Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất nói chung và của công ty nói riêng có 3 giai đoạn quan trọng đó là : Nhập nguyên liệu – Sản xuất - Tiêu thụ. Trong đó giai đoạn sản xuất và tiêu thụ là hai giai đoạn quyết định đến sự lớn mạnh và chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng trong quá trình lưu chuyển hàng hoá, có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp.
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển mạng lưới toàn cầu Nam Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tæng lao ®éng
580
100
620
100
600
100
40
106,9
-20
96,8
a. Theo T/C
- Trùc tiÕp
490
84,4
525
84,7
520
86,7
35
107,1
-5
99
- Gi¸n tiÕp
90
15,5
95
15,3
80
13,3
5
105,6
-15
84,2
b. Theo giíi tÝnh
- Nam
370
63,8
400
64,5
385
64,1
30
108,1
-15
96,2
- N÷
210
36,2
220
35,5
215
35,9
10
104,7
-5
97,7
c. Theo tr×nh ®é
- §¹i häc
40
6,9
35
5,7
38
6,3
-5
87,5
3
108,6
- Cao ®¼ng, Trung cÊp
140
24,1
125
20,1
150
25
-15
89,2
25
120
- PTTH & Trung häc c¬ së
400
69
460
74,2
412
68,7
60
115
-48
89,5
Nguån: Phßng Tµi chÝnh
Sè lîng lao ®éng cña c«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y cã xu híng gi¶m, trong khi ®ã quy m« s¶n xuÊt cña c«ng ty ngµy cµng ®îc më réng, nh÷ng n¨m gÇn ®©y nhiÒu d©y truyÒn c«ng nghÖ míi ®îc ®Çu t. V× thÕ sè lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty gi¶m xuèng, ®iÒu nµy chøng tá r»ng n¨ng suÊt lao ®éng cña c«ng ty ngµy cµng ®îc n©ng cao. Mèi quan hÖ gi÷a tr×nh ®é hiÖn ®¹i cña thiÕt bÞ m¸y mãc víi sè lao ®éng trùc tiÕp chøng tá c¬ cÊu lao ®éng trùc tiÕp cña c«ng ty lµ hîp lý.
Cßn ë lao ®éng gi¸n tiÕp víi ph¬ng ch©m tinh gi¶m lao ®éng gi¸n tiÕp mµ vÉn n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. Ta thÊy chØ kh«ng qu¸ 16% lao ®éng trong tæng sè lao ®éng lµ lao ®éng gi¸n tiÕp. §ång thêi tr×nh ®é lao ®éng trong c«ng ty ®îc n©ng cao trong khi tæng sè lao ®éng cã xu híng gi¶m.
Mét ®iÓm m¹nh n÷a cña c«ng ty trong c¬ cÊu lao ®éng cña m×nh 85% vÞ trÝ chñ chèt trong c«ng ty ®îc ®¶m nhiÖm bëi nh÷ng ®éi ngò c«ng nh©n viªn rÊt trÎ, tuæi ®êi chØ vµo 30- 40 cã tr×nh ®é n¨ng lùc. Hä chñ yÕu ®îc ®µo t¹o tõ nÒn t¶ng kiÕn thøc tõ khi ViÖt Nam thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®æi míi.
b. VÒ TiÒn l¬ng trong c«ng ty
§Ó khuyÕn khÝch ngêi lao ®éng lµm viÖc mét c¸ch tù gi¸c cã n¨ng suÊt cao, c«ng ty ¸p dông 2 h×nh thøc tr¶ l¬ng lµ :
- Tr¶ l¬ng theo thêi gian: ¸p dông víi c¸c nh©n viªn qu¶n lý doanh nghiÖp vµ nh©n viªn b¸n hµng.
- Tr¶ l¬ng theo SP : ¸p dông ®èi víi c¸c c«ng nh©n s¶n xuÊt
TiÒn l¬ng ph¶i tr¶ cho ngêi lao ®éng = Sè lîng SP x §¬n gi¸ tr¶ cho 1 Sp
Mçi th¸ng c«ng ty kiÓm nhËn SP hoµn thµnh lµm 3 lÇn vµo Ngµy 10 ,Ngµy 20 vµ cuèi th¸ng. §Õn cuèi th¸ng c¨n cø vµo Sè lîng SP hoµn thµnh ,kÕ to¸n tiÒn l¬ng sÏ tÝnh l¬ng cho tõng tæ ®éi vµ tõng nh©n c«ng th«ng qua b¶ng chÊm c«ng. C«ng ty tr¶ l¬ng cho c«ng nh©n viªn vµo Ngµy 10 hµng th¸ng vµ øng tríc cho c«ng nh©n viªn vµo Ngµy 20 hµng th¸ng. Ngoµi ra nÕu c«ng nh©n ®îc hëng l¬ng thÊp díi 300.000 do nguyªn nh©n tõ phÝa c«ng ty dÉn ®Õn SP hoµn thµnh thÊp th× c«ng ty sÏ trî cÊp tõ 150.000 ®Õn 250.000 ®/1 c«ng nh©n.
C¨n cø vµo b¶ng chÊm c«ng còng nh c¸c b¶ng kh¸c cã liªn quan mµ kÕ to¸n tiÒn l¬ng tÝnh ra cho tõng c«ng nh©n vµ tõng tæ ®éi s¶n xuÊt .KÕ to¸n gi¸ thµnh sÏ thu thËp b¶ng tÝnh l¬ng , thanh to¸n l¬ng , b¶ng ph©n bæ ®Ó tËp hîp chi phÝ nh©n c«ng trùc tiÕp
B¶ng 2: MÉu Sè :NE - TK - BM 02.00/07
C«ng ty TNHH ph¸t triÓn m¹ng líi toµn cÇu Nam Dòng
B¶ng thanh to¸n l¬ng toµn c«ng ty
stt
Bé phËn
Lg SP
L¬ng thªm ca
l¬ng theo
T .gian
Tæng Sè céng cã TK 154
C¸c kho¶n khÊu trõ
§îc lÜnh
Ghi chó
Sè SP
Sè tiÒn
BHXH
BHYT
KPC§
1
Bé phËn QLDN
7.065.000
7.065.000
7.065.000
2
Bé phËn BH
3.280.500
3.280.500
3.280.500
3
Bé phËn QLSX
3.580.000
3.580.000
3.580.000
4
Bé phËn SXTT
42.354.500
42.354.500
42.354.500
Tæ §CTTY
2.690.000
Tæ xay nghiÒn pha trén
34.252.800
Tæ hoµn thµnh
5.411.700
Tæng céng
84.709.000
0
13.853.50 0
56.208.000
0
0
0
56.208.000
Nguån: Phßng kÕ to¸n
c. T×nh h×nh vèn cña c«ng ty:
B¶ng 3.T×nh h×nh vèn cña c«ng ty.
§VT: Tr ®ång
ChØ tiªu
2002
2003
2004
So s¸nh
Sè lîng
%
Sè lîng
%
Sè lîng
%
03/02
04/03
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
Tæng vèn
11.949
100
13.018
100
15.167
100
1069
108,94
2149
116,5
Vèn cè ®Þnh
3.344
27,99
3.728
28,64
3.805
25,09
384
111,18
77
102,06
Vèn lu ®éng
8.605
72,01
9.290
71,36
11.362
74,91
685
107,96
2072
122,30
Nguån : Phßng kÕ to¸n
HiÖn nay hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ c«ng ty Nam Dòng nãi riªng ®Òu gÆp khã kh¨n vÒ vèn, mµ vèn lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh b¹i trong c¹nh tranh cña c¸c doanh nghiÖp. Qua sè liÖu trªn cho thÊy t×nh h×nh vèn cña c«ng ty ®Òu t¨ng qua c¸c n¨m, xong tèc ®é t¨ng cßn chËm. Tèc ®é t¨ng cña vèn b×nh qu©n lµ 12,66%/n¨m trong ®ã n¨m 2003 t¨ng 1.069 triÖu ®ång, ®¹t tû lÖ 108,94% so víi n¨m 2002. N¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 116,5% víi lîng vèn t¨ng lµ 2.149 triÖu ®ång Lµ mét c«ng ty t nh©n võa s¶n xuÊt võa kinh doanh tõ kh©u nhËp nguyªn liÖu ®Çu vµo cho ®Õn kh©u hoµn thµnh s¶n phÈm nªn c«ng ty cÇn rÊt nhiÒu vèn lu ®éng, c¬ cÊu vèn lu ®éng cña c«ng ty lín chiÕm 70% tæng sè vèn cña c«ng ty qua c¸c n¨m. Vèn lu ®éng t¨ng b×nh qu©n 3 n¨m lµ 15,13%/n¨m, trong ®ã n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 107,96%, n¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 122,3%.
Vèn cè ®Þnh cña c«ng ty n¨m 2002 lµ 3.444 triÖu ®ång chiÕm 27,99% so víi tæng sè vèn cña c«ng ty, sang n¨m 2003 lµ 3.728 triÖu ®ång chiÕm 28,64% tæng sè vèn cña c«ng ty, n¨m 2004 lµ 3.805 triÖu ®ång chiÕm 25,09% so víi tæng sè vèn cña c«ng ty.
Vèn cè ®Þnh vµ vèn lu ®éng ®Òu t¨ng qua c¸c n¨m v× c«ng ty lu«n thay ®æi tiÕn bé kü thuËt ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh.
6. §Æc ®iÓm tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty :
§Ó ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶ tèt nhÊt th× viÖc tæ chøc bé m¸y qu¶n lý gän nhÑ, cã hiÖu qu¶ lµ rÊt quan träng bëi v× nã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn viÖc tæ chøc bé m¸y qu¶n lý s¶n xuÊt
Bé m¸y Qu¶n lý c«ng ty ®îc tæ chøc theo h×nh thøc sau:
Tæng gi¸m ®èc lµ ngêi l·nh ®¹o cao nhÊt trong c«ng ty.
Díi tæng gi¸m ®èc cã 3 gi¸m ®èc:
1.Gi¸m ®èc phßng kinh doanh.
2.Gi¸m ®èc nhµ m¸y s¶n xuÊt thuèc thó y.
3.Gi¸m ®èc nhµ m¸y s¶n xuÊt c¸m
C¸c phßng ban chøc n¨ng:
-Ban kiÓm so¸t cña c«ng ty lµ mét tæ chøc thay mÆt tæng gi¸m ®èc kiÓm so¸t mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, qu¶n trÞ vµ ®iÒu hµnh c«ng ty.
- Phßng kÕ to¸n-tµi vô cã nhiÖm vô x©y dùng kÕ ho¹ch tµi chÝnh, ®¶m b¶o cho mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty diÔn ra liªn tôc. Phßng kÕ to¸n cã nhiÖm vô tæ chøc h¹ch to¸n, theo dâi ®¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng thu chi, c¸c kho¶n nî cña c«ng ty còng nh cña kh¸ch hµng.
-Phßng kinh doanh cã nhiÖm vô b¸n, ®¶m b¶o cung øng s¶n phÈm ra thÞ trêng, ®ång thêi cã nhiÖm vô dù b¸o cung-cÇu, ®Æt kÕ ho¹ch s¶n xuÊt.
-Phßng vËt t cã nhiÖm vô ®¶m b¶o cung øng vËt t, nguyªn liÖu, c«ng cô, dông cô ®Ó phôc vô s¶n xuÊt.
-Phßng kü thuËt lµ phßng theo dâi qu¸ tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt, kiÓm tra kiÓm ®Þnh chÊt lîng cña nguyªn liÖu nhËp vµo ®Ó s¶n xuÊt thuèc vµ c¸m ch¨n nu«i. §ång thêi nghiªn cøu ph©n tÝch ®Ó t×m ra nh÷ng lo¹i thuèc ®Æc trÞ míi vµ nh÷ng lo¹i thøc ¨n tèt h¬n ®Ó phôc vô tèt cho bµ con n«ng d©n.
-Phßng nh©n sù: cã nhiÖm vô qu¶n lý CBCNV, lo ®êi sèng vËt chÊt tinh thÇn cho CBCNV còng nh ®¶m b¶o c¸c chÕ ®é u ®·i cho CBCNV trong c«ng ty.
C¸c ph©n xëng trong c«ng ty cã nhiÖm vô s¶n xuÊt thuèc kh¸ng sinh, c¸c lo¹i thuèc bæ, c¸c lo¹i c¸m ch¨n nu«i…C¸c ph©n xëng cã nhiÖm vô s¶n xuÊt vµ hoµn chØnh s¶n phÈm.
Tæng Gi¸m ®èc
H×nh 2: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y cña c«ng ty nh sau:
Gi¸m ®èc
Phßng nh©n sù
Phßng kü thô©t
Phßng vËt t
Phßng kinh doanh
Phßng kÕ to¸n
Ph©n xëng hoµn thiÖn s¶n phÈm
Ph©n xëng nghiÒn xay , pha trén
Qua s¬ ®å trªn ta thÊy ngêi cã quyÒn lùc cao nhÊt lµ Tæng gi¸m ®èc tiÕp ®Õn lµ gi¸m ®èc råi ®Õn c¸c phßng ban .
C¸c tæ ph©n xëng s¶n xuÊt vËt liÖu ,s¶n phÈm chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ chÊt lîng s¶n phÈm mµ m×nh lµm ra vµ hëng theo hiÖu qu¶ s¶n xuÊt lao ®éng.
Do ®Æc ®iÓm s¶n xuÊt cña c«ng ty chia thµnh 3 tæ s¶n xuÊt nªn mçi tæ ®¶m nhiÖm mét chøc n¨ng kh¸c nhau:
- Tæ ®iÒu chÕ thuèc thó y :Thùc hiÖn ®iÒu chÕ thuèc thó y ®Ó chuyÓn sang tæ nghiÒn xay pha trén- Tæ nghiÒn ,xay ,pha trén :Thùc hiÖn nghiÒn xay c¸c NVL nh :Ng« , ®ç ,c¸ kh« ,bét x¬ng ,... råi pha trén theo tû lÖ mµ phßng kÕ ho¹ch vËt t ®· ®Ò ra
- Tæ hoµn thiÖn s¶n phÈm :Thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng hoµn thiÖn s¶n phÈm nh :®ãng bao ,d¸n nh·n m¸c ,...
II.T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ kÕt qu¶ ®¹t ®îc
cña doanh nghiÖp trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y
1. §Æc ®iÓm mÆt hµng kinh doanh cña c«ng ty.
Ngµnh nghÒ kinh doanh cña c«ng ty lµ chuyªn s¶n xuÊt thuèc thó y vµ thøc ¨n ch¨n nu«i phôc vô bµ con n«ng d©n. HiÖn nay nguyªn liÖu ®Ó s¶n xuÊt thuèc kh¸ng sinh, thuèc ®Æc trÞ … ®Òu ph¶i nhËp ngo¹i. V× vËy nguyªn liÖu nhËp vÒ ®· lµ thuèc díi d¹ng s¬ chÕ, vÒ ®Õn c«ng ty chØ viÖc kÕt hîp tû lÖ cña c¸c thuèc víi nhau t¹o ra thµnh phÈm thuèc hoµn chØnh. Cho nªn c«ng nghÖ s¶n xuÊt cña c«ng ty chØ cã mét sè kh©u tù ®éng, cßn l¹i lµ c¸c kh©u lao ®éng thñ c«ng.
VÒ mÆt hµng thøc ¨n ch¨n nu«i, c«ng ty còng nhËp nguyªn liÖu th« tõ c¸c c«ng ty kh¸c vÒ vµ nhËp chñ yÕu ë trong níc. Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt mang tÝnh c«ng nghÖ vµ kü thuËt ®Ó t¹o ra nh÷ng thµnh phÈm c¸m kh¸c nhau.
Nh×n chung c«ng ty ph¶i bá ra mét kho¶n chi phÝ t¬ng ®èi lín ®Ó nhËp nguyªn liÖu, vËn chuyÓn vµ b¶o qu¶n thµnh phÈm ®· chÕ biÕn tr¸nh trêng hîp lµm Èm mèc hµng ho¸.
2. T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ kÕt qu¶ ®¹t ®îc.
Víi gÇn 10 n¨m x©y dùng vµ trëng thµnh, c«ng ty ®· ®i tõ nh÷ng khã kh¨n cho ®Õn nay víi nç lùc cña c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty vµ sù qu¶n lý, ®iÒu hµnh cña Tæng gi¸m ®èc c«ng ty ®· lín m¹nh vµ ph¸t triÓn ë nhiÒu mÆt, nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau. Tr×nh ®é chuyªn m«n, nghiÖp vô cña ®éi ngò khèi v¨n phßng còng nh tr×nh ®é kü thuËt cña c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt ®· ®îc n©ng lªn râ rÖt. HiÖu qu¶ s¶n xuÊt cña c«ng ty rÊt kh¶ quan, s¶n lîng tiªu thô t¨ng nhanh, thÞ trêng ®îc më réng, tèc ®é t¨ng trëng vÒ mäi mÆt ë møc cao.
B¶ng 4.T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y.
§VT: Tr.®ång
STT
C¸c chØ tiªu
§¬n vÞ
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
So s¸nh t¨ng, gi¶m 2003 / 2002
So s¸nh t¨ng gi¶m 2004/2003
Sè tuyÖt ®èi
%
Sè tuyÖt ®èi
%
1
Doanh thu.T.thô
T.®ång
251634
281807
272517
30173
111,9
-9290
96,7
2
Tæng sè lao ®éng
Ngêi
580
620
600
40
106,9
-20
96,7
3
a. Vèn C§ b×nh qu©n
T.®ång
3344
3728
3805
384
111,4
77
102,06
b. Vèn lu ®éng b×nh qu©n
T.®ång
8605
9290
11362
685
107,9
2072
122,3
4
Lîi nhuËn
T.®ång
7907
8730
8182
823
110,4
-548
93,7
5
Nép ng©n s¸ch
T.®ång
2213
2444
2291
231
110,4
-153
93,7
6
N¨ng suÊt lao ®éng = (1/2)
T.®ång
433,8
454,5
454,2
20,7
104,8
-0,3
99,9
7
Thu nhËp BQ/Ngêi
1.000®/th¸ng
1237
1580
1680
343
127,7
100
106,3
8
Tû suÊt LN/doanh thu tiªu thô
%
3,14
3,09
3,0
-0,05
98,4
-0,09
97,08
9
Tû suÊt LN/vèn KD (4/3)
%
66,1
67,06
53,9
0,96
101,4
-13,1
80,3
10
Sè vßng quay vèn L§ = (1/3b)
Vßng
29,2
30,3
23,9
1,1
103,7
-6,4
78,9
Nguån :Phßng kÕ to¸n.
Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã sù ph¸t triÓn râ rÖt vÒ mäi mÆt qua c¸c n¨m.:
-VÒ doanh thu, doanh thu cña c«ng ty cao vµ liªn tôc t¨ng. Tæng doanh thu n¨m 2003 lµ 281.807 triÖu ®ång t¨ng 111,90% so víi n¨m 2002 vµ doanh thu n¨m 2004 l¹i gi¶m 96,7% so víi n¨m 2003. Tû lÖ doanh thu cña c«ng ty t¨ng cao lµ do c«ng ty ®· më réng s¶n xuÊt vµ ®Èy m¹nh kinh doanh nhiÒu mÆt hµng thuèc vµ c¸m kh¸c nhau.
Cßn n¨m 2004 doanh thu gi¶m so víi n¨m 2003 lµ do ®iÒu kiÖn kinh tÕ khã kh¨n, thêi tiÕt khÝ hËu kh¾c nghiÖt gÆp nhiÒu thiªn tai dÞch bÖnh nªn thÞ trêng tiªu thô bÞ thu hÑp do ngêi ch¨n nu«i thu nhá quy m«. H¬n n÷a c«ng ty cßn chÞu sù c¹nh tranh khèc liÖt cña c¸c doanh ngiÖp kh¸c, ®iÒu ®ã ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn doanh sè b¸n cña c«ng ty.
XÐt vÒ sè tuyÖt ®èi doanh thu n¨m 2003 t¨ng 30.173 triÖu ®ång so víi n¨m 2002 vµ n¨m 2004gi¶m 9.290 triÖu ®ång so víi n¨m 2003
-VÒ lîi nhuËn, do ¶nh hëng cña c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ trêng vµ ®iÒu kiÖn tù nhiªn lµm cho doanh sè b¸n cña c«ng ty bÞ gi¶m thÊt thêng trong vµi n¨m gÇn ®©y. Lîi nhuËn cña n¨m 2003 t¨ng 110,4% so víi n¨m 2002 vµ lîi nhuËn cña n¨m 2004gi¶m 93,7% so víi n¨m 2003.
Doanh sè b¸n cña n¨m 2004 gi¶m ®¸ng kÓ so víi n¨m 2003, tuy nhiªn lîi nhuËn gi¶m kh«ng ®¸ng kÓ. Cã ®îc ®iÒu ®ã lµ do : mÆc dï doanh sè b¸n Ýt nhng c«ng ty ®· tiªu thô ®îc nh÷ng mÆt hµng cã chi phÝ nhá nªn kh«ng ¶nh hëng nhiÒu ®Õn lîi nhuËn cña c«ng ty.
-VÒ chØ tiªu nép ng©n s¸ch, hµng n¨m c«ng ty thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c quy ®Þnh do Nhµ níc ®Ò ra, thùc hiÖn ®óng theo luËt thuÕ TNDN vµ c«ng ty ®· nép vµo ng©n s¸ch Nhµ níc 2.444 triÖu ®ång n¨m 2003, t¨ng 110,4% so víi n¨m 2002. Vµ n¨m 2004 lµ 2.291 triÖu ®ång gi¶m 93,7% so víi n¨m 2003.
XÐt vÒ sè tuyÖt ®èi, n¨m 2003 c«ng ty nép NSNN t¨ng 231 triÖu ®ång so víi n¨m 2002, vµ n¨m 2004 gi¶m 153 triÖu ®ång. Sù t¨ng gi¶m vÒ tû lÖ nép NSNN trong c¸c n¨m lµ do yÕu tè lîi nhuËn cña c«ng ty còng t¨ng gi¶m qua c¸c n¨m.
Tuy t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã sù biÕn ®éng qua c¸c n¨m nhng c«ng ty lu«n quan t©m ®Õn ®êi sèng cña CBCNV, ®iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn cô thÓ ë chØ tiªu thu nhËp b×nh qu©n mçi th¸ng cña ngêi lao ®éng.
Thu nhËp cña ngêi lao ®éng cña c«ng ty t¨ng qua c¸c n¨m cho dï lîi nhuËn cã gi¶m. Cã ®îc ®iÒu ®ã lµ do c«ng ty lín m¹nh vÒ mäi mÆt trong nhiÒu n¨m, vÉn gi÷ ®îc møc l¬ng cho CBCNV vµ cßn t¨ng cao h¬n n÷a. Mét mÆt ®Ó hä cã thÓ trang tr¶i ®îc cuéc sèng, mÆt kh¸c nh»m khuyÕn khÝch hä ®Ó hä lµm viÖc ngµy cµng tèt h¬n.
Gi÷a n¨m 2003 vµ n¨m 2002 cã sù t¨ng l¬ng vît bËc, t¨ng 127,7% vµ n¨m 2004 t¨ng 106,3% so víi n¨m 2003.
XÐt vÒ sè tuyÖt ®èi thu nhËp cña ngêi lao ®éng n¨m 2003 t¨ng 343 ngh×n®ång, vµ n¨m 2004 t¨ng 100 ngh×n ®ång so víi n¨m 2003.
III. T×nh h×nh ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu cña doanh nghiÖp
1.Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm thøc ¨n ch¨n nu«i vµ Thuèc thó y theo thÞ trêng
Ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt nãi chung vµ cña c«ng ty nãi riªng cã 3 giai ®o¹n quan träng ®ã lµ : NhËp nguyªn liÖu – S¶n xuÊt - Tiªu thô. Trong ®ã giai ®o¹n s¶n xuÊt vµ tiªu thô lµ hai giai ®o¹n quyÕt ®Þnh ®Õn sù lín m¹nh vµ chiÕm lÜnh thÞ trêng cña doanh nghiÖp. Tiªu thô s¶n phÈm lµ giai ®o¹n cuèi cïng trong qu¸ tr×nh lu chuyÓn hµng ho¸, cã ý nghÜa sèng cßn ®èi víi mçi doanh nghiÖp.
NhËn thøc ®îc tÇm quan träng ®ã ngay tõ khi míi ®i vµo ho¹t ®éng c«ng ty ®· kh«ng ngõng ®æi míi vµ chó träng ®Õn vÊn ®Ò s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm sao cho ®îc nhiÒu nhÊt, ®¹t chÊt lîng vµ cã hiÖu qu¶ cao.
Kh¸c víi c¸c níc kh¸c trªn thÕ giíi, ViÖt Nam lµ mét níc ®ang ph¸t triÓn, vÉn h¬n 70% d©n sè lµm n«ng nghiÖp. V× vËy chó träng ®Õn kinh doanh phôc vô ngµnh ch¨n nu«i lµ vÊn ®Ò mµ c¸c doanh nghiÖp cÇn quan t©m vµ ®i vµo chiÒu s©u. HiÖn nay còng cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh phôc vô ngµnh ch¨n nu«i, mÆt hµng c¹nh tranh cµng nhiÒu, viÖc chiÕm lÜnh vµ më réng ®îc thÞ trêng lµ t¬ng ®èi khã kh¨n.
Víi mét c«ng ty ho¹t ®éng l©u n¨m n»m trªn ®Þa bµn cã lîi thÕ trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ trêng c¹nh tranh khèc liÖt, c«ng ty ®· kh«ng ngõng t¨ng cêng s¶n xuÊt nh÷ng mÆt hµng cò vµ nghiªn cøu ra nh÷ng s¶n phÈm míi ®¹t chÊt lîng vµ cã tÝnh c¹nh tranh cao. Më réng thÞ trêng vµ t¹o uy tÝn vÒ s¶n phÈm trong lßng bµn con n«ng d©n, s¶n lîng tiªu thô cña c«ng ty ngµy cµng cao vµ tiªu thô trªn kh¾p mäi miÒn ®Êt níc.
B¶ng 5.T×nh h×nh tiªu thô thµnh phÈm c¸m ch¨n nu«i theo thÞ trêng.
§VT:TÊn
ThÞ trêng tiªu thô
Nhu cÇu qua c¸c n¨m
So s¸nh
2002
2003
2004
03/02
04/03
TuyÖt ®èi
%
TuyÖt ®èi
%
Tæng sè
18.576
19.293
18.971
717
103,9
-322
98,3
VÜnh Phóc
4000
4250
4120
250
106,25
-130
9,7
Hµ T©y
3712
3858
3794
146
103,93
-64
98,3
B¾c Giang
3856
3760
3750
-96
97,5
-10
99,7
H¶i D¬ng
3568
3745
3680
177
104,96
-65
98,2
Th¸i B×nh
3250
3350
3420
100
103,08
40
102,08
C¸c thÞ trêng kh¸c
190
330
207
140
173,7
-123
62,7
Nguån: Phßng kÕ to¸n
Qua b¶ng ph¶n ¸nh t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm c¸m ch¨n nu«i theo thÞ trêng ta thÊy nhu cÇu sö dông s¶n phÈm cña c«ng ty lµ t¬ng ®èi lín, tèc ®é t¨ng trëng hµng n¨m cao.
XÐt trong tõng thÞ trêng tiªu thô, VÜnh Phóc cã s¶n lîng tiªu thô nhiÒu nhÊt trong c¶ níc. VÒ sè t¬ng ®èi s¶n lîng tiªu thô 2003 t¨ng 106,25% so víi n¨m 2002, n¨m 2004 gi¶m 9,7% so víi n¨m 2003. VÒ sè tuyÖt ®èi n¨m 2003t¨ng 250 tÊn so víi n¨m 2002, n¨m 2004gi¶m 130 tÊn so víi n¨m 2003.
Cã ®îc sù ®øng ®Çu vÒ nhu cÇu thøc ¨n ch¨n nu«i lµ do VÜnh Phóc lµ n¬i cã ®Þa bµn réng, ®iÒu kiÖn thêi tiÕt khÝ hËu thuËn lîi cho ngµnh ch¨n nu«i nªn ngêi d©n chuyÓn dÇn tõ ho¹t ®éng trång trät sang ho¹t ®éng trong ngµnh ch¨n nu«i. NhiÒu hé gia ®×nh ®· më réng quy m« ch¨n nu«i nh»m ph¸t triÓn kinh tÕ. XuÊt ph¸t tõ ®ã ®· cã rÊt nhiÒu ®¹i lý, tæng ®¹i lý thøc ¨n ch¨n nu«i phôc vô cho ho¹t ®éng kinh tÕ cña bµ con n«ng d©n tËn n¬i, tËn chç.
N¨m 2004 gi¶m 130 tÊn so víi n¨m 2003, nguyªn nh©n lµ do níc ta ®Òu ph¶i g¸nh chÞu nh÷ng thiªn tai dÞch bÖnh x¶y ra víi gia sóc, gia cÇm nªn nhu cÇu vÒ s¶n phÈm ch¨n nu«i cña ngêi d©n gi¶m, hä kh«ng ch¨n nu«i nhiÒu nªn kh«ng chØ s¶n lîng tiªu thô cña c«ng ty gi¶m mµ c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh cïng mÆt hµng còng l©m vµo t×nh tr¹ng nh vËy.
Ngoµi thÞ trêng VÜnh Phóc, thÞ trêng Hµ T©y còng chiÕm mét thÞ phÇn lín, chØ kÐm thÞ trêng VÜnh Phóc chót Ýt do Hµ T©y cã diÖn tÝch ®Êt canh t¸c réng h¬n nªn quy m« cña ngµnh ch¨n nu«i còng bÞ thu hÑp.
S¶n lîng tiªu thô n¨m 2003 t¨ng 146 tÊn chiÕm 103,9% vµ n¨m 2004 gi¶m kh«ng ®¸ng kÓ, tû lÖ gi¶m chØ cã 98,3%. Nguyªn nh©n cña sù t¨ng trëng ®ã lµ do ngêi d©n nhËn thøc ®îc sù lµm giµu tõ ho¹t ®éng ch¨n nu«i cao h¬n nhiÒu so víi ho¹t ®éng trång trät. V× vËy hä ®Çu t vµ më réng quy m« ch¨n nu«i cao h¬n nh÷ng n¨m tríc.
Bªn c¹nh ®ã thÞ trêng Th¸i B×nh vµ thÞ trêng H¶i D¬ng còng lµ n¬i cã s¶n lîng tiªu thô ®¸ng kÓ. §©y lµ hai tØnh cã diÖn tÝch ®Êt canh t¸c cao chñ yÕu ngêi d©n lµm nghÒ trång lóa. Nhng mét vµi n¨m gÇn ®©y hä còng ®· chuyÓn dÇn sang ho¹t ®éng ch¨n nu«i nhiÒu h¬n tríc. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn râ trªn møc t¨ng trëng hµng n¨m vÒ nhu cÇu sö dông s¶n phÈm ch¨n nu«i.
N¨m 2003 t¨ng 177 tÊn so víi n¨m 2002 chiÕm tû lÖ 104,96%, vµ n¨m 2004gi¶m 65 tÊn so víi n¨m 2003. Tû lÖ gi¶m 98,2%.Nguyªn nh©n lµ do H¶i D¬ng cã mét sè khu vùc ®ang h×nh thµnh c¸c khu c«ng nghiÖp, diÖn tÝch cho n«ng nghiÖp bÞ thu hÑp nªn quy m« ch¨n nu«i còng bÞ thu nhá vµ do ®ã s¶n lîng tiªu thô gi¶m.
2. Tæ chøc c¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm.
XuÊt ph¸t tõ ®Æc ®iÓm cña mÆt hµng s¶n xuÊt kinh doanh lµ thuèc thó y vµ thøc ¨n ch¨n nu«i, c«ng ty ®· nghiªn cøu vµ x©y dùng c¸c kªnh tiªu thô vµ ph¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm mét c¸ch hîp lýnh sau:
H×nh 3:S¬ ®å ph©n phèi t¹i c«ng ty.
§¹i lý
Tæng ®¹i lý
B¸n lÎ
B¸n bu«n
Kh¸ch hµng
Xëng s¶n xuÊt
2.1. C¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm.
*Kªnh tiªu thô trùc tiÕp.
C«ng ty trùc tiÕp b¸n hµng cho kh¸ch hµng cã nhu cÇu sö dông s¶n phÈm cña c«ng ty, v× trô së chÝnh còng chÝnh lµ n¬i s¶n xuÊt s¶n phÈm cña c«ng ty ®Æt t¹i th«n x· gÇn víi c¸c hé ch¨n nu«i, nªn khi hä cã nhu cÇu c«ng ty vÉn b¸n lÎ cho hä vµ cho nh÷ng ngêi gÇn ®Þa bµn s¶n xuÊt. Nhng lîng s¶n phÈm tiªu thô theo kªnh nµy chiÕm tû träng Ýt, kho¶ng 8-10% trong tæng s¶n lîng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty.
*Kªnh tiªu thô gi¸n tiÕp.
C¸c tæng ®¹i lý, ®¹i lý trong c¶ níc mua hµng t¹i c«ng ty, sau ®ã hä l¹i ph©n phèi cho c¸c ®¹i lý nhá h¬n, c¸c hé b¸n bu«n hoÆc cã thÓ b¸n lÎ trùc tiÕp cho tõng hé ch¨n nu«i. Theo kªnh nµy lîng s¶n phÈm tiªu thô chiÕm phÇn lín tû träng trong ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty, vµo kho¶ng 90-98%.
2.2.C¸c ph¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm.
Tõ t×nh h×nh thùc tÕ cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, c«ng ty ®· vËn dông linh ho¹t c¸c ph¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm sao cho phï hîp nh»m t¨ng s¶n lîng tiªu thô vµ ®¹t ®îc doanh thu lîi nhuËn cao.
*Ph¬ng thøc b¸n bu«n.
Theo ph¬ng thøc nµy c«ng ty b¸n bu«n trùc tiÕp víi kh¸ch hµng theo ®¬n ®Æt hµng .C¨n cø vµo ®¬n ®Æt hµng kh¸ch hµng mua bu«n ®Õn nhËn hµng t¹i c«ng ty. §èi tîng chñ yÕu lµ tæng ®¹i lý vµ ®¹i lý.Kh¸ch hµng mua hµng cã thÓ thanh to¸n tiÒn hµng theo hai h×nh thøc lµ thanh to¸n b»ng tiÒn mÆt hoÆc chuyÓn kho¶n qua ng©n hµng .
*Ph¬ng thøc b¸n hµng.
Kh¸ch hµng còng trùc tiÕp ®Õn mua hµng t¹i c«ng ty ,nh©n viªn b¸n hµng trong xëng giao hµng vµ lËp ho¸ ®¬n b¸n hµng .§èi tîng mua hµng chñ yÕu lµ c¸c ®¹i lý nhá vµ kh¸ch lÎ lÊy hµng víi sè lîng Ýt .Ph¬ng thøc chñ yÕu thanh to¸n b»ng tiÒn mÆt.
3.2.Kªnh tiªu thô b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý.
T¬ng tù nh ®¹i lý cÊp I, c¸c ®¹i lý kh¸c còng trùc tiÕp ®Õn c«ng ty mua hµng sau ®ã vÒ b¸n cho c¸c ®iÓm b¸n bu«n, b¸n lÎ hoÆc b¸n trùc tiÕp cho kh¸ch hµng. §©y cßn gäi lµ ®¹i lý cÊp II.
B¶ng 6.S¶n lîng tiªu thô s¶n phÈm c¸m qua 3 n¨m b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý.
§VT:TÊn
Tªn s¶n phÈm
S¶n lîng tiªu thô
So s¸nh (%)
2001
2002
2003
02/01
03/02
C¸m ND 168
C¸m ND 188
C¸m NDT 199
C¸m ND 2121
C¸m ND 3388
C¸m ND 3399
C¸m ND 7878
C¸m qu¶ng Ých 111
C¸m qu¶ng Ých 20
C¸m Suhi lo¹i A07
C¸m Suhi lo¹i A08
C¸m Suhi lo¹i B99
C¸m Suhi lo¹i B48
C¸m Suhi lo¹i S01
Tæng sè
332
300
550
358
340
330
339
300
270
400
400
300
300
400
4919
317
321
540
352
333
317
331
319
290
400
360
320
243
399
4842
311
300
536
311
329
320
333
301
289
400
347
329
234
399
4739
5,48
7,0
1,8
1,7
2,1
4,1
7,6
6,3
7,4
1,0
11,1
6,7
23,5
0,2
1,59
1,9
7,0
0,75
13,18
1,2
0,95
0,6
5,9
0,3
1,0
3,7
0,3
3,8
1,0
2,17
Kh¸c víi kªnh tiªu thô qua tæng ®¹i lý, kªnh tiªu thô nµy tiªu thô ®îc Ýt h¬n. C¸c ®¹i lý chØ lÊy mét sè mÆt hµng chñ yÕu chø kh«ng lÊy tÊt c¶ c¸c mÆt hµng mµ c«ng ty s¶n xuÊt ra gièng nh ®¹i lý.
XÐt trong toµn bé s¶n lîng tiªu thô hµng ho¸ th× møc s¶n lîng tiªu thô ®Òu t¨ng qua mçi n¨m, nhng khi xÐt ë tong gãc ®é nh ë riªng kªnh tiªu thô qua ®¹i lý ta thÊy n¨m 2001 s¶n lîng tiªu thô ®îc nhiÒu nhÊt, c¸c n¨m sau ®Òu gi¶m v× c«ng ty tËp trung chñ yÕu vµo ph¬ng thøc tiªu thô qua tæng ®¹i lý.
Tuy s¶n lîng gi¶m qua c¸c n¨m nhng trong toµn bé doanh sè b¸n cña c«ng ty vÉn t¨ng, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty qu¶n lý tèt vÒ c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm.
B¶ng 7.S¶n lîng tiªu thô thµnh phÈm thuèc qua 3 n¨m b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý.
Tªn s¶n phÈm
§VT
S¶n lîng tiªu thô
So s¸nh (%)
2001
2002
2003
02/01
03/02
Amoxcoli-100ml
Ampicoli-10ml
Anti CD-100g
Bcomplex
Cefadox-20cc
Cefadox-T20g
Colistop-10cc
Colistop-50cc
Colidia-20g
Doenrotilo-20cc
§¹m s÷a 500g
Enroflox T100
Eryseptol 20g
Glucoza 20cc
Men t¨ng träng
XÞt x¸t trïng
Vam3388
Tæng sèicoli-10mlthô thµnh phÈm thuèc qua 3 n¨m b¸n trùc tiÕp cho ®¹i lý. ty vÉn t¨ng, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty qu¶n lý tèt vÒ c«
Lä
Lä
Gãi
Lä
Lä
Gãi
Lä
Lä
Tuýp
Lä
Gãi
Lä
Gãi
Lä
Gãi
Lä
Gãi
500
500
570
671
705
2105
827
640
823
1100
900
600
700
1000
1997
2980
500
17118
720
750
680
645
1017
2443
1345
1000
997
1250
977
668
798
1335
1530
3135
700
19990
480
570
664
463
859
2250
1123
978
985
1178
954
610
743
1136
2500
3026
527
19046
44,0
50,0
19,3
4,03
44,26
16,25
62,6
56,25
21,14
13,6
8,6
11,3
14,0
33,5
30,5
5,2
40,0
16,78
50,0
31,6
2,4
39,3
18,39
8,6
19,7
2,2
1,22
6,1
2,4
9,5
7,4
17,5
63,4
3,6
32,8
4,96
Theo kªnh tiªu thô qua ®¹i lý ®èi víi thµnh phÈm thuèc cho ta thÊy, cïng víi xu thÕ t¨ng trëng s¶n lîng tiªu thô cña c«ng ty qua c¸c n¨m. ë kªnh nµy s¶n lîng tiªu thô còng t¨ng cao, ®Æc biÖt lµ n¨m 2002 t¨ng 18,66% so víi n¨m 2001. §©y lµ bíc tiÕn vît bËc vÒ s¶n lîng tiªu thô s¶n phÈm thuèc tõ khi c«ng ty ®i vµo ho¹t ®éng. Møc t¨ng nµy qua kªnh tiªu thô ®¹i lý chøng tá r»ng c«ng ty ®ang dÇn më réng m¹ng líi tiªu thô trªn toµn quèc vµ xa h¬n n÷a. NghiÖp vô cña c¸n bé pha chÕ thuèc ngµy cµng cao, s¶n xuÊt ra nh÷ng lo¹i thuèc bæ, thuèc ®Æc trÞ phôc vô ch¨n nu«i ®¹t lîi Ých kinh tÕ. Nã lµm cho uy tÝn cña c«ng ty ®øng v÷ng ®îc trªn thÞ trêng víi mét thÞ phÇn ®¸ng kÓ.
Ngoµi c¸c kªnh tiªu thô trªn, c«ng ty cßn sö dông c¸c kªnh tiªu thô kh¸c nh b¸n bu«n, b¸n lÎ. §©y lµ kªnh nhá mang l¹i doanh sè kh«ng ®¸ng kÓ. C«ng ty sö dông c¸c kªnh nµy víi môc ®Ých chñ yÕu lµ: KhuyÕch tr¬ng, giíi thiÖu th¬ng hiÖu cña m×nh.B¶ng 8.Tæng s¶n lîng s¶n phÈm tiªu thô qua c¸c n¨m cña
c«ng ty ®èi víi thµnh phÈm c¸m.
§VT: TÊn
Tªn S¶n PhÈm
Tæng s¶n lîng tiªu thô
So s¸nh ( % )
2002
2003
2004
03/02
04/03
C¸m ND 101
840
864
855
102,8
98.9
C¸m ND 108
900
948
920
105,3
97,0
C¸m ND 168
852
912
890
107,0
97,5
C¸m ND 188
888
924
897
104,0
97,0
C¸m ND 199
960
972
956
101,2
98,3
C¸m ND 200
924
936
912
101,3
97,4
C¸m ND 201
864
858
880
99,3
102,5
C¸m ND 202
720
696
608
96,7
87,3
C¸m ND 203
660
672
663
101.8
98,7
C¸m ND 208
684
690
687
100,8
99,5
C¸m ND 2121
708
710
711
100,2
100,1
C¸m ND 308
648
663
654
102,3
98,6
C¸m ND 313
612
666
660
108,8
99,0
C¸m ND 3388
852
861
848
101,0
98,4
C¸m ND 3399
672
722
718
107,4
99,4
C¸m ND 501
696
738
723
106,0
97,9
C¸m ND 7878
636
640
634
100,6
99,0
C¸m Qu¶ng Ých 111
588
614
587
104,4
95,6
C¸m Qu¶ng Ých 20
540
564
560
104,4
99,2
C¸m $uhi A07
792
828
818
104,5
98,8
C¸m $uhi A08
768
843
835
109,7
99,0
C¸m $uhi B99
612
700
679
114,3
97,0
C¸m $uhi B48
624
657
645
105,2
98,1
C¸m $uhi S01
732
759
748
103,6
98,5
C¸m $uhi S02
804
826
813
102,7
98,4
Tæng Sè
18 576
19 293
18 971
103
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH phát triển mạng lưới toàn cầu Nam Dũng.doc