Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi chuyên môn, giầu kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm cùng với việc áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào quá trình thi công đã giúp cho Tổng công ty trở thành một doanh nghiệp xây dựng hàng đầu đóng tại địa bàn Hà Nội và khu vực phía Bắc. Hàng năm doanh nghiệp đề ra kế hoạch nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng và đã hoàn thành được một số đề tài khoa học cấp bộ như phòng thí nghiệm tiêu chuẩn, nghiên cứu chế tạo hệ thống lọc thu hồi Bentonite, xác định biến dạng của đất bằng phương pháp tấm nén phẳng... Ngoài ra Tổng công ty đã chú trọng tới đầu tư máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình thi công tại công trường làm tăng năng lực sản xuất của người lao động đồng thời giảm thiểu các khoản chi phí không cần thiết gây lãng phí do vấn đề sử dụng công nghệ cũ lạc hậu. Đảm bảo cho chất lượng công trình theo yêu cầu kỹ thuật đề ra. * Quản lý chất lượng công trình: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Công tác quản lý kỹ thuật chất lượng công trình sản phẩm xây dựng và công tác bảo hộ lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp đó chính là yếu tố tạo nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.Vì vậy ban lãnh đạo luôn quan tâm đúng mức tới công tác này, bố trí đúng người đúng việc vào bộ máy quản lý kỹ thuật chất lượng công trình và công tác bảo hộ lao động. Bằng những hình thức giám sát thi công chặt chẽ nhất là trên những công trình có tính phức tạp và quy mô lớn, kịp thời đặt ra những giải pháp kỹ thuật phù hợp, đảm bảo cho quá trình thi công đúng tiến độ không bị gián đoạn gây lãng phí. Đồng thời việc quản lý chặt chẽ thường xuyên của đội ngũ chuyên viên kỹ thuật đã tránh được những vi phạm trong quá trình thi công cũng như hạn chế được những sai sót trong khâu kỹ thuật từ đó đưa ra những giải pháp kỹ thuật tối ưu cho việc xử lý kỹ thuật tại công trình cũng như đối với hồ sơ dự thầu của Tổng công ty. 3.4 Các kinh nghiệm trong thi công công trình của Tổng Công ty. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng có rất nhiều kinh nghiệm đúc kết, cụ thể : - Thời kì bao cấp : + Bảo tàng Hồ Chí Minh + Rạp xiếc Trung ương + Bệnh viện nhi Thuỵ Điển + Nhà máy nước - Thời kì mở cửa : + Các khu nhà cao tầng + Công trình giao thông, thuỷ lợi + Các công trình thông tin, bưu điện, đường dây 500 KW, 35 KV ... Tổng công ty đã thi công hàng trăm công trình trải rộng trên phạm vi toàn quốc đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các công trình mang tính chất kỹ mĩ thuật cao khẳng định thế mạnh của Tổng công ty về chất lượng công trình.Tại Hà Nội, trên 80% công trình cao tầng do Tổng công ty thi công, tiêu biểu như khách sưưạn Daewoo Hà Nội, Meritus, Sheraton, Tháp trung tâm và nhiều công trình khác có sự tham gia hoàn thiện của Tổng công ty như Hà nội Tower, Sunset, River, Horison... Ngoài ra phải kể đến những dự án văn hoá, thể thao nổi tiếng có sự tham gia của Tổng công ty như Nhà hát lớn TP.Hà Nội, Công viên nước TP.Hồ Chí Minh; các công trình công nghiệp ở Miền Bắc như nhà máy ô tô Ford, Yamaha, Kính nổi Đáp Cầu ... tham gia với tư cách thầu chính, thầu phụ cho nhiều dự án đầu tư của nước ngoài ở Miền Nam như Water Park, Nhà máy thức ăn gia súc Biên Hoà... Ngày nay Tổng công ty đang tham gia thực hiện các dự án công nghiệp nặng với tư cách thầu chính hoặc thầu phụ. Trong 3 năm qua Tổng công ty đã có 36 công trình sản phẩm đạt huy chương vàng chất lượng cao và có 59 công trình đăng kí là công trình chất lượng cao. ( Tổng số năm kinh nghiệm trong công việc xây dựng chuyên dụng và danh sách các hợp đồng xây lắp do nhà thầu thực hiện trong lĩnh vực dân dụng, công nghiệp và thông tin trong biểu bảng số……phần phụ lục) 4- Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty 4.1 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh : Trong những năm qua mặc dù có ảnh hưởng rất lớn từ những tác động bên ngoài do sự suy giảm kinh tế trên thế giới và sự mất ổn định tài chính trong khu vực Đông Nam á làm cho các nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bị suy giảm nhưng ngành xây dựng nói chung và Tổng công ty xây dựng Hà Nội nói riêng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của doanh nghiệp và cơ quan cấp trên giao cho. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu : - Báo cáo thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu năm 2000 trong biểu…phần phụ lục) 4.2 Đánh giá chung . *Ưu điểm: Qua kết quả năm 2000, mặc dù hoàn cảnh chủ quan và khách quan có nhiều khó khăn hơn năm trước, nhưng Tổng công ty xây dựng Hà Nội không những hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, mà còn tăng trưởng và phát triển với tốc độ khá ổn định và cân đối. Nguyên nhân cơ bản là chúng ta đã tạo được nhất trí cao trong lãnh đạo Tổng công ty, giữa Tổng công ty và các đơn vị thành viên, sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên với nhau. Đồng thời đã khơi dậy được sức mạnh tiềm tàng và phát huy được nội lực của một Tổng công ty bao gồm nhiều đơn vị truyền thống. - Qua mỗi năm phấn đấu, các đơn vị thành viên của Tổng công ty đã có những bước trưởng thành về quản lí, trình độ kĩ thuật và tay nghề của công nhân, trong nhiều khó khăn chung, ngoài việc thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao thì các hoạt động khác như công tác đầu tư chiều sâu, cổ phần hoá, quản lí dự án, tiết kiệm ... cũng thu được kết quản khá. Đời sống cán bộ CNV được giữ vững, từng bước được cải thiện, uy tín của Tổng công ty ngày càng được củng cố và nâng cao trên thị trường xây dựng đầy biến động và cạnh tranh. *Tồn tại : Hiện tại số lượng cán bộ kĩ thuật kinh tế có bằng cấp chiếm tỉ lệ tương đối cao nhưng việc sử dụng và tạo điều kiện cho đội ngũ này phát huy khả năng sẵn có góp phần thiết thực để thực hiện nhiệm vụ kinh tế chính trị của Tổng công ty còn thấp (hiện tại Tổng công ty có 1.428 người có trình độ đại học và trên đại học) bình quân bậc thợ của đội ngũ công nhân còn thấp 3,82 cần phải có chủ trương nâng cao trình độ công nhân để có nhiều công nhân có tay nghề cao. - Trang thiết bị, nhất là trang thiết bị thi công các công trình công nghiệp, giao thông, hạ tầng còn thiếu nhiều, một số loại đã lạc hậu về kĩ thuật và chất lượng kém, nên không đáp ứng được yêu cầu sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng các công trình, nhất là các công trình lớn. - Trình độ tổ chức thi công ở các công trình lớn trong giai đoạn đầu còn thấp, lúng túng, hiệu quả chưa cao. Tác phong làm việc công nghiệp, việc chấp hành quy trình quy phạm, biện pháp thi công, biện pháp an toàn còn tuỳ tiện. Do lực lượng cán bộ trẻ chưa được tập huấn đầy đủ, tỉ lệ công nhân hợp đồng ngắn hạn lớn, nhưng việc quản lí từ khâu hợp đồng, đến khâu huấn luyện, khám sức khoẻ ... còn nhiều thiếu sót, sự quan tâm của các cấp từ Tổng công ty đến các xí nghiệp, đội trong lĩnh vực bảo hộ lao động chưa thiết thực và đầy đủ. Tất cả những nguyên nhân trên là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xẩy ra những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng chết người trong năm 1999. Công tác sáng kiến cải tiến kĩ thuật, hợp lí hoá sản xuất chưa trở thành phong trào quần chúng và mang lại hiệu quả cao. Trong công tác tài chính nợ tồn đọng của các bên A còn nhiều, lượng vay ngân hàng lớn đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Một số đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội nhiều. Tuy còn một số thiếu sót, nhược điểm nhưng những thành tích đạt được trong năm 2000 là cơ bản. Với những kết quả đó Tổng công ty đã đề nghị Nhà nước và Bộ xét tặng huân chương độc lập hạng III cho 2 Công ty, huân chương lao động hạng I cho 1 tập thể, huân chương lao động hạng III cho 7 tập thể và 9 cá nhân. III- Đánh giá tổng quát tình hình thực hiện công tác đấu thầu tại Tổng Công ty. 3.1. Những điểm mạnh của công ty Trong những năm qua, để tồn tại và phát triển, Tổng công ty xây dựng Hà nội đã có những biện pháp tính cực nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của mình - Về nhân sự, công ty luôn coi trọng yếu tố con người, chú trọng đến tổ chức, sắp xếp lại sản xuất, lựa chọn và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt, nâng cao trình độ tay nghề lao động để nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất. - Trong quá trình sản xuất, công ty đã thường xuyên đầu tư mua sắm, nâng cấp và cải tiến kỹ thuật công nghệ, từng bước chuyển dịch cơ cấu, đa dạng hóa và chuyên môn hoá sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. - Cơ chế chuyển đổi từ kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường, được sự đánh giá đúng mức của lãnh đạoTổng công ty đối với bộ phận Marketing của doanh nghiệp và tầm quan trọng trong hoạt động đấu thầu của các công trình xây lắp. Ngay từ những dự án đầu tiên được thực hiện theo phương thức đấu thầu tại Việt nam Tổng công ty đã chủ trương thành lập một đội ngũ cán bộ chuyên môn nghiên cứu triển khai các hoạt động trong lĩnh vực này đến nay đã đem lại nhiều kết quả khả quan cho mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Từ việc làm quen với hình thức đấu thầu của các công trình xây dựng đến nay các cán bộ chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực đấu thầu đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu để thực hiện mục tiêu của mình trong từng hồ sơ mời thầu, có khả năng phân tích đánh giá các dự án, các gói thầu, phân tích thị trường, các đối thủ cạnh tranh, thế mạnh và điểm yếu của mình đối với các dự án từ đó có thể đánh giá tầm quan trọng của dự án và khả năng tham gia của doanh nghiệp đối với dự án đó để đi đến quyết định nên hay không nên tham gia đấu thầu dự án đó, với tư cách gì để đảm bảo hiệu quả cuối cùng là thắng thầu với tỷ lệ cao và có lãi. Việc thực hiện thi công tại các công trình từ kết quả đấu thầu đã làm thay đổi theo hướng thuận lợi cho nhà quản lý về cơ cấu tổ chức thực hiện thi công tạo nên hiệu quả thực sự trong thi công công trình, các cán bộ, nhân viên và người lao động làm việc thực sự gắn bó với trách nhiệm được giao. Công việc hàng ngày được kết hợp nhịp nhàng và có hiệu quả cao hơn. Góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu các khoản chi phí do lãng phí thời gian lao động không hợp lý và chờ đợi giữa các khâu và các loại hình công việc trong quá trình thi công. Thay đổi cách suy nghĩ và nhìn nhận của cán bộ công nhân viên và người lao động về công việc của mình với tư cách nhà thầu, tất cả mọi thành viên khi tham gia sản xuất kinh doanh đều phải tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư, do đó có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng đối với từng vị trí, từng bộ phận tham gia, hạn chế được sự chồng chéo trong quản lý điều hành công việc. Đảm bảo mọi hoạt động như chất lượng công trình, kỹ thuật thi công, tiến độ, công tác bảo hộ lao động, an toàn, phòng chữa cháy nổ... phát huy năng lực và nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Qua hoạt động đấu thầu bộ phận chuyên môn đã có được nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu mở rộng thị trường, phát huy tối đa khả năng của mình, phân tích và tìm hiểu các thị trường mới, tạo cơ hội phát triển mở rộng thị trường. Hiện nay bằng với khả năng thực tế và uy tín của mình Tổng công ty đã xâm nhập được vào thị trường các tỉnh phía Bắc, đã dự thầu và thắng thầu tại: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Hà Tây, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh ... và một số công trình tại Lào. Khả năng thiết lập các mối quan hệ tốt đối với các cơ quan nhà nước, các bộ ngành, tạo cơ hội tham gia dự thầu các dự án mà chủ đầu tư là những tổ chức duy nhất và các dự án đầu tư bằng vốn nước ngoài tài trợ, với các dự án nh Dự án xây dựng Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, một số nhà máy điện như Phú Mỹ, Na Dương. Các dự án cấp thoát nước tại Hà nội và một số tỉnh lân cận, các dự án xây dựng quốc lộ, đường giao thông thuỷ lợi như: xây dựng Đường Hồ Chí Minh, đường nội bộ trong khu công nghiệp ... các dự án có vốn đầu tư từ các nguồn ODA, WB, ADB ... - Liên doanh liên kết với các nhà thầu trong và ngoài nước để tham gia đấu thầu các công trình lớn mà khả năng tự bản thân doanh nghiệp không thể đáp ứng được yêu cầu của các chủ đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài. - Kết quả thực hiện công tác đấu thầu tại Tổng công ty năm 2000: tổng số lần tham gia đấu thầu của toàn Tổng công ty là 1329 công trình, trúng thầu 378 công trình với giá trị đạt được là1.914 tỷ, tỷ lệ trúng thầu là 37% trong đó giá trị công trình trúng thầu với tư cách Tổng công ty chiếm 46,7% trong giá trị trúng thầu chung. 3.2. Tồn tại. Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công tác đấu thầu tại Tổng công ty còn tồn tại một số vấn đề khiến cho kết quả của công tác hiện nay đang trên đà đi xuống so với trước đây. - Mặc dù Tổng công ty đã có một bộ phận cán bộ chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực này có trình độ cao, có năng lực và khả năng thực hiện công việc với cường độ cao trong nhiều giờ liên tục nhưng số lượng những cán bộ này còn qúa ít do đó nhiều khi không đáp ứng được tất cả những yêu cầu của thị trường đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu tại các đơn vị thành viên, hiện nay do phải hoạt động độc lập từ các đơn vị cơ sở đối với các dự án nhỏ thường trực tiếp tham gia đấu thầu không cần lấy danh nghĩa của Tổng công ty do đó khả năng trúng thầu không cao. - Đối với việc thu thập thông tin thị trường còn chưa được coi trọng do đó nguồn thông tin còn rời rạc, chưa hình thành hệ thống thu thập và xử lý thông tin đáp ứng khả năng nắm bắt thị trường trước những quyết định quan trọng trong việc tiến hành tham gia đấu thầu hay rút lui và việc phân tích tình hình hoạt động của các đối thủ cạnh tranh trong vấn đề này như thế nào để có những giải pháp đối phó linh hoạt. - Việc tính giá dự thầu các công trình hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn do thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt mà mức giá cao trở thành một vấn đề cần quan tâm xem xét. Nhưng để có một mức giá hợp lý trong giai đoạn này cùng tồn tại với một chất lượng công trình đảm bảo và uy tín của doanh nghiệp thì các đơn vị sẽ phải xem xét vấn đề có hay không tham gia đấu thầu công trình đó. Và khi tham gia sẽ giải quyết được vấn đề gì. - Về năng lực tài chính của Tổng công ty được xem là mạnh so với nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng điều đó cũng không đảm bảo chắc chắn sẽ đáp ứng được tất cả các dự án hiện đang chào thầu mà Tổng công ty có ý định tham gia nhất là các dự án lớn phức tạp và những đòi hỏi khắt khe của chủ đầu tư khi nguồn vốn được sử dụng có nguồn gốc từ nước ngoài. Để tham gia vào những công trình này doanh nghiệp phải thực hiện chính sách liên doanh liên kết với các nhà thầu lớn trong và ngoài nước, điều này dẫn đến việc phải chia sẻ quyền lợi đối với những đối tác của mình. 3.3. Nguyên nhân : - Đối với lực lượng cán bộ chuyên môn ngoại trừ bộ phận trực tiếp hoạt động tại Tổng công ty là tương đối đầy đủ cán bộ phục vụ cho công tác tiếp cận thị trường và khả năng đáp ứng các yêu cầu trong việc hoàn tất thủ tục hồ sơ đấu thầu và tỏ ra có hiệu quả, còn lại những bộ phận trực thuộc các đơn vị thành viên phần nhiều là cán bộ trẻ mới ra trường tuy có sức khoẻ và hoạt động với cường độ cao song với họ cần phải có thời gian và thử thách mới có thể đúc rút được những kinh nghiệm cần thiết trong lĩnh vực đấu thầu các dự án. - Trong quá trình thu thập thông tin hiện nay tại các doanh nghiệp cũng đã có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất nhưng mức độ còn chưa cao, chưa đảm bảo cho việc tiếp cận thông tin một cách có hệ thống, mặt khác hoạt động đấu thầu đối với các doanh nghiệp tuy không còn là mới mẻ nhưng thực tế các cán bộ chuyên môn cũng chưa nắm bắt được yêu cầu thiết thực của thông tin trong việc nắm bắt và xử lý thường nhật với mục tiêu quan trọng là tìm được nguồn để khai thác phân tích đánh giá các nguồn thông tin về các dự án đầu tư sẽ được tiến hành trong tương lai, các thông tin về các đối thủ cạnh tranh nhằm tìm ra các đối pháp đem lại hiệu quả kinh tế cho bản thân doanh nghiệp và hạn chế những rủi ro. - Trong vấn đề quản lý và sử dụng vốn còn gặp khó khăn, do nhu cầu sử dụng vốn rất lớn mà nguồn vốn hiện có của doanh nghiệp trong thực tế không đủ bù đắp các chi phí cần thiết, mặt khác do sự chiếm dụng vốn của khách hàng trong quá trình thanh toán làm giảm tốc độ quay vòng vốn của doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp luôn luôn phải sử dụng một lượng vốn rất lớn từ việc vay ngân hàng và huy động từ các nguồn khác nên phải chịu gánh nặng của lãi suất tiền vay và giảm khả năng thanh toán và thanh toán nhanh của doanh nghiệp. - Công tác thực hiện thi công theo hợp đồng tuy có nhiều cố gắng để đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công công trình nhưng vẫn còn hiện tượng cán bộ điều hành và người lao động chưa thực sự gắn bó với quyền hạn và trách nhiệm của mình do đó vẫn còn để xảy ra những sự cố không đáng có ảnh hưởng tới quá trình thực hiện thi công và uy tín của doanh nghiệp đối với thị trường nhất là vấn đề bảo hộ lao động và an toàn trong thi công để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Chương iii các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu thầu các công trình xây dựng của Tổng công ty xây dựng Hà nội trên thị trường trong tương lai. Cùng với công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, vấn đề tồn tại, phát triển của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường với mục tiêu quan trọng là mở rộng sản xuất kinh doanh theo đà phát triển chung của môi trường sản xuất kinh doanh trong nước, phải đảm bảo theo kịp và ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh quốc tế tạo cơ sở vươn tầm với ra khỏi phạm vi quốc gia để thâm nhập vào thị trường các nước trong khu vực trong tương lai gần. Để có thể làm được điều đó trước mắt chúng ta cần phải có một cơ sở vững chắc từ nội bộ doanh nghiệp trong các vấn đề về cơ cấu bộ máy tổ chức điều hành, nguồn nhân lực, các bộ phận chuyên môn, các khả năng nội lực như năng lực tài chính, máy móc thiết bị, phương tiện kỹ thuật, truyền thống ... Với những gì đã có và đã làm được trong thời gian vừa qua Tổng công ty xây dựng Hà nội cũng đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước, luôn đáp ứng được mọi nhu cầu của thị trường về chất lượng sản phẩm của mình. Tuy nhiên trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng thuận lợi tốt đẹp đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp mà bên cạnh đó cùng với bối cảnh chung của nền kinh tế có các nhân tố ảnh hưởng nhất định làm hạn chế khả năng phát huy thế mạnh của doanh nghiệp và trong tự bản thân doanh nghiệp cũng có những mặt hạn chế cần phải khắc phục, điều chỉnh để tự hoàn chỉnh mình thì mới có thể phát huy được hết khả năng và thế mạnh của mình. Để khắc phục những điểm hạn chế đó cần có một số giải pháp mà từ đó có thể nâng cao hiệu quả trong công tác đấu thầu của doanh nghiệp góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. 1. Công tác Marketing và tiếp cận thị trường. Đối với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoạt động của nó trên thị trường phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm của mình và cách thức phân phối của nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng, vấn đề này biểu hiện thông qua các hoạt động tiếp cận thị trường và chính sách Marketing của doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có một chiến lược tổng thể có hệ thống chặt chẽ trong hoạt động Marketing. Tổng công ty xây dựng Hà nội trải qua hơn 40 năm kinh nghiệm trong xây dựng-xây lắp các công trình quan trọng mang tầm quốc gia với đội ngũ kỹ thuật giỏi chuyên môn và một đội quân có trình độ tay nghề cao, thuần thục trong các thao tác và khả năng hoạt động với cường độ cao đã tạo cho doanh nghiệp một thế mạnh và uy tín mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Từ khi chuyển đổi cơ chế, nền kinh tế thị trường yêu cầu doanh nghiệp muốn hoà nhập được thì phải có một đội ngũ cán bộ chuyên môn giỏi đáp ứng môi trường kinh doanh mới đó là bộ phận chuyên trách hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Đây là một bộ phận quan trọng đặc biệt đối với doanh nghiệp trong việc xác định kế hoạch chiến lược kinh doanh của toàn doanh nghiệp đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải có sự quan tâm thoả đáng. Nhằm thúc đẩy cường độ hoạt động và khả năng tiếp cận thị trường tìm hướng cho những sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp. Những năm gần đây để hội nhập với nền kinh tế thế giới và khu vực nhất là để đáp ứng nhu cầu đầu tư nước ngoài vào Việt nam trong công cuộc Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, một số loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh và việc chuyển giao công nghệ đã lần lượt được áp dụng tại thị trường Việt nam trong đó hoạt động đấu thầu là một trong những vấn đề được đề cập ngay từ những năm đầu thập kỷ 90, sau khi Chính phủ ban hành Luật đầu tư nước ngoài và các hình thức đấu thầu được áp dụng đối với các dự án lớn và do các nhà thầu nước ngoài tham gia. Đây là một hoạt động cạnh tranh lành mạnh nhằm đảm bảo cho các nhà thầu có thể phát huy khả năng và thế mạnh của mình trong quá trình tạo ra sản phẩm, đồng thời là việc gánh vác trách nhiệm đối với khách hàng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như việc sử dụng sản phẩm của khách hàng thời gian sau đó. Điều này sẽ đem lại quyền lợi và sự yên tâm đối với sản phẩm của chủ đầu tư. Thực tế hiện nay, nhìn chung tại các doanh nghiệp thì hoạt động Marketing vẫn chưa được chú trọng do đó bản thân nó còn có những hạn chế mà nếu ta không khắc phục sẽ dẫn đến tình trạng trì trệ đối với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cuả doanh nghiệp. Bộ phận chuyên môn của Tổng công ty hiện nay hoạt động trong lĩnh vực này cũng đã tạo thành một hệ thống từ cấp doanh nghiệp đến các đơn vị cơ sở là các công ty thành viên cũng đã có bộ phận chuyên trách hoạt động trên thị trường nhưng những hoạt động này chưa tỏ ra có hiệu quả cao bởi thực tế việc phân công trách nhiệm và cách thức hoạt động của bộ phận này còn nhiều bất cập, công việc được giao tràn lan như còn khoán trực tiếp cho các xí nghiệp, đội xây dựng tự làm hồ sơ dự thầu do đó dẫn đến việc không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Thông tin thị trường luôn đóng vai trò quan trọng, để tìm kiếm được thông tin cần phải có một hệ thống thông tin đồng bộ kết hợp chặt chẽ với nhau và có khả năng thu thập, xử lý thông tin chính xác, một đội ngũ nhân viên nhạy bén, năng động có khả năng kiểm soát được các thông tin và tìm kiếm các thông tin quan trọng từ phía khách hàng tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng. Tầm quan trọng của hoạt động Marketing còn thể hiện trong việc tiếp xúc, giao tiếp với các tổ chức Chính phủ, bộ ngành, các tổ ch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc34251.doc
Tài liệu liên quan