CHƯƠNG I. 3
Thị trường điện tử, điện lạnh, điện gia dụng khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc và thực trạng hoạt động kinh doanh của Carings HN. 3
I. Khái quát về công ty. 3
1. Quá trình hình thành. 3
2.1.Mặt hàng chủ yếu của công ty. 5
2.2. Sơ đồ bộ máy hoạt động của công ty. 8
II. Thị trường điện tử, điện lạnh, điện gia dụng( điện máy). 11
1. Quy mô thị trường. 11
2. Đặc điểm tiêu dùng sản phẩm điện máy. 12
3. Các yếu tố chi phối thị trường: 14
3.1 Mức thu nhập của người tiêu dùng: 14
3.2.Nền văn hoá: 15
3.3.Mức độ tiêu thụ sản phẩm của từng khu vực: 16
4.Phân đoạn thị trường: 17
4.1. Phân đoạn thị trường theo thu nhập: 17
4.2.Phân đoạn thị trường theo tâm lý người tiêu dùng: 18
4.3. Phân đoạn thị trường theo khu vực thành- thị nông thôn. 18
5. Hoạt động cạnh tranh. 18
5.1. Trung tâm điện máy Việt Long. 18
5.2. Samsung. 20
5.3. Toshiba. 21
5.4. Siêu thị điện máy TODIMAX 22
CHƯƠNG II 24
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CỦA TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY CARINGS HN. 24
I. Hoạt động nghiên cứu thị trường. 24
II. Thị trường mục tiêu : 28
III. Chính sách sản phẩm của công ty : 29
2. Cách bày trí sản phẩm: 31
3. Chính sách quản lý chất lượng sản phẩm : 31
4.Chính sách giá tại Carings HN. 32
5. Hoạt động truyền thông của công ty. 35
5.1.Quảng cáo: 35
5.2. Tổ chức phát Carings pots ( tạp chí giới thiệu sản phẩm của công ty) 37
CHƯƠNG III. 39
HOÀN THIỆN MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CARINGS HN 39
I. Thị trường mục tiêu . 39
II. Nghiên cứu thi trường . 40
III. Sản phẩm . 41
IV.Xây dựng mức giá và phương thức thanh toán hợp lý, linh hoạt. 42
V. Hoạt động truyền thông. 43
VI. Giải pháp của công ty : 44
VII. Chính sách của nhà nước. 46
49 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1668 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp Marketing nhằm mở rộng thị trường tại Chi nhánh Carings Hà Nội của công ty TNHH thương mại Bến Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eo lộ trình AFTA của nước ta đến năm 2006 thì giá của các mặt hàng điện tử, điện lạnh, của công ty giảm mạnh như các sản phẩm bàn là, nồi cơm điện, bếp gas, lò vi sóng… có mức giảm khá cao từ 15-20%. Bên cạnh đó mức thuế một số mặt hàng giảm mạnh từ 15-30% xuống còn 3% thấp nhất là 0%. Sau khi mức thuế mới được áp dụng, các mặt hàng điện máy từ các nước ASEAN thâm nhập vào thị trường ngày càng nhiều. Chính những điều đó đã khiến cho nhiều người tiêu dùng nén lại nhu cầu mua sắm và chờ đợi, vì do người tiêu dùng nhầm tưởng rằng nhà sản xuất đang tìm mọi cách đẩy hàng tồn điện tử ra thị trường để đón AFTA, qua những trương trình khuyến mãi hàng điện tử rầm rộ. Làm ảnh hưởng mạnh đến thi trường đang sôi động nhưng không “sốt” này.
4.Phân đoạn thị trường:
4.1. Phân đoạn thị trường theo thu nhập:
Thu nhập là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất quan trọng tới nhu cầu, thu nhập cao sẽ làm tăng mức tiêu dùng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người khoảng 440USD là thấp so với các nước trong khu vực. Chính vì thu nhập thấp nên việc sử dụng của người dân còn thấp mặc dù nhu cầu sử dụng các sản phẩm là cao. Việc chênh lệch về thu nhập của người dân giữa các vùng cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm :
+ Những hộ gia đình có thu nhập khá và cao : thu nhập của họ khoảng 6triệu/tháng trở lên. Họ thích sử dụng các loại sản phẩm của các hãng nổi tiếng Pioneer, Sony…, sản phẩm mang nhiều tính năng sử dụng, mặc có nhiều tính năng mà họ không sử dụng đến, đặc biệt những hộ gia đình này họ trường xắm với số lượng nhiều trong việc tiêu dùng : họ trang bị mỗi phòng một chiếc tivi …
+ Hộ gia đình có mức thu nhập trung bình và tb khá: là những hộ gia đình có thu nhập từ 800.000đ-6triệu/tháng Mức độ tiêu dùng có hạn chế hơn họ thường sử dụng các sản phẩm mang tính bình dân, vừa với mức thu nhập của họ, sử dụng sản phẩm của các hãng như : Daewoo, các sản phẩm nội địa…
+ Hộ gia đình nghèo : là những hộ gia đình có mức thu nhập vào khoảnđưới 800.000đ/tháng. Đối với những hộ gia đình này mức độ tiêu dùng các sản phẩm điện máy là rất thấp, đa số họ chỉ sử dụng các loại sản phẩm đã qua sử dụng của các hộ gia đình khác hoặc là các sản phẩm nội địa…
4.2.Phân đoạn thị trường theo tâm lý người tiêu dùng:
Tâm lý tiêu dùng của người miền Bắc có đặc điểm :
+ Thích hàng xịn, thích sử dụng những sản phẩm của các hãng nổi tiếng : Sony, Panasonic…
+ Thích sản phẩm đa hệ nhiều tính năng.
+ Mua theo xu hướng trào lưu : nếu bạn bè hay các gia đình bên cạnh có sản phẩm thì muốn gia đình mình cũng có một chiếc..
4.3. Phân đoạn thị trường theo khu vực thành- thị nông thôn.
Giữa thành thị và nông thôn có những điểm khác nhau về trình độ, lối sống, môi trường sinh hoạt và đặc biệt là mức độ cập nhật thông tin và kinh nghiêm tiêu dùng nên việc tiêu dùng sản phẩm giữa hai khu vực này là khác nhau. Những hộ gia đình ở thành thị do nắm được thông tin, trình độ khoa học kỹ thuật trên thế giới nên việc tiêu dùng của họ có phần sớm hơn : Ti vi màn hình cỡ lớn Tivi LCD 32”, các loại Tivi Plasma…Nhwngx hộ gia đình ở nông thôn do thu nhập có phần hạn chế nên họ sử dụng các loại sản phẩm phù hợp với túi tiền, có nhiều hộ gia đình là việc mua sắm sản phẩm đó là lần đầu. Qua đó ta có thể thấy được mức độ tiêu dùng sản phẩm giữa thành thị và nông thôn có sự khác nhau rõ rệt.
5. Hoạt động cạnh tranh.
Đối thủ cạnh tranh của công ty là: Trung tâm điện máy Việt Long, Siêu thị Todimax, Metro Thăng Long, Các sản phẩm của hãng Samsung. các cửa hàng điện tử lớn trên đường Hai Bà Trưng, Phố Huế…
5.1. Trung tâm điện máy Việt Long.
Trung tâm điện máy Việt Long được coi là một trong những đối thủ chính của công ty về các loại sản phẩm như : tủ lạnh, máy giặt, máy điều hoà…Hiện nay, trung tâm điện máy này hiện có 2 cơ sở đó là:
*Trung tâm điên máy Việt Long 1: 187 Giảng Võ HN.
*Trung tâm điện máy Việt Long 2 : Km 9+500 Nguyễn Trãi HN.
Sản phẩm của trung tâm không những được khách hàng yêu thích và tin tưởng mà các chương trình khuyến mại của hãng cũng hết sức hấp dẫn và thu hút được phần đông khách hàng. Các chương trình khuyến mại của hãng đa dạng và luôn luôn được cải tiến qua các giai đoạn khac nhau.
Nắm bắt được nhu cầu cưới hỏi của các cặp vợ chồng thường tổ chức vào những dịp cuối năm, vì vậy hãng đã đưa ra chương trình khuyến mại cho các cặp vợ chồng mới cưới( căn cứ vào giấy đăng kí kết hôn) có tên là “ Trăng mật hồng”. TT dành 5 chuyến du lịch úc cho năm cặp vợ chồng mua bộ sản phẩm gồm hàng điện tử, điện gia dụng loại lớn và loạ nhỏ. Ngoài ra, khi mua hàng tải trung tâm thì khách hàng nhận được phiếu bảo hành chính thức, khách hàng được tặng quà theo giá trị cộng điểm và ngoài ra khách hàng còn được tham dự chương trình rút thăm trúng thưởng. Điểm trong chương trình khuyến mại của trung tâm được áp dụng khác nhau cho từng loại mặt hàng khác nhau như : Máy điều hoà 9 điểm, tủ lạnh, máy giặt mỗi sản phẩm ở đây được tính 6 điểm, lò vi sóng, máy hút bụi mỗi sản phẩm được tính 4 điểm…Căn cứ vào số điểm mà khách hàng có được thì khách hàng được nhận phần quà tương ứng:
+ Từ 21 trở lên khách hàng được tặng ngay một máy hút bụi đồng thời được bốc thăm chuyến du lịch đi úc.
+ Nếu khác hàng được từ 16-20 điểm được tặng ngay một nồi cơm điện điện và được bốc thăm chuyến du lịch úc….
Bên cạnh các trương trình thu hút việc mua xắm của các cặp vợ chồng mới kết hôn. Trung tâm còn đưa ra chương trình khuyến mãi khác là “Mừng xuân Bính Tuất” cùng thời điểm đó cho mọi gia đình, chương trình này hãng khuyến mại theo hình thức khách hàng sau khi mua hàng tuỳ theo giá trị của sản phẩm mà khách hàng nhận được quà tặng của trung tâm như :
Bảng 2. Một số mặt hàng được khuyến mại của trung tâm Việt Long.
Tên sản phẩm
Model
Hàng khuyến mại
Ti vi Sony Pravia
B15G10
Nồi cơm Hi 1.5l
Màn hình vi tính Sony
HX73
Bộ loa vi tính R101
Ti vi Samsung
17M24
áo gió và ấm trà
Ti vi JVC
21W315BK
áo thun và thẻ cào
Dàn Sony
AZ3DM
Lò nướng Gali
Dàn JVC
JD8
áo gió và thẻ cào
Máy ảnh Sony
HCR-H1
Bộ loa vi tính R101
Máy quay Sony
DCR-HC43E
Lò nướng Nagakawa
Tủ lạnh Toshiba
H15VPT
Bình thuỷ trà + thẻ cào
Lò vi sóng Electrolux
2840
áo thun
Máy giặt Toshiba
8300
Bàn là Toshiba, thẻ cào
Như vây, các chương trình khuyến mại của hãng đã có nhiều đổi mới, có mang những sắc thái riêng của hãng và đã thu hút được chú ý rất lớn của người tiêu dùng. Và đây cũng là những điểm của Carings Hà Nội để có thể đưa ra được những chương trình kích thích mua xắm của khách hàng sao cho nổi bật hơn và đạt hiệu quả cao.
5.2. Samsung.
Sanyo cũng được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Carings HN về cung cấp các loại máy giặt, tủ lạnh…Ngoài việc thực hiện các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng mà hãng còn thực hiện các chương trình khuyến mại cho các đại lý bán hàng cho Sanyo.
Chương trình khuyến mại của hãng thường được tập trung vào các dịp tết. Hãng đã áp dụng hình thức tặng quà là bộ nồi chống dính khi khách hàng mua máy giặt có Model AWS-U00T, ASW105S1TH…Bên cạnh đó người mua nào mua sản phẩm cũng được tặng phiếu tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng như : áo sơ mi Việt Tiến, lò vi sóng, điện thoại…
Trong dịp tết 2006 hãng đã thực hiện chương trình khuyến mại đối với các sản phẩm như : máy giặt, tủ lạnh, điều hoà. Theo hình thức là bốc thăm trúng thưởng, phần thưởng của hãng đưa ra là ngoài các sản phẩm của công ty thì hãng đưa ra các phần thưởng hấp dẫn khác như : chuyến du lịch Mỹ, tăng xe Mercedes, xe máy Suzuki…
Ngoài ra, Samsung còn thực hiện các chương trình khuyến mại cho khách hàng vào đầu mùa tiêu thụ như vào đầu mùa hè khi khách hàng mua các loại tủ lạnh thì hãng có tăng thêm quà tặng là :
Bảng 3 . Một số sản phẩm được khuyến mại của Samsung.
Tên sản phẩm
Model
Hàng khuyến mại
Tủ lạnh Samsung
RT-15HFVG
áo sơ mi Việt tiến
Tủ lạnh Samsung
RT-18HFVG
áo sơ mi Việt tiến
Tủ lạnh Samsung
RT-16FHVS/NHVS
Lò vi sóng
5.3. Toshiba.
Toshiba là đối thu cạnh tranh hết sức mạnh mẽ của Carings HN về cung cấp các sản phẩm : tủ lạnh, máy giặt, máy điều hoà.
Trước các chiến dịch khuyến mái của các hãng điện máy trên thị trường thì Toshiba cũng tung ra một loạt các chương trình khuyến mãi như : khi khách hàng mua sản phẩm của hãng thì được tặng ngay các sản phẩm đi kèm: chân ghế, các khay làm đá.. Các chương trình khuyến mại của hãng được thực hiện một cách liên tục, đảm bảo cho khách hàng cảm tháy hài lòng khi mua sản phẩm của Toshiba, đồng thời các chương trình đó cũng có tác dụng như việc nhắc nhở để người tiêu dùng luôn nhớ đến các sản phẩm của hãng.
Cũng như bất kỳ các hãng khác thì Toshiba cũng thực hiện các chương trình khuyến mại vào cac dịp tết Nguyên Đán, hãng đưa ra các chương trình khuyến mãi thu hút tiêu thụ của khách hàng:
Bảng 4. Một số mặt hàng được khuyến mại của Toshiba.
Tên sản phẩm
Model
Hàng khuyến mại
Tủ lạnh Toshiba
GR-H10VT/VPT
Bàn là Tosiba TAA21
Tủ lạnh Toshiba
GR-H15VT/VPT
Bàn là Tosiba TAA21
Tủ lạnh Toshiba
GR-H19VPT
Quạt E300+ Kệ TL
Tủ lạnh Toshiba
GR-H37VTV
Lò nướng Get 2111
Tủ lạnh Toshiba
GR-H45VTV
Lò nướng Get 2111
Tủ lạnh Toshiba
GR-40VBA
Lò nướng Get 2111
Máy giặt Toshiba
AW8950SV
Bàn là Toshiba
Ti vi Toshiba
21VZ5
Tặng 01 đồng hồ
5.4. Siêu thị điện máy TODIMAX
Siêu thị Todimax là một trong những siêu thị điện máy lớn Hà Nội và là đối thủ cạnh tranh quan trọng của Carings HN, với địa chỉ :
Đ/c : Số 5 Điện Biên Phủ, Hà Nội.
Tại siêu thị với số lượng chủng loại hàng hoá đa dạng với trên 2000 sản phẩm điện máy cao cấp của các hãng của các tên tuổi trên thế giới như : Panasonic, Pioneer, Naltional, Sony… và siêu thị đáp ứng mọi nhu cầu của của khách hàng.
Giá cả của siêu thị tương đối hợp lý, do siêu thị nhập trực tiếp hàng hoá từ nhà sản xuất và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng theo sơ đồ :
Nhà sản xuất Siêu thị Todimax Người tiêu dùng.
Siêu thị có phương thức bán hàng linh hoạt, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, khách hàng có thể nhanh chóng, tự lựa chọn hàng hoá theo nhu cầu tại siêu thị hoặc mua hàng qua điện thoại. Siêu thị Todimax luôn sẵn sàng đáp ứng từ việc tư vấn, chỉ dẫn đến việc giao hàng và lắp đặt tại nhà miễn phí cho khách hàng ( trong nội thành) đúng hẹn và chu đáo.
Về dịch vụ hậu mãi : Todimax mang đến cho khách hàng những món quà hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi, bôc thăm trúng thưởng, chăm sóc khác hàng. Bộ phận dịch vụ khách hàng ở đây sẽ hỗ trợ một cách hữu hiệu mọi vấn đề liên quan đến bảo hành sản phẩm. Đặc biệt trong thời gian 7 ngày sau khi mua hàng nếu sản phẩm có lỗi kỹ thuật, quý khách sẽ được đổi sản phẩm mới.
Hơn thế nưa, Siêu thị Todimax còn được nằm ở vị trí hết sức thuận lợi, Todimax nằm ở trung tâm thành phố, với bãi đậu xe rộng rãi thuận tiện cho việc ra vào siêu thị và đồng thời miễn phí cho các phương tiện ra vào siêu thị.
Qua đối thủ cạnh tranh chính của Carings HN, qua chương trình khuyến mại và những hiệu quả mà họ đã đạt được đòi hỏi Carings HN phải có chiến lược cũng như các đối sách hợp lý để có thể ngày càng tăng thị phần của mình trên thị trường điện máy này.
Chương II
Thực trạng hoạt động Marketing nhằm mở rộng thị trường của trung tâm điện máy Carings HN.
Trong nền kinh tế thị trường hết sức sôi động hiện nay, để doanh nghiệp mình có thể tồn tại và phát triển được đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực hiện theo định hướng thị trường. Do vậy các hoạt động của mỗi công ty ngày càng được coi trọng vì nó là công cụ kết nối giữa hàng hoá với thị trường.
Đặc biệt trong thị trường điện máy đầy sôi động, hiện nay trên thị trường có hàng ngàn sản phẩm của rất nhiều nhà sản xuất trên thế giới, tạo ra rất nhiều cơ hội lựa chọn tiêu dùng sản phẩm cho người dân. Vì vậy, để có thể đứng vững được trên thị trường Carings HN phải có cái nhìn sát thực veef thị trường, nắm được những biến động của thị trường, đồng thời công ty phải vận dụng hoàn thiện tư duy kinh doanh mới nhằm tạo được uy tín và hình ảnh của công ty trên thị trường từ đó làm nền tảng giúp công ty ngày càng mở rộng thị trường.
I. Hoạt động nghiên cứu thị trường.
Quá trình kinh doanh của công ty luôn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt, nếu không có sự vươn lên, nỗ lực phấn đấu thì họ sẽ tự loại bỏ mình ra khỏi thị trường. Sự thành đạt trong kinh doanh tới cỡ nào còn phụ thuộc lớn vào quá trình tiêu thụ sản phẩm, điều hành kinh doanh và công tác Marketing của công ty. Trong đó nghiên cứu thị trường được đánh giá là hoạt động Marketing hàng đầu và phải đi trước khi tung sản phẩm của mình ra thị trường, là khâu quan trọng với tất cả các giai đoạn phát triển của công ty, là công việc mở đường dẫn lối cho các bước tiếp theo của công ty.
Nghiên cứu thị trường được công ty tiến hành từ trước khi thành lập công ty : Nghiên cứu về quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng của thị trường, mức độ cạnh tranh ở thị trường ra sao.Thông qua các tổ chức thuộc chính phủ công ty nghiên cứu chung về thu nhập, mức sống của dân cư và những thói quen tiêu dùng của từng vùng, để qua đó công ty có những chiến lược phù hợp để thâm nhập vào thị trường.
Trong khi hoạt động của công ty, công ty không ngừng công việc nghiên cứu của mình. Trên cơ sở những gì công ty đã có được trước đây cùng với những thông tin được thu thập cập nhật, phòng Marketing thường xuyên tiến hành nghiên cứu thị trường.
* Các tổ chức chính phủ : Thông qua các tổ chức thuộc chính phủ công ty nghiên cứu chung về sự thay đổi về nhu cầu hay mức thu nhập của người dân, những biến động của thị trường.
* Các thông tin từ các bản báo cáo, tài liệu từ Tổng công ty điện tử- tin học VN, bộ công nghiệp tổng cục thống kê, thông tin của các đại lý, các bộ phận bảo hành, các tổ chức tư vấn, các thông tin trên đài báo truyền hình.
* Các thông tin từ các thị trường cá nhân có liên quan, đánh giá nhận xét của nhân viên qua tiếp xúc với khách hàng. Thông qua báo cáo của phòng Marketing, ban giám đốc ra quyết định quản lý phù hợp nhằm tận dụng một cách tối đa cơ hội và hạn chế tối đa những nguy cơ sẽ xảy ra đối với công ty. Nghiên cứu thị trường bao gồm nhiều công việc như: nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu quy mô thị trường và dự báo nhu cầu tiêu thụ sản phẩm.
*Hoạt động nghiên cứu khách hàng: gồm có nghiên cứu tập tính tiêu dùng, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng có khả năng thanh toán và nghiên cứu mạng lưới phân phối. Bằng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp phòng Marketing thu thập thông tin về số hộ gia đình, tỷ lệ hộ sử dung các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng và khoảng số lượng sản phẩm mà mỗi gia đình sử dụng. Nghiên cứu tập tính thói quen tiêu dùng của từng khu vực qua sách báo. Khi nghiên cứu mạng lưới phân phối, cán bộ phòng Marketing nghiên cứu về nhà phân phối và người bán lẻ. Công ty đánh giá xem, năng lực tài chính , khả năng bao quát thị trường , tỉ lệ chiếm lĩnh thị trường , thế mạnh thói quen và định hướng kinh doanh của nhà phân phối .Còn đối với người bán lẻ , công ty đánh giá năng lực tài chính tỉ lệ khách hàng thường xuyên mua sản phẩm điện tử ,điện lạnh , điện gia dụng , định hướng kinh doanh của họ qua tiếp cận trực tiếp công ty xem xét tháI độ phản ứng của nhà phân phối và người bán lẻ đối với chính sách xúc tiến khuyếch trương của công ty .
Hoạt động nghiên cứu khách hàng không chỉ dừng lai ở đó mà công ty còn tổ chức hội nghị khách hàng hằng năm để các khách hàng lớn gặp gỡ nhau trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và đề nghị họ góp ý nhằm giúp cho công ty cung cấp sản phẩm tới người tiêu dùng tôt hơn .
Cùng với các biện pháp thu thập thông tin về khách hàng xác định cơ cấu sản phẩm và cơ cấu tiêu thụ sản phẩm hiệu quả và chính xác, đó là việc tổ chức phát phiếu cào trúng thưởng cho khách hàng mua sản phẩm điện tử điện lạnh điện gia dụng của công ty để họ tham gia chương trình khuyến mại . Bên cạnh đó công ty có phiếu góp ý kiến của khách hàng đối với công ty . Công ty ghi lại tên và địa chỉ những khách hàng đã tham gia mua sản phẩm của công ty qua đó công ty có thể biết được cơ cấu tiêu thụ thực sự của sản phẩm qua đó công ty biết thị trường tiêu thụ sản phẩm và biết được cơ cấu sản phẩm tiêu thụ tại thị trương đó .Bên cạnh đó, sau mỗi đợt quảng cáo hay khuyến mại thì công ty có chương trình thu thập thông tin cũng như ý kiến đóng góp của khách hàng thông qua cho nhân viên trực tiếp phỏng vấn khách hàng qua bảng câu hỏi :
Stt
Độ tuổi
Giới tính
Hình thức biết đến
1
20-30
31-45
>45
Nam
Nữ
Tivi
Báo
Carings post
Khác
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Đây là 1 trong những biện pháp thu tin nhanh và có độ chính xác cao. Sau khi nhân viên thu thập thông tin xong, thì giao lại bảng hỏi cho bộ phận Marketing để để tổng hợp kết quả.
Kết quả về việc thực hiện thăm dò hiệu ứng của người tiêu dùng về các phương tiện Media Carings :
Số lượng người được phỏng vấn : 562
Tỷ lệ độ tuổi
Độ tuổi
20-30
31-45
>45
%
41.28
41.64
17.8
Tỷ lệ giới tính
Giới tính
Nam
Nữ
%
63.17
36.83
Tỷ lệ thông qua hình thức biết đến
Số lượng
Ti vi
Báo
Carings post
Khác
%
40.75
13.7
7.47
38.08
Mới chỉ nghiên cứu về khách hàng thôi thì chưa đủ . Hiểu đươc đối thủ cạch tranh của mình là cực kì quan trọng để lập kế hoạch kinh doanh có hiệu quả .
II. Thị trường mục tiêu :
Sau khi qua quá trình nghiên cứu thị trường của công ty, nắm bắt được những cơ hội ở thị trường đó công ty đã lựa được thị trường mục tiêu cho mình là :
Công ty tập trung vào thị trường đối với người tiêu dùng có thu nhập khá trở lên( mức thu nhập ABC) và là những đối tượng có độ tuổi từ 25 tuổi trở lên .Thu nhập là một yếu tố ảnh hưởng rất quan trọng tới nhu cầu, thu nhập cao sẽ làm tăng mức độ tiêu dùng và khả năng thanh toán của người tiêu dùng lớn. Vì trụ sở của công ty nằm ngay trung tâm Hà Nội là một thành phố lớn và là trung tâm mua xắm của cả nước số hộ gia đình có thu nhập cao chiếm tỷ lệ cao chiếm 37% nên công ty đã chọn đoạn thị trường này làm thị trường mục tiêu.
Ngoài ra, công ty đưa sản phẩm hiện nay ra thị trường thì công ty tập trung vào những người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng hàng hiệu và dịch vụ “trọn gói” kèm theo. Những đối tượng thích hàng xịn, ưa thíc các sản phẩm của các công ty nổi tiếng thế giới như Sony, Panasonic…Thích các sản phẩm nhiều tính năng. Ngoài ra, công ty còn hướng vào những người tiêu dùng mua theo xu hướng trào lưu, nếu bạn bè hay bên hàng xóm có người đã mua một loại sản phẩm nào đó thì họ có xu hướng mua theo, những người mua sau chịu ảnh hưởng rất lớn bởi nhận xét , hướng dẫn của những người mua trước.
Ngoài số lượng khách hàng truyền thống của công ty, những khách hàng thường xuyên tiêu dùng những sản phẩm của công ty. Theo những thông tin mà công ty nắm bắt được qua quá trình nghiên cứu thị trường nhu cầu, cũng như m,ức độ mua xắm của người dân ngày càng tăng, đây là những nhóm khách hàng tiềm năng mà công ty muốn hướng tới.
Hiện nay, Carings HN đang thực hiện chiến lược mở rộng thị trường của mình ra các khu vực ngoại thành : Nam Thăng Long, Xuân Đỉnh …Thông qua việc công ty cho nhân viên của mình đi phát các quyển tạp chí giới thiệu về sản phẩm của mình tới từng hộ gia đình tại đó…
Qua thành tựu mà công ty đã đạt được từ khi thành lập đến nay ta có thể thấy được lựa chọn đúng đắn thị trường mục tiêu cho mình và Carings HN đã đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường này và công ty ngày càng tạo được hình ảnh đẹp trong tâm trí khách hàng. Chính điều đó đã tạo cở sở vững chắc để công ty có thể mở rộng thị trường của mình ra các khu vực lân cận.
Bên cạnh những những thành tựu mà công ty đã đạt được từ thị trường mục tiêu nhưng công ty đã bỏ sót đoạn thị trường mà công ty chưa đáp ứng được đó là người tiêu dùng ở mức độ trung bình và thấp có ý kiến của một người tiêu dùng đóng góp khi đến gian hàng của công ty : “ Tôi nghe mọi người nói rằng sản phẩm của Carings có chất lượng tốt và dịch vụ chu đáo, nay tôi lên muốn mua 1 sản phẩm nhưng lại không có sản phẩm laọi bình dân” Như vậy công ty đã tự đánh mất một lượng khách hàng rất lớn trên thị trường mà một phần không nhỏ dân số nươc ta thuộc đoạn thị trường này. Vì vậy, công ty cần có những chính sách để có thể đáp ứng được nhiều đoạn thị trường.
III. Chính sách sản phẩm của công ty :
Sản phẩm là yếu tố quyết định cho sự tồn tại của mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp phải lựa chọn sản phẩm của mình hết sức kỹ lưỡng trươc khi tung ra thị trường sao cho sản phẩm đó được người tiêu dùng chấp nhận. Thấy đựơc tầm quan trọng đó Carings HN có những chính sách :
1 Chính sách về chủng loại sản phẩm :
Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã xây dựng một chính sách đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm là tiền đề rất quan trọng giúp cho công ty có thể mở rộng thị trường tiêu thụ. Sản phẩm của công ty được đưa ra trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở mức khá trở lên. Nắm được tâm lý tiêu dùng của khách hàng ở thị trường này là tương đối khó tính nên việc đưa ra những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đa dạng hoá về sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu đối với công ty.
Một số chủng loại tủ lạnh : ( Đơn vị: 1000đ)
Tên sản phẩm
Model
Giá sản phẩm
Sanyo
13CN
3.399
Hitachi
19AG5D
5.199
Sharp
SJK60M
10.459
LG…
GR-212DL
3.499
Một số chủng loại Tivi :
Tên sản phẩm
Model
Giá sản phẩm
Sony
HA212
3.589
Panasonic
25FG20
4.999
LCD Philip…
PF7320
49.999
Một số loại mặt hàng khác:
Tên sản phẩm
Model
Giá sản phẩm
Lò vi sóng Panasonic
NN-G335WF
2.499
Nồi cơm Panasonic
SP18N
529
Máy quay phim Sony
HC43
10.999
Đầu DVD Pioneer
270
1.199
Máy giặt Sanyo…
ASW-U950T
4.689
Những sản phẩm ở trên mới chỉ là phần nhỏ các sản phẩm của công ty, hiện nay, công ty có bày bán hàng ngàn sản phẩm có đủ các Model cho khách hàng có thể lựa chon.
Trên thực tế hiện nay nhu cầu sử dụng của người dân tăng lên rõ rệt hoặc là nhu cầu thông tin ở các trung tâm, các câu lạc bộ…cần những sản phẩm có kích cỡ lớn, nhiều tính năng sử dụng. Carings HN đã nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng đó, công ty đã kịp thời tung ra thị trường những sản phẩm có thể đáp ứng đầy đủ những nhu cầu đó như các loại sản phẩm :
Một số sản phẩm cỡ lớn: ( Đơn vị : đ)
Tên sản phẩm
Model
Giá sản phẩm
Tivi LCD Sony
KLV-S32A10
39.900.000
Tivi LCD Sony
V40A10
69.900.000
Tivi LCD Sony…
S40A10
59.900.000
2. Cách bày trí sản phẩm:
Do công ty được đặt ở trung tâm mua sắm lớn của Hà Nội nên việc bày trí sản phẩm cũng được công ty hết sức coi trọng. Sản phẩm được bày theo một quy chuẩn nhất định theo một khu vực cụ thể, các sản phẩm được chia làm 3 loại : điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, các sản phẩm thuộc ngành hàng nào thì được bày theo ngành hàng đó và được xắp xếp theo một khu riêng để tiện cho khách hàng tìm loại sản phẩm đó.
Đặc biệt công ty còn quy định mỗi sản phẩm đều có gắn thêm 1 bảng nhỏ ghi thông tin về sản phẩm đó bao gồm : mã vạch, công suất, dung tích, chế độ, chức năng … của sản phẩm đó để cho khách hàng có thể biết thêm thông tin về sản phẩm mà mình có ý định mua, bảng thông tin đó được quy định cụ thể là phải gắn phía trên góc trái của sản phẩm.
Ngoài ra, việc tạo một không gian thật thoải mái tại gian hàng của công ty cũng được coi là rất quan trọng. Công ty sử dụng các loại đèn, các lẵng hoa hay những tấm biển quảng cáo kết hợp với việc tạo cho khách hàng một lối đi rộng rãi giúp cho khách hàng có tâm lý thoải mái khi đi lại lựa chọn sản phẩm. Chính điều đó phần nào giúp công ty ngày càng tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.
3. Chính sách quản lý chất lượng sản phẩm :
Trước khi sản phẩm tại Carings được đưa ra thị trường, thì công ty sẽ có bộ phận kiểm tra lại qua tổ kiểm tra chất lượng của công ty. Đối với những sản phẩm không đạt yêu cầu công ty có kiến nghị lại với hãng để có chế độ bảo hành lại. Đồng thời mỗi sản phẩm trươc khi giao cho khách hàng thì nhân viên bán hàng tại công ty thử sản phẩm đó cùng với khách hàng.Từ đó giúp công ty giảm thiểu được khách hàng mua phải những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó về sản phẩm của công ty còn một số những hạn chế. Sản phẩm mới của công ty mặc dù rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, nên vẫn còn tình trạng hàng cũ tồn lại…
4.Chính sách giá tại Carings HN.
Giá là yếu tố mang lại thu nhập cho công ty và nó có vai trò quyết định tới số lượng sản phẩm tiêu thụ và làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của công ty. Qua đó việc thiết lập một chiến lược giá phù hợp là cần thiết đối với công ty. Trong điều kiện thị trường cạnh tranh khốc liệt và đầy những biến động như hiện nay, thì công ty luôn phải xác định xác định đúng mục tiêu để đưa ra các mức giá cụ thể sao cho đạt được lợi thế cạnh tranh. Đối với công ty giá của các loại sản phẩm dựa trên quan hệ cung cầu cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài ra, giá một số sản phẩm phụ thuộc vào thời vụ. Do tính chất có tính thời vụ ở một số sản phẩm như : máy điều hoà, quạt điện… nên giá của các sản phẩm này có sự thay đổi lớn vào mùa hè. Mặt khác, đến tháng 11 tháng 12 giáp tết Nguyên Đán thì nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên nên giá của các mặt hàng cũng biến động theo, thường giá của
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32525.doc